Bình minh của cuộc chiến máy bay không người lái
Các hệ thống không người lái cỡ nhỏ, thích nghi hơn và ngày càng tự hoạt hơn đang không ngừng định hình lại chiến trường và cách các chiến dịch quân sự được tiến hành với nhiều quốc gia và phần tử phi quốc gia đang thể hiện tiềm năng của họ trong các khu vực xung đột
Trong suốt sự nghiệp lâu dài của mình với tư cách là thành viên của Hamas và là lãnh đạo của tổ chức này tại Gaza kể từ tháng 2 năm 2017, Yahya Sinwar có lẽ đã chấp nhận rủi ro ngày càng tăng rằng ông có thể sẽ bị tiêu diệt trong cuộc chiến với Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF). Rủi ro đó đã trở thành hiện thực vào ngày 16 tháng 10 năm 2024 khi một máy bay không người lái của Israel phát hiện ra ông đang tiến vào một tòa nhà ở thành phố Rafah, phía nam Gaza.
Yahya Sinwar bị UAV Israel phát hiện và bắn hạ
Dường như đã bị thương trong một cuộc đấu súng trước đó, ông đã bị một máy bay không người lái cỡ nhỏ phát hiện khi đang ẩn náu trong một tòa nhà. Máy bay không người lái này đủ nhỏ để có thể bay vào tòa nhà qua cửa sổ, nó lơ lửng trong phòng, sau đó di chuyển về phía trước vào phòng bên cạnh, nơi Sinwar bị phát hiện đang ngồi trên ghế, từ đó ông ném một cây gậy về phía máy bay không người lái. Các báo cáo ban đầu cho rằng sau đó ông ta đã bị giết bởi hỏa lực từ một chiếc xe tăng của IDF, nhưng một cuộc khám nghiệm tử thi sau đó cho thấy ông đã tử vong do một viên đạn bắn vào đầu.
Theo nhiều cách, thật đáng ngạc nhiên khi mọi thứ đã thay đổi nhiều như thế nào trong một thời gian ngắn như vậy. Khi Mỹ bắt đầu sử dụng máy bay không người lái (UAV) cho mục đích trinh sát vào những năm 1960, chúng tương đối lớn và bay ở độ cao trung bình. Xu hướng này vẫn gần như không thay đổi trong nhiều thập niên sau đó, nhưng các cuộc xung đột gần đây đã chứng kiến máy bay không người lái nhỏ trở nên gần như phổ biến, với mức sử dụng tăng theo cấp số nhân trong ba năm qua. Đây thường là các phiên bản được điều chỉnh của máy bay không người lái thương mại do những người đam mê điều khiển, với nhiều máy bay có cánh quay và có thể di chuyển hoặc lơ lửng khi cần. Các bài báo từ Gaza đã mô tả âm thanh vo ve gần như liên tục do máy bay không người lái của Israel tạo ra; một âm thanh phổ biến đến mức những người dân Gaza đã gọi nó với tên lóng là 'Zanana'.
OWA máy bay không người lái hay mồi bẫy
Israel vẫn khá kín tiếng về khả năng máy bay không người lái chiến thuật của mình, nhưng các hoạt động của máy bay không người lái của cả hai bên trong cuộc xung đột hiện tại giữa Nga và Ukraine cung cấp cái nhìn sâu sắc về công nghệ đang phát triển nhanh chóng này. Sau khi bắt đầu cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Nga đã nhập khẩu máy bay không người lái tấn công một chiều (OWA) Shahed từ Iran và sau đó triển khai chương trình sản xuất những máy bay này tại Nga với tên gọi là máy bay không người lái 'Geran'. Cường độ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga vào Ukraine tăng mạnh trong năm 2024. Điều này có thể là do việc mở rộng đáng kể của một nhà máy sản xuất máy bay không người lái tại Khu kinh tế đặc biệt Alabuga, thuộc vùng Tatarstan phía nam của Nga. Cơ sở này được cho là đang sản xuất máy bay không người lái tấn công và giám sát do Iran thiết kế. Phiên bản Geran-2 của Nga dựa trên Shahed-136 do Iran phát triển có lẽ là sản phẩm chính tại nhà máy Alabuga.
