[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,550
Động cơ
653,127 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tổng thống Putin: Kiev đang cố đe dọa thường dân Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cáo buộc Ukraine có hoạt động khủng bố và tuyên bố Kiev đã chọn con đường đe dọa công dân Nga.

Ông nói rằng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Moscow trước đó vào thứ Ba là nhằm vào "các mục tiêu dân sự" và hệ thống phòng không của thủ đô sẽ được tăng cường. Ông ấy nói rằng họ đã làm việc ổn thỏa nhưng “còn có việc phải làm”.

Ông nói rằng Ukraine đã chọn con đường cố gắng "đe dọa Nga, công dân Nga [bằng] các cuộc tấn công vào các tòa nhà dân cư" và nói thêm rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái "rõ ràng là một dấu hiệu của hoạt động khủng bố."

Tổng thống, người đã ra lệnh xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, trong các bình luận do Tass đưa ra, cũng đe dọa trả đũa, nói rằng cư dân Ukraine nên hiểu rằng giới lãnh đạo đất nước của họ đang thúc đẩy Nga đáp trả.

Ông nói rằng không phải Nga đã gây ra chiến tranh, một lần nữa đổ lỗi cho sự bành trướng của NATO.

Ông nhận định rằng sự cạnh tranh giữa Liên bang Nga và Ukraine sau khi Liên Xô sụp đổ là không thể tránh khỏi, nhưng cho rằng nó sẽ diễn ra một cách văn minh.

Tuy nhiên, ông khẳng định rằng Ukraine khi đó đã bị kiểm soát bởi những người đi vào con đường tạo ra tâm lý chống Nga theo gợi ý của phương Tây, và rằng Nga đã bị lừa dối khi họ hứa không mở rộng NATO về phía Đông, và sau đó họ thậm chí còn bị lừa, đến khi Ukraine, quốc gia được hứa hẹn sẽ trở thành thành viên NATO cuối cùng.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,550
Động cơ
653,127 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tin vắn đầu ngày 31/5/2023

Lần đầu tiên Moscow trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn trong cuộc chiến kéo dài 15 tháng ở Ukraine, đánh dấu một bước ngoặt mới trong cuộc xung đột mà Điện Kremlin cho biết sẽ không bao giờ đe dọa đến tính mạng của người dân Nga bình thường.

TT Vladimir Putin cáo buộc Ukraine có hoạt động khủng bố trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào sáng thứ Ba và tuyên bố Kyiv đã chọn con đường đe dọa công dân Nga. Ông nói rằng Ukraine đã chọn con đường cố gắng "đe dọa Nga, công dân Nga [bằng] các cuộc tấn công vào các tòa nhà dân cư" và nói thêm rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái "rõ ràng là một dấu hiệu của hoạt động khủng bố."

Trợ lý tổng thống Ukraine, Mykhailo Podolyak, trước đó phủ nhận Ukraine có liên quan. Tuy nhiên, anh ấy đã dự đoán “sự gia tăng số lượng các cuộc tấn công”.

Một trong những máy bay không người lái được sử dụng trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào sáng thứ Ba vào Moscow dường như là một máy bay không người lái UJ 22 do Ukraine sản xuất do công ty Ukrjet sản xuất. Đoạn phim bị cáo buộc về máy bay không người lái, được ghi lại trong chuyến bay trong cuộc tấn công, dường như khớp với những hình ảnh được công bố về phương tiện bay không người lái mà Nga tuyên bố đã được sử dụng trong các nỗ lực tấn công khác.

1685501541839.png


James Cleverly, thư ký ngoại giao của Vương quốc Anh, nói với các phóng viên rằng Ukraine có "quyền hợp pháp" để tự bảo vệ mình và có thể "đưa lực lượng" ra ngoài biên giới của mình. Tại một cuộc họp báo ở Estonia hôm thứ Ba, Cleverly cho biết: “[Ukraine] tất nhiên có quyền hợp pháp để làm như vậy trong biên giới của mình, nhưng họ cũng có quyền triển khai lực lượng ra ngoài biên giới của mình để làm suy yếu khả năng triển khai lực lượng của Nga”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 8 máy bay không người lái đã nhắm mục tiêu vào thành phố trong đêm nhưng các phương tiện truyền thông Nga thân cận với các cơ quan an ninh đã viết rằng con số này cao hơn nhiều lần, với hơn 30 máy bay không người lái tham gia cuộc tấn công.
Ba trong số các máy bay không người lái đã tấn công các tòa nhà dân cư ở phía tây nam thành phố nhưng không có vụ nổ nào được báo cáo. Hai người bị thương trong vụ tấn công, ông Sergei Sobyanin, thị trưởng Moscow cho biết, và các tòa nhà bị hư hại nhẹ. Video cho thấy các cửa sổ bị vỡ và mặt tiền bị cháy đen tại một địa chỉ bị máy bay không người lái tấn công vào sáng sớm thứ Ba.
Nga đổ lỗi cho Kiev về vụ tấn công. Trợ lý tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak phủ nhận Ukraine có liên quan, nhưng cho biết ông dự đoán "sự gia tăng số vụ tấn công".

Nga tiếp tục tấn công Ukraine bằng các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái gần như hàng ngày. Thủ đô Kyiv của Ukraine đã phải đối mặt với cuộc không kích thứ ba trong vòng 24 giờ vào sáng thứ Ba. Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko xác nhận 20 cư dân đã được sơ tán khỏi một tòa nhà bị hư hại và 1 người chết, 4 người bị thương. Ông cảnh báo người dân không nên phớt lờ cảnh báo không kích, kêu gọi người dân ở trong nhà, nói rằng “đừng ra ban công và đường phố để quan sát cách thức hoạt động của hệ thống phòng không. Đêm qua, một người phụ nữ đã chết trong một ngôi nhà ở quận Holosiivskyi, người đã ra ngoài ban công để xem máy bay không người lái bị bắn hạ như thế nào."
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,459
Động cơ
96,685 Mã lực
Hệ thống tên lửa phòng không Patriot thứ hai của Mỹ bị bắn trúng ở Kiev

Tại Kyiv, trong các cuộc tấn công có độ chính xác cao do quân nhân Nga thực hiện nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine, một hệ thống tên lửa phòng không [SAM] Patriot của Mỹ đã bị phá hủy. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã công bố điều này tại một cuộc họp trực tuyến hôm thứ Ba. Theo ông, điều này đã xảy ra trong “những ngày vừa qua”.

Ngoài ra, theo chỉ huy quân đội Nga, tại Khmelnytskyi, Ternopil và Mykolaiv, các kho lớn đã bị phá hủy, nơi cất giữ vũ khí và trang thiết bị do các nước phương Tây cung cấp cho chế độ Kiev.

Cần nhắc lại rằng đây là hệ thống phòng không Patriot thứ hai bị quân đội Nga tiêu diệt tại Ukraine trong tổng số 3 hệ thống do Mỹ cung cấp. Hệ thống đầu tiên bị trúng tên lửa siêu thanh Kinzhal. Điều này đã được báo cáo trong Bộ Quốc phòng Nga vào ngày 16 tháng 5. Có thông tin cho rằng 5 bệ phóng và radar của tổ hợp Mỹ đã bị phá hủy.
Xã hội khép kín như Nga các quan chức tha hồ nói phét, có gì cũng chẳng làm sao.
Còn theo lời Ukraine thì mọi chuyện khác hẳn- pk Patriot bắn hạ 11/11 Iskander bắn vô Kiev.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,550
Động cơ
653,127 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Gói viện trợ mới của Hoa Kỳ cho Ukraine sẽ có tổng trị giá khoảng 300 triệu đô la và bao gồm đạn dược và máy bay không người lái

Một gói viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine dự kiến được công bố trong tuần này sẽ có tổng trị giá lên tới 300 triệu USD và sẽ bao gồm các loại đạn bổ sung cho máy bay không người lái, các quan chức Mỹ cho biết hôm thứ Ba. Đạn dược cho máy bay không người lái xuất hiện sau các cuộc tấn công mới bằng máy bay không người lái nhắm vào Moscow.

1685502364424.png


Không có gợi ý nào cho thấy máy bay không người lái hoặc vũ khí do Mỹ sản xuất đã được sử dụng trong các cuộc tấn công gần đây vào Moscow và các quan chức Mỹ đã nhiều lần nói rằng Ukraine đã đồng ý không sử dụng bất kỳ vũ khí nào do Mỹ cung cấp cho các cuộc tấn công trên đất Nga. Điện Kremlin đổ lỗi cho Kiev về vụ tấn công hôm thứ Ba, nhưng các quan chức Ukraine không có bình luận trực tiếp nào.

Nhưng gói viện trợ mới đến vào thời điểm căng thẳng của cuộc chiến. Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mới nhất vào Moscow sau khi Nga chiếm giữ thành phố Bakhmut phía đông Ukraine sau trận chiến kéo dài 9 tháng khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng. Ukraine cũng đang cho thấy những dấu hiệu cho thấy cuộc phản công mùa xuân được chờ đợi từ lâu của họ có thể đã được tiến hành.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 5 máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở Moscow và hệ thống của 3 chiếc khác bị gây nhiễu khiến chúng chệch hướng. Tổng thống Vladimir Putin gọi đây là hành động “khủng bố” của Kiev.

Một quan chức quốc phòng Hoa Kỳ cho biết các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái sẽ không ảnh hưởng đến các gói viện trợ vũ khí mà Hoa Kỳ đang cung cấp cho Ukraine, bao gồm cả đạn dược cho máy bay không người lái. Quan chức này cho biết Mỹ đã cam kết hỗ trợ Ukraine trong nỗ lực bảo vệ đất nước và Ukraine đã cam kết không sử dụng các hệ thống bên trong Nga, vì vậy viện trợ có thể sẽ tiếp tục không thay đổi.

Tất cả các quan chức Mỹ đều phát biểu với điều kiện giấu tên vì gói viện trợ mới nhất vẫn chưa được công bố rộng rãi.

Các quan chức Mỹ không cung cấp thông tin chi tiết về các loại vũ khí không người lái trong gói viện trợ mới hoặc chỉ rõ loại máy bay không người lái nào sẽ sử dụng chúng. Bộ Quốc phòng đã cung cấp cho Ukraine nhiều loại máy bay không người lái trong năm ngoái, cho cả hoạt động giám sát và tấn công, bao gồm ít nhất hai phiên bản của Switchblade, một loại máy bay không người lái kamikaze có thể lảng vảng trên không và sau đó phát nổ vào mục tiêu.

Các máy bay không người lái tinh vi hơn khác có thể thả đạn dược, nhưng Hoa Kỳ đã miễn cưỡng chia sẻ công khai thông tin chi tiết về những thứ đó.

Cũng bao gồm trong gói mới nhất sẽ là đạn dược cho các khẩu đội tên lửa Patriot và Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS), tên lửa Stinger cho hệ thống Avenger, thiết bị rà phá bom mìn, đạn chống tăng, máy bay Zuni không điều khiển, kính nhìn ban đêm, và khoảng 30 triệu viên đạn vũ khí nhỏ, các quan chức Mỹ cho biết.

Khoản viện trợ này rất giống với các gói hỗ trợ khác gần đây của Mỹ, vốn tập trung vào việc cung cấp cho Ukraine thêm đạn dược cho các hệ thống vũ khí mà nước này có và giúp nước này chuẩn bị cho một cuộc phản công nhằm đẩy lùi những lợi ích của Nga trong năm qua. Các quan chức Ukraine đã không chính thức thông báo về việc phát động cuộc phản công rất được mong đợi của họ, mặc dù một số người nói rằng nó đã bắt đầu và tốc độ của các cuộc tấn công cho thấy nó đang được tiến hành.

