[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Malaysia và Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm mạnh mẽ đến việc mua tên lửa Bramosh-A trang bị cho Su-30

1759575112439.png


Trong một diễn biến quan trọng về hợp tác quốc phòng khu vực và mở rộng chiến lược của Ấn Độ, Malaysia và Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm mạnh mẽ đến việc mua hoặc tích hợp tên lửa hành trình phóng từ trên không BRAHMOS-A của Ấn Độ vào máy bay chiến đấu Su-30MKM của họ, các phương tiện truyền thông đưa tin.

Đây là một bước chuyển mình mang tính bước ngoặt trong lộ trình xuất khẩu quốc phòng của Ấn Độ, có khả năng đưa cả hai nước trở thành những quốc gia đầu tiên sở hữu Brahmos ở cấu hình phóng từ trên không tiên tiến. Các thỏa thuận tiềm năng này không chỉ nhấn mạnh niềm tin ngày càng tăng vào năng lực quốc phòng của Ấn Độ mà còn khẳng định vai trò ngày càng tăng của công nghệ quốc phòng Ấn Độ trong việc định hình cấu trúc an ninh đang phát triển của Đông Nam Á.

Tên lửa BRAHMOS, được đặt theo tên của hai con sông Brahmaputra và Moskva, là sản phẩm hợp tác Ấn Độ-Nga giữa Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) và Tổ chức phi chính phủ Mashinostroyenia của Nga.

Đây vẫn là tên lửa hành trình hoạt động nhanh nhất trên thế giới, có khả năng tấn công mục tiêu ở tốc độ từ Mach 2,8 đến Mach 3. Với việc đưa vào sử dụng biến thể BRAHMOS-A phóng từ trên không, Ấn Độ đã tích hợp thành công vào phi đội Su-30MKI của mình — một bước phát triển đòi hỏi phải gia cố kết cấu nghiêm ngặt cho máy bay.

1759575271598.png

Su-30MKI của Ấn Độ mang tên lửa Bramosh-A

Trong số những cải tiến này có việc gia cố các phần thân máy bay, giá treo và hệ thống lắp đặt để chịu được áp lực do tên lửa nặng 2,5 tấn gây ra trong quá trình phóng. Kinh nghiệm kỹ thuật này giúp Hindustan Aeronautics Limited (HAL) trở thành đối tác không thể thiếu của Malaysia và Việt Nam trong quá trình tích hợp tên lửa dự kiến của họ.

Việt Nam được cho là đang cân nhắc việc mua 36 máy bay chiến đấu Su-30SM để trang bị chung tên lửa Brahmos-A, trong khi Malaysia đã thể hiện quyết tâm tích hợp tên lửa này vào phi đội 18 máy bay Su-30MKM hiện tại của mình. Cả hai nước đều vận hành các biến thể của nền tảng Su-30 có mối liên hệ chặt chẽ với Su-30MKI của Ấn Độ, giúp đơn giản hóa khả năng tương thích kỹ thuật.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tuy nhiên, như đã thấy trong trường hợp của Ấn Độ, việc điều chỉnh này không hề đơn giản và đòi hỏi công tác thiết kế, thử nghiệm bay và chứng nhận tỉ mỉ. HAL dự kiến sẽ đóng vai trò chỉ đạo trong việc đảm bảo những máy bay này được gia cố về mặt kết cấu để có thể vận chuyển và triển khai tên lửa thành công.

Xét về mặt tác chiến, việc tiếp cận tên lửa BRAHMOS sẽ thay đổi căn bản chiến thuật tấn công của không quân Đông Nam Á. Với tầm bắn mở rộng từ 450–800 km—vượt xa giới hạn ban đầu là 290 km—BRAHMOS-A mang đến cho Việt Nam và Malaysia khả năng tấn công chính xác các mục tiêu có giá trị cao như tàu chiến, căn cứ không quân, trung tâm chỉ huy và trung tâm hậu cần, tất cả đều từ khoảng cách an toàn.

1759575417049.png

Việt Nam được cho sẽ mua 36 máy bay Su-30SM

Năng lực này giúp tăng cường đáng kể khả năng răn đe, củng cố khả năng sống sót và mang lại cho cả hai quốc gia khả năng triển khai sức mạnh trên khắp các điểm nóng khu vực, bao gồm cả Biển Đông. Trong một chiến trường mà ưu thế trên không và các cuộc tấn công chính xác tầm xa có thể mang tính quyết định, việc triển khai BRAHMOS có thể làm thay đổi cán cân nghiêng về phía các quốc gia đang tìm cách bảo vệ chủ quyền và an ninh hàng hải.

Hệ quả địa chính trị của động thái này rất sâu sắc. Việt Nam từ lâu đã vướng vào tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông, trong khi Malaysia cũng đang phải đối mặt với áp lực tương tự trong việc bảo vệ Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của mình.

Việc trang bị Brahmos cho máy bay Su-30 mang lại cho các quốc gia này khả năng răn đe đáng tin cậy chống lại sự xâm phạm, không chỉ củng cố năng lực phòng thủ riêng lẻ mà còn cả đòn bẩy chiến lược chung. Đối với Ấn Độ, bước đi này đánh dấu một bước đột phá trong ngoại giao quốc phòng: chuyển đổi từ một nước nhập khẩu vũ khí lớn sang một nước xuất khẩu ròng đáng tin cậy các hệ thống tiên tiến.

Sáng kiến này củng cố quan hệ đối tác quốc phòng với các quốc gia ASEAN, đưa sáng kiến "Sản xuất tại Ấn Độ" lên tầm toàn cầu và định vị Ấn Độ là đối tác đáng tin cậy trong khuôn khổ an ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức trước khi các kế hoạch này được hiện thực hóa hoàn toàn. Về mặt kỹ thuật, việc tích hợp sẽ liên quan đến chi phí đáng kể, thời gian ngừng hoạt động của máy bay và thử nghiệm rộng rãi để chứng nhận hoạt động an toàn. Các cuộc đàm phán tài chính, thỏa thuận chuyển giao công nghệ và hậu cần bảo trì sẽ cần được hiệu chỉnh cẩn thận.

Hơn nữa, những nhạy cảm địa chính trị - đặc biệt là phản ứng dự kiến từ Bắc Kinh - có thể đòi hỏi Malaysia và Việt Nam phải cân bằng việc mua sắm vũ khí với những cân nhắc ngoại giao rộng hơn. Tuy nhiên, việc cả hai nước đều theo đuổi BRAHMOS phản ánh quyết tâm ưu tiên răn đe quân sự đáng tin cậy trong một môi trường khu vực ngày càng cạnh tranh.

Sự quan tâm đến việc tích hợp BRAHMOS cũng trùng khớp với nỗ lực phát triển BRAHMOS-II của Ấn Độ, một phiên bản kế nhiệm siêu thanh hứa hẹn tầm bắn và tốc độ cao hơn. Do đó, các cuộc đàm phán đang diễn ra có thể chỉ là bước đầu tiên trong một sự hợp tác quốc phòng-công nghiệp sâu sắc hơn, với Đông Nam Á có tiềm năng trở thành thị trường xuất khẩu quan trọng cho các hệ thống vũ khí thế hệ tiếp theo của Ấn Độ.

Tóm lại, động thái của Malaysia và Việt Nam nhằm tích hợp BRAHMOS-A vào đội bay Su-30MKM của họ cho thấy sự hội tụ của nhu cầu hoạt động, chiến lược địa chính trị và vai trò mới nổi của Ấn Độ với tư cách là nước xuất khẩu quốc phòng.

1759575542912.png


Nếu những dự án này thành công, chúng sẽ đánh dấu một thời khắc lịch sử - lần đầu tiên đưa BRAHMOS vào đội bay chiến đấu nước ngoài, tăng cường khả năng răn đe và tấn công của các cường quốc Đông Nam Á, đồng thời củng cố sự hiện diện của Ấn Độ như một đối tác quốc phòng quan trọng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng lớn hơn.

Đối với Malaysia và Việt Nam, mối quan hệ đối tác này không chỉ mang lại sức mạnh hỏa lực tiên tiến mà còn mang lại lợi thế công nghệ có thể đóng vai trò quyết định trong một khu vực mà năng lực quân sự ngày càng quyết định kết quả chiến lược.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga, Việt Nam sử dụng lợi nhuận từ năng lượng để tránh lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với các giao dịch vũ khí

1759576009002.png


Nga và Việt Nam đã phát triển một phương pháp bí mật để che giấu các khoản thanh toán giao dịch vũ khí nhằm tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây khác, sử dụng lợi nhuận từ các liên doanh dầu khí chung để thanh toán các hợp đồng quốc phòng mà không cần chuyển tiền mặt công khai thông qua hệ thống ngân hàng toàn cầu, theo các tài liệu nội bộ của Việt Nam mà The Associated Press có được.

