[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,496
Động cơ
651,784 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Sự phối hợp của Mỹ, Israel, Ả Rập ở Trung Đông chống lại Iran có kết quả

Một điểm sáng từ cuộc tấn công của Iran vào Israel vào tối thứ Bảy và đầu Chủ nhật chắc chắn là sự đóng góp của liên minh phòng không và tên lửa non trẻ trong khu vực trong việc vô hiệu hóa loạt đạn của hơn 300 quả đạn. Mặc dù vẫn còn nhiều chi tiết cần được tìm hiểu, nhưng rõ ràng là những nỗ lực của Mỹ nhằm thúc đẩy sự hợp tác tốt hơn giữa Israel và các nước láng giềng Ả Rập trước mối đe dọa ngày càng tăng từ kho tên lửa của Iran đã mang lại kết quả đáng kể vào cuối tuần qua.

Vai trò của Jordan đặc biệt nổi bật, đặc biệt khi nước này chỉ trích gay gắt chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza. Jordan không chỉ sử dụng máy bay phản lực của riêng mình để đánh chặn máy bay không người lái của Iran bay qua lãnh thổ của mình về phía Israel mà còn cho phép máy bay Israel làm điều tương tự.

Vai trò của các nước láng giềng Ả Rập khác của Israel chưa rõ ràng. Jordan công khai bảo vệ sự tham gia của mình như một biện pháp tự vệ hợp pháp cho lãnh thổ có chủ quyền của mình. Những người Ả Rập khác thì thận trọng hơn, miễn cưỡng khi bị buộc tội giúp bảo vệ Israel vào thời điểm mà công chúng của họ đang phẫn nộ trước những đau khổ của người Palestine ở Gaza.

Tuy nhiên, các quan chức phía sau đã vẽ ra một bức tranh về hành động tập thể quan trọng. Hai ngày trước cuộc tấn công, Iran đã thông báo cho Saudi Arabia về thời gian và phạm vi để quốc gia này có thể bảo vệ không phận của mình. Saudi đã nhanh chóng cảnh báo cho Hoa Kỳ và sau đó là Israel, đưa ra cảnh báo sớm quan trọng cho nhà nước Do Thái.

1713505118273.png

Không quân Mỹ tại Trung Đông

Do có khả năng cao là phần lớn cuộc tấn công của Iran sẽ đi qua lãnh thổ Ả Rập Xê Út, nên Ả Rập Xê Út có thể đã cho phép máy bay phản lực của Mỹ tiến hành đánh chặn trên lãnh thổ vương quốc này - mặc dù họ phủ nhận điều đó. Liệu người Saudi, giống như người Jordan, có lực lượng không quân của riêng họ bắn hạ máy bay không người lái hướng về phía Israel hay không vẫn chưa rõ ràng.

Cuối cùng và quan trọng nhất là Saudi Arabia và các đối tác khác của Mỹ ở vùng Vịnh và xa hơn nữa gần như chắc chắn đã cho phép chia sẻ dữ liệu phòng không quốc gia quan trọng của họ với Israel theo thời gian thực. Một lượng lớn thông tin từ các radar phòng thủ tên lửa cũng như các cảm biến trên không, trên mặt đất và trên biển của mỗi quốc gia sẽ được đưa vào Trung tâm Điều hành Không quân Kết hợp của Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ ở Qatar và hợp nhất thành một bức tranh khu vực toàn diện mà Israel có thể tiếp cận.

Với vị trí địa lý gần hơn nhiều của các quốc gia vùng Vịnh với các bãi phóng của Iran, dữ liệu này sẽ giúp ích rất nhiều cho Mỹ và Israel trong việc xác định các hướng khác nhau của cuộc tấn công, theo dõi các loạt đạn khác nhau trong cơ hội sớm nhất và phối hợp các nỗ lực đánh chặn để đạt hiệu quả tối đa.

1713505216865.png

Không quân Mỹ tại Trung Đông

Tất cả điều này thể hiện một thành công to lớn cho chính sách của Hoa Kỳ. Đó là sản phẩm của nhiều năm làm việc không mệt mỏi nhằm xây dựng lòng tin và năng lực giữa các đối tác Ả Rập của Mỹ, những người thường xuyên coi nhau là đối thủ chứ không phải đồng minh. Hợp tác song phương với Washington là một chuyện, nhưng việc chia sẻ thông tin tình báo quốc gia nhạy cảm với các nước láng giềng, những người có thể sử dụng thông tin đó để làm lợi cho mình là điều không thể trong nhiều năm.

Đối với Israel, nó thậm chí không phải là một phần của phương trình, do những căng thẳng lịch sử về vấn đề Palestine.

..........
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,496
Động cơ
651,784 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiêp)

Nhưng một số phát triển gần đây đã thay đổi đáng kể động lực này. Đầu tiên và quan trọng nhất là mối nguy hiểm ngày càng leo thang của chính mối đe dọa Iran. Iran không chỉ tích lũy được kho vũ khí tên lửa lớn nhất ở Trung Đông mà còn ngày càng phổ biến những khả năng đó cho các lực lượng ủy nhiệm bao vây các quốc gia Ả Rập ôn hòa.

Tệ hơn nữa, bắt đầu từ cuộc nội chiến ở Yemen và tiếp tục với các cuộc tấn công do Iran hậu thuẫn vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi vào năm 2019 và vào Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào năm 2022, các quốc gia này thực sự đã nhận thấy mình đang phải hứng chịu những cuộc tấn công trên không có sức tàn phá tiềm tàng mà họ không thể giải quyết được. một mình.

1713505345368.png

Phòng không của UAE

Hai yếu tố khác cũng làm tăng đáng kể mong muốn hợp tác đa quốc gia của khu vực. Đầu tiên là bước đột phá lịch sử của Hiệp định Abraham vào năm 2020, chứng kiến UAE và Bahrain (với sự ủng hộ và hỗ trợ của Saudi) làm hòa với Israel, mở đường cho hợp tác an ninh toàn diện hơn. Việc Israel sở hữu một trong những mạng lưới phòng không tiên tiến và thành công nhất trên hành tinh là một phần tạo nên sức hấp dẫn.

Yếu tố thứ hai xuất hiện chỉ một năm sau đó với việc Israel sáp nhập vào CENTCOM - cơ quan chỉ huy chiến đấu của Mỹ ở Trung Đông bao gồm các đối tác Ả Rập của Washington. Cùng nhau dưới sự bảo trợ của Hoa Kỳ lần đầu tiên, quân đội Israel và Ả Rập đã có thể làm việc cùng nhau trên cơ sở có hệ thống để xây dựng mối quan hệ chuyên nghiệp và lòng tin. Kể từ đó, CENTCOM đã triệu tập các cuộc họp thường kỳ của các tư lệnh quốc phòng khu vực, tư lệnh không quân và các nhà hoạch định quân sự để xác định các tình huống dự phòng; phát triển các học thuyết và thủ tục chung; và tiến hành các hội nghị, mô phỏng và diễn tập thường xuyên.

1713505682199.png

Phòng không Arab Saudi

Mặc dù đang ở giai đoạn đầu và còn nhiều việc phải làm để phát huy hết tiềm năng của mình, liên minh phòng không mới nổi của Trung Đông đã trải qua cuộc thử nghiệm căng thẳng lớn đầu tiên vào ngày 13 tháng 4 và dường như đã vượt qua một cách thành công. Đó là minh chứng cho vai trò không thể thiếu của sự lãnh đạo ngoại giao và quân sự của Hoa Kỳ, đồng thời là minh chứng mạnh mẽ cho thấy những người bạn Ả Rập của Mỹ sẽ đạt được bao nhiêu từ việc tăng cường hợp tác sâu sắc hơn với Israel dưới sự giám hộ của CENTCOM.

Dựa trên thành công cuối tuần trước để củng cố hơn nữa liên minh chiến lược Mỹ-Israel-Ả Rập đang nổi lên, bản thân nó sẽ là một trong những hình thức trả đũa mạnh mẽ nhất đối với Iran vì cuộc tấn công gần đây.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,496
Động cơ
651,784 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Úc hoàn thành nguyên mẫu đầu tiên của phương tiện tự hành dưới biển Ghost Shark

1713505820977.png


Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Quốc phòng Pat Conroy công bố vào ngày 18 tháng 4 rằng nguyên mẫu đầu tiên trong số ba nguyên mẫu được chế tạo theo chương trình phương tiện tự hành cực lớn dưới biển Ghost Shark (XL-AUV) của Úc đã được hoàn thành.

Chương trình phát triển XL-AUV đang được phát triển và tài trợ bởi sự hợp tác giữa Bộ Quốc phòng Australia và Anduril Australia, một công ty con của công ty công nghệ quốc phòng Mỹ Anduril Industries.

Cùng hợp tác với mối quan hệ hợp tác này còn có một nhóm của Hải quân Hoàng gia Úc (RAN).

Chương trình Ghost Shark nhằm mục đích phát triển khả năng AUV tầm xa để đáp ứng các yêu cầu thu thập, giám sát và tấn công từ xa liên tục của RAN.

1713505899999.png


Tại một sự kiện truyền thông nhằm tiết lộ thêm thông tin chi tiết về chương trình Ghost Shark, Conroy đã mô tả nguyên mẫu đầu tiên của XL-AUV là “tàu ngầm không người lái sẵn sàng chiến đấu”.

“Tàu ngầm không người lái này có khả năng thu thập thông tin tình báo, giám sát, trinh sát và quan trọng là thực hiện tấn công. Vì vậy, nó có khả năng được trang bị vũ khí để ngăn chặn những kẻ xâm lược tiềm tàng”, Conroy nói thêm nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,496
Động cơ
651,784 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Đầu tư 'có lãi': Viện trợ chính đáng cho Ukraine

Với chưa tới 9% ngân sách quốc phòng hàng năm trong hai năm qua, một trong hai đối thủ chính của Mỹ đã phải chịu hơn 300.000 thương vong và mất hàng chục nghìn thiết bị quân sự.

1713506051826.png

Thiết bị quân sự của Mỹ được chuyển tới Ukraine

Trong suốt hai năm, Mỹ và các quốc gia dân chủ phương Tây khác đã dựa vào hai lập luận chính để ủng hộ Ukraine.

Phần đầu tiên xoay quanh nghĩa vụ đạo đức để bảo vệ một nền dân chủ mới nổi đang bị xâm lược bất hợp pháp dưới bàn tay của một người hàng xóm hùng mạnh hơn.

Phần thứ hai nêu bật hai mệnh lệnh chiến lược có mối liên hệ với nhau. Tổng thống Vladimir Putin sẽ không dừng lại ở Ukraine nếu thành công, điều này có thể dẫn tới việc Nga xâm lược các nước châu Âu khác hoặc thậm chí là NATO. Hơn nữa, các quốc gia khác, chẳng hạn như Trung Quốc, có thể được khuyến khích sử dụng vũ lực để đạt được mục tiêu nếu Moscow thành công.

Viện trợ giống như đầu tư

Cả hai lập luận này đều gây được tiếng vang với nhiều người trên khắp thế giới phương Tây, nhưng lập luận thứ hai ngày càng kém hiệu quả trong việc thuyết phục những người vốn đã hoài nghi về việc ủng hộ Ukraine.

Ý tưởng cho rằng chiến thắng của Nga ở Ukraine sẽ dẫn đến một cuộc xâm lược khác ở nơi khác hoặc khuyến khích Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan có thể hợp lý, nhưng nó chỉ mang tính lý thuyết và nằm ở cấp độ tư duy địa chính trị và chiến lược.

1713506193007.png

Thiết bị quân sự của Mỹ được chuyển tới Ukraine

Việc dựa vào những khả năng lý thuyết trong tương lai thay vì thực tế cụ thể khó có thể thay đổi suy nghĩ của những người ngày càng phản đối viện trợ thêm cho Kiev. Thay vào đó, các nhà lãnh đạo thân Ukraine ở Hoa Kỳ nên sử dụng các chiến lược nhắn tin để nhắm vào nhóm dân chúng ngày càng cảnh giác với vai trò lãnh đạo của Mỹ trên thế giới và những người coi liên minh và quan hệ đối tác trên cơ sở giao dịch.

Những chiến lược này sẽ nhấn mạnh lợi ích trực tiếp của việc hỗ trợ Ukraine thay vì thúc đẩy hỗ trợ trên cơ sở đạo đức hoặc chiến lược. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đóng khung viện trợ như một khoản đầu tư thay vì cho phép một câu chuyện mô tả hỗ trợ như tiền mà người nộp thuế ở Hoa Kỳ đang gửi đến một quốc gia khác mà không được hưởng lợi.

Phân tích lợi ích/chi phí

Để đánh giá liệu Washington có nên tiếp tục hỗ trợ Ukraine hay không, có thể đánh giá được chi phí mà chính phủ phải gánh chịu và lợi tức đầu tư mà họ nhận được.

Hoa Kỳ phải chịu chi phí bằng tiền chỉ bằng một phần ngân sách của Bộ Quốc phòng. Ngân sách quốc phòng quốc gia là 841,4 tỷ USD và kể từ khi Nga xâm lược, Mỹ đã cung cấp 74,3 tỷ USD cho Kiev. Về mặt tương đối, nước này chi ít hơn 0,5% GDP cho viện trợ cho Ukraine.

Lập luận cho rằng Mỹ nhận được lợi tức đầu tư phi tiền tệ cực kỳ tích cực từ việc hỗ trợ Kyiv là có nhiều mặt.

Sự tổn thất của lực lượng vũ trang Nga

Lập luận đầu tiên dựa trên ý tưởng rằng Nga là một cường quốc gần trên phạm vi toàn cầu.

