[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Một viễn cảnh được mong đợi từ lâu nhưng cho đến nay vẫn chưa thành hiện thực trong cuộc chiến máy bay không người lái là việc triển khai các bầy đàn — các nhóm máy bay không người lái phối hợp với nhau để tấn công mục tiêu một cách tự động. Sakharchuk gọi đây là "nhiệm vụ nhóm máy bay không người lái" và cho biết công nghệ này không còn xa vời nữa. "Chúng ta sẽ sớm thấy hai hoặc ba máy bay không người lái tấn công theo nhóm. Và chúng ta sẽ thấy những máy bay không người lái lớn hơn mang theo những máy bay nhỏ hơn vào sâu trong lãnh thổ đối phương và tự động phóng chúng."

1759028309948.png


"Chúng ta hiện đã đạt đến giai đoạn trong cuộc chiến này, khi những chiếc máy bay không người lái giá rẻ, công nghệ thấp đã đạt đến giới hạn", ông nói. "Trong vòng một năm, 90% hoạt động thành công của máy bay không người lái sẽ được điều khiển bởi AI."

Nhưng hiện tại, vị sĩ quan Ukraine, người mà cái tên gắn liền với chiến tranh không người lái, đã lên tiếng cảnh báo về sự chuyển đổi của chiến trường hiện đại. Fedorenko cho biết quan niệm cho rằng hệ thống không người lái có thể thay thế hoàn toàn pháo binh hoặc bộ binh là một quan niệm sai lầm.

"Trong điều kiện thời tiết xấu — mưa lớn, gió mạnh hoặc tuyết — máy bay không người lái thường không thể bay hoặc thu thập hình ảnh rõ nét. "Ai sẽ tiêu diệt kẻ thù? Pháo binh," ông nói. "Nó khai hỏa trong mọi thời tiết. Nó sẽ hoàn thành nhiệm vụ. Sẽ không ai thay thế được pháo binh trong 50 năm tới." Điều tương tự cũng đúng với bộ binh: Vẫn là con người vận hành xe tăng và súng ống, ông nói.

Chiến tranh robot quy mô lớn vẫn chỉ là khoa học viễn tưởng — cho đến nay. "Đó là lý do tại sao con người vẫn là trung tâm của chiến tranh."
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tại sao Su-57 Felon "bán tàng hình" lại là lựa chọn tốt hơn cho IAF so với Su-35 đã được thử nghiệm chiến đấu?

Su-57, máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Nga, đã trở lại tầm ngắm của Không quân Ấn Độ (IAF). Theo các báo cáo mới nhất, Không quân Ấn Độ (IAF) đang cân nhắc mua ít nhất hai phi đội Su-57 từ Nga.

Hơn nữa, IAF đang xem xét đề xuất từ Nga về việc sản xuất máy bay chiến đấu tại Ấn Độ, giống như các máy bay MiG trước đó và Su-30 MKI.

Đề xuất mở rộng này cũng bao gồm Chuyển giao công nghệ (ToT), sản xuất tại địa phương, tích hợp nền tảng này với các hệ thống vũ khí nội địa của Ấn Độ và nhiều lợi ích khác, khiến cho lời đề nghị của Nga trở nên vô cùng hấp dẫn.

1759057822265.png

Ấn Độ đã làm chủ công nghệ chế tạo Su-30MKI từ Nga

Tuy nhiên, câu hỏi vẫn còn đó là tại sao Ấn Độ lại tham gia chương trình mà nước này đã rời đi vào năm 2018 do lo ngại về khả năng tàng hình và siêu hành trình.

Hơn nữa, tại sao Không quân Ấn Độ (IAF) lại phải đầu tư vào một nền tảng được mô tả là thế hệ 4++ khi các đối thủ của Ấn Độ đang chuyển sang máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm?

Riêng Su-57 chỉ có khả năng tàng hình và bay siêu thanh hạn chế, vậy thì Ấn Độ có nên lựa chọn Su-35 đã được thử nghiệm chiến đấu thay vì Su-57, vốn chỉ tham gia hoạt động hạn chế trong Chiến tranh Ukraine không?

Theo nhiều báo cáo trên phương tiện truyền thông Ấn Độ, Không quân Ấn Độ (IAF) đang xem xét đề xuất mua hai phi đội máy bay Su-57 từ Nga ở tình trạng có thể bay, trong khi 3-5 phi đội có thể được sản xuất tại Ấn Độ bởi Hindustan Aeronautics Limited (HAL) tại cơ sở ở Nashik.

Đáng chú ý, Sukhoi và HAL đã có mối quan hệ hợp tác, bởi nhà máy Nashik của HAL đã sản xuất Su-30 MKI theo giấy phép. Vào tháng 12 năm ngoái, Ấn Độ và Nga đã ký hợp đồng sản xuất thêm 12 chiếc Su-30 MKI với giá 13.500 crore rupee (khoảng 1,5 tỷ USD vào thời điểm đó).

Sukhoi đề xuất rằng Ấn Độ có thể sản xuất máy bay chiến đấu Su-57 bằng cách sử dụng cơ sở hạ tầng HAL hiện có được dùng để sản xuất Su-30 MKI.

Sự quan tâm mới của Ấn Độ đối với Su-57 thật trớ trêu, vì New Delhi đã rút khỏi thỏa thuận FGFA (Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm) vào năm 2018 do lo ngại về khả năng tàng hình và siêu hành trình hạn chế của máy bay này.

Khả năng tàng hình phía trước của Su-57 bị giới hạn ở góc 60 độ và động cơ AL-41F1 của máy bay này không có khả năng siêu hành trình thực sự, một đặc điểm nổi bật của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Vậy, tại sao Ấn Độ lại xem xét lại Su-57 sau khi từ bỏ dự án vào năm 2018?

Rõ ràng, sau Chiến dịch Sindoor, Su-57 đang nổi lên như một lựa chọn phù hợp cho các yêu cầu hoạt động của IAF.

1759057991106.png


Sự thiếu chiều sâu chiến lược của Pakistan đã trở nên quá rõ ràng trong Chiến dịch Sindoor. Ấn Độ đã có thể tấn công chín trại khủng bố và 11 căn cứ không quân trên khắp lãnh thổ Pakistan bằng các cuộc không kích chính xác mà không cần xâm phạm không phận Pakistan.

IAF hiểu rằng, do Pakistan thiếu chiều sâu chiến lược nên toàn bộ đất nước này có thể được bao phủ bởi các hệ thống thông thường tầm xa.

Do đó, trong học thuyết mới của Không quân Ấn Độ (IAF), khả năng tấn công từ xa đã trở nên tối quan trọng. Trong học thuyết này, khả năng tấn công tầm xa có giá trị hơn khả năng xâm nhập bí mật vào không phận Pakistan.

Không quân Ấn Độ (IAF) đang chuyển sang sử dụng Su-57 không phải vì tính năng tàng hình mà vì khả năng tấn công tầm xa và khả năng mang theo đạn dược hạng nặng.

Giá trị nhất trong số đó là tên lửa không đối không R-37M, có tầm bắn hơn 300 km. Điều này mang lại cho Không quân Ấn Độ khả năng tác chiến ngoài tầm nhìn (BVR) vô song.

Theo một số báo cáo, một lý do khiến Không quân Ấn Độ có thể phải chịu tổn thất chiến đấu trong Chiến dịch Sindoor là do tên lửa PL-15 của Pakistan có tầm bắn xa hơn so với tên lửa Meteor do máy bay Rafales của Ấn Độ phóng.

Theo báo cáo của Reuters công bố vào tháng 8, một yếu tố chính góp phần gây ra tổn thất chiến đấu của Ấn Độ là sai sót tình báo liên quan đến tầm bắn của tên lửa PL-15 do Trung Quốc sản xuất được máy bay chiến đấu J-10 phóng đi.

1759058134837.png


Các quan chức Ấn Độ cho biết, thông tin tình báo sai lệch đã khiến các phi công Rafale lầm tưởng rằng họ đang ở ngoài tầm bắn của Pakistan, mà họ tin rằng chỉ khoảng 150 km, ám chỉ đến tầm bắn được trích dẫn rộng rãi của phiên bản xuất khẩu PL-15.

"Tên lửa PL-15 bắn trúng Rafale được phóng từ khoảng cách khoảng 200 km (124,27 dặm), theo các quan chức Pakistan, và thậm chí còn xa hơn nữa theo các quan chức Ấn Độ. Điều đó sẽ khiến nó trở thành một trong những cuộc không kích có tầm bắn xa nhất được ghi nhận", Reuters đưa tin mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ấn Độ sau đó thừa nhận mất một máy bay chiến đấu Rafale do trục trặc kỹ thuật, nhưng không có máy bay địch nào bị bắn hạ. Không quân Ấn Độ cũng cho biết đã bắn hạ nửa tá máy bay Pakistan trong Chiến dịch Sindoor.

Su-57, được trang bị tên lửa không đối không R-37M (tầm bắn 300 km), sẽ cung cấp cho IAF khả năng BVR tốt hơn so với PL-15.

Một tên lửa quan trọng khác có thể được phóng từ Su-57 là Kinzhal, một tên lửa đạn đạo siêu thanh phóng từ trên không.

Tuy nhiên, câu hỏi vẫn còn đó: Liệu Su-35 đã được thử nghiệm chiến đấu có phải là lựa chọn tốt hơn Su-57 không?

Su-57 (máy bay chiến đấu đa năng tàng hình thế hệ thứ năm) và Su-35 (máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không thế hệ 4.5) đều là máy bay phản lực tiên tiến của Sukhoi, và cả hai đều là máy bay có khả năng cực kỳ mạnh mẽ.

Trên thực tế, trong Chiến tranh Ukraine, trong khi Nga sử dụng Su-35 rộng rãi thì Su-57 chỉ được sử dụng hạn chế.

1759058267099.png

Su-35 đã được sử dụng rộng rãi tại Ukraine

Trọng lượng cất cánh của Su-57 là 35.000 kg, so với 34.500 kg của Su-35, cho thấy cả hai đều có trọng lượng cất cánh tương tự nhau.

