[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,794
Động cơ
1,432,491 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Mỹ thử nghiệm ICBM Minuteman III

1762436237221.png


Bộ Chiến tranh và Lực lượng Không gian Mỹ đã tiến hành thử nghiệm phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III không vũ trang từ Căn cứ Lực lượng Không gian Vandenberg, California, vào sáng sớm ngày 5 tháng 11.

Theo thông báo, vụ phóng diễn ra lúc 1:35 sáng theo giờ Thái Bình Dương và được định danh là GT 254.

Bộ Chiến tranh cho biết cuộc thử nghiệm được thực hiện nhằm đánh giá độ tin cậy, khả năng sẵn sàng hoạt động và độ chính xác của hệ thống Minuteman III, vốn vẫn là yếu tố cốt lõi trong cấu trúc răn đe hạt nhân của Hoa Kỳ. Đầu đạn không mang vũ khí của tên lửa đã di chuyển khoảng 4.200 dặm đến Địa điểm Thử nghiệm Phòng thủ Tên lửa Đạn đạo Ronald Reagan của Bộ Tư lệnh Phòng thủ Tên lửa và Không gian Lục quân Hoa Kỳ tại Đảo san hô Kwajalein thuộc Cộng hòa Quần đảo Marshall.

Vụ phóng được khởi động bởi các phi công thuộc Phi đội Tác chiến Chiến lược 625 thuộc Bộ Tư lệnh Tấn công Toàn cầu Không quân, sử dụng Hệ thống Kiểm soát Phóng Trên không từ máy bay E-6B Mercury của Hải quân Hoa Kỳ. Việc sử dụng hệ thống trên không này đã chứng minh được khả năng chỉ huy và kiểm soát dự phòng cho lực lượng ICBM.

“GT 254 không chỉ là một vụ phóng – mà là một đánh giá toàn diện nhằm xác minh và xác nhận khả năng thực hiện nhiệm vụ quan trọng của hệ thống ICBM”, Trung tá Karrie Wray, chỉ huy Phi đội Thử nghiệm Bay 576, cho biết. “Dữ liệu thu thập được trong quá trình thử nghiệm vô cùng quý giá, giúp đảm bảo độ tin cậy và độ chính xác liên tục của hệ thống vũ khí ICBM.”

Bãi thử phía Tây tại Vandenberg đóng vai trò là bãi thử nghiệm cho các vụ phóng loại này. Bộ Chiến tranh lưu ý rằng các hoạt động này được thực hiện thường xuyên và không liên quan đến bất kỳ sự kiện địa chính trị nào đang diễn ra. Bãi thử Reagan đã thu thập dữ liệu bằng radar độ trung thực cao, cảm biến quang học và hệ thống đo từ xa trong giai đoạn cuối của chuyến bay.

1762436291341.png


“Cuộc thử nghiệm này đã xác nhận độ tin cậy, khả năng thích ứng và tính mô-đun của hệ thống vũ khí,” Đại tá Dustin Harmon, chỉ huy Nhóm Thử nghiệm và Đánh giá 377, cho biết. “Thông qua đánh giá toàn diện này, do một đội ngũ phi công tận tụy của AFGSC thực hiện, chúng tôi đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất về tính toàn vẹn và độ tin cậy cho hệ thống ICBM của Quốc gia.”

Nhân sự từ cả ba phi đội tên lửa thuộc Bộ Tư lệnh Tấn công Toàn cầu Không quân đã tham gia, với sự hỗ trợ bảo trì từ Phi đội Tên lửa 90 tại Căn cứ Không quân FE Warren ở Wyoming. Nhóm Thử nghiệm và Đánh giá 377 giám sát việc lập kế hoạch và thực hiện.

Minuteman III, lần đầu tiên được đưa vào sử dụng vào những năm 1970, đang được bảo trì trong khi Hoa Kỳ chuyển sang ICBM LGM-35A Sentinel mới. Cho đến khi Sentinel đi vào hoạt động đầy đủ, các cuộc thử nghiệm xác nhận liên tục sẽ đảm bảo hệ thống cũ vẫn hoạt động tốt.

“Khi chúng ta hiện đại hóa hệ thống vũ khí Sentinel, chúng ta phải tiếp tục duy trì khả năng sẵn sàng của phi đội Minuteman III hiện có. GT 254 giúp thực hiện cam kết đó, đảm bảo độ chính xác và độ tin cậy liên tục của nó”, Tướng SL Davis, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Tấn công Toàn cầu Không quân, cho biết.

Bộ Chiến tranh cũng tuyên bố công khai: “Dưới thời POTUS và @SECWAR, chúng ta có HÒA BÌNH THÔNG QUA SỨC MẠNH.”

1762436324516.png
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,794
Động cơ
1,432,491 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Singapore chọn Hermes 900 để thay thế đội máy bay không người lái do thám cũ

1762436428151.png


Không quân Cộng hòa Singapore (RSAF) sẽ bắt đầu đưa vào sử dụng máy bay không người lái Hermes 900 như một phần trong kế hoạch hiện đại hóa dài hạn, dần loại bỏ hệ thống Hermes 450 cũ đã hoạt động gần hai mươi năm.

RSAF đã công bố động thái này vào ngày 3 tháng 11, mô tả đây là yếu tố quan trọng trong nỗ lực chuyển đổi SAF2040 rộng lớn hơn.

Hermes 450, được giới thiệu vào giữa những năm 2000, đã phục vụ trong các vai trò trinh sát và giám sát, cung cấp cho Lực lượng Vũ trang Singapore khả năng thu thập thông tin tình báo trong thời gian dài. Khi các yêu cầu tác chiến thay đổi, Hermes 900 mới cung cấp thời gian hoạt động dài hơn, khả năng tải trọng lớn hơn và khả năng tích hợp cảm biến được cải thiện.