Nhiệm vụ của Lầu Năm Góc là cung cấp lực lượng quân sự cần thiết để ngăn chặn chiến tranh và đảm bảo an ninh quốc gia. Với sứ mệnh này và cái giá tương đối nhỏ của việc hỗ trợ Ukraine, Washington đã hỗ trợ Kiev chống lại một đối thủ nước ngoài gần ngang hàng trong một môi trường địa chính trị ngày càng phức tạp.

1713506434443.png


Chi khoảng 8,8% ngân sách quốc phòng hàng năm trong hai năm qua, một trong hai đối thủ chính của Mỹ được cho là đã phải chịu hơn 300.000 thương vong và mất hàng chục nghìn thiết bị.

Trong quá trình này, chưa có một quân nhân Mỹ nào bị thương vong. Ngược lại, quân đội Nga đã bị tiêu hao và có thể sẽ mất nhiều năm để phục hồi.

Lợi tức đầu tư của Washington là sự suy thoái của lực lượng vũ trang Nga, một ưu tiên chiến lược lớn đối với một phần chi phí của ngân sách quốc phòng hàng năm.

Hỗ trợ Công nghiệp Quốc phòng Hoa Kỳ

Lợi tức đầu tư thứ hai là viện trợ đã bộc lộ tình trạng suy yếu của cơ sở công nghiệp quốc phòng Hoa Kỳ.

Cơ quan viện trợ quân sự của Tổng thống cho phép chuyển giao nhanh chóng các vật phẩm phòng thủ từ kho dự trữ vũ khí và thiết bị hiện có. Việc chuyển giao cho Ukraine đã diễn ra với khối lượng lớn đến mức hiện nay cần phải bổ sung thêm kho dự trữ thiết bị và đạn dược của Mỹ.

1713506601013.png

Thiết bị quân sự của Mỹ được chuyển tới Ukraine

Tuy nhiên, cơ sở công nghiệp quốc phòng chưa được chuẩn bị sẵn sàng để làm điều đó. Việc tiếp tục cung cấp viện trợ đóng vai trò là một lực lượng hết sức cần thiết để Hoa Kỳ phục hồi và tái phát triển một cơ sở công nghiệp quốc phòng vững mạnh.

Việc trẻ hóa nền tảng công nghiệp quốc phòng của quốc gia phải được đặt trong mối quan tâm của lưỡng đảng trong việc chống lại Trung Quốc. Do đó, một cơ sở công nghiệp quốc phòng có năng lực sẽ giúp Mỹ chuẩn bị tốt hơn cho một cuộc xung đột tiềm tàng với Bắc Kinh.

Thử nghiệm đạn dược, thiết bị

Lợi tức đầu tư thứ ba liên quan đến hai lợi ích trước nhưng trừu tượng hơn. Về vũ khí và thiết bị, Hoa Kỳ đã cung cấp 23,8 tỷ USD từ kho dự trữ của mình thông qua việc rút quân của tổng thống tính đến tháng 12 năm 2023.

Trong số những lần chuyển giao này có đạn dược và thiết bị nằm trong nỗ lực hiện đại hóa của Quân đội Hoa Kỳ. Bằng cách cung cấp những thứ này cho Ukraine với giá trị khoảng 3% ngân sách quốc phòng hàng năm, Bộ Quốc phòng đang đánh giá tính hiệu quả của chúng trong các hoạt động chiến đấu quy mô lớn.

1713506716885.png

Thiết bị quân sự của Mỹ được chuyển tới Ukraine

Ví dụ, Mỹ đã nhận thấy việc Ukraine sử dụng các loại vũ khí dẫn đường chính xác rằng họ dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động chiến tranh điện tử đối nghịch hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây.

Ngoài ra, độ bền và khả năng sống sót của các hệ thống vũ khí chủ yếu của quân đội trong các hoạt động quy mô lớn chống lại mìn, hỏa lực gián tiếp, máy bay không người lái và hệ thống vũ khí chống tăng cũng được chứng minh.

Quân đội Hoa Kỳ đang tìm hiểu về khả năng và lỗ hổng của đạn dược và thiết bị của mình, điều này có thể giúp quá trình nghiên cứu, phát triển và mua sắm của họ trở nên thông minh hơn và hiệu quả hơn - tất cả đều không gây nguy hiểm đến tính mạng của một người lính Mỹ nào.

Cuối cùng, chi phí của khoản đầu tư này nằm trong phạm vi nhiệm vụ của Lầu Năm Góc và không đáng kể so với lợi ích đối với quân đội và an ninh của Hoa Kỳ.

1713506843479.png

Xe chiến đấu Bradley của Mỹ tại Ukraine

Đô la viện trợ ở lại Mỹ

Ở cấp độ vi mô nhất, lợi tức đầu tư có thể được xác định dễ dàng đối với khán giả trong nước. Bất chấp lo ngại rằng viện trợ dễ bị gian lận hoặc tham nhũng, 90% số tiền viện trợ vẫn ở Mỹ.

Các gói viện trợ dành cho Ukraine phân bổ hàng tỷ USD để đặt mua vũ khí và đạn dược mới để trang bị cho quân đội Mỹ. Số tiền này được chuyển trực tiếp đến các nhà thầu quốc phòng Mỹ, dẫn đến khoản đầu tư vào ít nhất 100 cơ sở sản xuất.

Các khoản đầu tư của chính phủ Mỹ vào các nhà thầu quốc phòng này đã tạo ra hàng nghìn việc làm trên khắp 38 bang, vì phần lớn đạn dược ở Ukraine được sản xuất tại Mỹ.

Đối với những đại diện cảm thấy khó giải thích lợi ích kinh tế trong nước do các gói này mang lại, người ta chỉ cần nêu bật vị trí địa lý của nhiều công ty này trên khắp đất nước.

Tiếp tục hỗ trợ là rất quan trọng

Cuộc xâm lược của Nga hiện đã bước sang năm thứ ba. Tổng thống Putin đang đặt cược vào khả năng Moscow duy trì cuộc chiến lâu hơn Ukraine và các đồng minh. Việc tiếp tục viện trợ của Mỹ là rất quan trọng để đạt được một kết thúc thuận lợi cho cuộc chiến.

1713506955713.png


Lý lẽ ủng hộ tiếp tục dựa trên các lý do đạo đức và chiến lược về mặt lý tưởng là đủ, nhưng cú sốc ban đầu về cuộc xâm lược đã suy yếu và sự ủng hộ đã chùn bước.

Để tăng cường sự ủng hộ của công chúng dành cho Ukraine, các quan chức đắc cử của Mỹ phải xác định viện trợ cho Kiev là một khoản đầu tư xứng đáng mang lại lợi nhuận đáng kể như thế nào. Những lợi ích đó bao gồm việc làm suy yếu một đối thủ gần ngang hàng, củng cố cơ sở công nghiệp quốc phòng trong nước, cải thiện các nỗ lực nghiên cứu và hiện đại hóa vũ khí cũng như tạo việc làm.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,496
Động cơ
651,784 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine đang phát triển giầy chống mìn có đế Kevlar

1713507929844.png


Các nhà phát triển Ukraina đang nghiên cứu giày chống mìn cho lực lượng rà phá bom mìn của nước này.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Vitaly Polovenko cho biết, chúng sẽ được thiết kế để làm chệch hướng các vụ nổ mìn sát thương và giữ lại các mảnh vỡ, có đế gồm nhiều lớp Kevlar.

Hiện tại không có loại giầy chống mìn nào có khả năng bảo vệ hoàn toàn.

Trên thực tế, ấn bản năm 2023 của phần Tiêu chuẩn hành động bom mìn quốc tế của Liên Hợp Quốc được cho là đã loại bỏ tất cả các tham chiếu đến “giầy chống mìn” vì nó mang lại cảm giác an toàn sai lầm.

1713508023165.png


Để bảo vệ chân

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, nỗ lực này nhằm ngăn ngừa hoặc ít nhất là giảm thiểu thương tích liên quan đến vụ nổ.

Polovenko nói: “Nhiệm vụ chính của những đôi giày như vậy là bảo vệ tay chân của công binh”.

“Các chuyên gia của chúng tôi từ Cơ quan Quản lý Trung ương nghiên cứu nhiều mẫu giày như vậy. Họ đang nỗ lực cải thiện các đặc điểm chiến thuật và kỹ thuật. Theo kết quả thử nghiệm tích cực và mẫu tham chiếu đã được phê duyệt, những đôi giày chống mìn như vậy sẽ được cung cấp cho Lực lượng Vũ trang Ukraine”, ông giải thích.

Quốc gia bị gài nhiều mìn nhiều nhất

Theo ước tính vào năm 2022, 40% lãnh thổ Ukraine được cho là có mìn chống người và chống xe cộ, khiến nước này có khả năng trở thành quốc gia bị gài mìn nhiều nhất trên thế giới.

1713508206368.png


Trong khi mìn sát thương bị cấm theo Hiệp ước cấm mìn sát thương năm 1997 mà Ukraine là một bên ký kết, thì mìn chống xe cộ không nằm trong phạm vi điều chỉnh của hiệp ước.

Một báo cáo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cáo buộc cả Ukraine và Nga rải mìn ở nước này kể từ khi chiến tranh bắt đầu, gây thương vong cho dân thường.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,496
Động cơ
651,784 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tại sao Donald Trump 'ghét Ukraine'

Tổng thống Mỹ một thời và có thể là tương lai đổ lỗi cho Ukraine về những tai ương chính trị của ông.

1713508918914.png


Khi các đồng minh Đảng Cộng hòa của Trump tại Quốc hội Hoa Kỳ chặn viện trợ quân sự mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói rằng Kyiv rất cần tránh thất bại trong cuộc chiến với các lực lượng Nga xâm lược, thì rõ ràng sự không thiện cảm của cựu tổng thống Mỹ đối với Ukraine có nguồn gốc sâu xa.

Rốt cuộc, cuộc điện đàm với Zelenskyy đã dẫn đến cuộc luận tội đầu tiên của Trump vào tháng 12 năm 2019, sau khi ông bị cáo buộc tìm cách gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2020 bằng cách dựa vào nhà lãnh đạo Ukraine để điều tra Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và con trai ông ta là Hunter.

Có mọi dấu hiệu cho thấy Ukraine vẫn đang đè nặng tâm trí ông. Khi Quốc hội tiến hành tái ủy quyền vào tháng này cho Đạo luật Giám sát Tình báo Nước ngoài - đạo luật quản lý việc giám sát các đối thủ quốc tế bị nghi ngờ - Trump đã lên mạng xã hội để phản đối.

“DẸP BỎ FISA,” ông ấy đăng trên Truth Social. “NÓ ĐƯỢC SỬ DỤNG BẤT HỢP PHÁP CHỐNG LẠI TÔI VÀ NHIỀU NGƯỜI KHÁC.”

Việc Trump có thể đề cập đến việc nghe lén cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của ông, Paul Manafort, có thể đã không được chú ý ở Ukraine, nơi các quan chức đang theo dõi chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ để tìm những dấu hiệu cho thấy nó có thể có ý nghĩa gì đối với nỗ lực chiến tranh của họ.

Với tư cách là ứng cử viên được cho là của Đảng Cộng hòa, Trump đã gây ra nỗi sợ hãi ở Kiev khi nói rằng ông có thể kết thúc chiến tranh trong 24 giờ và nghĩ rằng ông hy vọng nó sẽ kết thúc trước khi ông buộc phải quyết định có nên trao Ukraine cho Moscow hay không.

Việc đề cập đến Manafort, mặc dù gián tiếp, sẽ chỉ làm tăng thêm mối lo ngại ở Ukraine rằng tổng thống Mỹ vẫn có ác cảm với một quốc gia mà ông coi là có liên quan mật thiết đến việc ủy quyền cho chức tổng thống của ông.

Từ những thông tin đầu tiên về sự can thiệp của Nga vào chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, đến cuộc điều tra của một công tố viên đặc biệt, đến cuộc luận tội Trump năm 2019, mọi con đường - đôi khi dường như - đều dẫn qua Kyiv.

“Trump ghét Ukraine,” Lev Parnas, một doanh nhân người Mỹ gốc Ukraine, người từng làm công việc dàn xếp ở Ukraine cho luật sư của Trump, Rudy Giuliani, và sau đó quay lưng lại với cựu tổng thống, cho biết. “Ông ấy và những người xung quanh tin rằng Ukraine là nguyên nhân gây ra mọi vấn đề của Trump”.

Văn phòng chiến dịch tranh cử của Trump đã không trả lời yêu cầu bình luận.

............
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,496
Động cơ
651,784 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Paul Manafort và ‘Sổ đen’

Sự vướng mắc của Trump với Ukraine bắt nguồn từ đống tro tàn của cuộc cách mạng Euromaidan ở Ukraine.

Trước khi Manafort trở thành người quản lý chiến dịch tranh cử của Trump, ông đã từng làm việc ở Ukraine cho cựu Tổng thống Viktor Yanukovych, một chính trị gia thân Nga đã trốn khỏi đất nước vào năm 2014 sau khi bị lật đổ sau các cuộc biểu tình trên toàn quốc phản đối quyết định của ông đưa Ukraine rời khỏi Liên minh châu Âu và hướng tới Moscow.

1713509171530.png

Sự xuất hiện của Manafort trong 'sổ đen' được New York Times đưa tin lần đầu tiên vào tháng 8 năm 2016, chỉ vài tháng trước khi Trump đối đầu với Hillary Clinton để tranh cử tổng thống.

Trong các cuộc biểu tình, trụ sở đảng của Yanukovych đã bị đốt cháy, và chính tại đó, một nhà hoạt động và cựu nhà lập pháp người Ukraine đã tìm thấy thứ được gọi là 'Sổ đen'.