Tính cả khoản viện trợ mới nhất, Hoa Kỳ đã cam kết cung cấp vũ khí và thiết bị khác trị giá hơn 37,6 tỷ đô la cho Ukraine kể từ khi Nga tấn công vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Gói mới nhất này sẽ được thực hiện dưới quyền rút tiền của tổng thống, cho phép Lầu Năm Góc lấy vũ khí từ kho dự trữ và nhanh chóng vận chuyển chúng đến Ukraine, các quan chức cho biết.

Các quan chức cho biết Hoa Kỳ dự kiến sẽ công bố viện trợ ngay sau ngày thứ Tư.

Cuộc tấn công hôm thứ Ba vào Moscow là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thứ hai vào thành phố kể từ ngày 3 tháng 5, khi các quan chức Nga cho biết hai máy bay không người lái nhắm vào Điện Kremlin trong những gì họ miêu tả là một nỗ lực nhằm vào mạng sống của Putin. Ukraine phủ nhận đứng đằng sau vụ tấn công đó.

Các quan chức tình báo Mỹ vẫn đang cố gắng xác định xem Ukraine có liên quan hay biết trước về vụ tấn công bằng máy bay không người lái hôm thứ Ba ở Moscow hay không, theo một quan chức Mỹ giấu tên quen thuộc với vấn đề này.

Tuần trước, khu vực biên giới Belgorod của Nga là mục tiêu của một trong những cuộc tấn công xuyên biên giới nghiêm trọng nhất kể từ khi chiến tranh bắt đầu, với hai nhóm bán quân sự cực hữu thân Ukraine đã nhận trách nhiệm.

Hoa Kỳ đã truyền đạt sau sự cố đó rằng vũ khí do Mỹ sản xuất không được sử dụng bên trong Nga, theo một quan chức Hoa Kỳ quen thuộc với các thông tin liên lạc nhạy cảm. Theo quan chức này, thông điệp được “hiểu rất rõ ràng”.

Các quan chức ở thành phố Krasnodar, miền nam nước Nga, gần bán đảo Crimea, cho biết hai máy bay không người lái đã tấn công thành phố này hôm thứ Sáu, làm hư hại các tòa nhà dân cư. Các máy bay không người lái khác được cho là đã bay sâu vào lãnh thổ Nga nhiều lần.

Các nhà phân tích quân sự Ukraine, mặc dù không thể xác nhận Kiev đã phóng máy bay không người lái chống lại Moscow, nhưng cho biết cuộc tấn công có thể có sự tham gia của máy bay không người lái UJ-22, được sản xuất tại Ukraine và có tầm hoạt động tối đa khoảng 1.000 km (620 dặm).

Các quan chức Hoa Kỳ đã đạt được một sự cân bằng tinh tế trong việc đáp trả các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, nhắc lại sự ủng hộ dành cho Ukraine trong khi nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ phản đối việc người Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ ở Nga. Họ lưu ý rằng cuộc oanh tạc của Nga vào Kyiv hôm thứ Ba là đợt tấn công thứ 17 trong tháng này, "nhiều trong số đó đã tàn phá các khu vực dân sự."
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,550
Động cơ
653,127 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
HIMARS tấn công một trang trại gia cầm ở Luhansk, 5 người chết và 19 người bị thương

TASS đưa tin, ít nhất 5 người thiệt mạng và 19 người bị thương do vụ pháo kích vào một trang trại gia cầm trên lãnh thổ của LPR, do quân đội Ukraine thực hiện vào đêm 31/5.

Dữ liệu cập nhật về hậu quả của vụ pháo kích được cung cấp bởi đại diện của nước cộng hòa trong Trung tâm kiểm soát và điều phối chung về các vấn đề [JCCCI] liên quan đến tội ác chiến tranh của Ukraine.

“Vụ pháo kích vào làng Karpaty [quận Perevalsky, LPR] của lực lượng vũ trang Ukraine, theo thông tin sơ bộ, có 24 nạn nhân [5 người thiệt mạng và 19 người bị thương], được thực hiện với MLRS HIMARS,” JCCCI cho biết – kênh của người đại diện. HIMARS đã phóng bốn tên lửa. Ba tên lửa M30A1 với mảnh bom, đạn con và một tên lửa M31. Người đại diện cho biết thêm, lán trại xây dựng và tòa nhà của trang trại gia cầm đã bị hư hại.

1685524822210.png
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,550
Động cơ
653,127 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tiêm kích J-16 Trung Quốc cắt ngang mũi máy bay RC-135 Mỹ

Video từ buồng lái của máy bay trinh sát RC-135 của Không quân Hoa Kỳ đang lan truyền trên mạng. Đoạn video ghi lại cảnh máy bay chiến đấu Trung Quốc di chuyển về phía máy bay Mỹ. Vụ việc xảy ra vào tuần trước khi máy bay RC-135 của Mỹ đang bay trên Biển Đông.

1685524900017.png


Đoạn phim bắt đầu với cảnh máy bay chiến đấu Shenyang J-16 của Trung Quốc bay ở khoảng cách an toàn nhưng cùng độ cao với máy bay Mỹ. Tại thời điểm này, mọi thứ đều an toàn và chuyên nghiệp. Tuy nhiên, tại một thời điểm, chiếc J-16 đã tiến lên và bắt đầu cơ động ngoặt trái. F-16 cơ động ở khoảng cách rất gần giữa mũi RC-135 và hai động cơ phía sau của tiêm kích.

Hành động này gây ra nhiễu loạn, rung lắc của máy bay Mỹ có thể thấy rất rõ trong video. Tiếp theo đó là sự xuất hiện nhanh chóng của J-16 Trung Quốc ở phía bên trái của RC-135 và mất hút từ xa. Có vẻ như đây là động tác cuối cùng để đánh chặn máy bay Mỹ.


‘Cắt mũi’

Một thao tác nguy hiểm như vậy được giới phi công gọi là 'cắt mũi'. Cuộc thao diễn này không phải là lần đầu tiên, có tin về một sự cố tương tự với một máy bay Australia. Các phi công Nga cũng có thói quen thực hành những pha đánh chặn nguy hiểm như vậy, những động tác không thực sự đảm bảo an toàn cho tổ lái cũng như thiết bị.

Lầu Năm Góc xác nhận tính xác thực của video, mô tả vụ đánh chặn là nguy hiểm. Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo máy bay RC-135 của họ đang bay trong không phận quốc tế.

1685525169893.png


Ghi âm buồng lái bị tắt tiếng. Không có lời chính thức nào từ Lầu Năm Góc về lý do tắt âm thanh cuộc trò chuyện trong cabin. Các blogger phương Tây và phương Đông cho rằng những “bình luận” trong buồng lái không bị im lặng vì “liên lạc bí mật”, mà vì những lời tục tĩu hoặc sự sợ hãi của các phi công.

Sự cố trong quá khứ

Những “sự cố” như vậy không phải lần đầu tiên xảy ra. Có lẽ nguy hiểm nhất là vào tháng 12 năm ngoái. Sau đó, một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã chặn lại, bay ngang qua máy bay Mỹ trong vòng 10 feet.

Có một sự cố khác vào đầu năm nay. Một chiếc J-11 và một chiếc máy bay phản lực P-8 Poseidon của Mỹ bay cách đó 500 feet. Tiếp đó là pha cơ động nguy hiểm sau khi tiêm kích Trung Quốc hùng hổ xuất hiện từ cánh trái máy bay Mỹ. Một số nội dung liên lạc giữa các phi công Trung Quốc và Mỹ đã được công bố, trong đó phi công Trung Quốc nói rằng "Không tiếp cận nữa nếu không bạn sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm".


Sự cố tuần trước, xảy ra ngay sau khi Trung Quốc từ chối gặp Mỹ. Đó là về cuộc gặp giữa các bộ trưởng QP của hai nước. Washington đã đề xuất với Bắc Kinh rằng nó sẽ diễn ra bên lề Đối thoại Shangri-La. Đây là một diễn đàn an ninh thường niên được tổ chức từ ngày 2 đến ngày 4 tháng 6 tại Singapore.

Sự cố tháng 5 năm 2022

Vào tháng 5 năm ngoái, nó đã trở thành một trong những sự cố nguy hiểm và được bình luận nhiều nhất. Một máy bay chiến đấu J-16 của Trung Quốc đã tham gia vào nó. Ngày 26 tháng 5, trong một chuyến bay huấn luyện, chiếc J-16 đã bay ngang tầm với một máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Không quân Hoàng gia Úc [RAAF].

Vụ việc diễn ra như sau: chiếc J-16 đang bay song song với máy bay Australia. Các chuyến bay diễn ra trong không phận quốc tế. Tuy nhiên, chiếc J-16 được điều động không phải để đánh chặn máy bay Australia mà để thực hiện chuyến bay huấn luyện tiêu diệt mục tiêu trên không.

1685525512908.png

P-8A Poseidon của Không quân Hoàng gia Úc

Với mục đích này, một mục tiêu mồi được phóng ở khoảng cách xa. Chiếc J-16 khi đang bay ngang chiếc P-8 đã bắn tên lửa để tiêu diệt mồi nhử. Sau khi khai hỏa, chiếc máy bay chiến đấu ngay lập tức thay đổi hướng đi, bắt đầu một động tác cơ động sắc bén và vượt qua mũi chiếc P-8.

Nếu câu chuyện đã kết thúc như vậy, chúng ta có thể coi nó là hành vi nguy hiểm, nhưng không phải vậy. Nó còn nghiêm trọng hơn. Chiếc J-16 đã bắn trúng mục tiêu mồi giữa không trung và các mảnh vỡ của nó lao vào động cơ của máy bay Úc. Chúng gây ra hư hỏng động cơ, nhưng máy bay đã quay trở lại căn cứ thành công và hạ cánh xuống sân bay mà không có thương vong và không bị hư hại thêm thiết bị.

Về J-16

Shenyang J-16 là máy bay chiến đấu hai động cơ của Trung Quốc được phát triển dựa trên J-11, sau đó sử dụng Su-27 của Liên Xô làm nguồn thiết kế. Trung Quốc bắt đầu sản xuất J-16 vào năm 2012 nhưng giấu nó với thế giới và công bố chính thức 3 năm sau đó. Theo các nguồn dữ liệu mở, Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc có hơn 240 máy bay chiến đấu thuộc mẫu này.

1685525726228.png


J-16 là máy bay chiến đấu hai chỗ ngồi có động cơ phản lực bao gồm hai động cơ phản lực cánh quạt Shenyang WS-10B, 135 kN [30.000 lbf] với động cơ đốt sau. Máy bay chiến đấu được trang bị một khẩu pháo 30 mm để không chiến tầm gần hoặc các cuộc tấn công bay thấp. Trên máy bay có 12 điểm cố định để gắn vũ khí. J-16 được trang bị một loạt vũ khí tiêu chuẩn, chẳng hạn như tên lửa không đối không, không đối đất, không đối hạm, bom lượn và bom rơi tự do.

1685525759811.png
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,550
Động cơ
653,127 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Mỹ và Anh tìm kiếm phi công đã nghỉ hưu từng lái máy bay chiến đấu của Liên Xô cho Ukraine

Ukraine sẽ cần phi công lái máy bay chiến đấu F-16 của Liên Xô và Mỹ. Nhu cầu như vậy đã được biết đến từ lâu, vì Ukraine đang mất máy bay trong trận chiến với hàng không Nga.

