[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,594
Động cơ
1,431,678 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Đan Mạch quyết định không mua hệ thống phòng không Barak của Israel

Bộ Tư lệnh Quốc phòng đặc biệt khuyến nghị rằng "các nguồn lực để triển khai Barak MX nên được sử dụng cho các sáng kiến khác có sức mạnh chiến đấu tức thời lớn hơn".

1761561834292.png


Bộ Quốc phòng Đan Mạch hôm nay cho biết họ sẽ không tiếp tục mua hệ thống phòng không và tên lửa tích hợp Barak MX do Israel sản xuất (IAMD) sau khi chấp nhận khuyến nghị của Bộ Tư lệnh Quốc phòng về việc thay vào đó sẽ khám phá "các sáng kiến khác có sức mạnh chiến đấu tức thời lớn hơn".

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng của Đan Mạch Troels Lund Poulsen cho biết trong một tuyên bố được dịch rằng Bộ Tư lệnh Quốc phòng đã đưa ra "lập trường kỹ thuật quân sự rõ ràng liên quan đến việc phát triển hệ thống phòng không mặt đất".

Ông nói thêm, “[W]e trong Vòng hòa giải đã đồng ý tuân theo các khuyến nghị của Bộ tư lệnh Quốc phòng, để chúng tôi có thể mua các năng lực phù hợp nhất và đảm bảo sự phát triển nhanh chóng và có năng lực.”

Bộ Tư lệnh đặc biệt khuyến nghị rằng "các nguồn lực để triển khai Barak MX nên được sử dụng cho các sáng kiến khác có sức mạnh chiến đấu tức thời lớn hơn, bao gồm cả việc chuẩn bị nhanh nhất có thể cho hệ thống phòng không mặt đất".

Quyết định từ bỏ lệnh Barak được đưa ra sau một báo cáo đầu tháng này từ DR, đài truyền hình công cộng của Đan Mạch, cho biết rằng đề nghị của Israel về hệ thống phòng không bao gồm " giải pháp tiêu diệt mềm chống lại máy bay không người lái" — một khả năng mà các hệ thống hiện tại của Đan Mạch không có.

Hiện vẫn chưa rõ Copenhagen dự định mua hệ thống thay thế nào cho Barak MX, do Israel Aerospace Industries (IAI) sản xuất. Bộ Quốc phòng Đan Mạch chưa trả lời yêu cầu bình luận cho đến thời điểm báo chí đưa tin, và Bộ Quốc phòng Israel hay IAI cũng vậy.

1761578368105.png


Theo Bộ Quốc phòng Israel, Barak có khả năng tích hợp nhiều loại tên lửa đánh chặn khác nhau với tầm bắn lên tới 150km (93,2 dặm) và có thể chống lại các mối đe dọa như máy bay không người lái, máy bay chiến đấu, trực thăng, tên lửa hành trình, tên lửa đất đối không và tên lửa đạn đạo chiến thuật.

Vào tháng 12 năm 2024, Slovakia đã đặt hàng hệ thống vũ khí phòng không với Israel, trị giá 560 triệu euro (583 triệu đô la).

Nhu cầu của Đan Mạch về một hệ thống có khả năng chống máy bay không người lái tầm ngắn đã trở nên cấp bách hơn sau làn sóng phát hiện máy bay không người lái trên một số sân bay địa phương và sự gia tăng các cuộc xâm nhập bằng máy bay không người lái của Nga trên khắp châu Âu.

Trong trường hợp xảy ra sự cố máy bay không người lái vào tháng 9 khiến sân bay Copenhagen phải đóng cửa, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết bà " không thể loại trừ " sự liên quan của Nga.

Bên cạnh việc tập trung vào việc khẩn trương xây dựng năng lực chống máy bay không người lái, Copenhagen đang trong giai đoạn đầu của nỗ lực hiện đại hóa phòng không lớn sau khi cam kết vào tháng 9 sẽ chi khoảng 58 tỷ krone (9,1 tỷ đô la) cho tám hệ thống tầm xa và tầm trung.bao gồm tNền tảng SAMP/T của Pháp-Ý .
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,594
Động cơ
1,431,678 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine chọn Gripen. Đây là lý do — và những thách thức có thể gặp phải

"Nhưng cuối cùng, Ukraine sẽ có khả năng triển khai sức mạnh không quân được cải thiện đáng kể - điều mà chưa ai từng thấy ở khu vực này trên thế giới trước đây", một giám đốc điều hành doanh nghiệp quốc phòng Ukraine cho biết.