Cuốn sách chứa một danh sách viết tay các khoản thanh toán bí mật của đảng Yanukovych cho các quan chức, nhân vật truyền hình, nhà lập pháp và nhà báo Ukraine. Theo Cục Chống Tham nhũng Quốc gia Ukraine, họ của Manafort xuất hiện ít nhất 22 lần khi nhận được khoảng 12,7 triệu USD. Cục cho biết việc ghi tên ông vào sổ cái không nhất thiết có nghĩa là ông đã được trao số tiền nêu trên, điều mà Manafort đã phủ nhận việc nhận.

Sự xuất hiện của Manafort trong 'sổ đen' được New York Times đưa tin lần đầu tiên vào tháng 8 năm 2016, chỉ vài tháng trước khi Trump đối đầu với Hillary Clinton để tranh cử tổng thống. Đó là một trong những câu chuyện đầu tiên liên kết Trump với Ukraine và có thể với Nga và các đồng minh của nước này, một vấn đề sẽ ám ảnh ông trong suốt thời gian tại vị.

Các đồng minh của Trump đã miêu tả 'Sổ đen' là không xác thực và là âm mưu của Đảng Dân chủ nhằm làm suy yếu các đối thủ của mình.

“Không thể chứng minh tính xác thực của chữ ký bên cạnh tên Manafort trong sổ cái”, Yury Lutsenko, cựu tổng công tố viên từng một thời ủng hộ nỗ lực của Trump mở cuộc điều tra tham nhũng đối với Hunter Biden, cho biết.

“Ai lại công khai đặt chữ ký của mình dưới hình thức thanh toán bằng tiền mặt bí mật?” Lutsenko nói thêm, người cho biết ông đã cầm trong tay cuốn 'sổ đen' mà Ukraine vẫn coi như một tài liệu mật.

1713509319659.png

Yury Lutsenko là cựu tổng công tố Ukraine, người từng một thời ủng hộ nỗ lực của Trump mở cuộc điều tra tham nhũng đối với Hunter Biden

Vào năm 2019, Giuliani đã mô tả tài liệu này là “một ‘cuốn sách đen’ bị phát hiện là gian lận và [không bao giờ] được sử dụng vì đó là tuyên bố gian lận, buộc tội sai sự thật.”

Manafort bị truy tố 12 tội rửa tiền, trốn thuế và vi phạm vận động hành lang vào năm 2017. Các cáo buộc không liên quan đến Sổ cái đen, vốn không được sử dụng làm bằng chứng chống lại ông.

..........
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,496
Động cơ
651,784 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Cuộc săn lùng máy chủ của đảng Dân chủ của ông Trump

Parnas cho biết, ác cảm của Trump đối với Ukraine cũng bắt nguồn từ việc ông tin rằng chính Ukraine chứ không phải Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

“Nó bắt đầu khi vụ bê bối Russiagate bắt đầu,” Parnas nói, đề cập đến những cáo buộc về việc Nga tấn công mạng bầu cử mà cuối cùng sẽ dẫn đến việc bổ nhiệm cố vấn đặc biệt Robert Mueller. “Những người trong chiến dịch tranh cử của Trump nói với ông ấy rằng người Ukraina chứ không phải người Nga đang can thiệp vào cuộc bầu cử.”

Chiến thắng bầu cử của Trump đã bị hủy hoại bởi những cáo buộc, sau đó được các cơ quan tình báo Mỹ, công ty tình báo tư nhân và các nhà điều tra liên bang xác nhận rằng Nga đã hack các email của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ, cơ quan tài trợ và chiến lược của đảng, rồi công bố chúng vào năm 2016 để làm mất uy tín của đối thủ Trump. , Hillary Clinton.

Trump đã liên tục thúc đẩy thuyết âm mưu rằng chính Ukraine đã thực hiện vụ hack để gài bẫy Nga và nước này vẫn đang che giấu một máy chủ chứa dữ liệu.

Trump dường như đã giữ vững niềm tin đó trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông đã nêu lên nó vào tháng 7 năm 2019 trong thời điểm mà sau này ông mô tả là cuộc điện đàm “hoàn hảo” với Zelenskyy, sự tương tác dẫn đến việc ông bị luận tội.

“Tuy nhiên, tôi muốn bạn giúp đỡ chúng tôi vì đất nước chúng tôi đã trải qua rất nhiều điều và Ukraine biết rất nhiều về điều đó,” Trump nói với Zelenskyy.

“Người ta nói Ukraine có đặt máy chủ,” ông nói thêm.

Cuối năm đó, Trump bảo vệ quyết định đình chỉ viện trợ quân sự cho Ukraine vì một phần là do ông nghi ngờ rằng “một công ty Ukraine” đang sở hữu máy chủ.

“Tôi vẫn muốn xem máy chủ đó,” ông nói với chương trình truyền hình Fox & Friends. “Bạn biết đấy, FBI chưa bao giờ có được máy chủ đó. Đó là một phần quan trọng của toàn bộ chuyện này.”

Mueller, công tố viên đặc biệt, đã truy tố 12 người Nga vào năm 2018 vì tội xâm nhập vào máy tính của Đảng Dân chủ hai năm trước đó.

Năm 2022, lãnh chúa Nga Yevgeny Prigozhin thừa nhận Nga đã can thiệp vào tiến trình dân chủ của Hoa Kỳ. Prigozhin nói: “Chúng tôi đã can thiệp (vào các cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ), chúng tôi đang can thiệp và chúng tôi sẽ tiếp tục can thiệp”. “Cẩn thận, chính xác, phẫu thuật và theo cách riêng của chúng tôi, như chúng tôi biết cách làm.”

Zelenskyy và cuộc điện thoại hoàn hảo

Cuộc điện đàm vào tháng 7 năm 2019 của Trump với Zelenskyy sẽ đóng vai trò trung tâm trong một trong những giai đoạn đáng xấu hổ nhất trong sự nghiệp chính trị của ông: cuộc luận tội đầu tiên của ông, xuất phát từ nỗ lực gây áp lực buộc tổng thống Ukraine mở cuộc điều tra về Biden.

Trong cuộc điện đàm, Trump đã thúc giục Zelenskyy mở một cuộc điều tra, nói rằng ông sẽ liên lạc với ông Giuliani và Bộ trưởng Tư pháp William Barr.

Tổng thống Mỹ nói với người đồng cấp Ukraine: “Chúng ta sẽ giải quyết vấn đề đến cùng”. “Tôi chắc chắn bạn sẽ tìm ra nó.”

Parnas, người thúc đẩy cuộc điều tra, cho biết Giuliani lần đầu tiên quan tâm đến vấn đề này vào năm 2018.

Chất xúc tác là một đoạn video trong đó Phó Tổng thống lúc bấy giờ là Joe Biden mô tả vào năm 2016, ông đã đe dọa giữ lại tiền từ Tổng thống Ukraine khi đó là Petro Poroshenko nếu Kyiv không sa thải một công tố viên. Vào thời điểm đó, Nga đã xâm chiếm Crimea và một phần miền Đông Ukraine.

“Đôi mắt của Giuliani mở to. “Chúng tôi đã có được ông ấy, chúng tôi có Joe,” ông ấy nói,” Parnas nhớ lại.

Guiliani tin rằng có thể chứng minh rằng Joe Biden đã thúc đẩy việc sa thải công tố viên Viktor Shokin vì ông ta đang điều tra Hunter, người đã nhận công việc cho Burisma, một công ty khí đốt Ukraine là đối tượng của một cuộc điều tra tham nhũng. Parnas nói thêm: “Hai tuần sau, chúng tôi cho Trump xem đoạn video đó. “Sau đó, Ukraine đã ở trong tâm trí ông ấy. Đó là khi tôi hiểu Ukraine đã xong.”

................
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,496
Động cơ
651,784 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiêp)

Không có bằng chứng nào chứng minh cho lời buộc tội của Guiliani. Mặc dù Biden đã tìm cách loại bỏ Shokin, nhưng đó là một phần trong nỗ lực phối hợp với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu trước những lo ngại rằng công tố viên đang ngăn chặn các cuộc điều tra tham nhũng ở nước này. Shokin không điều tra Hunter Biden hay Burisma vào thời điểm Biden chủ trương lật đổ ông ta.

Parnas cho biết mục đích của ông là thuyết phục Ukraine hợp tác với Tổng thống Trump và từ đó đảm bảo được sự ủng hộ của ông. “Để làm được điều đó, chúng tôi cần một trong các tổng thống [Poroshenko hoặc Zelenskyy] công bố một cuộc điều tra về Biden,” ông nói. “Chúng tôi nghĩ, nếu họ làm những gì ông ấy muốn, Trump sẽ mang ơn Ukraine.”

Trong cuộc điện đàm với Trump, Zelenskyy hứa sẽ kiểm tra những gì có thể làm được, nhưng Ukraine cuối cùng không mở cuộc điều tra. Parnas nói: “Vì vậy, bây giờ Trump cực kỳ ghét Zelenskyy. “Và Zelenskyy biết điều đó.”

Ukraine chưa bao giờ có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Biden hoặc con trai ông vi phạm luật pháp nước này, Lutsenko thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn.

1713510040014.png

Parnas cho biết mục đích của ông là thuyết phục Ukraine hợp tác với Tổng thống Trump và từ đó đảm bảo được sự ủng hộ của ông.

Năm 2022, Parnas bị kết án 20 tháng tù vì tội gian lận và tài chính chiến dịch trong một vụ án không liên quan đến công việc của ông ta cho Giuliani.

Ukraine chuẩn bị cho nhiệm kỳ tổng thống của Trump

Khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đến gần, chính phủ Ukraine đang cố gắng hết sức để đứng ngoài chính trường Mỹ.

Zelenskyy đã yêu cầu Trump đến Ukraine để tận mắt chứng kiến những gì Nga đã làm với đất nước này. Với dự luật viện trợ quân sự trị giá 60 tỷ USD bị đình trệ tại Quốc hội, văn phòng của ông đã thu hút các đảng viên Cộng hòa, cố gắng thuyết phục họ rằng việc giúp đỡ Ukraine là vì lợi ích quốc gia của Mỹ.

1713510162095.png

Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng của Zelenskyy, cho biết: “Tôi không tin bất kỳ ai đại diện cho đảng của Ronald Reagan sẽ từ bỏ Ukraine”.

Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng của Zelenskyy, nói với POLITICO hồi đầu tháng này: “Tôi không tin bất kỳ ai đại diện cho đảng của Ronald Reagan sẽ từ bỏ Ukraine”.

Tuy nhiên, trong khi đó, người Ukraine đang cố gắng tự cung tự cấp nhất có thể, tăng cường sản xuất vũ khí trong nước và cố gắng đa dạng hóa nguồn viện trợ quân sự.

Trong khi Zelenskyy công khai lo ngại về khả năng Trump trở thành tổng thống, thì Yermak lại tìm cách đưa ra một giọng điệu lạc quan hơn.

“Tôi nghĩ rằng, trước hết, những người trong đội của Trump vào thời điểm đó không còn ở đó nữa,” ông nói với POLITICO trong một sự kiện vào tháng Hai. “Ông ấy có một đội mới. Hơn nữa, có sự ủng hộ của lưỡng đảng dành cho Ukraine và chúng tôi liên tục nói chuyện với đại diện của cả hai bên”.

Về phần mình, Parnas cho biết ông bi quan.

Ông nói: “Zelenskyy và Yermak biết rằng họ không chỉ chiến đấu vì mạng sống của mình với Nga mà còn cả những người theo Đảng Cộng hòa.

“Nếu Trump thua, Ukraine sẽ có được tất cả tiền và vũ khí cần thiết. Nga sẽ xong việc”, ông nói thêm. “Nếu Trump thắng, mọi chuyện sẽ rất tồi tệ.”
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,496
Động cơ
651,784 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tích hợp bộ tiếp nhiên liệu trên không giúp tăng tầm hoạt động của MiG-31I, gây ra mối đe dọa cho các căn cứ của NATO

1713575466196.png


MiG-31I, phiên bản nâng cao của MiG-31 Foxhound của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, đã được trang bị một bổ sung đáng kể cho phép tiếp nhiên liệu trên chuyến bay. Một nguồn tin quốc phòng không xác định đã chuyển tiếp tới Thông tấn xã TASS rằng bản sửa đổi đặc biệt này, một hệ thống tiếp nhiên liệu trên không, đã được tích hợp vào máy bay chiến đấu MiG-31I, qua đó mở rộng tầm hoạt động của nó trong các tình huống chiến đấu.

Người trong cuộc chia sẻ: “Các máy bay MiG-31I phục vụ trong lực lượng không quân tầm xa của Nga hiện có khả năng tiếp nhiên liệu trên không, giúp mở rộng đáng kể khoảng cách hoạt động của chúng trong các cuộc giao tranh”. Xin lưu ý rằng TASS chưa nhận được xác nhận chính thức về thông tin này.

Nhiều người có thể nhầm lẫn MiG-31I với biến thể MiG-K. Để giải quyết mọi hiểu lầm, một nguồn ẩn danh khác đã cung cấp sự rõ ràng cho TASS. Họ giải thích rằng MiG-31I khác biệt so với đối tác 'K' của nó, với sự khác biệt nằm ở động cơ, hệ thống điện tử hàng không và cấu hình tên lửa. MiG-31K chủ yếu được biết đến với việc mang tên lửa đạn đạo siêu thanh Kinzhal.

