[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,075
Động cơ
1,431,073 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

R -360 Neptune là tên lửa hành trình cận âm do Cục Thiết kế Luch của Ukraine sản xuất. Nó có thể được phóng từ xe tải và ban đầu được thiết kế là tên lửa chống hạm dựa trên Kh-35 thời Liên Xô.

Tên lửa Neptune nguyên bản có tầm bắn gần 200 dặm với đầu đạn nặng 330 pound. Tuy nhiên, nó đã được nâng cấp và cải tiến trong chiến tranh, bao gồm khả năng tấn công mục tiêu trên bộ, khiến nó trở thành một vũ khí linh hoạt hơn nhiều.

Năm ngoái, các quan chức Ukraine cho biết tên lửa này đang được cải tiến để có tầm bắn xa hơn, và việc sản xuất hàng loạt cũng đã được mở rộng. Vào tháng 3, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết tên lửa "Long Neptune" — với tầm bắn 1.000 km, hay 620 dặm — đã được thử nghiệm và sử dụng trong chiến đấu.

1760154548270.png


Cổng thông tin vũ khí Zbroya do nhà nước quản lý đã công bố đoạn phim về Long Neptune - dài hơn và lớn hơn phiên bản tên lửa ban đầu, với đầu đạn ước tính nặng 575 pound - lần đầu tiên vào tháng 8.

Ukraine đã sử dụng tên lửa Neptune để tấn công một loạt mục tiêu của Nga, bao gồm soái hạm của Hạm đội Biển Đen , các khẩu đội phòng không, cơ sở dầu mỏ và các tài sản quân sự khác. Theo các phương tiện truyền thông địa phương, Kiev đã tiết lộ vào thứ Ba rằng tên lửa này đã được sử dụng trong hơn 50 cuộc tấn công trong năm qua, bao gồm một cuộc tấn công vào một nhà máy chỉ tuần trước.

"Chúng tôi đã nhiều lần sử dụng thành công tên lửa hành trình Neptunes và sẽ đến lúc chúng tôi có thể bắt đầu sử dụng thường xuyên tên lửa đạn đạo của riêng mình", Zelenskyy phát biểu hôm thứ Hai trong bài phát biểu tại Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng Quốc tế.

Ukraine đã đầu tư mạnh vào việc phát triển và sản xuất tên lửa tầm xa và máy bay không người lái kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Các loại vũ khí tự chế này đã cho phép Kiev tấn công sâu vào lãnh thổ Nga trong khi bị hạn chế sử dụng kho dự trữ tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình do phương Tây cung cấp cho các hoạt động này.

Nhiều loại vũ khí tầm xa do Ukraine sản xuất trong nước hiện nay có khả năng sánh ngang — và trong một số trường hợp, thậm chí còn vượt trội hơn — tầm bắn của các tên lửa phương Tây mà Kiev có trong kho vũ khí của mình.

Ví dụ, vào tháng 8, Ukraine đã tiết lộ một tên lửa hành trình mới mang tên "Flamingo" , được cho là có tầm bắn khoảng 1.800 dặm. Tầm bắn này gấp khoảng ba lần so với Long Neptune, vốn có tầm bắn gấp hơn ba lần so với tên lửa hành trình Storm Shadow do Anh sản xuất .

Máy bay không người lái tầm xa của Ukraine đã tấn công các mục tiêu ở Nga cách xa hơn 1.600 km. Chúng thường xuyên được sử dụng để tấn công các sân bay, kho đạn dược, cơ sở sản xuất vũ khí và các địa điểm quân sự khác nằm xa tiền tuyến.

1760154664236.png


Trong những tuần gần đây, Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái tầm xa để nhắm vào ngành năng lượng của Nga, tấn công các cơ sở dầu mỏ trên khắp cả nước nhằm gia tăng áp lực lên Moscow và cắt đứt nguồn tài trợ quan trọng giúp tài trợ cho các nỗ lực chiến tranh của nước này.

Phát biểu tại diễn đàn công nghiệp hôm thứ Hai, Zelenkyy cho biết các máy bay không người lái "tấn công các tài sản dầu mỏ của Nga là một minh chứng đáng kể cho sức mạnh của Ukraine. Chưa bao giờ trong lịch sử, khả năng phòng thủ của Ukraine lại có tầm bắn xa đến vậy và được Nga cảm nhận rõ ràng đến vậy."
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,075
Động cơ
1,431,073 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Mặt trận phía đông Ukraine - khu vực Pokrovsk vẫn là chiến trường chính

Nếu các lực lượng Nga giải quyết xong khu định cư Hyshyne thì quân đồn trú Ukraine tại Pokrovsk có thể xem như cá trong rọ.

1760154966127.png


Các milblogger Nga tuyên bố rằng lực lượng Nga đã tiến về phía tây nam Krasnyi Lyman (phía đông bắc Pokrovsk) và phía đông Myrnohrad (phía đông Pokrovsk).

Một số milblogger Nga tuyên bố rằng lực lượng Nga đang tiến vào Rodynske (phía bắc Pokrovsk), mặc dù một milblogger có liên hệ với Điện Kremlin đã phủ nhận những tuyên bố này.

Một milblogger Nga tuyên bố rằng lực lượng Nga đã chiếm được Mỏ Pokrovska số 1 ở phía bắc Udachne (phía tây nam Pokrovsk).

