[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,406
Động cơ
585,619 Mã lực
Ukraine đặt mục tiêu có được và bắt đầu sử dụng máy bay phản lực Gripen của Thụy Điển vào năm tới, Zelenskyy tuyên bố

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết hôm thứ Tư rằng Ukraine đặt mục tiêu tiếp nhận và bắt đầu sử dụng máy bay phản lực Gripen của Thụy Điển vào năm tới.

“Đối với quân đội chúng tôi, Gripen là ưu tiên hàng đầu. Vấn đề nằm ở tiền bạc, ở các cuộc diễn tập”, ông phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson trong chuyến thăm Linkoping .

View attachment 9356122

Khả năng cung cấp máy bay chiến đấu Gripen cho Ukraine đã được xem xét trong hai năm qua nhưng đã bị tạm dừng để Kyiv có thể tập trung vào việc đưa vào sử dụng máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất mà nước này đã bắt đầu triển khai vào tháng 8 năm ngoái.

“Chúng tôi đã bắt đầu công việc để đưa Gripens đến Ukraine và kỳ vọng hợp đồng trong tương lai sẽ cho phép chúng tôi mua không dưới 100 máy bay phản lực như vậy”, Volodymyr Zelenskyy cho biết.

Các phi công Ukraine đã có mặt tại Thụy Điển để thử nghiệm máy bay Gripen và giúp thuận lợi cho việc xuất khẩu máy bay phản lực này, một lựa chọn chắc chắn và có chi phí tương đối thấp so với các máy bay như F-35 của Hoa Kỳ .

Gripen đã được đưa vào sử dụng từ năm 1996 và Saab đã sản xuất tổng cộng khoảng 280 máy bay loại này.

Reuters đưa tin Thụy Điển đã đặt hàng 60 chiếc Gripen E đời mới nhất và Saab đang tăng công suất tại Linkoping , đặt mục tiêu có thể sản xuất 20-30 máy bay mỗi năm tại nhà máy này trong vài năm tới. Saab cũng đang sản xuất Gripen tại Brazil .

Thủ tướng Ulf Kristersson cho biết hôm thứ tư rằng Thụy Điển đang đàm phán để bán từ 100 đến 150 máy bay chiến đấu JAS Gripen do Saab sản xuất cho Ukraine .

Kristersson cho biết Thụy Điển có thể bán 100-150 máy bay chiến đấu JAS Gripen do Saab sản xuất cho Ukraine.

View attachment 9356123

Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau để hội đàm tại Linkoping ở miền nam Thụy Điển và thăm Saab, nhà sản xuất máy bay chiến đấu JAS 39 Gripen, máy bay giám sát GlobalEye , hệ thống tên lửa, vũ khí bộ binh chống tăng và các thiết bị khác

Kristersson phát biểu tại một cuộc họp báo rằng hai nước đã ký một thỏa thuận hợp tác dài hạn về phòng không, bao gồm khả năng xuất khẩu từ 100 đến 150 máy bay chiến đấu JAS Gripen do Saab sản xuất.

"Chúng tôi hoàn toàn nhận thức được chặng đường phía trước còn rất dài", Kristersson nói với chiếc Gripen mang màu sơn Thụy Điển phía sau. Ông nói thêm:

Nhưng từ hôm nay, chúng tôi cam kết sẽ khám phá mọi khả năng để cung cấp cho Ukraine một lượng lớn máy bay chiến đấu Gripen trong tương lai.
Hợp đồng này với Thụy điển là quá lớn. TT Thụy điển làm quả này khéo quá. Hơi ngạc nhiên là sao giờ Thụy Điển mới mời chào Grispen. Nếu hiệp định hòa bình mà ký được cái thì Saab mất hợp đồng to.
 

gsm615

Xe tăng
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
1,862
Động cơ
59,031 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hợp đồng này với Thụy điển là quá lớn. TT Thụy điển làm quả này khéo quá. Hơi ngạc nhiên là sao giờ Thụy Điển mới mời chào Grispen. Nếu hiệp định hòa bình mà ký được cái thì Saab mất hợp đồng to.
không cụ.
Gripen chưa có hợp đồng, mới chỉ là Letter of Intend như là 1 cái Thư Quan Tâm (LOI), 2 bên thể hiện thiện chí.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,480
Động cơ
1,431,520 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Jakarta đánh cược vào việc chào đón Triều Tiên

Trong thời đại mà ngoại giao thường bị thu hẹp lại thành sự liên kết hoặc kiềm chế, cách tiếp cận của Indonesia lại mang tính thách thức một cách mới mẻ.

