[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,427
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Các công ty Israel bị cấm tham gia triển lãm quốc phòng Hà Lan

Các công ty quốc phòng lớn của Israel sẽ không được phép tham gia triển lãm quốc phòng nổi tiếng tại Hà Lan vào tháng 11 này, các giám đốc điều hành ngành công nghiệp quốc phòng Israel chia sẻ với Defense News.

Việc loại trừ các công ty Israel khỏi triển lãm, được gọi là NEDS, diễn ra trong bối cảnh chính phủ Hà Lan tuyên bố rằng không có sản phẩm quân sự nào được xuất khẩu sang Israel theo giấy phép chung kể từ khi bắt đầu chiến tranh Israel-Gaza.

Năm 2024, một tòa án Hà Lan cũng ra lệnh cho chính phủ nước này cấm xuất khẩu phụ tùng máy bay F-35 sang Israel, vì lo ngại chúng có thể được sử dụng để vi phạm luật pháp quốc tế trong cuộc xung đột.

Trong khi đó, màn trình diễn tiềm năng của Israel không nằm trong phái đoàn Israel do Bộ Quốc phòng Israel tài trợ. Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Israel trả lời rằng vấn đề này đang được xem xét. Bộ Quốc phòng Hà Lan và ban tổ chức NEDS đã không trả lời yêu cầu bình luận cho đến thời điểm công bố.

Bất chấp động thái này, Hà Lan vẫn tiếp tục mua vũ khí từ Israel, bao gồm hợp đồng mua tên lửa chống tăng SPIKE LR2 của Rafael — cùng hàng nghìn tên lửa khác — được ký vào tháng 9 năm 2024 với giá khoảng 250 tỷ euro.

Ngoài ra, vào tháng 5 năm 2023, Hà Lan đã mua bệ phóng tên lửa PULS, tên lửa và dịch vụ đào tạo từ Elbit Systems.

1755855243756.png

Hà Lan đã mua hệ thống phóng loạt PULS từ Elbit Systems

Lệnh cấm của NEDS đánh dấu triển lãm quốc phòng thứ hai của châu Âu có hành động hạn chế các công ty Israel trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra ở Gaza.

Tháng 6 năm ngoái, các gian hàng của Israel tại Triển lãm hàng không Paris (SIAE) đã bị chặn bằng tường đen sau khi được yêu cầu không trưng bày những thứ được dán nhãn là "vũ khí tấn công".
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,427
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Cuộc chiến tác chiến điện tử của Ukraine chống lại máy bay không người lái của Nga rất hỗn loạn đến nỗi máy bay của họ cũng bị bắn hạ

Do có quá nhiều máy bay không người lái trên không và chỉ có một số tần số vô tuyến nhất định, binh lính Ukraine đôi khi vô tình gây nhiễu máy bay không người lái của chính mình khi cố gắng ngăn chặn máy bay của Nga.

Dimko Zhluktenko, một người điều khiển máy bay không người lái thuộc Lực lượng Hệ thống Không người lái của Ukraine, người đã điều khiển máy bay không người lái tấn công và trinh sát, nói rằng đơn vị của ông gần đây đã trở thành nạn nhân của chiến tranh điện tử thân thiện, hay còn gọi là EW.

1755855780122.png

Máy bay không người lái trinh sát Shark của Ukraine

Ông cho biết đây là điều thường xảy ra với các máy bay không người lái trinh sát lớn mà cả hai bên đều sử dụng vì nhiều máy bay không người lái của Ukraine "sử dụng cùng tần số với máy bay không người lái của đối phương". Ví dụ, trường hợp này đã xảy ra với máy bay không người lái trinh sát và tấn công Zala của Nga và máy bay không người lái trinh sát Shark của Ukraine.

"Khi EW thân thiện cố gắng gây nhiễu Zala, nó cũng gây nhiễu Shark", ông nói.

Ukraine sử dụng Shark để xác định mục tiêu mà các loại vũ khí khác của Ukraine có thể tiêu diệt, bao gồm đoàn xe pháo của Nga, và Nga sử dụng Zala để xác định mục tiêu của Ukraine và tấn công các tài sản của Ukraine như xe tăng và pháo binh.

Máy bay không người lái Shark được phát triển bởi công ty Ukrspecsystems của Ukraine và phiên bản mới nhất có tầm hoạt động 260 dặm, trong khi Zala được sản xuất bởi Zala Aero của Nga.

1755855861699.png

UAV Zala của Nga

Số lượng lớn máy bay không người lái được Nga sử dụng trong cuộc xâm lược Ukraine đã dẫn đến một cuộc chiến tranh điện tử, với việc gây nhiễu và làm ngập tần số bằng nhiễu, cắt kết nối và gây nhầm lẫn cho máy bay không người lái của đối phương, gây khó khăn cho những người vận hành muốn sử dụng chúng cho các cuộc tấn công và giám sát. Điều này đã thúc đẩy những phát triển mới trong lĩnh vực tác chiến điện tử, cũng như những nỗ lực nhằm vượt qua chiến tranh điện tử, chẳng hạn như máy bay không người lái cáp quang và các hệ thống hỗ trợ AI.

.......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,427
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Zhluktenko cho biết có rất nhiều máy bay không người lái trên bầu trời đến nỗi binh lính Ukraine phải cố gắng phối hợp khi điều khiển máy bay không người lái để tránh tình trạng máy bay không người lái của phe mình vô tình bị nhiễu.

Ông cho biết, chỉ tính riêng trên một đoạn đường dài một dặm ở tiền tuyến, có thể có tới hơn 60 máy bay không người lái trên bầu trời.

1755855947900.png


Trong khu vực của ông, một khu vực rộng khoảng ba dặm, có thể có khoảng ba máy bay không người lái trinh sát cỡ lớn của Nga đang bay vào bất kỳ thời điểm nào. Tuy nhiên, có rất nhiều thứ khác trong không khí, và điều đó có thể khiến việc phân biệt máy bay nào thuộc phe nào trở nên khó khăn.

Zhluktenko trước đây đã nói rằng việc phân biệt máy bay không người lái có thể rất khó khăn đến nỗi binh lính bộ binh đôi khi hoảng loạn và làm nhiễu mọi thứ bằng hệ thống tác chiến điện tử của họ. Ông nói: "Họ thực sự chọn vào tất cả các tần số để gây nhiễu vì họ sợ hãi."