Elbit Systems, nhà sản xuất của cả hai nền tảng, đã xác nhận việc lựa chọn này trong một tuyên bố riêng của mình: "Chúng tôi rất tự hào khi thấy UAV Hermes 900 của Elbit Systems được Không quân Singapore lựa chọn trong khuôn khổ chương trình chuyển đổi SAF2040." Công ty cho biết thêm: "Với khả năng hoạt động liên tục 36 giờ và đa nhiệm, Hermes 900 được thiết kế để đáp ứng các nhu cầu hoạt động khắt khe nhất, từ giám sát liên tục đến tấn công chính xác. Singapore là quốc gia thứ 20 đang vận hành nền tảng tiên tiến này trên khắp bốn châu lục."

1762436536891.png

Uav Hermes 450

Trong tuyên bố, Bộ Quốc phòng Singapore cho biết: “Là một phần của quá trình chuyển đổi SAF2040, Bộ Quốc phòng Singapore (MINDEF/SAF) sẽ dần tiếp nhận máy bay không người lái (UAV) Hermes 900 (H900) để thay thế cho UAV Hermes 450 (H450), loại đã được đưa vào sử dụng gần hai thập kỷ và đang dần lỗi thời”. Bộ Quốc phòng Singapore cho biết thêm: “Thông qua các đánh giá toàn diện và nghiêm ngặt, UAV H900 được đánh giá là đáp ứng tốt nhất các nhu cầu hoạt động của SAF. Singapore gia nhập danh sách các quốc gia trên thế giới đang vận hành hệ thống tiên tiến này cho mục đích quân sự và dân sự”.

Hermes 900 được thiết kế với khung máy bay lớn hơn Hermes 450, cho phép mang nhiều tải trọng cùng lúc, bao gồm cảm biến quang điện, radar giám sát hàng hải và các gói chuyển tiếp thông tin liên lạc. Kiến trúc mở của máy bay cho phép tùy chỉnh cấu hình nhiệm vụ, tùy thuộc vào nhu cầu hoạt động.

Quyết định của Singapore phản ánh xu hướng chuyển đổi từ các hệ thống không người lái tầm trung thế hệ trước sang các nền tảng tập trung vào sức bền với khả năng tự động hóa cao hơn. Sáng kiến SAF2040 nhằm mục đích duy trì một lực lượng chuyên nghiệp và tích hợp công nghệ, được cấu trúc xung quanh các nhóm nhân lực nhỏ hơn, tận dụng các hệ thống không người lái trong các vai trò mà trước đây đòi hỏi phi hành đoàn và đơn vị hỗ trợ lớn hơn.

Không quân Hoàng gia Singapore (RSAF) đã dần mở rộng năng lực hàng không không người lái, sử dụng chúng cho mục đích giám sát liên tục, giám sát biên giới, nhận thức hàng hải và hỗ trợ các cuộc tập trận chung. Độ bền bỉ và khả năng tính toán trên máy bay được cải thiện của Hermes 900 dự kiến sẽ giúp tăng thời gian và tốc độ của các nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo.

Không có mốc thời gian giao hàng nào được đưa ra ngoài việc đề cập đến việc giới thiệu "tiến triển". Hermes 450 dự kiến sẽ tiếp tục hoạt động trong giai đoạn chuyển tiếp cho đến khi có đủ máy bay Hermes 900 và nhân sự được đào tạo đầy đủ về nền tảng mới.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,794
Động cơ
1,432,491 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Azerbaijan mua hệ thống phòng không do Trung Quốc sản xuất

Azerbaijan đã công khai trưng bày hệ thống phòng không tầm xa của Trung Quốc lần đầu tiên trong buổi diễn tập duyệt binh ở Baku, hãng thông tấn quốc phòng Militarnyi đưa tin.

Báo cáo cho biết video từ buổi diễn tập cho thấy một bệ phóng đặc trưng FD-2000B được gắn trên xe vận chuyển bốn trục, phù hợp với các biến thể xuất khẩu của dòng HQ-9B.

1762436712675.png


Theo nhà phân tích quân sự Mariner , sự xuất hiện của FD-2000B, phiên bản xuất khẩu của HQ-9B của Trung Quốc, diễn ra cùng với các hệ thống khác được nhìn thấy trong quá trình chuẩn bị duyệt binh, bao gồm hệ thống tên lửa đất đối không tầm ngắn Tor-M2E của Nga . Chính quyền Azerbaijan chưa công khai xác nhận hợp đồng mua FD-2000B, vì vậy, đoạn phim diễn tập là dấu hiệu công khai rõ ràng nhất cho đến nay cho thấy thiết bị này có thể đã xuất hiện hoặc được trưng bày lần đầu tiên.

Dòng tên lửa FD-2000B/HQ-9B do Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ sản xuất và được thiết kế để tiêu diệt máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo tầm ngắn ở tầm xa. Thông số kỹ thuật được công bố cho các phiên bản xuất khẩu cho thấy tầm bắn lên đến khoảng 200 km và độ cao đánh chặn tối đa gần 27 km, điều này sẽ bổ sung thêm một lớp phòng không tầm xa vào hệ thống phòng không đa tầng hiện có của Azerbaijan, vốn đã bao gồm các hệ thống Tor-M2E và S-300 của Nga cùng với dòng tên lửa Barak-8 của Israel.


Azerbaijan trước đây đã từng thể hiện sự quan tâm không thường xuyên đến các hệ thống của Trung Quốc; các báo cáo từ năm 2018 cho thấy Baku đã xem xét FD-2000B như một phương án thay thế cho việc mua thêm S-300. Do đó, màn trình diễn công khai mới nhất cho thấy khả năng tăng cường quan hệ quân sự-kỹ thuật với Trung Quốc, hoặc ít nhất là sự đa dạng hơn trong nguồn cung ứng phòng không của Azerbaijan. Báo cáo cho biết bằng chứng video về kiến trúc và bệ phóng của bệ phóng trùng khớp với các biến thể xuất khẩu đã biết của HQ-9B, càng củng cố thêm nhận dạng này.