Thông báo tuần qua về việc Không quân Ukraine (PSU) sẽ mua từ 120 đến 150 máy bay chiến đấu Saab JAS-39E Gripen do Thụy Điển sản xuất quả là một cú sốc. Xét cho cùng, chỉ một tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển đã nói rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng sẽ là một vấn đề "dài hạn" cần giải quyết.

1761578540706.png


Tuy nhiên, bất chấp sự phấn khích xung quanh thỏa thuận này, sẽ mất vài năm nữa Gripen mới có thể bay qua không phận Ukraine. Và vẫn còn rất nhiều câu hỏi về những gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Ví dụ: Tại sao PSU lại quyết định chọn Gripen, khi hiện tại không quân nước này đang sử dụng máy bay phản lực của Pháp và Mỹ? Điều gì ở loại máy bay này khiến nó phù hợp hơn với yêu cầu của Ukraine? Và những khó khăn ban đầu nào có thể xảy ra với Gripen khi nó được đưa vào kho vũ khí của Ukraine?

PSU hiện có khá nhiều kinh nghiệm vận hành máy bay chiến đấu do phương Tây thiết kế, nhưng chúng là những mẫu F-16 và Mirage 2000 cũ hơn được phát triển và chế tạo trong thời Chiến tranh Lạnh. Chúng thiếu những đặc điểm công nghệ then chốt thường thấy trong các thiết kế hiện đại, chẳng hạn như radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA).

Vì đây sẽ là máy bay chiến đấu đầu tiên được trang bị hệ thống hiện đại trên khoang, đặc trưng bởi cơ sở hạ tầng kỹ thuật số. Nó sẽ có khả năng hoạt động trong môi trường không chiến khốc liệt và được trang bị đầy đủ các hệ thống vũ khí tiên tiến. Tuy nhiên, việc đưa nó vào biên chế PSU sẽ gặp nhiều thách thức.

"Việc tiếp nhận những chiếc F-16 và Mirage cũ kỹ này là một chuyện", một giám đốc điều hành doanh nghiệp quốc phòng Ukraine, người có công ty đang hỗ trợ những máy bay này cho PSU, cho biết. "Có rất nhiều người đã từng lái chúng, biết cách bảo dưỡng, và chúng rất quen thuộc sau khi tham gia vào rất nhiều vùng chiến sự trên khắp thế giới."

"Gripen E rõ ràng là một cỗ máy tuyệt vời và chưa ai thực sự hiểu rõ khả năng chiến đấu của nó", ông nói với Breaking Defense. "Chúng ta sẽ phải học cách sử dụng và khai thác tối đa tiềm năng của nó. Nhưng cuối cùng, Ukraine sẽ có được khả năng triển khai sức mạnh không quân được cải thiện đáng kể — điều mà chưa ai từng thấy ở khu vực này trước đây."

..........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,594
Động cơ
1,431,678 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Cuộc chiến trên không ở Ukraine

Để hiểu lý do tại sao Gripen có thể phù hợp với Ukraine, chúng ta cần hiểu cuộc chiến trên không diễn ra như thế nào kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Khi chiến tranh nổ ra, ưu tiên hàng đầu của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga (VKS) là thực hiện nhiệm vụ Chế áp Phòng không Đối phương (SEAD). Điều này là do kế hoạch tác chiến ban đầu của Moscow là sử dụng các cuộc tấn công đường không để chiếm quyền kiểm soát Kyiv trong một chiến dịch bất ngờ vào ban đêm và tiêu diệt chính phủ Ukraine .

Nhưng kế hoạch này nhanh chóng bị phá sản. Moscow nhanh chóng chứng minh mình không đủ khả năng đánh bại không quân Ukraine, và những tổn thất do Ukraine gây ra đã khiến VKS phải rút lui ban đầu vào khoảng ngày 3 tháng 3 năm 2022. Đây cũng là thời điểm các đơn vị phòng không mặt đất của Ukraine tập hợp lại sau những nỗ lực SEAD không thành công của Nga.

1761578771337.png


Từ thời điểm này trở đi, VKS ngày càng kém hiệu quả. Đến đầu tháng 4 năm đó, lực lượng này đã chặn đứng hầu hết các nỗ lực xâm nhập không phận Ukraine.

Philip Breedlove, cựu chỉ huy SHAPE và là phi công chiến đấu với hơn 3.000 giờ bay, phát biểu tại Diễn đàn An ninh Warsaw vào tháng 10 năm 2022 rằng chiến dịch không quân của Nga bị cản trở bởi những thiếu sót về tổ chức và đào tạo cũng như thiếu một cơ cấu chỉ huy hiệu quả.

