[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,767
Động cơ
1,434,388 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Lockheed Martin tại Fort Worth sẽ dẫn đầu nỗ lực này với tư cách là nhà thầu chính, được hỗ trợ bởi L3Harris, Raytheon và Northrop Grumman cho các hệ thống con. Quan trọng hơn, DSCA bổ sung hai điểm đáng yên tâm cho Quốc hội và người đóng thuế Mỹ:
  • “Việc thực hiện thương vụ bán hàng được đề xuất này sẽ không yêu cầu cử thêm bất kỳ đại diện nào của Chính phủ Hoa Kỳ hoặc nhà thầu đến Pakistan.”
  • “Việc bán hàng được đề xuất này sẽ không gây ra bất kỳ tác động tiêu cực nào đến khả năng sẵn sàng phòng thủ của Hoa Kỳ.”

1765878052892.png


Không có đường truyền Link 22 cho Pakistan?

Các liên kết dữ liệu chiến thuật là các mạng vô tuyến kỹ thuật số tốc độ cao, an toàn, kết nối máy bay, tàu thuyền, trạm mặt đất và sở chỉ huy thành một bức tranh chiến trường duy nhất, theo thời gian thực.

Họ trao đổi nhiều hơn chỉ là những chấm trên bản đồ: mỗi nền tảng chia sẻ vị trí, mức nhiên liệu, trang bị vũ khí, dữ liệu cảm biến và — khi được phép — thậm chí cả vị trí của lực lượng địch.

Link 16 vẫn là tiêu chuẩn của NATO và được trang bị cho hầu hết mọi máy bay chiến đấu phương Tây, từ F-16 và Typhoon đến F-35 và Rafale. Nó được kết nối liền mạch với các nền tảng cảnh báo sớm trên không như E-3 Sentry, các thiết bị thu thập thông tin tình báo điện tử như RC-135 Rivet Joint, và các máy bay không người lái tầm cao, bao gồm cả RQ-4B Global Hawk.

Tuy nhiên, Link 16, nay đã hơn ba thập kỷ tuổi đời, cho thấy sự lỗi thời của nó. Khả năng truyền tín hiệu đa hướng và băng thông hạn chế khiến nó ngày càng dễ bị tổn thương trước các kỹ thuật gây nhiễu và định vị hướng hiện đại trong môi trường tranh chấp.

Trong thời đại mà thông tin và nhận thức tình huống đóng vai trò chủ đạo, việc chỉ chia sẻ thông tin cơ bản về vị trí, nhiên liệu và vũ khí của các nước đồng minh là không còn đủ nữa — đặc biệt là khi đối đầu với các đối thủ ngang tầm như Nga và Trung Quốc.

Các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm hiện nay — F-35 của Mỹ, J-20 của Trung Quốc và Su-57 của Nga — đã vượt xa các khái niệm về tác chiến mạng lưới của thế kỷ trước. Chúng sử dụng công nghệ tích hợp cảm biến tiên tiến, tự động kết hợp các dữ liệu đầu vào từ hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại, mảng quét điện tử chủ động, cụm thiết bị quang điện tử và vệ tinh hoặc nguồn vệ tinh bên ngoài.

Kết quả là một bức tranh chiến trường rõ ràng, không xung đột được trình bày cho phi công mà không cần tương quan thủ công, giúp tăng tốc đáng kể quá trình ra quyết định.

Để đạt được mức độ tích hợp đó, cần có các liên kết dữ liệu mới hơn. Liên kết dữ liệu đa chức năng tiên tiến (MADL) được tối ưu hóa cho khả năng tàng hình của F-35 và Link 22 của NATO phù hợp hơn nhiều cho nhiệm vụ này.

Đặc biệt, Link 22 cung cấp hiệu suất chống nhiễu vượt trội, quản lý mạng tự động, thông lượng cao hơn và khả năng kết nối thực sự vượt ra ngoài tầm nhìn trực tiếp thông qua sóng vô tuyến HF — mang đến vùng phủ sóng liền mạch lên đến 1.000 hải lý hoặc hơn.

