[Thảo luận] Luận bàn về VF8 và VF9

TranCB

Xe tăng
Biển số
OF-119314
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
1,753
Động cơ
406,078 Mã lực
Đã xong, em cũng k biết đổi ghế hay bọc lại nữa
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,483
Động cơ
111,200 Mã lực
Tuổi
47
Đã xong, em cũng k biết đổi ghế hay bọc lại nữa
Đúng yêu cầu mà chuẩn theo xe mới là được rồi cụ ơi, may mà VF còn đổi được chứ mấy hãng khác còn tranh luận với đại lý chán chê
 

TranCB

Xe tăng
Biển số
OF-119314
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
1,753
Động cơ
406,078 Mã lực
E cũng mua nhiều xe rồi mà chưa gặp trường hợp như mua xe này. Mua Vin đại lý ở Cao Bằng xuống tiền đầy đủ, nhưng phải đợi hồ sơ, chưa biết khi nào có nên xuống tiền xong chỉ nhìn xe. Mua các hãng khác xuống tiền nhận xe, nhận hồ sơ và đi nộp thuế đăng ký nhanh gọn. Các cụ khác khi mua xe Vin phải hỏi cẩn thận, nếu không mất thời gian.
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,483
Động cơ
111,200 Mã lực
Tuổi
47
E cũng mua nhiều xe rồi mà chưa gặp trường hợp như mua xe này. Mua Vin đại lý ở Cao Bằng xuống tiền đầy đủ, nhưng phải đợi hồ sơ, chưa biết khi nào có nên xuống tiền xong chỉ nhìn xe. Mua các hãng khác xuống tiền nhận xe, nhận hồ sơ và đi nộp thuế đăng ký nhanh gọn. Các cụ khác khi mua xe Vin phải hỏi cẩn thận, nếu không mất thời gian.
Đợi giấy chứng nhận xuất xưởng hay sao cụ, bữa nay đăng ký toàn trình cụ lấy bản scan đăng ký cũng được, chỉ lấy cavet thì phải nộp bản gốc
 

TranCB

Xe tăng
Biển số
OF-119314
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
1,753
Động cơ
406,078 Mã lực
Đợi giấy chứng nhận xuất xưởng hay sao cụ, bữa nay đăng ký toàn trình cụ lấy bản scan đăng ký cũng được, chỉ lấy cavet thì phải nộp bản gốc
Xin bản scan để làm thủ tục nộp thuế còn không có.
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
18,397
Động cơ
658,527 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Các cụ đi cập nhật phần mềm mất lâu thời gian ko? Có phải để xe lại hay đợi mang về?
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,872
Động cơ
479,799 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Do ham thích xe điện quá (1 phần do chạy thử Tesla ở Mỹ mấy năm rồi), em nhao đi thử xe, ôm 3 xe khác nhau trong 1 tháng: VF8 Eco 2022, VF8 Plus 2025, VF9 Plus 2024. Nhận xét thế này:

1/ nếu ai đang đi các xe ít tính năng an toàn hay tiện nghi, thì chắc chắn sẽ rất thích VF8, nhất là bản 2025 trở lên vì đã hiệu chỉnh pin, lái, giảm xóc, phần mềm, giao diện màn hình.
2/ Nếu ai mê xe điện quá (như mình) mà không bị dị ứng với mùi nhựa và da nồng nặc thì cũng nên mua bởi vì ngay cả bản Eco 2022 lái cũng rất chính xác, cảm giác rất đầm chắc (duy có nếu đường êm thì sẽ nghe rất rõ các tiếng cọt kẹt khắp nơi - các mối nối khớp da, nhựa nó không chuẩn nên vận hành gây ra các tiếng khá khó chịu - kể cả trên VF9 Plus 2025)
3/ ai yêu thích sức mạnh tăng tốc vì bản 2 động cơ điện lên đến gần 400 mã lực.
4/ Ai ở nhà mặt đất và thuận tiện có sân để để lắp cổng/trụ sạc tại nhà thì cũng nên mua vì sự chủ động nạp pin mỗi tối khi về nhà, đảm bảo sáng sau có điện để đi. Không nên đỗ trong lầu trệt kín và sạc.