Trong nhiều năm, "chúng tôi đã cho rằng Nga vẫn có đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ SEAD: định vị, theo dõi và vô hiệu hóa các hệ thống tên lửa đất đối không này", ông nói trong một bài thuyết trình khi đó. "Đây là một kỹ năng mà lực lượng không quân — đặc biệt là Không quân Hoa Kỳ — rèn luyện hàng ngày. Nếu người Nga từng có khả năng này, họ đã quên mất cách thực hiện rồi."

Kể từ đó, VKS đã tham gia vào một chiến dịch khác bằng cách tấn công các mục tiêu dân sự - chủ yếu là các thành phố và mạng lưới điện của Ukraine . Máy bay Nga - đặc biệt là máy bay ném bom chiến lược - hầu như luôn hoạt động trên lãnh thổ Nga. Các cuộc không chiến rất hiếm khi xảy ra.

Về phần PSU, họ chủ yếu dựa vào các hoạt động bố trí căn cứ phân tán. Khả năng sơ tán các phi đội khỏi các căn cứ không quân cố định, sau đó cất cánh và hạ cánh máy bay từ đường cao tốc và các đường băng chưa được cải tạo khác là một đặc điểm nổi bật của học thuyết không quân Liên Xô .

1761578926870.png


Không giống như một số quốc gia khác sau khi Liên Xô sụp đổ, Ukraine chưa bao giờ từ bỏ khái niệm quân sự Xô Viết này. Vì vậy, khi Nga tấn công, PSU ngay lập tức chuyển sang các hoạt động phân tán và thực hiện cái được gọi là "chiến lược linh hoạt". Điều này có nghĩa là máy bay và phi công của PSU luân phiên giữa nhiều sân bay hơn ở miền tây Ukraine để họ không ở lại một địa điểm nào đủ lâu để bị tấn công.

Những hoạt động này, hiện vẫn đang diễn ra, được cho là đòi hỏi kỷ luật vận hành nghiêm ngặt. Phi công không bao giờ được phép cất cánh và hạ cánh tại cùng một sân bay trong một phi vụ. Các bức ảnh chụp buổi huấn luyện trước chiến tranh của PSU cho thấy rõ ràng phi công Ukraine cũng thường xuyên được huấn luyện cách sử dụng đường bộ làm đường băng tạm thời.

...........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,594
Động cơ
1,431,678 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Sự hấp dẫn của Gripen

Yêu cầu hoạt động đó có thể liên quan đến quyết định lựa chọn Gripen. Bởi vì trong khi các máy bay chiến đấu khác có khả năng thực hiện các hoạt động phân tán — và Ukraine đã phải làm như vậy với những chiếc F-16 cũ hơn trong kho vũ khí của họ — Gripen, do công ty Saab của Thụy Điển thiết kế, là máy bay chiến đấu phương Tây duy nhất được thiết kế chuyên biệt cho các hoạt động phân tán . Gripen E cũng được cho là đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu 85% hoặc cao hơn với mức độ hỗ trợ tối ưu.

1761578996616.png

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đi ngang qua một máy bay chiến đấu Gripen sau khi họ tổ chức một cuộc họp báo chung tại Linkoping, Thụy Điển, vào ngày 22 tháng 10 năm 2025

Chi phí có lẽ cũng là một yếu tố. Nhỏ gọn hơn và không có hai động cơ như Eurofighter, Rafale hay F-15, Gripen đơn giản là rẻ hơn để mua. Nhưng chi phí cho mỗi giờ bay của nó cũng thấp hơn — thiết kế đơn giản, khả năng hỗ trợ và bảo trì máy bay từ phía sau xe tải trong các hoạt động phân tán khiến một chiếc máy bay chiến đấu có chi phí công khai cho mỗi giờ bay là 8.000 đô la , mặc dù các quan chức Saab trong nhiều năm qua đã nói rằng con số này có thể giảm tùy thuộc vào cách sử dụng máy bay.

Chính phủ Thụy Điển hôm nay cam kết những chiếc Gripen đầu tiên cho Ukraine sẽ được giao trong vòng ba năm. Đây có thể là một mốc thời gian nhanh hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác, và rõ ràng, thời gian rất quan trọng đối với lực lượng Ukraine.