Lực lượng Nga tấn công gần Pokrovsk; phía bắc Pokrovsk gần Rodynske; phía đông bắc Pokrovsk gần Novotoreske, Sukhetske, Novoekonomichne và Myrolyubivka; phía đông Pokrovsk gần Myrnohrad và Promin; phía đông nam Pokrovsk gần Lysivka; phía nam Pokrovsk gần Novoukrainka; và phía tây nam Pokrovsk gần Zvirove, Kotlyne, Udachne và Molodetske vào ngày 9 và 10 tháng 10.

Một blogger quân sự Nga có liên hệ với Điện Kremlin tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đã phản công ở phía đông bắc Pokrovsk gần Zatyshok.

Quân đoàn phản ứng nhanh số 7 của Lực lượng tấn công đường không Ukraine đã báo cáo vào ngày 10 tháng 10 rằng Ukraine đang triển khai thêm lực lượng để giúp ổn định tình hình ở khu vực Pokrovsk và bộ chỉ huy quân sự Nga có ý định tăng cường các cuộc tấn công gần Zvirove và phía tây và phía nam Pokrovsk để tiến vào chính Pokrovsk. Quân đoàn báo cáo rằng Nga đã tái triển khai các thành phần của Trung đoàn súng trường cơ giới số 1487 (CAA số 51, trước đây là Quân đoàn lục quân Cộng hòa nhân dân Donetsk số 1 [DNR] [AC], SMD) và các trung đoàn súng trường riêng biệt số 86 và 87 (có thể là cả hai đều thuộc Lữ đoàn súng trường cơ giới Slavơ số 1, CAA số 51) để tăng cường nỗ lực của Nga ở phía nam và đông nam Pokrovsk.

1760155091590.png


Hướng Kucheriv, các lực lượng Nga đã đẩy lùi các đợt phản công của Ukraine nhằm chia cắt lực lượng Nga tại mấu lồi. Đặc biệt tại Boykivka và Novoltorestke, mũi thọc sâu của Ukraine đã bị vô hiệu hóa.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,075
Động cơ
1,431,073 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga công bố các bức ảnh về tên lửa Flamingo của Ukraine bị bắn hạ

Lực lượng phòng không Nga đã lần đầu tiên đánh chặn thành công tên lửa hành trình tầm xa FP-5 “Flamingo” của Ukraine.

Hiện vẫn chưa rõ tên lửa hành trình cỡ lớn này bị bắn hạ khi nào và ở đâu, nhưng xác của nó đã được tìm thấy trong một khu rừng ở Nga. Hình ảnh về xác tên lửa đã xuất hiện trên mạng vào ngày 9 tháng 10.

Các nguồn tin Nga cho biết tên lửa đang bay ở độ cao 100 mét với tốc độ khoảng 600 km/giờ khi bị bắn hạ. Một số nguồn tin cho biết tên lửa bị bắn hạ bởi hệ thống phòng không tầm ngắn Pantsir-S, trong khi những nguồn tin khác lại cho rằng tên lửa bị bắn hạ bởi hệ thống phòng không tầm trung Buk-M.

1760155570005.png


1760155581992.png


1760155593022.png


1760155604072.png


1760155614892.png
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,075
Động cơ
1,431,073 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tàu ngầm tự hành của Indonesia

1760171907011.png


KSOT-008 là tàu ngầm tự động được trang bị AI, có khả năng thực hiện nhiệm vụ 72 giờ với tốc độ 20 hải lý/giờ, được trang bị sáu ngư lôi Black Shark và có thể điều khiển từ xa ở khoảng cách lên tới 200 dặm.

Indonesia vừa tiết lộ sáng kiến hải quân mới nhất của mình: tàu ngầm tự động chạy bằng AI, báo hiệu nỗ lực hiện đại hóa năng lực hàng hải của nước này.

Được mô tả là hệ thống phòng thủ dưới nước thay thế, KSOT-008 được chế tạo chủ yếu để giám sát và phát hiện mối đe dọa bên dưới bề mặt.

Nó có thể lặn liên tục trong 72 giờ và di chuyển với tốc độ tối đa 20 hải lý/giờ (37 km/23 dặm/giờ). Nó cũng có thể được điều khiển từ xa từ khoảng cách lên đến 200 dặm (320 km) thông qua một trung tâm chỉ huy di động.

Được trang bị sáu ngư lôi Black Shark và hệ thống dẫn đường có độ chính xác cao, KSOT-008 có thể tấn công nhiều mục tiêu dưới nước một cách chính xác trong khi di chuyển trong môi trường biển phức tạp.

Các biến thể bao gồm phiên bản giám sát, phiên bản tấn công một chiều kiểu kamikaze, và phiên bản có khả năng mang hai ngư lôi hạng nặng. Tất cả đều được thiết kế để hoạt động từ xa qua vệ tinh hoặc mạng lưới liên lạc vô tuyến.

1760171962978.png


PT PAL Indonesia đã giới thiệu tàu ngầm tự động KSOT-008 trong lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Lực lượng vũ trang Indonesia vào ngày 5 tháng 10.

Sự kiện ra mắt này nhấn mạnh đến tiến bộ kỹ thuật trong nước về đổi mới hải quân và tham vọng tăng cường an ninh hàng hải của đất nước.