1713575509629.png


Vijainder K. Thakur, một cựu quân nhân hiện đã chuyển sang làm nhà phân tích, thảo luận về những hậu quả có thể xảy ra sau các khả năng mới của MiG-31I. Ông nhấn mạnh rằng hiện nay hầu hết châu Âu đều dễ bị tổn thương trước sức mạnh của Kinzhal. Về Ukraine, Lực lượng vũ trang Ukraine [AFU] phải duy trì mức độ cảnh giác cao liên tục sau khi được cảnh báo về việc MiG-31I cất cánh bởi US/NATO AWACS.

Các báo cáo chỉ ra rằng MiG-31K đã trải qua quá trình tiếp nhiên liệu trên không thông qua máy bay chở dầu Il-78 của Nga. Với khả năng của một chiếc Il-78 hoặc Il-78M, tương đương với hai máy bay chiến thuật, nó có thể tiếp nhiên liệu cùng lúc cho hai chiếc MiG-31K. Xem xét yêu cầu nhiên liệu của một chiếc MiG-31, nặng tới 17,7 tấn, một chiếc Il-78[M] có thể mang đủ nhiên liệu cho ba lần tiếp nhiên liệu đầy đủ.

1713575560894.png


MiG-31I, còn được gọi là Ishim, là một biến thể của MiG-31, máy bay đánh chặn siêu âm được phát triển để sử dụng bởi Lực lượng Không quân Liên Xô. Chữ 'I' trong MiG-31I là viết tắt của 'Ishim', được đặt theo tên sông Ishim ở Kazakhstan, nơi có Sân bay vũ trụ Baikonur. Biến thể này được thiết kế đặc biệt cho các nhiệm vụ ở độ cao, tốc độ cao, đặc biệt là phóng các vệ tinh nhỏ vào không gian.

MiG-31I khác với các biến thể MiG-31 khác chủ yếu ở vai trò và trang bị của nó. Trong khi MiG-31 tiêu chuẩn được thiết kế như một máy bay đánh chặn, tập trung vào tốc độ, tầm bắn và khả năng tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc thì MiG-31I được điều chỉnh cho vai trò chuyên biệt hơn. Nó được trang bị một thân máy bay đã được sửa đổi để mang theo một phương tiện phóng vệ tinh nhỏ, biến nó từ một máy bay chiến đấu truyền thống thành một loại bệ phóng trên không.

1713575627428.png


Một điểm khác biệt chính nằm ở hệ thống điện tử hàng không của máy bay. MiG-31I được trang bị hệ thống định vị mới và các thiết bị chuyên dụng khác để hỗ trợ sứ mệnh phóng vào không gian. Điều này bao gồm một hệ thống điều khiển chuyến bay mới, một hệ thống đo từ xa chuyên dụng để giám sát phương tiện phóng và các sửa đổi khác để hỗ trợ vai trò duy nhất của nó.

Bất chấp những sửa đổi này, MiG-31I vẫn duy trì nhiều đặc điểm khiến MiG-31 trở thành một máy bay đánh chặn đáng gờm. Nó giữ lại động cơ mạnh mẽ và khả năng bay ở độ cao lớn, tốc độ cao của thiết kế ban đầu. Tuy nhiên, những thay đổi được thực hiện để phù hợp với phương tiện phóng đã dẫn đến một số đánh đổi, bao gồm cả việc giảm khả năng chiến đấu của máy bay.

Cuối cùng, MiG-31I đại diện cho sự chuyển thể độc đáo của thiết kế MiG-31, thể hiện tính linh hoạt của nền tảng. Mặc dù nó có thể chưa được sử dụng rộng rãi nhưng nó là một ví dụ thú vị về cách máy bay quân sự có thể được điều chỉnh cho các vai trò phi truyền thống.

1713575817207.png


Trong điều kiện tiêu chuẩn, không cần tiếp nhiên liệu trong khi bay, MiG-31I có thể bay được quãng đường khoảng 1.500 km, tương đương khoảng 930 dặm. Khi MiG-31I được tiếp nhiên liệu trên không, tầm hoạt động của nó có thể tăng lên khoảng 3.000 km hoặc khoảng 1.860 dặm. Quá trình này giúp tăng gấp đôi tầm hoạt động của máy bay một cách hiệu quả, mang lại lợi thế chiến lược đáng kể về độ bền và tầm bay.

Điều quan trọng cần lưu ý là phạm vi thực tế có thể thay đổi dựa trên một số yếu tố, bao gồm tốc độ, độ cao và trọng tải của máy bay. Tuy nhiên, khả năng mở rộng tầm hoạt động của MiG-31I thông qua việc tiếp nhiên liệu trên chuyến bay là minh chứng cho tính linh hoạt và thiết kế hiện đại của nó.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,496
Động cơ
651,784 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Iran và Israel đã tránh được một cuộc chiến toàn diện

Phạm vi phản ứng quân sự của Israel trước cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran vào nước này vẫn còn mập mờ. Các quan chức Israel vẫn chưa công khai thừa nhận trách nhiệm về vụ nổ được báo cáo qua đêm ở các vùng của Iran vào thứ Sáu. Tehran đã bác bỏ những cuộc tấn công này như các cuộc tấn công của "máy bay không người lái nhỏ" đã bị hệ thống phòng không của nước này bắn hạ.

Iran có thể đang hạ thấp tầm quan trọng của một cuộc tấn công đáng kể nhưng có giới hạn của Israel, nhưng điều đó dường như chỉ là thứ yếu so với các lực lượng lớn hơn đang tham gia. Điều dễ thấy là cả Iran và Israel đều mong muốn kết thúc sự leo thang nguy hiểm nhất giữa hai cường quốc khu vực cho đến nay.

Sự leo thang kịch tính trong tháng này, bắt đầu bằng một cuộc không kích rõ ràng của Israel vào lãnh sự quán Iran ở Damascus, sau đó là một cuộc tấn công phần lớn bị thất bại của Iran với hơn 300 vũ khí trên không nhằm vào Israel, dường như đã nhường chỗ cho một cuộc leo thang nhanh chóng. Ngay sau vụ tấn công vào sáng thứ Sáu ở Iran, một nguồn tin tình báo khu vực nói với Nic Robertson của CNN rằng Iran dự kiến sẽ không đáp trả thêm và các cuộc tấn công trực tiếp giữa hai quốc gia đối địch đã kết thúc.

Sự bùng phát mới nhất đã khiến các vấn đề trở nên căng thẳng hơn, nhưng nó cũng bộc lộ những giới hạn của cuộc đối đầu trực tiếp giữa Iran và Israel.

Bằng cách tấn công lãnh sự quán Iran ở Syria vào ngày 1 tháng 4 và giết chết một chỉ huy cấp cao của Iran, người đóng vai trò trung gian quan trọng giữa Tehran và Hezbollah của Lebanon , Israel có nguy cơ kích động phản ứng từ nhóm chiến binh Shia hùng mạnh ở biên giới phía bắc của nước này. Là một phần trong cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel, vũ khí của nước này đã bay qua ít nhất hai quốc gia láng giềng có căn cứ của Mỹ.

Những gì xảy ra giữa Iran và Israel hiếm khi xảy ra giữa Iran và Israel. Khu vực này có mối liên hệ sâu sắc với nhau. Điều đó làm tăng rủi ro của hành động quân sự, nhưng nó cũng đóng vai trò như những rào cản chống lại một cuộc xung đột tiềm tàng.

Vì vậy, khi các quan chức Mỹ cuối tuần trước cho biết rằng Washington sẽ không tham gia vào phản ứng của Israel trước cuộc tấn công của Iran vào Israel, điều đó dường như ngay lập tức dập tắt nguy cơ leo thang căng thẳng.

Lực lượng Mỹ đã bắn hạ hơn 70 vũ khí của Iran khi họ tiến tới Israel. Bằng cách củng cố khả năng phòng thủ của Israel, Mỹ dường như đã thực hiện được phần việc của mình trong việc bảo vệ đồng minh vững chắc của mình. Tuy nhiên, việc tham gia vào cuộc tấn công hôm thứ Sáu sẽ là một bước đi quá xa đối với Mỹ, đẩy một khu vực có nhiều quốc gia đồng minh của Mỹ vào tình trạng chưa biết.

Những cân nhắc trong khu vực của Tehran cũng có thể là lý do để kiềm chế. Tình bạn non trẻ của nước này với Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - cả hai đều là đồng minh lớn của Mỹ - là trọng tâm trong chính sách đối ngoại của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Quan hệ ngoại giao giữa Tehran và Riyadh – những quốc gia từng là kẻ thù không đội trời chung – đã được khôi phục trong các cuộc đàm phán do Trung Quốc làm trung gian vào năm ngoái, nước đã dồn sức vào việc duy trì các thỏa thuận bình thường hóa đó. Tình trạng hỗn loạn trên toàn khu vực sẽ có nguy cơ làm tổn hại đến những mối quan hệ quan trọng đó.

Những mối nguy hiểm đó có thể không còn ở Iran và các khu vực hiếu chiến hơn ở Israel, nơi các phần tử cực đoan hơn có thể đang nóng lòng muốn có một cuộc đối đầu cuối cùng. Bộ trưởng An ninh Quốc gia cực hữu của Israel Itamar Ben Gvir cho rằng cuộc tấn công hôm thứ Sáu là “yếu”. Trong tuần qua, truyền thông Israel đưa tin rằng ông đã thúc giục nội các chiến tranh của Israel "phát điên" dường như đang nổi giận trước những dấu hiệu về phản ứng quân sự ôn hòa từ Israel.

Ở Iran, các nhà phân tích suy đoán rằng việc bắn hạ vũ khí của Iran trong và xung quanh không phận Israel có thể đã nhấn mạnh sự mất cân bằng quyền lực có lợi cho kẻ thù của nước này, cuối cùng trao quyền cho những người theo đường lối cứng rắn ở Tehran để phớt lờ áp lực quốc tế và thúc đẩy chương trình hạt nhân đáng lo ngại từ lâu của nước này. chương trình.

Sự bùng nổ trong tháng này chắc chắn sẽ khuấy động căng thẳng trong nước khi hai kẻ thù không đội trời chung quay trở lại cuộc chiến bóng tối kéo dài của họ. Các đồng minh phi nhà nước của Iran sẽ tiếp tục chiến đấu với Israel và Mỹ ở nhiều khu vực khác nhau ở Trung Đông - họ thề sẽ tiếp tục chiến đấu chừng nào cuộc chiến tàn khốc của Israel ở Gaza vẫn tiếp diễn . Những trận chiến đó, trải dài khắp Iraq, Lebanon, Syria và Yemen, sẽ ngày càng phức tạp khi chúng diễn ra lâu hơn.

Trong khi đó, các bên tham gia các cuộc xung đột này sẽ tiếp tục thử thách giới hạn của các quy tắc giao chiến bất thành văn, với hy vọng khẳng định quyền lực và phô trương kho vũ khí của mình đồng thời ngăn chặn một vòng xoáy hoàn toàn dẫn đến chiến tranh.

Có rất nhiều điều để đọc giữa dòng của sự bùng phát mới nhất. Nhưng rõ ràng là cả hai bên trong cuộc chiến khu vực đã quyết định rằng họ có quá nhiều thứ để mất trong một cuộc chiến tổng lực.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,496
Động cơ
651,784 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
5 bài học quan trọng từ cuộc tấn công của Iran vào Israel

Đó là một đêm mà thế giới đứng bên bờ vực. Các nhà cầm quyền Iran đã quyết định xé bỏ lớp vỏ bọc đằng sau mà họ đã dành hàng thập kỷ để tấn công gián tiếp vào Israel và những nước khác, và thay vì sử dụng một trong những lực lượng dân quân ủy quyền của mình, họ đã tự mình thực hiện hành động này một cách công khai, phóng hơn 300 quả đạn - tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo, máy bay không người lái - hướng tới Israel, đất nước mà họ đã nhiều lần thề sẽ tiêu diệt.

Sự kiện này đã để lại cho chúng ta những bài học quan trọng và những câu hỏi đặt ra.

1. Nếu lá chắn phòng thủ của Israel thất bại, hàng nghìn người Israel có thể đã thiệt mạng và thế giới ngày nay sẽ thấy mình đang rơi vào một cuộc chiến tranh lớn trong khu vực.

Không thể nói quá rằng cuộc tấn công cuối tuần của Cộng hòa Hồi giáo có thể trở nên thảm khốc như thế nào. Hình ảnh không thể xóa nhòa của tên lửa Iran bị chặn trên bầu trời Jerusalem, phát nổ phía trên mái vòm vàng của Mái vòm Đá , trên Nhà thờ Hồi giáo al-Aqsa và Núi Đền - địa điểm của Đền thờ Kinh thánh ở Jerusalem - cũng như các địa danh khác ghi lại cuộc đời và cái chết của Chúa Giêsu, là lời cảnh báo về cường độ của những gì Iran có thể đã gây ra.

1713577665903.png


Thật kỳ diệu, nhờ một kỳ công về công nghệ quân sự được hỗ trợ bởi sự phối hợp với bạn bè và đồng minh, Israel đã có thể đẩy lùi cuộc tấn công lớn. Người bị thương duy nhất được báo cáo trên mặt đất là một cô gái trẻ người Israel gốc Ả Rập do mảnh đạn rơi trúng .

Bất cứ ai tuyên bố Iran chỉ tìm cách phô trương sức mạnh mang tính biểu tượng đều đang phớt lờ sự thật. Iran có thể đã giết chết hàng ngàn thường dân. Nếu vậy thì thế giới ngày nay sẽ rất khác; một đám cháy lớn trong khu vực có thể sẽ bùng phát dữ dội với tiếng nổ trên toàn thế giới.

