[Funland] Luật về BHXH bắt buộc - Thực tế áp dụng trong DN hiện nay

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,261
Động cơ
685,005 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Lương em cao hơn số cụ nói kha khá. Cụ nhắc mới nhớ em chưa cộng phần cty đóng cho. Nó k đóng thì nó trả cho mình tăng chứ, thị trường lao động cạnh tranh mà nên thực chất cũng chính là người lao động đóng thôi. Em bị bệnh hiểm nghèo mà BHXH với thuế em cứ phải đóng tì tì vài trăm triệu/năm (trong khi lương cũng làng nhàng, đóng đến mấy chục phần trăm thu nhập rồi còn gì). Sau này chắc chắn em sẽ về hưu non, nếu chính sách 1 lần k còn thì coi như mất trắng thôi chứ biết làm sao giờ. Phúc lợi sau khi không còn sức lao động ư, em cũng tìm hiểu rồi nhưng xem ra chẳng đáng kể.

Tks cụ, em sẽ tìm hiểu thêm về bệnh viện tư. Nhưng 1 bạn chỗ em chọn NH ở Thu Cúc kêu là chi phí đắt nên BHYT bb chỉ trả 1 phần nhỏ thôi?
Mức đóng cao nhất hiện nay là 27,800,000 thôi ạ. Và bhyt cụ chỉ tính 1,5% trong đó thôi. Tương đương gần 500k. Muốn đóng hơn không được đâu
Edit.
Em nhầm. Tối đa là 417, 000 ( 1,5%)
 

haicangcanghai

Xe hơi
Biển số
OF-338689
Ngày cấp bằng
15/10/14
Số km
131
Động cơ
276,920 Mã lực
Cụ nhanh tay quá em đã sửa bài viết lúc nãy rồi ạ. Tks cụ

À quên cụ cho em hỏi thêm chọn BV tư thì thuốc như thế nào ạ? Hình như k nằm trong danh mục thì cũng k được bảo hiểm 1 chút nào ạ? E chủ yếu tốn nhất tiền thuốc, gần chục triệu/tháng

E cũng vừa phát hiện ra chi phí khám chữa bệnh hiểm nghèo có thể xin giảm thuế, nhưng phải làm đơn xin nhé, mặc dù không đáng bao nhiêu vì phải có hóa đơn (mình nhiều chi phí không có hóa đơn), phải trừ bảo hiểm này nọ nhưng em cũng cứ thông báo để cụ nào trong hoặc có ng quen ở hoàn cảnh em biết ạ (E chưa thử nên k biết đơn xin có khó được k)
 
Chỉnh sửa cuối:

Panda

Xe tải
Biển số
OF-18673
Ngày cấp bằng
16/7/08
Số km
235
Động cơ
506,060 Mã lực
Nơi ở
Nhà Nghỉ
Các cụ ở đây toàn là chủ doanh nghiệp mà chẳng hiểu định hướng chính sách của chính phủ. Ngày nào trên TV chẳng loa loa rằng chúng ta là một quốc gia khởi nghiệp, kêu gọi giới trẻ phấn đấu khởi nghiệp theo ngành công nghiệp 4.0.

Chính vì vậy mấy năm gần đây các cụ tuyển dụng có thấy khó không? Nhất là những lao động trẻ, vì tất cả bọn họ đang bận khởi nghiệp với Grab, GoViet, giao hàng nhanh và bán hàng Online... Ở nơi đó có hàng vạn lao động đang khởi nghiệp theo công nghệ 4.0 theo đúng lời kêu gọi của chính phủ. Họ cũng chẳng bao giờ phải lo đến đóng BHXH và cũng chẳng có ai đóng cho họ.
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,261
Động cơ
685,005 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Lương em cao hơn số cụ nói 1 chút. Tuy nhiên ở đây em ngồi tính nhẩm theo % chứ không mở bảng lương ra coi nên có điểm không đúng (k tính đến mức tối đa). Còn nếu bao gồm cả phần cty nữa thì còn cao hơn số 10tr lúc nãy
Nhưng cty nó k đóng thì nó trả cho mình tăng chứ, thị trường lao động cạnh tranh mà nên thực chất cũng chính là người lao động đóng thôi. Em bị bệnh hiểm nghèo mà BHXH với thuế em cứ phải đóng tì tì vài trăm triệu/năm (trong khi lương cũng làng nhàng, đóng đến mấy chục phần trăm thu nhập rồi còn gì). Sau này chắc chắn em sẽ về hưu non, nếu chính sách 1 lần k còn thì coi như mất trắng thôi chứ biết làm sao. Phúc lợi sau khi không còn sức lao động ư, em cũng tìm hiểu rồi nhưng xem ra chẳng đáng kể.