Theo hệ thống này, Việt Nam đã mua thiết bị quân sự của Nga, bao gồm máy bay chiến đấu, xe tăng và tàu chiến, trả chậm từ Moscow, sau đó trả lại khoản vay này từ phần lợi nhuận của mình từ một công ty dầu khí chung Việt Nam-Nga hoạt động tại Siberia. Các tài liệu nêu rõ, những giao dịch như vậy là bất thường trên thị trường tài chính quốc tế và trong trường hợp này được thiết kế để duy trì dòng tiền chảy lặng lẽ ngay cả khi các lệnh trừng phạt nhằm chấm dứt cuộc chiến của Nga với Ukraine được tăng cường.

Tiết lộ này được đưa ra vào thời điểm bấp bênh khi Hoa Kỳ đang cố gắng củng cố quan hệ với Việt Nam như một thành trì chống lại sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc ở Đông Nam Á, và đang có các cuộc đàm phán thương mại với Hà Nội sau khi Nhà Trắng áp đặt mức thuế 20%, trong khi cùng lúc đó, Tổng thống Donald Trump đang đe dọa sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt thậm chí còn nghiêm ngặt hơn đối với Moscow.

Liên minh châu Âu cũng đã bổ sung một loạt lệnh trừng phạt mới để gây sức ép buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin chấm dứt chiến tranh, và gần đây Trump đã ban hành một sắc lệnh hành pháp tăng gấp đôi thuế quan đối với Ấn Độ lên 50% để gây sức ép buộc New Delhi ngừng mua dầu mỏ và thiết bị quân sự của Nga, mà ông cho là đã góp phần tạo nên cuộc chiến chống lại Ukraine.

Tổ chức Trump, doanh nghiệp gia đình của tổng thống, cũng đã khởi công xây dựng một khu phức hợp sân golf sang trọng trị giá 1,5 tỷ đô la bên ngoài thủ đô Hà Nội vào đầu năm nay, sau khi Việt Nam nhanh chóng phê duyệt. Các con trai của tổng thống điều hành tổ chức này, nhưng các báo cáo tài chính hồi tháng 6 cho thấy bản thân ông Trump cũng được hưởng lợi từ nhiều hoạt động của tổ chức.

Tin tức về thỏa thuận không chính thống này đã bị rò rỉ vào năm 2023. Nhưng thay vì chấm dứt thỏa thuận, một tài liệu nội bộ từ năm ngoái tiết lộ rằng Nga và Việt Nam đã hoàn thiện và thực hiện thỏa thuận, đồng thời đạt được các thỏa thuận để đảm bảo thỏa thuận sẽ tạo ra đủ kinh phí cho các giao dịch mua sắm quân sự trong tương lai.

Tài liệu của chính phủ Việt Nam bị rò rỉ năm 2023 và tài liệu mới hơn của chính phủ năm ngoái đã được một quan chức cung cấp cho hãng thông tấn Associated Press. Ông này cho biết mình thuộc phe phản đối việc thắt chặt quan hệ với Nga, có nguy cơ gây tổn hại đến mối quan hệ đang phát triển với Washington. Ông đã cung cấp các tài liệu này với điều kiện giấu tên để bảo vệ bản thân khỏi những đòn trừng phạt có thể xảy ra từ chính quyền Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ từ chối bình luận cụ thể về các tài liệu hoặc kế hoạch thanh toán được thiết kế để né tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ, chuyển các bình luận cho chính phủ Việt Nam. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khẳng định lại một cách rộng rãi rằng "các lệnh trừng phạt của chúng tôi vẫn còn hiệu lực".

Bộ Ngoại giao cho biết trong email gửi AP tuần này rằng: "Những người tham gia vào một số giao dịch hoặc hoạt động nhất định với các tổ chức và cá nhân bị trừng phạt có thể phải chịu rủi ro bị trừng phạt hoặc phải chịu hành động cưỡng chế".

1759576236645.png


Bộ Công nghiệp Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam hoặc PVN), và Bộ Ngoại giao đã không trả lời nhiều email yêu cầu bình luận về phương án thanh toán này. Bộ Tài chính Nga, cơ quan thực hiện đàm phán thay mặt Moscow, cũng không trả lời.

"Đây không phải là hình thức tài trợ linh hoạt thông thường. Đây cũng không phải là các điều khoản bù trừ hay thương mại đối ứng thông thường", Evan Laksmana, người đứng đầu chương trình nghiên cứu An ninh và Quốc phòng Đông Nam Á của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, cho biết.

"Đúng vậy," Laksmana nói, "là thứ ở cấp độ tiếp theo."

.......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Sự sắp xếp diễn ra như thế nào

Cơ chế này bao gồm việc sử dụng lợi nhuận của Việt Nam từ liên doanh dầu khí chung Việt Nam - Nga tại Siberia, Rusvietpetro, để trả nợ cho các khoản mua sắm quân sự, đồng thời tránh các giao dịch thông qua hệ thống mạng lưới SWIFT toàn cầu, vốn hỗ trợ hầu hết các giao dịch tài chính quốc tế và được Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây khác giám sát. Trên thực tế, đây là một chuỗi giao dịch bỏ qua các kênh tài chính toàn cầu được thiết kế cẩn thận, giữ bí mật các giao dịch.

Các chi tiết cuối cùng của thỏa thuận đã được nêu ra vào mùa hè năm ngoái trong bản ghi nhớ năm 2024 mà AP có được, từ PVN gửi Bộ Công Thương Việt Nam trước chuyến thăm Hà Nội của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Kế hoạch được nêu ra bao gồm:

- Đầu tiên, lợi nhuận của Việt Nam từ liên doanh Rusvietpetro ở Siberia được chuyển về Mátxcơva để trả nợ cho các khoản tín dụng được cấp cho việc mua sắm quân sự;

- Sau đó, lợi nhuận của Việt Nam vượt quá số tiền trả nợ được chuyển cho công ty dầu khí nhà nước Zarubezhneft của Nga tại Nga;

- Cuối cùng, tại Việt Nam, Zarubezhneft sử dụng công ty liên doanh của mình tại đó để chuyển một số tiền tương đương cho PVN, trên thực tế tránh được mọi chuyển khoản tài chính quốc tế.

1759576407743.png


"Trong bối cảnh Mỹ và các nước phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga nói chung và loại Nga khỏi SWIFT nói riêng, phương thức thanh toán này được coi là tương đối bảo mật và phù hợp vì tiền chỉ lưu thông trong lãnh thổ Việt Nam và Nga và Việt Nam không phải lo lắng về rủi ro bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận của Mỹ", Tổng giám đốc PVN Lê Ngọc Sơn viết trong văn bản ngày 11 tháng 6 năm 2024.

Laksmana cho biết ông không biết trước về kế hoạch này, nhưng nó phù hợp với cách tiếp cận của Moscow đối với các thỏa thuận vũ khí trong khu vực. Ví dụ, năm 2017, Nga đã đồng ý cung cấp 11 máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35 cho Indonesia để đổi lấy dầu cọ, cà phê và các mặt hàng khác.

Ông cho biết: "Trong một thời gian dài, Nga được coi là một trong những quốc gia linh hoạt nhất ở Đông Nam Á về mặt cơ chế thanh toán".

Hai nhà ngoại giao phương Tây được cử đến Hà Nội cho biết họ từ lâu đã nghi ngờ Việt Nam và Nga có một thỏa thuận ngầm để chi trả cho các hợp đồng quân sự lớn, mặc dù những chi tiết cụ thể của thỏa thuận trong các tài liệu mà AP có được là điều họ chưa từng biết. Cả hai đều xin giấu tên do tính nhạy cảm chính trị của vấn đề.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tại sao cơ chế này lại cần thiết?

Zarubezhneft hiện không phải đối mặt với lệnh trừng phạt được áp dụng sau các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, mặc dù CEO của công ty, Sergei Kudryashov, đã bị nêu tên trong một loạt lệnh trừng phạt toàn diện đối với ngành năng lượng Nga được công bố vào tháng 1, mười ngày trước khi Trump nhậm chức.

Chủ tịch hội đồng quản trị Zarubezhneft Evgeniy Murov, một cựu sĩ quan KGB, cũng bị Hoa Kỳ trừng phạt vào năm 2014 khi ông đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Liên bang, chịu trách nhiệm về sự an toàn của Tổng thống Nga Vladimir Putin và các quan chức cấp cao khác.

Là những cá nhân có tên trong danh sách SDN của Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài, bất kỳ tài sản nào họ có tại Hoa Kỳ sẽ bị chặn và người Mỹ sẽ bị cấm giao dịch trực tiếp với họ.

1759576508118.png


Cơ chế được nêu trong các tài liệu mà AP có được dường như nhằm mục đích tránh khả năng bị trừng phạt trong tương lai và mối đe dọa về các lệnh trừng phạt thứ cấp có thể được áp dụng đối với những người tạo điều kiện cho hoạt động của các thực thể chịu lệnh trừng phạt chính.

