[Funland] Luật về BHXH bắt buộc - Thực tế áp dụng trong DN hiện nay

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,805
Động cơ
472,680 Mã lực
Cái này là cưỡng ép chứ cụ.
Tôi làm tư nhân tôi ko cần các ô trả hưu vì thấy tù mù lắm.
Ở đa số các nước BHXH là bắt buộc cụ ạ vì để đảm bảo an sinh xã hội toàn dân. Ở VN mới bắt được lao động khu vực chính thức thôi đấy. Tương lai còn mở rộng nữa là ai có thu nhập đều phải đóng, bất kể có hợp đồng lao động hay không.
 

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
3,370
Động cơ
961,661 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Cái này là cưỡng ép chứ cụ.
Tôi làm tư nhân tôi ko cần các ô trả hưu vì thấy tù mù lắm.
Đúng là cưỡng ép. BHXH ở mọi nơi đều bắt buộc hết.

Cụ lý luận hơi giống kiểu này "tôi éo cần có công an vì tôi khỏe sẵn rồi, éo thằng nào dám bắt nạt tôi"
 

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
3,370
Động cơ
961,661 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Vì sao cụ phản đối ạ? Em thấy mô hình này có vẻ các cụ nhà ta thích vì các cụ ấy cảm giác tiền của mình vẫn là của mình, giống gửi tiết kiệm. Mô hình này thì theo lý thuyết rủi ro rơi vào người lao động, càng sống lâu càng lo. Còn mô hình DB thì nhà nước có thể phải bao cấp nếu mất cân đối đóng - hưởng.

Bộ Tài chính thích mô hình DC vì đúng như cụ nói, nhà nước chẳng phải bù nếu Quỹ mất cân đối.

Còn đứng dưới góc độ quyền còn người thì DC là sự rũ bỏ trách nhiệm của Nhà nc. Phải mất rất lâu mới truyền đc để các cụ nhà mình hiểu là các cụ ko thể theo DC mà bỏ mặc gần 50 triệu lao động phí chính thức hiện nay ko thăm giá BHXH và khi về già ko có một đồng lương hưu nào.

NQ 28 TW vừa qua đã khẳng định VN sẽ theo mô hình DB. DC chỉ dành cho Bảo hiểm hưu trí bổ sung.
 

Marcus Rashford

Xe máy
Biển số
OF-412602
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
60
Động cơ
223,900 Mã lực
Cty e chỉ đóng BHXH mình em, mỗi quý nhà nước thịt em hơn 4 củ mà thực sự e ếch muốn đóng cái này vì em là tư nhân.
bắt buộc đóng BHXH mỗi dn tối thiểu 1 người (gồm GĐ) chúng nó đã làm 1 mớ ngon r.
Giống bọn em, cắt mãi cuối cùng còn thằng GĐ chịu trận, tiền đấy lấy ra mua mẹ BHNT còn hơn :D
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,805
Động cơ
472,680 Mã lực
Bộ Tài chính thích mô hình DC vì đúng như cụ nói, nhà nước chẳng phải bù nếu Quỹ mất cân đối.

Còn đứng dưới góc độ quyền còn người thì DC là sự rũ bỏ trách nhiệm của Nhà nc. Phải mất rất lâu mới truyền đc để các cụ nhà mình hiểu là các cụ ko thể theo DC mà bỏ mặc gần 50 triệu lao động phí chính thức hiện nay ko thăm giá BHXH và khi về già ko có một đồng lương hưu nào.

NQ 28 TW vừa qua đã khẳng định VN sẽ theo mô hình DB. DC chỉ dành cho Bảo hiểm hưu trí bổ sung.
Em thì thấy mô hình 2 tài khoản có vẻ hay: Phần đóng góp của người lao động chuyển vào tài khoản cá nhân theo kiểu DC, phần đóng góp của doanh nghiệp vào Quỹ BHXH (theo kiểu DB). Người lao động hưởng lương hưu gồm 2 khoản này, 1 mặt cảm thấy tiền đóng góp của mình không mất đi (trong tài khoản cá nhân), còn cái khoản DB kia vẫn đảm bảo 1 phần hưu trí khi cái DC kia hết. Ở Việt Nam niềm tin vào quỹ BHXH đang thấp, nên cái tài khoản cá nhân kia họ an tâm hơn để tham gia. Mấy nước theo DB toàn bị rơi vào tình cảnh thiếu bền vững quĩ, đặc biệt trong xu hướng già hóa dân số thế này.
 