Đối với các quốc gia láng giềng và các bên liên quan trong khu vực, việc bổ sung FD-2000B sẽ tăng cường tính linh hoạt cho lực lượng phòng không của Azerbaijan bằng cách mở rộng khu vực địa lý nơi có thể đối phó với các mối đe dọa trên không giá trị cao. Việc mở rộng này có ý nghĩa quan trọng về mặt tác chiến: các máy bay đánh chặn tầm xa có thể làm phức tạp đường bay của máy bay có người lái và ảnh hưởng đến việc lập kế hoạch cho các tuyến tấn công bằng tên lửa hành trình. Về mặt chính trị, thương vụ mua bán này sẽ nhấn mạnh vai trò ngày càng tăng của Trung Quốc với tư cách là nhà xuất khẩu năng lực phòng không tiên tiến cho một nhóm khách hàng ngày càng mở rộng, sau các thương vụ trước đó với các quốc gia như Ai Cập và Pakistan.

Sự hiện diện của cả hệ thống Nga và Trung Quốc trong quá trình chuẩn bị diễu binh cho thấy các quốc gia nhỏ hơn có thể lắp ráp các lớp phòng không hỗn hợp từ các nhà cung cấp khác nhau để đáp ứng nhu cầu quốc gia. Việc lắp ráp hỗn hợp mang lại lợi ích về dự phòng và phạm vi bảo vệ, nhưng cũng đặt ra những thách thức về tích hợp và duy trì: các cảm biến, hệ thống chỉ huy và đường ống hậu cần khác nhau đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn để hoạt động hiệu quả cùng nhau.

1762436790684.png


Mặc dù FD-2000B tự nó không làm thay đổi cán cân sức mạnh tổng thể, nhưng việc triển khai nó sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch tác chiến cho các hoạt động trên không và tên lửa ở Nam Kavkaz và có thể làm phức tạp thêm quyền tự do di chuyển của máy bay khi đi qua không phận gần đó. Các lực lượng Hoa Kỳ và đồng minh hoạt động trong khu vực hoặc lên kế hoạch cho các hoạt động dự phòng nên tính đến khả năng mở rộng phạm vi phủ sóng đất đối không tầm xa trong quá trình lập kế hoạch tác chiến và đánh giá mối đe dọa.

Tại sao điều này lại quan trọng: màn hình hiển thị này báo hiệu sự mở rộng quan hệ đối tác quân sự-kỹ thuật vượt ra ngoài các nhà cung cấp truyền thống và cho thấy các phiên bản xuất khẩu của các hệ thống tiên tiến đang ngày càng phổ biến. Đối với các đối tác chính sách và khu vực của Hoa Kỳ, bài học thực tế rút ra là theo dõi các nỗ lực tích hợp, phạm vi phủ sóng cảm biến và các liên kết chỉ huy, những yếu tố có thể quyết định liệu một hệ thống mới mua có hoạt động như một khả năng độc lập hay trở nên tương thích trong một kiến trúc phòng thủ rộng hơn, đa nhà cung cấp.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,794
Động cơ
1,432,491 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Hình ảnh vệ tinh cho thấy sự gia tăng đột biến của máy bay Mỹ ở Puerto Rico

Hình ảnh vệ tinh mới được xem xét vào ngày 2 tháng 11 cho thấy sự tập trung đáng kể của máy bay quân sự Mỹ tại Căn cứ Không quân Hải quân Roosevelt Roads ở Ceiba, Puerto Rico, cho thấy tư thế hoạt động cao ở phía nam vùng Caribe.

Hình ảnh và phân tích được chia sẻ bởi nhà quan sát quốc phòng MT Anderson , người tuyên bố rằng sân bay "vẫn là điểm tập kết chính cho các tài sản không quân có giá trị cao của Mỹ ở Nam Caribe".

1762436926664.png


Các hình ảnh vệ tinh có chú thích, do Satellogic cung cấp và được SkyFiApp đăng tải, cho thấy tám máy bay chiến đấu F-35 Lightning II được bố trí trên sân đỗ, cùng với hai máy bay vận tải C-17 Globemaster III và một máy bay KC-130. Một trong những chiếc C-17 dường như đang lăn bánh để cất cánh, cho thấy lịch trình bay đang hoạt động chứ không phải đang ở vị trí cố định. Anderson mô tả sự hiện diện trên không là "nhịp độ cao", với các máy bay chiến đấu đảm nhiệm vai trò răn đe phía trước và các máy bay vận tải và tiếp nhiên liệu nhấn mạnh hoạt động hậu cần liên tục.

Theo tài liệu được chia sẻ, vị trí của các khí tài này trùng khớp với hành trình di chuyển về phía tây của Nhóm tác chiến tàu sân bay 12, với trọng tâm là tàu USS Gerald R. Ford. Nhóm tác chiến này được cho là đang di chuyển qua khu vực Caribe, làm dấy lên triển vọng về một cuộc phối hợp tác chiến trên không và trên biển. Bài đăng cho biết: "Sự tập trung khí tài trên không và sức mạnh hậu cần tại Ceiba cho thấy khu vực này đang chuẩn bị cho một đợt tăng cường hoạt động quân sự lớn".

Sân bay tại Roosevelt Roads trước đây từng được sử dụng làm tiền phương cho việc tập kết, phân tán và chuẩn bị tác chiến cho các nhiệm vụ ở vùng Caribe và Mỹ Latinh, mặc dù căn cứ này không còn hoạt động như một căn cứ không quân hải quân toàn thời gian nữa. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng đường băng và sân đỗ của nó vẫn phù hợp cho các hoạt động di chuyển của máy bay lớn và triển khai nhiệm vụ ngắn hạn.