Tuy nhiên, việc đào tạo phi công Ukraine vận hành F-16 sẽ mất nhiều thời gian. Đây không phải là bí mật vì Washington và Kiev đã nhận ra sự thật này. Tuy nhiên, nó sẽ mất bao lâu vẫn còn là một bí ẩn vì nhiều lý do.

Thứ nhất, các phi công Ukraine đang còn tại ngũ hoặc các phi công Ukraine đã nghỉ hưu đã lái máy bay chiến đấu của Liên Xô tính đến thời điểm này. Việc chuyển đổi từ thiết kế của Liên Xô sang phương Tây, trong trường hợp cụ thể của người Mỹ, không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Một quan chức Kiev tin rằng một phi công Ukraine có thể được đào tạo trong thời gian ngắn, nhưng có ý kiến từ Washington rằng sẽ cần ít nhất sáu tháng để đào tạo như vậy và nó sẽ không đầy đủ.

Thứ hai, từ lâu đã có những đề xuất thuê phi công đã từng lái máy bay do Liên Xô thiết kế. Một đề xuất như vậy cũng rất có ý nghĩa, vì Ukraine đã nhận được MiG-29 từ Ba Lan và Slovakia. Quan điểm này phù hợp nhất hiện nay khi Kiev vẫn chưa rõ ràng về việc ai sẽ tặng và bao nhiêu máy bay F-16 cũng như khi nào điều này sẽ xảy ra.

Đã có những suy đoán trên Twitter về tùy chọn thứ hai. Một số tài khoản trích dẫn một báo cáo của Thổ Nhĩ Kỳ [họ không chỉ rõ nguồn nào hoặc nguồn nào] theo đó trong vài tuần qua, đại diện của các dịch vụ đặc biệt của các nước NATO, chủ yếu là Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, đã tích cực tiếp cận tuyển mộ các phi công đã nghỉ hưu từng lái máy bay Liên Xô từ các quốc gia vận hành máy bay đó.

Trước hết, điểm nhấn là các phi công bay MiG-29, Su-24, L-39 và Mi-8/24. Việc tuyển dụng được thực hiện trong khuôn khổ các đợt chuyển giao thiết bị hàng không mới, nhằm biên chế khoảng 4 trung đoàn mới của Lực lượng Không quân Ukraine do việc chuẩn bị nhân sự giữa những người Ukraine mất rất nhiều thời gian và nguồn lực.

Theo thông tin đã công bố, các cuộc đàm phán đã được tổ chức với người Sudan, người Libya, người Ai Cập và người Anh. Các yêu cầu cũng được đưa ra đối với các cựu phi công của Lực lượng Không quân Afghanistan đã rời khỏi đất nước vào năm 2021.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm nhân sự như vậy có thể không chỉ giới hạn ở các cựu phi công chiến đấu của Liên Xô. Rất có thể các cựu phi công F-16 cũng bày tỏ mong muốn trở thành một phần của đội lính đánh thuê ở Ukraine. Ukraine có thể được hưởng lợi từ những người có nguyện vọng như vậy, vì không biết sẽ mất bao lâu để đào tạo một phi công Ukraine.

Ngoài ra còn có một khả năng thứ ba. Các phi công đã được huấn luyện và hiện tại của NATO và các đồng minh mang cờ Ukraine. Khả năng này không thể bỏ qua, nhưng nó mang theo rủi ro rất cao. Một hành động như vậy có nghĩa là một cuộc chiến tranh chính thức giữa Nga và NATO, khi đó, do lỗi của NATO gây ra. Cộng đồng quốc tế có thể phản ứng khá gay gắt với một đề xuất như vậy.

Ukraine sẽ phải giải quyết một vấn đề khác – các sân bay mà các phi công sẽ cất cánh. Ukraine hiện không có cơ sở hạ tầng để hỗ trợ F-16. Máy bay chiến đấu này cần một đường băng "sạch" và "sự ô nhiễm" do ném bom của máy bay chiến đấu Nga có thể nhanh chóng và dễ dàng làm những chiếc F-16 của Ukraine "nằm đất".

Các đề xuất khác đang lưu hành: xây dựng cơ sở hạ tầng mới ở sâu phía tây Ukraine gần biên giới với Ba Lan. Điều này có nghĩa là các máy bay chiến đấu của Nga có thể phải cân nhắc trước khi ném bom một căn cứ như vậy, vì nguy cơ tấn công không chính xác vào nó là rất cao: nếu một tên lửa của Nga tấn công lãnh thổ Ba Lan, điều đó có nghĩa là Warsaw có thể kích hoạt Điều 5 của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương.

Một năm trước, Ba Lan đã lên tiếng khá gay gắt khi các tên lửa phòng không của Ukraine rơi xuống lãnh thổ Ba Lan trong nỗ lực đánh chặn một mục tiêu trên không của Nga. Nhưng ngày nay Ba Lan lại thể hiện một thái độ khác – họ sẵn sàng gây chiến với Nga, và theo một số bình luận, họ thậm chí còn được “coi là” sẵn sàng làm như vậy.

Có nhiều cơ hội để Ukraine có phi công F-16 hoặc máy bay chiến đấu của Liên Xô. Chúng là có thật và chúng đều có thể thực hiện được. Nhiều khả năng, Washington và London thậm chí sẵn sàng trả tiền cho những người lính đánh thuê này. Nhưng Kiev sẽ phải lựa chọn rất cẩn thận một trong nhiều phương án. Nhiều khả năng, một lằn ranh đỏ mới sẽ được thiết lập – cấm xâm nhập vào lãnh thổ Nga.

Hóa ra, điều này rất khó đối với Ukraine. Kyiv hứa hẹn nhưng cũng phá vỡ. Bằng chứng về điều này là lực lượng Nga thân chế độ Kiev đã tiến vào Nga thông qua Belgorod với các thiết bị do Mỹ và các đồng minh tài trợ. Một bằng chứng khác là các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Moscow, điều mà Kiev phủ nhận, nhưng Washington đã xác nhận.

Có vẻ như cuộc chiến sẽ không kết thúc mà sẽ leo thang hơn. Câu hỏi đặt ra là lớn như thế nào và liệu sẽ có những người tham gia khác trong đó hay không.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,550
Động cơ
653,127 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Quan chức Nga nói Ukraine nã pháo vào thị trấn biên giới làm 4 người bị thương

Các lực lượng Ukraine đã pháo kích vào một thị trấn của Nga gần biên giới lần thứ ba trong một tuần, làm bị thương bốn người, làm hư hại các tòa nhà và đốt cháy các phương tiện, thống đốc khu vực này cho biết hôm nay, thứ Tư.

1685527553906.png

Một góc nhìn cho thấy các phương tiện bị phá hủy sau vụ pháo kích được cho là của lực lượng Ukraine trong cuộc xung đột Nga-Ukraine tại thị trấn Shebekino ở vùng Belgorod, Nga, trong hình ảnh tài liệu này được công bố vào ngày 31 tháng 5 năm 2023.

Hai người phải nhập viện do cuộc tấn công bằng pháo vào Shebekino, Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Ông cho biết vụ pháo kích đã làm vỡ cửa sổ và làm hư hại mái của một tòa nhà chung cư 8 tầng, 4 ngôi nhà và một trường học.

1685527575858.png

Một góc nhìn cho thấy các phương tiện bị phá hủy sau vụ pháo kích được cho là của lực lượng Ukraine trong cuộc xung đột Nga-Ukraine tại thị trấn Shebekino ở vùng Belgorod, Nga, ảnh tài liệu này được công bố vào ngày 31 tháng 5 năm 2023.

Gladkov cho biết hôm thứ Hai rằng hai cơ sở công nghiệp trong thị trấn đã bị tấn công. Hôm thứ bảy, ông cho biết ông đã bị pháo kích khi cố gắng vào thị trấn, chỉ cách biên giới với Ukraine khoảng 7 km (4,5 dặm) về phía bắc.

Belgorod, giáp với khu vực Kharkiv của Ukraine, ngày càng bị lực lượng Ukraine tấn công trong những tháng gần đây.

Không có phản ứng ngay lập tức từ Ukraine đối với vụ pháo kích mới nhất nhưng họ hầu như không bao giờ công khai nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công ở Nga và trên lãnh thổ do Nga kiểm soát ở Ukraine.

Cả hai bên đều phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường trong cuộc chiến kéo dài 15 tháng mà Nga phát động vào tháng 2/2022.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,550
Động cơ
653,127 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Su-34 của Nga quá nặng so với máy bay chiến đấu và quá nhỏ so với máy bay ném bom

Trước chiến tranh ở Ukraine, chúng ta đọc về các hệ thống vũ khí mà không hiểu sâu hơn về hiệu suất của chúng. Điều này là do chúng ta chỉ dựa vào thông tin được cung cấp bởi nhà sản xuất của họ. Tuy nhiên, ngày nay, sau hơn một năm chiến tranh ở Ukraine, một số nền tảng đang cho thấy tiềm năng thực sự của chúng. Bây giờ chúng ta có thể so sánh xem các thông số có khớp với hoạt động hay không.

1685582435503.png


Máy bay ném bom chiến đấu Su-34 của Nga chỉ là một nền tảng vũ khí như vậy. Vai trò của nó ở Ukraine không chỉ là chìa khóa để tấn công của không quân Nga. Tác giả người Mỹ Kris Osborn đưa ra một phân tích hấp dẫn về chiếc máy bay trong bài báo mới nhất của ông. Ông Osborn đang cố gắng tìm ra vai trò thực sự của Su-34 bằng cách cân bằng khéo léo giữa khả năng của máy bay.

Mỹ không có một chiếc máy bay tương đương như vậy. Ba chiếc B-1, B-2, B-52 thuần túy là máy bay ném bom. Họ không thể tự hào về hiệu suất của một máy bay chiến đấu. Đồng thời, F-35 và F-15 có thể thực hiện các nhiệm vụ ném bom, nhưng ở mức độ thấp hơn. Su-34, như Osborn viết, bị "mắc kẹt" trong các nhiệm vụ. Hãy xem …

Su-34 là tiêm kích hạng nặng

Không còn nghi ngờ gì nữa, Su-34 không phải là một máy bay chiến đấu điển hình của Nga. Mặc dù có thiết kế gần giống với Su-27 và Su-35, nhưng thực tế Su-34 có trọng lượng cất cánh tối đa rất lớn, lên tới 100.000 pound. Đây không phải là ngẫu nhiên vì nó cho phép Su-34 mang “một lượng vũ khí khổng lồ”.

1685582649941.png


Tuy nhiên, sự khác biệt phải được xem xét để hiểu được trọng lượng của Su-34. Ví dụ, Su-27 cất cánh với trọng lượng tối đa là 64.000 pound. Do đó, Su-27 được coi là một trong những máy bay chiến đấu cơ động nhất thế giới. Su-34 không thể tiến gần đến khả năng cơ động này, mặc dù có hai động cơ.

Tỷ lệ trọng lượng không mang tải giữa hai máy bay chiến đấu là tương tự nhau. Trọng lượng rỗng của Su-34 là 50.000 pound, trong khi của Su-27 chỉ là 36.000 pound. Nhưng Su-34 còn lâu mới đóng vai trò là một máy bay ném bom thuần túy thực sự. Như đã đề cập, trọng lượng cất cánh tối đa của nó là 100.000 pound, trong khi máy bay ném bom khác của Nga ở mức hơn 400.000 pound.