Tks cụ, em sẽ tìm hiểu thêm về bệnh viện tư. Nhưng 1 bạn chỗ em chọn NH ở Thu Cúc kêu là chi phí đắt nên BHYT bb chỉ trả 1 phần nhỏ thôi?
Em chém tiếp công ty không đóng. Thì với số lương đó em cho rằng nên đóng lợi hơn. Vì cụ còn lấy được về. Nếu không đóng thì cụ mất trắng 15% - 25% cho thuế thu nhập cá nhân
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
14,202
Động cơ
540,914 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lương em cao hơn số cụ nói 1 chút. Tuy nhiên ở đây em ngồi tính nhẩm theo % chứ không mở bảng lương ra coi nên có điểm không đúng (k tính đến mức tối đa). Còn nếu bao gồm cả phần cty nữa thì còn cao hơn số 10tr lúc nãy
Nhưng cty nó k đóng thì nó trả cho mình tăng chứ, thị trường lao động cạnh tranh mà nên thực chất cũng chính là người lao động đóng thôi. Em bị bệnh hiểm nghèo mà BHXH với thuế em cứ phải đóng tì tì vài trăm triệu/năm (trong khi lương cũng làng nhàng, đóng đến mấy chục phần trăm thu nhập rồi còn gì). Sau này chắc chắn em sẽ về hưu non, nếu chính sách 1 lần k còn thì coi như mất trắng thôi chứ biết làm sao. Phúc lợi sau khi không còn sức lao động ư, em cũng tìm hiểu rồi nhưng xem ra chẳng đáng kể.

Tks cụ, em sẽ tìm hiểu thêm về bệnh viện tư. Nhưng 1 bạn chỗ em chọn NH ở Thu Cúc kêu là chi phí đắt nên BHYT bb chỉ trả 1 phần nhỏ thôi?
Lương có cả tỷ/tháng mà dù đóng sai 1 đồng cũng phải làm cho đúng.
Cái này thuế cũng không phải, phí cũng không phải, gọi là tiền bố thí cho nhóm lợi ích ăn hại, ăn trên ngồi tróc, ăn cướp nào đó.
 

haicangcanghai

Xe hơi
Biển số
OF-338689
Ngày cấp bằng
15/10/14
Số km
131
Động cơ
276,920 Mã lực
Em chém tiếp công ty không đóng. Thì với số lương đó em cho rằng nên đóng lợi hơn. Vì cụ còn lấy được về. Nếu không đóng thì cụ mất trắng 15% - 25% cho thuế thu nhập cá nhân
Nếu em khỏe thì cụ nói cũng đúng (với chính sách hưu trí như giờ, chứ nếu lăm le vỡ quỹ nữa thì chịu). Cũng là trade off phải không cụ, hoặc là mình sẽ mất trắng 25% cho thuế, hoặc là mình sẽ có thể được nhưng cũng có rủi ro mất nhiều hơn (nhưng mà nói thế thôi chứ e có được quyết đâu)
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,261
Động cơ
685,005 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Nếu em khỏe thì cụ nói cũng đúng (với chính sách hưu trí như giờ, chứ nếu lăm le vỡ quỹ nữa thì chịu). Cũng là trade off phải không cụ, hoặc là mình sẽ mất trắng 25% cho thuế, hoặc là mình sẽ có thể được nhưng cũng có rủi ro mất nhiều hơn (nhưng mà nói thế thôi chứ e có được quyết đâu)
Giữa xác định mất và có thể lấy được về thì cụ chọn cái nào?
Chưa kể nếu cụ không có khả năng nhận được trong tương lai thì vẫn còn trợ cấp cho người thân của cụ bằng chính số tiền cụ đã đóng. Cụ thể là chế độ tử tuất ( cái này cty em đang chốt sổ để người thân của công nhân của cty em lãnh, ông này mới đột tử tuần trước).
Còn vấn đề có thể mất chỉ sảy ra khi nhà nước không bao cấp nữa chứ không phải là vỡ quỹ sẽ mất.
 