Một khía cạnh khác có thể hấp dẫn Ukraine là Gripen-E được thiết kế có tính đến tác chiến điện tử — và cuộc chiến giành Ukraine được định nghĩa bằng tác chiến điện tử cũng như các cuộc tấn công động lực.

"Hệ thống tác chiến điện tử (EW) mới của Gripen E sử dụng ba loại máy phát tín hiệu để che giấu sự tồn tại của máy bay hoặc gây nhầm lẫn về vị trí và/hoặc sự tồn tại của máy bay, khiến đối phương không thể lựa chọn giải pháp tấn công phù hợp. Ba loại máy phát tín hiệu này là Bộ nhớ Tần số Vô tuyến Kỹ thuật số (DRFM), Doppler và Nhiễu", một chuyên gia tác chiến điện tử của công ty giải thích trong một cuộc trò chuyện năm 2018.

"DRFM mô phỏng tín hiệu radar tiếp xúc với máy bay, sau đó phản xạ lại để người vận hành radar ở phía bên kia thấy tín hiệu phản hồi trống rỗng và radar không phát hiện thấy gì. Máy phát Doppler cố gắng tạo ra các mục tiêu giả để radar, và tên lửa mà nó cung cấp giải pháp bắn, không thể khóa mục tiêu vì nó liên tục thay đổi vị trí", ông nói tiếp.

Bằng cách khiến mục tiêu trông như đang di chuyển, người vận hành radar có thể mất nhận thức tình huống hoặc tên lửa hết năng lượng vì liên tục thay đổi hướng để cố gắng tiếp tục theo dõi mục tiêu đang dịch chuyển. Bộ tạo nhiễu tạo ra nhiễu nền và tiếng ồn, ngăn radar bắt đầu khóa mục tiêu chính xác.

..........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,594
Động cơ
1,431,678 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Những thách thức của một chiến binh mới

Nhưng khả năng tác chiến điện tử có thể là con dao hai lưỡi, vì Ukraine chưa bao giờ có bất kỳ máy bay nào có năng lực tương đương Gripen-E để quản lý. Đây sẽ là những loại nhiệm vụ hoàn toàn khác. Phi công sẽ phải học cách sử dụng hiệu quả hệ thống tác chiến điện tử tinh vi của Gripen E , điều này đòi hỏi phải xây dựng một chương trình huấn luyện mới.

Song hành với vấn đề này là radar AESA được trang bị trên mọi máy bay Gripen-E — một bước tiến lớn về khả năng so với những gì PSU đã có, nhưng có thể đòi hỏi phải xem xét lại chiến thuật chiến đấu và có khả năng phải trải qua quá trình học tập khá khó khăn.

Và công nghệ mới chỉ là thách thức đang ở phía trước

Bất kỳ lực lượng không quân nào tiếp nhận máy bay chiến đấu mới đều sẽ gặp vô vàn khó khăn trong quá trình chuyển đổi. Máy bay mới không chỉ đồng nghĩa với việc phát triển các thông số hoạt động mới, mà bản thân các căn cứ không quân cũng phải được tái cấu hình vật lý cho máy bay phản lực mới — thậm chí cả các hầm trú ẩn mới để chứa máy bay chiến đấu.

"Bạn phải làm nhiều hơn là chỉ sơn trắng tất cả các tảng đá trên sân bay", Phil Karber, cựu quan chức Lầu Năm Góc, người từng cố vấn cho quân đội của hơn một chính phủ Ukraine, nói với Breaking Defense. "Máy bay mới cần rất nhiều công sức để đạt đến mức độ 'khắc phục' những điểm yếu."

1761579153002.png


Đào tạo là một thách thức khác trong việc đưa một loại máy bay mới vào hoạt động. Tuy nhiên, PSU có lợi thế trong lĩnh vực này, nhờ quyết định bắt đầu đào tạo phi công Ukraine lái máy bay Gripen từ năm 2023 với hy vọng một ngày nào đó sẽ sở hữu loại máy bay này. Yurii Ihnat, giám đốc truyền thông của PSU, được truyền thông địa phương trích dẫn rằng hiện đã có một đội ngũ phi công quen thuộc với Gripen.

Về mặt lý thuyết, điều đó có nghĩa là ngay khi Gripen bắt đầu được chuyển giao, sẽ có những phi công sẵn sàng sử dụng chúng, cho phép các phi công khác tham gia khóa đào tạo - kéo dài khoảng 20 tuần, dựa trên cách Gripen được đưa vào Brazil - mà không cần phải rút nhóm phi công đang hoạt động khỏi các nhiệm vụ.

