[Funland] Lỗ hơn 44.000 tỷ, EVN kiến nghị được tính vào giá bán điện để giảm lỗ

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
457
Động cơ
387,108 Mã lực
Đây là lý do khách quan về lỗ bất khả kháng của EVN. Cái này nhà nước quy định nên nhà nước chịu, tức dân chịu. Nhưng cái quan trọng là lỗ chủ quan về công tác quản trị của EVN thì EVN đã có giải pháp gì chưa hay là đang lập lờ đánh lận con đen?
Lỗ chủ quan về công tác quản trị của EVN là gì thế cụ? Cụ có thông tin cụ thể cái này không đưa lên thông não cho anh em cái
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,058
Động cơ
38,299 Mã lực
Vậy là chi phí cao không thuộc lỗi quản trị chủ quan của EVN mà là do khách quan về phía nhà nước như định giá thấp hơn giá thành đối với điện sản xuất, đầu tư hỗ trợ xây dựng hệ thống điện cho vùng sâu, vùng xa hải đảo, mua điện giá fix điện mặt trời giá thấp, trả lãi vay, thay đổi tỉ giá bala, balo... nên tăng giá điện để bù lỗ là hoàn toàn hợp lý cụ nhể?
Cơ bản là hợp lý, kiểm toán chần nát rồi. Em ở ngoài ngành nên nói khách quan không kiếm gì ở EVN đâu :) em là người mua điện, giá cao em cũng xót, nhưng nên khách quan, không thể vắt cổ chày ra nước điện từ trên trời rơi xuống được hay nước biển múc lên
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
457
Động cơ
387,108 Mã lực
Nó lập ra 1 loạt công ty con rồi đầu tư trái ngành. Quản lý thì be bét.
Em thấy còn có cả EVN finance.
EVN thoái hết vốn tại EVN Financce từ 2020 rồi,còn công ty con nào đầu tư trái ngày cụ đưa ra xem nào
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,073
Động cơ
555,589 Mã lực
Cơ bản là hợp lý, kiểm toán chần nát rồi. Em ở ngoài ngành nên nói khách quan không kiếm gì ở EVN đâu :) em là người mua điện, giá cao em cũng xót, nhưng nên khách quan, không thể vắt cổ chày ra nước điện từ trên trời rơi xuống được hay nước biển múc lên
Vậy không tăng giá điện là bất khả kháng?
 

Sonduong.BMV

Xe lăn
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
10,375
Động cơ
1,179,102 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Một phần lỗ khá lớn là ở chính sách. Như đường dây Côn Đảo sắp hoàn thiện là một ví dụ, chi phí quá lớn nên chắc chắn ko hiệu quả và ghi lỗ trong trước mắt nhưng đó là việc phải làm để phát triển đời sống nhân dân, du lịch và an ninh quốc phòng. Các vùng xa xôi được kéo điện cũng vậy. Rồi như việc đẩy mạnh quyết liệt đường dây mạch 3 vừa rồi lẫn Lào Cai- Vĩnh Yên cũng vậy. Chính việc ép tiến độ vô lý làm lãng phí ko biết bao nhiêu tiền của. Evn có biết lo, có chứ. Nhưng lệnh sếp trên xuống thì phải làm chứ ko thì té. Vậy nhưng khi ghi nhận lỗ thì Evn bị chửi, nhiều người thiếu hiểu biết nhắc đi nhắc lại cả những khoản đầu tư ngoài ngành đã kết thúc từ lâu lắm rồi mà ko thấy ngán.
Em tưởng chỉ trên Facebook dân trí thấp, nhiều người bị dắt mũi cứ vào Facebook là chửi. OF cũng có một bộ phận như vậy.
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
457
Động cơ
387,108 Mã lực
Doanh nghiệp nhà nước mà sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu của dân (như điện, nước, xe bus, tàu điện trên cao...) nhà nước phải đứng ra điều tiết giá bán (chứ doanh nghiệp không được quyết giá bán), và việc lỗ lãi ở những doanh nghiệp này không quan trọng. Khi nào nhà nước điều tiết giữ giá để ổn định xã hội thì doanh nghiệp lỗ cũng chả sao, nhà nước sẽ khoanh cái lỗ đó lại và phân bổ số lỗ ấy theo thời gian và phương thức phù hợp.
Giờ mà bảo ông tàu điện Cát Linh - Hà Đông hay ông xe bus kinh doanh có lãi thì chết cmn dân luôn, giá vé tăng gấp 10
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,193
Động cơ
771,752 Mã lực
Vậy không tăng giá điện là bất khả kháng?
Chính xác là vậy, giá chắc chắn tăng, chỉ có là hoặc tăng vọt một phát rồi ổn định dần hay cứ tăng từ từ đều đặn thôi phụ thuộc vào NN định xe nhỏ evn để cho tất cả cạnh tranh hay cứ để như hiện nay.
( cái này đã nói ở https://www.otofun.net/threads/lo-hon-44-000-ty-evn-kien-nghi-duoc-tinh-vao-gia-ban-dien-de-giam-lo.1942827/post-71662640)
Không tăng thì lấy tiền nhà nước ra bù lỗ. Bây giờ cung tiền nhiều mà cung thêm qua ngả EVN 44k tỷ dễ òm có gì khó đâu?
Thực ra về kinh tế nhiều khi trong ngắn hạn NN bỏ tiền ra xử lý mà không tăng giá có lợi cho cả nên kinh tế hơn là tăng giá điện vì khi điện tăng sẽ ảnh hưởng lớn đến tất cả. Còn dài hạn thì tất nhiên không nên luôn làm vậy.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,073
Động cơ
555,589 Mã lực
Chính xác là vậy, giá chắc chắn tăng, chỉ có là hoặc tăng vọt một phát rồi ổn định dần hay cứ tăng từ từ đều đặn thôi phụ thuộc vào NN định xe nhỏ evn để cho tất cả cạnh tranh hay cứ để như hiện nay.
( cái này đã nói ở https://www.otofun.net/threads/lo-hon-44-000-ty-evn-kien-nghi-duoc-tinh-vao-gia-ban-dien-de-giam-lo.1942827/post-71662640)