Tốc độ tối đa của Su-57 là Mach 2.0; tuy nhiên, Su-35 có thể bay nhanh hơn một chút ở Mach 2.25. Tuy nhiên, Su-57 có thể duy trì chuyến bay siêu thanh liên tục.

Về bán kính chiến đấu, Su-35 cũng có lợi thế nhỏ. Bán kính chiến đấu của Su-35 là 1.600 km, trong khi bán kính chiến đấu của Su-57 là 1.250 km.

Tải trọng của Su-57 là 7.500 kg (bên trong + bên ngoài), trong khi tải trọng của Su-35 là 8.000 kg.

Sự so sánh này cho thấy có rất ít sự khác biệt giữa hai loại máy bay này; tuy nhiên, Su-57 vượt trội hơn Su-35 ở một số khả năng quan trọng.

.......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Trước hết, Su-35 được thiết kế vào những năm 1980, trong khi quá trình phát triển Su-57 diễn ra vào hai thập kỷ đầu của thế kỷ 21. Do đó, Su-57 phù hợp hơn với chiến tranh trên không hiện đại.

Su-35 được thiết kế để chiến đấu với các máy bay chiến đấu như Eurofighter, Rafale và F-16, trong khi Su-57 được thiết kế để đối đầu với F-22 Raptor và F-35 Lightning II.

Về radar, Su-57 có lợi thế rõ ràng. Nó được trang bị radar AESA, trái ngược với radar PESA của Su-35, mang lại tầm phát hiện xa hơn. Su-57 cũng sở hữu khả năng tác chiến điện tử tiên tiến hơn.

1759058418878.png

Su-57 được trang bị radar AESA

Theo các chuyên gia, Su-35 có hệ thống điện tử hàng không kém cạnh so với các đối thủ. Đây là máy bay thế hệ 4 chủ lực duy nhất không được trang bị radar mảng pha chủ động (AESA) hay bất kỳ hình thức hợp nhất cảm biến nào. Irbis-E được quảng cáo là có tầm phát hiện 350 km đối với mục tiêu 3 m^2, tuy nhiên, trong điều kiện tìm kiếm thông thường, cự ly này giảm xuống còn 200 km.

Quan trọng hơn, radar của Su-35 có tầm ngắm tối đa 250 km. Do đó, ngay cả khi Su-35 được tích hợp tên lửa không đối không R-37M, nó vẫn cần một máy bay khác để dẫn đường đến mục tiêu.

Chuyên gia hàng không Abhirup Sengupta nhận định: "Ngoài hiệu suất kém, Irbis-E còn dễ bị gây nhiễu bởi các hệ thống tác chiến điện tử hiện đại do băng thông nhỏ hơn, điều này có thể thấy rõ qua độ phân giải SAR thấp hơn. Kết hợp với các tên lửa tầm ngắn, Su-35 gặp bất lợi đáng kể trong tác chiến tầm gần (BVR). Đặc biệt là trước đối thủ sở hữu radar AESA mạnh mẽ".

1759058527099.png

Radar Irbis-E của Su-35 còn nhiều hạn chế

Khả năng tàng hình phía trước của Su-57 gần như ngang ngửa với F-35; tuy nhiên, máy bay này không thực sự tàng hình trước radar mặt đất. Tuy nhiên, nó vẫn sẽ vượt trội hơn Su-35 ở khía cạnh quan trọng này.

Su-57 có khoang chứa vũ khí bên trong, trong khi Su-35 chỉ có thể mang tải trọng bên ngoài.

Hơn nữa, Không quân Ấn Độ (IAF) hiện đã có gần 260 máy bay Su-30 MKI. Su-35 có rất ít lợi thế vượt trội so với Su-30 MKI.

Không quân Ấn Độ (IAF) đang xem xét Su-57 như một giải pháp tạm thời cho đến khi AMCA đi vào hoạt động. Về mặt này, Su-57 sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu hoạt động của IAF so với Su-35.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Zelenskyy nói rằng 500 máy bay không người lái và hơn 40 tên lửa được sử dụng trong cuộc tấn công của Nga vào Ukraine

Trong bài đăng trên Telegram sáng nay, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết Nga đã phóng khoảng 500 máy bay không người lái và hơn 40 tên lửa trong cuộc tấn công vào Ukraine vào đêm qua, khiến ít nhất bốn người thiệt mạng.

Ông nói rằng các mục tiêu chính là Kyiv và các vùng Zaporizhzhia , Khmelnytskyi , Sumy , Mykolaiv, Chernihiv và Odesa .

1759058819490.png


Zelenskyy cho biết "các cơ sở hạ tầng dân sự", một nhà máy cao su và các tòa nhà chung cư đều bị hư hại trong các "cuộc tấn công tàn bạo" được thấy trong cuộc tấn công của Nga.

Zelenskyy viết trên Telegram:

Cuộc tấn công đê tiện này diễn ra như đỉnh điểm của tuần họp Đại hội đồng Liên hợp quốc, và đây là cách Nga thể hiện lập trường thực sự của mình.
Moscow muốn tiếp tục chiến đấu và giết chóc và chỉ xứng đáng chịu áp lực khắc nghiệt nhất trên thế giới.
Điện Kremlin được hưởng lợi khi tiếp tục cuộc chiến tranh và khủng bố này chừng nào vẫn còn quỹ năng lượng và lực lượng hải quân ngầm.
Chúng tôi sẽ tiếp tục phản công để tước đi những cơ hội này của Nga nhằm giành được và thúc đẩy ngoại giao.
Bất kỳ ai mong muốn hòa bình nên ủng hộ nỗ lực của Tổng thống Trump và ngừng mọi hoạt động nhập khẩu từ Nga. Đã đến lúc hành động quyết liệt, và chúng ta trông đợi vào phản ứng mạnh mẽ từ Hoa Kỳ, Châu Âu, G7 và G20.
Không quân Ukraine cho biết cuộc không kích của Nga vào Ukraine có sự tham gia của gần 600 máy bay không người lái

Thông tin cập nhật về các chi tiết liên quan đến vụ tấn công lớn của Nga vào Ukraine trong đêm:

Lực lượng không quân Ukraine cho biết trong một bản cập nhật rằng Nga đã bắn tổng cộng 595 máy bay không người lái và mồi bẫy phát nổ cùng 48 tên lửa.

Trong số đó, hệ thống phòng không đã bắn hạ hoặc gây nhiễu 566 máy bay không người lái và 45 tên lửa.

Tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga xác nhận Moscow đã thực hiện một cuộc tấn công lớn vào Ukraine trong đêm:

Đêm qua, lực lượng vũ trang Liên bang Nga đã phát động một cuộc tấn công lớn bằng vũ khí trên không tầm xa, trên biển và máy bay không người lái có độ chính xác cao nhằm vào các doanh nghiệp thuộc tổ hợp công nghiệp quân sự của Ukraine được sử dụng vì lợi ích của lực lượng vũ trang Ukraine, cũng như cơ sở hạ tầng của các sân bay quân sự.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tàu ngầm USS Ohio đến Philippines để tăng cường sự hiện diện của Hải quân Mỹ tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Tàu ngầm tên lửa dẫn đường USS Ohio của Hải quân Hoa Kỳ đã cập cảng Subic, Philippines, vào ngày 23 tháng 9 năm 2025. Chuyến thăm cảng này củng cố các hoạt động của Hải quân Mỹ tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong bối cảnh căng thẳng khu vực leo thang.

1759059764529.png


Hải quân Hoa Kỳ đã xác nhận vào ngày 23 tháng 9 năm 2025 rằng tàu ngầm tên lửa dẫn đường lớp Ohio USS Ohio (SSGN 726) đã cập cảng Subic, Philippines, trong một chuyến thăm cảng theo lịch trình. Tàu ngầm đã neo đậu cùng với tàu tiếp liệu USS Frank Cable (AS 40) được triển khai phía trước, củng cố sức mạnh dưới nước của Hoa Kỳ tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng. Chuyến thăm nhấn mạnh cam kết của Washington trong việc hỗ trợ các đồng minh và duy trì ổn định tại các vùng biển tranh chấp.

Việc triển khai tàu ngầm tên lửa dẫn đường lớp Ohio USS Ohio đến Vịnh Subic, Philippines, báo hiệu sự tăng cường có chủ đích sự hiện diện dưới nước của Hoa Kỳ gần các tuyến đường thủy chiến lược, chẳng hạn như Eo biển Luzon và Biển Đông. SSGN lớp Ohio đại diện cho một trong những nền tảng được trang bị vũ khí hạng nặng và linh hoạt nhất trong Hải quân Hoa Kỳ. Được chuyển đổi từ tàu ngầm tên lửa đạn đạo sang cấu hình tên lửa dẫn đường, USS Ohio được trang bị 22 ống phóng thẳng đứng (VLS), mỗi ống có khả năng mang tới bảy tên lửa tấn công mặt đất Tomahawk (TLAM), với tổng tải trọng lên tới 154 tên lửa hành trình dẫn đường chính xác. Những tên lửa này có khả năng tấn công mục tiêu ở tầm xa hơn 1.600 km, mang lại cho tàu ngầm khả năng tấn công đáng kể vào các mục tiêu trên bộ và trên biển.