Ông Kaharuddin Djenod , Tổng giám đốc điều hành của PT PAL Indonesia, cho biết : “Sự đổi mới này sánh ngang với các sản phẩm quốc phòng hàng đầu khác như một biểu tượng của niềm tin và niềm tự hào dân tộc đối với thiết bị quân sự sản xuất trong nước” .

“KSOT không chỉ là một thành tựu công nghệ; nó là giải pháp phòng thủ hàng hải mang lại lợi ích trực tiếp cho con người.”

1760172036217.png
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,075
Động cơ
1,431,073 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nhật Bản cân nhắc phương án tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân trong bối cảnh căng thẳng khu vực

Nhật Bản đang cân nhắc phát triển tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân sau khi một hội đồng do nhà nước hậu thuẫn chính thức khuyến nghị nghiên cứu hệ thống "động cơ thế hệ tiếp theo" cho Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF).

Được đệ trình lên Bộ Quốc phòng vào tháng 9 năm ngoái, đề xuất này đánh dấu lần đầu tiên một nhóm cố vấn chính thức mở ra cánh cửa nghiên cứu về động cơ hạt nhân, báo hiệu khả năng Nhật Bản sẽ từ bỏ chính sách lâu nay hạn chế sử dụng năng lượng hạt nhân cho mục đích quân sự, Army Recognition đưa tin .

1760172178601.png

Tàu ngầm tấn công lớp Taigei của Nhật Bản

Hội đồng cho biết thế hệ tàu ngầm tiếp theo của Nhật Bản sẽ có khả năng di chuyển xa hơn, lặn lâu hơn và mang theo tên lửa tầm xa , những khả năng có thể yêu cầu hệ thống đẩy vượt trội hơn động cơ diesel hoặc pin thông thường.

Báo cáo cũng thúc giục Bộ Quốc phòng Nhật Bản tìm kiếm các giải pháp tiên tiến để cải thiện khả năng chịu đựng và tàng hình, nhấn mạnh nhu cầu về tàu ngầm có thể ẩn náu và hoạt động trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương .

Kazuki Yano , cựu chỉ huy tàu ngầm của JMSDF, cho biết: "Tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân mang lại khả năng di chuyển dưới nước, khả năng tàng hình và tầm hoạt động vô song" , đồng thời nói thêm rằng Nhật Bản đã có năng lực công nghiệp để chế tạo chúng nếu được phép.

Bất chấp chiến lược mới, luật pháp hậu chiến của Nhật Bản vẫn gây khó khăn cho việc phát triển này. Đạo luật Cơ bản về Năng lượng Nguyên tử hạn chế công nghệ hạt nhân chỉ được sử dụng vì mục đích hòa bình, trong khi “ Ba Nguyên tắc Phi hạt nhân ” của Nhật Bản cấm sản xuất, sở hữu hoặc tiếp nhận vũ khí hạt nhân.

Tổng thư ký Nội các Yoshimasa Hayashi cũng tái khẳng định vào năm ngoái rằng chính phủ Đông Á "không có kế hoạch sở hữu tàu ngầm hạt nhân" theo luật hiện hành.

Hiện tại, Nhật Bản vẫn tiếp tục mở rộng hạm đội tàu ngầm thông thường của mình với việc JMSDF vận hành 22 tàu ngầm và có kế hoạch tăng con số này lên 24 vào cuối thập kỷ này.

Tàu ngầm lớp Taigei mới nhất sử dụng pin lithium-ion để hoạt động dưới nước êm hơn và lâu hơn, trong khi các tàu lớp Sōryū cũ hơn đang được nâng cấp bằng công nghệ tương tự.

1760172277286.png

Tàu ngầm lớp Taigei

Hiệp ước AUKUS giữa Hoa Kỳ, Anh và Úc, trong đó sẽ cung cấp cho Canberra tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân , cũng đã làm mới lại cuộc tranh luận về năng lực quân sự hạt nhân ở Tokyo.

Các nhà phân tích cho biết Tokyo đang theo dõi chặt chẽ thỏa thuận này như một mô hình khả thi nếu nước này xem xét lại các hạn chế hạt nhân của mình.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,075
Động cơ
1,431,073 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Các lựa chọn máy bay chiến đấu của không quân Việt Nam trong bối cảnh căng thẳng toàn cầu

Không quân Nhân dân Việt Nam (VPAF) đang phải đối mặt với một thách thức quan trọng: thay thế phi đội máy bay chiến đấu cũ kỹ đồng thời mở rộng quan hệ đối tác quốc phòng. Xương sống của không quân Việt Nam, Su-22 Fitter thời Liên Xô, đang dần lỗi thời, với nhiều vụ tai nạn gần đây nhấn mạnh tính cấp thiết của việc hiện đại hóa. Mặc dù Việt Nam cũng vận hành máy bay chiến đấu Su-27 và Su-30, nhưng chúng không thể bù đắp hoàn toàn cho khoảng cách năng lực mà Su-22 để lại. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã thực hiện các bước để đa dạng hóa việc mua sắm quốc phòng, mua các hệ thống phòng không Spyder do Israel sản xuất, tàu hộ tống lớp Sigma do Hà Lan chế tạo và tham gia vào các hoạt động hợp tác quân sự với Hoa Kỳ, Trung Quốc và Châu Âu. Thách thức hiện nay là lựa chọn máy bay chiến đấu phù hợp để đáp ứng cả nhu cầu hoạt động và địa chính trị của mình. Sự phức tạp của hành động cân bằng này được phản ánh trong cách tiếp cận thận trọng của Hà Nội đối với việc mua sắm vũ khí, trong đó chi phí, năng lực và hậu quả ngoại giao đều phải được xem xét.

