[Funland] Luật về BHXH bắt buộc - Thực tế áp dụng trong DN hiện nay

VinhcuuHN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-628338
Ngày cấp bằng
1/4/19
Số km
229
Động cơ
115,260 Mã lực
Tuổi
35
Cháu hoàn toàn đồng quan điểm điểm với cụ. Chúng ta đang bị rối về chính sách vĩ mô về một nền kinh tế định hướng XHCN, điều mà lịch sử kinh tế thế giới chưa có tiền lệ. Trong khi đó ngân sách quốc gia ngày một cạn kiệt, nợ công tăng cao, hội nhập sâu với các tổ chức thương mại thế giới dẫn tới phải cắt giảm nhiều khoản thuế nhập khẩu. Để đảm bảo các nguồn thu, chính vì vậy chính phủ luôn phải tìm cách tăng các loại thuế, phí nội địa, siết chặt việc thu BHXH cũng không nằm ngoài vấn để đó.

Có một điều cháu thấy băn khoăn đó là, tại sao chính phủ không siêt chặt vấn để buôn lậu qua biên giới và siết chặt thu thuế VAT??? VAT là một sắc thuế rất văn minh và chặt chẽ được nhiều nước phát triển áp dụng. Nếu như 100% các điểm bán hàng liên thông với cơ quan thuế thì chính phủ sẽ có một nguồn thu cực kỳ lớn từ sức mua của người tiêu dùng Việt nam. Ở nước ngoài chỉ cần mua 1 chai nước hay 1 bao thuốc mà không có hoá đơn thì người bán hàng sẽ chịu phạt rất cao. Nếu Việt Nam làm tốt việc thu thuế VAT và chống được buôn lậu thì đảm bảo nên kinh tế sẽ minh bạch hơn. Nhà nước cũng không thất thu khoản tiền rất lớn, và người nghèo cũng không phải chi trả cho những khoản thuế, phí vô lý đang áp đồng đều trên mọi người dân.
Nếu mua 1 cái tăm cũng phải lấy HĐ và cuối năm quyết toán thuế như Mỹ thì các quan giải trình thế nào về nhà lầu xe hoi cho con du học?
 

VinhcuuHN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-628338
Ngày cấp bằng
1/4/19
Số km
229
Động cơ
115,260 Mã lực
Tuổi
35
Hai nhà cung cấp, 1 Cửa hàng, 1 cty cùng cung cấp 1 mặt hàng, giá cửa hàng 50 đồng, cty 55 đồng cả VAT 10%, cụ chọn ai ?? Đuổi ai??
Như thế này là dốt! Nhiều khi không chỉ là chuyện chi phí mà nó còn mang tính pháp lý. 1 HĐ không VAT tính pháp lý nó thấp nên các DN đều chọn VAT. Với ví dụ trên thì giá trị 2 HĐ là như nhau vì DN được khấu trừ với VAT còn HĐTT thì không nhưng VAT tính pháp lý cao hơn hẳn. Lần sau đừng hỏi những câu kiểu ngớ ngẩn như vậy! Tôi còn túm tóc dậy bọn KTT làm KT cơ!
 

Xe bo 4 banh

Xe ba gác
Biển số
OF-26089
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,148
Động cơ
241,620 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân Bắc
Thôi các cụ tập chung vào BHXH đi ạ, chủ đề về thuế ta bàn ở một thớt khác :))
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,672
Động cơ
270,607 Mã lực
Cụ để các cụ ấy bàn đúng chủ đề đi, người ta bảo dốt thì dựa cột mà nghe, cụ vừa dốt lại vừa chen ngang ném đá để làm cái gì vậy?
Cảm ơn cụ Tứ trụ mục để ý nhắc nhở bằng cái còm dài thế này. Vì mấy khi cụ còm dài quá 5 chữ “Em cũng đồng ý thế” đâu :))
 

