(Tiếp)
Mặc dù chương trình K3 có phạm vi đầy tham vọng, nhưng quá trình phát triển của nó không phải là không có suy đoán nội bộ. Ngay từ năm 2016, đã có tin đồn về việc giải thể nhóm phát triển xe tăng tại ADD, mặc dù những tin đồn này được cho là do sự phân bổ lại lực lượng lao động thông thường và giai đoạn lập kế hoạch ban đầu của chương trình. Ngoài ra, những câu hỏi về việc liệu một kíp lái gồm hai người có thể duy trì hoạt động kéo dài hay không đã thúc đẩy cuộc tranh luận nội bộ và phương án một kíp lái gồm ba người đang được xem xét nghiêm túc. Trong khi đó, một số mẫu K3, bao gồm cả phiên bản có trong trò chơi trực tuyến Armored Warfare, đã giúp hình dung khái niệm này như một phương tiện tàng hình được tăng cường với trọng lượng nhẹ, hệ thống đẩy lai và giảm giáp so với MBT hiện có.
T-14 Armata của Nga
Sự phát triển toàn cầu của xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ tư và tương lai được đặc trưng bởi nhiều xu hướng hội tụ. Máy nạp đạn tự động ngày càng được áp dụng và tháp pháo không người lái hiện có mặt trong một số thiết kế, bao gồm T-14 Armata của Nga và khái niệm KF-51U của Đức. Việc tăng cỡ nòng đang được theo đuổi song song, với một số xe tăng mới được thiết kế để chứa các vũ khí lớn hơn như pháo nòng trơn 130mm và 140mm, bao gồm Panther KF51, Leclerc Evolution và EMBT. Sự nhấn mạnh vào khả năng bảo vệ xe đã chuyển sang các hệ thống bảo vệ chủ động (APS), với nhiều nền tảng tích hợp các biện pháp đối phó được thiết kế riêng để giải quyết các mối đe dọa từ đạn dược và UAV. Ngoài ra, các hệ thống hỗ trợ AI đang được giới thiệu để kiểm soát hỏa lực, nhận thức tình huống và hoạt động tự chủ hoặc bán tự chủ, với một số khái niệm giúp giảm khối lượng công việc của kíp lái hoặc cho phép hoạt động từ xa. Những thay đổi này được thông báo dựa trên dữ liệu hoạt động từ các cuộc xung đột gần đây và các điều kiện chiến trường đang thay đổi.
Dự án Leclerc Evolution
Một số chương trình minh họa cho những xu hướng này. Type 10 của Nhật Bản, được giới thiệu vào năm 2012, nặng từ 40 đến 48 tấn và sử dụng động cơ 1.200 mã lực. Nó kết hợp hệ thống C4I, máy nạp đạn tự động với thời gian nạp đạn 3,5 giây và giáp mô-đun, và khối lượng giảm của nó cho phép tiếp cận cầu rộng hơn so với các xe tăng Nhật Bản trước đó. T-14 Armata của Nga, lần đầu tiên được tiết lộ vào năm 2015, có pháo nòng trơn 2A82 125mm, tháp pháo không người lái và khoang chứa kíp lái. Việc sản xuất hàng loạt vẫn chưa hoàn thành vào năm 2025 và số lượng chế tạo vẫn còn thấp. Leclerc XLR của Pháp, một phần của chương trình SCORPION, là bản nâng cấp cho xe tăng Leclerc hiện có với tháp pháo RWS mới, cảm biến được cập nhật, giáp và hệ thống chiến thuật, với 200 đơn vị sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2030. Các hệ thống tương lai khác đang được phát triển bao gồm Altay của Thổ Nhĩ Kỳ, dựa trên K2 và được phát triển với công nghệ của Hàn Quốc; Challenger 3 của Anh, tích hợp pháo Rheinmetall L55A1 120mm; và các chương trình Arjun Mk2 và Future Ready Combat Vehicle của Ấn Độ.
Xe tăng Type 10 của Nhật Bản
Leclerc Evolution giới thiệu pháo ASCALON 140mm và Trophy APS. Các nguyên mẫu EMBT tích hợp nhiều cảm biến, pháo tự động nạp đạn 140mm và hệ thống kiểm soát hỏa lực "SAFE" hỗ trợ AI. Panther KF51, được trang bị pháo 130mm, đang được Hungary đưa vào sản xuất và đang được Ý cân nhắc. Leopard 2A RC 3.0 và Leopard 2A8 của Đức đặt mục tiêu cung cấp các giải pháp trung gian trước khi chương trình Hệ thống tác chiến mặt đất chủ lực (MGCS) đạt trạng thái hoạt động vào những năm 2040. MGCS, do Pháp và Đức dẫn đầu, được hỗ trợ bởi các đối tác châu Âu bổ sung. Tại Hoa Kỳ, M1E3 và AbramsX có máy nạp đạn tự động, pháo XM360, bộ nguồn lai và hệ thống kỹ thuật số. MBT thế hệ tiếp theo của Trung Quốc, được tiết lộ vào năm 2024, được thiết kế để hoạt động bán tự động với điều khiển dựa trên AI, khoang kíp lái hai người, tháp pháo không người lái và các cấu hình có thể từ 30 đến 50 tấn.