haicangcanghai

Xe hơi
Biển số
OF-338689
Ngày cấp bằng
15/10/14
Số km
131
Động cơ
276,920 Mã lực
Giữa xác định mất và có thể lấy được về thì cụ chọn cái nào?
Chưa kể nếu cụ không có khả năng nhận được trong tương lai thì vẫn còn trợ cấp cho người thân của cụ bằng chính số tiền cụ đã đóng. Cụ thể là chế độ tử tuất ( cái này cty em đang chốt sổ để người thân của công nhân của cty em lãnh, ông này mới đột tử tuần trước).
Còn vấn đề có thể mất chỉ sảy ra khi nhà nước không bao cấp nữa chứ không phải là vỡ quỹ sẽ mất.
Cụ là kế toán ạ? Nếu có thể cụ cho em hỏi luôn là nếu phải nghỉ mất sức lao động ở độ tuổi chưa tới 50 thì về cơ bản em sẽ được hưởng những gì không ạ? Hưu 1 cục xong có được tử tuất nữa không ạ? Tks cụ

À, e vừa tra thì ko được vì đã nhận 1 cục rồi. Vấn đề ở đây là nhận 1 cục thiệt vì không không nhận lại được đủ số tiền mình đóng (chưa kể mang tiền đó gửi NH còn có lãi)
 
Chỉnh sửa cuối:

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,261
Động cơ
685,005 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Cụ là kế toán ạ? Nếu có thể cụ cho em hỏi luôn là nếu phải nghỉ mất sức lao động ở độ tuổi chưa tới 50 thì về cơ bản em sẽ được hưởng những gì không ạ? Hưu 1 cục xong có được tử tuất nữa không ạ? Tks cụ
Em có liên quan bên công đoàn thôi ạ. Trường hợp này em chỉ chém vế sau thôi. Hưu 1 cục thì hết. Còn vế trước cụ gúc cho nhanh ạ
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,261
Động cơ
685,005 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
À, e vừa tra thì ko được vì đã nhận 1 cục rồi. Vấn đề ở đây là nhận 1 cục thiệt vì không không nhận lại được đủ số tiền mình đóng (chưa kể mang tiền đó gửi NH còn có lãi)
Bảo hiểm chứ có phải là đầu tư đâu mà có lãi ạ.
Chưa kể trong mức đóng bảo hiểm đó có thể sẽ có phần dành cho các chế độ bảo trợ xã hội khác.
Bảo hiểm xe ô tô hàng năm cụ đóng có tính lãi đâu. Mua là mất mà nhiều người còn chọn bảo hiểm 2 chiều nữa.
 

NGC

Xe tăng
Biển số
OF-465948
Ngày cấp bằng
28/10/16
Số km
1,700
Động cơ
225,057 Mã lực
Các cụ ở đây toàn là chủ doanh nghiệp mà chẳng hiểu định hướng chính sách của chính phủ. Ngày nào trên TV chẳng loa loa rằng chúng ta là một quốc gia khởi nghiệp, kêu gọi giới trẻ phấn đấu khởi nghiệp theo ngành công nghiệp 4.0.