Su-34 quá nhỏ so với máy bay ném bom

Những số liệu mới nhất cho chúng ta thấy rằng Su-34 thực sự nhỏ so với máy bay ném bom. Kích thước nhỏ so với máy bay ném bom thực sự mang nó đến gần hơn với khả năng của máy bay chiến đấu. Vì sao?

1685582810775.png


Su-34 là loại máy bay tiêm kích-ném bom hai chỗ ngồi. Chúng ta đã biết khả năng của nó với tư cách là máy bay ném bom, hãy xem khả năng của nó cho chúng ta thấy gì với tư cách là máy bay chiến đấu? Su-34 có thể chiến đấu trong mọi trận chiến – không đối không và không đối đất. Mặc dù không nhanh và cơ động như một máy bay chiến đấu thực sự, nhưng tốc độ Mach 1,8 cho phép nó nhanh chóng chuyển từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác.

Một trong những ưu điểm đáng chú ý nhất của Su-34 là nó có thể chuyển đổi từ nhiệm vụ tiêm kích sang nhiệm vụ ném bom: trong một nhiệm vụ như vậy, Su-34 có thể không cần bay cặp với Su-27. Trong tình huống này, Su-34 có thể thực hiện nhiệm vụ không chiến, tấn công mặt đất, và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng - “ném bom lượn và ném bom chính xác ở độ cao lớn hơn”.

Vũ khí hay đổi cuộc chơi hoặc quan tài bay

Su-34 là gì? Thoạt nhìn, nó là một loại lai cố gắng định vị bản thân giữa các đối tác trên không của nó. Lúc này nó không thể hoàn thành nhiệm vụ nếu không có các máy bay chiến đấu hoặc máy bay ném bom, lúc sau nó không cần sự hỗ trợ của chúng nữa.

1685582997815.png


Osborne cũng đặt câu hỏi này. Hiệu suất chết người của Su-34 là thông qua khả năng thay đổi nhiệm vụ của máy bay chiến đấu này như một con tắc kè hoa. Đây là một lợi thế mà các quốc gia khác không có.

Nhưng đồng thời, Su-34 cũng dễ bị tổn thương. Nặng và lớn hơn máy bay chiến đấu, Su-34 không nhanh bằng. Mặc dù có khả năng cơ động, nhưng nó sẽ không đủ để vượt qua F-16 cơ động hơn nếu chúng gặp nhau trên không. Nếu bị F-16 tấn công vào thời điểm máy bay mang đủ tải, sẽ có những vụ nổ lớn, cả trên không và dưới mặt đất.

Khi Su-34 không thể chạy thoát

Tất cả những gì đã nói cho đến nay trong tài liệu này về Su-34 đã đề cập đầy đủ đến hiệu suất của máy bay ở Ukraine. Sau Su-25, Su-34 là loại máy bay bị bắn hạ [hoặc hư hỏng] nhiều nhất kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

1685583285742.png


Có hàng tá bằng chứng [ảnh và video] về việc chiếc Su-34 đã bị hệ thống phòng không của lực lượng vũ trang Ukraine bắn trúng như thế nào. Đây không phải là một trường hợp cá biệt. Mới nhất là hai tuần trước khi các nguồn tin Ukraine tuyên bố rằng Phòng không đã bắn hạ một chiếc Su-34 trên khu vực Bryansk, cùng với một chiếc Su-35 và hai chiếc trực thăng Mi-8. Mặc dù Moscow tuyên bố chiếc máy bay bị hỏng động cơ, nhưng các nguồn tin từ Điện Kremlin đã xác nhận với rằng quân đội đã cử một đơn vị chiến đấu đến hiện trường vụ tai nạn để tìm kiếm dấu hiệu của một nhóm phá hoại.

Vào ngày 4 tháng 3 năm nay tại Enakievo, khu vực Donetsk, việc bắn hạ một chiếc Su-34 đã được xác nhận. Thông tin đã được cả Nga và Ukraine xác nhận - điều cực kỳ hiếm khi xảy ra kể từ đầu cuộc chiến. Liên tục có báo cáo – vào ngày 11 tháng 9 năm 2022, có một vụ bắn rơi Su-34 nghiêm trọng hơn.

Khi Su-34 thành công

Su-34 cũng có nhiều thành công. Đây là những trường hợp mục tiêu bị tiêu diệt bởi Su-34. Nhưng những trường hợp này dường như hướng chúng ta nhiều hơn đến một trong những nhiệm vụ mà chiếc máy bay chiến đấu này được sử dụng thường xuyên nhất.

Su-34 đã bay theo cặp kể từ đầu cuộc chiến. Nó có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ, nhưng nó không thể bay mà thiếu sự yểm trợ của những máy bay chiến đấu thuần túy. Vì vậy, những thành công của Su-34 là ở các nhiệm vụ ném bom nhiều hơn.

1685583473788.png


Bằng chứng đầu tiên rõ ràng hơn về thành công của Su-34 là từ giữa năm ngoái, nhưng kể từ đầu năm nay, chiến đấu cơ này đã có thêm nhiều chuyến bay và vai trò lớn hơn. Ví dụ, vào tháng 3, có một tuyên bố rằng chúng đã phóng thành công bom lượn GROM cùng với Su-57. Không lâu sau, bằng chứng cho thấy Su-34 đã được trang bị bom FAB-500M62. Tuy nhiên, bằng chứng này được biết đến do một sự cố đáng tiếc - một chiếc Su-34 đã "thả nhầm" quả bom này xuống Belgorod.

Vào ngày 8 tháng 5, một chiếc Su-34 đã phát hiện ra một căn cứ lính đánh thuê phương Tây ở Ukraine và thả một số quả bom trên không. Được biết, kể từ đầu năm nay, Su-34 đã thực hiện nhiều phi vụ ném bom thành công với việc thả bom lượn 1.500 kg.

Lần giao hàng gần nhất

Có một sự phụ thuộc rất kỳ lạ. Vào năm 2022, cuộc chiến ở Ukraine chủ yếu diễn ra trên bộ. Tuy nhiên, trên không, Nga bắt đầu mất nhiều máy bay và thiết bị hơn so với năm 2023.

Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2023, Moscow đã thay đổi chiến thuật. Thời tiết không cho phép diễn ra cuộc chiến trên bộ, và chỉ có Bakkhmut là trận chiến trên bộ kéo dài và được theo dõi nhiều nhất. Tuy nhiên, trên không, ngoài ưu thế vượt trội của Nga so với Ukraine, Nga đã thay đổi loại vũ khí. Họ bắt đầu sử dụng bom trên không nhiều hơn tên lửa. Cho đến nay, Ukraine vẫn chưa thể chống lại một quả bom từ trên không do Su-34 phóng ở khoảng cách 30-40-50 km.

Điều phụ thuộc mà chúng tôi nhận thấy là sau đợt giao hàng Su-34 cuối cùng, Moscow bắt đầu sử dụng bom trên không. Chính những chiếc Su-34 mới được chuyển giao vào cuối năm 2022 đã được cải tiến để sử dụng bom lượn. Thông tin về khả năng tác chiến được mở rộng của Su-34 sau đó đã được hãng truyền thông Nga Izvestia xác nhận.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,550
Động cơ
653,127 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tin vắn đầu ngày 01/6/2023

Khoảng 500 người còn lại ở Bakhmut, thị trưởng nói
Theo thị trưởng thành phố, chỉ còn 500 người ở Bakhmut, thành phố ở phía đông Ukraine, nơi đã xảy ra giao tranh ác liệt trong năm ngoái.
Con số từ Oleksii Reva, được hãng thông tấn Ukraine UNIAN đưa tin, gây sửng sốt khi so sánh với dân số 70.000 người trước chiến tranh.
Cả Nga và Ukraine đều tuyên bố họ đang kiểm soát thành phố này trong những tuần gần đây.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói rằng Vladimir Putin có thể không phải đối mặt với cáo buộc tội ác chiến tranh nếu cuộc chiến ở Ukraine kết thúc bằng một cuộc đàm phán.
Trong một bài phát biểu tại Moldova, ông nói: “Nếu trong vài tháng tới, chúng ta có cơ hội đàm phán, vấn đề sẽ là phân xử giữa thử nghiệm và đàm phán, và bạn phải đàm phán với các nhà lãnh đạo mà bạn có trên thực tế, và Tôi nghĩ đàm phán sẽ là ưu tiên hàng đầu… Bạn có thể đặt mình vào vị trí mà bạn nói: 'Tôi muốn bạn vào tù nhưng bạn là người duy nhất tôi có thể thương lượng.'”
Macron cũng nói rằng Ukraine cần đảm bảo an ninh. Các nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau tại Vilnius, thủ đô của Litva, vào tháng 7 để thảo luận về tư cách thành viên NATO của Ukraine.

Nga không có kế hoạch tuyên bố thiết quân luật sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn hôm thứ Ba vào Moscow, người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, cho biết.
Các nhân vật từ Nga, trong đó có người đứng đầu Chechnya, Ramzan Kadyrov, nói rằng Putin nên tuyên bố thiết quân luật trên toàn quốc để "quét sạch băng nhóm khủng bố đó".

Theo thị trưởng thành phố, chỉ còn 500 người ở Bakhmut, thành phố ở phía đông Ukraine, nơi đã xảy ra giao tranh ác liệt trong năm ngoái. Con số từ Oleksii Reva, được hãng thông tấn Ucraina UNIAN đưa tin, là một phần rất nhỏ so với dân số 70.000 người trước chiến tranh.

Nga tuyên bố họ đã phá hủy tàu chiến lớn cuối cùng của lực lượng hải quân Ukraine, tàu Yuri Olefirenko, được cho là đang đóng tại cảng Odesa phía nam. Lực lượng không quân Nga cho biết họ đã tấn công con tàu vào ngày 29 tháng Năm. Ukraine chưa bình luận.

Nga cho biết họ sẽ sơ tán trẻ em khỏi các ngôi làng gần biên giới với Ukraine, sau nhiều ngày pháo kích vào khu vực Belgorod. “Tình hình ở [ngôi làng biên giới] Shebekino đang trở nên tồi tệ hơn,” thống đốc khu vực, Vyacheslav Gladkov, cho biết trên Telegram.

Phân tích từ Kyiv Post đã tuyên bố rằng khoảng 90% trong số 500 tên lửa và máy bay không người lái do Nga phóng hồi tháng 5 trong các cuộc tấn công vào Ukraine đã thất bại, với chi phí 1,7 tỷ USD. Nó nói rằng 533 trong số chúng đã bị phá hủy bởi lực lượng không quân Ukraine. Nó bao gồm 401 máy bay không người lái Shahed-136, mỗi chiếc có giá khoảng 20.000 USD.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, Dmitry Medvedev, hôm thứ Tư cho biết Anh là "kẻ thù truyền kiếp" của Moscow và bất kỳ quan chức Anh nào tạo điều kiện cho cuộc chiến ở Ukraine đều có thể được coi là mục tiêu quân sự hợp pháp.

Người phát ngôn của chính phủ Đức cho biết Ukraine có quyền tấn công lãnh thổ Nga vì nước này đủ điều kiện tự vệ. Trả lời phỏng vấn tờ Deutsche Welle của Đức, ông Steffen Hebestreit cho biết: “Luật pháp quốc tế cho phép Ukraine thực hiện các cuộc không kích trên lãnh thổ Nga với mục đích tự vệ”.