Ben Hilgenstock, một nhà kinh tế cấp cao tại Trường Kinh tế Kyiv, chuyên gia về các lệnh trừng phạt của Nga và đã phân tích các tài liệu của Việt Nam cho AP, cho biết: "Nếu bạn muốn bảo vệ mình khỏi mọi rủi ro, về cơ bản bạn phải tránh các giao dịch xuyên biên giới và tạo ra các chương trình thanh toán bù trừ như thế này".

Sau làn sóng tấn công mới của Nga vào Ukraine trong tháng này, Trump đã tuyên bố sẵn sàng chuyển sang giai đoạn trừng phạt thứ hai đối với Moscow hoặc các quốc gia mua dầu của Nga. Tuần trước, các quan chức EU và Mỹ đã gặp nhau tại Washington để thảo luận chi tiết. Thứ Sáu tuần trước, Anh đã công bố một loạt biện pháp trừng phạt mới nhắm vào doanh thu dầu mỏ và nguồn cung cấp quân sự của Nga, bao gồm việc cấm 70 tàu thuộc "hạm đội ngầm" mà họ cho là đang được sử dụng để vận chuyển dầu của Nga nhằm lách các lệnh trừng phạt quốc tế.

Mối đe dọa chính của các lệnh trừng phạt thứ cấp đến từ Đạo luật Chống lại Kẻ thù của Hoa Kỳ thông qua Trừng phạt, hay CAATSA, các biện pháp được thông qua trong nhiệm kỳ đầu tiên của Trump, cho phép áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các quốc gia hoặc cá nhân có giao dịch thương mại với tổ hợp công nghiệp-quân sự của Nga.

Hilgenstock cho biết mối đe dọa này đặc biệt mạnh mẽ do tính mơ hồ của nó, khiến các công ty và quốc gia phải hết sức thận trọng.

"Những người còn lại phải tự tìm ra ranh giới đỏ chính xác là gì, cách tuân thủ và cách không vượt qua nó", ông nói. "Và kết quả là sự tuân thủ, hoặc thường xuyên hơn là sự tuân thủ quá mức."

.......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Sức mạnh chiến lược của Việt Nam đang gia tăng

Việt Nam sở hữu một trong những lực lượng quân sự hùng mạnh nhất Đông Nam Á và đang tăng cường sức mạnh hải quân và không quân, chủ yếu nhằm đối phó với mối đe dọa tiềm tàng từ Trung Quốc. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, nhưng xung đột giữa hai nước về yêu sách lãnh thổ ở Biển Đông đang ngày càng gia tăng.

Trong khi đó, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Kể từ khi Washington dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam vào năm 2016, Hoa Kỳ ngày càng trở nên quan trọng trong việc cung cấp hàng hóa quốc phòng. Chính phủ Hoa Kỳ cũng coi Việt Nam là một đối tác chiến lược quan trọng trong nỗ lực đối phó với Trung Quốc.

1759576777254.png

Mỹ đã hỗ trợ Việt Nam năng lực hàng hải

Mối quan hệ quốc phòng kéo dài hàng thập kỷ với Nga có nghĩa là Việt Nam sẽ phụ thuộc vào Nga về phụ tùng thay thế và các vật liệu khác trong nhiều năm tới, tuy nhiên, các hợp đồng gần đây cho thấy Hà Nội không hề lùi bước trước Moscow ngay cả khi mối quan hệ với Hoa Kỳ ngày càng thắt chặt.

Năm 2011, Nga đã cấp cho Việt Nam khoản tín dụng 2 tỷ đô la cho một thỏa thuận bao gồm hai khinh hạm cho hải quân và 64 xe tăng T90S. Một khoản tín dụng 8 tỷ đô la khác đã được cấp cho một thỏa thuận quốc phòng năm 2023 liên quan đến máy bay chiến đấu SU-30 và hai khinh hạm nữa; nhưng Nga vẫn chưa giao hàng.

Viên chức cung cấp hai tài liệu nội bộ bằng tiếng Việt nêu chi tiết về thỏa thuận hoàn trả đã cung cấp quyền truy cập vào các thông tin nội bộ khác của chính phủ đã được AP xác minh thông qua các nguồn khác, chứng minh vai trò của ông trong nhiều hoạt động cấp cao trong hệ thống chính trị và chính phủ Việt Nam.

Tài liệu trước đó nêu rõ các giai đoạn đầu của kế hoạch, từ tháng 3 năm 2023, đã được tờ The New York Times đưa tin vào cuối năm đó.

Trong tài liệu trước đó, Bộ Tài chính Việt Nam cảnh báo rằng các thỏa thuận vũ khí với Nga có thể dẫn đến các lệnh trừng phạt của Mỹ "vì Mỹ liên tục gây sức ép buộc Việt Nam chuyển sang mua vũ khí của Mỹ, đe dọa sẽ trừng phạt Việt Nam theo CAATSA nếu Việt Nam tiếp tục mua vũ khí của Nga".

Nhưng đồng thời, bài viết cũng cho rằng Hoa Kỳ có thể bị thuyết phục hoãn áp đặt lệnh trừng phạt đối với Việt Nam vì nhiều lý do, trong đó có lý do "Hoa Kỳ coi trọng vai trò của Việt Nam trong việc thực hiện chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương" nhằm chống lại sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc.

Khi tài liệu năm 2023 bị rò rỉ, Đ..C..S Việt Nam đã bác bỏ và cho rằng đây là tài liệu giả mạo của Nga nhằm mục đích gây tổn hại đến mối quan hệ giữa Hà Nội và Washington, khi hai nước chuẩn bị nâng tầm quan hệ lên "Đối tác chiến lược toàn diện", cấp độ quan hệ ngoại giao cao nhất của Việt Nam, một quan chức giấu tên nắm được thông tin nội bộ cho biết với AP để tránh các hành vi trả thù.

Nhưng không có dấu hiệu rạn nứt nào khi Tổng thống Joe Biden đến vào tháng 9 năm 2023 để hoàn tất quan hệ đối tác.

Phân tích các tài liệu chứng minh tính xác thực của chúng

Ben Swanton, đồng giám đốc của Dự án 88, một tổ chức phi chính phủ tập trung vào các vấn đề ở Việt Nam và thường xuyên xử lý các tài liệu của chính phủ, cho biết cả hai tài liệu đều có vẻ là thật, xét về siêu dữ liệu được nhúng, định dạng, mã phân loại duy nhất và các chi tiết khác.

Ông cho biết Việt Nam cũng có lịch sử cố tình đánh lừa Washington, và khi bị chỉ trích, cho đến nay vẫn chưa có hành động nào được thực hiện.

Ví dụ, năm ngoái, Dự án 88 đã cung cấp cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ các tài liệu nội bộ của Việt Nam nêu chi tiết về việc Hà Nội đã cung cấp thông tin sai lệch cho Washington về những nỗ lực giải quyết các mối lo ngại về nạn buôn người, nhưng Bộ Ngoại giao vẫn nâng cấp Việt Nam trong báo cáo thường niên về nạn buôn người, Swanton cho biết.

"Việt Nam đã biết rằng Washington về cơ bản sẽ cho họ một tấm vé thông hành miễn phí", ông nói.

Bộ Ngoại giao bảo vệ quyết định nâng hạng Việt Nam, nói rằng "chính phủ đã thể hiện những nỗ lực ngày càng tăng" nhằm xóa bỏ nạn buôn người, mặc dù thừa nhận rằng vẫn "chưa đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn tối thiểu".

Các kế hoạch được nêu trong các tài liệu mà AP có được hiện cũng đã thành hiện thực. Trong chuyến thăm Hà Nội của Putin vào tháng 6 năm 2024, Zarubezhneft đã nhận được giấy phép phát triển mỏ khí "Lô 11-2" trên thềm lục địa Việt Nam, cùng khu vực được đề cập trong biên bản ghi nhớ năm 2024 của PVN. Một tài liệu nội bộ của PVN từ tháng 4 này, mà AP có được từ một nguồn khác, cho biết Zarubezhneft đã bắt đầu lập bản đồ 3D của lô này.

1759576874914.png


Trong chuyến thăm Moscow vào tháng 5, một phái đoàn do T..ô L...âm, quan chức cấp cao của Việt Nam, dẫn đầu đã ký một số thỏa thuận liên quan đến thăm dò dầu khí và "Kế hoạch đối tác chiến lược" về quốc phòng và hợp tác khác trong giai đoạn 2026 đến 2030, theo tuyên bố chung của cả hai bên.

Huong Le-Thu, phó giám đốc Chương trình Châu Á của tổ chức nghiên cứu International Crisis Group, cho biết hiện vẫn chưa rõ cơ chế này sẽ được sử dụng như thế nào khi áp lực trừng phạt từ EU và Hoa Kỳ ngày càng tăng.