Chính vì vậy mấy năm gần đây các cụ tuyển dụng có thấy khó không? Nhất là những lao động trẻ, vì tất cả bọn họ đang bận khởi nghiệp với Grab, GoViet, giao hàng nhanh và bán hàng Online... Ở nơi đó có hàng vạn lao động đang khởi nghiệp theo công nghệ 4.0 theo đúng lời kêu gọi của chính phủ. Họ cũng chẳng bao giờ phải lo đến đóng BHXH và cũng chẳng có ai đóng cho họ.
Cụ đang nói đến một vấn đề mà những người hoạch định chính sách không nhận ra , hay có thấy cũng nhắm mắt làm ngơ vì nhiều lý do .
Việt nam ngày nay đang bị " rối " về chính sách vĩ mô hay nói cách khác những đường lối mang tầm chính sách trung và dài hạn có nhiều cái trống đánh xuôi kèn thổi ngược hay do truyền thông làm lố nên cã xã hội bị " lạc hướng " .
- Chúng ta ai cũng biết xét về góc độ kinh tế và thu nhập bình quân đầu người , Việt nam đang nằm ở mức dưới trung bình của thế giới nhưng qua truyền thông và " tính sĩ diện " chúng la luôn bằng mọi cách hô hào ( ở tầm quản lý ) và tự hào ( ở mức độ cá nhân ) rằng Việt nam đang là rồng là hổ ... ta hiểu ta đang ở đâu nhưng không chấp nhận những tiêu chuẩn sống của một quốc gia duới trung bình . Dẫn đến lớp trẻ mang một ảo tưởng cực lớn và không bao giờ an phận với đồng lương " first step " mặc dù nó chính là mức " phải chăng " của thị trường lao động đã được điều chỉnh bởi " bàn tay vô hình " .
- Các nhà hoạch định chính sách biết rất rõ Việt nam đã , đang và ra sức dành giật miếng bánh " công xuởng thế giới " và điều duy nhất ta có lợi thế cạnh tranh là " mức dân số vàng " với giá rẻ và lực lượng lao động hùng hậu của quốc gia 100 triệu dân . Nhưng ngược lại cũng những " nhà vĩ mô " đó hô hào công nghiệp 4.0 , cái mà các nước phát triển vẫn còn đang mày mò ở dạng sơ khai . Điều nầy làm phân tán nguồn lực quốc gia theo nhiều hướng đối nghịch và các tầng lớp xã hội ngơ ngác mất định hướng ... thành phần công nhân cổ điển thì cảm thấy mình tụt hậu, bị bỏ rơi ... thành phần 4.0 ( đúng ra là wanna be ) thì cố gắng đánh đu với ảo tưởng và đa phần lạc lối .
- Từ lâu người Việt đã báo động về cái gọi là xã hội " dư thầy, thiếu thợ " vì cái tính trọng bằng cấp, bệnh sĩ của văn hoá nho giáo và một phần của bất cập trong đường lối phổ cập giáo dục toàn dân ngày xưa thành ra ai cũng muốn làm thầy không thích làm thợ - Nhà nước đã cố gắng làm mọi cách - xã hội vật lộn trong đau đớn để chấp nhận hiện trạng tốt nghiệp phổ thông chỉ là một cái " giấy có giá trị gia tăng " khi xin làm công nhân và khi mọi chuyện tương đối ổn ( hay quen dần) thì ta lại một lần nữa ồ ạt " phổ cập đại học " và e rằng câu chuyện bằng cấp , dư thầy thiếu thợ sẽ tái diễn và ở mức cao hơn, khôi hài hơn .
- Các nhà hoạch định chính sách hoạch định nền tảng công nghiệp Việt nam theo hướng tạo ra các " đại công ty " để làm nền tảng dẫn dắt nền kinh tế , xưa là các doanh nghiệp nhà nước, hiện nay là manh nha các " công ty đa ngành " na ná các chaebol hàn quốc ... và bên dưới là doanh nghiệp nhỏ đóng vai trò như tế bào trong nền kinh tế - nhưng đồng thời cũng ở mức thượng tầng, nguời ta cũng hô hào phong trào khởi nghiệp ( theo cái nhìn của em nó giống như phong trào nuôi chim cút , chó nhật .. thời gian trước nhưng ở tầm quốc gia he he ) - kết quả người người khởi nghiệp, nhà nhà khởi nghiệp và doanh nghiệp từ lớn tới bé há hốc mồm để tuyển nhân viên .
 

haicangcanghai

Xe hơi
Biển số
OF-338689
Ngày cấp bằng
15/10/14
Số km
131
Động cơ
276,920 Mã lực
Bảo hiểm chứ có phải là đầu tư đâu mà có lãi ạ.
Chưa kể trong mức đóng bảo hiểm đó có thể sẽ có phần dành cho các chế độ bảo trợ xã hội khác.
Bảo hiểm xe ô tô hàng năm cụ đóng có tính lãi đâu. Mua là mất mà nhiều người còn chọn bảo hiểm 2 chiều nữa.
Bảo hiểm xe ô tô nó như bảo hiểm y tế (tư) của em ạ. Quyền lợi tốt nên em mua luôn cho cả ng thân luôn

