[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,087
Động cơ
1,429,811 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

'Thời kỳ an ninh không thể dự đoán'

Ngoài việc nói về bình thường hóa quan hệ, các nhà phân tích cho biết hành động của Israel có thể gây ra những tác động bất ổn đáng kể cho khu vực.

Mặc dù Israel bị cáo buộc đã thực hiện hành động gây chết người tinh vi hơn nhằm vào các mục tiêu của Hamas ở vùng Vịnh trước đây, Bohl cho biết cuộc không kích là "sự leo thang đáng kể của Israel vào một đấu trường mới và cho thấy những hạn chế địa lý truyền thống của Israel đối với các quốc gia thân thiện trên danh nghĩa như các quốc gia Ả Rập vùng Vịnh không tồn tại".

1757585288647.png


Kristian Alexander, thành viên cấp cao tại Viện An ninh và Quốc phòng Rabdan có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nói với Breaking Defense rằng tương lai gần sẽ là "giai đoạn an ninh khó lường", trong đó các quốc gia khác có thể "được khuyến khích" "thực hiện hành động quân sự đơn phương bên ngoài biên giới của họ, dẫn đến một Trung Đông bất ổn và khó dự đoán hơn".

Các nhà phân tích cho biết vụ việc cũng làm xói mòn lòng tin vào Hoa Kỳ, đồng minh quân sự chính của Israel. Trong một bài đăng trên Truth Social, Trump đã chỉ trích "sự cố đáng tiếc" này và cho biết ông đã đảm bảo với các nhà lãnh đạo Qatar rằng điều này sẽ không xảy ra nữa.

Nhưng Ali Bakir, giáo sư tại Đại học Qatar, đã đăng trên X, “Về cơ bản, đây là việc Mỹ tấn công vào chính những quốc gia mà họ được cho là phải bảo vệ. Giờ là lúc các quốc gia trong khu vực phải nhìn nhận bản chất thực sự của Mỹ: không phải là đối tác cũng không phải đồng minh, và chắc chắn không phải là người bảo đảm an ninh. Hãy tìm kiếm các lựa chọn thay thế.”

Todman đồng tình, lưu ý rằng người dân Qatar "kém tin tưởng hơn nhiều rằng sự hiện diện của lực lượng Hoa Kỳ tại Qatar đồng nghĩa với sự đảm bảo an ninh từ Hoa Kỳ. Cuối cùng, Hoa Kỳ đã không bảo vệ Qatar khỏi cuộc tấn công này, và tôi nghĩ rằng những nghi ngờ về uy tín của Hoa Kỳ với tư cách là người bảo đảm an ninh ở vùng Vịnh sẽ ngày càng gia tăng trong những tháng và năm tới."

1757585314985.png


Tuy nhiên, Giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu An ninh Cận Đông Nam Á David Des Roches không đồng ý rằng cuộc tấn công của Israel sẽ có tác động lớn đến quan hệ Mỹ-Qatar.

“Sẽ có những tuyên bố lên án, nhưng tôi nghĩ rằng đó sẽ là hồi kết cho mối quan hệ Qatar-Hoa Kỳ này và sẽ vẫn bền chặt”, ông nói với Breaking Defense.

Dù thế nào đi nữa, Trump cho biết ông đã giao nhiệm vụ cho Ngoại trưởng Marco Rubio giúp giải quyết vấn đề bằng cách hoàn tất Thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Qatar.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,087
Động cơ
1,429,811 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Mỹ chấp thuận bán tên lửa trị giá 1 tỷ đô la cho Phần Lan

Mỹ đã công bố việc chấp thuận bán tên lửa không đối không tiên tiến và các thiết bị liên quan trị giá 1,07 tỷ đô la cho Phần Lan, đồng minh của NATO, quốc gia có chung đường biên giới dài với Nga.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Hoa Kỳ (DSCA) cho biết trong một tuyên bố : "Việc bán hàng theo đề xuất sẽ cải thiện năng lực của Phần Lan trong việc ứng phó với các mối đe dọa hiện tại và tương lai, đồng thời tăng cường khả năng tương tác với Hoa Kỳ và các lực lượng đồng minh khác".

1757585646537.png


DSCA cho biết, điều này cũng sẽ "hỗ trợ chính sách đối ngoại và mục tiêu an ninh quốc gia của Hoa Kỳ bằng cách cải thiện an ninh cho một đồng minh NATO vốn là lực lượng thúc đẩy sự ổn định chính trị và tiến bộ kinh tế ở Châu Âu".

Bộ Ngoại giao đã chấp thuận khả năng bán tên lửa cho Phần Lan và DSCA đã gửi thông báo cần thiết tới Quốc hội Hoa Kỳ, cơ quan vẫn cần phải phê duyệt giao dịch.

Phần Lan cùng với Thụy Điển đã từ bỏ chính sách không liên kết quân sự kéo dài nhiều thập kỷ và gia nhập NATO sau cuộc xung đột tại Ukraine vào đầu năm 2022.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,087
Động cơ
1,429,811 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Xuồng không người lái Barracuda được điều khiển bằng AI của Ukraine

1757585723235.png


Thủy quân lục chiến Ukraine đã giới thiệu tàu mặt nước không người lái (USV) mới nhất, được chế tạo để hoạt động trên địa hình nguy hiểm của sông và vùng nước ven biển.

Được mệnh danh là Barracuda, USV mô-đun này có thể được trang bị các hệ thống vũ khí khác nhau tùy thuộc vào nhiệm vụ.

Mặc dù các chi tiết bổ sung không được tiết lộ, Lữ đoàn Phòng thủ Bờ biển số 40 của Ukraine cho biết nền tảng này mang "các yếu tố trí tuệ nhân tạo", cho thấy nó có thể hoạt động với khả năng tự chủ cao hơn - phát hiện các mối đe dọa, điều hướng các tuyến đường thủy phức tạp và giảm bớt khối lượng công việc cho người vận hành.

Barracuda cũng được cho là có tính năng điều khiển từ xa và hệ thống theo dõi hiện đại "đảm bảo chuyển động đáng tin cậy" trong mọi điều kiện thời tiết, ngày hay đêm.

Theo thiết kế, USV được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ quá nguy hiểm đối với phi hành đoàn, từ hỗ trợ hỏa lực và cung cấp vật tư đến sơ tán thương vong và rải mìn.

Barracuda được giới thiệu trong một video mới của lữ đoàn nhằm thể hiện tính linh hoạt của nó.

Trong một cảnh quay, máy bay không người lái xuất hiện với súng phóng lựu một phát, được điều khiển từ xa từ một trạm chỉ huy. Một đoạn phim khác cho thấy nó đang thả thủy lôi để bịt kín các kênh hẹp.