Ngoài ra, các nhà hoạch định PSU sẽ phải cân nhắc xem chiến tranh trên không sẽ thay đổi như thế nào khi có Gripen. Cho đến nay, các máy bay F-16 và Mirage 2000 do PSU vận hành chủ yếu tham gia vào các nhiệm vụ phòng không — bắn hạ tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái của đối phương.

Nhưng việc sở hữu Gripen — và cuối cùng là sở hữu một số lượng lớn — sẽ mang lại cho PSU khả năng tấn công mạnh mẽ hơn. Điều đó cũng đòi hỏi phải áp sát hệ thống phòng không của Nga, hoặc, tùy thuộc vào chính trị, thậm chí có thể xâm nhập không phận Nga. Tất cả những điều này đại diện cho một loạt lựa chọn mới quan trọng cho PSU, vốn cũng sẽ phải tính đến những suy nghĩ như vậy trong các chiến thuật và quy trình được phát triển với máy bay phản lực mới.

Mặc dù Ukraine chắc chắn rất muốn đưa Gripen vào biên chế ngay hôm nay, nhưng khoảng thời gian ba năm có thể sẽ có lợi cho họ vì họ sẽ có thời gian để giải quyết những vấn đề nêu trên, thay vì phải chờ đợi gấp rút khi F-16 được đưa vào sử dụng. Và với việc Gripen-E mới chỉ được đưa vào biên chế Thụy Điển vài ngày trước , sẽ còn rất nhiều điều cần tìm hiểu về loại máy bay này.

Tuy nhiên, điều rõ ràng hiện nay là: năng lực không quân của Ukraine đang có bước tiến vượt bậc.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,594
Động cơ
1,431,678 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Peru sẽ sản xuất xe chiến đấu của Hàn Quốc trong nước

Peru đã công bố kế hoạch đầy tham vọng nhằm hiện đại hóa lực lượng thiết giáp của mình thông qua quan hệ đối tác lâu dài với Hyundai Rotem và STX của Hàn Quốc, kết hợp nhập khẩu và sản xuất trong nước các loại xe quân sự tiên tiến.

Sáng kiến này sẽ thay thế đội xe tăng và xe bọc thép cũ kỹ của Peru, phần lớn có từ những năm 1970, và đặt nền móng cho ngành sản xuất quốc phòng trong nước.

1761579363658.png


Trong một diễn đàn công nghiệp quốc phòng quốc gia ở Lima, Thiếu tướng Jorge Arévalo Calinowski, người đứng đầu bộ chỉ huy hậu cần của Quân đội và là thành viên hội đồng quản trị của FAME SAC, đã mô tả mô hình phát triển quốc phòng của Hàn Quốc như một lộ trình cho nỗ lực hiện đại hóa của Peru.

Ông nhớ lại việc Seoul mua xe tăng M1 Abrams của Mỹ vào cuối những năm 1970, kết hợp với chính sách chuyển giao công nghệ và sự hỗ trợ bền vững của nhà nước, đã giúp nước này phát triển dòng xe tăng K1 và K2 của riêng mình - hiện là một trong những loại xe tăng tiên tiến nhất thế giới.

Arévalo cho biết: “K2, hoàn toàn là công nghệ của Hàn Quốc, chứng minh những gì có thể đạt được thông qua kế hoạch dài hạn, nghiên cứu và hợp tác công nghiệp”.

Theo bài thuyết trình của Quân đội, chương trình của Peru sẽ diễn ra theo hai giai đoạn chính:

- Giai đoạn 1 (2026–2028) bao gồm việc nhập khẩu trực tiếp 99 xe bọc thép bánh lốp K808 và 46 xe tăng chiến đấu chủ lực K2 từ Hàn Quốc. Những xe này sẽ được giao kèm theo các gói đào tạo và bảo dưỡng để chuẩn bị cho nhân sự địa phương lắp ráp và sản xuất trong tương lai.

- Giai đoạn 2 (2029–2040) sẽ chuyển sang sản xuất trong nước, với dự kiến Peru sẽ sản xuất 181 xe bọc thép K808 và 104 xe tăng K2 trong nước theo giấy phép. Việc sản xuất sẽ được thực hiện tại các cơ sở do FAME SAC hợp tác với Hyundai Rotem phát triển, với ước tính 30% linh kiện được cung cấp từ các nhà cung cấp Peru, bao gồm hàn, gia công, hệ thống điện và thủy lực.