Các loại máy bay xuất hiện trong hình ảnh đảm nhiệm các vai trò hoạt động khác nhau. F-35 Lightning II là máy bay chiến đấu tàng hình đa năng, có khả năng phòng không, tấn công chính xác và hỗ trợ cảm biến-hợp nhất. C-17 Globemaster III là máy bay vận tải chiến lược cốt lõi của quân đội Hoa Kỳ, được sử dụng để vận chuyển quân nhân, phương tiện và hàng hóa được đóng pallet. KC-130 cung cấp khả năng tiếp nhiên liệu và vận chuyển, đồng thời có thể kéo dài thời gian bay của máy bay chiến đấu và các máy bay chiến thuật khác.

1762436990776.png


Sự hiện diện của tám chiếc F-35 cùng lúc trên mặt đất là điều đáng chú ý. Đối với các đợt triển khai tiền phương, các đơn vị chiến đấu cơ thường luân phiên nhau thành các phân đội nhỏ hơn, trừ khi chuẩn bị cho hoạt động kéo dài hoặc các chiến dịch chung. Sự kết hợp giữa máy bay chiến đấu tàng hình với khả năng vận tải hàng không và tiếp nhiên liệu hạng nặng cho thấy sự chuẩn bị cho các nhiệm vụ phản ứng nhanh hoặc bố trí lực lượng dự định ở lại khu vực trong thời gian dài.

Hình ảnh không cho thấy việc nạp vũ khí, tư thế khẩn cấp hoặc các dấu hiệu khác của hoạt động chiến đấu sắp xảy ra. Bề mặt sân bay có vẻ ngăn nắp, và không có hầm trú ẩn phân tán nào nhìn thấy được, cho thấy hoạt động diễn ra trong điều kiện thông thường.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,794
Động cơ
1,432,491 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Hàn Quốc chuẩn bị thay thế động cơ Ukraine trong chương trình máy bay không người lái tàng hình

1762437090496.png

Máy bay không người lái tàng hình Low Observable Unmanned Wingman System (LOWUS)

Hàn Quốc đang chuẩn bị thực hiện bước tiến quan trọng hướng tới mục tiêu tự chủ động cơ đẩy khi Hanwha Aerospace bắt đầu thử nghiệm trên mặt đất động cơ tự sản xuất cho máy bay không người lái tàng hình Low Observable Unmanned Wingman System (LOWUS) của Korean Air vào tháng 1 năm 2026.

Theo Energy Economy News , động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt 5.500 pound mới, do Hanwha Aerospace và Cơ quan Phát triển Quốc phòng (ADD) hợp tác phát triển, sẽ trải qua đợt kiểm tra mặt đất toàn diện và đánh giá hiệu suất đầu tiên vào đầu năm sau. Cuộc thử nghiệm này nhằm xác nhận khả năng sẵn sàng thay thế động cơ AI-222 do Ukraine sản xuất hiện đang được trang bị cho nguyên mẫu LOWUS.

Các quan chức trong ngành am hiểu về chương trình này cho biết động cơ Ukraine, do Ivchenko-Progress ở Zaporizhzhia sản xuất, đóng vai trò là giải pháp tạm thời cho thử nghiệm bay.

Một quan chức cho biết: "Máy bay không người lái tàng hình của Korean Air hiện đang bay bằng động cơ AI-222 của Ukraine, nhưng sẽ được chuyển sang động cơ loại 5.500 pound của Hanwha".

Thiết kế vòng quay thấp và hệ thống điều khiển kỹ thuật số của AI-222 thể hiện rõ đặc điểm nhiệm vụ của máy bay không người lái này - bay cùng máy bay chiến đấu KF-21 Boramae ở tốc độ cận âm cao. Động cơ Hanwha mới sẽ tương đương công suất đẩy của nó, đồng thời tích hợp những cải tiến về thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn độ tin cậy quân sự của Hàn Quốc.

ADD và Hanwha Aerospace dự định hoàn tất quá trình phát triển trước giai đoạn sản xuất LOWUS vào giữa những năm 2030. Một nguyên mẫu động cơ đã được trưng bày công khai tại ADEX 2025 ở Seoul, cho thấy chương trình đang tiến triển đúng tiến độ.

1762437217468.png

Động cơ AI-222 của Ukraine

Việc chuyển đổi từ động cơ Ukraine sang động cơ nội địa có giá trị chiến lược rộng lớn hơn. Các quan chức quốc phòng đã nêu ra nhu cầu loại bỏ nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng bắt nguồn từ cuộc chiến đang diễn ra ở Đông Âu và giảm sự phụ thuộc vào các linh kiện nước ngoài do các hạn chế của ITAR chi phối. Bằng cách thiết lập một dây chuyền động cơ nội địa, Seoul cũng đặt mục tiêu nâng cao khả năng cạnh tranh xuất khẩu quốc phòng.

Lee Seung-yeol, một nhà nghiên cứu của ADD, cho biết: "Chúng tôi đang phát triển một động cơ phản lực cánh quạt có công suất tương đương với loại hiện đang được lắp đặt trên máy bay không người lái tàng hình của Korean Air. Sau khi hoàn tất, nó sẽ đóng vai trò là nguồn năng lượng cho các hệ thống trong tương lai."

Chương trình động cơ - được khởi động vào năm 2013 với khoản đầu tư 153,1 tỷ won (106 triệu đô la) - tập trung vào việc phát triển quạt lõi, máy nén áp suất cao và công nghệ đốt cháy. Hanwha Aerospace cho biết thiết kế này có tuổi thọ cao, hoạt động hơn 1.000 giờ giữa các lần đại tu, đáp ứng các tiêu chuẩn động cơ quân sự toàn cầu.