BHXH bắt buộc với e thì quyền lợi nó rất thấp, nếu được chọn thì e có nhiều cách tốt hơn thế. Nhưng không được nên e mới than. Thôi em trả topic về cho các cụ bàn luận tiếp ạ
 

Tứ trụ mục

Xe tải
Biển số
OF-582565
Ngày cấp bằng
1/8/18
Số km
371
Động cơ
140,190 Mã lực
Tuổi
43
Nhà cháu lại thấy chứng thư số là cuộc cách mạng thực thụ. Có lẽ do trình độ quản lý công nghệ của DN kém thì mới kêu la.

Đơn cử như gian lận BHXH thời giấy tờ chồng chất, chen ngang đút kèm hồ sơ thêm bớt, thêm khống thời gian tham gia BHXH,... ai cũng can thiệp được thì bây giờ bị vô hiệu hoá. Cố tình làm sai cũng bị phát hiện không bây giờ thì khi khác do kiểm tra chéo, giám sát lẫn nhau.
Cụ để các cụ ấy bàn đúng chủ đề đi, người ta bảo dốt thì dựa cột mà nghe, cụ vừa dốt lại vừa chen ngang ném đá để làm cái gì vậy?
 

Panda

Xe tải
Biển số
OF-18673
Ngày cấp bằng
16/7/08
Số km
235
Động cơ
506,060 Mã lực
Nơi ở
Nhà Nghỉ
Cụ đang nói đến một vấn đề mà những người hoạch định chính sách không nhận ra , hay có thấy cũng nhắm mắt làm ngơ vì nhiều lý do .
Việt nam ngày nay đang bị " rối " về chính sách vĩ mô hay nói cách khác những đường lối mang tầm chính sách trung và dài hạn có nhiều cái trống đánh xuôi kèn thổi ngược hay do truyền thông làm lố nên cã xã hội bị " lạc hướng " .
- Chúng ta ai cũng biết xét về góc độ kinh tế và thu nhập bình quân đầu người , Việt nam đang nằm ở mức dưới trung bình của thế giới nhưng qua truyền thông và " tính sĩ diện " chúng la luôn bằng mọi cách hô hào ( ở tầm quản lý ) và tự hào ( ở mức độ cá nhân ) rằng Việt nam đang là rồng là hổ ... ta hiểu ta đang ở đâu nhưng không chấp nhận những tiêu chuẩn sống của một quốc gia duới trung bình . Dẫn đến lớp trẻ mang một ảo tưởng cực lớn và không bao giờ an phận với đồng lương " first step " mặc dù nó chính là mức " phải chăng " của thị trường lao động đã được điều chỉnh bởi " bàn tay vô hình " .
- Các nhà hoạch định chính sách biết rất rõ Việt nam đã , đang và ra sức dành giật miếng bánh " công xuởng thế giới " và điều duy nhất ta có lợi thế cạnh tranh là " mức dân số vàng " với giá rẻ và lực lượng lao động hùng hậu của quốc gia 100 triệu dân . Nhưng ngược lại cũng những " nhà vĩ mô " đó hô hào công nghiệp 4.0 , cái mà các nước phát triển vẫn còn đang mày mò ở dạng sơ khai . Điều nầy làm phân tán nguồn lực quốc gia theo nhiều hướng đối nghịch và các tầng lớp xã hội ngơ ngác mất định hướng ... thành phần công nhân cổ điển thì cảm thấy mình tụt hậu, bị bỏ rơi ... thành phần 4.0 ( đúng ra là wanna be ) thì cố gắng đánh đu với ảo tưởng và đa phần lạc lối .
- Từ lâu người Việt đã báo động về cái gọi là xã hội " dư thầy, thiếu thợ " vì cái tính trọng bằng cấp, bệnh sĩ của văn hoá nho giáo và một phần của bất cập trong đường lối phổ cập giáo dục toàn dân ngày xưa thành ra ai cũng muốn làm thầy không thích làm thợ - Nhà nước đã cố gắng làm mọi cách - xã hội vật lộn trong đau đớn để chấp nhận hiện trạng tốt nghiệp phổ thông chỉ là một cái " giấy có giá trị gia tăng " khi xin làm công nhân và khi mọi chuyện tương đối ổn ( hay quen dần) thì ta lại một lần nữa ồ ạt " phổ cập đại học " và e rằng câu chuyện bằng cấp , dư thầy thiếu thợ sẽ tái diễn và ở mức cao hơn, khôi hài hơn .
- Các nhà hoạch định chính sách hoạch định nền tảng công nghiệp Việt nam theo hướng tạo ra các " đại công ty " để làm nền tảng dẫn dắt nền kinh tế , xưa là các doanh nghiệp nhà nước, hiện nay là manh nha các " công ty đa ngành " na ná các chaebol hàn quốc ... và bên dưới là doanh nghiệp nhỏ đóng vai trò như tế bào trong nền kinh tế - nhưng đồng thời cũng ở mức thượng tầng, nguời ta cũng hô hào phong trào khởi nghiệp ( theo cái nhìn của em nó giống như phong trào nuôi chim cút , chó nhật .. thời gian trước nhưng ở tầm quốc gia he he ) - kết quả người người khởi nghiệp, nhà nhà khởi nghiệp và doanh nghiệp từ lớn tới bé há hốc mồm để tuyển nhân viên .
Cháu hoàn toàn đồng quan điểm điểm với cụ. Chúng ta đang bị rối về chính sách vĩ mô về một nền kinh tế định hướng XHCN, điều mà lịch sử kinh tế thế giới chưa có tiền lệ. Trong khi đó ngân sách quốc gia ngày một cạn kiệt, nợ công tăng cao, hội nhập sâu với các tổ chức thương mại thế giới dẫn tới phải cắt giảm nhiều khoản thuế nhập khẩu. Để đảm bảo các nguồn thu, chính vì vậy chính phủ luôn phải tìm cách tăng các loại thuế, phí nội địa, siết chặt việc thu BHXH cũng không nằm ngoài vấn để đó.