1761579460332.png

Xe bọc thép bánh lốp K808

Hyundai Rotem đã cam kết khoản đầu tư ban đầu khoảng 270 triệu đô la Mỹ để thiết lập dây chuyền lắp ráp tại Peru cho cả xe tăng và xe bọc thép 8x8. Dự án kéo dài 15 năm này được thiết kế nhằm tăng dần khả năng tự chủ quốc phòng của quốc gia, đồng thời hỗ trợ tăng trưởng công nghiệp và kinh tế.

"Sự hợp tác này sẽ tạo việc làm, xây dựng năng lực kỹ thuật và tạo ra một ngành công nghiệp quốc phòng bền vững", ông Arévalo nói. Ông lưu ý rằng sản xuất trong nước có thể tạo ra hàng nghìn việc làm và đóng góp hàng tỷ đô la cho nền kinh tế quốc gia trong suốt thời gian thực hiện chương trình.

Các quan chức nhấn mạnh rằng thành công của Hàn Quốc trong lĩnh vực sản xuất quốc phòng minh họa cho việc chính sách công nghiệp và hiện đại hóa quân sự có thể cùng nhau phát triển. Họ chỉ ra những mô hình tương tự ở Brazil và Tây Ban Nha, nơi ngành công nghiệp quốc phòng đã trở thành động lực kinh tế chủ chốt.

Arévalo cảnh báo rằng việc chỉ dựa vào các nhà cung cấp nước ngoài trong thời kỳ bất ổn toàn cầu sẽ gây ra rủi ro cho quốc phòng. "Các cuộc chiến tranh ở châu Âu và căng thẳng gia tăng ở châu Á nhắc nhở chúng ta rằng một quốc gia phải có khả năng duy trì năng lực của chính mình", ông nói.

Theo quan hệ đối tác, Hyundai Rotem cũng sẽ cung cấp chuyển giao công nghệ, đào tạo và hỗ trợ để thiết lập mạng lưới cung ứng các công ty địa phương được chứng nhận có khả năng đóng góp vào chuỗi sản xuất xe bọc thép.

1761579527215.png

Xe tăng K-2

Đến năm 2040, Peru đặt mục tiêu triển khai một lực lượng xe bọc thép hiện đại được đóng phần lớn trong biên giới nước này, đánh dấu sự chuyển dịch từ sự phụ thuộc vào nhập khẩu sang quyền tự chủ công nghiệp quốc gia.

“Không có nền quốc phòng vững mạnh nào tồn tại nếu không có một ngành công nghiệp quốc gia hùng mạnh,” Arévalo nói. “Mục tiêu của chúng tôi là một ngành công nghiệp quốc phòng Peru phục vụ đất nước và củng cố nền kinh tế.”
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,594
Động cơ
1,431,678 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Đài Loan muốn có hệ thống phòng không NASAMS nhanh hơn từ Mỹ

Đài Loan sẽ cử hai sĩ quan Không quân đến Mỹ để giám sát các tổ hợp NASAMS đầu tiên, cùng với một nhóm song song làm việc tám ngày để kiểm tra tiến độ sản xuất, kiểm soát cấu hình, kéo dài tuổi thọ và huấn luyện. Động thái này nhằm mục đích đảm bảo chương trình trị giá 35,74 tỷ Đài tệ giai đoạn 2025-2030 cho ba hệ thống và 123 tên lửa AMRAAM-ER đúng tiến độ, một phần trong kế hoạch lớn hơn nhằm bổ sung thêm chín tổ hợp cho miền trung và miền nam Đài Loan.

1761579757160.png


Đài Loan đã cử hai sĩ quan Không quân sang Hoa Kỳ để giám sát các đợt giao hàng NASAMS đầu tiên của hòn đảo , theo Taiwan News đưa tin ngày 25 tháng 10 giờ địa phương. Nhiệm vụ của họ bao gồm thực hiện hợp đồng, hậu cần và phụ tùng thay thế, trong khi một phái đoàn riêng gồm sáu người đang trong chuyến công tác tám ngày đến các địa điểm ở Hoa Kỳ để đánh giá sản xuất, quản lý cấu hình, bảo trì tên lửa và các đường ống huấn luyện. Gói mua sắm ban đầu, trước đó đã được Washington chấp thuận, bao gồm ba hệ thống NASAMS và tối đa 123 tên lửa AMRAAM-ER được đóng gói với tổng giá trị khoảng 1,16 tỷ USD, với việc giao hàng và hỗ trợ được tài trợ đến năm 2030.