Khi Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Sugiono hạ cánh xuống Bình Nhưỡng vào tháng 10 năm 2025 , chuyến thăm đầu tiên sau hơn một thập kỷ, đã khiến giới ngoại giao châu Á phải ngạc nhiên.

1761231007931.png


Trong một thế giới bị chia rẽ bởi lệnh trừng phạt và sự cạnh tranh, quyết định mở lại đối thoại của Jakarta với một trong những chế độ bị cô lập nhất thế giới không chỉ là một lời chào xã giao. Đó là một sự khẳng định thầm lặng về quyền tự quyết, một nỗ lực được tính toán kỹ lưỡng nhằm định nghĩa lại quyền tự chủ chiến lược của Indonesia vào thời điểm các cường quốc hạng trung đang bị buộc phải lựa chọn phe phái.

Chính sách đối ngoại của Indonesia từ lâu đã được định hướng bởi nguyên tắc ngoại giao “tự do và chủ động”, được xây dựng trong Chiến tranh Lạnh nhằm bảo vệ nền độc lập trong một thế giới lưỡng cực. Tuy nhiên, trong bối cảnh đa cực ngày nay, học thuyết đó cần được tái định hình trong thực tiễn, chứ không chỉ là lời nói suông.

Việc tiếp cận Bình Nhưỡng, một quốc gia đang chịu lệnh trừng phạt nặng nề của Liên Hợp Quốc và sự ngờ vực toàn cầu, đã vượt ra ngoài ranh giới của định nghĩa “tự do và chủ động”. Động thái này cho thấy quyết tâm của Jakarta trong việc hành động như một bên ngoại giao độc lập, một bên không để các thế lực bên ngoài quyết định mình có thể tiếp cận hay không.

Kết quả chuyến thăm của Sugiono trên lý thuyết khá khiêm tốn. Ông đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui , gia hạn biên bản ghi nhớ về các cuộc tham vấn thường xuyên và thảo luận về hợp tác trong tương lai về văn hóa và giáo dục.

Không có đột phá lớn nào, không có sáng kiến kinh tế mới nào, và cũng không có cuộc thảo luận nào về phi hạt nhân hóa. Nhưng ý nghĩa biểu tượng vẫn rất mạnh mẽ. Việc nói chuyện trực tiếp với Bình Nhưỡng, tự thân nó, đã là một tuyên bố: Indonesia sẽ không bị ràng buộc bởi những điều cấm kỵ hay đường lối tư tưởng do các nước khác vạch ra.

Loại hình ngoại giao biểu diễn này, trong đó hành động tương tác có trọng lượng hơn kết quả hữu hình của nó, đang trở thành một đặc điểm trung tâm trong lập trường quốc tế của Indonesia.

..........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,480
Động cơ
1,431,520 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Dưới thời Tổng thống Prabowo Subianto, Jakarta đã không ngừng mở rộng danh mục quan hệ đối tác, tăng cường quan hệ quốc phòng với Hoa Kỳ và Nhật Bản, mở rộng quan hệ kinh tế với Trung Quốc, mở lại đối thoại với Nga và hiện đang giúp đỡ Bình Nhưỡng.

Thay vì sự thiếu nhất quán, điều này phản ánh một chiến lược đa dạng hóa có chủ đích. Indonesia tìm cách quản lý rủi ro thông qua việc cắt giảm nhân sự, duy trì mối quan hệ với tất cả các bên liên quan chính mà không phụ thuộc vào bất kỳ bên nào.

Đề xuất của Sugiono nhằm tạo điều kiện cho Triều Tiên tham gia Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) phù hợp với mô hình này. ARF vẫn là một trong số ít diễn đàn khu vực mà Triều Tiên, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc cùng ngồi vào bàn đàm phán.

1761231172383.png


Đối với Jakarta, việc đóng vai trò cầu nối vừa là một lợi thế ngoại giao, vừa là một cách để củng cố vị thế của ASEAN tại Đông Bắc Á, một đấu trường mà tiếng nói của Đông Nam Á thường bị lu mờ. Bằng cách khôi phục những kênh này, Indonesia cho thấy họ không chỉ phản ứng với các diễn biến bên ngoài mà còn chủ động định hình môi trường khu vực.