Có một điều cháu thấy băn khoăn đó là, tại sao chính phủ không siêt chặt vấn để buôn lậu qua biên giới và siết chặt thu thuế VAT??? VAT là một sắc thuế rất văn minh và chặt chẽ được nhiều nước phát triển áp dụng. Nếu như 100% các điểm bán hàng liên thông với cơ quan thuế thì chính phủ sẽ có một nguồn thu cực kỳ lớn từ sức mua của người tiêu dùng Việt nam. Ở nước ngoài chỉ cần mua 1 chai nước hay 1 bao thuốc mà không có hoá đơn thì người bán hàng sẽ chịu phạt rất cao. Nếu Việt Nam làm tốt việc thu thuế VAT và chống được buôn lậu thì đảm bảo nên kinh tế sẽ minh bạch hơn. Nhà nước cũng không thất thu khoản tiền rất lớn, và người nghèo cũng không phải chi trả cho những khoản thuế, phí vô lý đang áp đồng đều trên mọi người dân.
 

NGC

Xe tăng
Biển số
OF-465948
Ngày cấp bằng
28/10/16
Số km
1,700
Động cơ
225,057 Mã lực
Cháu hoàn toàn đồng quan điểm điểm với cụ. Chúng ta đang bị rối về chính sách vĩ mô về một nền kinh tế định hướng XHCN, điều mà lịch sử kinh tế thế giới chưa có tiền lệ. Trong khi đó ngân sách quốc gia ngày một cạn kiệt, nợ công tăng cao, hội nhập sâu với các tổ chức thương mại thế giới dẫn tới phải cắt giảm nhiều khoản thuế nhập khẩu. Để đảm bảo các nguồn thu, chính vì vậy chính phủ luôn phải tìm cách tăng các loại thuế, phí nội địa, siết chặt việc thu BHXH cũng không nằm ngoài vấn để đó.