Đánh giá chung thì VF8-9 năm 2025 đã được hãng Vinfast hoàn thiện hơn nhiều so với thế hệ tiên phong. Tuy nhiên tôi thấy trong sử dụng vận hành xe hàng ngày chưa thực sự tiện lợi, thậm chí có thể gây nguy hiểm. Nếu hãng quan tâm nâng cấp chắc chắn sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn nữa.

1) Đi trong phố
Auto hold. Bình thường dùng trong phố rất tiện. Đèn xanh đỏ dậm phanh là dừng. Đạp ga là đi. Nhưng khi cần đỗ xe, tiến lùi, quay đầu hoặc góc hẹp, cần tắt AH để dễ xoay trở hoặc thoát tình huống nhanh tránh ùn tắc giao thông thì không có nút bấm trực tiếp như trên các xe cao cấp có AH khác. Kể cả giả sử có thể hét lên Hey VF, thì nó cũng mất một lúc để ra lệnh và xe tắt chế độ đó đi. Thực sự bất tiện khi phải bấm bấm màn hình để tìm chế độ AH. Kể cả đi quen vẫn phải mất thời gian

2) Đi cao tốc hoặc các cung vđ 2, 3:
Khi chạy Cc đều đều thì ADAS của xe bám xe trước mặt rất tốt. An toàn. Nhưng, có vẻ như ADAS này chưa phát hiện được các xe ở làn khác lao đến cắt mặt xe mình và vào cùng làn phía trước xe mình. Kết quả là VF vẫn lao ầm ầm về phía trước và chắc chắc sẽ đâm vào xe nhập làn kia nếu không rà phanh sớm. Ở các xe khác tôi đang chạy thì góc bắt rada khá rộng, nếu có xe nhập làn từ đường nhánh vào làn xe đang chạy thì Adas lập tức giảm ga, giữ khoảng cách với xe đó. Vì vậy tôi đánh giá ADAS trên VF là loại thấp cấp không an toàn, nên bỏ đi, buộc lái xe chủ động giữ khoảng cách để an toàn tính mạng cho lái xe, lại vừa giảm giá thành. Tất nhiên là đối với giao thông ở Việt Nam. Các nước khác, xe nhập làn buộc phải đợi.

Việc chỉnh các chức năng liên quan đến ghế lái, vị trí lái cũng không có nút trực tiếp dẫn đến dễ gây sao nhãng cho tài xế và dẫn đến tai nạn. Ví dụ như chỉnh vị trí gương. Trên đường dài, bạn sẽ mỏi vì vậy đôi khi bạn cần thay đổi vị trí ghế lại một chút. Hoặc chạy ban đêm, bạn cần ngồi gần kính lái trước hơn 1 chút vì tầm nhìn giảm đi nhiều. Lúc đó bạn cần chỉnh gương nhanh 1 chút để đảm bảo tầm quan sát gương hậu luôn an toàn - thì bạn không làm được ngay! Bạn lại phải vào màn hình, bấm bấm 2-3 lần (đấy là đã quen) mới vào đến chỗ để mà chính gương. Như này rất nguy hiểm , để an toàn bạn buộc phải dừng lại thì mới chỉnh 1 cách an toàn. Nhưng nhiều cung đường ở Việt Nam làm gì có chỗ mà dừng, chưa kể dừng hoang vắng và trong đêm rất nguy hiểm, dễ bị tài xế khách, tải chạy ẩu, gây tai nạn nghiêm trọng.

một số tính năng khác cũng tương tự, một số yêu cầu bạn phải hô Hey VF, chỉnh cái nọ chỉnh cái kia … nhưng trong lúc tôi nghỉ ngơi ở hàng ghế sau, cần yên tĩnh mà tài xế của tôi cứ hô hey vf, kể ra không hợp lý lắm!

Sau khi chỉnh xong, nhiều khi màn hình không tự trở về home hoặc bản đồ mà bạn đang dùng để nhìn đường, lái xe lại phải liếc sang màn hình để bấm 1-2 lần để quay về bản đồ chẳng hạn. Trên cao tốc chạy 100-120, hành vi rời mắt khỏi đường trong vài giây tăng khả năng tai nạn khá cao.