khanhnguyen09

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
9,453
Động cơ
516,073 Mã lực
Em định không còm nữa, vì một số thành phần quá hung hãn vì có thể hiểu biết có hạn/hay chẳng biết tí gì nhưng chém cho đã *** thôi.
1. BHXH tốt không, về bản chất là tốt, là cái để cân bằng tài chính và sức lao động của NLĐ khi trong độ tuổi lao động và khi về già cũng như khi ốm đau; đó là công cụ của NN điều phối nguồn lực, điều phối và nâng cao ASXH... Nhưng BHXH của chúng ta đang áp dụng nói thẳng ra là bất cập và bóc lột, không chỉ bóc lột của NSDLĐ mà lẫn cả LĐ, lạm thu thái quá, thay đổi chính sách liên tục ảnh hưởng cả DN trong nước lẫn FDI (nhiều cụ cứ bảo làm cho chủ NN này nọ, xin lỗi bọn FDI đang khiếp vía, sa lầy về chính sách (và BHXH là mảng nhỏ) mà chưa thể tháo chạy được nhé)).
2. Có ông cứ gân cổ lên là cái này tốt, cái kia tốt, tao làm thuê cho Tây, cho DN lớn thì có giống mấy thằng DN nhỏ bẩn thỉu như chúng mày đâu... Thành phần này các cụ đừng có cãi làm gì vô ích, vì có thể dạy con vẹt nói tiếng người nhưng không thể khai sáng toán học hay văn học cho nó được...
3. Rất rất nhiều thớt nói về vấn đề tuyển nhân sự rất khó khăn, không tuyển được; NLĐ thì chê lương thấp không làm, nhưng họ có biết là chi phí cho 1 NLĐ mà DN (hay NSDLĐ) phải chi ra cho NLĐ đã/phải bao gồm nhiều phí/thuế/lệ phí khác nữa không? VD: mới ra trường bảo tao có bằng ĐH, lương phải là 8tr, ok chấp thuận, thế 8tr phải + thêm 32%x8tr nữa mới là tổng chi phí cơ bản cho 1 NLĐ, mà thực ra 3-6 tháng đầu chúng nó chả tạo ra được giá trị gì cho DN để mà hưởng cái đống kia cả.... Ở đây, DN tính tổng chi phí sẽ trả cho NLĐ là 8tr, và -32%BHXH thì NLĐ chỉ thực nhận 5,44tr, nhận 5,44tr thì mấy con giời lại la ầm lên là thua cả chạy grap, còn mà 8tr thực nhận cộng thêm 32% BH thì DN chết sớm hay muộn mà thôi...
4. BHXH không nên để cơ quan độc lập, bởi bản chất nó chỉ là tổ chức giữ tiền và chi tiền của (NLĐ + DN), nó không tạo ra sản phẩm hoặc kinh doanh sinh lời. Nên nhập BHXH vào Bộ LĐTBXH để giảm gánh nặng nhân sự, giảm gánh nặng xây dựng cơ quan/trụ sở (em nói luôn chi phí cho mấy cái này rất lớn, phần nhiều gây vỡ quỹ chứ mấy cái đầu tư ngoài ngành mất vài k tỏi kia chả thấm vào đâu đâu...)
5. NLĐ hoạt động trong các ngành đặc thù thì thấy % đóng BHXH càng cao càng có lợi cho mình, vì DN hoạt động một số lĩnh vực đó sinh lời rất lớn (VD hoạt động tài chính, ngân hàng, Xổ số ....); chứ mà hoạt động có sản xuất và xây dựng thì chả ai ham cái đó cả; bởi NLĐ họ cần tiền hiện tại là 8tr để sống và nuôi con, 5,44tr kia không thể đáp ứng nổi cuộc sống thì lấy sức đâu chờ 50 năm nữa mà hưởng.
Chúng ta phải hiểu và phân biệt rõ: Khuyến khích đóng, và bắt buộc đóng. Bắt buộc đóng mà cái tỷ lệ chiếm 32% chi phí lương thì thật là kinh khủng, chính nó đang ảnh hưởng và giết chết nền sx một cách từ từ ... Lương cơ bản có qua đào tạo của NLĐ ở HN và Tp. HCM hiện tại là 4.180.000+4.180.000*7% = 4.472.600 VNĐ, thử hỏi có cái DN nào mà ở 2 tp trên đang trả mức đó không, ít cũng phải 8-10tr từ rất lâu, chẳng có chút nào thực tế cả, nhưng nếu đóng 32% của 10tr thì DN mới là thực sự là vãi nồi ...
Tóm lại, BHXH chỉ nên khuyến khích, bắt buộc đóng trên mức cơ bản chứ không thể bắt buộc đóng cho toàn bộ chi phí phải trả, đó mới là bản chất của nó.
Ngoài lề chút: Nhiều cụ ham vào VIN, Hòa Bình, Nova,... xin lỗi, chính sách tập đoàn lớn là thế này nhé: Lúc dự án bắt đầu thì tuyển ồ ạt, đãi ngộ trên mức trung bình chút. Lúc dự án bắt đầu hoàn thiện thì bắt đầu phạt/hạ lương/đuổi (vì những lý do hết sức vớ vẩn) để cân bằng tài chính và lời nhiều nhất. VD: Đang có 1 CHT hưởng lương 40tr, nhưng đến giai đoạn sẽ phạt/trừ tiền/ và đuổi để tuyển 1 thằng 20tr vào thay thế, vì lúc này DA chả còn gì quan trọng cả; Lúc DA bắt đầu bàn giao đuổi luôn cái thằng kia, lúc nào có DA mới sẽ tuyển lại mớ khác; đó là cách lách luật cơ bản về BHXH đấy, vì tính trung bình cho cả giai đoạn dài thì có lợi hơn. Còn NLĐ đi kiện theo quy định HĐLĐ hay công đoàn gì đó ư, mùa quýt nhé, công đoàn là cái tổ chức ă ...n ... h... a....ị chả vì ai cả.
Cụ chuẩn đấy, em thêm một ý là dm cái bọn bảo hiểm nó độc quyền rồi mang tiền đi đầu tư, cho vay thua lỗ cuối cùng người ld và doanh nghiệp lại chịu hậu quả là tăng thu, tăng thời gian làm việc.
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,672
Động cơ
270,607 Mã lực
Thôi các cụ tập chung vào BHXH đi ạ, chủ đề về thuế ta bàn ở một thớt khác :))
Về BHXH, bàn mãi bàn mãi cũng không ra ngoài được mục tiêu duy nhất: người hết tuổi lao động có “thu nhập ổn định” trong tương lai, không ăn bám con cháu và xã hội.