1760181264276.png

Su-22 của Việt Nam đã đến cuối vòng đời

Vẫn trung thành với Nga? Con đường truyền thống

Việt Nam từ lâu đã nhập khẩu thiết bị quân sự từ Nga , do đó việc mua máy bay thay thế Su-22 từ Nga dường như là một lựa chọn hợp lý. Năm 2019, Việt Nam đã mua 12 máy bay huấn luyện phản lực Yak-130, dẫn đến suy đoán rằng nước này đang chuẩn bị mua các máy bay chiến đấu tiên tiến hơn từ Nga. Các ứng cử viên tiềm năng bao gồm Su-35 Flanker-E, Su-57 Felon, hoặc Su-75 Checkmate. Moscow thậm chí còn quảng bá Su-75 bằng các tài liệu tiếp thị có hình ảnh một phi công Việt Nam.

1760181559066.png

Su-35 hay Su-30SM là loại máy bay tiếp theo của không quân Việt Nam?

Tuy nhiên, những nghi ngờ về độ tin cậy của Nga ngày càng gia tăng. Tình hình trở nên tồi tệ hơn sau cuộc xâm lược Ukraine năm 2022, khi Moscow ưu tiên nhu cầu quân sự trong nước hơn là các đơn đặt hàng quốc tế. Ngoài ra, máy bay Nga hoạt động kém hiệu quả tại Ukraine, làm dấy lên lo ngại về hiệu quả chiến đấu của chúng. Trước những vấn đề này, Việt Nam đang tích cực tìm kiếm các nhà cung cấp thay thế.

Sự chuyển dịch chiến lược hướng tới Mỹ?

Kể từ khi Washington dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí tấn công cho Việt Nam vào năm 2016, quan hệ quốc phòng song phương đã được mở rộng. Năm 2021, Việt Nam đã đặt mua 12 máy bay huấn luyện Beechcraft T-6 Texan II, được nhiều người coi là bước đệm để Việt Nam tiếp cận các máy bay tiên tiến hơn của phương Tây. Máy bay F-16 Fighting Falcon nổi bật là một ứng cử viên sáng giá, sở hữu những khả năng đã được chứng minh và mạng lưới hỗ trợ toàn cầu rộng khắp.

1760181608986.png

Beechcraft T-6 Texan II

Tuy nhiên, việc mua máy bay phản lực Mỹ đặt ra nhiều thách thức. Không quân Việt Nam được xây dựng dựa trên máy bay Nga, và việc tích hợp máy bay chiến đấu Mỹ sẽ đòi hỏi các cơ cấu đào tạo, bảo dưỡng và hậu cần mới. Malaysia đã gặp phải những vấn đề tương tự vào những năm 1990 khi vận hành cả máy bay Mỹ và Nga, dẫn đến hiệu quả hoạt động kém . Các máy bay này khác biệt đáng kể về triết lý thiết kế, hệ thống điện tử hàng không và vai trò tác chiến. F-16 là máy bay chiến đấu đa năng, một động cơ hạng nhẹ, được thiết kế để linh hoạt, trong khi Su-27 và Su-30 là máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không hai động cơ hạng nặng hơn, được chế tạo cho tầm bay xa và khả năng cơ động cao. Những khác biệt cơ bản này ảnh hưởng đến hiệu suất, đặc điểm bay và khả năng phối hợp nhiệm vụ.

Hơn nữa, bất kỳ thương vụ nào cũng cần có sự chấp thuận của Quốc hội Hoa Kỳ, và những lo ngại của Washington về hệ thống chính trị Việt Nam có thể là một yếu tố phức tạp. Quan trọng nhất, một thỏa thuận như vậy có thể gây căng thẳng cho mối quan hệ mong manh của Hà Nội với Trung Quốc, vốn có thể coi đây là một sự chuyển hướng sang liên minh với Hoa Kỳ.

.......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,075
Động cơ
1,431,073 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Các lựa chọn thay thế của Châu Âu và Châu Á

Để duy trì quyền tự chủ quốc phòng, Việt Nam có thể cân nhắc các lựa chọn thay thế từ châu Âu hoặc châu Á. Máy bay JAS-39 Gripen của Thụy Điển, hiện đang được Thái Lan sử dụng, và máy bay KAI T-50 của Hàn Quốc, vừa được Malaysia mua , đều là những lựa chọn khả thi. Những máy bay này có hiệu suất mạnh mẽ với chi phí thấp hơn F-16. Tuy nhiên, vì chúng tích hợp công nghệ Mỹ, việc bán chúng vẫn cần sự chấp thuận của Washington, hạn chế tính độc lập chiến lược của Việt Nam.

1760181867285.png

KAI T-50 của Hàn Quốc trong khôgn quân Philippines

Ngoài máy bay chiến đấu, Việt Nam đang mở rộng quan hệ quốc phòng với các nước khác. Tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024, 140 công ty từ 28 quốc gia đã trưng bày sản phẩm của mình.