3. Về nội thất. Trừ xe bản plus có kính toàn cảnh, các xe trần thép thì lớp nỉ trần rất mỏng, ấn lên cảm giác như 1 lớp bìa carton mỏng. Mặt tap lo cả 8, 9 ấn vào thẫy hẫng, ọp ẹp, không tương xứng với chiếc xe giá khoảng 1,4 tỷ hiện hành. Với giá này thừa tiền mua Santa Fe, Sorento, CX8 bản cao awd, CRV AWD/ hybrid có chất lượng nội thất cao hơn rất nhiều, chất lượng vận hành tin cậy cực cao, uy tín, giữ giá xe cũ rất nhiều so với xe điện VF. Trêb vf9, bản cao cấp nhất của VF thì chất lượng hoàn thiện ghế, tay nắm, nút bấm cửa hay vô lăng cũng rất thô, không xứng giá 1,4 tỷ và sự kỳ vọng của khách hàng yêu nước mãnh liệt. Màn hình bản 2025 đã được nâng nét hơn các xe cũ, nhưng vẫn dại dại, và chắc chắn độ phân giải thấp hơn so với nhiều xe xăng cùng phân khúc. Điểm sáng duy nhất là HUD kính lái khá to, rõ nét và nhiều thông số. Tuy nhiên kém so với Santa Fe.

4/ trên vf9, tay nắm cửa mở từ phía ngoài không thuận lợi. Nên nghiên cứu cải tổ. Chỗ này tôi không biết tả sao. Ví dụ nên sửa thành cảm ứng chẳng hạn.

5/ về cách âm. Vf9 cách âm tốt hơn cả, nhưng quá dài để vào rất nhiều gara nhà riêng và hầm toà nhà công sở, do đó nó không thực tế với người thường xuyên di chuyển trong phố. Đi cao tốc thì rất ổn và êm ái vì xe nặng gần 3 tấn và dài, gầm thấp. Với vf8 thì kém, nghe rõ tiếng hú của động cơ mỗi khi giảm tốc, giống như xe cart điện chạy trong sân golf á. Với 1,1 tỷ mua vf8 plus 2025, đồng giá với nhiều xe xăng 7 chỗ chất lượng cao hơn rất nhiều. Nên khó thu hút khách hàng chuyển từ xăng sang điện.

6/ về phần mềm và pin. Trong 1 tháng vừa qua tôi không gặp bất kỳ vấn đề hay lỗi gì. Sáng ra đạp phanh là lên, chạy phố để chế độ nạp thấp nhưng pin ổn, duy trí % , tất nhiên không được như VF công bố đâu. Các bạn trừ đi 50km min cho tôi.

7/ về lái, khá chính xác. Tuy nhiên khi đánh lái hết cỡ về 2 bên thì có một khoảng khục nào đó, nhẹ thôi, nhưng cảm nhận được, có lẽ do công nghệ cơ khí của VF chưa chuẩn được như xe xăng. VF SA trước đây không bị.

8/ về 2 cầu. Tôi chưa đi được cung nào gồ ghề đến mức để trải nghiệm phân bổ lực kéo ra 4 bánh như quảng cáo nên xin không đánh giá. Tuy nhiên căn cứ vào lực kéo mạnh và torque khá cao, tôi nghĩ khi có đà, vf 8-9 sẽ qua được cung khó. Tuy nhiên lưu ý cả 2 xe đều gầm thấp hơn các xe 2 cầu cùng phân khúc.

Cuối cùng, bàn chút về chiến lược bán hàng của VF. Hiện kích cầu khách bằng tặng 70-100tr cho ai đổi xăng sang 8-9. Và trừ km thì vf8 còn 1,1 tỷ và vf 9 1,4 tỷ lăn bánh Hà nội. Thông báo mới nhất của Chính phủ và chính quyền Hà nội và TpHCM cũng là 1 tác động đến tâm lý dân đổ đi đổi xe điện, nhưng VF quên mất là với dân Việt Nam, xe oto không chỉ là phương tiện mà còn là tài sản. Vì vậy, nếu định giá cao hơn hoặc bằng xe xăng phân khúc cao trung, rất khó thuyết phục đa số đổi xe, nhất là chất lượng xe quá Kém.

