(Tiếp)
Lockheed Martin tại Fort Worth sẽ dẫn đầu nỗ lực này với tư cách là nhà thầu chính, được hỗ trợ bởi L3Harris, Raytheon và Northrop Grumman cho các hệ thống con. Quan trọng hơn, DSCA bổ sung hai điểm đáng yên tâm cho Quốc hội và người đóng thuế Mỹ:
Không có đường truyền Link 22 cho Pakistan?
Các liên kết dữ liệu chiến thuật là các mạng vô tuyến kỹ thuật số tốc độ cao, an toàn, kết nối máy bay, tàu thuyền, trạm mặt đất và sở chỉ huy thành một bức tranh chiến trường duy nhất, theo thời gian thực.
Họ trao đổi nhiều hơn chỉ là những chấm trên bản đồ: mỗi nền tảng chia sẻ vị trí, mức nhiên liệu, trang bị vũ khí, dữ liệu cảm biến và — khi được phép — thậm chí cả vị trí của lực lượng địch.
Link 16 vẫn là tiêu chuẩn của NATO và được trang bị cho hầu hết mọi máy bay chiến đấu phương Tây, từ F-16 và Typhoon đến F-35 và Rafale. Nó được kết nối liền mạch với các nền tảng cảnh báo sớm trên không như E-3 Sentry, các thiết bị thu thập thông tin tình báo điện tử như RC-135 Rivet Joint, và các máy bay không người lái tầm cao, bao gồm cả RQ-4B Global Hawk.
Tuy nhiên, Link 16, nay đã hơn ba thập kỷ tuổi đời, cho thấy sự lỗi thời của nó. Khả năng truyền tín hiệu đa hướng và băng thông hạn chế khiến nó ngày càng dễ bị tổn thương trước các kỹ thuật gây nhiễu và định vị hướng hiện đại trong môi trường tranh chấp.
Trong thời đại mà thông tin và nhận thức tình huống đóng vai trò chủ đạo, việc chỉ chia sẻ thông tin cơ bản về vị trí, nhiên liệu và vũ khí của các nước đồng minh là không còn đủ nữa — đặc biệt là khi đối đầu với các đối thủ ngang tầm như Nga và Trung Quốc.
Các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm hiện nay — F-35 của Mỹ, J-20 của Trung Quốc và Su-57 của Nga — đã vượt xa các khái niệm về tác chiến mạng lưới của thế kỷ trước. Chúng sử dụng công nghệ tích hợp cảm biến tiên tiến, tự động kết hợp các dữ liệu đầu vào từ hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại, mảng quét điện tử chủ động, cụm thiết bị quang điện tử và vệ tinh hoặc nguồn vệ tinh bên ngoài.
Kết quả là một bức tranh chiến trường rõ ràng, không xung đột được trình bày cho phi công mà không cần tương quan thủ công, giúp tăng tốc đáng kể quá trình ra quyết định.
Để đạt được mức độ tích hợp đó, cần có các liên kết dữ liệu mới hơn. Liên kết dữ liệu đa chức năng tiên tiến (MADL) được tối ưu hóa cho khả năng tàng hình của F-35 và Link 22 của NATO phù hợp hơn nhiều cho nhiệm vụ này.
Đặc biệt, Link 22 cung cấp hiệu suất chống nhiễu vượt trội, quản lý mạng tự động, thông lượng cao hơn và khả năng kết nối thực sự vượt ra ngoài tầm nhìn trực tiếp thông qua sóng vô tuyến HF — mang đến vùng phủ sóng liền mạch lên đến 1.000 hải lý hoặc hơn.
........
Lockheed Martin tại Fort Worth sẽ dẫn đầu nỗ lực này với tư cách là nhà thầu chính, được hỗ trợ bởi L3Harris, Raytheon và Northrop Grumman cho các hệ thống con. Quan trọng hơn, DSCA bổ sung hai điểm đáng yên tâm cho Quốc hội và người đóng thuế Mỹ:
- “Việc thực hiện thương vụ bán hàng được đề xuất này sẽ không yêu cầu cử thêm bất kỳ đại diện nào của Chính phủ Hoa Kỳ hoặc nhà thầu đến Pakistan.”
- “Việc bán hàng được đề xuất này sẽ không gây ra bất kỳ tác động tiêu cực nào đến khả năng sẵn sàng phòng thủ của Hoa Kỳ.”
Không có đường truyền Link 22 cho Pakistan?
Các liên kết dữ liệu chiến thuật là các mạng vô tuyến kỹ thuật số tốc độ cao, an toàn, kết nối máy bay, tàu thuyền, trạm mặt đất và sở chỉ huy thành một bức tranh chiến trường duy nhất, theo thời gian thực.
Họ trao đổi nhiều hơn chỉ là những chấm trên bản đồ: mỗi nền tảng chia sẻ vị trí, mức nhiên liệu, trang bị vũ khí, dữ liệu cảm biến và — khi được phép — thậm chí cả vị trí của lực lượng địch.
Link 16 vẫn là tiêu chuẩn của NATO và được trang bị cho hầu hết mọi máy bay chiến đấu phương Tây, từ F-16 và Typhoon đến F-35 và Rafale. Nó được kết nối liền mạch với các nền tảng cảnh báo sớm trên không như E-3 Sentry, các thiết bị thu thập thông tin tình báo điện tử như RC-135 Rivet Joint, và các máy bay không người lái tầm cao, bao gồm cả RQ-4B Global Hawk.
Tuy nhiên, Link 16, nay đã hơn ba thập kỷ tuổi đời, cho thấy sự lỗi thời của nó. Khả năng truyền tín hiệu đa hướng và băng thông hạn chế khiến nó ngày càng dễ bị tổn thương trước các kỹ thuật gây nhiễu và định vị hướng hiện đại trong môi trường tranh chấp.
Trong thời đại mà thông tin và nhận thức tình huống đóng vai trò chủ đạo, việc chỉ chia sẻ thông tin cơ bản về vị trí, nhiên liệu và vũ khí của các nước đồng minh là không còn đủ nữa — đặc biệt là khi đối đầu với các đối thủ ngang tầm như Nga và Trung Quốc.
Các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm hiện nay — F-35 của Mỹ, J-20 của Trung Quốc và Su-57 của Nga — đã vượt xa các khái niệm về tác chiến mạng lưới của thế kỷ trước. Chúng sử dụng công nghệ tích hợp cảm biến tiên tiến, tự động kết hợp các dữ liệu đầu vào từ hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại, mảng quét điện tử chủ động, cụm thiết bị quang điện tử và vệ tinh hoặc nguồn vệ tinh bên ngoài.
Kết quả là một bức tranh chiến trường rõ ràng, không xung đột được trình bày cho phi công mà không cần tương quan thủ công, giúp tăng tốc đáng kể quá trình ra quyết định.
Để đạt được mức độ tích hợp đó, cần có các liên kết dữ liệu mới hơn. Liên kết dữ liệu đa chức năng tiên tiến (MADL) được tối ưu hóa cho khả năng tàng hình của F-35 và Link 22 của NATO phù hợp hơn nhiều cho nhiệm vụ này.
Đặc biệt, Link 22 cung cấp hiệu suất chống nhiễu vượt trội, quản lý mạng tự động, thông lượng cao hơn và khả năng kết nối thực sự vượt ra ngoài tầm nhìn trực tiếp thông qua sóng vô tuyến HF — mang đến vùng phủ sóng liền mạch lên đến 1.000 hải lý hoặc hơn.
........