Iran biện minh cuộc tấn công của mình là phản ứng trước cuộc tấn công ngày 1 tháng 4 nhằm vào khu lãnh sự của đại sứ quán nước này ở Damascus, khiến các chỉ huy hàng đầu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo thiệt mạng. Israel phủ nhận tòa nhà là cơ sở ngoại giao và không thừa nhận thực hiện vụ tấn công, nhưng các quan chức Mỹ tin rằng có. Các chỉ huy của Lực lượng Quds đã làm việc với Hezbollah, đồng minh của Iran, lực lượng đã pháo kích vào Israel kể từ ngày 7 tháng 10 , khi Hamas tiến hành một cuộc tấn công từ Gaza. Hàng ngàn người vẫn phải di dời khi cuộc tấn công khiến nhiều vùng của Israel không thể sinh sống được.

1713577787751.png


Sự phẫn nộ của Tehran đối với những gì họ cho là vi phạm các biện pháp bảo vệ ngoại giao của mình gợi nhớ đến nhiều trường hợp khi các lực lượng ủy nhiệm của Tehran đã tàn sát dân thường, cho nổ tung các đại sứ quán Mỹ và Israel như họ đã làm ở Beirut và Buenos Aires . (Iran phủ nhận sự liên quan.)

2. Điều gì sẽ xảy ra nếu tên lửa và máy bay không người lái của Iran mang theo vật liệu hạt nhân?

Đó là thứ của những cơn ác mộng. Quan sát bầu trời Israel - và trước đó là Jordan, Iraq và Iran - đầy những vật thể bay chứa đầy chất nổ, không thể bỏ qua rằng Iran đã tiến gần đến khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân mà họ mong đợi từ lâu . (Họ phủ nhận muốn có vũ khí hạt nhân.) Iran có thể chế tạo vũ khí hạt nhân trong thời gian ngắn, nhưng ngay cả trước khi một quả bom sẵn sàng, ngay cả trước khi họ chế tạo hoặc mua nó từ Triều Tiên, họ có thể sử dụng vật liệu hạt nhân bên trong một quả bom thông thường. Bắn hạ nó sẽ mang chất phóng xạ xuống đất.

1713577858765.png


Đây là một thực tế không thể tránh khỏi, nhắc nhở chúng ta tại sao một quốc gia đã xây dựng một mạng lưới dân quân ủy nhiệm rộng khắp. Đó là một thách thức cho toàn thế giới.

..............
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,496
Động cơ
651,784 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiêp)

3. Điều không thể tưởng tượng được không phải là lý thuyết. Nó có thể xảy ra

Israel và Iran đã chiến đấu trong một cuộc chiến tranh bóng tối trong nhiều thập kỷ. Ý tưởng rằng một ngày nào đó Iran sẽ phát động một cuộc tấn công trực tiếp chống lại Israel có vẻ như là một khả năng xa vời: một điều gì đó chắc chắn sẽ xảy ra, nhưng chỉ vào một ngày khó nắm bắt trong tương lai. Điều tương tự cũng đúng với Hamas, một nhóm quân sự đã giành quyền kiểm soát Gaza. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nghĩ rằng ông có thể xoa dịu Hamas và duy trì sự yên tĩnh ở Gaza cũng như sự an toàn cho người Israel sống ở phía nam. Những người khác lo ngại một ngày nào đó Hamas sẽ tấn công toàn lực. Nhiều người lo ngại một ngày nào đó Iran sẽ tấn công toàn lực. Ngày 7 tháng 10 và ngày 14 tháng 4 là những lời nhắc nhở rằng những điều không thể tưởng tượng được, những điều khó có thể tưởng tượng được, có thể và sẽ xảy ra.

1713578017574.png


4. Cuộc chiến ở Gaza không chỉ liên quan đến Gaza, không chỉ về một quốc gia Palestine.

Giữa thảm họa đã giáng xuống người dân ở cả hai bên biên giới Israel-Gaza và trước sự đau khổ to lớn của con người - hơn 1.200 người Israel đã thiệt mạng, các con tin bị Hamas bắt giữ và vẫn bị giam giữ ở Gaza và hàng chục nghìn người thiệt mạng ở Gaza bao gồm cả phụ nữ và trẻ em - thật dễ dàng bỏ qua các lực lượng lớn hơn đang tham gia cuộc chiến Israel-Hamas. Trung Đông đang trong giai đoạn xung đột khu vực, một trận chiến địa chính trị lớn trong đó Iran là một bên tham gia chính - người chơi chính. Iran đã tạo điều kiện cho Hamas xây dựng kho vũ khí của mình . Iran gần như đã tạo ra Hezbollah , hiện là lực lượng thống trị ở Lebanon. Iran có ảnh hưởng to lớn ở Yemen, Lebanon, Syria và Iraq. Và họ không chỉ coi Israel mà nhiều nước láng giềng Ả Rập là đối thủ và kẻ thù.

5. Israel không bị cô lập; Iran cũng vậy.

Iran có vệ tinh và lực lượng ủy nhiệm, và nước này đã trở thành nhà cung cấp vũ khí cho Nga trong cuộc chiến chống Ukraine. Nhưng cái đêm Iran tấn công Israel, nước này đã bộc lộ sự cô lập của chính mình. Người Israel đang tận hưởng khám phá hiếm hoi và yên tâm rằng phần lớn thế giới ủng hộ họ, ít nhất là vào thời điểm này.

1713578148012.png


Khi tên lửa nhắm vào Israel, một liên minh lớn đã được huy động. Sự ủng hộ bằng lời nói trải dài trên toàn cầu. Từ Argentina đến Nhật Bản, các nhà lãnh đạo thế giới đều lên án Iran. Một cuộc họp trực tuyến khẩn cấp của G7 bày tỏ “ sự đoàn kết và hỗ trợ hoàn toàn đối với Israel và người dân nước này”, lên án Iran “bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất”. Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres “ lên án mạnh mẽ ” hành động của Iran.

Quan trọng hơn, Israel nhận được sự hỗ trợ về mặt quân sự và chiến thuật. Mặc dù Israel đã bắn hạ phần lớn các tên lửa nhưng Mỹ, Pháp và Anh đã giúp bắn hạ một số trong số hàng trăm máy bay không người lái đang hướng tới Israel. Điều đáng nói hơn, Jordan thừa nhận rằng nước này cũng nhận thấy không phận của mình bị xâm phạm nên đã bắn hạ máy bay không người lái của Iran.

Có nhiều báo cáo cho rằng các nước Ả Rập khác cũng tham gia. Tạp chí Phố Wall đưa tin rằng một số quốc gia đã đồng ý chuyển thông tin tình báo và theo dõi radar và “trong một số trường hợp, cung cấp lực lượng của chính họ để giúp đỡ”. Theo báo cáo, Ả Rập Saudi - đối thủ lâu năm của Iran - và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã đồng ý cung cấp thông tin tình báo.

Ngoài ra, Mỹ còn có thể triển khai các căn cứ của mình ở Qatar và miền bắc Iraq để chống lại cuộc tấn công của Iran.

Câu hỏi bây giờ là Israel phản ứng thế nào. Benny Gantz, một thành viên nội các chiến tranh được thành lập sau vụ tấn công của Hamas, cho biết Israel sẽ “đưa ra mức giá chính xác từ Iran theo cách thức và thời gian phù hợp với chúng tôi”.

1713578271606.png


Biden muốn Israel “giành chiến thắng” và đi tiếp. Các thành viên cực hữu nhất trong liên minh của Netanyahu, Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich và Bộ trưởng An ninh Quốc gia Itamar Ben Gvir, những người không có trong nội các chiến tranh, muốn có hành động quyết liệt hơn. Tại Mỹ, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton nói với CNN rằng đây là cơ hội để Israel “ tiêu diệt chương trình vũ khí hạt nhân của Iran , vốn là mối đe dọa hiện hữu mà Israel phải đối mặt”.

Tuy nhiên, đây là một cơ hội khác cho Israel, cơ hội để xây dựng lại một số mối quan hệ đã trở nên rạn nứt trong cuộc chiến tàn khốc với Hamas.

Cuộc tấn công của Iran đã tiết lộ rằng Israel có bạn bè, kể cả một số người ở những nơi rất quan trọng: trên khắp Trung Đông. Cộng hòa Hồi giáo vừa nhắc nhở toàn bộ Trung Đông, toàn bộ thế giới rằng họ có thể đi ngược lại kỳ vọng và tiến hành một cuộc tấn công liều lĩnh, có khả năng gây thảm họa.

Israel nên tận dụng thời điểm này để củng cố mối liên kết của mình với các nước láng giềng Ả Rập vốn coi thường và không tin tưởng vào Iran. Điều đó có thể giúp ích rất nhiều trong việc bảo vệ toàn bộ khu vực chống lại Iran, nhưng cũng tạo ra một con đường phía trước bao gồm một Gaza ổn định, một nơi không nằm trong tay một trong những lực lượng ủy nhiệm cực đoan của Iran, mở ra khả năng ổn định hơn và, chỉ có lẽ, hòa bình lâu dài.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,496
Động cơ
651,784 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Thủ tướng Hungary: Các lãnh đạo phương Tây 'chỉ còn một bước nữa' là gửi quân tới Ukraine

Thủ tướng Hungary Viktor Orbán hôm thứ Sáu cho biết các nhà lãnh đạo phương Tây “chỉ còn một bước nữa” là gửi binh lính đến chiến đấu ở Ukraine.

"Chúng ta chỉ còn một bước nữa là phương Tây sẽ gửi quân tới Ukraine. Đây là vòng xoáy quân sự có thể kéo châu Âu xuống đáy. Brussels [nơi đặt trụ sở NATO] đang đùa với lửa", Orbán nói tại một sự kiện vận động cho Fidesz của mình. đảng chính trị, theo đài truyền hình Hungary Hír TV.

Orbán là một trong số ít lãnh đạo NATO có cảm tình với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nhà lãnh đạo Hungary cũng liên tục cố gắng ngăn chặn viện trợ từ Liên minh châu Âu cho Ukraine và ông đã lên tiếng phản đối việc Ukraine trở thành thành viên NATO.

1713579469078.png


Bình luận của nhà lãnh đạo Hungary hôm thứ Sáu được đưa ra sau khi một cuộc tranh luận quốc tế nổ ra khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi tháng 2 nói rằng NATO không nên loại trừ việc gửi quân vào Ukraine.

“Không có gì nên bị loại trừ,” Macron nói trong một cuộc họp báo về việc đưa quân phương Tây đến Ukraine. "Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể để ngăn Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến này."

Trong khi một số nhà lãnh đạo NATO cho biết họ sẽ không ủng hộ một động thái như vậy thì những người khác lại cho rằng điều này cần được xem xét. Các đồng minh phương Tây của Kiev chưa đưa quân tham chiến. Nhưng Orbán cho biết hôm thứ Sáu rằng các nhà lãnh đạo châu Âu “đã” “tham gia” vào cuộc chiến ở Ukraine. Ông cũng tuyên bố họ gọi cuộc xung đột là "cuộc chiến của họ".

Orbán nói: “Có đa số người ủng hộ chiến tranh ở Brussels ngày nay”, đồng thời cho biết thêm rằng nền chính trị của NATO “bị chi phối bởi logic của chiến tranh”.

Thủ tướng nói rằng mặc dù số tiền lớn và vũ khí được gửi tới Ukraine, "tình hình vẫn không được cải thiện; trên thực tế, nó còn trở nên tồi tệ hơn". Sau đó, ông cam kết rằng đất nước của ông sẽ không tham gia vào cuộc xung đột.

Orbán nói: “Chúng tôi không muốn chiến tranh và chúng tôi không muốn Hungary trở thành món đồ chơi của các cường quốc một lần nữa. Đó là lý do tại sao chúng tôi phải đấu tranh vì hòa bình”. "Ở quê nhà, tại Brussels, Washington [DC], Liên hợp quốc và NATO, tôi khuyến nghị chúng ta nên đưa ra cam kết rõ ràng. Chừng nào một chính phủ quốc gia còn đứng đầu đất nước, Hungary sẽ không tham gia vào cuộc chiến tranh Nga-Ukraine, không đứng về ai cả."

Orbán không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào chứng minh cho tuyên bố của ông về việc các nhà lãnh đạo phương Tây sắp triển khai binh lính ở Ukraine. Điện Kremlin trước đó đã cảnh báo rằng nếu quân đội phương Tây được điều đến chiến trường sẽ gây ra một cuộc đụng độ không thể tránh khỏi giữa NATO và Nga.

Phát biểu với báo chí vào tháng 2 sau những bình luận ban đầu của Macron, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết quân đội phương Tây tham gia vào cuộc chiến sẽ dẫn đến “điều không thể tránh khỏi” của một cuộc đối đầu trực tiếp.

Theo TASS, một cơ quan truyền thông do Điện Kremlin kiểm soát, Peskov cho biết: “Trong trường hợp đó, vấn đề không phải là về khả năng xảy ra mà là về tính tất yếu – đó là cách chúng tôi đánh giá nó”.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,496
Động cơ
651,784 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
10 nhà cung cấp viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine

Hơn hai năm sau cuộc tấn công toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, quân đội Ukraine vẫn đang bị bộ binh, pháo binh và không quân Nga tấn công, đặc biệt là ở mặt trận phía đông và phía nam.

Ukraine sẽ không thể xoay sở nếu không có viện trợ quân sự từ các nước khác và thường xuyên kêu gọi các đồng minh của mình cung cấp thêm đạn dược và hệ thống phòng không.

1713581045919.png


Những quốc gia nào đang hỗ trợ Ukraine nhiều nhất?

Viện Kinh tế Thế giới Kiel (IFW) liệt kê và định lượng viện trợ nhân đạo, tài chính và quân sự, bao gồm vũ khí, đạn dược và thiết bị, đã được cam kết và phân bổ cho Ukraine, cung cấp các báo cáo thường xuyên.