1757585887022.png


Tàu không người lái này cũng đã được thử nghiệm trong vai trò vận chuyển, chở binh lính và hàng tiếp tế qua vùng biển rộng.

Lữ đoàn cho biết: "Lính bộ binh của chúng tôi đã trình diễn cách họ tương tác với một chiếc thuyền không người lái do Lực lượng Đặc biệt cùng tên chế tạo".
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,087
Động cơ
1,429,811 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
FFG của Đức cải tạo xe tăng Leopard 1 thành xe chiến đấu bộ binh Condor hiện đại

Chuyên gia xe bọc thép Đức FFG đã có một bước tiến táo bạo vào tương lai của tính cơ động và mô-đun trên chiến trường với việc ra mắt Condor tại Triển lãm DSEI 2025 ở London. Xe chiến đấu bộ binh mới được phát triển này được chế tạo trên khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 1 đã được kiểm chứng, nhưng được nâng cấp toàn diện, cho phép nó đảm nhiệm nhiều vai trò tác chiến khác nhau, bao gồm phòng không, hỗ trợ bộ binh và giám sát cơ động trong môi trường nguy hiểm cao.

1757586119087.png


Xe chiến đấu bộ binh FFG Condor (IFV) do Đức sản xuất không chỉ là một bản nâng cấp của xe tăng Leopard 1. Nó đại diện cho một sự chuyển đổi toàn diện hệ thống chiến đấu, nơi phần cứng truyền thống kết hợp với chiến tranh kỹ thuật số thế hệ mới. Được thiết kế cho cả xung đột cường độ cao và các tình huống đe dọa hỗn hợp, Condor tận dụng khả năng phục hồi cấu trúc của nền tảng Leopard 1, đồng thời tích hợp vũ khí tiên tiến, hệ thống bảo vệ và bộ nguồn được cải tiến đáng kể để đáp ứng các yêu cầu chiến trường hiện đại.

Về cơ bản, Condor sở hữu tháp pháo tự động 30mm được thiết kế mới, trang bị pháo tự động 30mm, có khả năng bắn nhiều loại đạn, bao gồm Đạn nổ mạnh (HE), Đạn xuyên giáp ổn định bằng cánh đuôi (APFSDS) và Đạn nổ trên không lập trình được (PABM). Hệ thống nạp đạn kép trong tháp pháo cho phép chuyển đổi liền mạch giữa các loại đạn, tăng cường tính linh hoạt chiến thuật trong môi trường nguy hiểm. Tháp pháo cũng hỗ trợ súng máy đồng trục 7,62mm, súng phóng lựu khói và được thiết kế để mang theo Tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM), giúp tăng thêm sức sát thương.

1757586215238.png


..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,087
Động cơ
1,429,811 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Hệ thống tháp pháo có góc nâng từ -10 đến +70 độ, cho phép tấn công cả mục tiêu mặt đất và trên không. Hệ thống phát hiện súng toàn diện cung cấp cảnh báo tình huống tức thời chống lại lính bắn tỉa, RPG và hỏa lực cỡ nhỏ hoặc trung bình của đối phương. Radar đa nhiệm tích hợp hỗ trợ nhận thức tình huống 360 độ, cung cấp cho kíp xe dữ liệu theo dõi và nhắm mục tiêu theo thời gian thực, thiết yếu cho các hoạt động chống hệ thống máy bay không người lái (C-UAS).

Gói bảo vệ của Condor đã được nâng cấp đáng kể. FFG đã gia cố khung gầm Leopard 1 bằng lớp giáp mái và hông bổ sung, đồng thời tích hợp khái niệm ghế ngồi mới để cải thiện khả năng sống sót của kíp lái. Xe hiện được trang bị môi trường tác chiến kỹ thuật số, cung cấp cho người vận hành chức năng chỉ huy và điều khiển nâng cao cùng khả năng hợp nhất cảm biến để đưa ra quyết định nhanh chóng trong điều kiện hỏa lực.

Tính di động là trọng tâm trong quá trình thiết kế lại Condor. FFG đã phát triển một bộ nguồn thế hệ mới tập trung vào động cơ diesel 8V199TE23 từ Rolls-Royce Power Systems. Động cơ tám xi-lanh này sản sinh công suất từ 950 đến 1.080 mã lực và được kết hợp với hộp số tự động ZF 4 HP 250 được gia cố. Hệ thống làm mát hai kỳ mới được phát triển hoàn thiện hệ thống truyền động, mang lại tỷ lệ công suất trên trọng lượng được cải thiện, giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và giảm tín hiệu nhiệt. Quan trọng hơn, bộ nguồn mới nhẹ hơn khoảng 300 kg so với bộ truyền động Leopard 1 ban đầu và được thiết kế để thay thế trực tiếp bằng cách cắm và chạy, cho phép tích hợp liền mạch trên các đội xe Leopard 1 hiện có.

1757586320127.png


Việc nâng cấp hệ thống truyền động này không chỉ cải thiện khả năng tăng tốc, hiệu suất nhiên liệu và tuổi thọ mà còn đơn giản hóa khâu hậu cần bằng cách cho phép Condor sử dụng nhiều phụ tùng thay thế Leopard 1 hiện có trên toàn thế giới. Kết quả là một nền tảng không chỉ hiệu suất cao, thích ứng tốt với nhiệm vụ mà còn tiết kiệm chi phí bảo trì.

Về kích thước cơ động, Condor dài 7,18 mét, rộng 3,41 mét và cao 3,05 mét. Mặc dù được trang bị giáp và tháp pháo hạng nặng, trọng lượng chiến đấu của nó vẫn dưới 40 tấn, đảm bảo khả năng vận hành linh hoạt trên nhiều địa hình và môi trường nguy hiểm khác nhau. Hệ thống phanh có hai chế độ, và xe hỗ trợ cả chế độ vận hành từ xa và không người lái tùy thuộc vào đặc điểm nhiệm vụ.

Triết lý thiết kế của FFG dành cho Condor nhấn mạnh tính mô-đun và khả năng chuyển đổi vai trò nhanh chóng. Phương tiện này có khả năng chuyển đổi từ một nền tảng phòng không sang một xe chiến đấu bộ binh được trang bị đầy đủ vũ khí chỉ trong vài giây, tùy thuộc vào tải trọng và cấu hình tháp pháo. Cách tiếp cận mô-đun này cho phép chỉ huy tái cấu hình phương tiện trên chiến trường tùy thuộc vào yêu cầu nhiệm vụ đang thay đổi.

Với màn ra mắt tại DSEI 2025, FFG đã tự khẳng định vị thế dẫn đầu xu hướng đang phát triển trong ngành công nghiệp quốc phòng: chuyển đổi thiết giáp thời Chiến tranh Lạnh thành các giải pháp chiến trường đa năng được hỗ trợ kỹ thuật số. Condor là một ví dụ điển hình về việc tái tạo nền tảng truyền thống, kết hợp thời gian mua sắm được rút ngắn và hiệu quả chi phí với nhu cầu tác chiến của chiến tranh hiện đại.