1759059813226.png


Ngoài khả năng mang tên lửa, USS Ohio còn hỗ trợ các nhiệm vụ tác chiến đặc biệt tiên tiến. Tàu ngầm mang theo hai hầm trú ẩn trên boong khô, cho phép triển khai lực lượng SEAL của Hải quân và các lực lượng tác chiến đặc biệt khác khi lặn. Mỗi hầm trú ẩn có thể chứa các phương tiện vận chuyển người nhái hoặc phương tiện không người lái dưới nước, mở rộng các lựa chọn xâm nhập bí mật trên khắp các vùng ven biển đang tranh chấp. Bên trong, tàu được thiết kế để chứa tối đa 66 binh sỹ tác chiến đặc biệt, cho phép thực hiện nhiều nhiệm vụ đa dạng, tích hợp các khả năng tấn công, tình báo, giám sát và tác chiến phi truyền thống.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tàu ngầm lớp Ohio được trang bị lò phản ứng nước áp suất S8G, cho phép hoạt động dưới nước gần như không giới hạn trong nhiều tháng liền. Với lượng giãn nước khi lặn hơn 18.000 tấn và chiều dài thân tàu 170 mét, USS Ohio là một trong những tàu ngầm lớn nhất trong biên chế của Hoa Kỳ. Độ ồn của tàu được giữ ở mức cực thấp nhờ công nghệ giảm tiếng ồn, khiến việc phát hiện, theo dõi hoặc đối phó trở nên cực kỳ khó khăn.

1759059914223.png


Tàu tiếp tế tàu ngầm USS Frank Cable đóng vai trò hỗ trợ hậu cần và tác chiến quan trọng trong các đợt triển khai tiền phương như vậy. Được thiết kế để duy trì hoạt động của tàu ngầm hạt nhân mà không cần cơ sở hạ tầng hải quân cố định, Frank Cable cung cấp dịch vụ bảo dưỡng trên biển, xử lý vũ khí, sửa chữa và tiếp tế. Sự hiện diện của cả hai tàu tại Vịnh Subic thể hiện khả năng triển khai, duy trì và tái tạo sức mạnh chiến đấu của Hải quân Hoa Kỳ từ các nền tảng nổi di động, giảm sự phụ thuộc vào các cơ sở trên đất liền.

Vịnh Subic vẫn giữ vai trò chiến lược quan trọng nhờ các cơ sở cảng nước sâu, vị trí gần các nút thắt hàng hải quan trọng và vai trò ngày càng tăng trong hợp tác quốc phòng Mỹ-Philippines theo Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA). Khả năng hỗ trợ các hoạt động dưới nước quy mô lớn từ Subic phản ánh tính linh hoạt hoạt động mới và sự chuyển dịch sang các khái niệm căn cứ phân tán, linh hoạt ở Tây Thái Bình Dương.

Việc triển khai này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về các vùng biển tranh chấp, hoạt động hải quân ngày càng mở rộng của Trung Quốc, và nhu cầu ngày càng tăng về một thế trận răn đe đáng tin cậy của Hoa Kỳ tại Chuỗi đảo thứ nhất. Sự hiện diện tiền phương của một tàu ngầm lớp Ohio được trang bị vũ khí tấn công chính xác tầm xa và khả năng hoạt động bí mật mang lại cả sự mơ hồ chiến lược lẫn một sức mạnh răn đe thông thường mạnh mẽ.

Việc USS Ohio được tích hợp với USS Frank Cable tại chiến trường phản ánh một kiến trúc tác chiến dưới nước hoàn thiện, có khả năng hoạt động liên tục ở xa các trung tâm hỗ trợ lục địa của Hoa Kỳ. Điều này cũng khẳng định tầm quan trọng của tàu ngầm trong việc giúp các phương tiện hải quân hiện đại luôn sẵn sàng chiến đấu khi được triển khai ở tiền tuyến.

Với sự kết hợp giữa khối lượng tấn công áp đảo, khả năng sống sót tàng hình và tính linh hoạt trong các nhiệm vụ bí mật, USS Ohio tiếp tục đóng vai trò là nền tảng cho sự thống trị dưới nước của Hoa Kỳ. Việc triển khai tàu đến Vịnh Subic nhấn mạnh sự phát triển của sức mạnh hàng hải Hoa Kỳ tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và củng cố vị thế sẵn sàng chiến đấu đáng tin cậy trong việc bảo vệ lợi ích của đồng minh và tự do hàng hải trên toàn khu vực.

1759060010449.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga phát triển xe bọc thép Legioner mới

1759060129989.png


Nga vừa giới thiệu một loại xe bọc thép hạng nhẹ mới có tên gọi “Legioner”, do công ty Russkiye Boyevyye Mashiny (RBM) phát triển.

Nền tảng 4x4 được thiết kế để thu hẹp khoảng cách giữa các xe quân sự không bọc thép và xe chở quân bọc thép hạng nặng hơn như BTR-82A, kết hợp khả năng di chuyển được cải thiện, khả năng bảo vệ cơ bản và tính linh hoạt trong một thiết kế nhỏ gọn.

Ngoại hình của Legioner gợi nhớ đến xe bọc thép chở quân BTR-40 và BTR-152 thời Liên Xô — những phương tiện từng được quân đội Liên Xô và các đồng minh sử dụng rộng rãi — nhưng được tích hợp chức năng hiện đại và hiệu suất được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu tác chiến hiện tại. Các nhà phát triển mô tả nó là một nền tảng đa năng, có thể đảm nhiệm nhiều vai trò hậu cần và hỗ trợ trên chiến trường.

Legioner được thiết kế để giải quyết khoảng cách năng lực giữa các đơn vị bộ binh Nga hoạt động tại Ukraine và các khu vực xung đột khác. Đội xe bọc thép hiện tại của Nga chủ yếu dựa vào xe tải dân dụng với khả năng bảo vệ tối thiểu hoặc xe bọc thép chở quân như BTR-82A. Legioner hướng đến việc nằm giữa hai thái cực này — vừa đảm bảo khả năng cơ động và tải trọng, vừa vẫn cung cấp khả năng bảo vệ đạn đạo cơ bản cho người và hàng hóa.

1759060178964.png


Xe được chế tạo trên khung gầm 4x4 với cabin bọc thép và sàn chở hàng mở. Phần đuôi xe có thể được sử dụng để vận chuyển hàng tiếp tế, chở quân trong các nhiệm vụ không chiến đấu, hoặc lắp tháp pháo với súng máy cho mục đích phòng thủ.

Với trọng lượng khoảng 6,5 tấn, Legioner có khả năng chở 2,5 tấn hàng, cho phép vận chuyển thiết bị, đạn dược hoặc các vật tư khác gần tiền tuyến. Động cơ diesel YaMZ-234 công suất 200 mã lực cung cấp năng lượng cho xe, cho phép đạt tốc độ tối đa 100 km/h. Tầm hoạt động 750 km cho phép thực hiện các nhiệm vụ kéo dài mà không cần tiếp nhiên liệu thường xuyên, một tính năng nhằm cải thiện khả năng duy trì hoạt động trong các hoạt động chiến đấu phân tán hoặc liên tục.

Nền tảng mở phía sau mang lại sự linh hoạt nhưng cũng thể hiện triết lý thiết kế đằng sau Legioner: nó không nhằm mục đích thay thế các xe bọc thép chở quân được bảo vệ hoàn toàn mà để hỗ trợ chúng bằng cách thực hiện các nhiệm vụ vận tải và tiện ích khi không cần thiết phải trang bị giáp hạng nặng. Trọng lượng nhẹ hơn và tốc độ cao hơn so với các xe bọc thép chở quân truyền thống nhằm cải thiện tốc độ hoạt động trong môi trường năng động.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ tư sẽ như thế nào

Một trăm năm trước, xe tăng đã xuất hiện lần đầu trên chiến trường và tạo nên sự thay đổi ngoạn mục, mang đến những thay đổi mang tính cách mạng về hình thái chiến tranh và dần trở thành "vua chiến trường trên bộ". Một trăm năm sau, quá trình phát triển xe tăng đã đạt đến điểm nghẽn khiến nó khó có thể đạt được bất kỳ tiến triển nào. Trong hơn 30 năm kể từ khi công nghệ xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ ba hoàn thiện sau chiến tranh, nhiều quốc gia đã đề xuất khái niệm xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ tư và một số đã được chế tạo nguyên mẫu. Tuy nhiên, không chỉ các công nghệ then chốt và các chỉ số chính không đạt được đột phá quyết định, ngay cả khuôn khổ kỹ thuật tổng thể vẫn là "rượu mới bình cũ". Vậy, vấn đề thực sự là gì?

Sự phát triển chậm trễ

Hiện nay, việc phát triển xe tăng tương đối chậm. Lấy "Triển lãm Quốc phòng và An ninh châu Âu" năm 2024 (còn được gọi là Triển lãm Quốc phòng Eurosatory) được tổ chức tại Paris, Pháp từ ngày 17 đến 21 tháng 6 năm 2024 làm ví dụ. Có rất nhiều mẫu xe tăng được gọi là "kiểu mới" được trưng bày, nhưng không có mẫu nào bắt mắt.

1759072218728.png

Leopard 2A8

Trong số đó, xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A8 được trang bị hệ thống phòng hộ chủ động Trophy của Israel, phát triển dựa trên mẫu Leopard 2A7, công suất động cơ tối đa được tăng nhẹ từ 1.103 kW lên 1.176 kW. Leclerc XLR có lưới tản nhiệt chống tên lửa được lắp ở phía sau xe và đã nâng cấp hệ thống radio trên xe, thiết bị gây nhiễu vật liệu nổ ven đường và hệ thống cảnh báo bằng laser. Panther EVO tích hợp tháp pháo có người lái Panther KF51 vào khung gầm Leopard 2A4, được trang bị pháo nòng trơn RH120 L55A1 và máy nạp đạn tự động.

Ngoài ba mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ ba đang phục vụ này, những cải tiến của Leopard 2 ARC 3.0, "Xe tăng chiến đấu chủ lực châu Âu" và Panther KF51U xuất hiện tại triển lãm này có kích thước lớn hơn một chút, nhưng đó cũng chỉ là tập trung mở rộng không gian cho ba thành viên tổ lái ở phía trước thân xe, tháp pháo không người lái có thể lựa chọn pháo nòng trơn áp suất cao 120mm, 130mm và 140mm và được trang bị hệ thống nạp đạn tự động.