UAV Zala Lancet
Một trong những loại đạn tấn công chính xác đáng chú ý nhất của Nga là dòng UAV Zala Lancet. Chúng bao gồm một thiết kế có cánh hình chữ thập được cung cấp năng lượng bởi động cơ piston gắn song song. Mẫu Izdeliye-52 có tầm hoạt động tối đa hơn 30 km và mang đầu đạn 3 kg, trong khi mẫu Izdeliye-51 lớn hơn có tầm hoạt động tối đa hơn 50 km và mang đầu đạn 5 kg. Cả hai đều được dẫn đường bằng đầu dò quang điện tử gắn ở mũi. Đến đầu năm 2024, các loại đạn Lancet này được ghi nhận đã được sử dụng trong hơn 1.000 nhiệm vụ tấn công vào các mục tiêu bao gồm hệ thống radar và tên lửa đất đối không (SAM), pháo kéo và pháo tự hành, máy bay đỗ trong sân đỗ, tàu hải quân, xe tăng và các loại xe khác.
Ukraine đã công khai hơn Nga trong việc cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động của máy bay không người lái của mình. Tổ chức quân sự Aerorozvidka của nước này đã chế tạo máy bay trực thăng tám cánh quạt R18, thời gian bay là 40 phút, trang bị máy ảnh nhiệt và khả năng mang theo 5 kg. Điều này cho phép nó mang theo các tải trọng như ba quả bom RKG-1600. Được tạo ra bằng cách cải tiến lựu đạn chống tăng thời Liên Xô, mỗi quả bom này nặng khoảng 1 kg. Một ví dụ khác là máy bay không người lái dạng trực thăng Vampire do công ty Skyfall của Ukraine phát triển. Được trang bị camera nhiệt để hoạt động vào ban đêm, nó có thể mang theo tới 15 kg đạn dược và có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu vào xe chiến đấu bộ binh, kho đạn dược và nhiều công trình phòng thủ khác.
Năm 2023, Ukraine bắt đầu sử dụng rộng rãi những gì được gọi là máy bay không người lái 'góc nhìn thứ nhất' (FPV). Những máy bay này truyền hình ảnh video mà người điều khiển có thể xem bằng kính bảo hộ có chức năng tương tự như thiết bị thực tế ảo đeo trên đầu. Nhỏ và tương đối rẻ, những máy bay này được điều chỉnh để sử dụng trong quân đội bằng cách gắn các đầu đạn nổ như lựu đạn chống tăng và đạn chống tăng (RPG). Vũ khí tự chế này thường được cố định tại chỗ bằng các phương pháp thô sơ như dây buộc cáp bằng nhựa và thường sử dụng ngòi nổ khá thô sơ, nhưng kết quả là một loại vũ khí đủ rẻ để được coi là 'một lần bắn' và hoạt động bằng cách đâm vào mục tiêu. Lúc đầu, máy bay không người lái mà Ukraine sử dụng trên chiến trường chỉ có thể thu thập hình ảnh vào ban ngày, nhưng đến cuối năm 2023, máy bay không người lái được trang bị camera ảnh nhiệt đã có thể thực hiện các cuộc tấn công vào ban đêm.
Ukraine cũng đã khám phá các giải pháp thay thế cho các cuộc tấn công theo kiểu kamikaze bằng cách trang bị cho một số máy bay không người lái FPV các loại vũ khí có thể tái sử dụng như súng ngắn hoặc súng phóng lựu. Mùa thu năm 2024 đã xuất hiện video về thứ có thể là một tải trọng có thể tái sử dụng khác, với việc phát hành video cho thấy một máy bay không người lái bay dọc theo chiến hào của Nga và giải phóng một luồng vật liệu gây cháy liên tục được cho là bột nhiệt nhôm.
Đối với Ukraine, máy bay không người lái OWA tầm xa là phương pháp duy nhất để tấn công các mục tiêu sâu trong nước Nga. Ví dụ, vào ngày 10 tháng 11 năm 2024, Nga tuyên bố rằng họ đã tấn công thành công 84 máy bay không người lái của Ukraine, một vài trong số đó đã tiếp cận Moscow. Những gì Ukraine tuyên bố là cuộc tấn công quy mô lớn nhất nhằm vào các mục tiêu quân sự ở sâu trong nước Nga đã được tiến hành vào đêm 13/14 tháng 01 năm 2025. Các mục tiêu được báo cáo là cách xa từ 200 km đến 1.100 km và bao gồm các địa điểm ở các tỉnh Bryansk, Saratov và Tula, cũng như ở Cộng hòa Tatarstan.