Ở Việt Nam, ngoài 1 số xe tàu chưa phá được ngưỡng tâm lý của người Việt Nam thì có xe Ioniq 5 của Hyundai và 1 số xe Tesla nhập tư nhân. Hãng Mer và Audi có xe điện cao cấp 4-5 tỷ thuộc phân khúc khác. Hãy xem nội thất và độ hoàn thiện của Hyundai Ioniq 5 - nó chuẩn và gấp 9-10 lần so với Vf8-9. VF đang đè được Ioniq là ở độc quyền trạm sạc toàn quốc. Đây là nước đi duy nhất thể hiện đẳng cấp kinh doanh của ông Phạm Nhật Vượng. Mỗi cái này thôi. Cho nên nếu có cú hích chính sách nào đó xảy ra trong tương lai gần thì Hyundai và Ford hay Tesla và các hãng xe Mỹ sẽ vào đầu tư trạm sạc thì VF sẽ nguy cấp. Chỉ tháng 1/2026 sẽ có Chính phủ mới, thực ra tháng 10 tới đây là dân đã biết rồi, nghĩa là trước cái hạn 30/6 như Hà nội công bố hiện nay cho xe máy điện. Chủ tịch Hà nội cũng sẽ 99,99% không còn ở Hà nội nữa. Ai đó khác sẽ về và chưa biết ra sao!

Do vậy thiết nghĩ VF cần thay đổi chính sách định giá xe vào thời điểm này. Cố gắng hạ giá mạnh để thu hút người dân vào hệ sinh thái đang rất thuận lời của mình, và trong khi các ông lớn ô tô chưa đầu tư vào trạm sạc ở Việt Nam. Đa số xe vf bán là cho hãng taxi, tỷ lệ người dùng rất thấp (xem bctc vf tại sgdck Nasdaq). Vì vậy vf nên:
- nhanh chóng hút người dùng vào mua vf. Hãy đặt giá thấp hơn các xe xăng cùng phân khúc 20-30% thì may ra mới thành công. Ví dụ: VF 9 950tr, vf8 850tr. Đằng nào cũng đang lỗ khủng rồi!
- mở kênh cho thuê xe không có đặt cọc thu hút khách hàng như đang làm ở Mỹ và Canada. Mới đây Honda đã triển khai dịch vụ này cho xe máy điện, dân Việt Nam chưa quen nhưng sẽ thích nghi sớm thôi. Vì không ai đi mua cái xe đắt ngang xe cao trung trên 1 tỷ mà mất giá rất nhanh. Xe VF8 2022 GF odo 2-3 vạn k giờ chỉ quanh 700tr, mấy giá 40% trong 2-3 năm!

Chưa kể đến 9/2025, khi chính sách hỗ trợ đặt cọc $7500 sẽ chấm dứt hiệu lực thì số thuê xe VF 8-9 ở Bắc Mỹ sẽ giảm về 0, lúc đó hàng chục ngàn xe cũ 2-3 năm tuổi từ Mỹ rất có thể sẽ phải quay về bán tại Việt Nam thì … còn phải bán rẻ nữa. Tại sao về Việt Nam vì các thị trường khác yêu cầu rất cao, các xe chỉ số 2* đâm trực diện (dù tổng điểm là 4*) rất khó thâm nhập.

Nếu Vinfast áp dụng 2 đề xuất nếu trên, tôi tin là hãng sẽ phát triển cơ sở người dùng VF rất nhanh và rộng, hệ sinh thái VF ngày cành mạnh và cắm rễ sâu vài dân Việt Nam. Lúc đó Hyundai, hay Mẹc hay Ford hoặc Tesla vào là quá muộn, buộc phải sạc thuê của VF với phí cao vv và vv…

Hyundai Ioniq 5 VIN 2023
IMG_2718.jpeg


Tesla Model Y

IMG_2727.jpeg


VF8, 9 2025
IMG_2728.jpeg
IMG_2730.jpeg
Bài viết của cụ rất hay. VF sẽ tốt hơn rất nhiều nếu bác chủ tịch VF đọc được bài này của cụ. VF dù rất cố gắng ở tầm chủ trương vĩ mô, nhưng khi thực hiện thì đội ngũ nhân sự em cho là không đạt tầm của hãng xe. Ngay sau khi phó chủ tịch cũ của VW nghỉ em đã nghĩ lý do ra đi của ông ấy là vì tầm nhìn và định hướng của ông ấy dành cho VF không được đội ngũ VF đón nhận.