"Việt Nam cần phải định hướng trong môi trường ngoại giao ít thuận lợi này, nơi mà việc quá thân cận với Nga sẽ không được các thủ đô châu Âu đón nhận", Le-Thu nói, đồng thời lưu ý rằng Hà Nội hiện cũng đang phải đối mặt với một chính quyền Mỹ có cách tiếp cận mang tính giao dịch hơn nhiều.

Bà nói: "Có thể cho rằng họ sẽ không hào phóng như các chính quyền trước, ngay cả khi thừa nhận giá trị chiến lược của Việt Nam".
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Việt Nam sẽ mua hai trực thăng Lockheed Martin khi các cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ tiếp tục

Theo ba người có hiểu biết về các cuộc đàm phán, Bộ Công an Việt Nam đã đồng ý mua hai máy bay trực thăng Lockheed Martin, trong một thỏa thuận an ninh quan trọng kể từ khi Washington dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với quốc gia này một thập kỷ trước.

Thỏa thuận này sẽ được thực hiện sau khi Bộ Công an nước này tổ chức các cuộc đàm phán kéo dài ít nhất từ năm 2022 với nhiều công ty quốc phòng Hoa Kỳ để mua trực thăng. Lockheed Martin (LMT.N), cũng đang đàm phán với Bộ Quốc phòng Việt Nam về việc bán máy bay vận tải quân sự C-130 , nhiều quan chức cho biết.

1759577256388.png


Hai nguồn tin khác được thông báo về cuộc đàm phán đã xác nhận Việt Nam đã đồng ý mua hai trực thăng của Lockheed Martin nhưng không cung cấp thông tin về giá cả và mẫu máy bay.

Tất cả các nguồn tin đều từ chối nêu tên vì thông tin không được công khai.

Reuters không thể xác định được thời điểm thỏa thuận có thể hoàn tất và liệu có khía cạnh hợp đồng nào cần được xác định hay không.

Kể từ khi lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam được dỡ bỏ vào năm 2016, các thỏa thuận an ninh của Hoa Kỳ với cựu thù này chỉ giới hạn ở tàu tuần duyên và máy bay huấn luyện, điều này có thể dẫn đến việc mua sắm máy bay quân sự.

Lockheed Martin cho biết các thắc mắc về mua sắm nên được chuyển tới chính phủ Việt Nam.
Các cuộc gọi đến Bộ Công an Việt Nam đều không được trả lời. Bộ Ngoại giao cũng không trả lời yêu cầu bình luận.

Vào tháng 6 năm 2022, Quốc hội Việt Nam đã phê duyệt việc thành lập một đơn vị cảnh sát cơ động để giải quyết tội phạm, khủng bố và bạo loạn. Theo chính phủ và văn bản luật năm 2022, đơn vị này sẽ cần trực thăng để hoạt động.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết Washington coi Việt Nam là một nhân tố chủ chốt trong an ninh khu vực và sẵn sàng tăng cường quốc phòng cho Việt Nam, đặc biệt là ở Biển Đông, nơi Việt Nam thường xuyên bất đồng với Trung Quốc về các ranh giới tranh chấp.

Việc ủng hộ cảnh sát có thể gây tranh cãi hơn. Báo cáo mới nhất của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về nhân quyền tại Việt Nam, được công bố năm 2023, đã cảnh báo về những vi phạm và lạm dụng đáng kể của lực lượng an ninh.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết báo cáo này thiên vị và không chính xác.

Các nguồn tin không liên kết rõ ràng thỏa thuận mua sắm có thể có với các cuộc đàm phán về thuế quan, nhưng các quan chức Việt Nam và Hoa Kỳ đã nhiều lần nói rằng việc mua thiết bị quân sự của Hoa Kỳ sẽ củng cố vị thế của Hà Nội trong việc đàm phán một thỏa thuận thương mại toàn diện.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã công bố vào đầu tháng 7 một thỏa thuận về mức thuế 20% đối với hàng hóa Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ, mức thuế 40% đối với các sản phẩm trung chuyển và miễn thuế đối với hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Việt Nam.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Các công ty quốc phòng phương Tây đánh giá thị trường quân sự Việt Nam

1759577339896.png

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và các quan chức quân sự phát biểu trước công chúng vào ngày khai mạc VIDEX 2024 vào tháng 12 năm 2024 tại Hà Nội

Việt Nam từ lâu đã là khách hàng trung thành của thiết bị quân sự Liên Xô và Nga, nhưng các công ty phương Tây đang coi quốc gia Đông Nam Á này là một thị trường có tiềm năng đáng kể.

Sự quan tâm của họ đã được thể hiện rõ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam – gọi tắt là VIDEX 2024 – được tổ chức tại đây vào cuối tháng 12.

Các nhà thầu chính của Mỹ như Boeing, L3Harris, Lockheed Martin và Textron đã có mặt tại Hà Nội để tham dự triển lãm hai năm một lần lần thứ hai này, cũng như các tập đoàn châu Âu như Airbus, BAE Systems, Leonardo, Rheinmetall và Thales.

Một điểm đáng chú ý khác tại VIDEX 2024 là sự hiện diện của các thiết bị thuộc quân đội Hoa Kỳ, trong khi Đô đốc Samuel J. Paparo, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, cũng có mặt.

Quân đội Hoa Kỳ đã trưng bày một xe bọc thép Stryker 8x8 và lựu pháo kéo M777A2, trong khi Không quân Hoa Kỳ đã điều động hai máy bay A-10C Thunderbolt II từ một căn cứ của Hàn Quốc và một máy bay C-130J Super Hercules từ Nhật Bản.

Chính phủ Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm đến Hercules để lấp đầy những lỗ hổng trong năng lực vận tải hàng không của mình. Người phát ngôn của Lockheed Martin nói với Defense News rằng công ty đang nhấn mạnh "khả năng chiến thuật theo thiết kế của C-130J" tại VIDEX 2024.

Người phát ngôn cho biết thêm: "Lockheed Martin sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam và các đối tác và đồng minh khác của Hoa Kỳ trên khắp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong việc đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ hiện tại và tương lai của họ trên mọi lĩnh vực."

1759577491442.png

Máy bay huấn luyện T-6C Texan II của Việt Nam

Việc Việt Nam ký hợp đồng mua máy bay C-130J không phải là điều không tưởng, bởi Việt Nam đã mua hàng chục máy bay huấn luyện T-6C Texan II từ công ty Textron của Mỹ. Năm chiếc T-6C đã được giao vào tháng 11 năm ngoái, và số còn lại sẽ được giao trong năm nay.

Washington đã bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho quốc gia Đông Nam Á này vào năm 2016, và quan hệ đối tác chiến lược toàn diện được ký kết trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden vào năm 2023 đang mở đường cho nhiều thỏa thuận hơn nữa.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Marc Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, phát biểu tại triển lãm: “Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo Việt Nam có những gì cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình trên biển, trên không, trên bộ và trên không gian mạng.”

Knapper nói tiếp: “Đây là lý do tại sao chúng tôi tham gia mạnh mẽ vào sự kiện này, một sự kiện chưa từng có và mang tính lịch sử của chính phủ Hoa Kỳ và khu vực tư nhân, và điều này phản ánh cam kết của chúng tôi đối với Việt Nam và nguyện vọng của Việt Nam.”

Giám đốc điều hành Boeing Dale McDowall chia sẻ với Defense News rằng sự hiện diện của công ty ông tại VIDEX 2024 là nhằm mục đích xây dựng mối quan hệ với Việt Nam.

Ông McDowall cho biết Boeing hiểu rằng an ninh hàng hải là vấn đề then chốt đối với Việt Nam, một quốc gia giáp Biển Đông. Do đó, Boeing đang quảng bá tàu nổi không người lái Wave Glider và máy bay không người lái ScanEagle.

1759577614566.png

Máy bay không người lái ScanEagle được cho là đã biên chế trong cảnh sát biển Việt Nam

Hoa Kỳ, theo Sáng kiến An ninh Hàng hải, đã cung cấp sáu hệ thống ScanEagle cho Cảnh sát biển Việt Nam vào năm 2022.

Ngoài ra, McDowall cho biết nhiều nơi ở Việt Nam không thể tiếp cận và thiếu đường băng nên các trực thăng vận tải như CH-47F Chinook "có tiềm năng rất lớn" tại đây.

Ở một diễn biến khác, Natasha Pheiffer, giám đốc điều hành khu vực châu Á của BAE Systems, cho biết: “Việt Nam là một thị trường mới đối với chúng tôi”. Bà nói thêm: “Hiện tại, chúng tôi thực sự chỉ đang thăm dò. Không có cơ hội chắc chắn nào cho chúng tôi”, mặc dù công ty đang hỗ trợ chính phủ Hoa Kỳ quảng bá lựu pháo M777.