Trong bối cảnh các lực lượng vũ trang trên toàn thế giới đang tìm cách gia tăng ngân sách quốc phòng trong khi chuẩn bị cho các cuộc xung đột đa lĩnh vực phức tạp, Condor mang đến sự kết hợp hấp dẫn giữa sự bền bỉ của thế giới cổ điển và khả năng sẵn sàng chiến đấu của thời đại mới, được sản xuất tại Đức và được chế tạo cho chiến trường hiện đại.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,087
Động cơ
1,429,811 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Rheinmetall của Đức cải tiến xe chiến đấu bộ binh Lynx KF41 thành xe phòng không bọc thép chống máy bay không người lái

Công ty Rheinmetall của Đức giới thiệu phiên bản phòng không của Xe chiến đấu bộ binh (IFV) Lynx KF41 tại Triển lãm DSEI 2025 ở London, hé lộ Lynx Skyranger 35 mới. Đây là lần đầu tiên nhà sản xuất quốc phòng này tích hợp hệ thống tháp pháo Skyranger 35 lên Xe chiến đấu bộ binh (IFV) bánh xích, tạo ra một phương tiện chiến đấu phòng không tầm ngắn (SHORAD) tự động, có khả năng cơ động cao, được thiết kế để triển khai ở tuyến đầu trong các môi trường có nguy cơ cao.

1757586439484.png


Việc ra mắt Rheinmetall KF41 Lynx Skyranger 35 cũng báo hiệu nỗ lực chủ động của Rheinmetall trong việc phát triển một loại xe bọc thép SHORAD (phòng không tầm ngắn) mới, được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của một chiến trường hiện đại vốn được định hình bởi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, đạn dược bay lượn và các mối đe dọa dẫn đường chính xác. Rút kinh nghiệm trực tiếp từ cuộc chiến ở Ukraine, Rheinmetall đã phát triển biến thể mới này nhằm giải quyết điểm yếu ngày càng tăng của các đội hình thiết giáp trước các mối đe dọa trên không ngày càng rẻ, linh hoạt và nguy hiểm. Các hệ thống phòng không tĩnh truyền thống đã tỏ ra không đủ hiệu quả trong môi trường đe dọa đang biến đổi nhanh chóng này. Rheinmetall lập luận rằng điều cần thiết là một nền tảng có khả năng cơ động, được bảo vệ và kết nối mạng như các xe bọc thép mà nó được thiết kế để bảo vệ.

Trọng tâm của hệ thống là tháp pháo Skyranger 35, một mô-đun phòng không thế hệ mới được trang bị pháo ổ quay KDG 35/1000 35mm, bắn đạn 35x228mm tiêu chuẩn NATO với tốc độ 1.000 viên/phút. Vũ khí này có khả năng tiêu diệt nhiều loại mục tiêu trên không ở khoảng cách ngắn và rất ngắn, bao gồm UAV Nhóm 1 đến Nhóm 3, máy bay trực thăng, đạn dược do thám, tên lửa hành trình và đạn dẫn chính xác (PGM) đang bay tới. Hệ thống tự hào có tầm bắn hiệu quả theo chiều ngang lên đến 4.000 mét và trần bắn theo chiều thẳng đứng hơn 3.000 mét, cung cấp phạm vi bao phủ tầm thấp mạnh mẽ, nơi máy bay không người lái và trực thăng hoạt động thường xuyên nhất.

1757586498966.png


Điểm thực sự tạo nên sự khác biệt của Skyranger 35 là việc tích hợp đạn nổ trên không AHEAD (Hiệu suất và Phá hủy Nâng cao). Mỗi viên đạn AHEAD 35mm chứa một ngòi nổ có thể lập trình và tối đa 152 viên đạn phụ. Khi tiếp cận mục tiêu, viên đạn sẽ phát nổ với thời gian chính xác, tạo ra một đám mây dày đặc các viên đạn vonfram tốc độ cao có thể xé nát máy bay không người lái, tên lửa hoặc các bộ phận máy bay đang bay tới với sức tàn phá khủng khiếp. Cơ chế này làm tăng đáng kể khả năng tiêu diệt các mục tiêu nhỏ, nhanh và có độ hiển thị thấp vốn khó bị tiêu diệt bằng các viên đạn nổ điểm thông thường. Một loạt đạn AHEAD duy nhất có thể vô hiệu hóa một UAV bốn cánh quạt nhỏ hoặc gây hư hại cho các hệ thống quan trọng trên máy bay không người lái lớn hơn như mô-đun dẫn đường, cánh quạt hoặc cảm biến. Điều này làm cho Skyranger 35 đặc biệt hiệu quả trước mối đe dọa ngày càng tăng của các đàn máy bay không người lái và các loại đạn bay lơ lửng giá rẻ được sử dụng trong các cuộc tấn công bão hòa.

.............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,087
Động cơ
1,429,811 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Hiệu quả chiến đấu được nâng cao hơn nữa nhờ bộ cảm biến tích hợp đầy đủ bao gồm radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA), hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại (IRST), camera quang điện tử ngày và đêm, và máy đo khoảng cách laser. Các cảm biến này cho phép nhận thức tình huống 360 độ, tự động phát hiện mối đe dọa và theo dõi đồng thời nhiều mục tiêu di chuyển nhanh. Hệ thống điều khiển hỏa lực kết hợp dữ liệu theo thời gian thực để tính toán thời điểm giao tranh tối ưu, ngay cả trong điều kiện phủ sóng GPS hoặc nhiễu tác chiến điện tử.

Hệ thống Skyranger 35 được thiết kế để hoạt động độc lập và như một phần của kiến trúc phòng không mạng lưới rộng hơn, trao đổi dữ liệu liền mạch với các cảm biến và yếu tố chỉ huy khác thông qua các liên kết dữ liệu an toàn. Kiến trúc mở của nó cho phép tích hợp với nhiều hệ thống quản lý chiến đấu và các nút chỉ huy và điều khiển khác nhau, cho phép phối hợp tác chiến và phòng thủ nhiều lớp trong môi trường vũ khí chung hoặc phối hợp.