Có một điều cháu thấy băn khoăn đó là, tại sao chính phủ không siêt chặt vấn để buôn lậu qua biên giới và siết chặt thu thuế VAT??? VAT là một sắc thuế rất văn minh và chặt chẽ được nhiều nước phát triển áp dụng. Nếu như 100% các điểm bán hàng liên thông với cơ quan thuế thì chính phủ sẽ có một nguồn thu cực kỳ lớn từ sức mua của người tiêu dùng Việt nam. Ở nước ngoài chỉ cần mua 1 chai nước hay 1 bao thuốc mà không có hoá đơn thì người bán hàng sẽ chịu phạt rất cao. Nếu Việt Nam làm tốt việc thu thuế VAT và chống được buôn lậu thì đảm bảo nên kinh tế sẽ minh bạch hơn. Nhà nước cũng không thất thu khoản tiền rất lớn, và người nghèo cũng không phải chi trả cho những khoản thuế, phí vô lý đang áp đồng đều trên mọi người dân.
Những chuyện dính dáng tới thể chế và đường lối thì em không bàn đến vì thứ nhất em đang chát chít trên một forum tiếng Việt và đây là một vấn đề nhạy cảm nên em không muốn dây vào , thứ nữa trong sub room gọi là fun thì quan điểm của em là không đi quá giới hạn đễ giữ câu nhập gia tuỳ tục .
cho nên em chỉ trao đổi với cụ vài ý sau :
- Buôn lậu qua biên giới nó là hai mặt của một đồng tiền trong bối cảnh kinh tế Việt hiện tại nên chưa chắc siết chặt hay bỏ lỏng sẽ tốt vì nó liên quan cực nhiều đến năng lực, băng nhóm, làm nguội sức nóng lạm phát, giao thương tiểu ngạch với các nước láng giềng .v.v.v càng đào sâu vào chi tiết thì nó như một mớ bòng bong, dưới vai trò của người quản lý là nhà nước họ chỉ có thể gỡ gạc từng phần, tuỳ lúc, tuỳ điều kiệm với ý muốn cân bằng lợi hại ở mức có thể chấp nhận .
- Nói Việt nam tăng nguồn thu thuế để bù đắp thâm hụt ngân sách thì vừa đúng vừa sai : đúng là trên thực tế gần đây nhà nước siết chặt nguồn thu, tăng các loại phí ( giá điện , xăng dầu ...) và cái các cụ đang bàn ở đây là chính sách bảo hiểm xã hội v.v.v nhưng nếu với hàm ý là chính sách thuế Việt nam là tận thu thì chưa chắc , em có thể lấy ví dụ Việt nam không có ( ít nhất trong thời điểm nầy ) thuế bất động sản - đây là một nguồn thu cực lớn và ổn định của rất nhiều quốc gia phát triển - Em không bàn lý do vì sao VN không có ( hay không dám ) áp sắc thuế nầy . Cái em muốn nêu ra là xét về "độ tận thu " thì Việt nam vẫn còn thoáng chán he he .
- Về VAT , không quốc gia nào có thể thu nổi 100% vì không khả thi he he , ngay cã mỹ cũng rất nhiều small business lách hay trốn khoảng nầy tỷ như nhà hàng của người á châu, Mexico , ngành dịch vụ nhỏ tiêu biểu như nail -hair mà người Việt làm trùm - vì tính chất sử dụng nhiều tiền mặt nên họ dễ trốn thuế .. Trở lại tình trạng Việt nam , đuợc phát triển trong những năm gần đây nhưng hệ thống phân phối bán buôn vẫn phần lớn mang tính tiểu thương hộ gia đình cộng với hệ thống thanh toán điện tử, tín dụng đang trong tình trạng sơ khai thì cụ làm thế nào để " tận thu " he he .
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,261
Động cơ
685,005 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Bảo hiểm xe ô tô nó như bảo hiểm y tế (tư) của em ạ. Quyền lợi tốt nên em mua luôn cho cả ng thân luôn

BHXH bắt buộc với e thì quyền lợi nó rất thấp, nếu được chọn thì e có nhiều cách tốt hơn thế. Nhưng không được nên e mới than. Thôi em trả topic về cho các cụ bàn luận tiếp ạ
Quyền lợi thấp với cụ nhưng đối với người khác thì lại không. Nhất là đối với người lao động phổ thông. Chính vì thế nên mới có chữ xã hội trong đó.

Nguyên tắc là không lợi nhuận và san xẻ nên nó buộc phải có những ràng buộc và giới hạn trong đó. Một điểm nhận thấy rõ ràng, đúng là mức hưởng và quyền lợi được hưởng của bhxh quá thấp khi so sánh với nhiều nước có mức đóng thấp hơn nhưng quyền lợi cao hơn.
 