Làm việc với Việt Nam cũng mang lại nhiều thách thức. "Không nhất thiết phải có một chương trình mua sắm cố định, điều này khiến việc hiểu rõ họ đang tìm kiếm điều gì trở nên khó khăn hơn một chút", Pheiffer lưu ý.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Kế hoạch xuất khẩu bị rò rỉ của Nga gợi ý về việc bán máy bay phản lực Su-57 cho Algeria và Su-35 cho Iran

Ảnh chụp màn hình bảng giá được cho là của Rostec đã xuất hiện vào ngày 3 tháng 10, liệt kê các thiết bị tác chiến điện tử và trên máy bay liên quan đến xuất khẩu Sukhoi. Số lượng này trùng khớp với các báo cáo trước đó, Su-57 cho Algeria, Su-35 đang được Iran xem xét, trong khi thông tin vẫn chưa được xác nhận chính thức.

1759592106796.png


Vào ngày 2 tháng 10 năm 2025, The Insider đưa tin nhóm tin tặc Black Mirror đã công bố lô đầu tiên gồm hơn 300 tài liệu nội bộ của Rostec, nêu chi tiết các hợp đồng quân sự quốc tế và hoạt động định giá xuất khẩu của Nga. Vào ngày 3 tháng 10 năm 2025, một loạt ảnh chụp màn hình được cho là từ bảng giá của một công ty con Rostec bị hack đã được lan truyền trực tuyến, @MonitorX99800 trong X bao gồm , dường như bao gồm các bộ dụng cụ tác chiến điện tử và các gói hàng trên máy bay Sukhoi dành cho người dùng xuất khẩu; mặc dù số lượng và quy mô dường như phản ánh tham vọng đã được đồn đại từ lâu của Iran và Algeria, vụ rò rỉ vẫn chưa được xác nhận và cần được xử lý thận trọng trong khi chờ bình luận chính thức.

Ảnh chụp màn hình trông giống như "bảng tóm tắt" của KRET JSC về các bộ thiết bị điện tử hàng không và tác chiến điện tử xuất khẩu gắn liền với các chương trình Su-35 , Su-34 và Su-57 . Mã khách hàng 364 tương ứng với các thành phần của Su-35 hỗ trợ chương trình 48 máy bay, tổng cộng khoảng 588,6 triệu euro cho tác chiến điện tử và phụ tùng, với thời gian giao hàng từ 16–18 đến 46–48 tháng sau khi thanh toán trước; một đợt Su-35 nhỏ hơn, mã 231, có giá trị bổ sung khoảng 57,7 triệu euro. Mã 012 xuất hiện hai lần: bộ tài liệu Su-34 với giá khoảng 175,6 triệu đô la đến năm 2026, và bộ tài liệu Su-57 "PKI" cho 12 máy bay với giá khoảng 238,7 triệu đô la với mức ứng trước 15%. Giá hỗn hợp euro/đô la cho thấy các hợp đồng xuất khẩu riêng biệt được theo dõi trên một bảng điều khiển nội bộ.

1759592242747.png


Nhóm 364 trong bảng xuất khẩu bị rò rỉ liệt kê 24 bộ tác chiến điện tử Khibiny-M cho Su-35, với khoản thanh toán trước 15–20%. Điều này khớp với các chi tiết trong cùng một tài liệu về đơn đặt hàng 48 máy bay Su-35 dự kiến vào năm 2026–2028 với khoản thanh toán trước 15%, chỉ ra Iran là khách hàng tiềm năng. 24 đơn vị EW có thể đại diện cho lô hàng ban đầu, dự phòng hoặc tích hợp theo giai đoạn. Nhóm 012 kết hợp các gói tác chiến điện tử Su-34 với các tổ hợp tàu sân bay cấp Su-57, một bộ thiết bị điện tử hàng không hoàn chỉnh cho mỗi máy bay, được tính là 6 cộng 6, tổng cộng là 12. Mô hình này phù hợp với kế hoạch được đồn đại của Algeria là bổ sung Su-34 cho các vai trò tấn công sâu và tiếp nhận lô xuất khẩu Su-57E đầu tiên. Giá nguồn mở đặt một gói Su-57E gần 130 triệu đô la cho mỗi máy bay, vì vậy 12 máy bay sẽ có giá dưới 1,6 tỷ đô la. Bảng này chỉ phản ánh phần thuộc về KRET, công ty con về điện tử vô tuyến của Rostec, chịu trách nhiệm về hệ thống điện tử hàng không và tác chiến điện tử thay vì toàn bộ chi phí khung máy bay. Nhóm 231 dường như là một phần nhỏ trong thị phần xuất khẩu Su-35 và ít quan trọng hơn đối với bức tranh Iran-Algeria được thể hiện qua số lượng.

............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Nếu thông tin rò rỉ phản ánh các hợp đồng thực sự, Iran sẽ nhận được 48 chiếc Su-35 trong giai đoạn 2026–2028 với khoản thanh toán trước 15%, được hỗ trợ bởi các bộ tác chiến điện tử Khibiny-M và phụ tùng thay thế được liệt kê theo mã 364. Su-35 sẽ giúp Iran vượt trội so với các phi đội F-14, F-4 và MiG-29 cũ thông qua radar Irbis-E PESA (mạng lưới quét điện tử thụ động), tên lửa không đối không tầm xa (AAM) và khả năng tuần tra bền bỉ hơn. Việc Nga sử dụng ở Syria cung cấp một tham chiếu cho các nhiệm vụ đa năng và các cuộc tấn công từ xa. Một phi đội 48 máy bay phản lực có thể triển khai hai phi đội hoạt động cùng với một OCU (đơn vị chuyển đổi hoạt động) và dự bị tiêu hao, điều này sẽ thay đổi cán cân trên không trong khu vực và làm phức tạp hệ thống phòng không của các nước láng giềng.

1759592343662.png

Thông tin rò rỉ cho thấy Iran sẽ mua 48 chiếc Su-35

Đối với Algeria, gói 12 máy bay Su-57E, kết hợp với hệ thống tác chiến điện tử Su-34 trong cùng nhóm khách hàng, sẽ đánh dấu lần đầu tiên máy bay thế hệ thứ năm gia nhập thị trường châu Phi, đồng thời bổ sung khả năng thâm nhập tầm thấp, hợp nhất cảm biến và khả năng giao chiến tầm xa. Thành tích chiến đấu của Su-34 tại Syria cho thấy vai trò tấn công sâu và ngăn chặn trên biển phù hợp với nhu cầu an ninh bờ biển và cơ sở hạ tầng năng lượng của Algeria, trong khi số lượng cho thấy một lực lượng đa tầng trong ngắn hạn và các lựa chọn răn đe và triển khai lực lượng mạnh mẽ hơn ở Tây Địa Trung Hải trong trung hạn.

Mặc dù việc so sánh mã quốc gia vẫn chưa được xác nhận, nhưng việc đối chiếu số lượng, mốc thời gian và dữ liệu chi phí bị rò rỉ với các tin đồn và chỉ số công nghiệp đã biết cho thấy sự trùng khớp hợp lý nhất: mã 364 có thể tương ứng với Iran với 48 máy bay Su-35, và mã 012 tương ứng với Algeria với 12 chiếc Su-57E và một lô tác chiến điện tử Su-34. Nếu được xác thực, những thương vụ mua sắm này sẽ thúc đẩy hai câu chuyện riêng biệt trong khu vực: nỗ lực của Iran nhằm khôi phục lại nền tảng tác chiến không quân thế hệ thứ tư cộng với hệ thống tác chiến điện tử hiện đại, và nỗ lực của Algeria nhằm kết hợp năng lực tấn công sâu với một lượng hạn chế máy bay thế hệ thứ năm, mỗi yếu tố đều định hình lại các giả định lập kế hoạch của đối phương và đầu tư phòng không trên khắp các khu vực lân cận.

1759592429547.png

Thông tin rò rỉ cho biết Algeria sẽ mua khoảng 12 Su-57E

Chương trình 48 máy bay Su-35 của Iran, dự kiến giao hàng trong giai đoạn 2026-2028, cùng với gói 12 chiếc Su-57E và bộ dụng cụ Su-34 của Algeria, đánh dấu một trong những chu kỳ xuất khẩu máy bay chiến đấu quan trọng nhất của Nga trong một thập kỷ. Các thỏa thuận này mang lại những tác động chiến lược tức thời cho vùng Vịnh, Levant và Tây Địa Trung Hải. Cho đến khi Nga, Iran hoặc Algeria chính thức lên tiếng, vụ rò rỉ vẫn là một tín hiệu chưa được xác nhận, nhưng nó là một tín hiệu mạnh mẽ, và số lượng được nhìn thấy khó có thể so sánh với bất kỳ cặp đôi nào khác.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Quân nhân Nga sử dụng 7 máy bay không người lái FPV để phá hủy một chiếc Bradley

1759592584673.png


Lực lượng Nga vừa công bố đoạn phim mới ghi lại cảnh chiến dịch phá hủy xe chiến đấu bộ binh M2A2 Bradley ODS-SA bị hỏng của Ukraine — một nhiệm vụ đòi hỏi phải có 7 máy bay không người lái FPV mang thuốc nổ, qua đó nhấn mạnh độ bền và khả năng sống sót trên chiến trường của xe.