“Thu nhập ổn định” nó vi diệu cho mọi đối tượng, nhất là các cụ hưu trí và người thu nhập thấp.

Tiền lương hưu có thể thấp, khó khăn trong cuộc sống, nên từ trẻ còn phải có tiền tiết kiệm nữa.

Bàn cách xà xẻo BHXH, trốn thuế,... mà không bàn cách bảo toàn nó thì bàn những vấn đề to tát hơn như an sinh xã hội, phát triển nguồn nhân lực chất lượng (không cần cao), phúc lợi công cộng chỉ là những câu đầu môi chót lưỡi cho vui.

Nói thêm, trong lịch sử ngành sản xuất ô tô, Toyota đã từng thoát chết nhờ quỹ hưu trí của công ty.
 

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
3,373
Động cơ
961,466 Mã lực
Nơi ở
Nhà
BHYT bắt buộc của em 1 tháng là hơn 800k, vị chi 1 năm 10 tr, không dùng được cái gì cả vì vô số các loại hạn chế (nơi khám, dịch vụ, thuốc). Thuốc cũng chỉ cho vài loại rẻ tiền, thế mà còn thường xuyên hết. E đã thử rồi nhưng về sau đầu hàng, coi như đóng từ thiện đi

BHYT tư của em 1 năm hơn 3tr (cty mua cho, em suy mức phí từ bh người thân), quyền lợi ngoại trú 1 năm 16tr, gần như không bị hạn chế nơi khám (trừ vài thằng như vinmec chỉ dc 70%), quyền lợi nội trú, tai nạn, tử tuất đều mấy trăm triệu.