Tuy nhiên, những rủi ro vẫn rất rõ ràng. Việc hợp tác với một quốc gia bị trừng phạt nặng nề có thể dễ dàng bị coi là sự bình thường hóa. Nếu Bình Nhưỡng không đáp lại bằng các bước đi hướng tới minh bạch hoặc cởi mở nhân đạo, Indonesia có thể bị coi là đang hợp pháp hóa một chế độ vẫn tiếp tục thách thức các chuẩn mực quốc tế.

Ngay cả những cử chỉ ngoại giao tinh tế cũng có thể gây ra tổn hại về uy tín, đặc biệt là với các đối tác như Washington và Tokyo, những nước vẫn cam kết thực thi nghiêm ngặt các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, đối với Jakarta, lợi ích tiềm năng lớn hơn rủi ro. Đối với một cường quốc tầm trung, sức ảnh hưởng không chỉ đến từ năng lực quân sự mà còn từ khả năng duy trì nhiều kênh liên lạc mở khi các nước khác đóng cửa. Khả năng giao tiếp với tất cả mọi người - bạn bè, đối thủ, và cả những người bị ruồng bỏ - đã trở thành một đặc quyền ngoại giao của Indonesia.

Bằng cách hợp tác với Bình Nhưỡng, Jakarta không tán thành các chính sách của nước này mà đang củng cố chủ quyền của mình trong việc hoạch định chính sách đối ngoại.

Đây chính là logic của quyền tự chủ chiến lược được các cường quốc tầm trung mới nổi trên khắp Nam Bán cầu áp dụng. Họ thiếu đòn bẩy để quyết định chương trình nghị sự toàn cầu, nhưng lại có đủ tính chính danh để làm trung gian và định hình lại nó.

Việc Indonesia tiếp cận Triều Tiên không hẳn vì kết quả mà vì định vị, một nỗ lực nhằm kiểm tra xem còn bao nhiêu không gian cho ngoại giao độc lập trong một thế giới ngày càng phân cực. Liệu canh bạc này có thành công hay không sẽ phụ thuộc vào những diễn biến tiếp theo.

1761231210966.png


Nếu các cuộc tham vấn song phương được thể chế hóa, nếu Bình Nhưỡng nối lại tham gia các diễn đàn do ASEAN dẫn dắt, hoặc nếu ngay cả những sáng kiến nhân đạo nhỏ bé cũng được triển khai, Jakarta sẽ chứng minh rằng ngoại giao tượng trưng có thể mở ra những cánh cửa mới. Nếu không có điều gì trong số đó xảy ra, chuyến thăm vẫn sẽ là một lời nhắc nhở rằng quyền tự chủ phải được thực hiện trước khi được công nhận.

Trong thời đại mà ngoại giao thường bị giản lược thành liên minh hoặc kiềm chế, cách tiếp cận của Indonesia lại mang tính thách thức đáng ngạc nhiên. Việc đối thoại với Bình Nhưỡng không biến Indonesia thành người đồng tình; mà nó biến nước này thành người thực tế. Bằng cách chọn đối thoại thay vì né tránh, Jakarta nhắc nhở khu vực rằng ngoại giao, về bản chất, vẫn là nghệ thuật của khả năng.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,480
Động cơ
1,431,520 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Saab hợp tác với Ukraine để chế tạo hệ thống phòng không thế hệ tiếp theo trên đất Ukraine

Saab và Ukraine đã đồng ý hợp tác sản xuất hệ thống phòng không theo chương trình "Chế tạo tại Ukraine" của Kiev. Động thái này củng cố nền tảng công nghiệp quốc phòng của Ukraine, củng cố chuỗi cung ứng và báo hiệu niềm tin ngày càng tăng của quốc tế vào sản xuất vũ khí thời chiến.

1761232274039.png

RBS 70 NG

Vào ngày 22 tháng 10 năm 2025, SAAB và Ukraine đã chuyển sang hợp tác sản xuất các hệ thống phòng không theo sáng kiến "Xây dựng tại Ukraine" do nhà nước chủ trì, theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Ukraine. Chương trình này đánh dấu bước chuyển mình của Ukraine từ người dùng cuối sang đối tác công nghiệp trong hệ sinh thái quốc phòng châu Âu, nhằm rút ngắn thời gian giao hàng và củng cố chuỗi cung ứng thời chiến. Thông báo này có ý nghĩa quan trọng bởi vì việc sản xuất và bảo trì nội địa hóa có thể ổn định phạm vi bảo vệ phòng không của Ukraine trong bối cảnh các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái liên tục, đồng thời thu hút đầu tư nước ngoài và việc làm. Nó cũng báo hiệu rằng các công ty hàng đầu quốc tế đã sẵn sàng đặt sản xuất bên trong một quốc gia đang có chiến tranh, với hơn hai chục công ty hiện đang nội địa hóa hoạt động.