Không thể nói VF kém, bởi em cũng theo dõi VF từ rất lâu, từ những cái xe đầu tiên cho đến các mẫu xe sau này. Theo dõi hoạt động của VF ở các thị trường ngoài VN như Mỹ, Canada, Ấn Độ thì thấy tầm nhìn của VF nhưng khi nhìn vào kết quả thì thấy không tương xứng bởi VF không am hiểu thị trường nước ngoài, lý do là vì tầm top lãnh đạo của VF là người Việt thì dù rất giỏi nhưng không có kinh nghiệm và chiều sâu trong một lĩnh vực đặc thù như xe hơi. Khi làm xe hơi phải chi cực nhiều tiền, và thực tế là VF đã chi cực kỳ nhiều, nhưng nếu theo cách chơi của Phương Tây là chơi tất tay kiểu như anh Tesla thì VF đi được 1/2 quãng đường là rén, không dám mạo hiểm cú chót nên cứ dập dòm trong khi định hướng và tư duy là làm rất lớn, nhưng đến khâu hiện thực hóa lại bàn lùi, bàn ngang. May mắn là trong một số chiến lược như trạm sạc, xe taxi VF làm rất tốt nên giảm đỡ thiệt hại cho VF.

Các cụ cứ thử dùng dịch vụ hay mua hàng VF sẽ thấy điểm nghẽn, sự hạn chế của bộ máy VF. Vấn đề của VF thực sự không phải nằm ở chất lượng cái xe mà nằm ở tư duy của những người quản lý VF hiện nay, họ tập trung vào cắt giảm chi phí hơn là nâng cấp dịch vụ.

Các trung tâm mới của VF bây giờ luôn thua kém các hãng khác về vị trí, sự chuyên nghiệp. Theo quan điểm của em cắt giảm chi phí khi đầu tư vào những trung tâm này là điểm trừ rất lớn của VF. Đội ngũ sales chỉ muốn bán hàng chứ không muốn cung cấp dịch vụ. Mua xong cái xe mà cần sửa chữa hay bảo trì thì chờ đợi đến nghẹt thở. Các trung tâm thì nhếch nhác, tạm bợ, nó chỉ tương đương một cái gara cỡ trung của tư nhân chứ không tương xứng với một hãng xe tầm cỡ như VF.

VF8, 9 hay các dòng xe mới đây của VF như 3,5,6,7 và đặc biệt Limo đều rất ổn. Giá chưa tương xứng lắm với nhu cầu khách hàng như cụ chủ nói. Chính sách bán hàng rất oái ăm đối với xe xăng chuyển sang xe điện ở chỗ chỉ khuyến khích khách hàng cá nhân, trong khi nhóm khách hàng này nhu cầu mua xe ô tô điện rất ít. Nhóm khách hàng là các hộ kinh doanh nay chuyển thành công ty tư nhân, các công tư tư nhân quy mô nhỏ và siêu nhỏ là đối tượng cực ký lớn thì lại bị bỏ qua.

VF nay vượt qua sự khó khăn trong khâu sản xuất, định hình sản phẩm nhưng đang cực kỳ bế tắc và loay hoay trong chính sách bán hàng và định hướng phát triển trong thời gian tới. VF giờ thành một con khủng long rồi, cả về nghĩa đen và nghĩa bóng, nên mọi hành động, cử chi đều có sức ảnh hưởng ghê gớm tới sự phát triển của công ty cũng như toàn xã hội.

VF nay cần cải tổ ở tầng quản lý, đừng lãnh đạo công ty tỷ đô theo tư duy kiểu làm ăn nhỏ, bớt xén từng đồng chi phí. To như con khủng long thì cũng chẳng bớt được cái gì, cho nó ăn nhiều nó mới khỏe và đi săn được thú lớn chứ. Đến tầm này rồi thì đừng lom dom nữa, làm cái gì thì làm cho đến, làm cái gì thì làm cho thật nhanh mới ăn thua.
 