1. Mỹ

Mỹ đã cam kết và cung cấp sự hỗ trợ quân sự tối đa cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga. Theo IFW, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết viện trợ quân sự tương đương hơn 42 tỷ euro (44,7 tỷ USD) cho Ukraine kể từ tháng 2 năm 2022.

1713581188952.png


Nhưng hiện tại, quỹ được Quốc hội Mỹ phê duyệt đã cạn kiệt và đảng Cộng hòa đã chặn gói viện trợ mới cho Ukraine, trị giá tương đương 55 tỷ euro, trong nhiều tháng. Dự kiến sẽ có một cuộc bỏ phiếu mới trong thời gian ngắn.

2. Đức

Với 17,7 tỷ euro cho đến nay, Đức đứng thứ hai về viện trợ quân sự cho Ukraine. Mới cuối tuần trước, chính phủ Đức hứa sẽ cung cấp hệ thống tên lửa Patriot thứ ba để tăng cường khả năng phòng không của nước này. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy , người trước đây đã chỉ trích sự chậm trễ của Đức trong việc cung cấp viện trợ, đã gửi lời cảm ơn rõ ràng đến chính phủ Đức.

1713581268902.png


3. Vương quốc Anh

Vương quốc Anh gần đây đã công bố viện trợ quân sự bổ sung trị giá tương đương 2,9 tỷ euro, nâng tổng cam kết quân sự của nước này lên 9,1 tỷ euro. Theo IFW, số tiền tương đương 4,8 tỷ euro đã được cung cấp.

1713581328529.png


4. Đan mạch

Tính theo tổng sản phẩm quốc nội (GDP), Đan Mạch là một trong những nước tài trợ viện trợ quân sự lớn nhất. Quốc gia nhỏ bé này đã tăng cam kết thêm 3,5 tỷ euro kể từ tháng 11 năm 2023. Trong số 8,4 tỷ euro viện trợ quân sự mà nước này đã cam kết, ít nhất 4,5 tỷ euro đã được phân bổ.

1713581420552.png


5. Liên minh châu Âu

Ngoài sự hỗ trợ song phương từ từng quốc gia thành viên, EU còn có công cụ tài chính ngoài ngân sách riêng để cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine: Cơ sở Hòa bình Châu Âu (EFF).

Vũ khí, đạn dược và thiết bị trị giá 5,6 tỷ euro đã được thế chấp từ lâu. Vào giữa tháng 3, sau nhiều tháng tranh luận, các quốc gia thành viên EU đã đồng ý cung cấp thêm ít nhất 5 tỷ euro.

6. Hà Lan

Viện trợ quân sự mà Hà Lan cam kết dành cho Ukraine lên tới 4,44 tỷ euro. Vào đầu tháng 3, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và Tổng thống Ukraine Zelenskyy đã ký một thỏa thuận an ninh, trong đó dành 2 tỷ euro viện trợ quân sự cho năm 2024.

1713581506785.png


7. Na Uy

Tương tự như Đan Mạch, Na Uy cũng cam kết viện trợ đáng kể cho Ukraine khi tính theo GDP của nước này. Nước này đang theo đuổi chiến lược kéo dài nhiều năm như một phần của Chương trình hỗ trợ Nansen cho Ukraine, bao gồm cả viện trợ nhân đạo và quân sự. Quốc gia cực bắc châu Âu đã cam kết hỗ trợ tổng cộng 3,8 tỷ euro, trong đó 1 tỷ euro đã được phân bổ.

1713581550511.png


8. Ba Lan

Ba Lan , có chung đường biên giới với cả Nga và Ukraine, là đồng minh thân cận của Kyiv và nước này đã cam kết viện trợ quân sự khoảng 3 tỷ euro. Nước này cũng đã trở thành một trung tâm hậu cần quan trọng để chuyển viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine.

1713581632362.png


9. Canada

Canada cũng có thỏa thuận an ninh với Ukraine và cam kết cung cấp hơn 2 tỷ euro viện trợ quân sự vào cuối năm nay. Hai nước đã ký thỏa thuận trong năm nay, nhân dịp kỷ niệm hai năm ngày Nga xâm lược toàn diện Ukraine.

1713581855696.png


10. Thụy Điển

Thụy Điển cũng cam kết viện trợ quân sự trị giá hơn 2 tỷ euro cho Ukraine. Mặc dù ban đầu họ chủ yếu viện trợ thiết bị phòng thủ nhưng giờ đây đã bao gồm cả xe tăng và hệ thống vũ khí hiện đại.

1713581968667.png
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,496
Động cơ
651,784 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Xu hướng phát triển pháo binh hạng nhẹ

Hiện nay, khi nghiên cứu phát triển phương tiện, vũ khí trang bị cho lực lượng pháo binh, các nhà nghiên cứu quân sự nhận thấy rằng, việc gia tăng độ dài nòng pháo và kích thước đường kính nòng pháo sẽ giúp lực lượng pháo binh nâng cao tầm bắn và khả năng tấn công chính xác. Tuy nhiên, điều này đặt ra rất nhiều vấn đề đối với lực lượng bảo đảm hậu cần như: biện pháp vận tải các loại pháo, độ chịu lún của hệ thống cầu đường.... từ đó ảnh hưởng tới khả năng cơ động linh hoạt của toàn bộ lực lượng pháo binh, đặc biệt là khi có tình huống tác chiến. Chính vì vậy, việc phát triển các loại vũ khí trang bị có trọng lượng nhẹ, khả năng cơ động cao đang là một vấn đề được nhiều nước quan tâm, phát triển và được xem là yêu cầu quan trọng đầu tiên trong nghiên cứu phát triển vũ khí trang bị pháo binh.

Vật liệu nhẹ hứa hẹn xu hướng phát triển mới

Hiện nay, vật liệu của các bộ phận pháo binh chủ yếu là các loại vật liệu thép khác nhau, mặc dù vật liệu thép có ưu điểm là sản lượng lớn và công nghệ xử lý đã đạt tới mức trưởng thành nhưng vật liệu théo lại có mật độ phân tử cao. Bên cạnh đó, từng loại thép khác nhau lại có tỷ lệ thành phần hóa học rất khác nhau. Trong đó, khối lượng riêng đối với vật liệu thép carbon ở mức 7,81 đến 7,85 gram/cm3, khối lượng riêng đối với thép gió vào khoảng 8,7 gram/cm3. Do đó, nếu nghiên cứu dược một loại vật liệu nhẹ có thể đáp ứng yêu cầu của các bộ phận khác nhau của pháo thay thế được thép, chắc chắn việc giảm trọng lượng tổng thể của pháo sẽ rất quan trọng và khả quan.

1713584769767.png


Vật liệu nhẹ sớm nhất được đưa vào lĩnh vực chế tạo pháo binh là hợp kim nhôm, có khối lượng riêng từ 2,63 đến 2,85 gram/cm3, chỉ bằng khoảng 1/3 so với khố lượng riêng của thép, với cường độ riêng từ 110 đến 650 Mpa. Và theo lý thuyết, cường độ riêng càng cao thì vật liệu được sử dụng càng nhẹ để đạt được cường độ tương ứng với thép. Bên cạnh đó, hợp kim nhôm còn có hiệu suất đúc và hiệu suất xử lý, độ dẫn điện, dẫn nhiệt, chống ăn mòn và hiệu suất hàn tốt, có khả năng đáp ứng được nhiều yêu cầu khác nhau trọng chế tạo các bộ phận của pháo.

Pháo M198 cỡ nòng 155mm được Quân đội Mỹ thiết kế và đưa vào biên chế vào năm 1979 có khung trên, khung chính và khung gầm được làm bằng hợp kim nhôm, tổng trọng lượng chiến đấu của nó chỉ là 7.163kg. Pháo FH70 cỡ nòng 155mm do Anh, Đức và Ý hợp tác phát triển cũng có các tham số kỹ thuật tương tự pháo M198 155mm của Quân đội Mỹ, nhưng không sử dụng hợp kim nhẹ do đó tổng trọng lượng chiến đấu của nó lên tới 9.300 kg.

Tất nhiên, hợp kim nhôm cũng có nhiều điểm hạn chế. Nổi bật nhất là khả năng chống mỏi kim loại kém, khả năng đàn hồi thấp, nhiệt độ nóng chảy chỉ khoảng 650 độ C. Khi nhiệt độ vượt quá 150 độ C, độ bền và độ dẻo dai của hợp kim nhôm sẽ giảm. Những điểm yếu cố hữu này hạn chế khả năng ứng dụng rộng rãi của hợp kim nhôm trong lĩnh vực chế tạo pháo.

1713584818647.png

Pháo FH70 155mm

Với sự trưởng thành về mặt kỹ thuật của quá trình nghiên cứu và mở rộng sản lượng, hợp kim Titani đã trở thành vật liệu nhẹ mới được các nhà thiết kế pháo binh ưa chuộng. Trọng lượng riêng của hợp kim Titani là khoảng 4,51 gram/cm3, chỉ bằng 60% so với thép, đồng thời một số hợp kim Titani mạnh thậm chí còn vượt quá cường độ của nhiều loại thép kết cấu hợp kim. Do đó, cường độ riêng của hợp kim Titani cao hơn các vật liệu kết cấu kim loại khác. Điểm nóng chảy của Titan nguyên chất là 1.678 độ C và có thể hoạt động ở nhiệt độ 450 đến 500 độ C trong thời gian dài. Không chỉ vậy, hợp kim Titani vẫn có thể duy trì các tính chất cơ học ở nhiệt độ thấp và cực thấp, khả năng chống ăn mòn tốt hơn nhiều so với thép không gỉ.

Qua các cuộc thử nghiệm cho thấy, hiệu suất của pháo nòng trơn XM360 120mm mới nhất của Mỹ tương đương với hiệu suất của pháo nòng trơn M256 120mm và có thể sử dụng với nhiều loại đạn khác nhau. Đặc điểm nổi bật của pháo nòng trơn XM360 là nòng được làm bằng hợp kim Titani và được gia cố bằng sợi carbon với trọng lượng nặng 771kg, chỉ bằng 67,99% so với pháo nòng trơn M256. Ngay cả khi hệ thống này được lắp thêm nhiều phụ kiện và thiết bị chống giật khác nhau thì tổng trọng lượng của XM360 chỉ có 1.861kg, nhẹ hơn M256 với trọng lượng là 1.225,8kg. Qua thử nghiệm, 28 bộ phận của pháo hạng nhẹ M777, bao gồm khung, bệ bắn, cuốc, trục bánh xe, được làm bằng vật liệu đúc bằng hợp kim Titani. Các bộ phận bằng hợp kim Titan có trọng lượng nặng 960kg, chiếm 25,63% tổng trọng lượng.

1713584901307.png

Pháo nòng trơn XM360 120mm

Tuy nhiên, do giá hợp kim Titani cao hơn thép đáng kể và việc gia công khó khăn hơn nhiều so với hợp kim thép và nhôm. Vì vậy, hợp kim Titani không được sử dụng rộng rãi trong sản xuất các bộ phận của pháo binh.

Trong những năm gần đây, sự xuất hiện của vật liệu mới là sợi carbon (Sợi carbon có đường kính 5-10 micromet, nhỏ hơn tơ nhện trong tự nhiên, được tạo thành từ 90% nguyên tử carbon. Đây được xem là vật liệu tiêu biểu của thế kỷ 21 nhờ hội tụ các đặc trưng: nhẹ, nhỏ, khả năng chịu nhiệt tốt, chịu lực gấp 5 lần và cứng gấp 2 lần thép) có trọng lượng riêng chỉ 1,7 đến 1,8 gram/cm3, nhưng cường độ của nó lên tới 1.200 MPa đến 7.000 MPa, là cao từ 7 đến 10 lần so với thép cùng tiết diện. Ngoài ra, sợi carbon có thể chịu được nhiệt độ cực cao trong môi trường, không bị oxy hóa, khả năng chống mỏi tốt, hệ số giãn nở nhiệt gần bằng 0 hoặc thậm chí âm, nhiệt dung riêng và độ dẫn điện của nó nằm giữa kim loại và vật liệu phi kim loại. Tất nhiên, sợi carbon cũng có những nhược điểm như khả năng chống va đập kém, quy trình gia công phức tạp và giá thành cao. Do đó, khi sợi carbon được sử dụng trong sản xuất các bộ phận pháo binh, câc bộ phận vẫn cần được làm bằng thép, sau đó người ta sẽ cuộn sợi carbon bên ngoài để tạo thành vật liệu composite nhựa sợi carbon nhằm đạt được các yêu cầu kỹ thuật, chiến thuật tương ứng.


.............
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,496
Động cơ
651,784 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ưu điểm và hạn chế khi giảm trọng lượng tổng thể của pháo binh

Mỗi loại vật liệu nhẹ nêu trên đều có những ưu điểm và hạn chế riêng, do đó trong phát triển nghiên cứu, chế tạo pháo binh cần phải tính đến tính kinh tế và các yêu cầu tác chiến có liên quan. Chính vì vậy, không phải bộ phận nào của pháo cũng có thể được làm bằng vật liệu nhẹ. Điều này sẽ nảy sinh một số vấn đề mới như: khi một số bộ phận được giảm trọng lượng thành công nhờ sự trợ giúp của vật liệu nhẹ, nó có khả năng phá hủy sự cân bằng hiện có của hệ thống pháo, buộc nhà thiết kế phải điều chỉnh lại thiết kế tổng thể của pháo, hoặc thậm chí còn buộc phải hạn chế việc giảm trọng lượng. Điều này rõ ràng đi ngược lại với định hướng chung là giảm trọng lượng pháo binh.