Liên Hợp Quốc đã đề xuất rằng Kyiv, Moscow và Ankara bắt đầu công việc chuẩn bị cho việc vận chuyển amoniac của Nga qua Ukraine khi họ cố gắng cứu vãn một thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc an toàn ở Biển Đen, một nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán nói với Reuters.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,550
Động cơ
653,127 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Su-30 đã sử dụng hệ thống tác chiến điện tử Khibiny khi đánh chặn F-35

Có thể một chiếc Su-30 của Nga đã sử dụng các hệ thống tác chiến điện tử khi đánh chặn một chiếc F-35 trên vùng biển Baltic. Điều này đã xảy ra vào năm ngoái, nhà phân tích người Nga Andrey Andreev viết, mô tả chi tiết vụ việc.

1685697964527.png


Bối cảnh như sau: vào ngày 30 tháng 4 năm 2022, NATO bắt đầu đáp trả cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Để đảm bảo an ninh cho khu vực Baltic, nơi gần biên giới với Nga nhất, F-35A đã được Không quân Ý gửi tới Estonia [AM]. Phi đội máy bay chiến đấu đến từ Không đoàn 32 tại Căn cứ Không quân Amendola ở miền nam nước Ý.

Gần như ngay lập tức sau khi đến nơi, những chiếc F-35 của Ý bắt đầu tuần tra chung với quân Đồng minh để thực hiện nhiệm vụ "kiểm soát trên không". Hằng ngày máy bay đều tuần tra trên không, cũng như vào ngày 9 tháng 5, khi sự cố được đề cập diễn ra.

1685698086492.png


Ngày 9 tháng 5

Vào ngày 9 tháng 5, một chiếc Su-30SM của Nga được cho là đã chặn một chiếc F-35 của Ý do phi công Falco điều khiển. Việc đánh chặn diễn ra trên biển Baltic. Việc đánh chặn là cần thiết vì F-35 đã áp sát máy bay vận tải quân sự An-12 của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga [VKS]. Việc đánh chặn được thực hiện bởi Su-30SM, trong nhiệm vụ hộ tống An-12.

“Su-30 gần như không rõ từ đâu đến. Tôi rất bối rối vì không ngờ được nhìn thấy nó ở khoảng cách gần như vậy”, viên phi công người Ý mô tả cảm nhận đầu tiên về sự xuất hiện bất ngờ của Su-30SM. Falco nói rằng phi công Nga đã hành động bất chấp. Anh ấy (phi công Ý) đã bị mất phương hướng nhiều lần. Hệ thống phát hiện và cảnh báo của máy bay chiến đấu Mỹ liên tục bị lỗi và phải khởi động lại.

1685698228101.png


Lời kể của phi công

Falco nói rằng họ đã được cảnh báo rằng người Nga có thể đang sử dụng Khibiny, một hệ thống tác chiến điện tử. Nhưng đối mặt với điều này trong thực tế, khi các công cụ nhắm mục tiêu và định hướng của chiếc F-35 của anh ấy bị lỗi trong giây lát, Falco bắt đầu lo lắng.

Thấy máy bay chiến đấu của Nga tiếp cận nhanh chóng, Falco quyết định thực hiện thao tác tiêu chuẩn cho những trường hợp như vậy. Anh ta quay máy bay 30 độ để duy trì khoảng cách an toàn. Vào thời điểm đó, Falco dự định thực hiện một lần khởi động lại hệ thống khác và thoát khỏi cuộc chiến điện tử của người hàng xóm phiền phức. Lúc đầu, nó có vẻ hữu ích.

Bí quyết của phi công Nga

Người Ý và người Nga bay cạnh nhau. Cả hai đều sử dụng các thao tác nhẹ như thể họ đang tiến lại gần nhau, nhưng trên thực tế điều đó không xảy ra. Thông thường, ở các khu vực biên giới, các phi công quân sự chỉ được giới hạn ở mức cảnh báo, nhưng không phải trong trường hợp này.

1685698412412.png


Su-30SM bay F-35 cùng nhau. Nhưng sau đó, Falco nhớ lại, chiếc Su-30 nhanh chóng tụt lại phía sau và biến mất khỏi tầm nhìn. Trong một phút, viên phi công người Ý lại mất hệ thống dò tìm. Và đột nhiên Flanker của Nga ở ngay trước mặt F-35. Anh ta (Su-30) di chuyền rất gần, suýt chút nữa đã va vào F-35 bằng cánh trái của anh ta.

“Đột nhiên tôi đông cứng người vì sợ hãi. Tôi không ngờ người Nga lại hành động nguy hiểm như vậy,” Falko nhận xét về ấn tượng của mình. Phi công người Ý bắt đầu thực hiện một cú ngoặt, cố gắng điều khiển máy bay để không va chạm với phi công Nga. Falco nhìn thấy chiếc Su-30 bên dưới mình và lao xuống ngay sau đó. Falco cố gắng giữ máy bay chiến đấu của Nga trong tầm quan sát của mình, vì vậy anh ta cũng hướng mũi máy bay về phía nó. Phi công người Nga dường đã đoán được và ngay lập tức vọt lên phía trước. Trên máy bay F-35, phi công lại bắt đầu gặp vấn đề với các thiết bị.

Kiểm tra khả năng của F-35

Phi công người Ý ngoặt 40 độ, một lần nữa bắt đầu thiết lập lại các hệ thống phát hiện. Falco đã mất dấu chiếc Su-30 trong một thời gian ngắn. Sau đó, Su-30 lại xuất hiện, nhưng lần này, không giống như lần trước, Su-30 bay bên cạnh F-35 và không thực hiện thêm bất kỳ động tác nguy hiểm nào. Ở một số thời điểm, Su-30SM chỉ đơn giản là bổ nhào xuống và không còn thách thức F-35 nữa.

1685698743053.png


Falco hiểu rằng phi công Nga chỉ đang thử khả năng của chiếc F-35 của Mỹ. Falco nói rằng anh ấy đã biết về khả năng của các phi công Nga bay dòng Su ngay cả trước khi anh ấy gặp một trường hợp trực tiếp. Anh ta biết rằng các máy bay chiến đấu Flanker có khả năng tác chiến chiến thuật cơ động ở cấp độ cao.

Phát biểu với Military History of Italy, Falco nói rằng anh không ngờ chiếc máy bay chiến đấu mới nhất của Mỹ với tất cả các hệ thống và vũ khí hiện đại lại có thể bị qua mặt dễ dàng như vậy. Đặc biệt khi xem xét rằng Su-30 là cỗ máy thế hệ thứ 4, mặc dù là một bản nâng cấp.

Về hệ thống tác chiến điện tử Khibiny

Khibiny là một hệ thống tác chiến điện tử bắt đầu được phát triển vào thời Liên Xô và vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Các mẫu đầu tiên của hệ thống thô, nặng và không đạt được chức năng mong muốn.

1685699020610.png


Sau đó, vào khoảng những năm 1980, Khibiny trở thành ưu tiên hợp tác chung giữa KNIRTI và hãng hàng không Sukhoi. Một khi Sukhoi được đưa vào dự án, nó sẽ thay đổi không chỉ thiết kế mà còn thay đổi thái độ về cách sử dụng hệ thống tác chiến điện tử trong tương lai.

Hiện tại, Khibiny đã trải qua một số cải tiến và được coi là một hệ thống tác chiến điện tử xuất sắc. Ban đầu, Nga dự định tích hợp Khibiny vào Su-34. Điều này chính thức xảy ra khi Moscow quyết định vào năm 2014 rằng tất cả các máy bay Su-34 sẽ nhận được hệ thống này. Nó được tích hợp dưới tên L-175V Khibiny. Sau đó, Moscow quyết định rằng Su-30 cũng nên có hệ thống này.

1685699157794.png


Theo các nguồn tin, tất cả những chiếc Su-34 được triển khai trong cuộc chiến với Ukraine đều được trang bị L-175V Khibiny. Su-30SM là máy bay tham gia tác chiến cũng có sự tích hợp tương tự. Các bộ phận của hệ thống này hiện được cho là đã được phát hiện sau khi lực lượng vũ trang Ukraine bắn hạ một chiếc Su-30SM gần Izyum.

Khibiny có thể làm gì?

Hệ thống này được thiết kế để tìm hướng vô tuyến và nguồn phát bức xạ của tín hiệu, cho phép nó làm biến dạng các tham số của tín hiệu phản xạ.

Tất cả điều này giúp hệ thống trì hoãn việc phát hiện tàu sân bay, cũng như che giấu các vật thể bằng cách làm nhiễu tín hiệu điện tử. Người ta nói rằng khi Khibiny được kích hoạt, máy bay địch ở gần tàu sân bay Nga gặp khó khăn trong việc xác định phạm vi, đặc biệt là ở tốc độ và vị trí góc.

Khibiny làm giảm chế độ hỗ trợ TWS khi quét radar chùm ăng ten và tăng thời gian cũng như độ khó phát hiện đối tượng trong quá trình quét thời gian thực.

1685699344827.png
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,550
Động cơ
653,127 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga xác nhận Su-34M nâng cấp sâu dùng động cơ của Su-35

Lực lượng Hàng không vũ trụ [VKS] của Liên bang Nga đã nhận được lô máy bay ném bom tiền tuyến Su-34M Fullback đầu tiên cho năm 2023. Điều này đã được công bố vào ngày 1 tháng 6 bởi công ty nhà nước Rostec. Các máy bay ném bom được chuyển giao được sản xuất tại Nhà máy Hàng không Novosibirsk. V.P. Tập đoàn máy bay thống nhất [UAC] Chkalov.

1685699489726.png


Những chiếc Su-34M mới được chuyển giao đã vượt qua các cuộc thử nghiệm trên mặt đất và bay. Trong thông cáo báo chí từ Rostec, họ nói rằng các máy bay đã được tăng cường khả năng chiến đấu. Điều này có nghĩa là việc sử dụng vũ khí hiện đại, theo Rostec, giúp tăng phạm vi tấn công các mục tiêu của kẻ thù.

Những chiếc Su-34M được chuyển giao được cho là có động cơ mới, mạnh hơn. Đây là mẫu Saturn AL-41F1S, cho đến nay vẫn được sử dụng làm động cơ trong các máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35S và Sukhoi Su-57. Máy bay ném bom tiền tuyến thường được trang bị động cơ Saturn AL-31.

1685699592124.png

Động cơ Saturn AL-41F1S

Giới thiệu về động cơ Saturn AL-41F1S

Động cơ AL-41F1S là biến thể của động cơ AL-41F1 trang bị cho máy bay chiến đấu tàng hình mới nhất của Nga, Su-57 Felon. AL-41F1S thực tế là động cơ của một máy bay chiến đấu khác của Nga - Su-35 Flanker-E. Động cơ này có khả năng và thông số kỹ thuật hoàn toàn giống với động cơ của Su-57 nhưng có cấu tạo đơn giản hơn.

1685699652216.png


AL-41F1S có thể cung cấp cho Su-34 lực đẩy 8,8 tấn [86,30 kN; 19.400 lbf] lực đẩy khô. Trong chế độ buồng đốt sau, lực do động cơ tạo ra là 14 tấn lực [137,3 kN; 30.860 lbf].

Với động cơ mới, Su-34M hiện đại hóa có đường kính quạt tăng 3%. AL-41F1S cũng có tuổi thọ tăng lên tới 4.000 giờ bay. Tuy nhiên, AL-41F1S khác với động cơ AL-41F1 trang bị cho Su-57 ở chỗ nó có một hệ thống điều khiển động cơ riêng biệt.

Điều gì sẽ thay đổi?

Động cơ mới sẽ giúp tăng lực đẩy cho Su-34 với bộ đốt sau. Cho đến nay, Su-34 có lực đẩy 132 kN [30.000 lbf] với bộ đốt sau. Sử dụng động cơ AL-41F1S mới lực đẩy được tăng thêm 10kN [5kN mỗi chiếc, Su-34 là máy bay chiến đấu-ném bom hai động cơ].