Thực ra em nói mấy chục lần là nói áng, căn bản mẫu số gần như 0 thì khỏi cần so sánh luôn

Cụ đừng nói tại mày chê ttyt quận với thuốc rẻ tiền, người nghèo người ta vẫn thế lọ thế chai nhé. Vậy đừng gọi bảo hiểm, gọi thuế quách cho rồi
BHYT tối đa cụ đóng chỉ khoảng 400k 1 tháng thôi.
Cụ không dùng là việc của cụ, vì chi phí cơ hội của cụ cao hơn một số người khác. Nên việc cụ đi xếp hàng chen chúc trong phòng khám bệnh mất thời gian, chi phí cơ hội còn cao hơn đi khám tư nhân. Còn những người khác có thu nhập thấp họ chỉ biết dựa vào bảo hiểm y tế. Bảo hiểm có nguyên tắc lấy số đông để chi trả phí cho số nhỏ có nhu cầu. Cụ có biết trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí y tế không? Cụ có biết người già trên 80 tuổi hoặc trên 60 tuổi neo đơn được miễn phí BHYT, rồi những người khuyết tậ, nhiễm HIV AIDS cũng được hỗ trợ y tế. Tất cả nó đến từ cái quỹ BHYT mà cả em và cụ đều đóng vào nhưng ko sử dụng gì cả.

Giống như ví dụ cụ mua BHYT tư nhân có 3 triệu mà quyền lợi ngoại trú lên đến 16 triệu. Nếu cụ dùng hết quyền lợi đó thì BH tư nhân nó bỏ tiền túi ra trả à, hay nó cũng lấy từ tiền mua BH của những người khác nhưng họ ko sử dụng dịch vụ. Ai cũng đòi bỏ tiền ra đóng BH rồi hưởng ít nhất là bằng mức mình đóng thì ko còn nguyên tắc BH nữa.
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,261
Động cơ
685,005 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Theo quy định về luật BH thì người LĐ có hợp đồng từ 1 tháng trở lên thì DN sử dụng LĐ có trách nhiệm bắt buộc phải tham mua và đóng BHXH. Và chế tài với việc tham gia BHXH cũng rất nặng như loại bỏ chi phí tiền lương tiền công của người LĐ của DN khi quyết toán thuế thu nhập DN.
Phạt tiền, hoặc sử lý hình sự lên đến 7 năm tù.
Vậy thực tế hiện nay các DN vừa và nhỏ, siêu nhỏ đang thực hiện luật BHXH bắt buộc như thế nào? Em kính nhờ các cụ giải đáp giúp.
trở lại chủ đề.
để né BHXH thì có thể sử dụng đồng miệng, cái này thì em thấy rất nhiều. Tuy nhiên nếu cân đối thu chi thì rất khó để đưa vào chi phí, chủ doanh nghiệp cũng đối mặt với tình trạng nhân sự không bền vững.

còn trốn, né trách nhiệm nhưng lại muốn đưa vào chi phí. Chủ DN có thể sử dụng chi phí mềm, tuy nhiên em cho là không bền vững vì BHXH có thể truy thu bất cứ lúc nào. Có khi còn nuôi cho mập để vặt luôn, mức phải đóng còn bị tính lãi suất. Như vậy để trốn đóng bảo hiểm 5 - 10 năm thì doanh nghiệp phải bỏ ra chi phí = số tiền phải đóng + lãi suất + tiền phạt + chi phí mềm ( đút lót)

nếu vậy thay vì bóp chi phí bằng cách né đóng BHXH thì tại sao DN lại không giảm bằng cách tinh gọn nhân sự, nâng cao chất lượng, năng suất lao động.
 