Theo kênh Telegram Voennyi Osvedomitel, xe Bradley mất khả năng cơ động sau cuộc tấn công ban đầu nhưng vẫn còn nguyên vẹn sau khi phi hành đoàn di tản. Nguyên nhân hư hỏng vẫn chưa rõ ràng, mặc dù các báo cáo của Nga cho rằng xe có thể đã trúng mìn. Mặc dù bị bất động, quân đội Nga vẫn cố gắng phá hủy hoàn toàn xe để ngăn chặn lực lượng Ukraine phục hồi hoặc sửa chữa.

Bản thân tài khoản của Nga đã thừa nhận thách thức này và gọi vụ việc là "một ví dụ khác về khả năng sống sót cao của loại xe chiến đấu bộ binh này".

Ngay cả Bộ Quốc phòng Nga cũng công nhận hiệu suất chiến trường của xe tăng Mỹ. Trong báo cáo do Viện Nghiên cứu Thiết bị Bọc thép số 38 thuộc Bộ Quốc phòng Nga công bố, các nhà phân tích kết luận rằng M2A2 Bradley ODS-SA vượt trội hơn xe chiến đấu bộ binh BMP-3 của Nga về các đặc tính chiến đấu chủ chốt.

Theo báo cáo, Bradley vượt trội hơn BMP-3 về "khả năng chống đạn pháo, chống đạn và chống mìn, hỏa lực, đặc điểm vận hành và kỹ thuật, cũng như tiện nghi". Phân tích này nhấn mạnh việc các chuyên gia quân sự Nga hiếm khi công khai thừa nhận những ưu điểm của thiết bị phương Tây.

Vụ việc và các phân tích tiếp theo phản ánh một xu hướng rộng hơn được quan sát thấy trên chiến trường kể từ khi Nga bắt đầu các chiến dịch quy mô lớn ở Ukraine: Xe bọc thép do phương Tây thiết kế thường thể hiện khả năng sống sót và hiệu quả chiến đấu cao hơn dưới hỏa lực. Khả năng giữ nguyên cấu trúc của Bradley bất chấp các cuộc tấn công bằng chất nổ — ngay cả khi mất khả năng cơ động — đã được ghi nhận nhiều lần trong các cảnh quay chiến đấu và đánh giá hậu chiến.


Xe M2A2 Bradley ODS-SA, do BAE Systems sản xuất và cung cấp cho Ukraine theo các gói hỗ trợ an ninh của Hoa Kỳ, được trang bị giáp tăng cường, hệ thống quang học tiên tiến và pháo Bushmaster. Thiết kế thân xe được gia cố và sàn xe chống mìn giúp xe có khả năng bảo vệ tốt hơn trước các mối đe dọa nổ so với nhiều xe bộ binh thời Liên Xô.

Trong trường hợp mới nhất này, khả năng chống chịu của xe đã buộc các đơn vị Nga phải tốn rất nhiều công sức và nguồn lực để đảm bảo tiêu diệt nó. Việc phải cần đến bảy máy bay không người lái FPV để tiêu diệt một chiếc xe đã bị bất động cho thấy khả năng chịu đựng các cuộc tấn công liên tục của Bradley và tiếp tục bảo vệ kíp lái trong thời gian dài sau thiệt hại ban đầu.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga cung cấp động cơ RD-93 cho máy bay JF-17 Block-III của Pakistan: Một cú hích chiến lược khi Nga phớt lờ mối quan ngại của Ấn Độ

Việc Nga đồng ý tiếp tục cung cấp động cơ phản lực cánh quạt RD-93 cho máy bay chiến đấu JF-17 Block III mới nhất của Pakistan đã khiến New Delhi lo ngại, báo hiệu một sự thay đổi tiềm tàng trong tính toán quốc phòng khu vực của Moscow. RD-93, một phiên bản phái sinh của dòng động cơ RD-33 được sử dụng trên máy bay chiến đấu MiG-29 của Nga, đóng vai trò then chốt trong việc trang bị cho phi đội JF-17 hợp tác với Trung Quốc của Pakistan - một nền tảng hiện đang trong giai đoạn phát triển tiên tiến nhất.

1759633536731.png

Động cơ phản lực cánh quạt RD-93 lắp trên JF-17

JF-17 Block III sở hữu những tính năng đột phá như radar AESA KLJ-7A của Trung Quốc, hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến, hệ thống điện tử hàng không buồng lái tiên tiến và tích hợp tên lửa không đối không tầm xa PL-15. Sự hỗ trợ liên tục của Nga thông qua việc cung cấp động cơ đã đảm bảo hiệu quả khả năng hoạt động của máy bay, tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu trên không của Pakistan trước các nền tảng chiến đấu của phương Tây và Ấn Độ.

Ấn Độ lo ngại về sự hợp tác liên tục này, cho rằng Moscow đang ưu tiên chủ nghĩa thực dụng kinh tế và tính liên tục của xuất khẩu hơn là sự liên kết quốc phòng truyền thống. Việc các động cơ do Nga cung cấp củng cố đội bay tiền tuyến của đối thủ đang đe dọa nhận thức về vị thế độc quyền chiến lược mà Ấn Độ vẫn luôn được hưởng. Mặc dù Nga tuyên bố việc chuyển giao được thực hiện thông qua Trung Quốc và dựa trên các nghĩa vụ hợp đồng cũ, nhưng dòng động cơ mới này nhấn mạnh sự thay đổi rõ rệt so với niềm tin mà Ấn Độ và Nga đã chia sẻ từ thời Chiến tranh Lạnh.

Về mặt chiến lược, bước phát triển này diễn ra vào thời điểm Ấn Độ đang tích cực đa dạng hóa quan hệ đối tác quốc phòng, tìm nguồn cung ứng các công nghệ quan trọng từ Pháp, Hoa Kỳ và ngành công nghiệp trong nước theo sáng kiến "Atmanirbhar Bharat". Việc New Delhi đánh giá lại độ tin cậy của Nga có thể ảnh hưởng đến các hoạt động mua sắm quan trọng trong tương lai, bao gồm các chương trình hợp tác phát triển động cơ và các cân nhắc về chuỗi cung ứng AMCA.

Đối với Moscow, việc cân bằng giữa kỳ vọng của Ấn Độ với nhu cầu duy trì xuất khẩu quốc phòng trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây ngày càng trở nên phức tạp. Bằng cách tạo điều kiện cho Pakistan tiếp tục chương trình JF-17, Nga có nguy cơ làm giảm hình ảnh là đối tác chiến lược đáng tin cậy của Ấn Độ, đồng thời đạt được đòn bẩy thương mại và địa chính trị hạn chế ở Nam Á.

1759633632586.png

Động cơ phản lực cánh quạt RD-93

Quyết định này, mặc dù được coi là một sự tiếp nối về mặt kỹ thuật, nhưng lại mang ý nghĩa biểu tượng đáng kể. Nó nhấn mạnh sự chuyển dịch dần dần trong chính sách ngoại giao quốc phòng của Nga - từ mối quan hệ lấy lòng trung thành làm trọng tâm sang chủ nghĩa thực dụng giao dịch - có khả năng định hình lại cấu trúc của động lực an ninh khu vực và đẩy nhanh quá trình chuyển hướng của Ấn Độ sang năng lực quốc phòng đa dạng và nội địa.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga giới thiệu cho phái đoàn Syria thiết bị quân sự hiện đại tại Moscow

Tài khoản Clash Report X đưa tin vào ngày 3 tháng 10 năm 2025 rằng các tướng lĩnh cấp cao của Syria đã đến thăm Moscow, nơi Nga trưng bày máy bay không người lái phòng không và thiết bị quân sự hạng nặng. Chuyến thăm này cho thấy Damascus có thể đang chuẩn bị tái vũ trang, điều này có thể ảnh hưởng đến chính sách của Hoa Kỳ tại Trung Đông.

1759633929881.png

Phái đoàn quốc phòng Syria do Tổng tham mưu trưởng Syria, Tướng Ali Al-Nasaan dẫn đầu đã đến thăm Moscow để xem xét các thiết bị quân sự mới nhất do ngành công nghiệp quốc phòng Nga phát triển, bao gồm hệ thống phòng không, máy bay không người lái chiến đấu và xe bọc thép hạng nặng

Clash Report X đưa tin vào ngày 3 tháng 10 năm 2025 rằng một phái đoàn quốc phòng Syria do Tổng Tham mưu trưởng Ali Al-Nasaan dẫn đầu đã đến thăm Moscow, nơi Nga trình bày các thiết bị quân sự hiện đại do ngành công nghiệp quốc phòng của nước này phát triển. Phái đoàn đã được xem các hệ thống phòng không, máy bay không người lái chiến đấu, xe bọc thép và thiết bị hạng nặng. Điều này rất quan trọng bởi vì việc Syria có thể được tái vũ trang thông qua Moscow có thể định hình lại an ninh khu vực và làm phức tạp các hoạt động của Hoa Kỳ tại Trung Đông.