1685699807460.png


Điều này có nghĩa là khả năng cơ động của Su-34 cao hơn một chút so với trước đây. Su-34 nhìn chung không nổi tiếng về khả năng cơ động cao so với các “đồng nghiệp” thuộc dòng Su-27, Su-30, Su-35 và Su-57. Lý do chính là Su-34 có khả năng mang theo một lượng lớn vũ khí, do nó được xếp vào loại máy bay ném bom tiền tuyến.

Chính sự hiện diện của động cơ mới rất có thể sẽ cho phép Su-34 cất cánh với lượng vũ khí lớn hơn trước. Thông báo của Rostec không đề cập đến loại vũ khí hoàn toàn mới mà Su-34 sẽ nhận được. Nhưng cho đến nay, Su-34 phiên bản cơ sở có trọng lượng cất cánh tối đa là 100.000 pound. Cũng cho đến nay, trọng lượng rỗng của Su-34 là 50.000 pound.

Vai trò của Su-34 tại Ukraine

Su-34 đóng vai trò thiết yếu trong khả năng tác chiến của VKS Nga tại Ukraine. Yuriy Slyusar, Tổng giám đốc của United Aircraft Corporation, nói rằng việc chuyển giao máy bay ném bom tiền tuyến Su-34M mới “là một hệ thống hàng không mới, hiệu quả cao”. Ông nói thêm rằng việc giao hàng này đã được lên kế hoạch và là một phần của hợp đồng đã ký trước đó giữa Điện Kremlin và UAC.

1685700001178.png


Su-34 mang theo nhiều loại bom và tên lửa như một phần vũ khí trang bị của nó. Nhưng kể từ đầu năm 2023, loại máy bay ném bom tiền tuyến này ngày càng được sử dụng nhiều hơn để thả bom lượn. Bom lượn có tầm bắn tương đối xa: từ 35 km đến 45 km. Chúng đặt ra một vấn đề nghiêm trọng đối với hệ thống phòng không của Ukraine, mà họ cho rằng không thể giải quyết được.

Nhưng chính khả năng ném bom các vị trí của Ukraine của máy bay ném bom tiền tuyến cũng khiến nó dễ bị tổn thương. Trọng lượng của nó không cho phép "khả năng cơ động" như các máy bay Su của Nga. Có lẽ thời gian không xa Su-34 sẽ phải đối đầu với F-16 của Mỹ. Khi đó, sẽ khó khăn cho máy bay ném bom tiền tuyến của Nga khi gặp F-16.

1685700128032.png
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,550
Động cơ
653,127 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tên lửa đánh chặn kiểu 'hit-to-kill' do Mỹ sản xuất rơi giữa dòng ô tô ở Kiev

Ngày 29/5, Nga đã thực hiện hai cuộc không kích bằng tên lửa vào Kiev, thủ đô của Ukraine. Vào sáng sớm, trong màn đêm, quân đội Nga đã thực hiện cuộc tấn công tên lửa đầu tiên vào Kyiv. Cuối ngày hôm đó, nhưng khi mọi người đang làm việc, một cuộc tấn công bằng tên lửa thứ hai đã xảy ra sau đó.


Hai ngày sau, vào ngày 31 tháng 5, các bức ảnh và video về một tên lửa rơi xuống bắt đầu xuất hiện. Ban đầu, thông tin trái ngược nhau. Tuy nhiên, sau đó, phân tích kỹ lưỡng các mảnh vỡ từ quả tên lửa rơi xuống đã được xác định là của tên lửa đánh chặn Patriot PAC-3 CRI.

Đoạn video cho thấy giao thông giữa trưa ở Kiev trên con đường bốn làn xe của thành phố. Tại một thời điểm, người ta có thể nhìn thấy một tên lửa rơi thẳng đứng ở góc 90 độ giữa hai ô tô. Các mảnh vỡ bay và đáp xuống kính chắn gió của chiếc xe đang quay video này.

1685700864689.png


Hai phương tiện mà tên lửa đánh chặn PAC-3 CRI rơi vào đã bị hư hỏng nhưng không có ai bị thương. Đoạn video cũng cho thấy tên lửa rơi vào giữa hai chiếc ô tô khi chúng vượt qua đèn giao thông. Chính tác động của tên lửa với dây cáp của đèn giao thông và chính đèn giao thông đã làm giảm tốc độ rơi của tên lửa.

Tại sao tên lửa không nổ?

1685700420376.png


Quân đội Ukraine sau đó đã đến hiện trường và dọn dẹp đống đổ nát khỏi tên lửa đánh chặn. Mặc dù một ngọn lửa nhỏ bùng phát ngay khi tên lửa chạm đất, nhưng một số người dùng vẫn thắc mắc tại sao tên lửa không phát nổ.

Đây không phải là toàn bộ tên lửa PAC-3 CRI. Đây là một phần của nó còn được gọi là hit-to-kill. Đúng như tên gọi, tên lửa này đánh chặn tên lửa của đối phương và tiêu diệt nó bằng cách lao trực tiếp vào nó. Bằng cách này, chỉ có thuốc nổ trong tên lửa của đối phương được kích hoạt, hit-to-kill không phát nổ khi đánh chặn.

Vào ngày hôm đó, chính quyền Ukraine báo cáo rằng quân đội Nga đã bắn 11 tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-M và tên lửa hành trình Iskander-K. Cuộc tấn công đến từ phía bắc. Theo Kiev, tất cả tên lửa đã bị đánh chặn.

1685700589836.png

Tên lửa PAC-3 CRI

Hệ thống Patriot thứ hai bị 'tiêu diệt'

Ngày 30/5, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga thông báo Lực lượng Vũ trang Nga đã phá hủy hệ thống Patriot thứ hai được viện trợ cho Ukraine. Thông tin này được Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đưa ra.


Sau ngày phát biểu của Shoigu, rất có thể ông ấy đang nói về các cuộc tấn công tên lửa này được thực hiện vào ngày 29 tháng Năm. Tuy nhiên, Shoigu không nói rõ đây là trường hợp nào chỉ đề cập đến "các cuộc tấn công tên lửa trong những ngày gần đây".

Đây là hệ thống Patriot thứ hai bị Lực lượng Vũ trang Nga nhắm tới. Ngày 16/5, Nga cho biết họ đã phá hủy một hệ thống phòng không Patriot trong cuộc tấn công vào rạng sáng. Ukraine sau đó không phủ nhận thông tin, nhưng cho biết hệ thống này không bị phá hủy và có thể sửa chữa và đưa vào hoạt động trở lại. Washington cũng đưa ra thông tin tương tự.

1685700800698.png
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,550
Động cơ
653,127 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga ngăn chặn nhiều cuộc tấn công Belgorod, quy tội cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã đẩy lùi ba cuộc tấn công ở khu vực biên giới, nơi đã hứng chịu hỏa lực dữ dội kể từ tháng trước.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã ngăn chặn ba cuộc tấn công xuyên biên giới gần thị trấn Shebekino, họ cáo buộc Ukraine sử dụng "đội quân khủng bố".

Shebekino nằm ở vùng Belgorod, nơi đã trở thành mục tiêu của một số cuộc tấn công kể từ tháng Năm.

“Nhìn chung, cuộc tấn công có sự tham gia của 70 chiến binh, 5 xe tăng, 4 xe bọc thép, 7 xe bán tải và một xe tải Kamaz,” Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào tối thứ Năm, đồng thời báo cáo ít nhất 3 nỗ lực vượt biên.

BQP Nga cho biết họ đã sử dụng lực lượng không quân và pháo binh để đẩy lùi các cuộc tấn công và giết chết hơn 50 chiến binh Ukraine.

Quân đoàn Tình nguyện Nga (RVC), một nhóm bán quân sự cực hữu gồm những người dân tộc Nga ủng hộ Ukraine, tuyên bố đang chiến đấu bên trong nước Nga.

“Giai đoạn thứ hai mà chỉ huy của RVC đã hứa đã bắt đầu!” họ nói trên Telegram, đề cập đến một cuộc xâm nhập trước đó, cùng với hình ảnh các các binh sỹ đang nổ súng.

Một nhóm chống Kremlin khác tự gọi mình là Freedom of Russia Legion cũng công bố kế hoạch tiến hành một cuộc đột kích xuyên biên giới.

Khu vực Belgorod đã chứng kiến một cuộc tấn công vũ trang kéo dài hai ngày chưa từng có vào tuần trước và đã hứng chịu hỏa lực dữ dội trong những ngày qua.

Ukraine phủ nhận quân đội của họ có liên quan đến các cuộc xâm nhập và nói rằng chúng được tiến hành bởi các chiến binh tình nguyện người Nga.

1685701168822.png

Một hình ảnh cắt từ cảnh quay bằng máy bay không người lái do Freedom of Russia Legion công bố cho thấy những gì nhóm tuyên bố là phá hủy các mục tiêu quân sự của Nga ở vùng Belgorod

Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod, cáo buộc các lực lượng vũ trang Ukraine liên tục nã pháo vào Shebekino bằng tên lửa grad 122mm do Liên Xô thiết kế, đốt cháy một ký túc xá và làm hư hại một tòa nhà hành chính.

Gladkov cho biết ít nhất 12 người đã bị thương trong 24 giờ trước đó.

Cư dân đổ về các trung tâm dành cho người tản cư ở thành phố Belgorod.

“Có rất nhiều gia đình có trẻ em, kể cả trẻ sơ sinh và người khuyết tật. Chúng tôi sẽ cố gắng chăm sóc họ nhiều nhất có thể”, thị trưởng thành phố Valentin Demidov cho biết.

1685701282094.png


Hai người bị thương trong thành phố khi một máy bay không người lái rơi gần một trạm xăng, ông nói thêm.

RVC và Freedom of Russia Legion đã nhận trách nhiệm về cuộc đột kích xuyên biên giới vào tháng trước, đánh dấu một trong những cuộc tấn công nghiêm trọng nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi Moscow bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,550
Động cơ
653,127 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tin vắn cuối ngày 02/6/2023

Thị trưởng Kyiv, Vitali Klitschko, đã ra lệnh cho các hầm trú ẩn hoạt động 24 giờ ở thủ đô, sau khi có cáo buộc rằng ba người hôm qua thiệt mạng do mảnh vỡ rơi xuống từ một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã bị mắc kẹt bên ngoài một hầm trú ẩn "bị khóa" do không kích. Ba người trong đó có một trẻ em đã thiệt mạng và ít nhất 11 người bị thương trong cuộc tấn công bằng tên lửa vào sáng sớm thứ Năm. Cư dân Kiev đã để lại hoa, đồ chơi và kẹo tại một đài tưởng niệm tạm thời ở địa điểm nơi Olha Ivashko, 33 tuổi và con gái Vika, 9 tuổi, thiệt mạng.

Nga lại tấn công Kyiv trong đêm, lực lượng Ukraine tuyên bố lực lượng phòng không đã bắn hạ tất cả 15 tên lửa hành trình và 21 máy bay không người lái tấn công. Thống đốc vùng Dnipropetrovsk, Serhiy Lysak, cho biết thành phố Nikopol đã bị pháo kích đêm qua.

Thống đốc vùng Belgorod của Nga cho biết hôm thứ Sáu rằng hai người đã thiệt mạng và hai người khác bị thương khi lực lượng Ukraine pháo kích vào một con đường ở thị trấn Maslova Pristan gần biên giới Ukraine. “Mảnh đạn văng vào những chiếc ô tô đang chạy qua. Hai người phụ nữ đang đi du lịch trong một trong số họ. Họ chết vì vết thương ngay tại chỗ”, thống đốc Vyacheslav Gladkov cho biết.