Một người điều khiển máy bay không người lái khác của Ukraine, người trước đây đã tiết lộ với điều kiện giấu tên, cho biết sự nhầm lẫn đôi khi khiến binh lính cố gắng bắn hạ mọi máy bay không người lái mà họ nhìn thấy.

Khi quân đội phương Tây tìm cách áp dụng máy bay không người lái cỡ nhỏ theo những cách mới, mối lo ngại về sự nhầm lẫn trên chiến trường đang trở thành ưu tiên hàng đầu. Các cảnh quay chiến đấu từ Ukraine cho thấy binh lính cuống cuồng tự hỏi liệu chiếc máy bay không người lái đang bay vèo vèo trên đầu có đứng về phía mình hay không. Với một số chiếc thả lựu đạn hoặc lao vút lên trời rồi phát nổ, binh lính có thể chỉ có vài giây để xử lý vấn đề.

Việc sử dụng máy bay không người lái trong cuộc chiến này cao hơn bất kỳ cuộc xung đột nào khác trong lịch sử. Trong số các hệ thống này có máy bay không người lái trinh sát cỡ lớn truyền thống, máy bay không người lái tấn công cỡ nhỏ mới nổi và máy bay không người lái được trang bị vũ khí như súng và lựu đạn. Những vũ khí này được thiết kế để tấn công và thu thập thông tin về kẻ thù, đồng thời dẫn đường cho các loại vũ khí và lực lượng chiến đấu khác.

Việc ứng dụng rộng rãi công nghệ máy bay không người lái đã khơi mào một cuộc đua đổi mới giữa Nga và Ukraine nhằm tạo ra các loại máy bay không người lái và công nghệ máy bay không người lái mới. Cả hai bên đều được thúc đẩy bởi sự đổi mới trong nước và kỹ thuật quốc phòng, cùng với sự hỗ trợ từ các quốc gia đối tác nước ngoài .

Ukraine đang dựa vào máy bay không người lái vì phải đối mặt với quân đội lớn hơn nhiều của Nga và phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt vũ khí do phương Tây cung cấp .

1755856137742.png


Máy bay không người lái là thứ mà Ukraine có thể tự sản xuất với số lượng lớn, với nỗ lực từ các công ty lớn đến các đơn vị nhỏ lẻ trong gara gia đình. Đây là một phần quan trọng trong ngành công nghiệp quốc phòng nội địa đang phát triển của Ukraine, bao gồm cả tên lửa , hệ thống phòng không và robot mặt đất tự sản xuất.

Ukraine cho biết họ đã sản xuất 2,2 triệu máy bay không người lái vào năm ngoái và đặt mục tiêu sản xuất bốn triệu chiếc trong năm nay. Tuy nhiên, Nga cũng nhận thấy giá trị của máy bay không người lái và đang đầu tư mạnh vào việc tăng sản lượng. Nga sử dụng chúng ở tiền tuyến, cũng như để làm phức tạp các gói tấn công khi nhắm vào các thành phố của Ukraine, bằng cách kết hợp máy bay không người lái tấn công một chiều với tên lửa.

Số lượng lớn máy bay không người lái đã dẫn đến một số bất thường trong chiến đấu, chẳng hạn như gây nhiễu loạn. Nó cũng dẫn đến việc người điều khiển máy bay không người lái đôi khi vô tình nhìn thấy nguồn cấp dữ liệu của nhau, cho phép họ vô tình thu thập thông tin tình báo về hoạt động của máy bay không người lái đối phương.

Có quá nhiều máy bay không người lái và tần số hoạt động cũng chỉ có hạn nên việc chuyển đổi nguồn cấp dữ liệu từ máy bay không người lái là điều không thể. Quân đội Ukraine và Nga đang giải quyết những vấn đề này theo thời gian thực, và những bài học rút ra từ cuộc chiến này có thể định hình các cuộc chiến trong tương lai.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,427
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Anh đang mua hệ thống tên lửa phòng không mới

Đối mặt với nhiều mối đe dọa mới, hệ thống thay thế cho hệ thống Rapier cũ bao gồm tên lửa Land Ceptor nặng 100kg, mang đầu đạn 10kg và có khả năng đánh chặn các mối đe dọa ở khoảng cách khoảng 15 dặm.

Bộ Quốc phòng Anh (MoD) đã công bố sẽ mua hệ thống tên lửa phòng không trị giá 118 triệu bảng Anh cho Quân đội Anh.

Nhưng liệu việc mua hàng mới này có bảo vệ được Vương quốc Anh vốn ngày càng dễ bị tấn công hay không và tại sao lại là bây giờ?

Trong hơn 50 năm, Quân đội Anh đã dựa vào hệ thống tên lửa phòng không Rapier để bảo vệ lực lượng được triển khai.

Vào năm 2021, hệ thống đó đã được thay thế bằng Sky Sabre.

1755856392762.png

Hệ thống tên lửa phòng không Rapier

Hệ thống mới này có tính di động, đặt trên mặt đất và được thiết kế để chống lại nhiều mối đe dọa trên không, bao gồm máy bay chiến đấu, trực thăng tấn công, máy bay không người lái và đạn dược dẫn đường.

Nó được biết đến với tốc độ, độ chính xác và khả năng tích hợp với các khí tài quân sự khác, bao gồm cả khí tài của Hải quân Hoàng gia và Không quân Hoàng gia (và NATO).

Tên lửa Land Ceptor là gì và tại sao nước Anh cần nhiều tên lửa hơn?

Sky Sabre bao gồm radar, khả năng chỉ huy, kiểm soát và - quan trọng nhất - một tên lửa để đánh chặn các mối đe dọa đang bay tới.

Tên lửa Land Ceptor nặng khoảng 100kg, có đầu đạn 10kg và có thể đánh chặn các mối đe dọa ở khoảng cách khoảng 15 dặm (25km), hiệu quả hơn khoảng ba lần so với hệ thống Rapier mà nó thay thế.

1755856443793.png

Tên lửa Land Ceptor trong cuộc thử nghiệm ở Thụy Điển

Khi Bộ Quốc phòng quyết định thay thế hệ thống Rapier, môi trường đe dọa toàn cầu rất khác so với hiện nay.

Kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Vương quốc Anh đã tham gia vào chiến tranh viễn chinh - chiến tranh lựa chọn - và thường là chống lại các đối thủ yếu hơn.

Vì vậy, mặc dù tên lửa Land Ceptor rất mạnh, nhưng giả định về kế hoạch phòng thủ (DPA) cho rằng chúng không cần phải được sử dụng một cách nghiêm túc, tương xứng với mối đe dọa.