Tình huống trên không phải là ngẫu nhiên. Xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 3, trước đây được Rheinmetall BAE ra mắt nhưng không được tiết lộ tại Triển lãm Quốc phòng và An ninh Châu Âu năm nay, được thiết kế dựa trên Challenger 2. Xe tăng này thay thế pháo rãnh xoắn L30A1 120mm độc đáo bằng pháo nòng trơn RH120 L55A1 phổ biến hiện nay ở phương Tây, thay thế động cơ Perkins CV12-6A công suất 882 kW bằng động cơ MTU do Đức sản xuất với công suất đầu ra tối đa 1.103 kW, nâng cấp các thành phần của hệ thống điều khiển hỏa lực và vỏ giáp.

1759072285183.png

Challenger 3

Xe tăng chiến đấu chủ lực KF51 Panther của Đức từng được ra mắt tại "Triển lãm Quốc phòng và An ninh châu Âu" năm 2022 vẫn sở hữu cấu trúc công nghệ xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ ba truyền thống, nhưng để tăng khả năng hỏa lực nên đã trang bị pháo nòng trơn áp suất cao NG130 L51, 51 lần cỡ, có vỏ bọc hình thoi và được trang bị máy nạp đạn tự động. Cỡ nòng của súng máy đồng trục được nâng cấp từ cỡ nòng truyền thống 7,62 mm lên 12,7 mm. Tháp pháo mô-đun ở phía bên trái phía sau được trang bị hệ thống 4 ống phóng đạn tuần kích Hero 120 có thể nâng hạ, ở bên phải có thể được trang bị một mô-đun phóng UAV cỡ nhỏ. Nếu xe tăng được trang bị hệ thống phóng đạn tuần kích và mô-đun phóng UAV cỡ nhỏ, thì phía trước bên trái của xe sẽ được bổ sung một người điều khiển đạn tuần kích/UAV.

Xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2 SEP V3, được đưa vào sử dụng với số lượng nhỏ trong quân đội Mỹ trong những năm gần đây, thậm chí còn kém ấn tượng hơn về mặt kỹ thuật. Nó chỉ có hệ thống điều khiển hỏa lực, động cơ, hệ thống truyền động và một số thiết bị khác được nâng cấp để phù hợp với trọng lượng chiến đấu ngày càng nặng nề của nó.

1759072371309.png

Abrams X

Vào ngày 10/10/2022, xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams X do Công ty General Dynamics Land Systems của Mỹ phát triển đã áp dụng hệ thống hybrid diesel-điện song song kiểu mới. Hệ thống vũ khí bao gồm một khẩu pháo chính nòng trơn XM360 120 mm kiểu mới có hệ thống nạp đạn tự động, tổng sức chứa đạn là 34 viên; một súng máy đồng trục M240C; một súng máy XM914 30mm gắn trên trạm vũ khí điều khiển từ xa RS6 ở đỉnh tháp pháo; và một tên lửa chống tăng hình ảnh hồng ngoại Javelin tích hợp trong hộp bọc thép ở phía bên phải tháp pháo. Kíp lái gồm ba người tập trung ở phía trước xe. Các camera phân bổ khắp thân xe và tháp pháo là một phần của hệ thống khẩu độ phân tán, có thể cung cấp cho kíp lái khả năng nhận thức tình huống 360 độ và chiếu hình ảnh có liên quan lên mũ bảo vệ của kíp lái thông qua "công nghệ thực tế ảo" (VR), cho phép họ "nhìn xuyên qua" lớp giáp và "nhìn" trực quan quang cảnh xung quanh xe tăng.

Vào ngày 9/5/2015, tại cuộc duyệt binh quân sự lớn trên quảng trường Đỏ để kỷ niệm 70 năm chiến thắng trong Chiến tranh chống phát xít thế giới, xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata thế hệ thứ tư của Nga do Cục thiết kế xe Ural phát triển đã diễu hành qua quảng trường Đỏ, trở thành tâm điểm chú ý của thế giới. Loại xe tăng này được trang bị tháp pháo không người lái và kíp lái gồm ba người bố trí ở phía trước xe, tách biệt hoàn toàn với khoang chiến đấu phía sau. Tháp pháo không người lái được trang bị pháo nòng trơn 2A82 125 mm. Các ăng-ten radar của hệ thống phòng hộ chủ động và tên lửa đánh chặn sát thương cứng được phân tán ở hai bên và chân tháp pháo. Một loạt các bệ phóng bom khói và một trạm vũ khí điều khiển từ xa được lắp đặt trên đỉnh tháp pháo.

1759072461095.png

T-14 Armata

Trong số 11 xe tăng chiến đấu chủ lực mới được nêu trên đã xuất hiện trong những năm gần đây, 6 xe có thể được nâng cấp trực tiếp từ xe tăng chiến đấu chủ lực hiện tại. Leopard 2 ARC 3.0, "Xe tăng chiến đấu chủ lực châu Âu", Panther KF51U, Abrams X và T-14 Armata đều bố trí kíp lái xe tăng ba người ở phía trước thân xe, từ đó hiện thực hóa tháp pháo không người lái, giảm đáng kể chiều rộng cần được phòng hộ của mặt trước tháp pháo, sau đó giảm diện tích hình chiếu của mặt trước xe tăng, đồng thời nó cũng giảm tỷ lệ bị kẻ thù bắn trúng vào mặt trước xe tăng. Tuy nhiên, so với xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ ba hiện tại, tiến bộ công nghệ của chúng vẫn chưa thể nới rộng khoảng cách về thế hệ, vì vậy chúng không thực sự là xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ tư.

Nghiên cứu lịch sử phát triển của xe tăng chiến đấu chủ lực trên thế giới sau Chiến tranh thế giới thứ 2, chu kỳ lặp lại giữa ba thế hệ đầu tiên chỉ kéo dài hơn 10 năm. Quá trình nghiên cứu và phát triển xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ tư đã được triển khai ít nhất 30 năm, nhưng không chỉ không có mẫu xe hoàn thiện nào được tung ra, mà ngay cả các tiêu chuẩn thế hệ được công nhận rộng rãi cũng vẫn chưa được hoàn thiện. Nguyên nhân cơ bản là giới quân sự các nước đã cố chấp tuân thủ tư duy quán tính và có ý định đi theo con đường kỹ thuật của các ý tưởng phát triển ba thế hệ xe tăng chiến đấu chủ lực đầu tiên. Con đường phát triển như vậy đã kết thúc và khó có thể thích ứng với các yêu cầu của các cuộc chiến tranh trong tương lai, vốn đã thay đổi quá nhiều so với trước đây.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tư duy quán tính

Khi xe tăng lần đầu tiên được phát minh, đã có nhiều chia rẽ về hướng phát triển tương lai của chúng, vì vậy các thiết kế "mở não" đã xuất hiện. Trong thời kỳ được gọi là "bình lặng" giữa hai cuộc chiến tranh thế giới, các quốc gia vẫn đang trong giai đoạn thăm dò hướng phát triển của xe tăng, vì vậy đã xuất hiện những ý tưởng phát triển như sự phân biệt giữa "xe tăng bộ binh" và "xe tăng tuần dương", sự phối hợp giữa "xe tăng chiến đấu tầm xa" và "xe tăng chiến đấu tầm gần".

1759072680811.png

Xe tăng Tiger của Đức

Sau khi Chiến tranh thế giới thứ 2 bùng nổ, các lý thuyết phát triển và sử dụng xe tăng của nhiều quốc gia đã được thử nghiệm trong thực chiến và dần hình thành nên sự đồng thuận: xe tăng phải cân bằng giữa ba yếu tố tính năng chính là hỏa lực, khả năng cơ động và khả năng phòng hộ. Do hạn chế về công nghệ vào thời điểm đó, xe tăng hạng nhẹ có trọng lượng chiến đấu dưới 20 tấn không đủ hỏa lực và khả năng phòng hộ, chỉ có thể thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ như trinh sát chiến trường. Xe tăng hạng nặng với trọng lượng chiến đấu hơn 40 tấn có hỏa lực và khả năng phòng hộ mạnh mẽ, nhưng khả năng cơ động lại không đủ nên chỉ phù hợp cho các hoạt động phòng thủ hoặc nhiệm vụ yểm trợ chiến trường. Xe tăng hạng trung có trọng lượng chiến đấu từ 20 đến 40 tấn là xương sống của lực lượng xe tăng vì có hỏa lực, khả năng cơ động và khả năng phòng hộ cân bằng.

Trong Chiến tranh thế giới thứ 2, dòng chảy thép với xe tăng làm xương sống đã tạo nên lực lượng tiến công mặt đất chủ yếu của quân đội các nước, vì vậy xe tăng trở thành "mục tiêu chỉ trích của công chúng", và nhiều loại vũ khí chống tăng cũng phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, tỷ lệ đánh trúng mục tiêu của các loại đạn phản lực, đạn pháo do máy bay tiến công phóng ở độ cao thấp, bom mẹ-con chống tăng thực sự quá thấp, hơn nữa chúng cũng không phù hợp để đối phó với các mục tiêu xe tăng đơn lẻ. Mặc dù mìn chống tăng rất mạnh, nhưng chúng chỉ phù hợp cho phương thức bố trí phòng thủ trước. Vào thời điểm đó, chúng chỉ được trang bị ngòi nổ kích hoạt bằng áp suất và khu vực kiểm soát rất nhỏ. Cần phải có một số lượng lớn chúng để tạo thành một bãi mìn hiệu quả. Khối lượng công việc xây dựng một bãi mìn là rất lớn và hiệu quả sẽ không cao. Các bệ phóng tên lửa chống tăng mới nổi bị hạn chế bởi công nghệ chất đẩy và công nghệ ống lót. Không chỉ tầm bắn hiệu quả ngắn mà tỷ lệ xuyên giáp (tỷ lệ giữa độ sâu xuyên giáp và đường kính ống lót) cũng thấp và hiệu quả xuyên giáp kém. Rất khó để xuyên thủng mặt trước của xe tăng hạng trung và hạng nặng, và chỉ có thể cung cấp khả năng chống giáp cơ bản nhất cho bộ binh. Đối với súng chống tăng, lựu đạn chống tăng, gói thuốc nổ và ống bộc phá, hiệu quả chống tăng thực tế của chúng thậm chí còn tệ hơn. Trong hầu hết các trường hợp, chúng là phương tiện cuối cùng dùng để chống tăng tầm gần hoặc do công nghệ và thiết bị lạc hậu, không còn cách nào khác nên đành phải lựa chọn.