Hệ thống Tên lửa Đất đối không Tiên tiến Quốc gia ( NAMS ) sử dụng kiến trúc mô-đun được xây dựng xung quanh radar AN/MPQ-64 Sentinel, một trạm chỉ huy Trung tâm Phân phối Hỏa lực và các bệ phóng hộp có thể tương tác. Cấu hình do Đài Loan lựa chọn tuân theo tiêu chuẩn này, ghép nối Sentinel với AMRAAM-ER trong khi vẫn giữ nguyên tùy chọn sử dụng AIM-9X . Một bệ phóng Kongsberg mang theo sáu tên lửa sẵn sàng bắn, với tùy chọn kết hợp các bộ phận tác động để điều chỉnh tải trọng cho nhiệm vụ, truyền dữ liệu dẫn đường trên mặt đất và trong khi bay, và hợp lý hóa chuỗi hỗ trợ. Điểm chung về đạn dược này với các phi đội máy bay chiến đấu đã được huấn luyện trên AIM-120 và AIM-9X giúp giảm chi phí huấn luyện, hợp lý hóa kho dự trữ trong cơ sở công nghiệp và công nghệ quốc phòng (BITD) và cải thiện khả năng tương tác cho các thiết bị mô phỏng và bảo trì.

1761579846233.png

Ra đa AN/MPQ-64 Sentinel

Trên các cảm biến, AN/MPQ-64 Sentinel là radar 3D băng tần X được điều khiển điện tử, được thiết kế để giám sát trên không ở độ cao thấp và trung bình, cũng như chỉ thị cho các hệ thống phòng không mặt đất tầm ngắn và tầm trung. Các phiên bản gần đây được mô tả với phạm vi được trang bị thiết bị vào khoảng 120 km, cung cấp thời gian cảnh báo và cập nhật đường bay thuận lợi cho các đợt bắn tầm xa tối đa của các tên lửa đánh chặn trong họ AMRAAM. Khi phóng từ mặt đất, AMRAAM-ER mở rộng phạm vi đánh chặn về cả tầm bắn và độ cao so với AMRAAM cơ bản; các tài liệu ngân sách của Đài Loan ghi nhận phạm vi lên tới 50 km, đưa hệ thống này vào lớp phòng không tầm trung. Các thông số công khai này phù hợp với lựa chọn của Đài Loan nhằm hài hòa hóa các loại đạn dược trên không và trên bộ để hợp lý hóa các đường ống và kho huấn luyện.

...........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,594
Động cơ
1,431,678 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

NASAMS giới thiệu một khẩu đội phân tán và linh hoạt có khả năng tách biệt các cảm biến, trạm chỉ huy và bệ phóng để làm phức tạp việc nhắm mục tiêu của kẻ thù và khai thác sự che chắn địa hình và môi trường đô thị. Các bệ phóng phân tán được liên kết bằng các liên kết dữ liệu đến Trung tâm phân phối hỏa lực, cho phép bắn và di chuyển nhanh chóng và tái lập các phần. Trong điều kiện kiểm soát khí thải (EMCON), Sentinel có thể được bù trừ để cung cấp hình ảnh hàng hải và trên không được công nhận và hình ảnh hoạt động hợp nhất (Hình ảnh hàng hải được công nhận hoặc Hình ảnh hoạt động chung, RMP/COP) và để chỉ thị các bệ phóng trong chế độ im lặng vô tuyến, giúp cải thiện khả năng sống sót. Sự kết hợp các tác nhân cho phép AMRAAM-ER được phân bổ cho các mối đe dọa từ máy bay tầm trung hoặc tên lửa hành trình trong khi AIM-9X được sử dụng cho các cuộc giao tranh tầm gần và các mục tiêu bảo vệ có giá trị cao. Trên thực tế, điều này hỗ trợ quản lý đạn dược chính xác hơn, tính liên tục trong khuôn khổ C2 và sự chồng chéo mạch lạc hơn giữa khu vực phòng không trên mặt đất và các cuộc tuần tra của máy bay chiến đấu.