Chuyến thăm này nhấn mạnh bản chất lâu dài của sự phụ thuộc của Syria vào Moscow với tư cách là nhà cung cấp vũ khí chính và bảo đảm an ninh. Trong thập kỷ qua, Nga là nguồn cung cấp vũ khí quân sự chủ yếu duy trì Quân đội Ả Rập Syria (SAA), đặc biệt là khi các lệnh trừng phạt của phương Tây cô lập chính quyền Assad. Dữ liệu do Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) tổng hợp cho thấy dòng thiết bị Nga cung cấp cho Syria ổn định từ năm 2015 đến năm 2021, phần lớn là hàng đã qua sử dụng nhưng rất quan trọng để khôi phục năng lực hoạt động sau nhiều năm suy yếu. Những thiết bị này bao gồm hơn 100 xe tăng T-62 được chuyển giao từ năm 2016 đến năm 2019, 25 xe chiến đấu bộ binh BMP-1 vào năm 2017 và 36 pháo kéo M-30 122 mm vào năm 2016 và 2017.

1759634075548.png

Nga đã chuyển giao 10 xe tăng T-90S cho chính quyền Syria cũ

Ở cấp độ cao hơn, Nga đã chuyển giao 10 xe tăng T-90S vào năm 2015, bốn trực thăng tấn công Mi-24P/Mi-35P từ năm 2017 trở đi, và sáu máy bay chiến đấu MiG-29S vào năm 2020, với một số máy bay được cho là đang được hiện đại hóa trước khi giao hàng. Về lĩnh vực phòng không, ba hệ thống S-300PMU1 với 200 tên lửa đánh chặn 48N6 đã được chuyển đến vào năm 2018, đánh dấu một sự nâng cấp đáng kể cho hệ thống phòng thủ nhiều lớp của Syria nhằm đáp trả các cuộc tấn công liên tiếp của Israel. Các đợt chuyển giao bổ sung bao gồm 100 tên lửa chống tăng có điều khiển Kornet-EM , hai máy bay vận tải hạng nặng Il-76M và các lô tên lửa không đối không R-73 cho phi đội MiG-29.

............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Mặc dù nhiều trong số các đợt chuyển giao này là những nền tảng cũ, thường được mô tả là viện trợ hoặc hỗ trợ cũ, nhưng ý nghĩa chính trị của chúng vượt xa tuổi đời của chúng. Đối với Damascus, chúng tượng trưng cho cam kết quân sự lâu dài của Moscow. Đối với Nga, chúng củng cố vị thế chiến lược tại Tartus và Khmeimim, đồng thời thể hiện lòng trung thành với một trong những đồng minh lâu đời nhất của mình ở Trung Đông. Động lực này đã khiến quân đội Syria gắn chặt về mặt cấu trúc với học thuyết, hệ thống và hậu cần của Nga, tạo ra sự phụ thuộc lâu dài mà không nhà cung cấp đối thủ nào có thể thách thức.

1759634284473.png

Phái đoàn quân sự Syria quan tấm tới Buk-M3

Trong bối cảnh đó, việc phái đoàn Al-Nasaan được tiếp xúc với các hệ thống xuất khẩu mới nhất của Nga đánh dấu một bước nhảy vọt về chất lượng tiềm năng. Việc nhấn mạnh vào hệ thống phòng không tiên tiến đặc biệt đáng chú ý. Các hệ thống như Buk-M3 và Pantsir-S1M , cả hai đều đã được thử nghiệm chiến đấu tại Ukraine, được thiết kế để vô hiệu hóa vũ khí dẫn đường chính xác và máy bay không người lái, chính những mối đe dọa mà Syria đã phải vật lộn để chống lại trong các chiến dịch liên tiếp của Israel. Việc mua lại chúng sẽ báo hiệu nỗ lực của Damascus nhằm tái thiết khả năng răn đe và lấp đầy những lỗ hổng lâu nay trong mạng lưới phòng không tích hợp của mình.

Một báo cáo đánh giá đáng chú ý không kém là báo cáo về máy bay không người lái của Nga. Việc Syria phụ thuộc vào máy bay không người lái của Iran trong cuộc nội chiến đã khiến nước này chỉ còn lại các nền tảng có tầm hoạt động và tải trọng hạn chế. Các UAV của Nga như máy bay không người lái trinh sát Orlan-30 hoặc bom lượn Lancet có thể mang lại hiệu quả chiến trường lớn hơn nhiều, cho phép nhắm mục tiêu theo thời gian thực, hỗ trợ tác chiến điện tử và tấn công chính xác. Đối với một quân đội bị dàn mỏng trên nhiều mặt trận, những tài sản như vậy sẽ là một nhân tố gia tăng sức mạnh.

1759634412761.png

BMP-3 là mặt hàng Nga muốn xuất khẩu

Khả năng triển khai các hệ thống mặt đất hạng nặng cũng đang hiện hữu. Các lữ đoàn thiết giáp Syria vẫn phụ thuộc vào xe tăng T-72 cũ kỹ và số lượng lớn xe tăng T-62 được chuyển giao trong những năm gần đây. Moscow có thể tìm cách thúc đẩy xuất khẩu xe tăng chiến đấu chủ lực T-90MS hoặc các xe chiến đấu bộ binh nâng cấp như BMP-3 , cả hai đều sẽ là một bước hiện đại hóa lớn cho Quân đội Syria.

............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Về mặt chính trị, sự hiện diện của Tướng Al-Nasaan tại Nga gửi đi một thông điệp rõ ràng. Nó tái khẳng định vai trò của Moscow là đối tác quốc phòng không thể thiếu của Damascus, đồng thời cũng báo hiệu với các cường quốc khu vực rằng quân đội Syria có ý định tái thiết năng lực răn đe. Việc tài trợ cho những thương vụ mua sắm như vậy vẫn chưa chắc chắn do các lệnh trừng phạt, nhưng Nga trước nay vẫn thường cấu trúc các thỏa thuận vũ khí với Syria thông qua viện trợ, trả chậm hoặc các thỏa thuận trao đổi liên quan đến năng lượng và nhượng bộ căn cứ. Các nhà phân tích cho rằng các cơ chế tương tự có thể củng cố bất kỳ hợp đồng nào trong tương lai phát sinh từ chuyến thăm này.

1759634491197.png


Trong thập kỷ qua, mối quan hệ quốc phòng giữa Syria và Nga đã chuyển từ hỗ trợ khẩn cấp trong thời kỳ đỉnh điểm của cuộc nội chiến sang nỗ lực dài hạn hơn nhằm duy trì và hiện đại hóa năng lực quân sự của Syria. Sự hợp tác mới nhất này cho thấy khả năng bước vào một giai đoạn mới, trong đó Damascus không chỉ tìm cách tồn tại bằng các thiết bị được viện trợ hoặc đã qua sử dụng, mà còn tích cực tái thiết lực lượng vũ trang dựa trên các công nghệ mới hơn, đã được chứng minh qua thực chiến của Nga.

Nếu được xác nhận, những thương vụ mua sắm này không chỉ nâng cao khả năng sẵn sàng tác chiến của Syria mà còn củng cố vị thế của Moscow tại Trung Đông, đảm bảo rằng bất kỳ chính sách quốc phòng nào trong tương lai của Syria vẫn gắn chặt với lợi ích chiến lược của Nga. Trong một khu vực vốn đã bất ổn, sự phụ thuộc ngày càng gia tăng này có thể gây ra những tác động sâu rộng đến cán cân quyền lực.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Séc chuẩn bị bàn giao đội xe tăng T-72M4CZ hiện đại cho Ukraine

1759634713104.png


Quân đội Séc đã xác nhận kế hoạch tặng 30 xe tăng T-72M4CZ và xe cứu hộ hiện đại cho Ukraine sau khi hoàn tất nâng cấp. Động thái này sẽ củng cố lực lượng thiết giáp của Ukraine trong bối cảnh cuộc chiến với Nga vẫn đang tiếp diễn.

Vào ngày 2 tháng 10 năm 2025, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Séc Karel Řehka tuyên bố rằng sau khi hoàn tất việc hiện đại hóa 30 xe tăng T-72M4CZ, và có thể là ba xe bọc thép cứu hộ VT-72M4CZ, ông sẽ đề xuất với Chính phủ Séc tặng những xe tăng này cho Ukraine. Chương trình hiện đại hóa, được khởi xướng nhiều năm trước chiến tranh ở Ukraine và việc Séc mua xe tăng Leopard của Đức, nhằm đảm bảo khả năng hoạt động liên tục của đội xe tăng T-72 . Theo báo cáo của Tổng Tham mưu trưởng Karel Řehka, những xe tăng này có thể sớm được tăng cường cho lực lượng thiết giáp Ukraine trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga.