1759072799409.png

Pháo chống tăng Zis-3 của Liên Xô

Ngược lại, pháo chống tăng kiểu kéo bắn đạn xuyên giáp tốc độ cao có tầm bắn hiệu quả xa, tỷ lệ trúng đích cao trong tầm bắn này và có ngoại hình thấp bé, khiến chúng được che giấu rất kỹ trên chiến trường. Khả năng xuyên thủng giáp xe tăng địch tốt hơn nhiều so với đạn xuyên giáp. Với việc độ dày của lớp giáp xe tăng ở nhiều quốc gia tăng đáng kể trong Chiến tranh thế giới thứ 2, cỡ nòng của pháo chống tăng kiểu kéo cũng tăng nhanh chóng, khiến trọng lượng chiến đấu của chúng tăng lên, và việc cơ động trên chiến trường trở nên rất bất tiện. Thực tiễn chiến trường cho thấy, nếu một khẩu pháo chống tăng kiểu kéo không thể "tiêu diệt mục tiêu chỉ bằng một phát bắn" hoặc phải đối mặt với một tốp xe tăng địch, nếu trận địa pháo binh bị lộ, rất có thể nó sẽ bị xe tăng địch phản công. Do đó, người ta đã lắp đặt pháo chống tăng kiểu kéo trên các loại xe tự hành, phát triển pháo chống tăng tự hành và pháo tiến công, giải quyết vấn đề cơ động trên chiến trường của pháo chống tăng. Tuy nhiên, do khả năng phòng hộ yếu kém của pháo chống tăng tự hành, điều kiện quan sát kém của pháo tiến công và tầm bắn của pháo chính không đủ nên trên thực tế, nhiều quốc gia đã đi đến kết luận rằng "vũ khí chống tăng tốt nhất chính là bản thân xe tăng".

............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Kết luận này có tác động sâu sắc đến sự phát triển của xe tăng sau Chiến tranh thế giới thứ 2. Mặc dù mọi người đều tin rằng, xe tăng là vũ khí tiến công mặt đất chính, thông qua những tiến bộ công nghệ sau chiến tranh, đã phát triển các loại xe tăng chiến đấu chủ lực có tính cân bằng của xe tăng hạng trung, năng lực hỏa lực và khả năng phòng hộ của xe tăng hạng nặng, từ đó đưa trình độ công nghệ xe tăng lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, khi xác định các chỉ số kỹ thuật và chiến thuật của thế hệ xe tăng chiến đấu chủ lực tiếp theo của mình, các quốc gia thường lấy việc liệu chúng có thể xuyên thủng lớp giáp trước của tháp pháo xe tăng chiến đấu chủ lực của đối phương trong tầm bắn hiệu quả hay không làm chỉ số thiết kế hỏa lực, và lấy việc liệu chúng có thể chịu được các đòn tiến công trực tiếp từ pháo chính xe tăng của đối phương hay không làm mục tiêu thiết kế phòng thủ cho mặt trước của tháp pháo, hoặc thậm chí là mặt trước của thân xe. Về bản chất, điều này có nghĩa là thiết kế xe tăng như một vũ khí chống tăng tự hành với khả năng tiến công và phòng thủ cân bằng.

1759072997327.png

Xe tăng M-48 của Mỹ

Dựa trên ý tưởng phát triển này, pháo binh áp suất nòng cao và đạn dược đồng bộ, lớp giáp kiểu mới, động cơ xe tăng công suất lớn và hộp số đồng bộ, công nghệ điều khiển hỏa lực và ngắm bắn, công nghệ thông tin chiến trường của nhiều quốc gia đã được cải thiện nhanh chóng sau chiến tranh. Các chỉ số kỹ thuật và chiến thuật của xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ nhất, thứ hai và thứ ba liên tục đạt đến những đỉnh cao mới, sức tiến công trên chiến trường của chúng ngày càng mạnh mẽ. Do đó, không thể nói rằng, có điều gì sai trái trong cách tiếp cận phát triển này ở thời đại chúng ra đời.

Tuy nhiên, với việc cỡ nòng của pháo chính xe tăng ngày càng lớn hơn, áp suất buồng đạn ngày càng cao hơn, và năng lực đạn xuyên giáp thoát vỏ ổn định bằng cánh đuôi ngày càng mạnh hơn, xe tăng cần được bọc lớp giáp dày hơn và nặng hơn để có thể chịu được đòn tiến công chí mạng từ xe tăng địch. Do đó, trọng lượng của hệ thống hỏa lực và hệ thống phòng hộ của xe tăng đã tăng lên đáng kể, đòi hỏi hệ thống truyền động phải tạo ra công suất truyền động lớn hơn để duy trì khả năng cơ động của xe tăng trên chiến trường ở một mức độ nhất định. Khi xe tăng chiến đấu chủ lực sau Chiến tranh thế giới thứ 2 phát triển đến thế hệ thứ ba, người ta nhận thấy trọng lượng chiến đấu của chúng đã gần đạt đến giới hạn của vận tải đường sắt và cầu cống chiến trường. Điều này thể hiện rõ ở các loại xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ ba và thế hệ thứ ba loại cải tiến của phương Tây.

Trong trường hợp không có đột phá công nghệ mới về pháo áp suất nòng cao và đạn dược đồng bộ, cách duy nhất để tăng cường hỏa lực cho pháo chính của xe tăng là tiếp tục tăng cỡ nòng của pháo chính. Tuy nhiên, việc tăng cỡ nòng của pháo chính sẽ dẫn đến một loạt vấn đề, chẳng hạn như trọng lượng hệ thống tăng đột biến, sức chứa đạn giảm mạnh và cần phải điều chỉnh lại sự cân bằng của xe tăng.

1759073232813.png

Xe tăng T-72 của Liên Xô

Vào những năm 1980 và 1990, khi các quốc gia lớn trong nghiên cứu và phát triển xe tăng bắt đầu phát triển xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ tư, trước khó khăn trong việc tăng đáng kể trọng lượng chiến đấu của xe tăng, người ta đã từng đề xuất rằng xe tăng chiến đấu chủ lực trong tương lai nên được trang bị pháo chính khái niệm mới như pháo điện từ, pháo hóa học điện nhiệt và thậm chí là pháo plasma, để cải thiện đáng kể sức mạnh xuyên giáp của pháo chính xe tăng trong tương lai mà không cần tăng hoặc thậm chí giảm trọng lượng xe. Về việc nâng cao hiệu suất phòng hộ của xe tăng trong tương lai, lại hy vọng có thể dựa vào sự hoàn thiện của công nghệ giáp điện từ. Ý tưởng này thực chất vẫn là cách suy nghĩ truyền thống coi xe tăng là vũ khí chống tăng có khả năng tiến công và phòng thủ cân bằng. Chưa kể đến việc mọi người quá lạc quan về tiến bộ công nghệ của pháo điện từ, pháo hóa học điện nhiệt, pháo plasma và giáp điện từ. Ngay cả khi những công nghệ tiên tiến này được nắm vững, cái gọi là xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ tư được thiết kế theo ý tưởng truyền thống sẽ khó thích ứng với hình thái chiến trường đã trải qua nhiều thay đổi lớn.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Trong quá khứ, do chịu ảnh hưởng từ kinh nghiệm của Chiến tranh thế giới thứ 2 và bị hạn chế bởi trọng lượng chiến đấu, xe tăng chiến đấu chủ lực tập trung vào việc cải thiện khả năng phòng thủ trong góc rẻ quạt 60 độ của tháp pháo và phía trước thân xe. Tuy nhiên, các loại vũ khí chống tăng hiện đại đang bùng nổ có xu hướng tránh xa chỗ mạnh và tiến công chỗ yếu, tập trung nhiều hơn vào bên sườn, phía sau, bên dưới và trên của xe tăng, là những nơi có hệ thống bảo vệ yếu. Không thể triển khai hệ thống phòng thủ xe tăng toàn diện bằng cách tiếp tục ý tưởng truyền thống là xếp chồng độ dày giáp.

1759073352393.png

Xe tăng T-72B3 của Nga

Tuy nhiên, hiệu quả của hệ thống phòng hộ chủ động mới nổi này còn chưa đạt yêu cầu, do đó, cuộc khủng hoảng sinh tồn mà xe tăng phải đối mặt là chưa từng có. Đặc biệt trong cuộc xung đột Nga-Ukraine gần đây, UAV FPV tự sát giá rẻ với các đặc trưng mục tiêu cực kỳ nhỏ đột nhiên xuất hiện và tiến công vào nóc xe tăng, nơi có khả năng phòng thủ yếu nhất, điều này sẽ đưa nhiều loại xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ ba tiên tiến vào tình huống không thể cứu vãn và khiến chúng không thể phòng thủ được. Trong hoàn cảnh như vậy, cả quân đội Nga và Ukraine đều không dám tiến hành tập kết xe tăng và tiến công ở quy mô tiểu đoàn hoặc cao hơn. Cảnh tượng hùng vĩ của một đoàn xe tăng càn quét khắp chiến trường trong Chiến tranh thế giới thứ 2 có lẽ sẽ chỉ còn tồn tại trong ký ức.

Không chỉ vậy, quân đội Nga và Ukraine còn lắp đặt mái che dạng lưới và máy gây nhiễu sóng vô tuyến trên xe tăng của họ như một giải pháp khẩn cấp trên chiến trường nhằm bảo vệ chính họ. Quân đội Nga thậm chí còn cải tiến chiếc xe tăng thành "mai rùa" với lớp vỏ phủ kín toàn bộ xe tăng. Tuy nhiên, việc hy sinh khả năng nhận biết thông tin và tầm hỏa lực của xe tăng, làm suy yếu khả năng di chuyển dưới địa hình đặc biệt của xe tăng chỉ là biện pháp tạm thời.