Danh mục đầu tư tiềm năng cho sản xuất chung trước tiên hướng đến các hệ thống mà SAAB đã tiếp thị cho các lớp mà Ukraine đang rất cần. Ở cấp độ tầm cực ngắn, hệ thống phòng không xách tay RBS 70 NG là một ứng cử viên tự nhiên nhờ dẫn đường bằng tia laser, khả năng chống chịu cao với các kỹ thuật gây nhiễu thông thường và phù hợp để chống lại trực thăng, tên lửa hành trình và các hệ thống máy bay không người lái nhỏ. Cấu hình MSHORAD của SAAB, về cơ bản là một phiên bản nâng cấp di động, gắn trên xe của RBS 70 NG kết hợp với một nút chỉ huy và điều khiển hữu cơ, giải quyết vấn đề phòng thủ điểm cho các lữ đoàn, nút hậu cần và cơ sở hạ tầng năng lượng, nơi tính cơ động và thiết lập nhanh chóng là rất quan trọng. Về mặt cảm biến, dòng Giraffe (AMB và 4A cùng nhiều loại khác) cung cấp khả năng giám sát 360°, truy cập nhanh được điều chỉnh để phù hợp với các mối đe dọa thấp, chậm, nhỏ và đã trở thành một dòng radar tham chiếu trên khắp châu Âu. SAAB cũng đã công bố Nimbrix, một khái niệm tên lửa chống UAS được tối ưu hóa để phòng thủ với chi phí cao chống lại máy bay không người lái nhỏ ở tầm ngắn; mặc dù còn ở giai đoạn đầu vòng đời, nhưng nó minh họa cho loại tác nhân có khối lượng lớn mà một dòng sản phẩm địa phương của Ukraine có thể mở rộng nhanh chóng.

1761232352087.png

MSHORAD của SAAB

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,480
Động cơ
1,431,520 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Về mặt hàng tồn kho, lực lượng Ukraine đã vận hành các hệ thống Saab: Thụy Điển đã quyết định vào tháng 11 năm 2022 cung cấp hệ thống RBS-70 cho Ukraine, các kíp điều khiển Ukraine đã được huấn luyện vào cuối năm 2022 và các đơn vị RBS-70 đầu tiên đi vào hoạt động vào đầu năm 2023, và các radar thuộc dòng Giraffe cũng đã được chuyển giao hoặc tặng để tăng cường khả năng giám sát trên không của Ukraine. Do đó, RBS-70 NG và Giraffe (dòng Mark/4A) nổi bật là các hệ thống Saab hợp lý nhất để lắp ráp tại chỗ hoặc nội địa hóa sâu hơn tại Ukraine xét theo thành tích xuất khẩu, độ trưởng thành trên chiến trường và tính phù hợp với hồ sơ mối đe dọa hiện tại. Các báo cáo gần đây cũng chỉ ra các thỏa thuận và thảo luận về việc sản xuất/nội địa hóa chung thiết bị phòng không Saab với các đối tác Ukraine, nếu được thực hiện, sẽ giảm rủi ro đào tạo và tích hợp so với việc đưa vào sử dụng các loại cảm biến và máy bay đánh chặn hoàn toàn mới và sẽ đẩy nhanh thời gian đưa vào thực địa.

1761232484483.png

Ra đa Giraffe (dòng Mark/4A)

Lợi ích của việc sản xuất chung mang lại ngay lập tức và tích lũy. Về mặt công nghiệp, việc xây dựng và bảo dưỡng các hệ thống phòng không trên đất Ukraine giúp rút ngắn thời gian bảo trì tại kho và sửa chữa thiệt hại do chiến đấu, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào hậu cần xuyên biên giới trong thời kỳ không kích dữ dội. Về mặt vận hành, việc tích hợp nội địa cho phép điều chỉnh giá đỡ, nguồn điện, thông tin liên lạc và phần mềm phù hợp với xe cộ và hệ thống xương sống kỹ thuật số của Ukraine, giúp giảm bớt chi phí bảo trì và cải thiện thời gian hoạt động. Về mặt kinh tế, nội địa hóa vẫn giữ được giá trị bên trong Ukraine, tạo ra việc làm có tay nghề cao và thu hút các nhà cung cấp thứ cấp trong lĩnh vực điện tử, năng lượng và gia công chính xác. Đối với SAAB, việc đồng sản xuất giúp đa dạng hóa chuỗi cung ứng, tăng cường năng lực đột biến cho danh mục sản phẩm có nhu cầu cao và củng cố sự hiện diện tại phòng thí nghiệm vận hành phòng không học hỏi nhanh nhất châu Âu.