1757586579311.png


Việc Rheinmetall lựa chọn lắp đặt Skyranger 35 trên khung gầm bánh xích Lynx KF41 càng phản ánh một sự thay đổi căn bản về mặt lý thuyết. Không giống như các nền tảng bánh xe nhẹ hơn, biến thể Lynx bánh xích mang lại khả năng sống sót, khả năng cơ động xuyên quốc gia và hiệu suất bền bỉ hơn trong các khu vực chiến đấu có nguy cơ cao, gần bằng đối phương. Khung gầm KF41 có lớp giáp bảo vệ có thể mở rộng chống lại IED, mìn và các mối đe dọa động năng, cũng như các tùy chọn bảo vệ chủ động và bộ dụng cụ nhiệm vụ mô-đun. Thiết kế của nó cho phép biến thể phòng không này hoạt động cùng với xe tăng chiến đấu chủ lực và bộ binh cơ giới trong môi trường năng động cao, duy trì tốc độ mà không ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ hoặc hỏa lực.

Khả năng chống máy bay không người lái của Lynx Skyranger 35 không chỉ giới hạn ở pháo 35mm. Rheinmetall đang tích cực phát triển một cấu hình đa tác động, tích hợp tên lửa tầm ngắn và các công nghệ có khả năng tiêu diệt mềm, bao gồm hệ thống năng lượng định hướng và thiết bị gây nhiễu, để vô hiệu hóa các mối đe dọa từ máy bay không người lái ở các giai đoạn khác nhau trên đường bay của chúng. Khả năng giao tranh nhiều lớp này nhằm mục đích tăng cường khả năng chống chịu trước các đàn máy bay không người lái và các cuộc tấn công đa hướng, vốn ngày càng phổ biến trong chiến đấu hiện đại.

.....
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,087
Động cơ
1,429,811 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Về mặt tác chiến, Skyranger 35 cung cấp những gì mà các nhà hoạch định quốc phòng hiện nay định nghĩa là "bảo vệ chủ động trên không tầm gần" với khả năng tấn công các mối đe dọa trên không từ khoảng cách 500 mét đến 4 km, và từ mặt đất lên đến độ cao 3.000 mét. Tốc độ phản ứng cao, khả năng theo dõi tự động và hỏa lực dày đặc khiến nó trở nên lý tưởng để bảo vệ các đoàn xe bọc thép, căn cứ tác chiến tiền phương, sở chỉ huy và các nút hậu cần quan trọng.

1757586659618.png


Sự phát triển của Rheinmetall cũng kịp thời về mặt chiến lược. Cuộc chiến ở Ukraine đã phá vỡ những giả định trước đây về ưu thế trên không và không gian cơ động không bị tranh chấp. Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các đoàn xe hậu cần, vị trí pháo binh, và thậm chí cả xe tăng tiền tuyến không được bảo vệ đã cho thấy điểm yếu của chiến tranh cơ động kiểu NATO nếu không có hệ thống SHORAD tích hợp. Để ứng phó, quân đội châu Âu đã bắt đầu nhanh chóng đầu tư vào phòng không cơ động. Dòng Skyranger đã được lực lượng vũ trang Đức, Áo và Đan Mạch áp dụng trong các biến thể bánh lốp 30mm dựa trên các nền tảng như Boxer 8x8. Tuy nhiên, biến thể bánh xích 35mm mang đến một lựa chọn nặng hơn, khả năng sống sót cao hơn cho các tình huống cường độ cao.

Với Lynx Skyranger 35, Rheinmetall không chỉ đáp ứng các yêu cầu tác chiến cấp bách mà còn định hình tương lai của hệ thống phòng không cơ động. Nền tảng này phản ánh sự hội tụ của đổi mới công nghệ, kinh nghiệm chiến đấu và khả năng thích ứng về mặt lý thuyết, kết hợp khả năng cơ động, hỏa lực, khả năng bảo vệ và tự động hóa thành một giải pháp SHORAD duy nhất, sẵn sàng cho chiến trường tương lai.

1757586689390.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,087
Động cơ
1,429,811 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Liên Hợp Quốc sẽ họp khẩn sau khi Trump phản ứng với việc Nga vi phạm không phận Ba Lan

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) chuẩn bị tổ chức một cuộc họp khẩn cấp sau khi máy bay không người lái của Nga xâm phạm không phận Ba Lan.

Đại diện từ các nước thành viên sẽ họp theo yêu cầu của Ba Lan để thảo luận về cuộc xâm nhập chưa từng có vào lãnh thổ NATO diễn ra vào sáng thứ Tư.

1757604451530.png


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã phản ứng bằng cách viết trên Truth Social: " Nga đang vi phạm không phận Ba Lan bằng máy bay không người lái sao? Chúng ta bắt đầu thôi!"

Hệ thống phòng không Ba Lan và máy bay NATO đã được triển khai vào thứ Tư sau khi 19 vật thể xâm phạm không phận Ba Lan, bao gồm cả máy bay không người lái từ Belarus, Thủ tướng Donald Tusk cho biết. Hiện chưa có báo cáo thương vong và Moscow vẫn phủ nhận trách nhiệm về vụ việc.

Tổng thống Ba Lan Karol Nawrocki đã có cuộc trao đổi với Trump cùng các đồng minh NATO khác trong các cuộc đàm phán "khẳng định sự đoàn kết", ông nói. Trong khi các nước châu Âu và NATO cùng chung tay bảo vệ Ba Lan, Hoa Kỳ đã cam kết sẽ hỗ trợ bảo vệ lãnh thổ NATO sau vụ xâm nhập.

Đại sứ của Washington tại NATO, Matthew Whitaker, cho biết Hoa Kỳ sẽ bảo vệ "từng tấc lãnh thổ của NATO".

Thủ tướng Donald Tusk đã kích hoạt Điều 4 của hiệp ước NATO, yêu cầu thảo luận với các quốc gia thành viên, vì ông cho biết Ba Lan đang tiến gần đến xung đột hơn bao giờ hết kể từ Thế chiến thứ hai.

Zelensky kêu gọi các đồng minh xem xét lại hệ thống phòng không sau vụ xâm nhập máy bay không người lái của Ba Lan

Tổng thống Zelensky hôm thứ Năm đã kêu gọi các đồng minh của Ukraine xem xét lại khả năng phòng không của họ sau khi máy bay không người lái mà Warsaw cho là của Nga xâm nhập không phận Ba Lan.

Phát biểu tại Kyiv bên cạnh Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb đang có chuyến thăm, Zelensky cho biết đất nước của ông "cởi mở và sẵn sàng" hỗ trợ những nỗ lực của các đồng minh.

1757604495922.png


Ukraine đã chống đỡ nhiều cuộc không kích kể từ khi Nga bắt đầu chiến tranh, bằng cách sử dụng một loạt vũ khí do Ukraine và nước ngoài cung cấp, từ súng máy cũ đến tên lửa tiên tiến.

Zelensky cho biết các quốc gia như Ba Lan nên tìm hiểu các phương pháp tiếp cận nhiều lớp tương tự vì các hệ thống tên lửa như Patriot do Mỹ sản xuất quá đắt để sử dụng chống lại máy bay không người lái rẻ hơn do Nga sử dụng.