Thực ra về kinh tế nhiều khi trong ngắn hạn NN bỏ tiền ra xử lý mà không tăng giá có lợi cho cả nên kinh tế hơn là tăng giá điện vì khi điện tăng sẽ ảnh hưởng lớn đến tất cả. Còn dài hạn thì tất nhiên không nên luôn làm vậy.
Điện là đầu vào của các ngành kinh tế, giá điện tăng sẽ kéo theo giá các hàng hoá khác tăng theo. Hệ lụy thế nào thì nhà nước cân nhắc thôi. Còn mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp sẽ có cách ứng xử phù hợp. Đoàn tàu kinh tế sẽ tiến thôi.
 

Trần Đoành.

Xe container
Biển số
OF-668894
Ngày cấp bằng
9/6/19
Số km
9,668
Động cơ
647,222 Mã lực
Bọn bây mần ăn ra răng thì mần, báo lãi bây chừ thì ít bữa nựa tau đưa thằng khác lên mần bay đừng có than
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,850
Động cơ
212,058 Mã lực
Ko có điện thì dân bọn em chết
nên các anh làm luôn đi, chứ kiến nghị mịa gì nữa
 

Thuantrung

Xe tăng
Biển số
OF-548130
Ngày cấp bằng
30/12/17
Số km
1,332
Động cơ
171,067 Mã lực
EVN đã kiểm soát được thất thoát điện chưa chỉ. Em có thời nhân viên của EVN thông đồng với chủ nhà làm 2 đường dây. Quản lý như vậy phải xem lại.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,850
Động cơ
212,058 Mã lực
Cụ Xô nói thì chắc ko sai rồi
1.png
 

Maykhoan8

Xe tải
Biển số
OF-810120
Ngày cấp bằng
3/4/22
Số km
253
Động cơ
9,556 Mã lực
Tuổi
47
EVN thoái hết vốn tại EVN Financce từ 2020 rồi,còn công ty con nào đầu tư trái ngày cụ đưa ra xem nào
Vâng em cũng nói là thấy tên EVN chứ đọc kỹ là đã thoái vốn.
Nhưng tay trái tay phải sân sau nó là đặc sản rồi. Còn có trái ngành hay ko lại phải xem lại danh mục đăng ký ngành nghề và hoạt động của các công ty con còn lại.
 

mabu44

Xe điện
Biển số
OF-119202
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
2,578
Động cơ
594,500 Mã lực
Cho dù bao biện thế nào thì em vẫn nhìn từ góc độ thị trường thì lỗ là do quản lý kém. Nói gì thì nói, giao tư nhân họ làm sẽ ko còn lỗ nữa. Chưa nói việc đầu tư dàn trải hay đa ngành đa nghề, thì các cụ cứ nhìn nhân viên điện lực thì biết. Số lượng thì đông, làm thì nhàn. CHi phí nhân lực đã lỗ nói gì đến kinh doanh. Cơ quan nhà nước nên lương thì cao, thưởng cao. Thỉnh thoảng đi làm theo dự án , ngoài ra chủ yếu trực sự cố. Các trạm điện quanh nhà các cụ đều có phòng trực, các cụ nhìn thì biết. Trước còn có 2 ông đi check số điện cơ, đeo nhau đi mà bảo cả ngày mới lấy đc số liệu xong 1 tổ. Chưa kể khu em còn có 2 chị đi lấy số nước. 1 người mở nắp đồng hồ, 1 người đi sau thì ghi chép, xong thì người kia lại đậy nắp. Đây là thực tế. So với kinh tế thị trường thì làm kiểu này ko lỗ thì hơi phí. Tổng số lượng nhân viên ngành điện là bao nhiêu ?? rõ ràng là nhà nước quản lý nên ko có lỗ chịu, bị giảm lương, mà lỗ thì đc bù lỗ nên cứ lỗ thôi. Giờ nhà nước giao trách nhiệm, tinh giảm biên chế, giảm nhân lực, tăng giờ làm, lỗ thì làm thêm cho hết lỗ, giảm lương.... xem còn lỗ nữa ko :D
 