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
3,373
Động cơ
961,466 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Bàn cách xà xẻo BHXH, trốn thuế,... mà không bàn cách bảo toàn nó thì bàn những vấn đề to tát hơn như an sinh xã hội, phát triển nguồn nhân lực chất lượng (không cần cao), phúc lợi công cộng chỉ là những câu đầu môi chót lưỡi cho vui.

Nói thêm, trong lịch sử ngành sản xuất ô tô, Toyota đã từng thoát chết nhờ quỹ hưu trí của công ty.
Còm này cực chất. Vod cụ.

Em hỏi thêm chút cụ cho em cái link Toyota với.
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,672
Động cơ
270,607 Mã lực
Hai nhà cung cấp, 1 Cửa hàng, 1 cty cùng cung cấp 1 mặt hàng, giá cửa hàng 50 đồng, cty 55 đồng cả VAT 10%, cụ chọn ai ?? Đuổi ai??
Mua bán thông thường thì hợp đồng chỉ cần ghi đã bao gồm hay chưa bao gồm thuế VAT, căn cứ của hợp đồng như nhau thì giá trị pháp lý như nhau (ra toà xử giống nhau). Hoá đơn thông thường hay hoá đơn VAT cũng được, vì VAT là thuế gián thu nhà nước thu từ người dùng cuối cùng, khấu trừ thuế VAT chỉ là để giảm gánh nặng tài chính cho DN vì nộp thay cho người tiêu dùng mà chưa thu được tiền thôi.
 

Krupta

Xe điện
Biển số
OF-365995
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
3,285
Động cơ
278,656 Mã lực
Cháu hoàn toàn đồng quan điểm điểm với cụ. Chúng ta đang bị rối về chính sách vĩ mô về một nền kinh tế định hướng XHCN, điều mà lịch sử kinh tế thế giới chưa có tiền lệ. Trong khi đó ngân sách quốc gia ngày một cạn kiệt, nợ công tăng cao, hội nhập sâu với các tổ chức thương mại thế giới dẫn tới phải cắt giảm nhiều khoản thuế nhập khẩu. Để đảm bảo các nguồn thu, chính vì vậy chính phủ luôn phải tìm cách tăng các loại thuế, phí nội địa, siết chặt việc thu BHXH cũng không nằm ngoài vấn để đó.

Có một điều cháu thấy băn khoăn đó là, tại sao chính phủ không siêt chặt vấn để buôn lậu qua biên giới và siết chặt thu thuế VAT??? VAT là một sắc thuế rất văn minh và chặt chẽ được nhiều nước phát triển áp dụng. Nếu như 100% các điểm bán hàng liên thông với cơ quan thuế thì chính phủ sẽ có một nguồn thu cực kỳ lớn từ sức mua của người tiêu dùng Việt nam. Ở nước ngoài chỉ cần mua 1 chai nước hay 1 bao thuốc mà không có hoá đơn thì người bán hàng sẽ chịu phạt rất cao. Nếu Việt Nam làm tốt việc thu thuế VAT và chống được buôn lậu thì đảm bảo nên kinh tế sẽ minh bạch hơn. Nhà nước cũng không thất thu khoản tiền rất lớn, và người nghèo cũng không phải chi trả cho những khoản thuế, phí vô lý đang áp đồng đều trên mọi người dân.
Trốn được thuế á cụ? Nhà cháu đóng thuế thu nhập cá nhân không trốn được đồng nào.
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,736
Động cơ
112,982 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Các cụ thông thái so sánh tỷ lệ đóng bảo hiểm của người lao động và doanh nghiệp ở Việt Nam so với các nước khác trên thế giới thì là cao hay thấp ạ?
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,672
Động cơ
270,607 Mã lực
Còm này cực chất. Vod cụ.

Em hỏi thêm chút cụ cho em cái link Toyota với.
Không có link đâu cụ. Nhưng vào thời kỳ trước khi chiếc Lexus đầu tiên được bán.

Các cụ hưu Toyota đồng ý cho hãng giảm lương hưu để tập trung tiền phát triển Lexus và các dòng xe mới để cạnh tranh với xe Mỹ.
 