Tuy nhiên, như cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã chứng minh (cũng như hàng loạt cuộc tấn công của Iran vào Israel), cần phải có kho dự trữ vũ khí lớn hơn đáng kể để chống lại kẻ thù có năng lực hơn.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,427
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Vương quốc Anh có dễ bị tấn công bằng tên lửa không?

Tóm lại là có. Mặc dù tên lửa Land Ceptor có khả năng phòng thủ điểm tuyệt vời, nhưng nó không phải là vũ khí hiệu quả để chống lại tên lửa đạn đạo hoặc tên lửa siêu thanh - tên lửa Sea Viper được trang bị trên tàu khu trục Type 45 của Hải quân Hoàng gia Anh sử dụng tên lửa Aster 30 có khả năng đó.

1755856570200.png

Tên lửa Aster 30

Trong Chiến tranh Lạnh, Vương quốc Anh đã triển khai tên lửa Bloodhound trên khắp Vương quốc Anh để cung cấp khả năng phòng thủ tên lửa, nhưng khi những rủi ro tiềm ẩn đối với Vương quốc Anh giảm bớt sau sự sụp đổ của Liên Xô, phòng thủ tên lửa của Vương quốc Anh đã không còn là ưu tiên hàng đầu của Bộ Quốc phòng.

Mặc dù radar đặt tại RAF Fylingdales là một phần của Hệ thống cảnh báo sớm tên lửa đạn đạo (BMEWS) và có thể phát hiện các mối đe dọa đang bay tới, nhưng Vương quốc Anh không còn hệ thống đánh chặn hiệu quả để bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia.

Thay vào đó, Vương quốc Anh dựa vào hệ thống phòng thủ nhiều lớp của các đồng minh châu Âu để ngăn chặn các cuộc tấn công.

Trong thời gian tới, đơn đặt hàng tên lửa Land Ceptor kịp thời này sẽ tăng gấp đôi khả năng chiến thuật của Quân đội Anh.

Tuy nhiên, như các cuộc xung đột ở Ukraine và Trung Đông đã chứng minh, tên lửa đạn đạo (và ngày càng siêu thanh) đang được sản xuất với số lượng và chất lượng ngày càng tăng.

Nếu không có khoản đầu tư đáng kể (và nhanh chóng), khoảng cách quan trọng này trong năng lực quân sự quốc gia sẽ khiến Vương quốc Anh dễ bị tấn công.

1755856645944.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,427
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Belarus cân nhắc nâng cấp vũ khí hạt nhân cho lực lượng tên lửa của mình

1755856711209.png


Một quan chức an ninh cấp cao cho biết trong tuần này rằng Belarus đang cân nhắc khả năng trang bị đầu đạn hạt nhân cho hệ thống tên lửa phóng loạt Polonez.

Theo Nasha Niva , Thư ký Hội đồng An ninh Belarus Alexander Volfovich phát biểu với các phóng viên vào thứ năm rằng các cuộc thảo luận đang được tiến hành về khả năng tích hợp tải trọng hạt nhân vào bệ phóng Polonez.

“Ngày nay, đây là một tổ hợp hiện đại. Tầm bắn của tên lửa là 200 km, ngày nay chúng là những tên lửa (có tầm bắn) 300 km. Đây là vũ khí có độ chính xác cao. Tất nhiên, bất kỳ vũ khí nào cũng cần được điều chỉnh và thay đổi. Những câu hỏi đã được đặt ra về việc trang bị đầu đạn hạt nhân cho những tên lửa này”, ông Volfovich nói.

Belarus hiện không sở hữu vũ khí hạt nhân riêng nhưng lại có các đầu đạn hạt nhân chiến thuật của Nga trên lãnh thổ của mình. Moscow đã tuyên bố rằng các đầu đạn này vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Nga. Nếu Minsk theo đuổi việc cải tiến các hệ thống Polonez của mình để mang đầu đạn hạt nhân, điều này sẽ đánh dấu sự thay đổi so với các thỏa thuận hiện có và đặt ra những câu hỏi về việc tuân thủ các hiệp ước quốc tế.

Bệ phóng Polonez dựa trên hệ thống tên lửa A-200 và A-300 của Trung Quốc, lắp trên khung gầm MZKT-7930 của Belarus. Hệ thống này được Minsk quảng bá là sản phẩm nội địa, mặc dù quá trình phát triển phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ Trung Quốc.

Nếu đầu đạn hạt nhân được lắp vào Polonez, lực lượng Belarus có khả năng kiểm soát các bệ phóng có khả năng mang vũ khí hạt nhân, một kết quả sẽ thách thức các thỏa thuận lâu đời hạn chế chia sẻ vũ khí hạt nhân bên ngoài các khuôn khổ đã được thiết lập.

1755856795111.png


Nga đã nhiều lần nhấn mạnh rằng mặc dù vũ khí hạt nhân chiến thuật được lưu giữ tại Belarus, quyền chỉ huy và kiểm soát vẫn hoàn toàn nằm trong tay Moscow. Phát biểu của ông Volfovich cho thấy Minsk vẫn đang tìm kiếm quyền tự chủ lớn hơn trong các năng lực liên quan đến hạt nhân.

Ngoài các cuộc thảo luận về Polonez, Volfovich cho biết Belarus cũng đang xem xét khả năng tích hợp công nghệ tên lửa siêu thanh của Nga. Ông đề cập đến hệ thống tên lửa siêu thanh tầm trung "Oreshnik" như một ứng cử viên cho chương trình phát triển chung. Vị quan chức này mô tả đây là cơ hội cho một "tổ hợp tên lửa chung", mặc dù ông không cung cấp chi tiết về thời gian biểu hoặc yêu cầu kỹ thuật.

Việc Belarus theo đuổi các lựa chọn này diễn ra trong bối cảnh hợp tác quân sự với Nga ngày càng được tăng cường và việc Nga triển khai vũ khí hạt nhân bên trong biên giới Belarus vào đầu năm nay. Các quan chức phương Tây đã cảnh báo rằng những động thái như vậy sẽ làm gia tăng bất ổn ở châu Âu và làm mờ ranh giới trách nhiệm hạt nhân giữa Moscow và Minsk.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,427
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Việt Nam hạ thủy tàu đổ bộ đầu tiên tự đóng

1755856869590.png


Việt Nam vừa hạ thủy tàu chiến đổ bộ đầu tiên do nước này sản xuất, đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực nội địa hóa ngành đóng tàu hải quân và hiện đại hóa lực lượng vũ trang của đất nước.