Thống đốc vùng Bryansk của Nga cho biết hôm thứ Sáu rằng 4 ngôi nhà đã bị hư hại sau khi lực lượng Ukraine nã pháo vào một thị trấn gần biên giới. Cũng đã có báo cáo về các vụ nổ ở Berdiansk bị chiếm đóng, thuộc vùng Zaporizhzhia của Ukraine, một trong những khu vực của đất nước mà Liên bang Nga đã tuyên bố sáp nhập.

Hai máy bay không người lái tầm xa đã tấn công cơ sở hạ tầng nhiên liệu và năng lượng ở khu vực Smolensk phía tây của Nga vào đêm thứ Sáu, nhưng không có thương tích hay hỏa hoạn nào được báo cáo, quyền thống đốc khu vực cho biết.

Trợ lý thị trưởng của Mariupol, ông Petro Andryushchenko, đã tuyên bố rằng ba người đã thiệt mạng do phát nổ một quả mìn trên đường cao tốc Mariupol-Donetsk H20. Ông cho biết vụ việc xảy ra gần Olenivka.

Đặc phái viên của Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu, Li Hui, cho biết hôm thứ Sáu rằng phía Nga đánh giá cao mong muốn và nỗ lực của Trung Quốc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. “Nguy cơ leo thang chiến tranh Nga-Ukraine vẫn còn cao”, ông Li nói tại một cuộc họp báo về chuyến thăm châu Âu của ông. Ông nói: “Tất cả các bên phải đảm bảo an toàn cho các cơ sở hạt nhân và thực hiện các biện pháp cụ thể để hạ nhiệt”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Antony Blinken, cho biết hôm thứ Sáu rằng Hoa Kỳ đang hợp tác với Ukraine và các đồng minh khác để xây dựng sự đồng thuận xung quanh các yếu tố cốt lõi của một “hòa bình công bằng và lâu dài” nhằm chấm dứt chiến tranh với Nga. Washington cũng sẽ khuyến khích các sáng kiến của các quốc gia khác nhằm chấm dứt xung đột, miễn là họ tôn trọng hiến chương Liên hợp quốc và chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập của Ukraine.

Hai cấp dưới thân cận của nhà lãnh đạo Chechnya, Ramzan Kadyrov, hôm thứ Năm đã công khai chỉ trích trùm lính đánh thuê khét tiếng nhất của Nga, coi Yevgeny Prigozhin là một blogger lúc nào cũng “la làng” về các vấn đề của ông ta.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,550
Động cơ
653,127 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Mỹ: MSTA 'sát thủ thành phố' của Liên Xô là một vũ khí thực sự tuyệt vời

Cuộc chiến ở Ukraine đã mang ra khỏi nhà kho cũ của Liên Xô một khẩu lựu pháo, có lẽ là loại phổ biến nhất đối với binh lính Nga. MSTA-B là loại lựu pháo kéo thường được gọi là "sát thủ thành phố" vì sức tấn công mạnh mẽ và loại đạn mà nó sử dụng.

1685783245114.png


Maya Carlin – biên tập viên cấp cao tại cổng thông tin chính trị trực tuyến của Mỹ 19FortyFive cũng thể hiện sự tôn trọng đối với “khẩu súng lớn” và khả năng của MSTA-B. Trong bối cảnh và bất chấp các video tuyên truyền từ Điện Kremlin, “pháo cơ động MSTA-B là một vũ khí thực sự tuyệt vời”. [MSTA-B là lựu pháo kéo, MSTA-S là lựu pháo tự hành]

Trên thực tế, cả hai phiên bản của pháo 152mm đều tuyệt vời. Kết cấu và cơ khí của MSTA-B có chất lượng cao và bền đến mức lựu pháo có thể được xe tải kéo qua tiền tuyến với tốc độ 80 km/h mà không gặp bất kỳ trở ngại nào đối với quá trình chuyển đổi địa hình này.

Nhận xét của Maya Carlin không phải là không có tiền lệ. Vào giữa năm ngoái, cổng thông tin trực tuyến Army Recognition của Bỉ đã gọi lựu pháo tự hành MSTA-S là “cơn ác mộng đối với lực lượng vũ trang Ukraine” và là “cỗ máy giết người”. Không phải ngẫu nhiên mà khi các binh sĩ Ukraine phá hủy thành công một trong hai biến thể của lựu pháo, họ lại thông báo công khai trên các phương tiện truyền thông và mạng.

1685783391798.png

Pháo tự hành MSTA-S

Hoàn toàn tương tự có thể được nói cho phía đối diện. Khi các đơn vị Nga phá hủy bất kỳ phiên bản nào của lựu pháo MSTA Ukraine, người phát ngôn của Bộ chỉ huy quân đội Nga nhất thiết phải đề cập đến nó trong bài bình luận của mình.

Có một lý do khiến MSTA là một “cỗ máy giết người”. Đó là đạn pháo Krasnopol. Một sự thật ít được biết đến là Krasnopol không được quân đội Nga sử dụng nhiều ở Ukraine. Có thể có bất kỳ lý do nào. Từ việc không đủ hàng và sản xuất bị trì hoãn đến việc nó chỉ được sử dụng trong giai đoạn thứ hai của cuộc chiến, tức là năm 2023.

1685784016529.png

MSTA-C

Nhưng MSTA-C và MSTA-B đã sử dụng Krasnopol trong chiến tranh Ukraine. Có bằng chứng cho điều này. Ví dụ, vào tháng 6 năm ngoái, một đoàn xe tăng Ukraine đang chuẩn bị cho các hành động phản công. Tất cả các xe tăng đều bị “thiêu rụi” trong thời gian ngắn nhất do đạn Krasnopol và chỉ thị mục tiêu chính xác từ trên không bằng máy bay không người lái.


Các chuyên gia nhấn mạnh rằng loạt lựu pháo MSTA có thể được đánh giá bằng hiệu quả của chúng do sức mạnh hủy diệt ẩn chứa trong đầu đạn. Krasnopol là đạn pháo có đầu dẫn đường bằng laser bán chủ động. Ở đoạn cuối của quỹ đạo, đầu độc lập tìm kiếm mục tiêu được dẫn hướng bằng laser.

1685783643531.png


Việc chế tạo MSTA trong cả hai phiene bản đều gây ấn tượng mạnh. Ví dụ, Maya Carlin viết, khẩu pháo 152 mm mạnh mẽ của lựu pháo tự hành [MSTA-C] được hỗ trợ bởi hai giá đỡ bằng kim loại. Chúng được đặt song song với nhau ở cả hai bên của pháo, đảm bảo sự ổn định của nó trong quá trình bắn.

Hai bánh xe của lựu pháo kéo MSTA-B được đặt ở phần cuối của pháo để tạo sự cân bằng trong quá trình kéo. Tuy nhiên, sự sắp xếp cuối cùng của các bánh xe này không thể mang lại sự ổn định thông thường trong quá trình bắn, MSTA-B có độ giật cao hơn một chút so với bình thường đối với bất kỳ lựu pháo kéo nào.

1685783866644.png

MSTA-B

MSTA có thể bắn đạn pháo mang đầu đạn hạt nhân. Điều này đặc biệt đúng đối với lựu pháo kéo 2A65 Msta-B. Các nguồn tin cho biết trong các cuộc tập trận ở Liên bang Nga, luôn luôn trong mỗi cuộc tập trận, ít nhất vài lần, phiên bản kéo của lựu pháo đã được kiểm tra độ chính xác, tầm bắn và sức công phá chính xác sau khi sử dụng đạn hạt nhân.


Đáng ngạc nhiên là cả hai lựu pháo đều có tầm bắn tương tự nhau, đó là dấu hiệu cho thấy cả hai đều nguy hiểm như nhau. Tầm bắn của MSTA là từ 24,7 km [15,3 mi] đến 36 km [22 mi] tùy thuộc vào loại đạn được sử dụng.

Vào cuối năm ngoái, trong triển lãm ADEX ở Azerbaijan, công ty Rosoboronexport của Nga đã trưng bày cấu hình MSTA dành cho xuất khẩu. Công ty Nga xác nhận rằng phiên bản xuất khẩu mới bắn đạn NATO, tức là 155 mm.
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,459
Động cơ
96,685 Mã lực
Tên lửa đánh chặn kiểu 'hit-to-kill' do Mỹ sản xuất rơi giữa dòng ô tô ở Kiev

Ngày 29/5, Nga đã thực hiện hai cuộc không kích bằng tên lửa vào Kiev, thủ đô của Ukraine. Vào sáng sớm, trong màn đêm, quân đội Nga đã thực hiện cuộc tấn công tên lửa đầu tiên vào Kyiv. Cuối ngày hôm đó, nhưng khi mọi người đang làm việc, một cuộc tấn công bằng tên lửa thứ hai đã xảy ra sau đó.


Hai ngày sau, vào ngày 31 tháng 5, các bức ảnh và video về một tên lửa rơi xuống bắt đầu xuất hiện. Ban đầu, thông tin trái ngược nhau. Tuy nhiên, sau đó, phân tích kỹ lưỡng các mảnh vỡ từ quả tên lửa rơi xuống đã được xác định là của tên lửa đánh chặn Patriot PAC-3 CRI.

Đoạn video cho thấy giao thông giữa trưa ở Kiev trên con đường bốn làn xe của thành phố. Tại một thời điểm, người ta có thể nhìn thấy một tên lửa rơi thẳng đứng ở góc 90 độ giữa hai ô tô. Các mảnh vỡ bay và đáp xuống kính chắn gió của chiếc xe đang quay video này.

View attachment 7877863

Hai phương tiện mà tên lửa đánh chặn PAC-3 CRI rơi vào đã bị hư hỏng nhưng không có ai bị thương. Đoạn video cũng cho thấy tên lửa rơi vào giữa hai chiếc ô tô khi chúng vượt qua đèn giao thông. Chính tác động của tên lửa với dây cáp của đèn giao thông và chính đèn giao thông đã làm giảm tốc độ rơi của tên lửa.

Tại sao tên lửa không nổ?

View attachment 7877857

Quân đội Ukraine sau đó đã đến hiện trường và dọn dẹp đống đổ nát khỏi tên lửa đánh chặn. Mặc dù một ngọn lửa nhỏ bùng phát ngay khi tên lửa chạm đất, nhưng một số người dùng vẫn thắc mắc tại sao tên lửa không phát nổ.

Đây không phải là toàn bộ tên lửa PAC-3 CRI. Đây là một phần của nó còn được gọi là hit-to-kill. Đúng như tên gọi, tên lửa này đánh chặn tên lửa của đối phương và tiêu diệt nó bằng cách lao trực tiếp vào nó. Bằng cách này, chỉ có thuốc nổ trong tên lửa của đối phương được kích hoạt, hit-to-kill không phát nổ khi đánh chặn.

Vào ngày hôm đó, chính quyền Ukraine báo cáo rằng quân đội Nga đã bắn 11 tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-M và tên lửa hành trình Iskander-K. Cuộc tấn công đến từ phía bắc. Theo Kiev, tất cả tên lửa đã bị đánh chặn.

View attachment 7877858
Tên lửa PAC-3 CRI

Hệ thống Patriot thứ hai bị 'tiêu diệt'

Ngày 30/5, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga thông báo Lực lượng Vũ trang Nga đã phá hủy hệ thống Patriot thứ hai được viện trợ cho Ukraine. Thông tin này được Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đưa ra.