Kodo autodoor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-617450
Ngày cấp bằng
20/2/19
Số km
483
Động cơ
121,790 Mã lực
Những chuyện dính dáng tới thể chế và đường lối thì em không bàn đến vì thứ nhất em đang chát chít trên một forum tiếng Việt và đây là một vấn đề nhạy cảm nên em không muốn dây vào , thứ nữa trong sub room gọi là fun thì quan điểm của em là không đi quá giới hạn đễ giữ câu nhập gia tuỳ tục .
cho nên em chỉ trao đổi với cụ vài ý sau :
- Buôn lậu qua biên giới nó là hai mặt của một đồng tiền trong bối cảnh kinh tế Việt hiện tại nên chưa chắc siết chặt hay bỏ lỏng sẽ tốt vì nó liên quan cực nhiều đến năng lực, băng nhóm, làm nguội sức nóng lạm phát, giao thương tiểu ngạch với các nước láng giềng .v.v.v càng đào sâu vào chi tiết thì nó như một mớ bòng bong, dưới vai trò của người quản lý là nhà nước họ chỉ có thể gỡ gạc từng phần, tuỳ lúc, tuỳ điều kiệm với ý muốn cân bằng lợi hại ở mức có thể chấp nhận .
- Nói Việt nam tăng nguồn thu thuế để bù đắp thâm hụt ngân sách thì vừa đúng vừa sai : đúng là trên thực tế gần đây nhà nước siết chặt nguồn thu, tăng các loại phí ( giá điện , xăng dầu ...) và cái các cụ đang bàn ở đây là chính sách bảo hiểm xã hội v.v.v nhưng nếu với hàm ý là chính sách thuế Việt nam là tận thu thì chưa chắc , em có thể lấy ví dụ Việt nam không có ( ít nhất trong thời điểm nầy ) thuế bất động sản - đây là một nguồn thu cực lớn và ổn định của rất nhiều quốc gia phát triển - Em không bàn lý do vì sao VN không có ( hay không dám ) áp sắc thuế nầy . Cái em muốn nêu ra là xét về "độ tận thu " thì Việt nam vẫn còn thoáng chán he he .
- Về VAT , không quốc gia nào có thể thu nổi 100% vì không khả thi he he , ngay cã mỹ cũng rất nhiều small business lách hay trốn khoảng nầy tỷ như nhà hàng của người á châu, Mexico , ngành dịch vụ nhỏ tiêu biểu như nail -hair mà người Việt làm trùm - vì tính chất sử dụng nhiều tiền mặt nên họ dễ trốn thuế .. Trở lại tình trạng Việt nam , đuợc phát triển trong những năm gần đây nhưng hệ thống phân phối bán buôn vẫn phần lớn mang tính tiểu thương hộ gia đình cộng với hệ thống thanh toán điện tử, tín dụng đang trong tình trạng sơ khai thì cụ làm thế nào để " tận thu " he he .
Ko áp thuế BDS vì đất đai là của toàn dân, do nhà nước đại diện quản lý. Theo như vậy thì đây là 1 hình thức phân phối kiểu bao cấp ( hiện giờ đã được gắn thêm cái mác kinh tế thị trường). Lí do nữa, dân thường thì có đc bao nhiêu BDS mà đánh thuế? Cái nhà 60m2 ở Bình Tân đã 6 tỉ đồng trở lên, có bao nhiêu % dân thường mua được?
Còn vấn đề buôn tiểu ngạch, nó cũng như ngành mại dâm hay cờ bạc thôi. Nguồn thu cực lớn nhưng ko đi vào ngân sách mà vào túi sau. Tại sao ko cấm triệt để thì lí do tương tự nhau!
 

Xe bo 4 banh

Xe ba gác
Biển số
OF-26089
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,148
Động cơ
241,620 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân Bắc
Cần gì hiểu! Cứ cầm con dấu cửa hàng đi ký HĐ xem nó có đuổi ra khỏi cửa không?
Hai nhà cung cấp, 1 Cửa hàng, 1 cty cùng cung cấp 1 mặt hàng, giá cửa hàng 50 đồng, cty 55 đồng cả VAT 10%, cụ chọn ai ?? Đuổi ai??
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top