Con tàu mang số hiệu VDC-01 đã được hạ thủy vào đầu tháng 8 tại xưởng đóng tàu Ba Son.

Theo các nguồn tin quốc phòng Việt Nam, thiết kế này dựa trên tàu đổ bộ hạng trung Dự án 770 thời Liên Xô, được NATO gọi là lớp Polnocny. Dự án này đánh dấu bước chuyển của Việt Nam từ việc sửa chữa và nâng cấp các tàu cũ sang tự đóng tàu chiến đấu.

Hà Nội đã và đang dần thay thế đội tàu do Liên Xô chế tạo bằng các nền tảng hiện đại hơn. Các giai đoạn hiện đại hóa trước đây chủ yếu dựa vào việc mua sắm từ Hà Lan, Nga, Ukraine và Hoa Kỳ. Giờ đây, trọng tâm đã chuyển sang các nhà máy đóng tàu trong nước, nơi chuyên môn trong nước đã được nâng cao từ đại tu và bảo dưỡng đến sản xuất hàng loạt.

Bằng cách lựa chọn một thiết kế đã được khẳng định, Việt Nam đã tránh được những trì hoãn và vấn đề kỹ thuật thường đi kèm với các dự án hoàn toàn mới. Các quan chức cho biết kết quả là một con tàu có thể được bàn giao nhanh chóng và tích hợp vào hạm đội mà không cần thử nghiệm kéo dài. Tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý rằng mặc dù con tàu mới, nhưng nó vẫn chưa phải là công nghệ tối tân so với các nền tảng đổ bộ hiện đại được thiết kế để thích ứng với môi trường hàng hải đầy thách thức ngày nay.

Động thái này nhấn mạnh chiến lược rộng lớn hơn của Hà Nội là phát triển ngành công nghiệp quốc phòng nội địa, đồng thời vẫn duy trì mối liên kết với các nhà cung cấp nước ngoài. Đối với Việt Nam, sản xuất nội địa đảm bảo chuỗi cung ứng đáng tin cậy hơn, giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu và mang lại kinh nghiệm đóng tàu quý báu.

1755856959376.png


Nhà máy đóng tàu Ba Son, một trong những trung tâm đóng tàu hải quân chủ lực của đất nước, trước đây đã đóng tàu tuần tra và tàu hỗ trợ. Việc hạ thủy tàu VDC-01 được coi là một cột mốc quan trọng trong việc mở rộng năng lực này sang tàu tấn công đổ bộ, vốn đóng vai trò trung tâm trong các hoạt động ở Biển Đông.

Các nhà phân tích khu vực chỉ ra rằng cách tiếp cận của Việt Nam phản ánh tính thực dụng. Bằng cách áp dụng các thiết kế cũ nhưng đã được kiểm chứng, hải quân Việt Nam ngay lập tức có được năng lực vận chuyển quân đội và thiết bị, trong khi các xưởng đóng tàu của họ dần dần xây dựng chuyên môn cần thiết cho các lớp tàu tiên tiến hơn trong tương lai.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,427
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga biên chế lô máy bay chiến đấu Su-35 mới

1755857040590.png


Ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã chuyển giao thêm một lô máy bay chiến đấu đa năng Su-35S cho lực lượng vũ trang nước này, tiếp tục duy trì sản xuất ổn định loại máy bay thế hệ thứ tư tiên tiến này.

Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UAC) cho biết các máy bay Su-35S mới đã chính thức được chuyển giao cho các đơn vị Nga. Lô hàng trước đó đã được bàn giao vào tháng 6, và các máy bay bổ sung đang được sản xuất để chuẩn bị cho các đợt giao hàng sắp tới.

Trong một tuyên bố, UAC lưu ý rằng các máy bay chiến đấu này có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm hộ tống và phòng không cho các cơ sở mặt đất. Công ty nhấn mạnh rằng các phi công Nga đã bày tỏ sự tin tưởng vào nền tảng này.

“Các nhà máy hàng không của Rostec duy trì tốc độ sản xuất máy bay cao theo đơn đặt hàng quốc phòng nhà nước. Năm nay, một số lô máy bay chiến đấu Su-35S đã được chuyển giao cho quân đội, và quá trình này vẫn đang tiếp diễn, các máy bay mới đang được sản xuất để giao hàng tiếp theo”, ông Oleg Yevtushenko, giám đốc điều hành của Rostec, cho biết. “Su-35S là một trong những máy bay chiến đấu hiệu quả nhất thế giới. Nó được trang bị tên lửa dẫn đường không đối không và không đối đất tầm xa. Nó cũng được trang bị hệ thống đối phó điện tử và phòng thủ cùng các hệ thống điện tử hàng không tiên tiến khác, khiến máy bay chiến đấu này trở thành mối đe dọa thực sự đối với kẻ thù.”

Su-35S được coi là bước chuyển tiếp lên máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Được trang bị động cơ mới với hệ thống điều khiển kỹ thuật số và hệ thống điều khiển lực đẩy vector, máy bay chiến đấu này có đặc tính bay và cơ động được cải thiện so với các mẫu trước đó.

Chương trình Su-35 được Moscow giới thiệu như một ví dụ về khả năng duy trì sản xuất máy bay tiên tiến của Nga bất chấp áp lực thời chiến và các lệnh trừng phạt quốc tế. Máy bay được chế tạo tại các nhà máy thuộc Rostec, tập đoàn quốc phòng nhà nước của Nga.

1755857143664.png


Tuy nhiên, dữ liệu giám sát nguồn mở cho thấy mức độ hao hụt chiến đấu nghiêm trọng. Theo nhóm theo dõi Oryx , Nga đã mất 8 máy bay chiến đấu Su-35S kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Chiếc máy bay này, một biến thể hiện đại hóa mạnh mẽ của thiết kế Su-27, đã được quảng bá là xương sống của Không quân Vũ trụ Nga. Vũ khí của nó bao gồm tên lửa không đối không tầm xa R-77 và R-37, cũng như bom dẫn đường chính xác và tên lửa tấn công mặt đất.
 

gsm615

Xe tăng
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
1,358
Động cơ
58,181 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Giải pháp của Ukraine cho cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga

Hy vọng của Kyiv dành cho Bayonet, một máy bay đánh chặn nhanh, giá rẻ được thiết kế để săn lùng và tiêu diệt những tên Shahed nguy hiểm

View attachment 9274060

Vào rạng sáng ngày 9 tháng 7, Nga đã bắn 728 máy bay không người lái và 13 tên lửa vào Ukraine, trở thành cuộc ném bom trên không lớn nhất của Nga trong cuộc chiến cho đến nay.