"Không ai trên thế giới có đủ tên lửa để bắn hạ tất cả các loại máy bay không người lái khác nhau", Zelensky nói.

Ông nói thêm rằng Ukraine, quốc gia phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống phòng không tầm xa của phương Tây nhưng đã phát triển được phương pháp tiếp cận nội địa tinh vi để đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga, có thể hướng dẫn các đồng minh của mình về những vấn đề như vậy.

Ông cho biết Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã đồng ý cử đại diện quân sự tới Ukraine để giải quyết vấn đề này.

Một nguồn tin thân cận cho biết vào thứ năm rằng các đại diện quân sự Ba Lan sẽ được huấn luyện bắn hạ máy bay không người lái.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,087
Động cơ
1,429,811 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga cho biết bình luận của Ba Lan về vụ vi phạm máy bay không người lái 'không có gì mới'

Moscow đã bác bỏ lời lên án của Ba Lan về hành vi vi phạm không phận của nước này vào thứ Tư là "không có gì mới".

Từ chối bình luận thêm về tình hình, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: "Sẽ không có bình luận mới nào. Bộ Quốc phòng của chúng tôi đã bình luận về vấn đề này và đề nghị tham vấn nếu cần thiết", ông Peskov nói với các phóng viên. "Không có gì để bổ sung.

"Về những lời lẽ và tuyên bố mà chúng ta nghe được từ Warsaw, thực ra, chẳng có gì mới mẻ ở đó cả. Những lời lẽ này đã trở thành đặc trưng của hầu hết các thủ đô châu Âu gần đây. Chúng ta thấy nó vẫn tiếp diễn."

Tây Ban Nha và Hà Lan triệu tập đại sứ vì vi phạm lệnh cấm máy bay không người lái

Chính phủ Tây Ban Nha và Hà Lan đều đã triệu tập đại sứ Nga tại nước mình sau vụ máy bay không người lái của Nga vi phạm không phận vào thứ Tư.

Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha đã triệu tập Đại biện lâm thời Nga tại Madrid để bày tỏ sự lên án chính thức về hành vi vi phạm không phận Ba Lan "không thể chấp nhận được" của máy bay không người lái Nga hồi đầu tuần, Bộ này cho biết.

Phát biểu với hãng thông tấn ANP của Hà Lan, chính phủ cho biết họ cũng đã triệu tập đại sứ Nga tại Hà Lan.

Ý cho biết có thể cần áp dụng lệnh trừng phạt mới đối với Nga

Bộ trưởng ngoại giao Ý hôm thứ năm đã phát biểu trước thượng viện rằng có thể cần áp dụng các lệnh trừng phạt mới để buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin phải đàm phán chấm dứt xung đột ở Ukraine.

1757604741015.png


"Điều cần thiết là phải tăng cường gây áp lực lên Putin để đưa ông ta đến bàn đàm phán. Chúng ta phải làm điều này bằng cách sử dụng mọi công cụ hiện có để ngăn chặn việc tài trợ cho cỗ máy chiến tranh của ông ta. Điều này bao gồm cả các lệnh trừng phạt mới", Bộ trưởng Ngoại giao Antonio Tajani phát biểu.

Trước đó, Moscow tuyên bố không có lệnh trừng phạt nào có thể khiến họ thay đổi lập trường ở Ukraine.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,087
Động cơ
1,429,811 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Putin đang đánh cược rằng tất cả những gì NATO có thể tung ra để chống lại ông ta chỉ là những lời lẽ đáng sợ

Xét về bản chất, sự xâm nhập của máy bay không người lái Nga vào không phận Ba Lan đêm qua có vẻ như là một trường hợp rõ ràng để viện dẫn Điều 5 nổi tiếng của NATO, theo cách nói chung, có nghĩa là một cuộc tấn công vào một nước được coi là một cuộc tấn công vào tất cả và đảm bảo một phản ứng tương ứng.

Sự đảm bảo này chính là lý do tại sao, sau khi Liên Xô sụp đổ, các quốc gia mới giành được độc lập ở Đông và Trung Âu lại muốn gia nhập liên minh, và tại sao Ukraine lại rất muốn làm như vậy vào lúc này. NATO và Điều 5 được coi là tiêu chuẩn vàng về đảm bảo an ninh.

1757604989709.png


Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã nhanh chóng cảnh báo rằng đất nước ông đang ở gần bờ vực xung đột công khai nhất kể từ khi Chiến tranh Thế giới thứ hai kết thúc. Ông nói rằng vụ xâm nhập không phận Ba Lan là "một phép thử mà NATO phải đáp trả".

Khi ông báo cáo lên quốc hội vài giờ sau đó, cáo buộc đã được rút gọn thành 19 máy bay không người lái của Nga đã xâm phạm không phận nước này, với "tối đa bốn" máy bay không người lái bị bắn hạ bởi các máy bay phản lực của Ba Lan, Ý và Hà Lan được điều động để chặn chúng - lần đầu tiên thiết bị quân sự của Nga bị bắn hạ trên lãnh thổ của một quốc gia NATO. Liên minh Châu Âu gọi đây là hành vi vi phạm "liều lĩnh" của Nga. Đối với Keir Starmer, đó là một "cuộc tấn công khốc liệt vào Ukraine" và là một "sự vi phạm nghiêm trọng và chưa từng có".

Tuy nhiên, số lượng máy bay không người lái tương đối nhỏ cho thấy đây là một vụ xâm nhập vô tình chứ không phải cố ý. Ý định phải là một yếu tố quan trọng để quyết định liệu những gì đã xảy ra có đạt tiêu chuẩn cho một phản ứng theo Điều 5 hay không. Điều này dường như đã được Ba Lan chấp nhận, và được cho là đang thảo luận về việc triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của NATO theo Điều 4, quy định về thông báo và tham vấn, thay vì Điều 5.

......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,087
Động cơ
1,429,811 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Cũng cần lưu ý rằng đây không phải là lần đầu tiên Nga bị cáo buộc xâm phạm lãnh thổ Ba Lan trong các hoạt động chống lại Ukraine. Vào tháng 11 năm 2022, mùa thu đầu tiên của cuộc chiến, một tên lửa đã rơi xuống phía Ba Lan của biên giới Ukraine, khiến hai người trên mặt đất thiệt mạng. Ukraine ngay lập tức kêu gọi NATO viện dẫn Điều 5, nhưng hóa ra Nga và Hoa Kỳ đã liên lạc và xác minh rằng tên lửa lạc đường thực sự đến từ Ukraine. Mọi lời bàn tán về hành động của NATO đều bị dập tắt, mặc dù không bao giờ làm rõ liệu những gì đã xảy ra là một tai nạn hay, như một số người tuyên bố, là một hoạt động đánh lạc hướng của Ukraine nhằm cố gắng thúc đẩy phản ứng của NATO.