Sau ngày phát biểu của Shoigu, rất có thể ông ấy đang nói về các cuộc tấn công tên lửa này được thực hiện vào ngày 29 tháng Năm. Tuy nhiên, Shoigu không nói rõ đây là trường hợp nào chỉ đề cập đến "các cuộc tấn công tên lửa trong những ngày gần đây".

Đây là hệ thống Patriot thứ hai bị Lực lượng Vũ trang Nga nhắm tới. Ngày 16/5, Nga cho biết họ đã phá hủy một hệ thống phòng không Patriot trong cuộc tấn công vào rạng sáng. Ukraine sau đó không phủ nhận thông tin, nhưng cho biết hệ thống này không bị phá hủy và có thể sửa chữa và đưa vào hoạt động trở lại. Washington cũng đưa ra thông tin tương tự.

View attachment 7877862
Không có thuốc nổ.
Nghi là phần đuôi tên lửa- booster.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,550
Động cơ
653,127 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Sáu radar và sáu đặc điểm đáng chú ý hơn của Su-57 Felon

Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm Su-57 của Nga vẫn chưa được đưa vào phục vụ ở cấp độ phi đội, nhưng dự kiến sẽ có ba phi đội đầy đủ vào cuối kế hoạch vũ khí nhà nước hiện tại, vào năm 2027.

1685784253463.png


Máy bay tàng hình hạng nặng Su-57 sẽ tạo thành xương sống của Hải quân Nga và có thể là các đối tác quốc phòng chủ chốt của Nga. Hệ thống cảm biến và mô-đun của Nga dự kiến sẽ mang lại lợi thế đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh hiện tại, như Thành Đô J-20 của Trung Quốc và Lockheed Martin F-35 Lightning II của Mỹ.

Máy bay này là một trong ba máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm được sản xuất trên thế giới. Các phát triển của nước ngoài chủ yếu tập trung vào các nhiệm vụ không đối không hoặc không đối đất, so với chúng, Su-57 trông cân đối hơn và không có sự chuyên môn hóa rõ ràng. Máy bay chiến đấu nổi bật giữa các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm và kết hợp các công nghệ mà các đối thủ nước ngoài không có, khiến nó trở thành một loại máy bay hoàn toàn khác.

1685784358076.png


Sự chậm trễ trong chương trình áp dụng có nghĩa là nó phải có khả năng chống lại không chỉ F-35 mà còn hoạt động ở những nơi máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu của Mỹ và Trung Quốc sẽ thống trị trong tương lai.

Các kỹ sư Nga đã bắt đầu thử nghiệm tích hợp các công nghệ thế hệ tiếp theo vào khung máy bay Su-57. Mặc dù tất cả những điều này vẫn chưa thành hiện thực, nhưng nhiều tính năng hiện có của máy bay chiến đấu đã rất nổi bật và vô song. Dưới đây là bảy trong số đáng chú ý nhất:

Sáu radar

Trong khi hầu hết các máy bay chiến đấu, bao gồm tất cả các mẫu thế hệ thứ năm cạnh tranh, chỉ dựa vào một radar, thì có tới sáu chiếc được tích hợp vào khung máy bay của Su-57. Điều này có khả năng mang lại lợi thế đáng kể trong nhận thức tình huống trên chiến trường.

Ví dụ, một số đã có trên máy bay chiến đấu Su-35, radar quét điện tử thụ động Irbis-E và hai radar mảng pha chủ động hơn [AFAR] hoạt động trong băng tần L được gắn ở mũi máy bay.

1685784443468.png


Sáu radar sẽ không chỉ cho phép theo dõi 60 mục tiêu cùng lúc mà còn hoạt động ở các dải bước sóng khác nhau. Điều này tối ưu hóa nó cho chiến tranh điện tử và sẽ cho phép Su-57 phát hiện các mục tiêu ở tầm xa. Các radar được phân bổ khắp thân máy bay, cho phép phát hiện ở góc 360 độ.

Tên lửa dẫn đường K-77M

K-77M được tối ưu hóa để tấn công các mục tiêu nhỏ và cơ động với hệ thống dẫn đường AFAR gắn ở mũi. Với tầm bắn tăng lên 200 km, tên lửa cắt vây được đặt trong các khoang vũ khí bên trong.

1685784609119.png

K-77M


Truyền thông Nga mô tả hoạt động của AFAR trên K-77M như sau: “Ăng-ten mảng pha chủ động bao gồm một số lượng lớn các tế bào hình nón được lắp đặt dưới lớp vỏ trong suốt với sóng vô tuyến trên mũi tên lửa. Mỗi khối chỉ nhận một phần tín hiệu, nhưng sau khi xử lý kỹ thuật số, thông tin từ tất cả các khối được tổng hợp lại và cho phép tên lửa K -77M phản ứng ngay lập tức với các mục tiêu chuyển hướng gấp, khiến mục tiêu gần như không thể tránh khỏi đòn tấn công”.

1685784765941.png


Cự ly tác chiến

Giống như những người tiền nhiệm Su-27 và MiG-31, Su-57 mới có tầm hoạt động lớn hơn nhiều [trên 1.500 km] và tốc độ bay [trên Mach 2] so với bất kỳ đối thủ nào. Sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, khi quy mô của Lực lượng Không quân Nga bị giảm mạnh, người ta chú ý nhiều đến sức bền cao. Điều này sẽ cho phép các đơn vị còn lại bao phủ vùng trời rộng lớn của đất nước.

1685784832746.png


Tầm hoạt động xa của Su-57 cho phép tiêm kích tấn công mục tiêu không chỉ khắp châu Âu mà còn vươn xa ra Đại Tây Dương. Nó cũng sẽ bao gồm hầu hết các chiến trường Thái Bình Dương. Các quốc gia như Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc đều nằm trong tầm với của nó. Việc Nga không có tàu sân bay khiến tiềm năng này trở nên có giá trị hơn.

Thiết bị bảo vệ bằng tia laze

Một tính năng mới nhận được tương đối ít sự chú ý là Hệ thống đối phó hồng ngoại, làm mù các tên lửa đang bay tới sau khi chúng bị phát hiện bởi hệ thống phát hiện phóng tên lửa của máy bay chiến đấu đối phương. Thiết bị được gắn phía sau và bên dưới buồng lái, nó là duy nhất mà không một máy bay chiến đấu nào trên thế giới có được.

Nga đã lắp đặt hệ thống này trên các máy bay trực thăng cỡ lớn, mặc dù nó nhỏ gọn hơn so với hệ thống được lắp đặt trên Su-57. Chùm tia laser đặc biệt hữu ích để chống lại các tên lửa dẫn đường bằng tia hồng ngoại như AIM-9X của Mỹ hoặc AIM-132 của Anh.

1685784966864.png


Do MANPADS (tên lửa phòng không vác vai) cũng sử dụng đầu dò mục tiêu hồng ngoại nên khả năng bảo vệ bằng laser có thể cho phép Su-57 hỗ trợ trên không hiệu quả hơn. Ngoài ra, nó sẽ bổ sung cho máy bay chiến đấu khả năng tàng hình, đồng thời giảm tiết diện radar và tầm nhìn hồng ngoại.

Khả năng cơ động vượt trội

Kể từ năm 1982, các máy bay của Liên Xô và Nga đã dẫn đầu về khả năng cơ động và với một biên độ đáng kể, khi MiG-29 đi vào hoạt động, và ba năm sau là Su-27.

Thành công của chúng được phát triển thêm bởi Su-27M và Su-37 được phát triển vào những năm 1990, có mức độ cơ động vượt trội. Máy bay có những đặc điểm này nhờ động cơ có vectơ lực đẩy thay đổi. Tiếc thay, không ai trong số chúng được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Được phát triển cho Ấn Độ và đi vào hoạt động năm 2002, Su-30MKI trở thành máy bay chiến đấu sản xuất đầu tiên được trang bị động cơ có sự phân bổ lực đẩy vector thay đổi. Nó được theo sau 12 năm sau bởi Su-35, loại máy bay có lực đẩy thậm chí còn lớn hơn được cung cấp bởi các động cơ AL-41 và điều khiển véc tơ lực đẩy ba chiều.

1685785169955.png


Máy bay chiến đấu Su-57 được xây dựng dựa trên những thành tựu này không chỉ với tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng tốt hơn nhiều mà còn với sức mạnh vượt trội của động cơ Saturn và khung máy bay được thiết kế để có khả năng cơ động cao hơn. Tất cả điều này sẽ cho phép máy bay tránh các cuộc tấn công tên lửa ở tốc độ cao và định vị tốt hơn trong không chiến ở tốc độ thấp.

1685785194433.png


Cất cánh trên đường băng ngắn

Kể từ những năm 1980 ở Liên Xô, người ta đã chú ý nhiều đến khả năng vận hành của máy bay với mức bảo dưỡng tối thiểu cũng như khả năng hạ cánh và cất cánh từ các đường băng dã chiến. Điều này được thể hiện trong các máy bay chiến đấu MiG-29 và Yak-41, có thể sử dụng đường băng ngắn so với các máy bay chiến đấu khác, đặc biệt là phương Tây.

Su-57 đã cải thiện đáng kể hiệu suất cất cánh và hạ cánh, đồng thời có khả năng cất cánh từ đướng băng rất ngắn, có khả năng khiến nó phù hợp để sử dụng trên tàu sân bay với khả năng thích ứng tối thiểu. Máy bay được trang bị thiết bị hạ cánh hạng nặng và lốp lớn, cho phép nó cất cánh từ các sân bay dã chiến.

1685785311421.png


Mang tên lửa đạn đạo siêu thanh

Sau khi tên lửa đạn đạo 9-A-7660 Kinzhal đi vào hoạt động vào cuối năm 2017, các kế hoạch đã được công bố để phát triển một phiên bản thu nhỏ để tích hợp vào Su-57. Điều này sẽ khiến nó trở thành máy bay chiến đấu duy nhất trên thế giới có khả năng tấn công bằng tên lửa đạn đạo siêu thanh.

1685785353066.png


Tên lửa này được coi là lý tưởng cho các cuộc tấn công chống hạm và tấn công chính xác vào các trung tâm chỉ huy, trung tâm hậu cần, sân bay và các mục tiêu quan trọng khác ở sâu phía sau phòng tuyến của kẻ thù. Kinzhal sẽ có thể vô hiệu hóa hầu hết các tàu chiến chỉ bằng một cú đánh chính xác do động năng của tên lửa khi va chạm.

Khả năng cơ động và độ chính xác cao kết hợp với tốc độ khiến tên lửa cực kỳ khó bị đánh chặn. Hiện vẫn chưa rõ liệu phiên bản thu nhỏ có giữ được tầm bắn 2.000 km như ban đầu hay không và liệu nó có thể mang đầu đạn hạt nhân hay không.

Độ bền và khả năng tàng hình cao của Su-57, kết hợp với vũ khí như vậy, sẽ khiến nó trở thành nền tảng tấn công không có đối thủ. Việc trang bị một tên lửa siêu thanh trên một máy bay chiến đấu thể hiện nỗ lực tận dụng một lĩnh vực quan trọng dẫn đầu về công nghệ của Nga - vũ khí siêu thanh.

Thực tế là Su-57 là máy bay chiến đấu tiền tuyến được thiết kế để sử dụng rất rộng rãi, dự kiến sẽ có hơn 200 chiếc vào cuối năm 2030. Khả năng tấn công bằng tên lửa đạn đạo khiến nó trở nên đặc biệt nguy hiểm.

1685785466474.png
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top