Kỷ lục trước đó được thiết lập vào ngày 4 tháng 7, và kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm ngày trước đó.

Chiến tranh "bầy đàn" của Nga, được hỗ trợ bởi khả năng sản xuất hàng loạt máy bay không người lái tấn công tầm xa giá rẻ , đã làm kiệt quệ và áp đảo hệ thống phòng không của Ukraine, cho phép tấn công mục tiêu với tốc độ gấp ba lần bình thường.

Với kho tên lửa phòng không phương Tây cạn kiệt và máy bay không người lái loại Shahed do Iran thiết kế của Nga bay nhanh hơn, cao hơn và có độ chính xác cao hơn, Ukraine ngày càng trở nên dễ bị tổn thương.

Volodymyr Zelensky đã đặt mục tiêu đến cuối tháng 7, Ukraine sẽ sản xuất 1.000 máy bay không người lái đánh chặn mỗi tháng và ngăn chặn cuộc tấn công bằng máy bay không người lái không ngừng nghỉ của Nga.

Tổng thống Ukraine đã đặt cược lớn, ước tính sẽ tốn 4,4 tỷ bảng Anh để tăng sản lượng và đào tạo thêm phi công .

Phép tính này có lý. Phải tốn 3 triệu bảng Anh để bắn một tên lửa đánh chặn từ hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất – hoặc 400.000 bảng Anh đối với tên lửa IRSI-T của châu Âu – để hạ gục một chiếc Shahed trị giá 50.000 bảng Anh, hoặc thậm chí là một tên lửa mồi rẻ tiền.

View attachment 9274062

Tuy nhiên, máy bay không người lái phòng không mới của Ukraine có giá chỉ từ 1.000 đến 4.000 bảng Anh.

Tùy thuộc vào loại máy bay đánh chặn, chúng sẽ đâm vào mục tiêu, nổ tung bên cạnh hoặc bắn hạ mục tiêu. Những máy bay đang được sản xuất hiện nay phải có khả năng săn lùng các biến thể Shahed mới hơn, vốn đang bay ngoài tầm bắn của các đơn vị súng máy gắn trên xe tải, một trụ cột cốt lõi của hệ thống phòng không Ukraine.

Kyiv đã có một ngành công nghiệp máy bay không người lái trong nước khổng lồ, sản xuất hàng loạt các loại máy bay không người lái (UAV) giá rẻ nhưng hiệu quả cao và nhanh chóng thích ứng với chiến trường trên không đang phát triển.

Việc sản xuất trong nước một lá chắn phòng không giá rẻ sẽ phụ thuộc vào thời gian, tiền bạc và liệu nó có thể chống lại các máy bay không người lái mới hơn của Nga hay không.

...........
Phía Ukr tỏ ra không kém cạnh chạy đua UAV giá rẻ.
Có 1 bài báo viết
"Ukraine hiện sản xuất khoảng 3.000 máy bay không người lái tầm xa FP-1 mỗi tháng - khoảng 100 chiếc mỗi ngày
Con số này có thể so sánh với khối lượng sản xuất của Shahed của Nga, nhưng đồng thời nó có giá rẻ hơn gấp ba lần.
Chi phí của một FP-1 là khoảng 55 nghìn đô la, trong khi chi phí của một chiếc "shahed" là 193 nghìn đô la.
FP-1 được chế tạo trên khung ván ép đơn giản, các phần tử của chúng được cắt bằng tia laser và kết nối bằng ốc vít, giúp giảm chi phí lắp ráp. Chúng mang đầu đạn nặng từ 60 đến 120 kg, là vũ khí tấn công rẻ tiền, được sản xuất hàng loạt với tầm bắn lên đến 1600 km".
Ukr hay dùng FP-1 bay xa hàng ngàn km đánh các nhà máy lọc dầu Nga.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,427
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Hungary và Slovakia tố Ukraine tấn công đường ống dẫn khí đốt

'Chúng tôi thấy hành động của Ukraine ... hoàn toàn không thể chấp nhận được,' các Bộ trưởng Ngoại giao Slovakia và Hungary viết thư cho EU

Trong vài phút cuối, Bộ trưởng ngoại giao Hungary Szijjártó đã đăng tải toàn bộ bức thư ông gửi cùng người đồng cấp Slovakia tới Ủy ban châu Âu về nguồn cung cấp khí đốt


“Chúng tôi rất tiếc phải thông báo rằng trong những ngày qua, Ukraine đã thực hiện ba cuộc tấn công vào đường ống dẫn dầu Druzhba, tuyến đường ống đóng vai trò quan trọng trong an ninh năng lượng của Hungary và Slovakia.

1755867397583.png


Những cuộc tấn công này đã dẫn đến việc tạm dừng cung cấp dầu cho cả hai nước. Hậu quả của vụ tấn công tên lửa mới nhất là việc giao hàng dường như bị tạm dừng trong ít nhất năm ngày.

Thực tế về mặt vật lý và địa lý là nếu không có đường ống này, việc cung cấp nhiên liệu an toàn cho đất nước chúng ta là điều không thể.

Xét đến việc trong những năm qua, EU và các quốc gia thành viên đã cung cấp hàng trăm tỷ Euro hỗ trợ cho Ukraine, chúng tôi thấy hành động của Ukraine, vốn đe dọa nghiêm trọng đến an ninh năng lượng của Hungary và Slovakia, là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Vì mục đích này, chúng tôi kêu gọi Ủy ban ngay lập tức thực hiện các cam kết được nêu trong tuyên bố nêu trên và đảm bảo an toàn cung cấp năng lượng cho các quốc gia thành viên.”

Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết sẽ không có cuộc gặp nào giữa Putin và Zelensky cho đến khi chương trình nghị sự được thống nhất

Chúng tôi đang nhận được một số tin tức từ Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Sergei Lavrov , thông qua Reuters, trích dẫn một báo cáo từ hãng thông tấn Ria của Nga.

Ông được trích dẫn nói rằng không có cuộc gặp nào giữa Putin và Zelenskyy được lên kế hoạch , nhưng khẳng định rằng Tổng thống Nga vẫn sẵn sàng gặp mặt khi có chương trình nghị sự cho cuộc gặp của họ.