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
3,370
Động cơ
961,661 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Em thì thấy mô hình 2 tài khoản có vẻ hay: Phần đóng góp của người lao động chuyển vào tài khoản cá nhân theo kiểu DC, phần đóng góp của doanh nghiệp vào Quỹ BHXH (theo kiểu DB). Người lao động hưởng lương hưu gồm 2 khoản này, 1 mặt cảm thấy tiền đóng góp của mình không mất đi (trong tài khoản cá nhân), còn cái khoản DB kia vẫn đảm bảo 1 phần hưu trí khi cái DC kia hết. Ở Việt Nam niềm tin vào quỹ BHXH đang thấp, nên cái tài khoản cá nhân kia họ an tâm hơn để tham gia. Mấy nước theo DB toàn bị rơi vào tình cảnh thiếu bền vững quĩ, đặc biệt trong xu hướng già hóa dân số thế này.
Cái cụ nói là mô hình Trung Quốc. Về lý thuyết là vậy nhưng không phải là vậy. Trung Quốc nó khác mình, tư duy chính sách cũng như tiềm năng tài chính đều hơn.
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,805
Động cơ
472,680 Mã lực
Cái cụ nói là mô hình Trung Quốc. Về lý thuyết là vậy nhưng không phải là vậy. Trung Quốc nó khác mình, tư duy chính sách cũng như tiềm năng tài chính đều hơn.
Cụ phân tích thêm cho em xem vì sao không được? Vì sao chỉ mô hình như hiện nay là được, trong khi nó cũng đang đầy bất cập và người lao động đang thiếu niềm tin vào BHXH? Em đang nghiên cứu vấn đề này ạ.

Em vừa google tìm hiểu cái Mỹ La tinh của cụ, thì thấy có vài nước theo DC, mấy nước lớn đều theo DB nhưng cả hai mô hình ở Mỹ La tinh đều có vấn đề. DB đều thâm hụt nặng quỹ, còn DC thì thụ hưởng thấp quá.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,644
Động cơ
473,062 Mã lực
ông thừa nhận có độ trễ mà đòi nhà nước thông báo cho ông lúc ông mua xe
do chế độ thông thoáng nên cho DN tự kê khai nên độ trễ là cực lớn
chứ giờ nó xuất hóa đơn 10 tỷ cho ông. ông ck tiền cho nó rồi thỏa thuận rút tiền mặt ra thì nhà nuoc phải gánh à
Thế nhà nước đi bắt thằng gian chứ tôi gian đâu? Nhà nước không gánh nên túm thằng có tóc phỏng? Chính phủ kiến tạo kiểu gì?
 

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
3,370
Động cơ
961,661 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Cụ phân tích thêm cho em xem vì sao không được? Vì sao chỉ mô hình như hiện nay là được, trong khi nó cũng đang đầy bất cập và người lao động đang thiếu niềm tin vào BHXH? Em đang nghiên cứu vấn đề này ạ.

Em vừa google tìm hiểu cái Mỹ La tinh của cụ, thì thấy có vài nước theo DC, mấy nước lớn đều theo DB nhưng cả hai mô hình ở Mỹ La tinh đều có vấn đề. DB đều thâm hụt nặng quỹ, còn DC thì thụ hưởng thấp quá.
Vì sao ko áp dụng mô hình TQ. Cái này em ko nói đc nhiều vì nó liên quan đến nhiều số liệu về VN hiện nay chưa công bố đc. Nhưng đại loại là thứ nhất: bản thân mô hình TQ ko phải là DC với phần đóng góp cá nhân, mà bản chất thực toàn bộ mô hình là DB vì CP TQ đứng ra đảm bảo phần DC của người lao động sẽ tăng theo tỷ lệ ít nhất hơn lạm phát.
Thứ hai: nếu tách ngày phần 8% của NLĐ đang đóng ra tk cá nhân, thì quỹ sẽ bị ảnh hưởng ngay do hiện nay tốc độ già hóa DS VN cao nhất TG.

Về các vấn đề của các hệ thống ở Mỹ Latin, cụ nói đều đúng. Vấn đề là cái nào cần xử lý. Mức hưởng thấp là vấn đề cần xử lý ngay. Còn mất cân đối thì có thể xử lý bằng các tham số như tuổi nghỉ hưu, tỷ lệ tích lũy... Do vậy NQ28 vừa rồi cũng đã đưa ra định hướng điều chỉnh các tham số trên
 

dennoithat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203384
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
1,982
Động cơ
320,321 Mã lực
Nơi ở
29T2 phố Hoàng Đạo Thúy, HN
Cty e chỉ đóng BHXH mình em, mỗi quý nhà nước thịt em hơn 4 củ mà thực sự e ếch muốn đóng cái này vì em là tư nhân.
bắt buộc đóng BHXH mỗi dn tối thiểu 1 người (gồm GĐ) chúng nó đã làm 1 mớ ngon r.
Cái này được hả cụ, em lại tưởng mỗi doanh nghiệp đóng BHXH ít nhất 3 người :(
 

Kurumasuki

Xe lăn
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
10,011
Động cơ
323,611 Mã lực
Không sợ thiếu chỉ sợ không công bằng.