Những tác động chiến lược trải dài trên các cấp độ địa chính trị, địa chiến lược và quân sự. Về mặt địa chính trị, động thái này đưa Ukraine vào bên trong nền tảng công nghiệp quốc phòng của châu Âu thay vì chỉ ở ngoại vi, củng cố định hướng dài hạn hướng tới các tiêu chuẩn và chu kỳ mua sắm của EU và NATO. Về mặt địa chiến lược, việc sản xuất phân tán bên trong Ukraine làm phức tạp tính toán mục tiêu của đối phương và tạo ra sự dư thừa dọc theo ranh giới các quốc gia đối tác, khiến việc kiểm soát dòng tên lửa đánh chặn và phụ tùng trở nên khó khăn hơn. Về mặt quân sự, một nút sản xuất và duy trì trong nước cho phép một đường ống tên lửa, bệ phóng và linh kiện radar ổn định hơn, hỗ trợ một kiến trúc phân tầng xuống cấp lữ đoàn và chuyển đổi các khoản đóng góp tạm thời thành một mô hình tạo lực lượng có thể dự đoán được.

.......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,480
Động cơ
1,431,520 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Về ngân sách và hợp đồng, thông tin cung cấp không tiết lộ chi tiết tài chính cho dự án hợp tác sản xuất SAAB-Ukraine. Có thể nói rằng các gói thầu phòng không tầm ngắn tương đương của châu Âu thường có giá trị từ hàng chục đến hàng trăm triệu euro mỗi đợt, tùy thuộc vào sự kết hợp radar, số lượng bệ phóng, kho tên lửa và khả năng tích hợp chỉ huy-kiểm soát. Thông tin cung cấp không nêu rõ hợp đồng khách hàng mới nhất được trao cho các hệ thống SAAB cụ thể này; tuy nhiên, danh sách đơn đặt hàng đang hoạt động của châu Âu đối với hệ thống SHORAD di động và radar giám sát 3D cho thấy một bối cảnh thị trường sôi động mà sản phẩm của Ukraine có thể tham gia, có khả năng giảm chi phí đơn vị thông qua lợi thế kinh tế theo quy mô.

1761232570133.png


Sáng kiến "Xây dựng tại Ukraine" đóng vai trò then chốt trong tuyên bố này: đây không phải là một động thái công nghiệp nhất thời mà là một chính sách nội địa hóa các sản phẩm chủ lực nước ngoài trong các lĩnh vực đạn dược, bảo dưỡng xe bọc thép, phòng không và các công nghệ mới nổi như máy bay không người lái chống máy bay, hệ thống không người lái và an ninh mạng. Với hơn 25 công ty nước ngoài đang ở các giai đoạn nội địa hóa khác nhau, việc SAAB tham gia vào lĩnh vực phòng không đã củng cố bước chuyển mình của Ukraine từ một quốc gia tiêu thụ sang một quốc gia đồng sản xuất. Bằng cách thiết lập hoạt động sản xuất và bảo dưỡng phòng không trong nước, Ukraine đã biến tính cấp bách thành năng lực, tạo ra một hệ sinh thái gắn kết với châu Âu, có khả năng tiếp thu những bài học kinh nghiệm từ tiền tuyến và đáp ứng tốc độ mà chiến trường hiện nay đòi hỏi.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,480
Động cơ
1,431,520 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Indonesia có thể mua 7 khinh hạm Type 053H từ Trung Quốc

Trong một chương trình phát sóng trên truyền hình, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Indonesia tiết lộ rằng nước này đang đánh giá khả năng mua bảy khinh hạm Type 053H từ Trung Quốc. Việc đánh giá vẫn đang trong giai đoạn xem xét nội bộ và chưa có thỏa thuận hay lịch trình giao hàng nào được công bố.

1761232650464.png


Trong một cuộc thảo luận trên truyền hình, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Indonesia, Thiếu tướng Brigjen Frega Wenas, tiết lộ rằng Indonesia đang xem xét đề xuất mua bảy khinh hạm Type 053H từ Trung Quốc. Các quan chức sau đó đã làm rõ rằng kế hoạch này đang được nghiên cứu và chưa đạt đến giai đoạn ký kết hợp đồng. Các tàu này, trước đây được Hải quân Trung Quốc sử dụng, đang được xem xét khả năng sử dụng trong các nhiệm vụ tuần tra và huấn luyện trong khuôn khổ chương trình hiện đại hóa của Indonesia.