Phát biểu với chương trình "Meet the Press with Kristen Welker" của đài truyền hình NBC, Lavrov cũng cho biết Nga đã đồng ý linh hoạt về một số điểm do Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nêu ra, Reuters đưa tin.

NATO đang nỗ lực đưa ra 'bảo đảm an ninh mạnh mẽ' cho Ukraine để củng cố vị thế của Ukraine trong các cuộc đàm phán với Nga

Phát biểu cùng Zelenskyy, Rutte của NATO cho biết sự hỗ trợ của liên minh dành cho Ukraine vẫn "không lay chuyển" và "tiếp tục tăng lên", với nhiều kế hoạch hơn về việc cung cấp tài trợ cho NATO để đảm bảo "một dòng vũ khí sát thương quan trọng của Hoa Kỳ đến Ukraine".

Ông ca ngợi kết quả của các cuộc đàm phán hôm thứ Hai tại Nhà Trắng, nói rằng Trump đã nói rõ rằng "Hoa Kỳ thực sự sẽ tham gia vào việc cung cấp bảo đảm an ninh cho Ukraine".

1755867504807.png


Ông tiếp tục:

“ Những đảm bảo an ninh vững chắc sẽ rất cần thiết , và đây là điều mà chúng tôi hiện đang nỗ lực xác định, để khi đến lúc bạn tham gia cuộc họp song phương đó, bạn sẽ có được sức mạnh không thể nhầm lẫn của những người bạn Ukraine ủng hộ mình, đảm bảo rằng Nga sẽ duy trì bất kỳ thỏa thuận nào và sẽ không bao giờ cố gắng chiếm lấy một km vuông nào của Ukraine nữa.”

Sau đó, ông bị một phóng viên người Ukraine chất vấn về sự khác biệt giữa những đảm bảo mới này với những đảm bảo đã đưa ra cho Ukraine trong quá khứ, bao gồm cả Bản ghi nhớ Budapest năm 1994, vốn đã bị Nga phớt lờ .

Rutte khẳng định rằng vai trò tích cực của châu Âu và Hoa Kỳ sẽ tạo nên sự khác biệt lần này.

Bản ghi nhớ Budapest và Minsk không hề cung cấp những đảm bảo an ninh đó. Vì vậy, chúng ta rõ ràng biết điều gì không nên xảy ra, và hiện chúng ta đang cùng nhau hợp tác - Ukraine, châu Âu, Hoa Kỳ - để đảm bảo rằng các đảm bảo an ninh đạt đến mức mà Vladimir Vladimirovich Putin, đang ngồi ở Moscow, sẽ không bao giờ, không bao giờ tìm cách tấn công Ukraine nữa.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,427
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Các công ty công nghệ Đức thử nghiệm khả năng tích hợp máy bay không người lái tấn công tại Ukraine

1755867701239.png


Hai công ty công nghệ quốc phòng Đức, STARK và Quantum Systems, đã trình diễn khả năng trinh sát-tấn công tích hợp mới ở Ukraine, kết hợp máy bay không người lái tình báo, giám sát và trinh sát (ISR) VECTOR với hệ thống tấn công chính xác VIRTUS.

Theo các công ty, khái niệm này cho phép người vận hành chuyển từ xác định mục tiêu sang tiêu diệt mục tiêu chỉ trong vài phút, thu hẹp khoảng cách giữa nhiệm vụ giám sát và tấn công trên chiến trường.

Các công ty đã công bố đoạn video ghi lại cảnh hệ thống này đang được sử dụng tại khu vực Zaporizhia của Ukraine. Trong đoạn ghi hình, máy bay không người lái VECTOR đã phát hiện và xác định được một mục tiêu, sau đó bị hệ thống VIRTUS tiêu diệt.

1755867813929.png

UAV trinh sát VECTOR

Các công ty cho biết cuộc trình diễn này nhấn mạnh hiệu quả hợp tác của họ trong việc cung cấp giải pháp trinh sát-tấn công có khả năng mở rộng, phù hợp với môi trường chiến đấu hiện đại.

Trong một tuyên bố, các công ty cho biết: “Sứ mệnh của chúng tôi rất rõ ràng: trang bị cho các đối tác ở tuyến đầu một giải pháp Recce-Strike có khả năng mở rộng, được xây dựng cho các nhiệm vụ hiện đại, đa miền.”

Quantum Systems đã phát triển VECTOR như một nền tảng ISR hoạt động lâu dài, có khả năng thu thập dữ liệu thời gian thực, trong khi hệ thống VIRTUS của STARK cung cấp khả năng tấn công chính xác. Bằng cách kết nối cả hai, các công ty dự định cung cấp một giải pháp mô-đun có thể được điều chỉnh cho các nhu cầu hoạt động khác nhau, giảm thời gian từ lúc phát hiện đến lúc giao chiến.

Hai công ty nhấn mạnh rằng hệ thống đã được thử nghiệm trong điều kiện chiến trường. Theo thông báo chung, sự kết hợp giữa VECTOR và VIRTUS không chỉ là một thành tựu kỹ thuật mà còn là một giải pháp đáp ứng trực tiếp các yêu cầu tác chiến tại Ukraine.

Sự tích hợp này nhấn mạnh một bước chuyển dịch rộng hơn trong chiến tranh, hướng tới việc kết hợp các nền tảng trinh sát không người lái tiên tiến với vũ khí chính xác. Theo ghi nhận của các công ty, khả năng này cung cấp cho các chỉ huy phương tiện để rút ngắn chu kỳ ra quyết định và hành động nhanh chóng dựa trên thông tin tình báo hữu ích.

1755867885207.png

UAV tấn công VIRTUS
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,427
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Malaysia tìm phương án thay thế khi F/A-18 của Cô-oet có dấu hiệu chậm trễ

Ngày 19 tháng 8 năm 2025, Bộ Quốc phòng Malaysia (MINDEF) đã công bố trước Quốc hội trong quá trình hoàn tất Kế hoạch Malaysia lần thứ 13, được The Vibes xác nhận , về khả năng mua máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm từ Pháp, Hoa Kỳ và Nga do sự chậm trễ kéo dài trong việc hoàn tất việc chuyển giao các máy bay F/A-18 Hornet đã qua sử dụng từ Kuwait. Sự chậm trễ này đã thúc đẩy các cơ quan quốc phòng Malaysia xem xét các phương án thay thế dài hạn để hiện đại hóa Không quân Hoàng gia Malaysia (RMAF), với mốc thời gian mục tiêu mua sắm được ấn định là năm 2040.