VinhcuuHN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-628338
Ngày cấp bằng
1/4/19
Số km
229
Động cơ
115,260 Mã lực
Tuổi
35
Các cụ thông thái so sánh tỷ lệ đóng bảo hiểm của người lao động và doanh nghiệp ở Việt Nam so với các nước khác trên thế giới thì là cao hay thấp ạ?
Thấp nhất thế giới!
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,672
Động cơ
270,607 Mã lực
Cháu hoàn toàn đồng quan điểm điểm với cụ. Chúng ta đang bị rối về chính sách vĩ mô về một nền kinh tế định hướng XHCN, điều mà lịch sử kinh tế thế giới chưa có tiền lệ. Trong khi đó ngân sách quốc gia ngày một cạn kiệt, nợ công tăng cao, hội nhập sâu với các tổ chức thương mại thế giới dẫn tới phải cắt giảm nhiều khoản thuế nhập khẩu. Để đảm bảo các nguồn thu, chính vì vậy chính phủ luôn phải tìm cách tăng các loại thuế, phí nội địa, siết chặt việc thu BHXH cũng không nằm ngoài vấn để đó.

Có một điều cháu thấy băn khoăn đó là, tại sao chính phủ không siêt chặt vấn để buôn lậu qua biên giới và siết chặt thu thuế VAT??? VAT là một sắc thuế rất văn minh và chặt chẽ được nhiều nước phát triển áp dụng. Nếu như 100% các điểm bán hàng liên thông với cơ quan thuế thì chính phủ sẽ có một nguồn thu cực kỳ lớn từ sức mua của người tiêu dùng Việt nam. Ở nước ngoài chỉ cần mua 1 chai nước hay 1 bao thuốc mà không có hoá đơn thì người bán hàng sẽ chịu phạt rất cao. Nếu Việt Nam làm tốt việc thu thuế VAT và chống được buôn lậu thì đảm bảo nên kinh tế sẽ minh bạch hơn. Nhà nước cũng không thất thu khoản tiền rất lớn, và người nghèo cũng không phải chi trả cho những khoản thuế, phí vô lý đang áp đồng đều trên mọi người dân.
Cũng muốn quản, chống buôn lậu lắm chứ, nhưng “đối tác chiến lược toàn diện” không muốn thì cụ làm gì được. Chấp nhận cả về dùng tiền của họ khi giao dịch khu vực biên giới kia mà.

Chống là chống người mình ấy. Chống cán bộ, DN Việt làm hại DN Việt, hại người Việt ấy.
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
9,275
Động cơ
574,358 Mã lực
Về BHXH, bàn mãi bàn mãi cũng không ra ngoài được mục tiêu duy nhất: người hết tuổi lao động có “thu nhập ổn định” trong tương lai, không ăn bám con cháu và xã hội.

“Thu nhập ổn định” nó vi diệu cho mọi đối tượng, nhất là các cụ hưu trí và người thu nhập thấp.

Tiền lương hưu có thể thấp, khó khăn trong cuộc sống, nên từ trẻ còn phải có tiền tiết kiệm nữa.

Bàn cách xà xẻo BHXH, trốn thuế,... mà không bàn cách bảo toàn nó thì bàn những vấn đề to tát hơn như an sinh xã hội, phát triển nguồn nhân lực chất lượng (không cần cao), phúc lợi công cộng chỉ là những câu đầu môi chót lưỡi cho vui.