1757605139490.png

Tên lửa của Ukraine bay lạc sang Ba Lan năm 2022

Tóm lại, mặc dù đôi khi đưa ra những lời lẽ đáng sợ, NATO cho đến nay vẫn thận trọng trong việc thực hiện bất kỳ phản ứng quân sự nào có thể bị coi là khởi đầu cho một cuộc xung đột toàn diện giữa NATO và Nga - thay vì những gì hiện tại, ít nhất là đối với Nga, là một cuộc chiến tranh ủy nhiệm giữa NATO và Nga.

Những dấu hiệu ban đầu cho thấy NATO sẽ có phản ứng thận trọng tương tự lần này. NATO sẽ ủng hộ hành động của Ba Lan trong việc chặn máy bay không người lái, cảnh báo Nga về nguy cơ leo thang xung đột, và dừng lại ở đó. Ukraine có thể sẽ yêu cầu hành động quyết liệt hơn, nhưng thận trọng, ở giai đoạn này, sẽ là phản ứng hợp lý nhất.

Tuy nhiên, vẫn còn những yếu tố trong vụ việc này cần được giải thích. Một số người cho rằng máy bay không người lái có thể đã bị mất phương hướng do bị Ukraine (hoặc Ba Lan?) gây nhiễu; những người khác cho rằng đó có thể là một lá cờ giả của Ukraine - cả hai khả năng này đều là lý do khiến NATO phải thận trọng hơn.

Một giả thuyết khác, không hoàn toàn trái ngược với giả thuyết tai nạn, là Nga đang thăm dò phản ứng của NATO đối với những vi phạm như vậy. Tuần trước, Nga đã tấn công một tòa nhà chính phủ ở Kyiv lần đầu tiên – một cuộc tấn công được diễn giải theo nhiều cách khác nhau là vô tình và là kết quả của sự đánh lạc hướng của hệ thống phòng không Ukraine (giả thuyết do thị trưởng Kyiv, Vitali Klitschko, người không mấy thân thiện với Nga, đưa ra), hoặc là một động thái leo thang có chủ đích từ phía Nga, báo hiệu cho Kyiv biết điều họ nên lường trước nếu không chấp nhận các điều khoản hiện tại của Nga để chấm dứt chiến tranh.

1757605267453.png


Sự leo thang từ phía Nga và Ukraine, với việc Nga nhắm mục tiêu vào các thành phố bên ngoài miền đông Ukraine, chẳng hạn như Lviv gần biên giới Ba Lan , nơi cho đến nay phần lớn vẫn chưa bị ảnh hưởng, là phản ứng hoàn toàn hợp lý trước triển vọng đàm phán hòa bình, vì mỗi bên đều cố gắng tối đa hóa lợi thế của mình trước khi - hy vọng là - ngừng bắn.

Cho dù sự cố mới nhất này có phải là một sai lầm hay không - diễn ra trước cuộc họp tại London của nhóm E5 gồm các quốc gia châu Âu là Anh, Ba Lan, Pháp, Đức và Ý - thì nguy cơ là những cuộc đối đầu như vậy có thể gia tăng, khi những lời kêu gọi NATO can thiệp trực tiếp ngày càng lớn tiếng hơn.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,087
Động cơ
1,429,811 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Xạ thủ robot gia nhập đơn vị tấn công của Nga

1757605404619.png


Quân đội Nga vừa công bố nền tảng chiến đấu robot Courier được nâng cấp.

Theo phương tiện truyền thông nhà nước Nga, một loại xe mặt đất không người lái, hay UGV, đang được thử nghiệm tại một bãi huấn luyện ở hậu phương, nơi các chiến sĩ đang thực hành tấn công mục tiêu bằng một số loại vũ khí gắn trên xe, bao gồm súng phóng lựu tự động, súng máy hạng nặng "Kord" và súng máy tăng Kalashnikov.

Nền tảng này, được chính thức định danh là tổ hợp robot mặt đất đa chức năng (NRKT) "Courier", được thiết kế để hỗ trợ các hoạt động tấn công bằng cách cung cấp hỏa lực trực tiếp và thực hiện hậu cần chiến trường. Theo Bộ Quốc phòng, hệ thống có thể được cấu hình để mang theo nhiều loại vũ khí và tải trọng, bao gồm mìn sát thương, vật tư và đạn dược.

Trong một tuyên bố với TASS, một người lính Nga có biệt danh “Stary” đã mô tả tác động của Courier trong một chiến dịch gần đây gần làng Fedorivka.*

“Nó đã cung cấp hỏa lực hiệu quả cho kẻ thù, triệt hạ vị trí của chúng,” ông nói. “Nó cho phép chúng tôi nắm bắt được thế chủ động, điều rất quan trọng trong các chiến dịch tấn công.”

Một người lính khác, được xác định là "Fago", lưu ý rằng phương tiện robot này được trang bị camera phía trước và phía sau, và có thể được sử dụng để triển khai các chướng ngại vật nổ bên cạnh việc vận chuyển vật tư.

“Robot có thể đến những khu vực khó khăn và giao thực phẩm hoặc đạn dược”, ông nói.

1757605571638.png


Nền tảng robot này là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Nga nhằm tích hợp các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) vào vai trò chiến đấu. Mặc dù Nga đã thúc đẩy các nền tảng robot trong nhiều năm, nhưng rất ít nền tảng được triển khai ở quy mô lớn. Courier dường như là một trong những hệ thống đầu tiên trải qua thử nghiệm chiến đấu liên tục với các đơn vị tiền tuyến.

*Không có xác nhận độc lập nào về hiệu quả chiến đấu của hệ thống Courier hoặc tính chính xác của các tuyên bố do nguồn tin từ Nga đưa ra.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,087
Động cơ
1,429,811 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Korean Air phát triển máy bay không người lái KUS-FX để tấn công tầm xa

1757605777077.png


Korean Air đang phát triển máy bay chiến đấu cộng tác KUS-FX, một hệ thống không người lái nhỏ gọn có chức năng hoạt động hiệu quả như một tên lửa hành trình hạng nhẹ.

Được thiết kế để phóng từ trên không và trên mặt đất, KUS-FX có mục đích tấn công các mục tiêu có giá trị cao ở khoảng cách lên tới 600 km, đồng thời hỗ trợ các nhiệm vụ trinh sát và đánh lừa trong không phận có tranh chấp.

KUS-FX kết hợp các tính năng của tên lửa hành trình và máy bay không người lái, cung cấp nhiều lựa chọn phóng và khả năng thực hiện nhiệm vụ theo mô-đun. Không giống như các hệ thống tương tự đang được phát triển, KUS-FX được thiết kế cho cả phóng từ mặt đất và trên không, một tính năng được kỳ vọng sẽ giảm chi phí vận hành thông qua việc đơn giản hóa hậu cần và hợp lý hóa sản xuất.