Malaysia bắt đầu theo đuổi việc mua máy bay F/A-18 Hornet của Kuwait vào giữa năm 2024 sau khi RMAF tiến hành đánh giá kỹ thuật, và động lực ngày càng tăng sau chuyến thăm chính thức Kuwait của Bộ trưởng Quốc phòng Mohamed Khaled Nordin vào tháng 10. Kuwait đã đồng ý về nguyên tắc chuyển giao 30 đến 33 máy bay, trong khi chờ máy bay chiến đấu thay thế của riêng mình. Ban đầu được chuyển giao thông qua FMS của Hoa Kỳ vào đầu những năm 1990, những chiếc Hornet của Kuwait vẫn hoạt động và được bảo dưỡng tốt, mang đến cho Malaysia một giải pháp tạm thời tiết kiệm chi phí trong khi chương trình MRCA dài hạn của nước này, dự kiến đến năm 2040, vẫn đang được phát triển. Thỏa thuận này sẽ củng cố đội bay chiến đấu đã giảm bớt của RMAF mà không cần thay đổi lớn về cơ sở hạ tầng, vì nước này hiện đang vận hành biến thể F/A-18D.

1755875289896.png

F/A-18D của Malaysia

Bộ trưởng Quốc phòng Datuk Seri Mohamed Khaled Nordin cho biết mặc dù một phái đoàn kỹ thuật dự kiến sẽ đến Kuwait vào tháng tới để kiểm tra tình trạng của các máy bay F/A-18C/D cũ của Không quân Kuwait, nhưng những bất ổn xung quanh việc chuyển giao chúng, đặc biệt là việc Kuwait phụ thuộc vào việc tiếp nhận các máy bay chiến đấu mới do Mỹ sản xuất, đã thúc đẩy việc đánh giá lại chiến lược không quân của Malaysia. Bộ trưởng nhấn mạnh rằng mặc dù thỏa thuận Hornet vẫn đang được thảo luận, nhưng kế hoạch dài hạn đã được triển khai cho việc lựa chọn máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo, với các khuyến nghị chi tiết dự kiến sẽ được đưa ra vào năm 2033 hoặc 2034.

......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,427
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Việc chuyển giao máy bay Hornet cho Kuwait đã bị trì hoãn chủ yếu do quy trình phê duyệt Bán hàng Quân sự Nước ngoài (FMS) chậm trễ của Washington. Hoa Kỳ vẫn chưa chấp thuận yêu cầu thay thế máy bay của Kuwait, cụ thể là các máy bay F/A-18E/F Super Hornet và Eurofighter Typhoon được đặt hàng để bổ sung cho đội bay cũ của nước này. Do đó, Kuwait không thể tiếp tục bàn giao các máy bay F/A-18C/D cũ cho Malaysia mà không ảnh hưởng đến khả năng sẵn sàng chiến đấu của chính mình. Tình hình càng trở nên phức tạp hơn do yêu cầu tái cấp phép cho người dùng cuối tại Hoa Kỳ, tái cấu trúc chuỗi hậu cần và kiểm tra để đảm bảo khả năng bay xuất khẩu, tất cả đều đang bị đình trệ.

1755875407026.png

F/A-18C/D của Kuwait

Khi Malaysia đánh giá lại lộ trình sức mạnh không quân của mình, ba máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm đứng đầu: Dassault Rafale F4 của Pháp, Lockheed Martin F-35 Lightning II của Mỹ và Sukhoi Su-57 Felon của Nga . Rafale F4 cung cấp tính linh hoạt đa năng, hệ thống tác chiến điện tử vượt trội và kiến trúc mở tạo điều kiện cho việc nâng cấp tại chỗ, khiến nó trở thành một lựa chọn đáng tin cậy nhưng không tàng hình. F-35A, mặc dù đắt hơn, cung cấp khả năng thế hệ thứ năm thực sự với khả năng tàng hình tiên tiến, hợp nhất cảm biến và tích hợp tác chiến lấy mạng làm trung tâm, mang lại khả năng tương tác vô song với các đồng minh phương Tây. Trong khi đó, Su-57 kết hợp khả năng cơ động tốc độ cao, vũ khí tầm xa và tiết diện phản xạ radar giảm, mặc dù vẫn còn nhiều câu hỏi về sản lượng hạn chế, hạn chế xuất khẩu do lệnh trừng phạt của phương Tây và hiệu suất chiến trường. Mỗi nền tảng cung cấp các đánh đổi khác nhau về khả năng sống sót, chính trị liên minh, khả năng duy trì và hợp tác công nghiệp.

Bối cảnh khu vực rộng lớn hơn càng củng cố tính cấp thiết của việc hiện đại hóa quốc phòng tại Malaysia. Đông Nam Á đang chứng kiến quá trình quân sự hóa tăng tốc, với các nước láng giềng như Indonesia, Việt Nam và Philippines đang nâng cấp lực lượng không quân và hải quân để đối phó với các hoạt động quyết đoán của Trung Quốc ở Biển Đông. Vị thế địa chính trị của Malaysia đặc biệt phức tạp, nước này phải cân bằng lập trường không liên kết trong khi vẫn bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với các vùng biển tranh chấp, đặc biệt là xung quanh quần đảo Trường Sa. Đồng thời, Malaysia tìm cách tăng cường quan hệ quốc phòng với các đối tác chủ chốt như Hoa Kỳ, Úc và Pháp thông qua huấn luyện, tập trận chung và chia sẻ thông tin tình báo, mà không gây mất lòng Trung Quốc, một đối tác thương mại lớn. Năng lực không quân của Malaysia vẫn đóng vai trò trung tâm trong hành động cân bằng chiến lược này, nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của việc mua sắm máy bay chiến đấu kịp thời.

1755875557800.png

Su-30MKM của Malaysia

Đội bay chiến đấu hiện tại của Malaysia chủ yếu bao gồm MiG-29, Su-30MKM của Nga và F/A-18D Hornet do Mỹ sản xuất, một số trong đó đã cũ kỹ và tốn kém chi phí bảo trì. Một phi đội thế hệ thứ năm sẽ mang lại những nâng cấp đáng kể về khả năng tàng hình, kết hợp cảm biến và khả năng đa nhiệm, giúp RMAF nâng cao khả năng cạnh tranh trong bối cảnh căng thẳng khu vực ngày càng gia tăng và các mối đe dọa trên không ngày càng gia tăng.