1759073655787.png

Xe tăng Leopard trên chiến trường Ukraine

Đối mặt với mối đe dọa mới từ các cuộc tiến công tự sát bằng UAV giá rẻ, bất kể xe tăng sử dụng phương tiện kỹ thuật nào để đối phó, chúng đều phải trả giá bằng trọng lượng ngày càng tăng. Và đây chính xác là điểm mà xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại khó khai thác nhất tiềm năng của chúng. Đối mặt với phương thức chống tăng mới này, nếu xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ tư (vốn vẫn còn trong giai đoạn trứng nước) không thể tạo ra khoảng cách thế hệ về hiệu quả phòng thủ với xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ trước, thì làm sao chúng có thể được coi là thế hệ xe tăng chiến đấu chủ lực mới?

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Một cách tiếp cận khác

Trước tình thế tiến thoái lưỡng nan này, chương trình nghiên cứu và phát triển xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ tư Carmel do Israel khởi động năm 2016 có thể mang lại một số cảm hứng.

1759073765298.png


Theo mô hình ý tưởng được Israel trưng bày tại Diễn đàn Xe bọc thép Quốc tế 2019 được tổ chức tại London, ngoại thất của xe tăng chiến đấu chủ lực Carmel áp dụng thiết kế tàng hình, kiểm soát trọng lượng chiến đấu trong phạm vi 30-35 tấn; kíp lái giảm xuống còn 2 người, tập trung ở phía trước xe; xe tăng tích hợp nhiều cảm biến như quang học, hồng ngoại và radar. Với sự trợ giúp của màn hình gắn mũ bảo vệ (HMD) sử dụng "công nghệ thực tế ảo" (VR) và "công nghệ thực tế tăng cường" (AR), kíp lái có thể "nhìn xuyên qua" lớp giáp dày thông qua hình ảnh do các công nghệ này tạo ra, thu được dữ liệu C4I và tầm nhìn xung quanh 360 độ từ hệ thống. Chỉ cần nhấp vào một nút, các cảnh do kính ngắm vũ khí, UAV hoặc các cảm biến khác cung cấp có thể được chuyển tới màn hình mũ bảo vệ, do đó kíp lái có khả năng nhận thức tình hình chiến trường theo mọi hướng và có thể dễ dàng điều khiển xe tăng chỉ bằng cách nhấp vào màn hình cảm ứng LCD; "hệ thống chiến đấu hỗ trợ trí tuệ nhân tạo" trên bo mạch (AI) không chỉ có thể vận hành hệ thống phòng hộ chủ động của xe tăng để chặn tên lửa đang bay tới mà còn tự động lái xe tăng, giải phóng hai thành viên tổ lái duy nhất để tập trung vào việc tiến công.

1759073839664.png


Tháp pháo không người lái gắn trên đỉnh tích hợp một khẩu pháo tăng HVMS 60 mm, một súng máy đồng trục 7,62 mm và một bệ phóng tên lửa chống tăng; nó sử dụng giáp mô-đun và một hệ thống phòng hộ chủ động thế hệ mới; nó có thể mang theo và khi cần thiết, phóng UAV chiến thuật để cải thiện khả năng trinh sát, giám sát và tiến công của chính xe tăng.

Tổng hợp thông tin từ mọi khía cạnh, pháo tăng HVMS 60 mm không phải là loại pháo mới được phát triển, mà là pháo chi viện hạng trung tốc độ cao do Oto Melara của Italia và IMI của Israel cùng phát triển vào cuối những năm 1970, nhằm thay thế pháo rãnh xoắn 90 mm trên thị trường cải tạo xe tăng. Cái gọi là HVMS là từ viết tắt tiếng Anh của High Velocity Medium Support (pháo chi viện tốc độ cao).

Pháo tăng HVMS 60 mm có thân dài 70 lần cỡ, chiều dài thân pháo là 4,3 mét và chiều dài nòng là 4,2 mét. Có 22 rãnh xoắn bằng nhau bên phải trong nòng, góc xoắn là 5 độ 58 phút, trọng lượng nòng chỉ 700 kg, độ dài giật là 270 mm và lực giật chỉ 58,84 kN. Pháo được trang bị hệ thống nạp đạn tự động và có tốc độ bắn lý thuyết lên tới 100 phát/phút, phù hợp để lắp trên xe tăng hạng trung và hạng nhẹ. Trọng lượng đạn xuyên giáp thoát vỏ ổn định bằng cánh đuôi dùng cho loại pháo này là 6 kg, vận tốc ban đầu là 1.620 m/s.

1759074623547.png


Nó có thể xuyên thủng tấm bia tiêu chuẩn NATO dày 120 mm đặt ở góc nghiêng 60 độ ở khoảng cách 2.000 m, tốt hơn hiệu quả của đạn xuyên giáp thoát vỏ L52 105 mm được bắn ra từ pháo L7 (đối với cùng loại bia như trên, L52 APDS chỉ có thể xuyên thủng ở khoảng cách 1.830 m). Đạn lựu mà nó trang bị nặng 7 kg, vận tốc ban đầu là 1.000 m/s. Có ba loại ngòi nổ để lựa chọn: ngòi chạm nổ, ngòi nổ chậm và ngòi nổ cận đích. Nó được trang bị 0,45 kg thuốc nổ và có thể được sử dụng không chỉ để tiến công các xe bọc thép hạng nhẹ và các công trình kỹ thuật dân dụng, mà còn có khả năng chống trực thăng nhất định.

.....
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Pháo tăng HVMS 60 mm có thể gây sát thương hiệu quả cho xe tăng chủ lực thế hệ thứ nhất và thứ hai sau Chiến tranh thế giới thứ 2 như T-55 và T-62 ở khoảng cách chiến đấu thông thường. Tuy nhiên, nòng quá mỏng, tốc độ bắn cao và áp suất buồng đạn lên tới 441 MPa khiến khẩu pháo này không chỉ bị hạn chế về sức mạnh tiến công và không thể đối phó với xe tăng chủ lực thế hệ thứ ba, mà còn có tuổi thọ hạn chế. Điều này cho thấy Israel đã từ bỏ tư duy truyền thống rằng "xe tăng là vũ khí chống tăng tốt nhất" và không còn dựa vào pháo chính để đánh bại xe tăng chủ lực của đối phương nữa, mà chuyển nhiệm vụ này sang tên lửa chống tăng gắn trên xe. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc giảm trọng lượng của xe tăng.

1759074764730.png

Kíp chiến đấu của xe tăng Carmel

Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc giảm một thành viên kíp lái xe tăng có thể tiết kiệm được vài mét khối không gian bên trong xe, từ đó có thể giảm thể tích và diện tích nhô ra của tháp pháo. Nếu trọng lượng của lớp giáp không giảm, độ dày của lớp giáp có thể được tăng lên tương ứng để cải thiện hiệu suất phòng hộ của xe tăng. Nếu hiệu suất phòng hộ ban đầu được duy trì, trọng lượng của lớp giáp có thể giảm đi, do đó giảm trọng lượng chiến đấu của xe tăng và cải thiện khả năng cơ động của xe tăng. Xe tăng chiến đấu chủ lực Carmel dựa trên "hệ thống chiến đấu hỗ trợ trí tuệ nhân tạo" (AI) và cải thiện đáng kể mức độ tự động hóa của từng hệ thống con, giảm kíp lái xuống còn 2 người, tất cả đều được bố trí ở phía trước thân xe, sử dụng tháp pháo không người lái được trang bị máy nạp đạn tự động có độ tin cậy cao. Thiết kế này có thể giảm thiểu thể tích tháp pháo và diện tích hình chiếu phía trước, do đó giảm khả năng bị hỏa lực đối phương bắn trúng. Góc nâng của pháo cũng có thể được tối đa hóa. Trọng lượng tiết kiệm được có thể được sử dụng để tăng cường khả năng phòng hộ phía trước và hai bên sườn xe nhằm phòng hộ cho kíp lái tốt hơn, đồng thời cũng có thể lắp thêm các thiết bị khác.

Tuy nhiên, theo quan điểm ngày nay, xe tăng chiến đấu chủ lực Carmel được phát triển quá sớm và do đó không lường trước được sự phát triển nhanh chóng của công nghệ UAV, nên chưa cân nhắc đến việc ngăn chặn các cuộc tiến công bằng UAV trên cao.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Đổi mới sáng tạo táo bạo

Hoàn toàn hợp lý khi xe tăng chiến đấu chủ lực Carmel không còn được thiết kế để trở thành vũ khí chống tăng tốt nhất.

Như chúng ta đều biết, trên thế giới không có loại vũ khí toàn năng nào có thể "chinh phục mọi thứ", và xe tăng cũng không ngoại lệ. Chiến thuật hiệp đồng của lục quân đòi hỏi xe tăng phải được phối hợp với xe chiến đấu bộ binh, pháo tự hành, vũ khí phòng không tự hành và công binh chiến đấu. Trên thực tế, đây là sự thừa nhận rằng, bất kể tính năng xe tăng chiến đấu chủ lực có mạnh đến đâu, nó cũng phải có ô bảo hộ trên không, lực lượng phòng thủ gần, hỏa lực yểm trợ tầm xa và đảm bảo kỹ thuật từ bên ngoài, để phát huy hiệu quả chiến đấu của riêng mình.

1759074917008.png

Xe tăng KF-51

Vậy, trong hoàn cảnh hiện tại, liệu có thể cân nhắc đến việc không coi chống tăng là nhiệm vụ chiến đấu chính và là chỉ số thiết kế cơ bản của xe tăng? Tác giả tin rằng, điều đó hoàn toàn có thể. Bởi vì các phương tiện chống tăng hiện nay đang có xu hướng phát triển đa dạng hóa và theo nhiều hướng. Đặc biệt, UAV tự sát mới nổi có khả năng cơ động rất cao, có khả năng ẩn mình khi tiến công rất tốt và có tỷ lệ hiệu quả/chi phí cao đến đáng kinh ngạc. Ngay cả xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ 3+ cũng không thể so sánh với loại trang bị này về mặt hiệu quả/chi phí chống tăng. Trong trường hợp này, tại sao xe tăng chiến đấu chủ lực không thể "nhường đường" và tập trung vào nhiệm vụ tiến công?