Động cơ 5.500 pound của công ty là một phần trong lộ trình lớn hơn nhằm đạt được sự độc lập hoàn toàn về động cơ trong danh mục hàng không quân sự của Hàn Quốc. Các chương trình khác đang được phát triển bao gồm động cơ tuabin cánh quạt 1.400 mã lực cho máy bay không người lái tầm trung, động cơ tuabin cánh quạt 10.000 pound cho UAV cỡ lớn và UCAV, và động cơ 16.000 pound cho máy bay chiến đấu KF-21 Block III.

1762437284844.png


Việc thử nghiệm tích hợp mặt đất của hệ thống truyền động LOWUS—bao gồm hiệu suất nạp, độ rung và độ tin cậy của hệ thống—được kỳ vọng sẽ xác nhận không chỉ lực đẩy mà còn khả năng tương tác và khả năng bay của hệ thống. ADD giải thích rằng quy trình này rất cần thiết trước giai đoạn thử nghiệm bay tiếp theo của máy bay.

Máy bay không người lái tàng hình LOWUS được thiết kế để hoạt động song song với máy bay chiến đấu KF-21, thực hiện các nhiệm vụ có độ rủi ro cao và cho phép sử dụng chiến thuật "bầy đàn" hay "chiến tranh khảm" với chi phí thấp hơn. Các nhà phân tích ước tính giá mục tiêu của máy bay không người lái vào khoảng 700.000 đô la, chỉ có thể đạt được thông qua sản xuất hàng loạt bằng động cơ nội địa.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,794
Động cơ
1,432,491 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay B-52 được phát hiện mang theo tên lửa hành trình hạt nhân thế hệ tiếp theo

1762437419006.png


Một chiếc máy bay ném bom B-52H Stratofortress của Không quân Hoa Kỳ đã được chụp ảnh trên bầu trời Owens Valley, California, vào ngày 29 tháng 10, mang theo hai đơn vị vũ khí không xác định có hình dáng rất giống với hình ảnh công khai của tên lửa hành trình hạt nhân tầm xa AGM-181A, tờ The Aviationist đưa tin vào ngày 4 tháng 11.

Máy bay ném bom mang dấu hiệu thử nghiệm màu cam cổ điển và được nhiếp ảnh gia hàng không Ian Recchio chụp lại , người đã cung cấp hình ảnh và tường thuật trực tiếp cho The Aviationist.

“Tôi đang quan sát máy bay cùng một người bạn @661aviation ở Thung lũng Owens thì nghe thấy 'Torch52' bay vào tầm thấp tại 'điểm Alpha' trên máy quét. Luôn là một điều thú vị khi nhìn thấy một vật nặng ở tầm thấp, nhưng khi Torch đến vị trí của chúng tôi, nó đã bay lên độ cao khoảng 1.500 mét, vẫn đủ thấp và đủ lớn để chụp được một bức ảnh đẹp. Chúng tôi đã chụp được một vài bức ảnh cho thấy một số loại vũ khí thú vị được gắn trên một trong những giá treo vũ khí”, Recchio nói trong email gửi The Aviationist.

Quan sát kỹ các bức ảnh cho thấy hai cụm vũ khí được gắn trên các điểm gắn ngoài của Giá Phóng Đa Năng, một hệ thống giá đỡ mà B-52H sử dụng để mang nhiều loại vũ khí. Các đặc điểm dễ thấy trên cả hai cụm vũ khí bao gồm đuôi hình chữ T ngược với ba bề mặt, cánh gập bên dưới thân vũ khí và hình dạng hình nêm ở mũi và đuôi. Những đặc điểm này gần giống với hình ảnh công khai duy nhất của AGM-181A LRSO, tên lửa hành trình hạt nhân tàng hình thế hệ tiếp theo được Không quân lên kế hoạch thay thế cho tên lửa hành trình phóng từ trên không AGM-86B.

1762437504370.png

AGM-181A LRSO

Tạp chí Aviationist và nhiếp ảnh gia nhận thấy sự tương đồng với các loại vũ khí tấn công từ xa khác như AGM-154 Joint Stand-Off Weapon, nhưng họ cho biết một số chi tiết không khớp với JSOW, bao gồm hình dạng mũi, vỏ cánh và bề mặt đuôi hình chữ thập. Báo cáo cho biết những hình ảnh này có thể là dấu hiệu ban đầu của một chương trình bí mật, nhưng danh tính của loại vũ khí này chưa thể được xác nhận độc lập tại thời điểm xuất bản.

Sự hiện diện của các dấu hiệu thử nghiệm cho thấy đây là một chuyến bay thử nghiệm hoặc đánh giá chứ không phải là triển khai hoạt động thường lệ. Máy bay được mô tả là được sơn các dấu hiệu màu cam thường thấy trên máy bay thử nghiệm, nhưng các chi tiết nhận dạng khác không được hiển thị trong ảnh. Các phụ kiện được gắn chặt vào các trạm MER bên ngoài, có thể chứa tối đa sáu vũ khí, cho thấy máy bay ném bom được thiết kế để trình diễn khả năng mang vác chứ không phải để vận hành đầy đủ.

Tên lửa LRSO AGM-181A là ưu tiên hàng đầu của Không quân và Bộ Tư lệnh Tấn công Toàn cầu Không quân, và đã được thử nghiệm bay bí mật trong nhiều năm. LRSO được thiết kế để thay thế tên lửa AGM-86B ALCM và sẽ được kết hợp với đầu đạn nhiệt hạch W80-4 đã được nâng cấp. Chương trình này là một phần của hệ thống Tấn công Tầm xa rộng hơn, bao gồm máy bay ném bom B-21 và các phương tiện chỉ huy, kiểm soát và hỗ trợ liên quan.