Hiện nay BHXH ko sợ thiếu vì có nhà nước bảo đảm bằng việc cưỡng chế và tự ý đặt ra mức thu chi.

Nhưng đồng thời với sự cưỡng chế và tự ý đó là sự không công bằng đóng hưởng giữa khối tư nhân và khối nhà nước.

Hy vọng đợt sửa luật sắp tới sẽ khắc phục được.
 

dennoithat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203384
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
1,982
Động cơ
320,321 Mã lực
Nơi ở
29T2 phố Hoàng Đạo Thúy, HN

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,805
Động cơ
472,680 Mã lực
Vì sao ko áp dụng mô hình TQ. Cái này em ko nói đc nhiều vì nó liên quan đến nhiều số liệu về VN hiện nay chưa công bố đc. Nhưng đại loại là thứ nhất: bản thân mô hình TQ ko phải là DC với phần đóng góp cá nhân, mà bản chất thực toàn bộ mô hình là DB vì CP TQ đứng ra đảm bảo phần DC của người lao động sẽ tăng theo tỷ lệ ít nhất hơn lạm phát.
Thứ hai: nếu tách ngày phần 8% của NLĐ đang đóng ra tk cá nhân, thì quỹ sẽ bị ảnh hưởng ngay do hiện nay tốc độ già hóa DS VN cao nhất TG.

Về các vấn đề của các hệ thống ở Mỹ Latin, cụ nói đều đúng. Vấn đề là cái nào cần xử lý. Mức hưởng thấp là vấn đề cần xử lý ngay. Còn mất cân đối thì có thể xử lý bằng các tham số như tuổi nghỉ hưu, tỷ lệ tích lũy... Do vậy NQ28 vừa rồi cũng đã đưa ra định hướng điều chỉnh các tham số trên
Có vẻ cụ làm trong ngành này nhỉ, BHXH, BTC hoặc BLDTBXH. Cụ có tin rằng cái nghị quyết 28 này xử lý được vấn đề không?
 

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
3,370
Động cơ
961,661 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Cụ phân tích thêm cho em xem vì sao không được? Vì sao chỉ mô hình như hiện nay là được, trong khi nó cũng đang đầy bất cập và người lao động đang thiếu niềm tin vào BHXH? Em đang nghiên cứu vấn đề này ạ.

Em vừa google tìm hiểu cái Mỹ La tinh của cụ, thì thấy có vài nước theo DC, mấy nước lớn đều theo DB nhưng cả hai mô hình ở Mỹ La tinh đều có vấn đề. DB đều thâm hụt nặng quỹ, còn DC thì thụ hưởng thấp quá.
Em nói thêm về việc mất niềm tin. Cụ nói đúng. Cứ nhìn trong thớt này và ra ngoài xã hội thì 10 người có đến 9 ko tin vào BHXH. Trong yhowts này hàng chục OFer vẫn tin vào luận điểm cộng BHXH vào thành tổng lương và phần đióng BHXH là phần NN thu mất.

Hiện nay hàng năm có khoảng 6-700 ngàn người rút BHXH 1 lần. Họ đâu có biết là BHXH vui lắm khi thấy họ rút. Vì khi họ rút họ đã đánh mất một lợi ích cực kỳ lớn khi về già. Phần tiền hưu trí mà BHXH VN lẽ ra phải trả lớn hơn từ 2-3 lần số tiền họ nhận hôm nay.

Nhưng những người làm chính sách như Chính phủ và Quốc hội lo lắm chứ. Vì những ng này về già sẽ là 1 gánh nặng Xh phải nuôi.

Truyền Thông để mọi người hiểu về chính sách và quyền lợi của mình cực kỳ quan trọng.
 

TOM GM

Xe tải
Biển số
OF-154723
Ngày cấp bằng
30/8/12
Số km
387
Động cơ
356,880 Mã lực
Các bằng chứng về việc có xảy ra thực tế mua bán em ghi trên đó là cơ sở đó cụ
Ý em là cơ sở đó được quy định, tham chiếu tại văn bản QPPL nào ấy cụ. Vì thực tế, CQ thuế chỉ căn cứ tại thời điểm kiểm tra mà đơn vị phát hành HĐ bỏ trốn là họ đã loại HĐ này rồi, hồ sơ giải trình như cụ nói có đủ nhưng ko đc chấp nhận. Nếu có căn cứ pháp lý cụ thể thì mới thuyết phục đc CQ thuế.
E đang hiểu là cụ căn cứ vào tình trạng thực, sự hợp lý - giải trình miệng, thì sẽ rất khó đc chấp nhận
 

trantrung25778

Xe tải
Biển số
OF-470082
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
238
Động cơ
-69,942 Mã lực
BHXH vỡ quĩ nên phải siết chặt để chống thất thu
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top