1713584974382.png


Nguyên nhân cơ bản của vấn đề này là do khi pháo bắn ra lực giật rất lớn, không những mỗi bộ phận phải đủ mạnh mà giữa các bộ phận phải đạt được sự cân bằng nhất định. Để giảm độ giật, cách đơn giản và hiệu quả nhất là lắp loa hãm lùi đầu nòng (bộ bù giật) ở nòng pháo.

Mặc dù loa hãm lùi có thể làm giảm đáng kể độ giật sinh ra khi pháo bắn, từ đó tạo ra khả năng giảm trọng lượng cho các bộ phận chịu lực chính của pháo nhưng tác động tiêu cực của loa hãm lùi cũng rất lớn. Việc sử dụng pháo được trang bị loa hãm lùi sẽ khiến cường độ sóng xung kích đầu nòng, cường độ tiếng ồn và độ sáng của ngọn lửa đầu nòng mà nó tạo ra tăng lên đáng kể. Điều này sẽ khiến một lượng lớn bụi bay lên trên mặt đất gần họng pháo, không chỉ ảnh hưởng đến việc ngắm bắn mà còn dễ làm lộ vị trí triển khai hoả lực pháo binh. Ngoài ra, loa hãm lùi có kết cấu phức tạp và trọng lượng nặng. Điều này khiến pháo binh phải gắn thêm một đối trọng vào phía sau pháo để giữ thăng bằng cho cả hệ thống.

Theo quan điểm này, các nước phương Tây nhìn chung có xu hướng hận chế tỷ lệ thấp nhất nếu như thiết bị được sử dụng loa hãm lùi, đồng thời hạn chế bố trí các trang bị này ở gần vị trí sở chỉ huy, thay vào đó các phương tiện này thường được bố trí ở hậu phương hoặc làm nhiệm vụ chi viện hoả lực ở tiền duyên để hạn chế bộc lộ trận địa. Ví dụ như lựu pháo M198 155mm do Mỹ sản xuất thường được giao thực hiện nhiệm vụ can thiệp hỏa lực gián tiếp khi tác chiến với hiệu quả loa hãm lùi chỉ khoảng 17%. Đối với pháo M777, hiệu quả của loa hãm lùi chỉ là 30%.

1713585143800.png

Pháo M777

Trong khi đó, pháo binh do Liên Xô thiết kế có xu hướng tăng hiệu quả của loa hãm lùi để theo đuổi yêu cầu giảm tối đa lực giật của pháo khi bắn. Ví dụ, khẩu pháo ZIS-3 76,2 mm (các quốc gia phương Tây gọi là M942 76mm) nổi tiếng, mặc dù là pháo hỗ trợ tác chiến của cấp trung đoàn pháo binh trong Chiến tranh thế giới thứ hai, nhưng thực tế nó chủ yếu được triển khai ở phía trước các vị trí của lực lượng quân đội Liên Xô để thực hiện các nhiệm vụ nhắm và bắn trực tiếp như chống xe tăng của đối phương. Hiệu suất loa hãm lùi của nó lên tới 40%. Lý do cơ bản của sự tương phản này là sự khác biệt khách quan giữa tư tưởng thiết kế vũ khí của phương Đông và phương Tây về hiệu suất vật liệu và công nghệ chế tạo các bộ phận pháo, buộc các nhà thiết kế phải chọn loa hãm lùi có hiệu quả cao hơn để đạt được các chỉ số chiến thuật và kỹ thuật tổng thể.

Do đó, hiện nay, các chuyên gia nghiên cứu kỹ thuật quân sự các nước ngày càng nhấn mạnh việc sử dụng loa hãm lùi, bộ giảm tia sáng đầu nòng và bộ giảm thanh phải được tích hợp càng nhiều càng tốt để đạt được hiệu quả loa hãm lùi đồng thời giảm thiểu cường độ tia sáng đầu nòng cũng như tiếng ồn đầu nòng sau khi pháo bắn ra. Điều này giúp bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần của xạ thủ và cải thiện khả năng bắn chính xác mục tiêu cũng như giảm nguy cơ bộ lộ trận địa.

1713585326547.png

Pháo M942 76mm

Bên cạnh đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lực giật được tạo ra khi pháo bắn có liên quan chặt chẽ đến xung lực do khí đẩy tạo ra ở phần giật của pháo. Trong điều kiện có một xung lực nhất định, việc kéo dài thời gian tác dụng của lực giật có thể làm giảm lực giật ở một mức độ nhất định. Cách đơn giản nhất để kéo dài thời gian tác dụng của lực giật là kéo dài khoảng cách giật của phần giật lại của súng. Tuy nhiên, phương pháp này đôi khi cũng gặp phải nhiều hạn chế. Ví dụ, đối với pháo thường bắn ở góc cao thì khoảng cách giật không được quá dài. Bên cạnh đó, do không gian bên trong xe tăng và tháp pháo tự hành tương đối hạn chế nên việc kéo dài này sẽ khiến không gian bên trong bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Do khoảng cách giật của pháo không thể kéo dài theo ý muốn nên người ta bắt đầu nghiên cứu phát triển hệ thống giật kép, hệ thống giật kiểu rãnh cong và công nghệ giật hai chiều .

Hệ thống giật kép là kỹ thuật sử dụng hai bộ thiết bị giật được lắp trên bệ súng, được bố trí đối xứng lên xuống và kết nối song song để cùng hấp thụ năng lượng giật và đưa thân súng về vị trí ban đầu. Thiết kế này không chỉ có thể giảm độ giật rõ ràng mà cấu trúc rất nhỏ gọn, thuận tiện trong vận chuyển.

1713585455428.png

Pháo 122mm D30

Hệ thống giật kiểu rãnh cong là kỹ thuật sử dụng việc lắp đặt một rãnh dẫn hướng cong ở bên trái và bên phải của bệ pháo. Hai rãnh dẫn hướng nhô lên từ phía trước ra phía sau. Sau khi bắn, phần giật lại của pháo tăng tốc lùi dọc theo rãnh dẫn hướng, sau đó tăng tốc chuyển động. Đuôi pháo được nâng lên, sau đó tạo ra một lực hướng xuống dưới. Lực này tương đương với việc giữ súng hướng xuống, có thể cải thiện đáng kể độ ổn định sau khi bắn của pháo. Từ đó có thể giảm lực giật của pháo. Các thử nghiệm đã chỉ ra rằng độ ổn định khi bắn của pháo sử dụng hệ thống giật kiểu rãnh cong có thể được cải thiện khoảng 50% so với pháo có độ giật thẳng cùng cỡ nòng với cùng trọng lượng súng. Tuy nhiên, hệ thống này không thể làm giảm lực giật một cách triệt để, bên cạnh đó công nghệ chế tạo rãnh cong khó gia công, dễ bị mòn, bộ phận giật của pháo thường không trở về đúng vị trí nên không được sử dụng rộng rãi.

1713585574109.png

Pháo 105mm

Công nghệ giật hai chiều là kỹ thuật sử dụng thiết kế cấu trúc của thân pháo và thiết bị chống giật chất lỏng-khí nén để tạo thành hệ thống chống giật. Hệ thống này có thể thực hiện chuyển động giật tuyến tính trong giá đỡ kết hợp. Hệ thống này còn bao gồm các bộ phận có thể di chuyển hướng lên trên dọc theo ray dẫn hướng nghiêng của bệ đỡ, từ đó thực hiện được độ giật hai chiều ngược nhau. Công nghệ này giúp giảm thiểu đáng kể trọng lượng của pháo. Thực tế chứng minh, việc áp dụng công nghẹ này giúp giảm tổng trọng lượng của pháo xuống còn khoảng 50% đến 70% so với loại pháo cùng loại. Tuy nhiên, thiết kế này làm phức tạp cấu trúc của pháo, không chỉ thúc đẩy chi phí cao mà còn gây khó khăn cho việc bảo trì trên chiến trường.

............
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,496
Động cơ
651,784 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiêp)

Những vấn đề của công nghệ mới

Độ giật sinh ra khi pháo bắn là vấn đề đau đầu của các nhà thiết kế, nên có cách nào để loại bỏ hoàn toàn độ giật này hay không vẫn luôn là vấn đề được giới nghiên cữu kỹ thuật quân sự quan tâm tìm kiếm. Ngay từ thế kỷ 15, Leonardo da Vinci, một họa sĩ và nhà khoa học nổi tiếng người Ý, đã đề xuất ý tưởng về “pháo hai đầu” – tức là hai khẩu pháo giống hệt nhau sẽ được bắn đồng thời theo hai hướng ngược nhau với đuôi của chúng ép vào nhau. Về nguyên lý vật lý, việc bố trí hai pháo ngược nhau như vậy sẽ giúp tạo ra hai luồng lực giật ngược nhau và bằng nhau nên sẽ triệt tiêu tối đa độ giật sau khia bắn. Trên thực tế, đây đã trở thành nguyên tắc thiết kế sớm nhất cho súng trường không giật.

1713585832867.png

Súng không giật

Năm 1914, Thiếu tá Cleleand Davis của Hải quân Mỹ đã thay đổi khái niệm “pháo hai đầu” của Leonardo da Vinci. Theo đó, thiết kế của ông là gắn phần sau của hai khẩu súng vào nhau, với một nòng sẽ nạp một viên đạn và nòng còn lại sẽ chỉ chứa thuốc súng và khi khai hoả cả hai sẽ nổ cùng một lúc, từ đó hai lực ngược chiều nhau sẽ triệt tiêu lực giật khiến nòng pháo luôn ổn định. Sau này, người ta cải tiến "Pháo Davis", thay nửa sau nòng bằng ống thổi đuôi, thay đạn giả bằng khí đẩy, từ đó tạo ra loại súng không giật hiện đại.

Do súng trường không giật bỏ qua thiết bị chống giật nên giá đỡ súng cũng khá nhẹ và hiệu quả giảm trọng lượng tổng thể là rõ ràng. Tuy nhiên, phần lớn khí do thuốc phóng của súng trường không giật tạo ra được đẩy ra từ vòi đuôi ở tốc độ cao, dẫn đến mức sử dụng năng lượng của thuốc phóng cực kỳ thấp. Thực tế cho thấy điều này thấp hơn đáng kể so với pháo thông thường và vùng nguy hiểm ở phía sau súng khá lớn khi khai hỏa. Vì vậy, việc ứng dụng súng trường không giật đã bị hạn chế và người ta chuyển sự chú ý sang nguyên lý bắn “bắn tác động về phía trước” có thể làm giảm lực giật của súng một cách hiệu quả.

Pháo áp dụng nguyên lý “bắn tác động về phía trước” có thêm một bước tiến mạnh mẽ so với quy trình tuần hoàn của pháo binh thông thường. Khi bắn một phát pháo thông thường, theo nguyên lý bảo toàn động lượng, động lượng về phía trước của đạn và động lượng của nòng súng có độ lớn bằng nhau và ngược chiều nhau. Phần động lượng giật này đều được chuyển hóa thành xung lực tác dụng lên phanh đầu nòng và kết cấu chịu lực của bệ súng trong một khoảng thời gian ngắn. Pháo sử dụng cách bắn tác động về phía trước có thêm một bước bộ phận cung cấp cho hệ thống một động lượng lao về phía trước ban đầu. Bằng cách này, với tiền đề là động lượng về phía trước của đạn bay ra ngoài không đổi, động lượng của nòng súng giật lại nhỏ hơn khá nhiều. Nếu thời gian giật như nhau thì lực tác dụng lên kết cấu chịu lực sẽ nhỏ hơn rất nhiều, do đó kết cấu chịu lực có thể được làm nhẹ hơn và mỏng hơn.

1713585914692.png

Súng không giật M40A1 106mm

Đặc điểm của pháo phóng tác động về phía giống như một chiếc súng cao su căng khi sẵn sàng khai hỏa, phải thiết kế một thiết bị đệm phía trước trên bệ súng để thân súng dừng lại ở một vị trí nhất định trước để ngăn thân súng tiếp tục lao về phía trước. Lực đẩy về phía trước khiến pháo bị lật và phải có biện pháp khi thiết kế để đảm bảo thân súng trở về vị trí ban đầu và sẵn sàng sử dụng cho phát bắn tiếp theo. Việc xử lý đạn pháo cố định cỡ nòng nhỏ sẽ dễ dàng hơn vì trọng lượng của đạn và lượng điện tích không đổi, chuyển động giật của nòng cũng chắc chắn.

Ví dụ đối với pháo trên 105 mm thì đạn có cấu trúc riêng biệt, có thể điều chỉnh được, dẫn đến động lượng giật của nòng súng có nhiều thay đổi. Nếu sử dụng lượng đạn lớn để bắn, nòng pháo cần phải lao về phía trước nhiều hơn để bù lại lực giật lớn hơn. Nếu động lượng về phía trước của thân súng quá lớn thì lực giật sẽ không đủ để đẩy thân súng về vị trí ổn định ban đầu. Vì vậy, đối với pháo cỡ lớn, phải sử dụng cảm biến tốc độ để điều khiển bắn. Nếu sử dụng ở cường độ cao, trong điều kiện chiến trường phức tạp, cảm biến tốc độ sẽ rất dễ cháy nổ, gây tai nạn cho kíp pháo thủ.

Một khó khăn lớn khác trong việc thiết kế pháo bắn tác động về phía trước là cần phải kiểm soát chính xác thời điểm bắn trong quá trình pháo trở lại vị trí ổn định để chuẩn bị cho phát bắn tiếp sau. Nếu không kiểm soát được thời điểm bắn, nó có thể gây ra hiện tượng vỡ nòng pháo nếu như sử dụng trong thời gian quá dài hoặc cường độ bắn liên tục.