Trong khi đó, sự tham gia của Trung Quốc tại triển lãm phản ánh sự tiếp tục hợp tác giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bất chấp các tranh chấp lãnh thổ kéo dài , bao gồm cả vụ căng thẳng gần đây tại Bãi Tư Chính năm 2019, nơi các tàu khảo sát Trung Quốc xâm nhập Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của Việt Nam và liên tục xảy ra đụng độ xung quanh quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Bất kỳ thỏa thuận quốc phòng nào giữa hai nước có thể sẽ loại trừ các thiết bị quân sự lớn để ngăn chặn nguy cơ thiếu hụt nguồn cung trong thời điểm căng thẳng gia tăng.

Đặt cược phòng ngừa: Một thỏa thuận bí mật của Nga?

Bất chấp lo ngại về độ tin cậy của Nga, Việt Nam có thể sẽ không hoàn toàn cắt đứt quan hệ. Một bài báo trên tờ New York Times và Fulcurm cho biết Hà Nội đã bí mật đồng ý ký một thỏa thuận vũ khí trị giá 8 tỷ đô la với Nga, lách các lệnh trừng phạt của phương Tây thông qua các liên doanh năng lượng ở Bắc Cực. Nếu đúng như vậy, thỏa thuận này có thể bao gồm thêm máy bay Su-30 hoặc Su-35, cho thấy Việt Nam đang phòng ngừa rủi ro bằng cách duy trì mối quan hệ nhà cung cấp truyền thống trong khi tìm kiếm các đối tác mới.

Quyết định mua sắm máy bay chiến đấu của Việt Nam không chỉ đơn thuần là vấn đề năng lực quân sự; đó là một lựa chọn chiến lược sẽ định hình thế trận quốc phòng của Việt Nam trong nhiều thập kỷ. Nga vẫn là một nhà cung cấp quen thuộc nhưng ngày càng thiếu tin cậy. Mỹ cung cấp máy bay chiến đấu hiện đại nhưng đi kèm với những thách thức về hậu cần và địa chính trị. Các nhà cung cấp châu Âu và châu Á cung cấp các giải pháp thay thế nhưng vẫn cần sự chấp thuận xuất khẩu của Hoa Kỳ.
 

gsm615

Xe tăng
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
1,775
Động cơ
58,823 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
1 Ka-52 rớt ko rõ nguyên nhân, blogger Nga Fighterbomber chia buồn
1760196989937.png
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,075
Động cơ
1,431,073 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine và Mỹ phối hợp chuyển giao và chi tiết việc sử dụng tên lửa Tomahawk

Kyiv cho biết vào ngày 10 tháng 10 năm 2025 rằng các nhóm Ukraine và Hoa Kỳ đang làm việc để hoàn tất các chi tiết kỹ thuật và tổ chức cho việc chuyển giao tên lửa hành trình BGM-109 Tomahawk. Sự phối hợp này sẽ mang lại cho Ukraine những lựa chọn đáng tin cậy để đặt các trung tâm hậu cần và chỉ huy xa xôi của Nga vào tình thế nguy hiểm, trong khi Nga cảnh báo sẽ tăng cường phòng không nếu thỏa thuận được thực hiện.

1760197554574.png


Vào ngày 10 tháng 10 năm 2025, Kyiv xác nhận rằng các nhóm của Ukraine và Hoa Kỳ đang phối hợp các chi tiết kỹ thuật và tổ chức cho một vụ chuyển giao tiềm năng tên lửa hành trình tấn công mặt đất BGM-109 Tomahawk, theo báo cáo của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Heorhii (Heorhiy) Tykhyi thông qua Suspilne Movlennia Ukrainian News Agency. Tuyên bố này đánh dấu sự chuyển hướng từ những lời từ chối trước đó sang một cuộc thảo luận có cấu trúc về các biến thể tên lửa, bệ phóng và cấu hình hoạt động. Triển vọng này rất quan trọng vì tầm bắn và khả năng định tuyến của lớp Tomahawk sẽ mở rộng khả năng của Ukraine trong việc đặt cơ sở hạ tầng, các nút chỉ huy và hậu cần xa xôi của Nga vào tình trạng nguy hiểm. Nó cũng báo hiệu một sự thay đổi chính sách ở Washington và một sự điều chỉnh ở Moscow, nơi các quan chức đã cảnh báo rằng họ sẽ đáp trả bằng cách tăng cường phòng không. Mặc dù chưa có quyết định cuối cùng nào của Hoa Kỳ được công bố, nhưng chỉ riêng việc phối hợp chi tiết đã nâng khả năng từ suy đoán lên một lộ trình lập kế hoạch cụ thể.