TranCB

Xe tăng
Biển số
OF-119314
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
1,753
Động cơ
406,078 Mã lực
VF9 bản cao nhất nhưng mức độ hoàn thiện chưa được tỉ mỉ, chưa được tốt. Các cụ cứ thử đến tận nơi xem, sờ tận tay là biết, đừng nghe nói. Các chi tiết như nẹp cửa, nẹp cua lốp làm rất ẩu, cụm đèn hậu lắp bên khít, bên hở, dải đèn led cửa hậu cũng vậy, ốp gầm xe thì bên khít bên hở, ống dẫn nước điều hòa thì để thòng lòng ở dưới gầm phía đầu, mới nhìn em tưởng cái gì rụng ra, ốp nhựa mặt bước chân 2 bên thì hai đầu hở, cốp trong xe thì không để được tờ A4 (cái này E cũng không hiểu các anh thiết kế ý tưởng gì với cái cốp này, để sổ hướng dẫn sử dụng và bảo hành của xe còn không được). Đèn Matrix thích ứng đi đêm thì lúc làm việc lúc không (Thua xa đèn thích ứng của con Ford Raptor Ranger, em đoán là em bị nhiều người đi ngược chiều chửi tối hôm qua là tối đầu tiên em tét đèn, vì nó cứ rọi thẳng vào đối tượng chứ không thấy thích ứng). Chạy qua gờ giảm tốc thì có tiếng kêu cót két, chịu chết chưa tìm được,... Một số trải nghiệm của em là người vừa mua xe và chạy được 220km với VF9. Bộ phận KCS của Vin chắc làm việc quá tải nên mới để công nhân lắp ẩu thế. Thêm nữa Camera 360 thì giật và ảo thua xa camera của con Sportage 2024 nhà em, xe VF9 xếp hạng sang mà lắp camera cùi quá.
 
Chỉnh sửa cuối:

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
4,631
Động cơ
259,859 Mã lực
Bài viết của cụ rất hay. VF sẽ tốt hơn rất nhiều nếu bác chủ tịch VF đọc được bài này của cụ. VF dù rất cố gắng ở tầm chủ trương vĩ mô, nhưng khi thực hiện thì đội ngũ nhân sự em cho là không đạt tầm của hãng xe. Ngay sau khi phó chủ tịch cũ của VW nghỉ em đã nghĩ lý do ra đi của ông ấy là vì tầm nhìn và định hướng của ông ấy dành cho VF không được đội ngũ VF đón nhận.

Không thể nói VF kém, bởi em cũng theo dõi VF từ rất lâu, từ những cái xe đầu tiên cho đến các mẫu xe sau này. Theo dõi hoạt động của VF ở các thị trường ngoài VN như Mỹ, Canada, Ấn Độ thì thấy tầm nhìn của VF nhưng khi nhìn vào kết quả thì thấy không tương xứng bởi VF không am hiểu thị trường nước ngoài, lý do là vì tầm top lãnh đạo của VF là người Việt thì dù rất giỏi nhưng không có kinh nghiệm và chiều sâu trong một lĩnh vực đặc thù như xe hơi. Khi làm xe hơi phải chi cực nhiều tiền, và thực tế là VF đã chi cực kỳ nhiều, nhưng nếu theo cách chơi của Phương Tây là chơi tất tay kiểu như anh Tesla thì VF đi được 1/2 quãng đường là rén, không dám mạo hiểm cú chót nên cứ dập dòm trong khi định hướng và tư duy là làm rất lớn, nhưng đến khâu hiện thực hóa lại bàn lùi, bàn ngang. May mắn là trong một số chiến lược như trạm sạc, xe taxi VF làm rất tốt nên giảm đỡ thiệt hại cho VF.

Các cụ cứ thử dùng dịch vụ hay mua hàng VF sẽ thấy điểm nghẽn, sự hạn chế của bộ máy VF. Vấn đề của VF thực sự không phải nằm ở chất lượng cái xe mà nằm ở tư duy của những người quản lý VF hiện nay, họ tập trung vào cắt giảm chi phí hơn là nâng cấp dịch vụ.

Các trung tâm mới của VF bây giờ luôn thua kém các hãng khác về vị trí, sự chuyên nghiệp. Theo quan điểm của em cắt giảm chi phí khi đầu tư vào những trung tâm này là điểm trừ rất lớn của VF. Đội ngũ sales chỉ muốn bán hàng chứ không muốn cung cấp dịch vụ. Mua xong cái xe mà cần sửa chữa hay bảo trì thì chờ đợi đến nghẹt thở. Các trung tâm thì nhếch nhác, tạm bợ, nó chỉ tương đương một cái gara cỡ trung của tư nhân chứ không tương xứng với một hãng xe tầm cỡ như VF.