Ukraine đã khá thành công khi sử dụng FPV trong giai đoạn đầu cuộc chiến
Vào ngày 20 tháng 01 năm 2025, Ukraine tuyên bố đã tấn công các cơ sở quân sự ở Kazan, bao gồm Nhà máy hàng không SP Gorbunov Kazan, nơi sản xuất máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 và Tu-160. Một cuộc tấn công vào căn cứ máy bay ném bom tại Olenya ở Murmansk được báo cáo vào tháng 7 năm 2024 sẽ liên quan đến chuyến bay dài khoảng 1.700 km, gần với phạm vi tối đa 1.800 km của máy bay không người lái mà Phó Thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 12 năm 2024. Ông tuyên bố rằng việc sản xuất các máy bay không người lái tầm xa này đã tăng mạnh và kế hoạch cho năm 2025 là sản xuất tới 30.000 chiếc.
Đôi khi, máy bay không người lái có thể được sử dụng kết hợp với tên lửa hành trình để giúp bão hòa hệ thống phòng thủ của kẻ thù. Một ví dụ điển hình về chiến thuật này xuất hiện vào cuối năm 2024, khi Nga tiến hành các cuộc tấn công lớn vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Tổng cộng 200 tên lửa và máy bay không người lái đã được sử dụng vào ngày 28 tháng 11, tiếp theo là 63 tên lửa (hỗn hợp tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình) và gần 200 máy bay không người lái vào ngày 13 tháng 12.
Một báo cáo vào tháng 12 năm 2024 của Viện Khoa học và An ninh Quốc tế có trụ sở tại Washington đã ghi nhận việc Nga sử dụng hai loại máy bay không người lái mồi nhử trong các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào Ukraine. Báo cáo đã xác định hai loại - Gerbera và Parodiya - cả hai đều nhằm mục đích bắt chước các mối đe dọa như Geran-2. Báo cáo lưu ý rằng "Cả hai máy bay không người lái này đều có thể được sản xuất hàng loạt nhanh chóng và được chế tạo từ các vật liệu đơn giản như ván ép, bọt và một số thiết bị điện tử".
UAV Geran-2 được Nga sử dụng để không kích cũng như gây rối loạn hệ thống phòng không Ukraine
Cấu trúc đơn giản như vậy khiến chúng rẻ hơn nhiều so với các hệ thống đe dọa mà chúng đang mô phỏng. Do đó, chúng có thể được phóng với số lượng lớn cùng lúc với tên lửa và máy bay không người lái OWA. Vì lực lượng phòng không Ukraine không có cách nào phân biệt giữa các mối đe dọa và mồi nhử, nên họ buộc phải tham gia vào cả hai, tiêu tốn một lượng lớn tên lửa phòng không và đạn dược, do đó làm giảm kho dự trữ khả dụng của họ. Ban đầu, những mồi nhử của Nga này không có vũ khí, nhưng sau đó được báo cáo là mang theo một đầu đạn nổ và hướng đến các mục tiêu trên mặt đất không cần phải sử dụng máy bay không người lái OWA cỡ lớn.
Một phương pháp tiềm năng để chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái là sử dụng máy bay không người lái 'thân thiện' để tấn công kẻ xâm nhập. Khái niệm này đã được cả Ukraine và Nga áp dụng. Vào năm 2024, Ukraine đã tiến hành đánh giá cạnh tranh về máy bay không người lái đánh chặn và đến cuối năm đã triển khai một hệ thống đã được ghi nhận với khoảng 20 lần đánh chặn. Máy bay không người lái Ukraine được trang bị súng ngắn đã được sử dụng để chống lại các mục tiêu trên mặt đất bao gồm cả lính bộ binh riêng lẻ, nhưng cũng đã tham gia vào các cuộc không chiến chống lại máy bay không người lái của Nga.
........