1713585991304.png

Pháo XM204 105mm

Như vậy, có thể thấy, nguyên lý hoạt động của pháo cỡ nòng lớn và trung bình nói thì đơn giản nhưng kết cấu pháo lại phức tạp và thiết kế cực kỳ khó khăn, điều này dẫn đến vấn đề về độ tin cậy và bảo trì. Cấu trúc phức tạp khiến cho khi thiết kế nhằm giảm trọng lượng tổng thể của pháo người ta phải cân nhắc rất kỹ nhiều vấn đề có liên quan để bảo đảm pháo luôn ổn định và độ chính xác cao. Bên cạnh đó, việc thiết kế lại để giảm độ giật còn phải tính đến vấn đề kinh phí, bảo trì.

Ví dụ, pháo XM204 105mm và pháo L118 105mm của Anh, cả hai loại pháo này đều được phát triển vào thời điểm tương tự nhau. Tầm bắn tối đa của XM204 không tốt bằng L118, tổng trọng lượng chiến đấu của XM204 nặng 2.100kg, trong khi trọng lượng của L118 chỉ 1.860kg. Mặc dù XM204 105mm sử dụng thiết kế tác động bắn về phía trước nhưng rõ ràng trọng lượng của nó không giảm quá rõ rệt, đồng thời tầm bắn không hiệu quả bằng lựu pháo truyền thống. Đây cũng là nguyên nhân lý giải vì sao sau nhiều thập kỷ phát triển, mặc dù có rất nhiều loại pháo cỡ nòng nhỏ ra đời nhưng do tầm bắn và hiệu quả hạn chế nên chúng vẫn khó thay thể được các loại pháo cỡ nòng trung và lớn trong thực hiện vai trò tác chiến chủ yếu trên chiến trường./.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,496
Động cơ
651,784 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Mỹ tập trung cấm vận vào lĩnh vực chế tạo UAV của Iran

1713605216856.png


Vài ngày sau cuộc không kích chưa từng có và phần lớn không thành công của Iran vào Israel, Mỹ và Anh đã áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với các nhà sản xuất và nguồn cung cấp trang thiết bị của chế độ này.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, động thái chung này được thực hiện để đáp trả trực tiếp vụ tấn công, nhằm vào 16 người và hai tổ chức hỗ trợ ngành công nghiệp vũ khí đang nở rộ của Tehran. Họ bao gồm những người làm việc thay mặt cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo và bộ phận sản xuất máy bay không người lái của lực lượng này.

Biện pháp kinh tế nhằm mục đích hạ thấp nguồn tiền mặt và dấu ấn ngày càng tăng của Tehran về vũ khí. Các máy bay không người lái như Shahed và Mohajer , tên lửa và các biến thể của chúng đã được phát hiện hoặc báo cáo nằm trong tay lực lượng Nga, Sudan và Houthi, cùng các lực lượng khác.

“Chúng tôi đang sử dụng các công cụ kinh tế của Bộ Tài chính để làm suy yếu và phá vỡ các khía cạnh chính trong hoạt động xấu xa của Iran, bao gồm chương trình máy bay không người lái và doanh thu mà chế độ này tạo ra để hỗ trợ hoạt động khủng bố của mình”, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết trong một tuyên bố ngày 18/4. Bà nói thêm và các thực thể có liên quan đến “hoạt động khủng bố, vi phạm nhân quyền và tài trợ cho Hamas, Houthis, Hezbollah và các nhóm dân quân Iraq” của Iran đã bị tiêu diệt trong ba năm qua.

1713605342780.png


Các quan chức quốc phòng Mỹ, các nhà phân tích bên ngoài và giám đốc điều hành ngành quốc phòng nói với C4ISRNET rằng phạm vi tiếp cận quốc tế của các công nghệ Iran phản ánh vị thế ngày càng tăng của nước này trong thế giới vũ khí và mục tiêu gây ảnh hưởng quốc tế. Các bộ phận của máy bay không người lái được thu hồi ở Ukraine và Iraq, phân tích các cuộc diễu hành quân sự ở Yemen, các báo cáo về việc chuyển giao sang lục địa châu Phi, các chuyến hàng bị ngăn chặn ở Vịnh Oman và các cảnh quay về dây chuyền sản xuất ở Nga đều nhấn mạnh tham vọng của nước này.

“Iran từng là khách hàng”, Chuẩn Đô đốc Hải quân Hoa Kỳ Mike Brookes nói với C4ISRNET trong hội nghị phòng thủ Biển-Không-Không gian ở Maryland. “Bây giờ, họ là nhà sản xuất và phổ biến vũ khí hạt nhân, và tôi nghĩ Nga là một ví dụ điển hình”.

Bốn châu lục

Theo lực lượng vũ trang Israel, cuộc tấn công cuối tuần của Iran bao gồm khoảng 170 máy bay không người lái, 120 tên lửa đạn đạo và 30 tên lửa hành trình. Hầu như tất cả các mối đe dọa trên không đều bị ngăn chặn với sự hỗ trợ từ Mỹ, Anh, Pháp và các nước khác.

1713605458340.png


Shahed dường như là tâm điểm của cuộc không kích. Các máy bay không người lái tấn công một chiều được lắp ráp bằng các bộ phận đơn giản - bao gồm cả nguồn từ phương Tây - và có khả năng bay hơn 1.000 dặm với đầu đạn nặng hàng chục pound. Sự nổi tiếng của chúng đang bùng nổ.

Theo ước tính của Mỹ, kể từ năm 2022, Iran đã cung cấp cho Nga hơn 1.000 máy bay không người lái Shahed và Mohajer. Đoạn phim về dây chuyền sản xuất của Nga, được hỗ trợ bởi chuyên môn của Tehran, đã xuất hiện trực tuyến vào đầu năm nay. Được trưng bày là các bản sao chép Shahed màu đen và xám được gọi là Geran: khung máy bay có thân hình tam giác, gai tròn, nón mũi mập mạp và bộ ổn định dọc kéo dài phía trên và bên dưới cánh.

1713605613251.png

UAV Waid

Những UAV giống Shahed được gọi là Waid cũng đã được phiến quân Houthi tiếp nhận. Cơ quan Tình báo Quốc phòng đã ghi lại những điểm tương đồng và trong một đánh giá gần đây về các mối đe dọa trên toàn thế giới đã cảnh báo Iran sẽ dựa vào các nhóm quân sự để thực hiện mệnh lệnh của mình. Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo duy trì một sư đoàn có tên là Cục 8.000, chuyên phát triển máy bay không người lái và huấn luyện cho các lực lượng bên ngoài.

Brookes, người giữ chức vụ chỉ huy Văn phòng Tình báo Hải quân, cho biết: “Iran theo đuổi các lợi ích, duy trì chiều sâu và mở rộng phạm vi tiếp cận của mình thông qua mạng lưới các chiến binh ủy nhiệm”. Tổ chức này thu thập, phân tích và phổ biến thông tin về các chiến binh nước ngoài.

Ông nói thêm: “Iran hiện đang phổ biến vũ khí trên toàn khu vực và đang trở thành một nguy cơ phổ biến vũ khí toàn cầu ngày càng gia tăng”. “Mười năm trước, Iran là mối đe dọa cục bộ. Ngày nay, nó là một mối đe dọa khu vực với các hoạt động gây ảnh hưởng xấu rộng hơn nhiều.”

Quân đội và các nhóm cực đoan đang ngày càng triển khai máy bay không người lái và các hệ thống không người lái khác để giám sát và tấn công các mục tiêu từ khoảng cách xa hơn và an toàn hơn. Máy bay không người lái có khả năng nổ cũng có thể bổ sung cho kho dự trữ tên lửa, mang đến cho người dùng một lựa chọn rẻ hơn và ít phức tạp hơn.

1713605720169.png


Theo Behnam Ben Taleblu, một thành viên cấp cao tại Tổ chức nghiên cứu Quốc phòng Dân chủ, các nhà thầu và quan chức chính phủ Iran đã nắm bắt nhu cầu thị trường, thường xuyên tổ chức các cuộc triển lãm vũ khí và các sự kiện khác ở Nga, Iraq, Qatar, Serbia và Ả Rập Saudi.

Iran đã trình diễn máy bay không người lái Shahed-149 Gaza của mình tại Hội nghị và Triển lãm Phòng thủ Hàng hải Quốc tế Doha 2024. Nó giống với MQ-9 Reaper, do General Atomics có trụ sở tại Hoa Kỳ sản xuất.

.............
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,496
Động cơ
651,784 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiêp)

Taleblu nói với C4ISRNET trong một cuộc phỏng vấn: “Iran đang chuẩn bị chuyển từ quốc gia phổ biến vũ khí sang quốc gia bán vũ khí. “Với các loại vũ khí của Iran như máy bay không người lái - có thể là máy bay chiến đấu không người lái hoặc máy bay không người lái tấn công một chiều - trải khắp các khu vực xung đột ở bốn châu lục, chế độ sẵn sàng chia sẻ các giải pháp thay thế đã được chứng minh trên chiến trường nhưng chất lượng kém hơn cho công nghệ quân sự ngày nay với giá chỉ bằng một nửa. giá cả và không có sự ràng buộc về quy định.”

Ông nói thêm, nói tóm lại, Tehran đang “lặng lẽ định vị mình là nhà cung cấp vũ khí cho thế giới thứ ba”.

Cuộc không kích vào Israel là bằng chứng mới nhất về sức hấp dẫn của máy bay không người lái và khả năng san bằng sân chơi của chúng. Taleblu đã mô tả chúng là “ tên lửa hành trình của người nghèo ”, minh chứng rằng số lượng có chất lượng riêng của nó.

1713605886682.png


Một chiếc máy bay không người lái của Shahed có thể có giá hàng chục nghìn USD. Các tên lửa hoặc tên lửa đánh chặn phức tạp, giống như các loại tên lửa được tàu chiến sử dụng ở Biển Đỏ, có thể đắt hơn nhiều lần và số lượng cũng như khoảng cách giữa chúng ngày càng ít. Hải quân Hoa Kỳ đã chi gần 1 tỷ USD mua vũ khí trong nửa năm cho các tàu của họ tuần tra vùng biển ở Trung Đông.

“Israel, Mỹ và các đồng minh đã may mắn ngăn chặn được 99% cuộc tấn công của Iran với thiệt hại và thương tích hạn chế, nhưng đây là một dấu hiệu khác cho thấy việc sử dụng UAV trên chiến trường vẫn tiếp tục tồn tại,” Andy Lowery, giám đốc điều hành tại chỉ đạo -công ty năng lượng Epirus, nói với C4ISRNET. “Và các chiến thuật mà đối thủ của chúng ta sử dụng khi sử dụng UAV sẽ tiếp tục trở nên phức tạp hơn với việc sử dụng các đàn máy bay không người lái hỗ trợ AI.”

Mối nguy hiểm do máy bay không người lái và các công nghệ không người lái khác gây ra đang góp phần vào quá trình hiện đại hóa quân đội của Mỹ. Các loại vũ khí chống máy bay không người lái bao gồm năng lượng định hướng đang có nhu cầu cao.

Quân đội Hoa Kỳ vào năm 2022 đã ký một thỏa thuận trị giá 66 triệu đô la với Epirus để cung cấp vũ khí vi sóng công suất cao Leonidas nhằm thúc đẩy dự án Khả năng phòng không gián tiếp của quân đội. Một nguyên mẫu đầu tiên đã được giao vào năm 2023. Công ty cũng dự kiến sẽ thử nghiệm các sản phẩm của mình chống lại tàu thuyền và động cơ trong một cuộc tập trận hải quân sắp tới, lấy tín hiệu từ các cuộc tấn công gần đây của Houthi liên quan đến các tàu mặt nước không người lái có cài chất nổ.

“Số lượng đạn được sử dụng để chống lại cuộc tấn công không phải là vô hạn. Sẽ có những hạn chế về chuỗi cung ứng, hậu cần và ngân sách để tiếp tế”, Lowery nói về cuộc tấn công dữ dội của Iran. “Từ quan điểm chiến lược, cuộc tấn công này thể hiện lợi ích của việc có giải pháp chế áp điện tử với băng đạn không giới hạn như một phần của phương pháp phòng thủ nhiều lớp.”

Theo Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ , một cơ quan giám sát liên bang, Lầu Năm Góc đang chi trung bình 1 tỷ USD mỗi năm để phát triển vũ khí năng lượng định hướng. Tính đến năm nay, ít nhất hơn 31 dự án năng lượng định hướng đang được tiến hành trong quân đội.

Tướng quân đội Michael Kurilla, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ, cho biết ông sẽ hoan nghênh bổ sung vũ khí năng lượng định hướng để giải quyết các mối đe dọa trên không: tên lửa, pháo binh, súng cối. Ông cũng cho biết máy bay không người lái tấn công là trung tâm của “mối quan hệ đối tác quân sự non trẻ” giữa Iran và Nga.

1713606151315.png


Quân đội Hoa Kỳ năm nay đã đưa ba máy laser gắn trên Stryker tới Iraq để đánh giá. Phương tiện thứ tư sẽ sớm theo sau.

Một quan chức quốc phòng nói với C4ISRNET vào tháng trước: “Bởi vì sự phát triển của hệ thống chống UAS cực kỳ nhanh và mối đe dọa là có thật, như đã thấy ở Iraq và Syria cho đến tháng 2”, một quan chức quốc phòng nói với C4ISRNET vào tháng trước, “các đơn vị được triển khai có thể sử dụng môi trường này để vận hành, thử nghiệm và phát triển hơn nữa”. những khả năng mới này trong điều kiện thực tế đồng thời xác định những bài học quan trọng về tác động của môi trường hoạt động xung quanh.”
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top