T-72M4CZ là một trong những phiên bản nâng cấp tiên tiến nhất của xe tăng chiến đấu chủ lực T-72M/M1 do Liên Xô thiết kế , được phát triển riêng cho Quân đội Séc. Việc hiện đại hóa bao gồm động cơ diesel Perkins Condor CV12-1000 TCA của Anh cung cấp 1.000 mã lực, kết hợp với hộp số tự động Allison, mang lại những cải tiến đáng kể về khả năng cơ động. Hệ thống kiểm soát hỏa lực, có nguồn gốc từ công ty Officine Galileo của Ý, bao gồm máy tính đạn đạo hiện đại, kính ngắm ảnh nhiệt và máy đo khoảng cách laser. Khả năng bảo vệ được tăng cường với giáp composite và ERA tiên tiến, bao gồm hệ thống DYNA do Séc phát triển và bộ tự vệ chống lại tên lửa chống tăng có điều khiển. Những cải tiến này khiến T-72M4CZ về cơ bản có thể so sánh với các biến thể T-72B3 hoặc thậm chí T-90 của Nga hiện đang phục vụ.

1759634840257.png


Chương trình hiện đại hóa được triển khai lần đầu tiên vào những năm 1990, khi Cộng hòa Séc thiếu nguồn lực để mua sắm hoàn toàn xe tăng chiến đấu chủ lực mới của phương Tây. Vào thời kỳ đỉnh cao, khoảng 30 xe tăng T-72M1 đã được nâng cấp lên tiêu chuẩn M4CZ, với sự tham gia sản xuất của các doanh nghiệp chủ chốt trong ngành công nghiệp Séc như VOP CZ. Thiết kế này được phát triển như một giải pháp tiết kiệm chi phí để kéo dài tuổi thọ của đội xe tăng và thu hẹp khoảng cách năng lực cho đến khi có thể mua xe tăng phương Tây. Mặc dù sau này bị lu mờ bởi việc mua sắm Leopard 2A4 và Leopard 2A8 sắp ra mắt , đội xe tăng T-72M4CZ vẫn giữ được giá trị hoạt động và tiềm năng chiến đấu.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

So với các đối thủ cùng loại, T-72M4CZ sở hữu những ưu thế vượt trội về khả năng cơ động và kiểm soát hỏa lực so với các thiết kế cũ thời Liên Xô, và về khả năng sống sót, lớp giáp bảo vệ của nó giúp nâng cao mức độ bảo vệ gần hơn với tiêu chuẩn NATO. Mặc dù không thể sánh ngang với Leopard 2A8 hay Abrams M1A2 mới nhất về hiệu suất tổng thể, nhưng sự cân bằng giữa hỏa lực, khả năng bảo vệ và khả năng cơ động khiến nó trở thành một nền tảng hiệu quả cho Ukraine, đặc biệt là trước các xe tăng T-72B3 và T-80 của Nga hiện đang được triển khai trên chiến trường. Trọng lượng tương đối nhẹ hơn cũng giúp xe dễ dàng di chuyển hậu cần hơn so với các xe tăng NATO nặng hơn.

1759634955971.png


Về mặt chiến lược, việc chuyển giao tiềm năng những xe tăng này sẽ tăng cường đáng kể lực lượng thiết giáp của Ukraine vào thời điểm quan trọng trong các hoạt động phản công. Từ góc độ địa chính trị, động thái này sẽ giúp Prague tiếp tục đồng hành cùng sự hỗ trợ chung của NATO dành cho Kiev, đồng thời loại bỏ sự dư thừa trong hạm đội Séc khi Leopard 2A8 được chuyển đến. Đối với Ukraine, T-72M4CZ không chỉ là sự gia tăng về số lượng mà còn là một bước tiến về chất lượng, lấp đầy khoảng cách giữa các thiết bị cũ theo tiêu chuẩn Liên Xô và các nền tảng hiện đại của phương Tây. Về mặt quân sự, khoản tài trợ này sẽ giúp Ukraine linh hoạt hơn trong việc triển khai cả các hệ thống tiêu chuẩn NATO và các hệ thống nâng cấp có nguồn gốc từ Liên Xô trên các tuyến đầu của mình.

Dự án hiện đại hóa do VOP CZ thực hiện được khởi xướng dưới sự lãnh đạo trước đó của Bộ, với kinh phí đã được phân bổ và các linh kiện quan trọng đã được mua trước. Việc hủy bỏ chương trình sẽ không hiệu quả về mặt kinh tế, và do đó công việc vẫn tiếp tục mặc dù đã mua thêm xe tăng Leopard mới. Hợp đồng lớn cuối cùng cho công việc này bao gồm việc đánh giá kỹ thuật và nâng cấp do VOP CZ quản lý, được hỗ trợ bởi các khoản thanh toán tạm ứng từ Bộ Quốc phòng. Mặc dù việc hiện đại hóa đã được thu hẹp xuống còn các nâng cấp thiết yếu, mục tiêu vẫn là đảm bảo khả năng hoạt động, qua đó bảo vệ khoản đầu tư đã bỏ ra trước khi chuyển đổi hoàn toàn sang xe tăng Leopard.

1759634986910.png


Bằng việc hoàn tất quá trình hiện đại hóa và chuyển giao các xe tăng này cho Ukraine, Cộng hòa Séc tự định vị mình vừa là một đồng minh NATO đáng tin cậy, vừa là một chủ thể thực dụng, đảm bảo giá trị cho các nguồn lực quốc phòng đã được sử dụng. Thay vì cho loại biên sớm đội xe tăng T-72M4CZ, Praha dự định biến chúng thành một tài sản chiến lược cho Kiev, trực tiếp đóng góp vào nỗ lực chiến tranh của Ukraine, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang một quân đoàn thiết giáp hiện đại dựa trên Leopard. Quyết định này nhấn mạnh cam kết của Cộng hòa Séc trong việc hỗ trợ Ukraine không chỉ bằng các tuyên bố chính trị mà còn bằng các tài sản quân sự hữu hình.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Venezuela di chuyển hệ thống phòng không S-125 Pechora đến bờ biển để chuẩn bị đối phó cuộc đổ bộ tiềm năng của Mỹ

1759635146974.png


S-125 Pechora-2M được ghi hình tại Peaje La Cabrera vào ngày 3 tháng 10, di chuyển về phía tây từ Maracay đến Carabobo. Động thái này diễn ra sau các thông báo "xung đột vũ trang" của Hoa Kỳ ngày 1-2 tháng 10 về các băng đảng ma túy và tuyên bố của Venezuela về hoạt động của F-35 ngoài khơi.

Vào ngày 3 tháng 10 năm 2025, các cảnh quay định vị địa lý và bài đăng trên mạng xã hội, bao gồm @ConflictsW, cho thấy một chiếc S-125 Pechora-2M của Venezuela di chuyển về phía tây qua Peaje La Cabrera từ Maracay đến Carabobo qua Đường cao tốc Khu vực Autopista. Hành lang này nối thung lũng trung tâm với bờ biển Caribe và là một tuyến đường chiến lược giữa Aragua và Carabobo. Động thái này diễn ra sau các thông báo của Washington gửi Quốc hội vào ngày 1-2 tháng 10, coi các hành động chống lại các băng đảng ma túy là một "cuộc xung đột vũ trang", sau các cuộc tấn công vào các tàu thuyền có liên hệ với Venezuela ở phía nam Caribe. Caracas cũng lên án hoạt động của F-35 Hoa Kỳ được báo cáo vào ngày 3 tháng 10, đề xuất tái triển khai chủ động để củng cố hệ thống phòng không ven biển và bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng ở Carabobo.

1759635192577.png


Việc lựa chọn hành lang là rất quan trọng. La Cabrera nằm trên Autopista Regional del Centro, động mạch chính nối các thung lũng trung tâm với đường bờ biển Caribe và các nút hậu cần quan trọng ở Carabobo. Việc di chuyển một hệ thống đất đối không di động dọc theo trục này cho thấy ý định củng cố lá chắn ven biển của đất nước và thắt chặt vòng phòng thủ xung quanh các phương pháp tiếp cận quan trọng trong bất kỳ tình huống khủng hoảng hoặc bất trắc nào. Đối với các nhà hoạch định của Hoa Kỳ, hành lang này cung cấp một tuyến đường có thể dự đoán được nhưng hiệu quả về thời gian để các đơn vị phòng không của Venezuela bố trí về phía Valencia và Cảng Puerto Cabello, hai khu vực sẽ là yếu tố nổi bật trong bất kỳ sự hiện diện trên không-trên biển nào của Hoa Kỳ nhằm mục đích ngăn chặn hoặc phát tín hiệu ở phía nam Caribe. Hình dạng này làm giảm thời gian cảnh báo cho máy bay ISR của Hoa Kỳ hoạt động trong không phận quốc tế và làm phức tạp các mặt cắt ở độ cao thấp để giám sát có người lái và không người lái gần bờ.

.......
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top