Hệ thống đang được thảo luận là Tomahawk , một tên lửa hành trình tầm xa, cận âm được thiết kế cho các cuộc tấn công chính xác sâu vào các mục tiêu cố định, có giá trị cao. Trong kho vũ khí của Hoa Kỳ và đồng minh, tên lửa này được phóng từ tàu nổi được trang bị hệ thống phóng thẳng đứng và từ tàu ngầm, và nó đã được điều chỉnh để triển khai trên bộ thông qua các bệ phóng gắn trên xe tải, kết nối với các ô chứa trong container và các trạm lập kế hoạch nhiệm vụ. Đối với Ukraine, nơi các lựa chọn tác chiến trên mặt nước và tàu ngầm không khả thi, con đường khả thi nhất sẽ là một hệ thống phóng từ mặt đất được xây dựng xung quanh các ô chứa trong container hoặc có nguồn gốc từ Mk 41 trên các xe kéo hạng nặng, kết hợp với một trạm chỉ huy di động tải các tuyến đường và điểm ngắm, đồng bộ hóa thời gian và xử lý các cuộc kiểm tra trước khi phóng. Đó chính xác là loại thảo luận về "hình thức và cấu hình" mà các nhà ngoại giao Ukraine đã ám chỉ, cũng sẽ bao gồm cách tích hợp nguồn cung cấp điện, thông tin liên lạc an toàn, dữ liệu phù hợp với địa hình và các biện pháp sống sót như mồi nhử, kỷ luật cơ động và ẩn náu phân tán.

...........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,075
Động cơ
1,431,073 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Lịch sử hoạt động của Tomahawk bắt nguồn từ cuối Chiến tranh Lạnh và đã được chứng minh qua nhiều chiến dịch, từ cuộc không chiến năm 1991 đến các cuộc tấn công chính xác gần đây hơn. Tên lửa đã phát triển qua các giai đoạn liên tiếp, với Block IV được triển khai rộng rãi cung cấp khả năng lập kế hoạch nhiệm vụ linh hoạt và dòng Block V mới nhất bổ sung khả năng dẫn đường và liên lạc nâng cao cùng với các biến thể phụ chuyên dụng cho đầu đạn tấn công trên biển hoặc đầu đạn đa tác động. Khả năng tấn công mặt đất vẫn là trọng tâm của nó: bay ở độ cao rất thấp, bám theo địa hình, có thể len lỏi qua các hành lang tiếp cận và đến mục tiêu với độ chính xác cao sau một hành trình tầm xa. Sự trưởng thành của chương trình cũng đã tạo ra một hệ sinh thái mạnh mẽ về lập kế hoạch nhiệm vụ, chuẩn bị tình báo và đánh giá sau tấn công, những yếu tố sẽ quan trọng không kém gì khung máy bay nếu Ukraine triển khai khả năng này.

1760197689117.png


So với danh mục tấn công sâu hiện tại của Ukraine, Tomahawk sẽ lấp đầy một vị trí riêng biệt. Các lựa chọn đạn đạo phóng từ mặt đất như ATACMS cung cấp các loạt tấn công nhanh chóng theo thời gian bay trong phạm vi vài trăm km, trong khi các tên lửa phóng từ trên không như Storm Shadow hoặc SCALP dựa vào máy bay và hành lang trên không phù hợp và hoạt động trong phạm vi khoảng 250–400 km. Tomahawk đánh đổi tốc độ để lấy phạm vi tiếp cận và tính linh hoạt của lộ trình, kết hợp đầu đạn lớn hơn với các điểm tham chiếu có thể lập trình được, có thể tránh được các tuyến phòng thủ dày đặc, khai thác sự che chắn địa hình và tấn công các mục tiêu vượt xa các phạm vi hiện có. Hồ sơ này làm phức tạp thêm vấn đề phân bổ của bên phòng thủ: các kho cố định, sân ga đường sắt, kho nhiên liệu, sân bay và sở chỉ huy ở hậu phương sâu phải được bảo vệ liên tục trên các vòng cung rộng hơn, thay vì từng đợt khi các mối đe dọa tầm ngắn hơn nằm trong tầm với. Đồng thời, tốc độ cận âm của Tomahawk và dấu hiệu rõ ràng thúc đẩy việc ưu tiên sử dụng lộ trình thông minh, phóng đa trục và chiến thuật bão hòa để áp đảo hệ thống phòng không nhiều lớp hiện đại, những yếu tố sẽ thúc đẩy khái niệm triển khai và lập kế hoạch kho vũ khí của Ukraine.

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,075
Động cơ
1,431,073 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Về mặt chiến lược, ngay cả viễn cảnh khả thi về hỏa lực của tên lửa Tomahawk cũng làm thay đổi tính toán rủi ro. Nga sẽ bị ép phải phân tán máy bay, chuyển đạn dược và nhiên liệu dự trữ, đồng thời rút các hệ thống đất đối không tầm xa khỏi vành đai tiền tuyến để bảo vệ khu vực bên trong, tạo ra những tác động cấp hai lên nhịp độ tấn công gần đường tiếp xúc. Đối với Washington và các đồng minh, giai đoạn đàm phán cũng là một công cụ phát tín hiệu củng cố nguyên tắc rằng các năng lực bị coi là vượt quá giới hạn trong giai đoạn đầu của cuộc chiến giờ đây có thể được xem xét lại theo các cam kết nhắm mục tiêu và quản lý leo thang chặt chẽ hơn. Đối với Kiev, giá trị vừa tức thời vừa mang tính triển vọng: tức thời bởi vì bản thân các cuộc đàm phán có thể ngăn chặn các hoạt động cụ thể ở hậu phương; mang tính triển vọng bởi vì một cấu trúc tên lửa Tomahawk phóng từ mặt đất, nếu được phê duyệt và tích hợp, sẽ kết hợp với các hệ thống tấn công hiện có để tạo ra một tổ hợp tấn công sâu đa tầng, bổ trợ. Điều đó đòi hỏi không chỉ tên lửa và bệ phóng mà còn cả các nút chỉ huy kiên cố, thông tin liên lạc dự phòng, khả năng cơ động và ngụy trang kỷ luật, cùng một nguồn thông tin tình báo định tuyến ổn định, những yếu tố mà Ukraine đã và đang tinh chỉnh dưới hỏa lực.