Theo báo cáo của một số phương tiện truyền thông Indonesia và MaxDefense Philippines vào ngày 22 tháng 10 năm 2025, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Indonesia Brigjen Frega Wenas đã đưa ra những nhận xét thú vị trong một cuộc thảo luận trên truyền hình đánh dấu một năm của chính quyền Prabowo-Gibran, cho rằng Indonesia đang nghiên cứu khả năng mua bảy khinh hạm Type 053H từ Trung Quốc. Tuyên bố này, được lan truyền rộng rãi trực tuyến kèm theo ảnh chụp màn hình từ những gì được mô tả là trang web chính thức, đã khiến Trưởng phòng Quan hệ Công chúng của Hải quân Indonesia Laksma Tunggul phải làm rõ rằng kế hoạch này vẫn đang được Bộ Quốc phòng đánh giá và chưa có hợp đồng hoặc quyết định mua sắm nào được ban hành. Các khinh hạm được đề cập, Type 053H của Trung Quốc, có niên đại từ những năm 1970 với các phiên bản sau này xuất hiện vào những năm 1980 và kể từ đó đã được thay thế trong Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAN) bằng các tàu Type 054A và Type 054B mới hơn, mặc dù một số đơn vị Type 053H3 vẫn hoạt động trong các nhiệm vụ huấn luyện.

1761232747069.png


Khả năng mua lại các khinh hạm do Trung Quốc chế tạo sẽ phản ánh sự tiếp tục hợp tác quốc phòng giữa Jakarta và Bắc Kinh, vốn đã phát triển kể từ đầu những năm 2000 thông qua trao đổi giáo dục quân sự, tập trận chung và bán các tài sản do Trung Quốc sản xuất như tên lửa chống hạm C-705 và C-802 và bệ phóng tên lửa được tích hợp vào các đơn vị hải quân và ven biển của Indonesia, cũng như 42 máy bay chiến đấu J-10 . Trong những năm gần đây, Trung Quốc cũng đã đề nghị hợp tác với Indonesia về công nghệ radar và công nghiệp quốc phòng trong lĩnh vực đóng tàu và hệ thống không người lái, trong khi cả hai nước vẫn tiếp tục tham gia vào các cuộc đối thoại hàng hải bất chấp căng thẳng ở khu vực quần đảo Natuna thuộc Biển Đông. Việc có thể chuyển giao bảy khinh hạm Type 053H được tân trang sẽ là một lựa chọn thực tế để Indonesia tăng số lượng thân tàu nhanh chóng, mặc dù điều này đòi hỏi cơ sở hạ tầng bảo trì tương thích với hệ thống đẩy và thiết bị điện tử cũ của Trung Quốc.

..........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,480
Động cơ
1,431,520 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Một quyết định như vậy sẽ mang lại những tác động về mặt hoạt động, công nghiệp và ngoại giao, có khả năng củng cố hợp tác hải quân song phương nhưng cũng đòi hỏi sự quản lý cẩn thận khả năng tương tác trong đội tàu đa dạng của Indonesia, hiện bao gồm các thiết kế của phương Tây, Thổ Nhĩ Kỳ và trong nước. Vì vậy, xin nhấn mạnh lại điểm này một lần nữa, tình trạng đánh giá nội bộ, như Brigjen Wenas và Laksma Tunggul mô tả, do đó đặt dự án vào vị trí phân tích khả thi hơn là một thương vụ mua sắm sắp tới. Trên thực tế, những nỗ lực hiện đại hóa hải quân của Indonesia đã được tăng cường kể từ đầu những năm 2020 để đáp ứng các yêu cầu của lộ trình "Lực lượng Thiết yếu Tối thiểu" và nâng cao nhận thức về lĩnh vực hàng hải trên toàn quần đảo. Cho đến nay, chiến lược hiện đại hóa của Hải quân Indonesia tích hợp cả việc mua sắm tàu cao cấp và đóng tàu trong nước để tăng cường khả năng sẵn sàng cho các hoạt động quan trọng trong khu vực.