1762437715902.png


Bài viết của Aviationist và hình ảnh của nhiếp ảnh gia đặt ra hai điểm chưa chắc chắn cốt lõi mà giới quan sát sẽ theo dõi sát sao: liệu loại vũ khí được chụp ảnh có phải là nguyên mẫu LRSO hay một loại đạn dược đang được phát triển khác, và liệu chuyến bay này có phải là một bước trong chiến dịch thử nghiệm công khai có chủ đích hay chỉ là một phi vụ thử nghiệm đơn lẻ. Bài viết nêu rõ rằng bản thân những hình ảnh này không thể cấu thành sự xác nhận độc lập về danh tính.

Nếu những hình ảnh này thực sự mô tả nguyên mẫu LRSO, thì việc nhìn thấy chúng sẽ cho thấy sự tiến triển trong thử nghiệm bay và xác nhận vận chuyển trước các cột mốc lớn hơn của chương trình.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,794
Động cơ
1,432,491 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Hệ thống chống UAS Bullfrog của Mỹ giành được đơn đặt hàng từ Hàn Quốc và UAE

Ngày 5 tháng 11 năm 2025, Allen Control Systems cho biết Lực lượng vũ trang Hàn Quốc và Lực lượng vũ trang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã đặt hàng hệ thống vũ khí tự động Bullfrog của công ty, kèm theo đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật và bảo trì, trong khi Romania đã ký biên bản ghi nhớ về việc hợp tác sản xuất trong nước.

1762438035955.png


Ngày 5 tháng 11 năm 2025, Allen Control Systems đã công bố các hợp đồng xuất khẩu mới và chỗ đứng vững chắc trong ngành công nghiệp châu Âu, nhấn mạnh tốc độ chuyển đổi nhanh chóng của các hệ thống phòng thủ chống máy bay không người lái tầm gần từ thử nghiệm sang triển khai. Theo thông báo của Allen Control Systems, Lực lượng Vũ trang Hàn Quốc và Lực lượng Vũ trang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã đặt hàng hệ thống vũ khí tự hành Bullfrog kèm theo đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật và bảo trì, trong khi Romania đã ký một biên bản ghi nhớ về việc hợp tác sản xuất tại địa phương. Thông báo này cũng đánh dấu các văn phòng ACS mới tại châu Âu và châu Á để hỗ trợ nhu cầu. Trong bối cảnh toàn cầu, nơi các đàn UAS và FPV nhỏ đang định hình lại các hoạt động trên bộ và bảo vệ địa điểm, các thỏa thuận này cho thấy Bullfrog đang được áp dụng như một lớp động học có khả năng mở rộng trong ngắn hạn để chống lại các mối đe dọa Nhóm 1–3.

1762438126681.png


Các hợp đồng với Hàn Quốc và UAE bao gồm việc cung cấp các hệ thống Bullfrog cùng với đào tạo vận hành, hỗ trợ kỹ thuật và bảo trì trọn đời, cho thấy một lộ trình triển khai nhanh chóng hơn là một cuộc trình diễn công nghệ. ACS định vị Bullfrog là một trạm vũ khí chính xác tự động, có thể được lắp đặt trên các nền tảng cũ hoặc hiện đại để cải thiện hiệu quả của loạt bắn đầu tiên chống lại các mục tiêu thấp, chậm và nhỏ, một yêu cầu ngày càng rõ ràng đối với cả cơ sở hạ tầng quan trọng và đội hình cơ động. Công ty coi Bullfrog là một lựa chọn sẵn sàng, phù hợp với chiến đấu để đánh bại động năng tầm gần ở quy mô lớn, và đang mở rộng sự hiện diện trong khu vực để thực hiện các chương trình này.

Bản ghi nhớ về Romania nổi bật với nội dung công nghiệp: khuôn khổ hợp tác sản xuất trong nước thường rút ngắn chuỗi hậu cần, hỗ trợ nâng cấp nhanh hơn và phù hợp với nỗ lực chung của các đồng minh NATO nhằm khu vực hóa nguồn cung cho các thiết bị chống UAV tiêu thụ cao. Mặc dù số lượng và thời hạn chưa được tiết lộ, việc Bản ghi nhớ tập trung vào sản xuất trong nước cho thấy ý định xây dựng năng lực lắp ráp và duy trì ở sườn phía đông của Liên minh. ACS liệt kê thỏa thuận Romania cùng với các cơ hội xuất khẩu và tuyên bố rằng các văn phòng mới tại châu Âu và châu Á sẽ hỗ trợ các thị trường này, một tín hiệu cho thấy công ty kỳ vọng nhu cầu khu vực sẽ tiếp tục tăng.

..........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,794
Động cơ
1,432,491 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

ACS chưa nêu rõ biến thể Bullfrog nào sẽ được cung cấp cho khách hàng, và hiện có nhiều cấu hình vũ khí. Bullfrog M240 sử dụng đạn 7,62x51 mm NATO với tốc độ bắn 850 viên/phút, độ chính xác ngắm <1 MOA và tầm bắn hiệu quả tối đa đối với mục tiêu điểm khoảng 800 m. Mô-đun này được thiết kế cho mục đích phòng thủ đa năng "nền tảng cá nhân" chống lại các máy bay không người lái (UAS) nhóm 1–3, hoạt động với khả năng phát hiện, theo dõi và nhận dạng tự động, đồng thời vẫn duy trì lệnh khai hỏa từ con người.

Đối với các mục tiêu có khối lượng lớn hơn hoặc tầm bắn mở rộng, Bullfrog M2 kết hợp hệ thống với vũ khí 50mm cal/12,7 mm với tốc độ bắn khoảng 600 viên/phút, duy trì độ chính xác ngắm <1 MOA và mở rộng phạm vi giao tranh điểm-mục tiêu lên khoảng 1.500 m. ACS mô tả cấu hình này phù hợp cho khả năng phòng thủ tiên tiến và "hỏa lực bảo vệ cuối cùng" của từng nền tảng riêng lẻ chống lại UAS Nhóm 3+. Ở đầu cuối, Bullfrog M230 tích hợp súng máy 30×113 mm, được liệt kê ở tốc độ bắn khoảng 200 viên/phút và trọng lượng 250 pound (không bao gồm đạn), với tầm bắn điểm-mục tiêu được ước tính từ 800 đến 1.500 m tùy thuộc vào loại đạn, và được đặc trưng là chống lại UAS Nhóm 2–3 bằng hỏa lực bảo vệ cuối cùng Nhóm 3+.