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,767
Động cơ
1,434,388 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Như nhà phân tích quốc phòng Đài Loan Chieh Chung đã nhận xét vào tháng 5 năm 2023, “Link 22 thể hiện một bước tiến vượt bậc so với Link 16. Nó tăng cường đáng kể khả năng chống nhiễu, cải thiện hiệu quả chỉ huy và cung cấp tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn đáng kể.”

Nhà nghiên cứu Su Tzu-yun đã chỉ ra rằng chức năng phân nhóm tự động của Link 22 có thể tạo ra một bức tranh hoạt động chung hoàn chỉnh, phân biệt rõ ràng lực lượng đồng minh, trung lập và địch trong thời gian thực.

Để so sánh, một số đánh giá cho thấy các đường truyền dữ liệu XS-3 và DTS-03 mới nhất của Trung Quốc đã vượt trội hơn Link 16 cả về thông lượng và độ ổn định.

1765878262103.png


Link 22 được phát triển và quản lý bởi bảy quốc gia nòng cốt của dự án NATO Improved Link Eleven (NILE): Canada, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.

Việc tích hợp hoạt động vào máy bay chiến đấu vẫn mang tính chọn lọc — chủ yếu trên các máy bay Eurofighter Typhoon đời cuối, Rafale (Hải quân và Không quân Pháp), và trong một số cấu hình thử nghiệm hạn chế, F-35.

Hầu hết các lực lượng không quân NATO chỉ dành loại máy bay này cho các nền tảng cao cấp tham gia các cuộc tập trận liên minh lớn hoặc các hoạt động triển khai ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Do đó, Pakistan sẽ nhận được hệ thống Link 16 thế hệ cũ hơn nhưng đã được chứng minh hiệu quả, cùng với gói hỗ trợ F-16 mới nhất của nước này — một lựa chọn thận trọng và mang tính trấn an từ góc nhìn của Washington.

Nó tăng cường khả năng tương tác với lực lượng Mỹ và CENTCOM trong các nhiệm vụ chống khủng bố mà không cung cấp cho Islamabad mạng lưới liên lạc tiên tiến, chống nhiễu, vượt tầm nhìn vốn chỉ dành cho các đồng minh hiệp ước thân cận nhất của Mỹ.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,767
Động cơ
1,434,388 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Vì sao máy bay MiG-29 "quá nhiều khói" của Ukraine vẫn được coi trọng đối với Kyiv bất chấp các máy bay phản lực F-16 và Mirage-2000 tiên tiến hơn?

Ukraine sắp nhận thêm 14 máy bay MiG-29 Fulcrum từ Ba Lan. Loại máy bay chiến đấu này từng là xương sống của Không quân Ukraine khi chiến tranh bắt đầu vào năm 2022, và mặc dù Kyiv đã nhận được những máy bay chiến đấu tiên tiến hơn như F-16 và Mirage-2000, "Fulcrum" vẫn đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với đất nước đang bị chiến tranh tàn phá, thậm chí có lẽ còn quan trọng hơn cả các máy bay chiến đấu phương Tây.

1765878529956.png


Là một di sản của Chiến tranh Lạnh, MiG-29 – tên gọi theo quy định của NATO là 'Fulcrum' – cất cánh lần đầu tiên cách đây gần nửa thế kỷ vào năm 1977.

Được thiết kế bởi Liên Xô cũ nhằm đáp trả máy bay F-16 Fighting Falcon của Mỹ trong thời kỳ đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh, máy bay chiến đấu hai động cơ này ban đầu bị các chuyên gia phương Tây đánh giá thấp vì "quá nhiều khói", do động cơ phản lực cánh quạt Klimov RD-33 tạo ra những vệt khói đen dày đặc trong quá trình cất cánh, tăng tốc và đặc biệt là khi sử dụng bộ đốt sau, khiến máy bay dễ bị phát hiện bằng mắt thường từ khoảng cách xa.