ngoc_phuong

Xe cút kít
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
15,155
Động cơ
403,399 Mã lực
Ko phải lỗ mãi quen rồi mà báo cáo lỗ mãi quen rồi, ko thấy ai làm gì nên năm sau lại báo lỗ cao hơn năm trước. Rất cần 1 cuộc tổng thanh tra toàn diện trong toàn ngành để dù có là lỗ thật thì cũng để tìm ra cách đi đúng, giảm lỗ và quan trọng là tạo niềm tin trong nhân dân, trong xã hội.
. Đùa chứ.
A thừa biết. Ai lại làm thế.
Kkk
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,073
Động cơ
555,589 Mã lực
Cho dù bao biện thế nào thì em vẫn nhìn từ góc độ thị trường thì lỗ là do quản lý kém. Nói gì thì nói, giao tư nhân họ làm sẽ ko còn lỗ nữa. Chưa nói việc đầu tư dàn trải hay đa ngành đa nghề, thì các cụ cứ nhìn nhân viên điện lực thì biết. Số lượng thì đông, làm thì nhàn. CHi phí nhân lực đã lỗ nói gì đến kinh doanh. Cơ quan nhà nước nên lương thì cao, thưởng cao. Thỉnh thoảng đi làm theo dự án , ngoài ra chủ yếu trực sự cố. Các trạm điện quanh nhà các cụ đều có phòng trực, các cụ nhìn thì biết. Trước còn có 2 ông đi check số điện cơ, đeo nhau đi mà bảo cả ngày mới lấy đc số liệu xong 1 tổ. Chưa kể khu em còn có 2 chị đi lấy số nước. 1 người mở nắp đồng hồ, 1 người đi sau thì ghi chép, xong thì người kia lại đậy nắp. Đây là thực tế. So với kinh tế thị trường thì làm kiểu này ko lỗ thì hơi phí. Tổng số lượng nhân viên ngành điện là bao nhiêu ?? rõ ràng là nhà nước quản lý nên ko có lỗ chịu, bị giảm lương, mà lỗ thì đc bù lỗ nên cứ lỗ thôi. Giờ nhà nước giao trách nhiệm, tinh giảm biên chế, giảm nhân lực, tăng giờ làm, lỗ thì làm thêm cho hết lỗ, giảm lương.... xem còn lỗ nữa ko :D
Mình cũng nghĩ như vậy. Cả 2 phương diện quản lý nhà nước và doanh nghiệp. Nhưng cái này các vị bao biện giỏi lắm.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,058
Động cơ
38,299 Mã lực
Chính xác là vậy, giá chắc chắn tăng, chỉ có là hoặc tăng vọt một phát rồi ổn định dần hay cứ tăng từ từ đều đặn thôi phụ thuộc vào NN định xe nhỏ evn để cho tất cả cạnh tranh hay cứ để như hiện nay.
( cái này đã nói ở https://www.otofun.net/threads/lo-hon-44-000-ty-evn-kien-nghi-duoc-tinh-vao-gia-ban-dien-de-giam-lo.1942827/post-71662640)


Thực ra về kinh tế nhiều khi trong ngắn hạn NN bỏ tiền ra xử lý mà không tăng giá có lợi cho cả nên kinh tế hơn là tăng giá điện vì khi điện tăng sẽ ảnh hưởng lớn đến tất cả. Còn dài hạn thì tất nhiên không nên luôn làm vậy.
Đúng rồi cụ, việc tăng như thế nào không chỉ là vấn đề ngành điện. Mà là biến số kinh tế vĩ mô.

Nên có khi thành lập quỹ bình ổn giá điện, tương tự quỹ bình ổn giá xăng dầu, để giảm bớt biến động shock giá do những cú shock giá nhiên liệu thế giới (tăng quá đột ngột hoặc giảm quá đột ngột).

Khi cần thì bù, tiền mình in được mà sao phải om nhau lỗ triền miên khổ thế :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top