1762438268315.png


Cấu hình M134 tập trung vào các kịch bản chế áp và bầy đàn: một minigun 7,62 × 51 mm cung cấp 2.000–6.000 viên/phút, với cùng độ chính xác ngắm <1 MOA và hình dạng mục tiêu điểm 800 m, hướng đến UAS/FPV/bầy đàn Nhóm 1–2 với hỏa lực bảo vệ cuối cùng Nhóm 3. Trong toàn bộ họ, ACS nhấn mạnh vào một chồng cảm biến thụ động, không phát xạ radar, giúp giảm khả năng bị phát hiện, tích hợp kiến trúc mở với các khuôn khổ C2 phổ biến như ATAK và FAAD C2, và chi phí cho mỗi lần tiêu diệt được tuyên bố "thấp tới 10 đô la" khi sử dụng vũ khí và đạn dược thông thường trong quân đội. Các tính năng này nhằm mục đích cho phép các lực lượng bố trí Bullfrog trên các phương tiện, tàu thuyền hoặc các địa điểm cố định trong khi giảm thiểu chữ ký và chi phí định kỳ; chúng cũng giải thích lý do tại sao đào tạo người vận hành và hỗ trợ kỹ thuật được đưa vào các hợp đồng xuất khẩu mới.

Về mặt vận hành, Bullfrog đã vượt ra ngoài các thử nghiệm khái niệm. Tuần này, Army Recognition đưa tin Quân đội Hoa Kỳ đang thử nghiệm tháp pháo trên xe tăng Abrams và xe chiến đấu bộ binh Bradley, nhấn mạnh nỗ lực cung cấp lớp giáp bảo vệ hữu cơ chống lại UAS ở "một trăm mét cuối cùng". ACS cũng chỉ ra các chương trình trước đây của Hoa Kỳ liên quan đến Phòng thí nghiệm Ứng dụng Lục quân và Bộ Tư lệnh Tác chiến Đặc biệt, bao gồm các ứng dụng hàng hải, là bằng chứng cho thấy sự trưởng thành. Mặc dù các yêu cầu quốc gia sẽ quyết định khách hàng có ưa chuộng các biến thể pháo 7,62 mm, 50mm cal, 30 mm hay minigun hay không, nhưng phần mềm điều khiển hỏa lực chung, phương pháp phát hiện thụ động và khả năng tương tác C2 là những hằng số công nghệ mà kế hoạch hợp tác sản xuất của Romania và các đợt giao hàng của Hàn Quốc/UAE sẽ được đưa vào sử dụng hàng loạt.

Thông điệp gửi đến các nhà hoạch định quốc phòng rất rõ ràng: việc đánh bại bằng vũ khí động học tầm gần đang kết hợp các biện pháp điện tử và mạng thành một lớp tiêu chuẩn của kiến trúc chống UAV, và các khách hàng xuất khẩu đang bắt đầu gắn kết với chuỗi cung ứng, đường ống đào tạo và sự tham gia của ngành công nghiệp địa phương để duy trì nó. Việc ACS trao tặng Hàn Quốc và UAE, cùng với Biên bản ghi nhớ hợp tác sản xuất với Romania và các văn phòng khu vực mới, cho thấy phương pháp tiếp cận thụ động, kiến trúc mở của Bullfrog, cùng với phạm vi lựa chọn vũ khí từ 7,62 mm đến 30 mm, đang được áp dụng như một giải pháp thiết thực cho các mối đe dọa Nhóm 1–3 ở quy mô lớn.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,794
Động cơ
1,432,491 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Thông tin chính thức của Nga về việc chuyển giao hệ thống phòng không Pantsir-S1 và Buk-M2E cho Venezuela

Một nghị sĩ cấp cao của Nga cho biết các hệ thống Pantsir-S1 và Buk-M2E mới gần đây đã được vận chuyển đến Venezuela trên các máy bay vận tải Il-76. Việc chuyển giao này, nếu được xác nhận, có thể củng cố mạng lưới phòng không của Caracas khi lực lượng Mỹ mở rộng hoạt động ở vùng Caribe.

Ngày 1 tháng 11 năm 2025, Alexei Zhuravlev, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia, nói với Gazeta.Ru rằng các hệ thống đất đối không Pantsir-S1 và Buk-M2E "vừa mới được chuyển giao cho Caracas" trên các máy bay vận tải Il-76. Tuyên bố này phù hợp với mô hình hỗ trợ kỹ thuật quân sự rộng hơn của Nga cho Venezuela, bao gồm cả máy bay chiến đấu Su-30MK2 và các khẩu đội S-300VM , và diễn ra khi Hoa Kỳ tăng cường sự hiện diện trên không và trên biển ở vùng Caribe. Flightradar24 đã ghi nhận một chiếc Aviacon Zitotrans Il-76 đến Caracas vào cuối tháng 10, mặc dù hàng hóa chưa được tiết lộ và không có hình ảnh nào xác minh độc lập việc giao hàng. Nếu được xác nhận, sự xuất hiện của các hệ thống phòng không tầm ngắn và tầm trung bổ sung sẽ định hình đáng kể các đánh giá rủi ro và kế hoạch hoạt động trong và xung quanh không phận Venezuela.