Các phi công và người quan sát thường so sánh nó một cách không mấy thiện cảm với các động cơ phương Tây sạch hơn, chẳng hạn như động cơ trong F-16 (Pratt & Whitney F100) hoặc F-15 (GE F110), vốn hầu như không tạo ra khói có thể nhìn thấy.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến tranh Ukraine đang diễn ra, máy bay MiG-29 đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với Ukraine, và vì nhiều lý do, chúng rất cần thiết cho nỗ lực của Kyiv nhằm ngăn chặn Nga giành ưu thế trên không.

Vậy điều gì khiến MiG-29 – một di sản của Liên Xô – vốn bị coi là “thô sơ” và “chưa hoàn thiện” ngay cả vào thời điểm ra mắt, lại trở thành một tài sản quan trọng đối với Ukraine trong cuộc chiến đang diễn ra?

Xương sống của Không quân Ukraine

Khi chiến tranh bắt đầu vào năm 2022, Không quân Ukraine sở hữu một phi đội chiến đấu gồm gần 100-110 máy bay phản lực, tất cả đều được thừa hưởng từ Liên Xô cũ.

Gần một nửa số máy bay chiến đấu này là MiG-29, tạo thành xương sống của Không quân Ukraine.

Theo nhiều ước tính khác nhau, vào tháng 2 năm 2022, Ukraine có một phi đội chiến đấu hoạt động gồm gần 50 chiếc MiG-29, khoảng 32 chiếc Su-27 Flanker, gần 25 chiếc Su-25 Frogfoot và khoảng 12 chiếc Su-24 Fencer.

1765878631026.png


Tuy nhiên, cuộc chiến đã gây ra tổn thất nặng nề cho phi đội máy bay chiến đấu của Không quân Ukraine.

Theo nhóm theo dõi nguồn mở Oryx, kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột hiện tại, Ukraine đã mất ít nhất 33 máy bay MiG-29 (được xác nhận bằng mắt thường) và 19 máy bay Su-27. Con số tổn thất thực tế có thể còn cao hơn.

Một lượng nhỏ nhưng đều đặn máy bay chiến đấu được các nước phương Tây quyên tặng đã giúp Không quân Ukraine duy trì hoạt động.

.........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,767
Động cơ
1,434,388 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Cho đến nay, Ukraine đã nhận được các máy bay F-16, Mirage-2000, Su-27 và MiG-29 dưới hình thức viện trợ từ các đối tác phương Tây.

Ví dụ, vào năm 2023, Ba Lan đã tuyên bố chuyển giao 14 máy bay MiG-29 cho Ukraine.

Tương tự, chính phủ Slovakia đã phê duyệt việc chuyển giao 13 máy bay MiG-29 cho Ukraine.

Tuy nhiên, những chiếc MiG-29 được tặng này cũng đã bị tấn công và phá hủy.

Ví dụ, vào tháng 9 năm 2023, Nga tuyên bố đã phá hủy hai chiếc MiG-29 do Ba Lan tặng cho Ukraine.

Dường như Ukraine cũng đã nhận được phụ tùng MiG-29 từ các nguồn khác, một số nguồn tin cho rằng có thể có cả các máy bay MiG-29 của Moldova mà Mỹ mua sau khi Liên Xô tan rã.

1765878744960.png


Mới đây, Ba Lan đã tuyên bố đang đàm phán với Ukraine về việc chuyển giao 14 chiếc MiG-29 còn lại. Trong số này, có 11 chiếc MiG-29 chiến đấu một chỗ ngồi và ba chiếc MiG-29UB huấn luyện chiến đấu hai chỗ ngồi.

Trong một tuyên bố trên X, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ba Lan xác nhận rằng các cuộc đàm phán về việc trao đổi máy bay MiG-29 vẫn đang diễn ra.

“Chúng tôi thông báo rằng các cuộc đàm phán đang diễn ra với phía Ukraine liên quan đến việc chuyển giao máy bay MiG-29. Việc chuyển giao máy bay này liên quan đến việc chúng đạt được mục tiêu về nguồn lực hoạt động cũng như việc thiếu triển vọng hiện đại hóa hơn nữa trong Lực lượng vũ trang Cộng hòa Ba Lan”, tuyên bố cho biết.