1761232904833.png

Indonesia gần đây đã mua hai khinh hạm lớp PPA của Ý

Các vụ mua lại gần đây bao gồm hai khinh hạm lớp PPA của Ý, KRI Brawijaya (320) và KRI Prabu Siliwangi (321), được hạ thủy vào năm 2025, được bổ sung bởi hai khinh hạm lớp Istif do Thổ Nhĩ Kỳ thiết kế và hai đơn vị Fregat Merah Putih nội địa đang được PT PAL Indonesia đóng. Các chương trình này nhằm mục đích chung là tăng cường khả năng chống ngầm, phòng không và tuần tra tầm xa đồng thời hỗ trợ sự độc lập của ngành công nghiệp. Trong khuôn khổ này, việc đưa vào bảy khinh hạm Type 053H có thể sẽ đóng vai trò phụ trợ hoặc ven biển, cung cấp tàu cho nhiệm vụ tuần tra, huấn luyện hoặc nhiệm vụ tuyến hai trong khi các tàu mới hơn đảm nhận trách nhiệm tuyến đầu. Do quỹ đạo hiện đại hóa hiện tại của Indonesia đã nhắm mục tiêu vào các tàu tiên tiến và tích hợp kỹ thuật số, bất kỳ vụ mua sắm Type 053H nào chủ yếu sẽ cung cấp sự tăng cường về số lượng, hỗ trợ khả năng sẵn sàng hoạt động trong các môi trường có mức độ đe dọa thấp hơn trong khi các tàu thế hệ mới đi vào hoạt động.

Type 053 là một trong những lớp khinh hạm đông đảo nhất của Trung Quốc, được hình thành vào cuối những năm 1960 đến đầu những năm 1970 như một khinh hạm hạng trung phù hợp cho nhiệm vụ phòng thủ bờ biển, tấn công mặt nước và các hoạt động hộ tống hạn chế. Được sản xuất bởi các xưởng đóng tàu Hudong và Jiangnan, nó được đưa vào phục vụ trong Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân (PLAN) vào năm 1974 và đã phát triển qua nhiều biến thể phụ, bao gồm Type 053H, H1, H1Q, H2, H2G và H3. Lượng giãn nước tiêu chuẩn của toàn bộ loạt tàu dao động từ 1.700 đến khoảng 2.200 tấn, với chiều dài tổng thể từ 103 đến 112 mét và chiều rộng khoảng 10 đến 12 mét. Được trang bị động cơ diesel cung cấp từ 16.000 đến 22.000 mã lực, Type 053 đạt tốc độ gần 30 hải lý và phạm vi hoạt động điển hình là 4.000 đến 5.000 hải lý ở tốc độ kinh tế. Thủy thủ đoàn dao động từ 160 đến 200 người, tùy thuộc vào cảm biến và vũ khí được trang bị. Thân tàu chắc chắn nhưng mang tính truyền thống, với khả năng tự động hóa hạn chế, và được chế tạo để cân bằng giữa độ tin cậy và tính đơn giản trong kết cấu, giống như nhiều phương tiện quân sự Trung Quốc thời bấy giờ.

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,480
Động cơ
1,431,520 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Các phiên bản đầu, đáng chú ý là Type 053H, ưu tiên tác chiến chống hạm với hai bệ phóng tên lửa đôi series SY, hai pháo 100 mm và nhiều bệ 37 mm để phòng không tầm gần, cùng với bom chìm và bệ phóng tên lửa chống ngầm cho các hoạt động ven biển. Các hệ thống điện tử bao gồm sonar SJD-3 hoặc SJD-5 có nguồn gốc từ thiết kế Tamir của Liên Xô, cung cấp phạm vi phát hiện hạn chế phù hợp cho các cuộc giao tranh ở vùng nước nông. Những con tàu này không có phòng không khu vực và có các thiết bị điều khiển hỏa lực và radar cơ bản, với hệ thống nạp đạn thủ công và khoang kiểm soát thiệt hại tối thiểu. Các biến thể sau này đã cải thiện điều kiện sống của thủy thủ đoàn và bổ sung khả năng bảo vệ NBC, nhưng vẫn tập trung vào tác chiến mặt nước. Type 053H1 và 053H2 đã cải thiện khả năng tích hợp các hệ thống chiến đấu, áp dụng hệ thống dữ liệu ZKJ-3A và sonar EH-5, đánh dấu sự chuyển dịch dần dần sang tính linh hoạt đa nhiệm vụ. Bất chấp những hạn chế của chúng, những khinh hạm này đã cung cấp cho PLAN một tàu chiến có khả năng mở rộng, sản xuất hàng loạt và có thể được nâng cấp theo thời gian bằng các loại vũ khí và cảm biến mới hơn.