MBT thế hệ tiếp theo của Trung Quốc
Mặc dù chương trình K3 có phạm vi đầy tham vọng, nhưng quá trình phát triển của nó không phải là không có suy đoán nội bộ. Ngay từ năm 2016, đã có tin đồn về việc giải thể nhóm phát triển xe tăng tại ADD, mặc dù những tin đồn này được cho là do sự phân bổ lại lực lượng lao động thông thường và giai đoạn lập kế hoạch ban đầu của chương trình. Ngoài ra, những câu hỏi về việc liệu một kíp lái gồm hai người có thể duy trì hoạt động kéo dài hay không đã thúc đẩy cuộc tranh luận nội bộ và phương án một kíp lái gồm ba người đang được xem xét nghiêm túc. Trong khi đó, một số mẫu K3, bao gồm cả phiên bản có trong trò chơi trực tuyến Armored Warfare, đã giúp hình dung khái niệm này như một phương tiện tàng hình được tăng cường với trọng lượng nhẹ, hệ thống đẩy lai và giảm giáp so với MBT hiện có.
T-14 Armata của Nga
Sự phát triển toàn cầu của xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ tư và tương lai được đặc trưng bởi nhiều xu hướng hội tụ. Máy nạp đạn tự động ngày càng được áp dụng và tháp pháo không người lái hiện có mặt trong một số thiết kế, bao gồm T-14 Armata của Nga và khái niệm KF-51U của Đức. Việc tăng cỡ nòng đang được theo đuổi song song, với một số xe tăng mới được thiết kế để chứa các vũ khí lớn hơn như pháo nòng trơn 130mm và 140mm, bao gồm Panther KF51, Leclerc Evolution và EMBT. Sự nhấn mạnh vào khả năng bảo vệ xe đã chuyển sang các hệ thống bảo vệ chủ động (APS), với nhiều nền tảng tích hợp các biện pháp đối phó được thiết kế riêng để giải quyết các mối đe dọa từ đạn dược và UAV. Ngoài ra, các hệ thống hỗ trợ AI đang được giới thiệu để kiểm soát hỏa lực, nhận thức tình huống và hoạt động tự chủ hoặc bán tự chủ, với một số khái niệm giúp giảm khối lượng công việc của kíp lái hoặc cho phép hoạt động từ xa. Những thay đổi này được thông báo dựa trên dữ liệu hoạt động từ các cuộc xung đột gần đây và các điều kiện chiến trường đang thay đổi.
Dự án Leclerc Evolution
Một số chương trình minh họa cho những xu hướng này. Type 10 của Nhật Bản, được giới thiệu vào năm 2012, nặng từ 40 đến 48 tấn và sử dụng động cơ 1.200 mã lực. Nó kết hợp hệ thống C4I, máy nạp đạn tự động với thời gian nạp đạn 3,5 giây và giáp mô-đun, và khối lượng giảm của nó cho phép tiếp cận cầu rộng hơn so với các xe tăng Nhật Bản trước đó. T-14 Armata của Nga, lần đầu tiên được tiết lộ vào năm 2015, có pháo nòng trơn 2A82 125mm, tháp pháo không người lái và khoang chứa kíp lái. Việc sản xuất hàng loạt vẫn chưa hoàn thành vào năm 2025 và số lượng chế tạo vẫn còn thấp. Leclerc XLR của Pháp, một phần của chương trình SCORPION, là bản nâng cấp cho xe tăng Leclerc hiện có với tháp pháo RWS mới, cảm biến được cập nhật, giáp và hệ thống chiến thuật, với 200 đơn vị sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2030. Các hệ thống tương lai khác đang được phát triển bao gồm Altay của Thổ Nhĩ Kỳ, dựa trên K2 và được phát triển với công nghệ của Hàn Quốc; Challenger 3 của Anh, tích hợp pháo Rheinmetall L55A1 120mm; và các chương trình Arjun Mk2 và Future Ready Combat Vehicle của Ấn Độ.
Xe tăng Type 10 của Nhật Bản
Leclerc Evolution giới thiệu pháo ASCALON 140mm và Trophy APS. Các nguyên mẫu EMBT tích hợp nhiều cảm biến, pháo tự động nạp đạn 140mm và hệ thống kiểm soát hỏa lực "SAFE" hỗ trợ AI. Panther KF51, được trang bị pháo 130mm, đang được Hungary đưa vào sản xuất và đang được Ý cân nhắc. Leopard 2A RC 3.0 và Leopard 2A8 của Đức đặt mục tiêu cung cấp các giải pháp trung gian trước khi chương trình Hệ thống tác chiến mặt đất chủ lực (MGCS) đạt trạng thái hoạt động vào những năm 2040. MGCS, do Pháp và Đức dẫn đầu, được hỗ trợ bởi các đối tác châu Âu bổ sung. Tại Hoa Kỳ, M1E3 và AbramsX có máy nạp đạn tự động, pháo XM360, bộ nguồn lai và hệ thống kỹ thuật số. MBT thế hệ tiếp theo của Trung Quốc, được tiết lộ vào năm 2024, được thiết kế để hoạt động bán tự động với điều khiển dựa trên AI, khoang kíp lái hai người, tháp pháo không người lái và các cấu hình có thể từ 30 đến 50 tấn.
MBT thế hệ tiếp theo của Trung Quốc