1760197779997.png


Những diễn biến trong tuần này cho thấy một lộ trình rõ ràng hơn, chứ không phải là một sự đã rồi. Các chuyên gia Ukraine và Mỹ không còn tranh luận về những giả thuyết nữa; họ đang giải quyết những vấn đề thực tế về các biến thể, lựa chọn bệ phóng, cấu hình và chính sách sử dụng. Nếu những yếu tố này được kết hợp với nhau và việc chuyển giao được chấp thuận, Ukraine sẽ có được phương tiện để duy trì áp lực sâu vào hậu phương Nga và định hình hành vi của đối phương vượt xa tiền tuyến. Cho đến lúc đó, thông điệp chính sách vẫn không thể nhầm lẫn và kế hoạch quân sự đang được tiến hành, và chỉ riêng điều đó thôi cũng đủ để buộc Moscow phải tính toán lại, đồng thời giúp Kiev xác định rõ hơn các lựa chọn cho các giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,075
Động cơ
1,431,073 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay chiến đấu AC-130J trang bị hỏa tiễn Hellfire ở Puerto Rico báo hiệu sự sẵn sàng cao hơn của Mỹ

Một máy bay chiến đấu AC-130J Ghostrider đã được chụp ảnh tại Puerto Rico, mang theo tên lửa AGM-114 Hellfire gắn trên cánh, một loại vũ khí hiếm gặp ở khu vực Caribe. Cấu hình này cho thấy sự gia tăng khả năng sẵn sàng tấn công chính xác của Hoa Kỳ gần Venezuela trong bối cảnh các hoạt động giám sát và chống buôn lậu đang được mở rộng.

1760197944647.png


Vào thứ Sáu, ngày 10 tháng 10 năm 2025, một chiếc AC-130J Ghostrider đã được ghi nhận trên đường băng tại Sân bay José Aponte de la Torre (TJRV) ở Puerto Rico với tên lửa AGM-114 Hellfire gắn trên cánh, một cấu hình hiếm khi được nhìn thấy công khai tại chiến trường Caribe. Theo tài khoản X @Arr3ch0, hình ảnh này đã bổ sung thêm một lớp năng lực mới cho một nền tảng vốn đã nổi tiếng với vũ khí hạng nặng gồm pháo 30 mm và 105 mm cùng khả năng tấn công chính xác trong thời gian dài, làm gia tăng nguy cơ cho các nhiệm vụ răn đe khu vực và chống buôn lậu gần các tuyến đường tiếp cận Venezuela. Việc triển khai này có ý nghĩa quan trọng vì nó kết hợp hoạt động giám sát liên tục với các hiệu ứng đối đầu, độ chính xác thấp trong bối cảnh hoạt động tuần tra trên biển và trên không trên khắp vùng Caribe đang được tăng cường.

AC-130J Ghostrider là máy bay chiến đấu vũ trang hạng nặng nhất của Bộ tư lệnh tác chiến đặc biệt Không quân, được chế tạo xung quanh Gói tấn công chính xác kết hợp pháo GAU-23/A 30 mm có thể điều khiển, lựu pháo 105 mm, cảm biến đa phổ, đường truyền dữ liệu và đạn dược chính xác tầm xa. Ngoài bom đường kính nhỏ GBU-39, đạn lượn nhỏ GBU-69B và đạn AGM-176 Griffin được phóng từ ống phóng thông thường, loại máy bay này có thể mang tên lửa AGM-114 Hellfire trên các giá treo cánh. Việc bổ sung Hellfire mang lại cho Ghostrider một lựa chọn chính xác, năng suất thấp, theo đường ngắm đối với các mục tiêu di chuyển hoặc nhạy cảm với thời gian trên biển và trên đất liền, bổ sung cho súng và đạn lượn khi các quy tắc giao chiến hạn chế hoặc gần khu vực dân sự yêu cầu thiệt hại tài sản tối thiểu. Nó cũng mở rộng phạm vi giao chiến vượt ra ngoài quỹ đạo hẹp được sử dụng để triển khai súng, cho phép phi hành đoàn tấn công từ các vị trí bù trừ trong khi vẫn duy trì giám sát cảm biến. Những tải trọng này được ghi lại trong các tài liệu chính thức của Không quân Hoa Kỳ và các báo cáo thử nghiệm về bộ vũ khí của AC-130J.