Điều thú vị là, Bộ Tổng tham mưu cũng đề xuất rằng để đổi lại, Kyiv có thể cung cấp cho Warsaw công nghệ máy bay không người lái hoặc tên lửa.

“Đồng thời, liên quan đến việc chuyển giao máy bay, các cuộc đàm phán đang được tiến hành với phía Ukraine về việc cung cấp cho Ba Lan một số công nghệ máy bay không người lái và tên lửa được lựa chọn. Mục tiêu không chỉ là bồi thường thiết bị, mà trên hết là việc tiếp thu và cùng phát triển các năng lực quốc phòng và công nghiệp mới”, thông báo cho biết thêm.

Việc trao đổi máy bay MiG-29 của Ba Lan lấy công nghệ máy bay không người lái và tên lửa của Ukraine là một đề xuất thú vị, vì Kyiv đã đạt được những bước tiến đáng kể trong công nghệ máy bay không người lái và tên lửa, và máy bay MiG-29 của Ba Lan có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ tấn công, phòng thủ, giám sát và chống máy bay không người lái cho Ukraine.

Máy bay MiG-29 có thể thực hiện các nhiệm vụ giành ưu thế trên không, tấn công mặt đất, tác chiến điện tử và chống radar. Chúng cũng có thể đóng vai trò hộ tống cho các máy bay F-16 và Mirage-2000 của Ukraine.

Điều thú vị là, vì nhiều lý do khác nhau, máy bay MiG-29 thậm chí có thể còn quan trọng hơn đối với Kyiv so với các máy bay chiến đấu phương Tây như F-16 và Mirage-2000.

.......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,767
Động cơ
1,434,388 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Vì sao máy bay MiG-29 lại quan trọng đối với Ukraine?

Các nước phương Tây đã cam kết cung cấp cho Ukraine khoảng 85 máy bay F-16 và 12 máy bay Mirage-2000.

Tuy nhiên, bất chấp sự hiện diện của các máy bay phản lực tiên tiến hơn của phương Tây, MiG-29 vẫn có thể là một sự tăng cường năng lực thực sự cho Ukraine.

Thứ nhất, vì MiG-29 là xương sống của Không quân Ukraine trước khi chiến tranh bắt đầu, nên các phi công Ukraine rất quen thuộc với loại máy bay chiến đấu này.

1765878923571.png


Các phi công Ukraine lái chiếc MiG-29 do Liên Xô thiết kế coi nó như một "người bạn cũ".

Ngoài ra, đội ngũ nhân viên hỗ trợ mặt đất cũng được đào tạo bài bản về bảo dưỡng các máy bay phản lực này.

Ngược lại, các phi công Ukraine cần trải qua quá trình huấn luyện chuyên sâu kéo dài nhiều tháng trên máy bay F-16, loại máy bay sử dụng hệ thống điều khiển điện tử (fly-by-wire).

Hơn nữa, các kỹ sư của Không quân Ukraine có thể dễ dàng sửa chữa những chiếc MiG-29 bị hư hỏng, nhưng đối với Mirage-2000 và F-16, họ lại phụ thuộc vào đội ngũ hỗ trợ của phương Tây.

Máy bay MiG-29 cũng có thể hoạt động từ các địa điểm phân tán, chẳng hạn như đường cao tốc và đường băng tạm thời, giúp tăng khả năng sống sót trước các cuộc không kích của Nga.

Ví dụ, các máy bay MiG-29 của Không quân Ba Lan đã thực hành cất cánh từ đường băng, thể hiện khả năng chạy đà ngắn và leo dốc nhanh.

Tại Ukraine, trong bối cảnh chiến tranh đang diễn ra, người ta đã quan sát thấy các máy bay MiG-29 sử dụng đường cao tốc như một phần của chiến thuật phân tán để tránh các cuộc tấn công vào căn cứ không quân.