VF8, 9 hay các dòng xe mới đây của VF như 3,5,6,7 và đặc biệt Limo đều rất ổn. Giá chưa tương xứng lắm với nhu cầu khách hàng như cụ chủ nói. Chính sách bán hàng rất oái ăm đối với xe xăng chuyển sang xe điện ở chỗ chỉ khuyến khích khách hàng cá nhân, trong khi nhóm khách hàng này nhu cầu mua xe ô tô điện rất ít. Nhóm khách hàng là các hộ kinh doanh nay chuyển thành công ty tư nhân, các công tư tư nhân quy mô nhỏ và siêu nhỏ là đối tượng cực ký lớn thì lại bị bỏ qua.

VF nay vượt qua sự khó khăn trong khâu sản xuất, định hình sản phẩm nhưng đang cực kỳ bế tắc và loay hoay trong chính sách bán hàng và định hướng phát triển trong thời gian tới. VF giờ thành một con khủng long rồi, cả về nghĩa đen và nghĩa bóng, nên mọi hành động, cử chi đều có sức ảnh hưởng ghê gớm tới sự phát triển của công ty cũng như toàn xã hội.

VF nay cần cải tổ ở tầng quản lý, đừng lãnh đạo công ty tỷ đô theo tư duy kiểu làm ăn nhỏ, bớt xén từng đồng chi phí. To như con khủng long thì cũng chẳng bớt được cái gì, cho nó ăn nhiều nó mới khỏe và đi săn được thú lớn chứ. Đến tầm này rồi thì đừng lom dom nữa, làm cái gì thì làm cho đến, làm cái gì thì làm cho thật nhanh mới ăn thua.
Cụ phân tích nhiều cái đúng quá. Thạt không nghĩ trên otofun còn người quan tâm khối DN Việt nam như cụ.
Em biét anh V từ thời anh ý ở LX. Em dân Balan thời kỳ đó mà. Gặp nhau nhiều lần, nhưng chắc giờ anh ý chả nhớ em. Sau này em cũng không nhớ anh ý, chỉ cho đến khi VinGroup nổi lên thì em mới nhớ ra à, hóa ra là ông mìgà (dân đôm 5 chắc nhớ biệt hiệu này). Những gì em nhớ về anh ý là "máu" và "rất máu".

Về làm ô tô, công nhận anh ý hơn mọi người nhiều cái đầu, nhưng không tìm được nhân sự ngon để chuyển tầm nhìn của anh ý thành hiện thực. Giả sử mười em làm partner em tư vấn cho nhiều thứ về o to cũng như dịch vụ, kỹ thuât o tô, hay bán hàng dịch vụ hậu mãi thì chắc VF sẽ ngon hơn rất nhiều. Nhưng khả năng anh V éo đủ tiền thuê em, và tầm này em cũng éo thiết làm nữa kaka

Em viết bài này cũng lâu lâu rồi, em dự báo từ tháng 9-10 là bọn xe cho thuê ở Bắc Mỹ + 1 số lô xe xuất sang Bắc MỸ và Châu Âu sẽ bị hồi hương vì hết chính sách trợ hgais xe điện của Biden là éo bán/cho thuê được nữa là hồi quê! Y như rằng, mấy nay trên mạng có mấy cụ bắt đàu khoe mua được xe bản Mỹ! Các cụ ý éo hiểu đấy là xe ế, xe tồn, xe cũ hỏng ... xe đắp chiếu giờ mang về quê bán. Loại đó làm éo gì có chuyện ngon hơn bản Việt nam em đang đi được!