1762439060902.png

Pantsir-S1

Pantsir-S1 và Buk-M2E là các lớp bổ sung cho nhau trong hệ thống phòng không của Nga. Pantsir-S1 là hệ thống pháo-tên lửa phòng thủ điểm di động được thiết kế để bảo vệ các vị trí quan trọng và các tên lửa đất đối không lớn hơn khỏi máy bay không người lái, tên lửa hành trình và máy bay bay thấp; tên lửa 57E6 tiêu chuẩn xuất khẩu có tầm bắn khoảng 20 km với trần bắn khoảng 10–15 km và tháp pháo mang hai khẩu pháo 30 mm để phòng thủ giai đoạn cuối. Buk-M2E, được trang bị tên lửa 9M317E, cung cấp phạm vi bao phủ tầm trung với phạm vi bao phủ được báo cáo lên tới khoảng 45 km và độ cao 25 km, có khả năng truy đuổi nhiều mục tiêu bằng radar tìm kiếm và chiếu sáng hữu cơ. Cùng nhau, chúng làm dày các vòng phòng thủ "bên trong" và "giữa" xung quanh các vị trí chiến lược đã được liên kết với S-300VM.

Kinh nghiệm hoạt động gần đây, đặc biệt là trong chiến tranh Nga-Ukraine, minh họa rõ tính hữu dụng và hạn chế của cả hai hệ thống. Pantsir đã được sử dụng rộng rãi để chống UAV và phòng thủ điểm, bao gồm cả triển khai cố định và trong đô thị để ngăn chặn máy bay không người lái tầm thấp; hệ thống này cũng chịu tổn thất khi được bố trí kém hoặc không được hỗ trợ. Các hệ thống Buk đã đối phó với các mối đe dọa từ máy bay và tên lửa hành trình, nhưng giống như tất cả các hệ thống phát sóng khác, chúng dễ bị chế áp và đánh lừa nếu không được phân tán và chỉ thị chính xác. Những bài học này cho thấy các nhà khai thác Venezuela có thể tối đa hóa khả năng sống sót thông qua tính cơ động, kỷ luật phát xạ, sử dụng mồi nhử và tích hợp chặt chẽ với các cảm biến cảnh báo sớm.


.........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,794
Động cơ
1,432,491 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

So với các chuẩn mực khu vực, Pantsir-S1 và Buk-M2E đảm nhiệm vai trò tương tự như các lớp phòng không tầm ngắn/trung được tìm thấy trong các hệ thống của phương Tây (ví dụ, NASAMS / IRIS-T SLM dưới Patriot hoặc SAMP/T ). Ưu điểm của chúng là tính cơ động, phản ứng nhanh và khả năng giao chiến đa kênh; nhược điểm của chúng bao gồm dễ bị tấn công điện tử hiện đại và cần phải có tín hiệu mạng để đạt hiệu quả tốt nhất. Trên thực tế, bất kỳ hệ thống phòng không bổ sung nào cũng sẽ làm tăng mật độ cơ hội đánh chặn xung quanh Caracas, các căn cứ không quân, các nút năng lượng và các địa điểm chỉ huy, làm phức tạp thêm hoạt động tình báo, giám sát và do thám tầm thấp (ISR) và tên lửa hành trình nhưng không làm mất đi các lựa chọn tấn công từ xa của một cường quốc.

1762439188322.png

Buk-M2E

Đối với Venezuela, lớp phòng thủ bổ sung sẽ mở rộng không phận được bảo vệ tại địa phương và làm tăng chi phí cho các cuộc xâm nhập trái phép ở độ cao thấp và trung bình. Trong hoặc rất gần không phận Venezuela, Buk-M2E gây ra mối đe dọa đáng kể đối với máy bay chiến thuật không tàng hình, trực thăng, máy bay tuần tra biển và các nền tảng ISR cỡ lớn, trong khi Pantsir cải thiện khả năng phòng thủ đầu cuối chống lại máy bay không người lái và tên lửa hành trình dưới âm. Các thiết bị hỗ trợ giá trị cao và máy bay tấn công trên tàu sân bay có thể nằm ngoài phạm vi này và sử dụng vũ khí SEAD/DEAD, tấn công điện tử và vũ khí tầm xa để giảm thiểu rủi ro; tuy nhiên, bất kỳ hoạt động nào đi vòng qua vùng thông báo trước (FIR) của Venezuela đều đòi hỏi ISR cao hơn, khả năng nhắm mục tiêu nhạy cảm hơn về mặt thời gian và chi tiêu đạn dược lớn hơn.

Về mặt chiến lược, thông báo này là một tín hiệu rõ ràng giữa bối cảnh Mỹ đang tăng cường hiện diện quân sự, được neo đậu bởi tàu sân bay USS Gerald R. Ford đang hướng đến vùng Caribe, mà Washington coi là các hoạt động chống ma túy. Đối với Moscow và Caracas, việc công khai các đợt chuyển giao vũ khí phòng không vừa răn đe, vừa trấn an, vừa thể hiện tầm với về mặt hậu cần. Đối với Hoa Kỳ và các đối tác, điều này đồng nghĩa với việc các mục tiêu di động và phạm vi sai sót gần không phận Venezuela sẽ dày đặc hơn, và biên độ sai sót sẽ hẹp hơn, ngay cả khi các lựa chọn tấn công phủ đầu và trấn áp vẫn còn.

Caracas đang tăng cường chiều sâu hệ thống phòng không nhiều lớp của mình trong khi Washington phải đối mặt với sự phức tạp trong hoạt động, không phải là một rào cản không thể vượt qua, mà là một sự thay đổi đáng kể về rủi ro khu vực, thu hẹp không gian quyết định ở tất cả các bên. Mô hình thực tế cốt lõi vẫn là tuyên bố của một nhà lập pháp cấp cao của Nga được Gazeta.Ru đăng tải, với dữ liệu chuyến bay bổ sung bối cảnh nhưng không xác nhận; cho đến khi hình ảnh có thể xác minh được xuất hiện, các nhà hoạch định sẽ coi việc tăng cường là hợp lý và lên kế hoạch phù hợp.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top