Chiếc máy bay nặng 220 kg với tải trọng 20 kg, được trang bị động cơ phản lực cánh quạt 1.300N nhỏ gọn. Nó có thể bay với tốc độ tối đa Mach 0,8, có thể bay liên tục trong 90 phút và đạt độ cao lên tới 20.000 feet (khoảng 6.000 mét). Với cánh gập, chiều rộng của máy bay thu hẹp xuống dưới 500 mm, cho phép phóng nhiều đơn vị cùng lúc từ một bệ phóng duy nhất.

1757605846240.png


Korean Air cho biết nền tảng mới được thiết kế với "Cấu trúc cánh gập chồng chéo bất đối xứng", cho phép duy trì hiệu suất khí động học ngay cả khi cất gọn. Điều này cho phép máy bay không người lái được đóng gói với số lượng lớn - tối đa chín chiếc trong một container 20 feet - và phóng như tên lửa, bỏ qua nhu cầu về đường băng hoặc cơ sở phóng cố định.

Công ty lưu ý rằng KUS-FX cung cấp cả cấu hình dùng một lần và tái sử dụng, phù hợp với nhu cầu chiến trường đang thay đổi về các tài sản khối lượng lớn, chi phí thấp có khả năng bão hòa hệ thống phòng thủ của đối phương hoặc thu hút hỏa lực từ các nền tảng có giá trị hơn.

KUS-FX hiện đang trong quá trình phát triển năng lực nhiệm vụ theo từng giai đoạn. Phiên bản đầu tiên, được gọi là Block-1, tập trung vào các hoạt động giám sát và đánh lừa tầm xa. Phiên bản tiếp theo là Block-2 dự kiến sẽ mang đầu đạn và tích hợp khả năng tấn công tự động.

Trong khi một số công ty quốc phòng của Hàn Quốc, bao gồm KAI và LIG Nex1, đang phát triển các nền tảng tương tự, Korean Air nhấn mạnh rằng KUS-FX là hệ thống duy nhất trong danh mục này được xây dựng từ đầu để triển khai cả trên mặt nước và trên không.

Các đối thủ cạnh tranh quốc tế bao gồm Barracuda-500 của Anduril và RAACM của CoAspire, nhưng thiết kế triển khai theo chế độ kép và phương thức phóng trong container của Korean Air được coi là những điểm khác biệt chính.

1757605909584.png


KUS-FX là máy bay không người lái hợp tác hạng nhỏ thứ hai của Hàn Quốc, sau chiếc KUS-RP trước đó. Nó cũng bổ sung cho nền tảng LOWUS lớn hơn, được ra mắt đầu năm nay.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,087
Động cơ
1,429,811 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ấn Độ muốn mua thêm hệ thống tên lửa S-400 từ Nga để mở rộng lá chắn phòng không chống lại Pakistan

Dmitry Shugayev, người đứng đầu Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang Moscow, xác nhận Nga đang thảo luận với Ấn Độ về việc cung cấp thêm hệ thống phòng không S-400 Triumf. Ấn Độ đã bước vào các cuộc đàm phán mới với Moscow để mua thêm các hệ thống tên lửa đất đối không S-400 Triumf. Ấn Độ vẫn đang chờ đợi hai trung đoàn cuối cùng của thỏa thuận ban đầu năm 2018, bao gồm tổng cộng năm trung đoàn với giá trị khoảng 5,5 tỷ đô la. Các đơn vị còn lại dự kiến sẽ được giao vào năm 2026 hoặc 2027 sau những chậm trễ do đại dịch và sau đó là các vấn đề về chuỗi cung ứng. Bất chấp sự chậm trễ này, New Delhi hiện dường như sẵn sàng mở rộng quan hệ đối tác hơn nữa. Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy, theo quan điểm của Ấn Độ, S-400 vẫn là trọng tâm trong chiến lược dài hạn bảo vệ bầu trời của nước này.

1757606154926.png


S-400, được biết đến ở Nga với tên gọi Triumf, do Almaz-Antey sản xuất và đưa vào sử dụng năm 2007. Ngay cả gần hai thập kỷ sau, nó vẫn được coi là một trong những hệ thống SAM di động tiên tiến nhất đang được sử dụng trên toàn thế giới. Mỗi trung đoàn được xây dựng xung quanh một số tổ hợp phóng. Một tổ hợp bao gồm bốn đến sáu xe phóng, mỗi xe có bốn ống phóng tên lửa, được hỗ trợ bởi hệ thống radar, trạm chỉ huy và xe hậu cần. Trên thực tế, một trung đoàn có thể triển khai hàng chục bệ phóng và hàng trăm tên lửa sẵn sàng khai hỏa. Điều khiến S-400 hấp dẫn đối với Ấn Độ không chỉ là tầm bắn mà còn là tính linh hoạt của nó. Người vận hành có thể nạp nhiều loại tên lửa khác nhau trên cùng một bệ phóng. Tên lửa 9M96 nhỏ hơn bao phủ tầm bắn từ ngắn đến trung bình, các biến thể 48N6 cung cấp tầm bắn mở rộng và tên lửa 40N6 lớn hơn, nếu có, có thể đánh chặn mục tiêu ở khoảng cách gần 400 km. Sự kết hợp nhiều lớp này có nghĩa là một đơn vị có thể xử lý các mối đe dọa tầm gần như máy bay không người lái đồng thời cũng phòng thủ chống lại máy bay hoặc tên lửa đạn đạo ở tầm xa.

1757606187411.png


Tổ hợp radar đi kèm cũng quan trọng không kém. Radar 91N6E Big Bird có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách lên đến 600 km và theo dõi hàng trăm vật thể cùng lúc. Ấn Độ cũng được cho là đã mua radar 92N6E Grave Stone, có chức năng dẫn đường cho tên lửa trong khi bay. Trong các cuộc tập trận, hệ thống này cho phép phi hành đoàn Ấn Độ theo dõi nhiều cuộc tấn công mô phỏng cùng lúc. Các nguồn tin ở New Delhi cho biết tỷ lệ đánh chặn đạt trên 80% trong một số tình huống, mặc dù con số chính xác luôn khó xác nhận. Khả năng xử lý các cuộc không kích bão hòa, khi hàng chục mục tiêu tấn công cùng lúc, là rất quan trọng đối với hệ thống phòng không hiện đại.