Nếu chúng ta mở rộng ý tưởng này hơn nữa, do các đơn nguyên chiến đấu tương đối độc lập như xe tăng, xe chiến đấu bộ binh, pháo tự hành, hệ thống phòng không tự hành và công binh chiến đấu phải được tích hợp với nhau để phát huy hiệu quả chiến đấu tối đa, liệu có thể tách xe tăng, vốn kết hợp hỏa lực, khả năng cơ động, năng lực phòng hộ, năng lực thu thập và xử lý thông tin, thành một đơn nguyên đầu ra hỏa lực và một đơn nguyên chỉ huy và điều khiển hay không?

Một số quốc gia đã đề xuất phát triển xe tăng chiến đấu chủ lực có khớp nối. Ngoài việc cải thiện khả năng vượt qua địa hình phức tạp của xe tăng, một mục đích quan trọng khác là tăng khả năng dự phòng hệ thống của xe tăng sau khi bị tiến công, để tránh tình trạng trước đây khi xe tăng bị hư hại, nó gần như mất hết chức năng chiến đấu. Xe tăng kiểu khớp nối bất kể là đơn nguyên đầu ra hỏa lực hay đơn nguyên chỉ huy và điều khiển bị hư hại, vẫn có thể tháo khớp nối ra để ngăn ngừa hư hỏng của bộ phận bị hỏng lan sang các bộ phận khác. Các bộ phận không bị hư hại cũng có thể được kết hợp với các đơn nguyên không bị hư hại của các xe tăng bị hư hỏng khác cùng kiểu để tạo thành một xe tăng mới có đầy đủ chức năng, do đó nhanh chóng khôi phục hiệu quả chiến đấu của đơn nguyên xe tăng.

Vào thời điểm công nghệ trí tuệ nhân tạo đang phát triển nhanh chóng và xe thông minh không người lái đã được chấp thuận sử dụng trên đường, vấn đề đặt ra là, liệu có thể trên cơ sở xe tăng chiến đấu chủ lực có khớp nối, tiến thêm một bước nữa chia xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ tư trong tương lai thành một đơn nguyên chỉ huy, điều khiển có người lái và một đơn nguyên đầu ra hỏa lực không người lái, đồng thời thực hiện trao đổi thông tin giữa hai đơn nguyên này thông qua liên kết dữ liệu hai chiều trên xe hay không?

...........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Do không có người lái nên hệ thống hỏa lực của xe tăng này có thể vô hiệu hóa mọi hệ thống bảo đảm sự sống. Xem xét rằng khái niệm "lấy con người làm trung tâm" đã ăn sâu vào trái tim của người dân trong xã hội hiện đại, thì kinh phí và thời gian cần thiết để đào tạo một thành viên kíp lái xe tăng có trình độ là rất lớn. Ngoài ra, trong thời đại công nghệ và năng suất phát triển cao như hiện nay, độ khó của việc bổ sung thiết bị bị hư hỏng thấp hơn nhiều so với việc bổ sung nhân sự được đào tạo bài bản. Do đó, đơn nguyên đầu ra hỏa lực của xe tăng thậm chí có thể giảm khả năng phòng hộ của lớp giáp xuống mức tối thiểu, và chủ yếu dựa vào việc khó bị phát hiện, khó bị khóa mục tiêu sau khi phát hiện, khó bị bắn sau khi khóa mục tiêu và khó bị phá hủy hoàn toàn sau khi bị bắn để đạt được khả năng phòng hộ toàn diện. Để đạt được điều này, có nhiều con đường kỹ thuật khác nhau, chẳng hạn như giảm kích thước tổng thể của nó càng nhiều càng tốt, giảm đặc điểm hồng ngoại và tiếng ồn khi lái xe, phủ bề mặt bằng lớp sơn ngụy trang, phủ lưới ngụy trang, áp dụng khoang đạn ngăn cách và lắp đặt các tấm giảm áp.

1759075043257.png


Xe không người lái sẽ xóa bỏ trở ngại lớn nhất cho các con đường kỹ thuật nêu trên. Không chỉ vậy, khi công nghệ hybrid sử dụng trên ô tô ngày càng hoàn thiện, xe tăng trong tương lai có thể cân nhắc trang bị các động cơ hybrid cho đơn nguyên hỏa lực để thực hiện bắn hỏa lực trực tiếp khi di chuyển đến các khu vực có nguy cơ cao. Trong một khu vực tương đối an toàn, có thể khởi động động cơ diesel tiết kiệm hoặc tua bin khí công suất cao để cung cấp động lực, đồng thời sạc bộ pin lithium. Sau khi vào trận chiến đấu, nguồn năng lượng của pin sẽ hỗ trợ các hoạt động chiến đấu. Do chế độ điện có tiếng ồn cực thấp và hầu như không có đặc trưng hồng ngoại, khả năng ẩn giấu trên chiến trường của đơn nguyên đầu ra hỏa lực có thể được nâng lên một cấp độ hoàn toàn mới.

Đối với pháo chính được trang bị bởi đơn nguyên đầu ra hỏa lực, tác giả cho rằng, do chống tăng không phải là nhiệm vụ chính, miễn sao lắp cỡ nòng đủ dùng là được. Kết hợp tình hình của ba thế hệ xe tăng chiến đấu chủ lực đầu tiên, 105 mm có thể là giới hạn trên của cỡ nòng pháo chính của xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ tư trong tương lai. Nếu cỡ nòng lớn hơn thì nhiều lợi thế mà xe không người lái mang lại sẽ trở nên kém quan trọng hơn. Với sự ra đời của các loại đạn mới như đạn tăng cường hiệu ứng bên, xe tăng chiến đấu chủ lực có cỡ nòng dưới 105 mm cũng có thể đáp ứng nhu cầu tiến công các mục tiêu khó.

1759075103600.png


.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Đạn tăng cường hiệu ứng biên còn được gọi là đạn xuyên thủng tăng cường (tiếng Anh là đạn PELE). Vỏ đạn chủ yếu được làm bằng vật liệu mật độ cao như thép hoặc vonfram, và lõi chứa bên trong đạn được làm bằng một số vật liệu trơ mật độ thấp. Đạn mật độ cao có khả năng xuyên phá hiệu quả khi bắn trúng mục tiêu, sau khi xuyên thủng mục tiêu vẫn có thể tiếp tục di chuyển với tốc độ cao. Tuy nhiên, lõi trơ mật độ thấp chứa bên trong đạn sẽ bị vật liệu mục tiêu cản trở do khả năng xuyên phá yếu, tốc độ sẽ nhanh chóng chậm lại do tác động của lực cản. Khi đó, lõi trơ bên trong đạn bị kẹp giữa mục tiêu và vỏ đạn sẽ nhanh chóng tạo ra áp suất trục tăng dần và hiện tượng giãn nở hướng tâm đi kèm, từ đó tạo ra lực hướng tâm lên vỏ đạn, khiến nó xuyên qua mục tiêu theo hướng xuyên tâm trong quá trình xuyên thủng. Khi đạn xuyên qua mục tiêu, lực của mục tiêu tác dụng lên đạn đột nhiên được giải phóng. Vào thời điểm này, vỏ đạn sẽ bị phân hủy theo chiều ngang thành một số lượng lớn các mảnh vỡ bên trong mục tiêu dưới tác động của sức nén giãn nở hướng tâm của lõi trơ, từ đó đạt được hiệu quả gây sát thương cho mục tiêu.

1759075246813.png


Theo các báo cáo của phương tiện truyền thông nước ngoài, Đức đã từng sử dụng công nghệ đạn tăng cường hiệu ứng biên để hoán cải đạn xuyên giáp thoát ổn định bằng cánh đuôi DM33A1 đã lỗi thời và loại đạn mới này đã xuyên thủng thành công các mục tiêu bao gồm tường bê tông dày 200 mm, giáp thép cán đồng nhất dày 100 mm và tường gạch dày 450 mm trong các thí nghiệm. Do đó, loại đạn mới này có tiềm năng phát triển rất lớn trong tương lai.

Về đơn nguyên chỉ huy và điều khiển của xe tăng chiến đấu chủ lực trong tương lai, không cần thiết phải bọc toàn bộ thân xe trong lớp giáp dày để đạt được khả năng phòng hộ toàn diện. Có thể xem xét làm cho nó trông giống với nhiều loại xe bọc thép hoặc thậm chí là xe ô tô, hòa lẫn trong nhiều nhóm mục tiêu của phía mình, khiến kẻ thù khó có thể thực hiện các cuộc tiến công chính xác và tiêu diệt có định hướng. Loại đơn nguyên chỉ huy và điều khiển này phải hình thành một mạng lưới, để từ đó thực hiện "phi trung tâm hóa", nghĩa là khi một đơn nguyên chỉ huy và điều khiển bị hư hại và mất chức năng hoặc bị hỏa lực phá hủy, các đơn nguyên chỉ huy và điều khiển khác có thể nhanh chóng tiếp quản các đơn nguyên đầu ra hỏa lực không bị hư hại, từ đó tối đa hóa hiệu quả chiến đấu của đơn nguyên xe tăng.

Còn hệ thống chống UAV sẽ là trang bị bắt buộc đối với xe tăng trong tương lai, liệu nó có được lắp đặt trên cụm đầu ra hỏa lực không? Hay nó được lắp đặt trên bộ phận chỉ huy và điều khiển? Hoặc được lắp đơn độc trên một xe gây nhiễu để cung cấp lớp bảo vệ chống UAV cho xe tăng trong phạm vi nhất định? Điều này phụ thuộc vào kích thước, trọng lượng, phạm vi bao phủ và giá thành của hệ thống chống UAV trong tương lai, do đó hiện tại chưa thể đưa ra kết luận chính xác nào./.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Vance cho biết Mỹ đang cân nhắc gửi tên lửa Tomahawk tới Ukraine

Phó Tổng thống Mỹ JD Vance cho biết Mỹ đang xem xét yêu cầu của Ukraine về việc bán tên lửa tầm xa Tomahawk cho các quốc gia châu Âu.