1761233017594.png

Type 053H3

Biến thể Type 053H3, được giới thiệu vào cuối những năm 1990, là phiên bản có năng lực nhất trước khi Type 054A xuất hiện. Phiên bản này được trang bị hệ thống radar hiện đại, bệ phóng tên lửa đất đối không tầm ngắn HQ-7 và tên lửa chống hạm YJ-83 với tầm bắn và khả năng dẫn đường được cải thiện. Các đợt đại tu sau đó trên một số đơn vị 053H3 đã thay thế chúng bằng các bệ phóng CIWS HHQ-10 và Type 630 để tăng cường khả năng phòng thủ tầm gần, trong khi các biện pháp hỗ trợ điện tử và hệ thống thông tin chiến đấu được nâng cấp đã cải thiện khả năng nhận thức tình huống. Các tàu có lượng giãn nước khoảng 2.200 tấn, đạt tầm hoạt động khoảng 5.000 hải lý ở tốc độ 18 hải lý/giờ và có sàn đáp trực thăng cùng nhà chứa máy bay cho các hoạt động của Z-9C. Khả năng của chúng, mặc dù khiêm tốn theo các tiêu chuẩn sau này, đã cung cấp cho PLAN các khinh hạm đa năng hiệu quả trong giai đoạn chuyển tiếp quan trọng trước khi giới thiệu các thiết kế tàng hình hơn. Tổng cộng có mười thân tàu được đóng trong dòng 053H3 và lớp tàu này vẫn hoạt động cho đến giữa những năm 2020, với một số chiếc được chuyển sang chức năng huấn luyện hoặc hỗ trợ.

Gia đình Type 053 đã chứng kiến sự phục vụ rộng rãi ở nước ngoài. Thái Lan đã nhận được bốn tàu phái sinh Type 053H2 được cải tiến được chế tạo vào đầu những năm 1990 và sau đó mua các tàu lớp F25T Naresuan lớn hơn được phát triển từ cùng một thiết kế thân tàu. Bangladesh vận hành các đơn vị 053H1 được tân trang lại, trong khi Myanmar và Ai Cập cũng nhận được các tàu từ loạt tàu này. Tại Trung Quốc, hai thân tàu 053H đã ngừng hoạt động đã được chuyển đổi thành các tàu tuần duyên lớn, Haijing 1002 và Haijing 1003, được trang bị lại vũ khí nhẹ hơn và cấu hình lại cho các nhiệm vụ tuần tra. Khả năng thích ứng của thân tàu khiến nó phù hợp với các chương trình kéo dài tuổi thọ, tân trang và các nhiệm vụ đa dạng như huấn luyện và giám sát. Các trường hợp xuất khẩu và chuyển đổi này chứng minh rằng mặc dù đã lỗi thời về mặt công nghệ, khinh hạm Type 053 vẫn có thể phục vụ cho các hoạt động hàng hải cường độ thấp hơn, mang lại giá trị tiềm năng trong các tình huống nhấn mạnh vào hiệu quả chi phí và khả năng sẵn sàng của hạm đội hơn là khả năng chiến đấu cao cấp.

1761233096454.png


Khi Trung Quốc biên chế các thiết kế tiên tiến hơn như Kiểu 054A và Kiểu 054B, các tàu 053H3 cũ hơn đã bị loại bỏ dần hoặc được giao cho các vai trò huấn luyện và hỗ trợ. Một số được báo cáo vào đầu năm 2025 là phục vụ trong các học viện hải quân và các bộ chỉ huy huấn luyện hạm đội, xác nhận tính hữu ích liên tục của chúng đối với việc hướng dẫn và huấn luyện hàng hải. Sự thay đổi này song song với quỹ đạo hiện đại hóa của Trung Quốc, nơi các khinh hạm cũ chuyển từ dịch vụ tiền tuyến sang sử dụng phụ trợ khi năng lực của PLAN được mở rộng. Nếu Indonesia tiến hành mua lại, rất có thể các tàu được chào hàng sẽ là Kiểu 053H3 hoặc các biến thể trước đó được tân trang lại với hệ thống đẩy và thiết bị điện tử được cập nhật. Mục đích chính của chúng có thể là tăng mật độ hạm đội, hỗ trợ nhiệm vụ tuần tra và huấn luyện, và cung cấp năng lực tạm thời trong khi các khinh hạm mới hơn đi vào hoạt động. Tại thời điểm viết bài, Bộ Quốc phòng Indonesia chưa công bố chi tiết về cấu hình cụ thể, mốc thời gian hoặc chi phí của giao dịch như vậy, ngầm xác nhận rằng đề xuất vẫn đang được xem xét.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top