Còn câu hỏi đầu tiên của cụ thì chắc cụ trả lời được. V giờ rất bận, đầu to bằng quả bóng. Xảy 1 tỵ thôi là tèo, mà tèo cả hang cả hốc luôn. Nên chặn mọi thông itn bình luận mà nghe có hơi hương "không phải là khen V". Em đã đăng bài này trên OFFB nhưng thằng cu Bình Quóc gì đó, nó sợ nó lock bài và chặn em ngay. Nó không hiểu là tri thức nhân loại thì không thể chặn mãi. Em đăng lên đây, y rằng nhiều tháng sau cũng có cụ nhận ra và đăng hồi đáp theo cùng 1 luồng suy nghĩ. Người Việt biết hết nhưng nhiều cụ sợ nó, khổ. Kổ nỗi là quân của V nghe lời V thuê bọn MXH thì lại toàn thằng dân trí rất thấp, không đối đáp được là chặn poster hoặc phùng mang trợn mép lên chủi. Cụ cứ để ý bọn thợ viết của V hiện nay mà xem.

Rất tiếc cho V, tiếc cho thương hiệu Vinfast đang có cơ hội phát triển vươn mình như 1 hãng xe Kia hay Hyundai của Hàn quốc!
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,462
Động cơ
62,715 Mã lực
Tuổi
30
Nói chung thì ngành công nghiệp ô tô nó phải qua 100 năm mới có được đội ngũ chỉn chu. Kỹ sư là một chuyện, công nhân tay nghề cao lại là chuyện khác. Đều phải có thời gian. Nói vậy nhưng chất lượng xe Vinfast cũng khá hơn nhiều rồi, bằng xe Tàu, xe Hàn thì chưa.

Nhưng nói gì thì nói vẫn nể anh V về độ máu lửa. Đa số dân máu lửa là chịu chơi, nhưng anh ấy chịu làm. Tầm anh ấy chơi thì chẳng rủi ro gì mà làm thì quá rủi ro, nhưng anh ấy vẫn chọn làm. Anh ấy khác mọi người là không làm thì chán. Làm mà vướng thì mới thích.

Như em thì ngược lại, làm thấy chán, thích chơi hơn. Ước gì có tiền như anh ấy vứt mịa hết đi ngắm thế giới, thưởng thức lạc thú trần gian.

Phần đông các cụ giống em lười làm ham chơi thì anh ấy quả là đáng nể. Còn phần đông các cụ giống anh ấy lười chơi thích làm thì em mới là đáng nể.
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
4,631
Động cơ
259,859 Mã lực
VF9 bản cao nhất nhưng mức độ hoàn thiện chưa được tỉ mỉ, chưa được tốt. Các cụ cứ thử đến tận nơi xem, sờ tận tay là biết, đừng nghe nói. Các chi tiết như nẹp cửa, nẹp cua lốp làm rất ẩu, cụm đèn hậu lắp bên khít, bên hở, dải đèn led cửa hậu cũng vậy, ốp gầm xe thì bên khít bên hở, ống dẫn nước điều hòa thì để thòng lòng ở dưới gầm phía đầu, mới nhìn em tưởng cái gì rụng ra, ốp nhựa mặt bước chân 2 bên thì hai đầu hở, cốp trong xe thì không để được tờ A4 (cái này E cũng không hiểu các anh thiết kế ý tưởng gì với cái cốp này, để sổ hướng dẫn sử dụng và bảo hành của xe còn không được). Đèn Matrix thích ứng đi đêm thì lúc làm việc lúc không (Thua xa đèn thích ứng của con Ford Raptor Ranger, em đoán là em bị nhiều người đi ngược chiều chửi tối hôm qua là tối đầu tiên em tét đèn, vì nó cứ rọi thẳng vào đối tượng chứ không thấy thích ứng). Chạy qua gờ giảm tốc thì có tiếng kêu cót két, chịu chết chưa tìm được,... Một số trải nghiệm của em là người vừa mua xe và chạy được 220km với VF9. Bộ phận KCS của Vin chắc làm việc quá tải nên mới để công nhân lắp ẩu thế. Thêm nữa Camera 360 thì giật và ảo thua xa camera của con Sportage 2024 nhà em, xe VF9 xếp hạng sang mà lắp camera cùi quá.
Y chang con 8 em lấy 3 tháng nay :) May hôm đó không lấy 9 lại mất mej hơn củ vì tiếc
 

TranCB

Xe tăng
Biển số
OF-119314
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
1,753
Động cơ
406,078 Mã lực
Qua đây mới thấy ý thức trách nhiệm và trình độ của nhiều công nhân ta còn kém. Sản phẩm là do công nhân làm, nếu chăm chút hơn thì sẽ rất hoàn hảo và nâng cao được giá trị sản phẩm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top