......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,087
Động cơ
1,429,811 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Các sĩ quan Ấn Độ đã có cơ hội sử dụng hệ thống này trong tình huống thực tế vào tháng 5 năm 2025, trong một cuộc xung đột với Pakistan. Theo báo chí đưa tin, Không quân Ấn Độ đã kích hoạt vùng phủ sóng radar của S-400 dọc biên giới phía tây sau những dấu hiệu cho thấy Pakistan có thể leo thang căng thẳng. Chỉ riêng sự hiện diện của hệ thống và khả năng quan sát xuyên biên giới đã đóng vai trò răn đe. Đối với Ấn Độ, bức tranh radar đã là một nhân tố gia tăng sức mạnh. Việc kết nối S-400 với Hệ thống Chỉ huy và Kiểm soát Không quân Tích hợp (IACCS) của nước này đồng nghĩa với việc dữ liệu từ các cảm biến của hệ thống có thể được chia sẻ với các khẩu đội tên lửa đất đối không khác, thậm chí với các máy bay chiến đấu trên không. Trên thực tế, hệ thống này trở thành một phần của mạng lưới phòng thủ rộng lớn hơn thay vì một phần cứng độc lập.

1757606282412.png

Radar 91N6E Big Bird

Tính cơ động cũng là một điểm mạnh: bệ phóng và radar được lắp trên xe tải hạng nặng và có thể di chuyển nhanh chóng trên đường bộ. Điều này khiến chúng khó bị nhắm mục tiêu hơn, vì vị trí của chúng có thể thay đổi chỉ trong vài giờ. Đối với kẻ thù, việc lên kế hoạch tấn công một hệ thống di động phức tạp hơn nhiều so với một trạm radar cố định hoặc một căn cứ thường trực. Không quân Ấn Độ đã tận dụng lợi thế này, bằng cách luân chuyển các đơn vị giữa các khu vực khác nhau trong các cuộc tập trận để kiểm tra khả năng phản ứng.

Nếu Ấn Độ mua thêm trung đoàn tên lửa, lợi ích chiến thuật sẽ rất rõ ràng. Nước này có thể bao phủ nhiều khu vực biên giới hơn với các vùng bảo vệ chồng lấn. Ở phía Tây, điều này sẽ làm phức tạp kế hoạch tấn công bằng đường không hoặc tên lửa của Pakistan. Ở mặt trận phía Bắc, nơi Ấn Độ phải đối mặt với kho vũ khí tên lửa ngày càng lớn của Trung Quốc, việc bổ sung thêm S-400 sẽ giúp tạo ra một vùng đệm sâu hơn. Về mặt quân sự, điều này làm tăng chi phí cho bất kỳ hoạt động tiềm tàng nào của đối phương, vì máy bay có thể bị đe dọa ngay cả trước khi chúng đến không phận Ấn Độ. Khả năng theo dõi hàng trăm vật thể của hệ thống cũng mang lại khả năng chống chịu nhất định trước các chiến thuật tấn công hiện đại, chẳng hạn như các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hoặc tên lửa hành trình hàng loạt.

.......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,087
Động cơ
1,429,811 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Nhưng ngoài các chi tiết kỹ thuật, các cuộc đàm phán mang một sức nặng chính trị. Thỏa thuận S-400 ban đầu đã gây tranh cãi vì nó khiến Ấn Độ bất đồng quan điểm với Washington. Hoa Kỳ cảnh báo rằng việc mua hệ thống này có thể dẫn đến các lệnh trừng phạt theo luật CAATSA, được thiết kế để trừng phạt các quốc gia mua vũ khí lớn của Nga. Hoa Kỳ cũng nêu lên những lo ngại về khả năng tương tác với thiết bị phương Tây. Bất chấp những cảnh báo này, Ấn Độ vẫn tiếp tục, lập luận rằng họ không thể bỏ qua môi trường an ninh của chính mình. Với việc Trung Quốc và Pakistan đều triển khai tên lửa và máy bay tiên tiến, New Delhi khẳng định rằng S-400 là một công cụ cần thiết. Lập trường đó vẫn không thay đổi. Ngay cả khi Ấn Độ tăng cường quan hệ với Hoa Kỳ, Pháp và Israel, nước này vẫn tiếp tục dựa vào các nền tảng của Nga cho một phần đáng kể kho vũ khí của mình.

1757606383218.png


Đối với Nga, việc hoàn tất một hợp đồng S-400 nữa sẽ khẳng định rằng ngành công nghiệp quốc phòng của họ vẫn duy trì sức cạnh tranh trên thị trường Ấn Độ. Bất chấp chiến tranh ở Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây, Moscow vẫn chiếm thị phần lớn trong nhập khẩu vũ khí của Ấn Độ. Từ năm 2020 đến năm 2024, các nhà cung cấp Nga đã cung cấp hơn một phần ba lượng vũ khí nhập khẩu của Ấn Độ. Các đơn đặt hàng mới giúp duy trì vai trò đó. Chúng cũng báo hiệu rằng Moscow có thể tiếp tục cung cấp các hệ thống tiên tiến cho các đối tác ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn.

Nếu các cuộc đàm phán mới đạt được một hợp đồng, Ấn Độ sẽ củng cố lá chắn phòng không của mình vào thời điểm quan trọng. Trung Quốc đang mở rộng lực lượng tên lửa và hiện đại hóa phi đội không quân, trong khi Pakistan tiếp tục mua sắm máy bay và máy bay không người lái mới. Đối với New Delhi, việc xây dựng một mạng lưới linh hoạt, nhiều lớp bao gồm S-400, hệ thống Akash nội địa và các nền tảng nhập khẩu khác là cách duy nhất để theo kịp. S-400 không phải là một giải pháp hoàn hảo, nó không bao phủ mọi góc độ và không thể có mặt ở mọi nơi cùng một lúc, nhưng nó buộc các đối thủ phải cân nhắc kỹ trước khi đưa máy bay hoặc tên lửa vào không phận Ấn Độ. Trong một khu vực mà sự răn đe thường dựa trên uy tín hơn là số lượng, đó có thể là đóng góp giá trị nhất của nó.

1757606470685.png


Đồng thời, quyết định này cũng cho thấy chiến lược rộng hơn của Ấn Độ: duy trì sự độc lập trong các lựa chọn quốc phòng. New Delhi muốn tiếp cận cả hệ thống của Nga và phương Tây, đồng thời từng bước xây dựng ngành công nghiệp quốc phòng nội địa. Việc mua S-400 là một phần trong nỗ lực cân bằng này. Đối với các nhà quan sát bên ngoài, điều này cho thấy Ấn Độ sẵn sàng chấp nhận xung đột chính trị ở nước ngoài nếu họ tin rằng một năng lực như vậy là thiết yếu trong nước. Nó phản ánh nỗ lực của Ấn Độ nhằm bảo vệ bầu trời của mình trong một khu vực nguy hiểm, quyết tâm của Nga trong việc duy trì vị thế là nhà cung cấp chủ chốt, và những thay đổi rộng hơn trong các mối quan hệ quốc phòng toàn cầu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top