"Chúng tôi chắc chắn đang xem xét một số yêu cầu từ phía châu Âu", Vance nói với Fox News Sunday.

Ông cho biết Donald Trump sẽ đưa ra "quyết định cuối cùng" về việc thỏa thuận có được tiến hành hay không.

Tên lửa Tomahawk có tầm bắn 2.500km (1.550 dặm) và sẽ là vũ khí lợi hại của Ukraine khi nước này chống trả các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái thường xuyên của Nga.

Zelenskyy được cho là đã yêu cầu cung cấp vũ khí trong một cuộc họp riêng với Trump bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York vào tuần trước.

1759119052808.png


Tổng thống Hoa Kỳ đã từng từ chối yêu cầu sử dụng tên lửa tầm xa của Ukraine, nhưng dường như ngày càng thất vọng trước việc Vladimir Putin từ chối đạt được thỏa thuận hòa bình.

Bình luận về tình hình hiện tại trên chiến trường, Vance cũng cho biết cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã bị đình trệ với rất ít lợi ích về lãnh thổ gần đây.

Ông nói: "Chúng tôi đã tích cực theo đuổi hòa bình ngay từ đầu nhiệm kỳ của chính quyền, nhưng người Nga phải thức tỉnh và chấp nhận thực tế ở đây.

"Rất nhiều người đang chết. Họ không có nhiều thứ để chứng minh."

NATO cần giữ vững bình tĩnh khi Nga gia tăng sức ép lên cả hệ thống phòng thủ của Ukraine và châu Âu

Sự khốc liệt của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga vào các thị trấn và thành phố của Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

"Những cuộc tấn công tàn bạo, một cuộc khủng bố có chủ đích" là cách mà tổng thống Ukraine mô tả về vụ ném bom mới nhất trong đêm.

595 máy bay không người lái tấn công và 48 tên lửa, và ngay cả khi chỉ có một phần nhỏ vượt qua được hệ thống phòng không của Ukraine thì sự tàn phá - ở Sumy và Odessa, ở Zaporizhia và Kyiv - là rất đáng kể.

Cũng trong đêm qua, Đan Mạch lại báo cáo thêm nhiều lần nhìn thấy máy bay không người lái.

Nước này không nêu tên trực tiếp Nga, nhưng sau một tuần các máy bay không người lái không xác định gây ra tình trạng đóng cửa tạm thời các sân bay quân sự và dân sự, nước này đã cấm mọi chuyến bay bằng máy bay không người lái dân sự và mô tả mối đe dọa này là một cuộc tấn công hỗn hợp.

Đức cũng đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về hoạt động máy bay không người lái không rõ nguyên nhân dọc biên giới với Đan Mạch.

Bộ trưởng Nội vụ Đức phát biểu vào thứ Bảy: "Chúng ta đang chứng kiến một cuộc chạy đua vũ trang, một cuộc chạy đua vũ trang giữa các mối đe dọa từ máy bay không người lái và hệ thống phòng thủ máy bay không người lái".

"Đây là cuộc đua mà chúng ta không thể để thua."

NATO đang phải triển khai thêm lực lượng để tăng cường phòng thủ ở Biển Baltic và sườn phía Đông.

Các quốc gia châu Âu đang nỗ lực thiết lập một bức tường máy bay không người lái dọc biên giới với Nga và Ukraine. Đức đang thiết lập một trung tâm phòng thủ máy bay không người lái để đảm bảo nước này có đủ khả năng tự vệ.

Điện Kremlin đang buộc NATO phải chuyển hướng tài sản để bảo vệ không phận và cơ sở hạ tầng dưới biển của mình vào thời điểm châu Âu đang cố gắng tìm ra cách tốt nhất để hỗ trợ và tài trợ cho Ukraine.

Với máy bay không người lái là một yếu tố giá rẻ bổ sung vào kho vũ khí chiến tranh hỗn hợp, Nga đang gửi đi một lời cảnh báo rõ ràng rằng họ có thể dễ dàng phá vỡ hệ thống phòng thủ của châu Âu và châu Âu nên tập trung tốt hơn vào việc tự bảo vệ mình.

'Chúng ta cần phải giữ vững tinh thần'

Mark Galeotti, một chuyên gia về an ninh Nga, cho biết: "Nếu NATO bắt đầu tỏ ra quá lo lắng, thì thực ra đó chính là sự khích lệ để Putin tăng cường áp lực".

"Vì vậy, chúng ta thực sự cần phải giữ vững bình tĩnh. Đúng vậy, chúng ta có quyền bắn hạ những thứ trông giống như mối đe dọa trực tiếp, nhưng ngoài ra, chúng ta phải thực sự hạ thấp, chứ không phải nói quá về bản chất của mối đe dọa, đồng thời tất nhiên là chúng ta phải trang bị vũ khí để sẵn sàng hơn nữa."

1759119191304.png

Thụy Điển công bố hình ảnh được cho là cho thấy một máy bay chiến đấu của Nga đã xâm phạm không phận Estonia

Tuần trước, máy bay chiến đấu của Estonia cho biết họ đã hộ tống ba máy bay chiến đấu MIG của Nga ra khỏi không phận của họ sau cuộc xâm nhập kéo dài 12 phút, điều mà Nga phủ nhận đã từng xảy ra.

Vào thứ Bảy, Estonia đã cam kết tài trợ 10 triệu euro (8,7 triệu bảng Anh) cho chương trình "Danh sách yêu cầu ưu tiên của Ukraine" hay còn gọi là chương trình PURL của NATO, theo đó các loại vũ khí do Hoa Kỳ sản xuất, được các đối tác châu Âu của NATO chi trả, sẽ được chuyển nhanh đến Ukraine.

Volodymyr Zelenskyy đã đăng bài vào Chủ Nhật sau khi nói chuyện với Tổng thư ký NATO rằng PURL đang tiến triển tốt đẹp.

Và đó chính xác là điều mà Nga đang cố gắng ngăn chặn.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tại sao cuộc bầu cử quốc hội Moldova lại quan trọng đối với Ukraine và Nga

Ngoài Ukraine, một cuộc bầu cử quốc hội căng thẳng đã bắt đầu tại Moldova để bầu ra quốc hội mới gồm 101 ghế.

Sau khi có kết quả, tổng thống Moldova sẽ đề cử một thủ tướng, thường là người từ đảng hoặc khối lãnh đạo, người sau đó có thể cố gắng thành lập chính phủ mới.

Kết quả sẽ được Ukraine và Nga theo dõi sát sao khi cuộc đua giữa Đảng Hành động và Đoàn kết thân phương Tây cầm quyền, hay PAS, vốn nắm giữ đa số phiếu kể từ năm 2021, và một số đối thủ thân Nga.

1759119319289.png


Tổng thống thân phương Tây của Moldova, Maia Sandu, người muốn đất nước này gia nhập EU vào năm 2030, đã nhắc lại tuyên bố từ lâu rằng Nga đã can thiệp vào các cuộc bầu cử.

Sau khi bỏ phiếu, bà phát biểu: "Nga gây nguy hiểm cho nền dân chủ của chúng ta. Nền dân chủ của chúng ta còn non trẻ và mong manh, nhưng điều đó không có nghĩa là các quốc gia có nền dân chủ lâu đời hơn không gặp nguy hiểm.

"Chúng tôi muốn sống trong một nền dân chủ."

Moscow luôn phủ nhận sự can thiệp và cho rằng chính phủ đang lan truyền sự hoảng loạn chống Nga để giành phiếu bầu.

Các nhóm đối lập ở Moldova, như Khối bầu cử yêu nước, thay vào đó đã khai thác sự bất bình của cử tri về nền kinh tế và tốc độ cải cách chậm chạp, những bất bình trở nên trầm trọng hơn do những gì các quan chức cho là thông tin sai lệch lan rộng.

Tại sao Nga lại muốn can thiệp?

Moldova nằm giữa Ukraine và Romania.

Quốc gia có khoảng 2,5 triệu dân này đã dành những năm gần đây trên con đường hướng về phía tây và đạt được tư cách ứng cử viên gia nhập EU vào năm 2022, ngay sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

1759119452650.png


Nếu Moldova trở thành thành viên thường trực, điều này sẽ đồng nghĩa với việc xa rời Moscow, vì EU đã đề nghị hỗ trợ Ukraine và áp dụng nhiều lệnh trừng phạt khác nhau đối với Nga.

Tuy nhiên, tư cách ứng cử viên không đảm bảo một quốc gia sẽ là thành viên EU. Để trở thành thành viên chính thức, một quốc gia phải áp dụng các chuẩn mực dân chủ và thực hiện cải cách để đáp ứng các quy tắc, quy định và tiêu chuẩn của EU.

Sau đó, tất cả các chính phủ EU phải đồng ý trước khi quốc gia đó có thể được kết nạp làm thành viên EU.

Moscow bị cáo buộc can thiệp bằng cách nào?

Các quan chức chính phủ Moldova đã cảnh báo về những nỗ lực được cho là nhằm phá hoại cuộc bỏ phiếu. Những nỗ lực này bao gồm:
  • Một hoạt động mua phiếu bầu quy mô lớn
  • Các cuộc tấn công mạng vào cơ sở hạ tầng quan trọng của chính phủ
  • Một kế hoạch kích động bạo loạn hàng loạt xung quanh cuộc bầu cử
  • Một chiến dịch thông tin sai lệch lan rộng trên mạng nhằm làm giảm sự ủng hộ đối với đảng cầm quyền ủng hộ châu Âu và chuyển hướng cử tri sang những người thân Moscow.
1759119494300.png

Igor Dodon là một trong những nhà lãnh đạo của Khối Bầu cử Yêu nước thân Nga
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top