.......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,075
Động cơ
1,431,073 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

AC-130J đi vào hoạt động năm 2019 với tư cách là thế hệ mới nhất của dòng máy bay chiến đấu, có nguồn gốc từ khung máy bay MC-130J và được tối ưu hóa cho hỗ trợ trên không tầm gần, ngăn chặn trên không và trinh sát vũ trang với hệ thống điện tử hàng không, hệ thống phòng thủ và vũ khí chính xác được cải tiến. Trong thập kỷ qua, chương trình đã thay thế các phi đội AC-130H/U/W cũ và khám phá, sau đó gác lại, một khái niệm laser năng lượng cao bắn từ bên hông; thay vào đó, cộng đồng đã tăng gấp đôi khả năng nhắm mục tiêu đa cảm biến, hiệu ứng chính xác và chuỗi tiêu diệt được kết nối mạng đã được chứng minh trong các sự kiện chống nổi dậy, ngăn chặn trên biển và SINKEX. Các báo cáo công khai gần đây đã cho thấy AC-130J tham gia các cuộc trình diễn tấn công trên biển, nhấn mạnh tính hữu ích của nó đối với các tàu nhỏ và tàu lớn hơn trong điều kiện cho phép.

1760198032813.png


So với các biến thể AC-130 trước đó, Ghostrider mang đến danh mục dẫn đường chính xác rộng hơn, độ tin cậy cao hơn từ khung máy bay mới chế tạo và các hệ thống khả năng sống sót được cải thiện, trong khi vẫn giữ được khả năng độc đáo là bay lượn hàng giờ và bắn liên tục theo yêu cầu. So với MQ-9 Reaper hoặc trực thăng vũ trang, nó cung cấp băng đạn dày hơn, súng hạng nặng hữu cơ và phi hành đoàn lớn hơn để phối hợp cảm biến-xạ thủ phức tạp, mặc dù nó thiếu các lợi thế về dấu hiệu nhỏ và chi phí của các hệ thống không người lái và không được thiết kế để hoạt động bên trong các hệ thống phòng không tích hợp hiện đại mà không có chế áp trước. Trong không phận cho phép hoặc bán cho phép, đặc biệt là trên mặt nước hoặc vùng ven biển được bảo vệ yếu, AC-130J được trang bị Hellfire lấp đầy một vị trí: bắn nhanh, phân biệt với thời gian dài và nhận dạng tích cực mạnh mẽ. Những khác biệt này được phản ánh trên các tờ thông tin của Không quân Hoa Kỳ và lịch sử công khai về quá trình chuyển đổi của phi đội AC-130.

.........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,075
Động cơ
1,431,073 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Về mặt chiến lược, sự xuất hiện của một chiếc AC-130J với dàn hỏa lực Hellfire lộ rõ tại Puerto Rico báo hiệu một thông điệp được cân nhắc kỹ lưỡng trên hai phương diện. Thứ nhất, nó nhấn mạnh sự sẵn sàng của Hoa Kỳ trong việc chống ma túy và ngăn chặn hàng hải trên khắp vùng Caribe, nơi các tàu buôn lậu khó phát hiện và tàu cao tốc đòi hỏi khả năng trinh sát và do thám liên tục (ISR) cùng các lựa chọn tấn công chính xác, cân xứng; ở đây, các cảm biến, súng và hỏa lực Hellfire của Ghostrider cho phép triển khai các hiệu ứng từ bắn cảnh cáo đến bắn vô hiệu hóa. Thứ hai, trong bối cảnh căng thẳng xung quanh Venezuela, việc triển khai này tăng cường khả năng răn đe khu vực và ứng phó khủng hoảng mà không cần đến hình ảnh leo thang của việc máy bay chiến đấu tập trung trên đất liền. Nếu cần thiết và nếu không phận được phép, các nhiệm vụ chống lại các mối đe dọa liên quan đến Venezuela có thể tập trung vào các loại mục tiêu thay vì các địa điểm cố định: giao thông hàng hải bất hợp pháp và tàu thuyền dàn trận ở các tuyến đường ven biển; các mục tiêu mặt nước nhỏ, di động như tàu tấn công ven bờ nhanh; các đường băng và máy bay bí mật trên mặt đất liên quan đến buôn lậu; và các nút chỉ huy và kiểm soát riêng biệt hoặc các tiền đồn radar dọc bờ biển, các nhiệm vụ ưu tiên nhận dạng tích cực và các hiệu ứng được kiểm soát. Đối với các mục tiêu quân sự nội địa được bảo vệ bởi các hệ thống đất đối không hiện đại, rủi ro sẽ tăng mạnh và các phương tiện khác thường sẽ dẫn đầu hoặc ngăn chặn các cuộc phòng thủ trước khi triển khai bất kỳ tàu chiến nào. Các phát hiện tại Puerto Rico và các trạm OSINT cung cấp bối cảnh trực tiếp cho hiệu ứng báo hiệu này.

1760198086931.png


Do đó, máy bay được nhìn thấy tại TJRV với tên lửa Hellfire gắn trên cánh không chỉ bổ sung thêm vũ khí cho một nền tảng vốn đã rất mạnh mẽ; nó còn quảng cáo một bộ công cụ linh hoạt cho khả năng giám sát hàng giờ liền và can thiệp chính xác vào môi trường hàng hải đông đúc trong khu vực lân cận Venezuela. Theo tài khoản X @Arr3ch0 đưa tin, việc công khai trang bị này tại Puerto Rico cho thấy ý định kết hợp sự hiện diện với các hiệu ứng đáng tin cậy, có thể mở rộng quy mô, chống lại bọn buôn lậu, tàu nhỏ thù địch hoặc các mối đe dọa nhạy cảm khác, đồng thời kiểm soát chặt chẽ các ngưỡng leo thang.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top