Hơn nữa, các kỹ sư Ukraine đã cải tiến máy bay MiG-29 để có thể mang cả vũ khí do phương Tây cung cấp và vũ khí do nước này tự phát triển.

Máy bay MiG đã trải qua quá trình sửa đổi để tích hợp các tên lửa chống radar của phương Tây, cụ thể là tên lửa chống bức xạ tốc độ cao (HARMS), mà chúng sử dụng để đối phó với các hệ thống phòng không của Nga.

Việc sử dụng hệ thống HARMS nhằm mục đích đánh lạc hướng và làm gián đoạn hệ thống phòng không của Nga, tạo ra môi trường thuận lợi hơn cho máy bay ném bom và máy bay tấn công của Ukraine hoạt động tương đối dễ dàng.

Lợi thế chiến lược này cho phép họ nhắm mục tiêu vào các vị trí và trung tâm hậu cần của Nga nằm sâu hơn phía sau chiến tuyến.

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,767
Động cơ
1,434,388 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Máy bay MiG-29 có thể đảm nhiệm nhiều vai trò chiến đấu khác nhau.

Máy bay MiG-29 của Ukraine được sử dụng cho phòng không (đánh chặn máy bay không người lái, tên lửa hành trình và máy bay Nga), trấn áp hệ thống phòng không của đối phương (bắn tên lửa chống bức xạ AGM-88 HARM do Mỹ cung cấp vào radar của Nga) và tấn công mặt đất (thả bom dẫn đường chính xác như JDAM-ER hoặc bom AASM Hammer của Pháp).

Chúng đã được cải tiến tạm thời để mang theo vũ khí phương Tây, biến chúng thành các nền tảng lai ghép cho các cuộc tấn công từ xa vào các mục tiêu của Nga như cầu, kho đạn và sở chỉ huy.

Ví dụ, tháng trước, một chiếc MiG-29 của Không quân Ukraine đã thả hai quả bom dẫn đường GBU-62 do Mỹ cung cấp, được trang bị bộ kit JDAM-ER, xuống một cây cầu đường bộ của Nga ở vùng Zaporizhzhia bị chiếm đóng, phá hủy một điểm đầu mối hậu cần quan trọng.

1765879032495.png


GBU-62 là một loại bom lượn dẫn đường do Mỹ sản xuất, sử dụng bộ kit JDAM-ER (Joint Direct Attack Munition – Extended Range): sự kết hợp giữa phần đuôi dẫn đường GPS/INS và cánh gập, biến quả bom nặng 500 pound thành vũ khí lượn có khả năng tấn công mục tiêu ở khoảng cách lên đến 70-80 km khi được thả từ độ cao lớn.

Việc trang bị cho máy bay MiG-29 hệ thống tên lửa JDAM-ER có nguồn gốc từ Mỹ đã mang lại cho Ukraine khả năng tấn công từ xa sâu bên trong lãnh thổ Nga, tương tự như tên lửa HIMARS, nhưng với tải trọng lớn hơn nhiều và chi phí thấp hơn đáng kể so với tên lửa hành trình.

Nhờ vai trò quan trọng mà các máy bay MiG-29 đã đóng trong cuộc chiến đang diễn ra, nhiều chiếc Fulcrum của Ukraine đã được sơn những họa tiết thú vị, nhấn mạnh vai trò thiết yếu của chúng.

Ví dụ, biểu tượng "Bóng ma Kyiv" vẫn là một họa tiết thường xuyên xuất hiện và truyền cảm hứng trên nhiều máy bay MiG-29.

Biểu tượng này gắn bó mật thiết với những truyền thuyết thời chiến đầu tiên - câu chuyện về một phi công người Ukraine lái chiếc MiG-29 đơn độc, được cho là đã trở thành phi công át chủ bài chỉ trong một ngày khi bảo vệ thủ đô.

Khi cuộc chiến ở Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống, rõ ràng là những chiếc MiG-29 huyền thoại vẫn còn nhiều trận chiến phải tham gia.

1765879148720.png
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top