Trong bối cảnh thỏa thuận Hornet tiếp tục bị trì hoãn, Malaysia dường như đang phòng ngừa rủi ro bằng cách giữ nhiều lựa chọn mở. Thập kỷ tới có thể sẽ mang tính quyết định trong việc định hình tương lai năng lực không chiến của nước này, đánh dấu bước chuyển đổi quan trọng từ các nền tảng cũ sang năng lực răn đe thế hệ mới.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,427
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Đức thử nghiệm tên lửa DroneHammer chống UAV

1755875708311.png


Ngày 16 tháng 8 năm 2025, công ty Đức Skylance GmbH đã thông báo qua tài khoản LinkedIn rằng họ đã thực hiện thành công các cuộc thử nghiệm trực tiếp đầu tiên đối với tên lửa đánh chặn chống máy bay không người lái "DroneHammer". Công ty mô tả bước đi này là một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển giải pháp nhằm tăng cường khả năng phòng thủ tầm gần trước sự phổ biến của máy bay không người lái FPV hạng nhẹ và các loại đạn tuần kích thuộc Loại 1, tức là dưới 150 kg.

Trong những năm gần đây, lực lượng vũ trang và ngành công nghiệp đã đa dạng hóa các phản ứng của họ đối với loại mối đe dọa này. Các giải pháp bao gồm từ vũ khí thông thường như súng ngắn và pháo 20 hoặc 30 mm, đến các lựa chọn công nghệ cao bao gồm vũ khí năng lượng định hướng hoặc thiết bị gây nhiễu điện tử. Đồng thời, các hệ thống chuyên dụng hơn đã xuất hiện. Trong số đó có máy bay không người lái đánh chặn "Gobi", do công ty Pháp Harmattan AI phát triển, một hệ thống 2 kg được trang bị các thuật toán trí tuệ nhân tạo có khả năng phát hiện, theo dõi và vô hiệu hóa mục tiêu trong vòng chưa đầy một phút, bao gồm cả máy bay không người lái bay với tốc độ từ 150 đến 200 km/h. Tương tự, công ty Ukraine Wild Hornets đã giới thiệu "Sting", một máy bay không người lái đánh chặn đạt tốc độ 315 km/h, nhấn mạnh sự tập trung ngày càng tăng vào các loại vũ khí nhanh nhẹn và chi phí thấp thuộc loại này.

Song song đó, các nhà sản xuất khác cũng đang theo đuổi các phương pháp tiếp cận dựa trên tên lửa. Công ty Frankenburg Technologies của Estonia đang phát triển “Mark 1”, một vũ khí nhỏ gọn dài khoảng 0,5 mét và mang đầu đạn nặng 500 gram, được thiết kế để đánh chặn máy bay không người lái bay ở độ cao lên tới 2.000 mét. Nó được giới thiệu là có tốc độ sản xuất nhanh hơn đáng kể và chi phí thấp hơn so với tên lửa đất đối không truyền thống, phản ánh nỗ lực giúp việc phòng thủ máy bay không người lái trở nên dễ tiếp cận hơn. Đức cũng đã tham gia vào lĩnh vực này, với các công ty e-Wolf GmbH và WARGdrones GmbH khởi xướng ý tưởng DroneHammer, hiện đang được Skylance GmbH phát triển.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,427
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Về mặt kỹ thuật, DroneHammer hiện đang được thử nghiệm trên phiên bản MK-2, nặng 700 gram và dài khoảng 70 cm với đường kính 70 mm. Các kỹ sư Skylance đặt mục tiêu giảm kích thước này xuống còn 60 cm và đường kính 60 mm. Đầu đạn được thiết kế dựa trên một ý tưởng ban đầu: một hộp đạn CO2 xoay tròn bắn các mảnh vỡ gần mục tiêu, tạo ra hiệu ứng tương tự như tiếng nổ của súng ngắn, với đường kính hiệu quả 10 mét. Thiết kế này đã chứng minh hiệu quả trong các thử nghiệm tĩnh chống lại máy bay không người lái Hạng 1.

1755875932382.png


Tên lửa được dẫn đường bằng một cảm biến quang học đơn giản ở mũi, cần được chiếu sáng bằng laser chủ động. Được trang bị động cơ tên lửa nhiên liệu rắn, tên lửa có thể đạt tốc độ trên 500 km/h và có tầm bắn hiệu quả hơn 600 mét. Thời gian đánh chặn ước tính khoảng ba giây, khiến hệ thống này phù hợp cho các cuộc giao tranh tầm cực ngắn. Tuy nhiên, tính mô-đun của nó vẫn mang lại nhiều ứng dụng khả thi, bao gồm sử dụng phóng từ vai cho bộ binh, tích hợp trên xe cơ giới hoặc triển khai trên máy bay không người lái chiến đấu trên không.

Theo Skylance, DroneHammer kết hợp đầu dò quang học với đầu đạn sử dụng CO2 để duy trì chi phí sản xuất ở mức thấp, đồng thời đảm bảo hiệu quả chống lại các máy bay không người lái cỡ nhỏ, đặc biệt là những máy bay dưới 25 kg. Công ty nhấn mạnh rằng giá sản xuất hàng loạt sẽ nằm trong khoảng "vài nghìn euro" mỗi quả, nhờ sử dụng các linh kiện đơn giản, giá thành thấp, và trong một số trường hợp là không theo quy ước.

Thông báo này nhấn mạnh một xu hướng rộng hơn trong các chương trình quốc tế và châu Âu: nhân rộng các giải pháp chống máy bay không người lái để giải quyết mối đe dọa liên tục biến đổi, có khả năng áp đảo các hệ thống phòng thủ thông thường hoặc gây tổn thất với chi phí thấp. DroneHammer là một phần của bộ hệ thống đang mở rộng được thiết kế để kết hợp khả năng phản ứng nhanh, giá cả phải chăng và hiệu quả hoạt động.

1755876006802.png


Việc thử nghiệm thành công DroneHammer của Skylance đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển các hệ thống chuyên dụng để vô hiệu hóa máy bay không người lái cỡ nhỏ. Bên cạnh các dự án như Gobi, Sting và Mark 1, điều này phản ánh quyết tâm của một số nhà sản xuất châu Âu trong việc cung cấp các phương tiện phòng thủ dễ tiếp cận và linh hoạt trong các cuộc xung đột hiện đại, nơi việc sử dụng máy bay không người lái hạng nhẹ đã trở thành yếu tố quyết định.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top