Nói thêm, trong lịch sử ngành sản xuất ô tô, Toyota đã từng thoát chết nhờ quỹ hưu trí của công ty.
Cụ nói vụ quỹ hưu trí của Toyota em nhớ đợt 2008 khủng hoảng tài chính bên Mỹ, một vài hãng lớn như GM hay Ford cũng phải cắt giảm quỹ này để giảm chi phí. Vậy bên Mỹ, Nhật (và có thể một số nước khác) song song tồn tại cả quỹ hưu trí của công ty (tất nhiên phải đủ lớn) và nhà nước đúng không ạ?
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,672
Động cơ
270,607 Mã lực
Cụ nói vụ quỹ hưu trí của Toyota em nhớ đợt 2008 khủng hoảng tài chính bên Mỹ, một vài hãng lớn như GM hay Ford cũng phải cắt giảm quỹ này để giảm chi phí. Vậy bên Mỹ, Nhật (và có thể một số nước khác) song song tồn tại cả quỹ hưu trí của công ty (tất nhiên phải đủ lớn) và nhà nước đúng không ạ?
Vâng cụ. Toyota có quỹ hưu trí, tự quản.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,228
Động cơ
1,031,753 Mã lực
Cụ nói vụ quỹ hưu trí của Toyota em nhớ đợt 2008 khủng hoảng tài chính bên Mỹ, một vài hãng lớn như GM hay Ford cũng phải cắt giảm quỹ này để giảm chi phí. Vậy bên Mỹ, Nhật (và có thể một số nước khác) song song tồn tại cả quỹ hưu trí của công ty (tất nhiên phải đủ lớn) và nhà nước đúng không ạ?
BHXH bắt buộc với nhiều nước chỉ áp dụng cho những người thu nhập thấp, còn qua 1 cái ngưỡng thu nhập phải chuyển sang bảo hiểm tự nguyện. Các hãng bảo hiểm tư nhân cũng khá thịnh hành!
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,672
Động cơ
270,607 Mã lực
BHXH bắt buộc với nhiều nước chỉ áp dụng cho những người thu nhập thấp, còn qua 1 cái ngưỡng thu nhập phải chuyển sang bảo hiểm tự nguyện. Các hãng bảo hiểm tư nhân cũng khá thịnh hành!
Thì người nước mình có thu nhập cao đâu cụ. Khoảng 5 triệu người nộp thuế thu nhập trên tổng số hơn 40 triệu lao động chứ mấy.

Về an sinh xã hội thì còn tệ hơn BHXH về việc tạo lập. Chỉ mới rón rén nói “sẽ hướng đến” sau năm 2030. :)
 

LienPhuong

Xe điện
Biển số
OF-403748
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
2,831
Động cơ
257,088 Mã lực
BHYT bắt buộc của em 1 tháng là hơn 800k, vị chi 1 năm 10 tr, không dùng được cái gì cả vì vô số các loại hạn chế (nơi khám, dịch vụ, thuốc). Thuốc cũng chỉ cho vài loại rẻ tiền, thế mà còn thường xuyên hết. E đã thử rồi nhưng về sau đầu hàng, coi như đóng từ thiện đi

BHYT tư của em 1 năm hơn 3tr (cty mua cho, em suy mức phí từ bh người thân), quyền lợi ngoại trú 1 năm 16tr, gần như không bị hạn chế nơi khám (trừ vài thằng như vinmec chỉ dc 70%), quyền lợi nội trú, tai nạn, tử tuất đều mấy trăm triệu.

Thực ra em nói mấy chục lần là nói áng, căn bản mẫu số gần như 0 thì khỏi cần so sánh luôn

Cụ đừng nói tại mày chê ttyt quận với thuốc rẻ tiền, người nghèo người ta vẫn thế lọ thế chai nhé. Vậy đừng gọi bảo hiểm, gọi thuế quách cho rồi
Có một số bệnh, bệnh viện tư không bảo hiểm hoặc hạn chế (như bệnh bẩm sinh chắc hạn), nhưng bhyt nhà nước vẫn bảo hiểm bình thường. Bhyt tư nhân họ tính toán kỹ lưỡng lắm, không thể người nào cũng lợi mà họ còn lãi được, một số được lợi rất nhiều thì sẽ có số khác đóng vào mà không được hưởng (vì đóng theo năm), mà năm nay họ thấy cụ ốm đau hưởng nhiều, năm sau tăng hạn mức, em mua rồi nên biết, chỉ lợi khi công ty đóng cho thôi (không phải lo nghĩ khoản tiền mình bỏ ra).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top