1761579982656.png


Quyết định bố trí các sĩ quan với ngành công nghiệp và các cơ quan chức năng Hoa Kỳ nhằm rút ngắn thời gian, loại bỏ các nút thắt ban đầu và đảm bảo tài liệu kỹ thuật, các bộ phận quan trọng và tài sản thử nghiệm để tránh chậm trễ trong quá trình tiếp nhận. Hai đại diện sẽ giám sát việc thực hiện hợp đồng và hậu cần, trong khi nhiệm vụ kéo dài tám ngày sẽ hoàn thiện các quy trình giao hàng, quản lý cấu hình, lập kế hoạch kéo dài tuổi thọ tên lửa và chương trình đào tạo. Cấu trúc tổng thể, gồm ba bệ phóng, ba tên lửa Sentinel, 123 tên lửa AMRAAM-ER, phù hợp với các thông báo trước đó và lộ trình đã được thiết lập từ năm 2024, hiện đang được triển khai. Sự hiện diện thượng nguồn này đặc biệt có liên quan đến các thỏa thuận Bán vũ khí cho Nước ngoài, trong đó việc đồng bộ hóa các thiết bị mô phỏng, tài liệu và phụ tùng thay thế sẽ tạo điều kiện cho khả năng hoạt động ban đầu.

Ở cấp độ chính trị-chiến lược, sự xuất hiện của NASAMS phù hợp với khái niệm phòng không tích hợp nhiều lớp mà Đài Loan đang củng cố dưới áp lực. Hệ thống này được triển khai rộng rãi và có khả năng thích ứng, các thuộc tính được khách hàng tìm kiếm ưu tiên duy trì và tăng cường huấn luyện nhanh chóng. Ở cấp độ khu vực, mỗi bước chuyển giao đều mang một tín hiệu vượt ra ngoài nội dung kỹ thuật của nó: Đài Loan hiện đại hóa năng lực phòng thủ trong khuôn khổ pháp lý minh bạch, Washington cung cấp các phương tiện tự vệ, và Bắc Kinh phản đối và tăng cường các cuộc tập trận của mình. Khi Đài Loan đưa các sĩ quan đến gần các bên liên quan của Hoa Kỳ, tác động tức thời liên quan đến việc tuân thủ lịch trình; tác động rộng hơn là một lá chắn tầm trung đáng tin cậy hơn xung quanh cơ sở hạ tầng quan trọng, với những tác động trực tiếp đến sự ổn định khủng hoảng ở Eo biển Đài Loan và cho kế hoạch phòng không giữa các đối tác ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,594
Động cơ
1,431,678 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trump cảnh báo Putin 'chúng tôi có tàu ngầm hạt nhân ngoài khơi bờ biển của ông' sau vụ thử tên lửa hành trình

Trump cho biết vụ thử tên lửa hành trình hạt nhân gần đây của Nga là "không phù hợp" và thúc giục ông "chấm dứt chiến tranh".

Donald Trump đã cảnh báo Vladimir Putin rằng Hoa Kỳ "có một tàu ngầm hạt nhân ngoài khơi bờ biển của ông" khi ông lên án vụ thử tên lửa hành trình của Nga là "không phù hợp".

1761612633679.png


Putin cho biết Nga đã thử nghiệm thành công tên lửa hành trình Burevestnik chạy bằng năng lượng hạt nhân, một loại vũ khí mà Moscow cho là có khả năng xuyên thủng mọi lá chắn phòng thủ, một động thái khiến Washington tức giận. Moscow cho biết tên lửa Burevestnik đã bay được 14.000 km.

Đáp lại tuyên bố của Putin, Trump cho biết Hoa Kỳ không cần phải bay xa đến vậy vì họ đã có một tàu ngầm hạt nhân ngoài khơi bờ biển Nga.

Theo một tệp âm thanh được Nhà Trắng công bố, Trump nói với các phóng viên rằng: "Họ biết chúng ta có một tàu ngầm hạt nhân, loại lớn nhất thế giới, ngay ngoài khơi bờ biển của họ, vì vậy, ý tôi là, nó không cần phải đi 8.000 dặm".

"Nhân tiện, tôi cũng không nghĩ Putin nói thế này là phù hợp: Các ông nên chấm dứt chiến tranh, cuộc chiến lẽ ra chỉ kéo dài một tuần nay đã... bước sang năm thứ tư, đó là điều các ông nên làm thay vì thử tên lửa."

Na Uy cho biết tên lửa Burevestnik của Nga được phóng từ Novaya Zemlya

Cơ quan tình báo quân sự Na Uy cho biết vụ thử tên lửa Burevestnik chạy bằng năng lượng hạt nhân của Nga vào tuần trước đã được phóng từ quần đảo Novaya Zemlya ở Biển Barents thuộc Bắc Cực.

Vladimir Putin tuyên bố Nga đã thử nghiệm thành công tên lửa hành trình, một vũ khí có khả năng mang đầu đạn hạt nhân mà Moscow cho biết có thể xuyên thủng mọi lá chắn phòng thủ. Moscow cho biết tên lửa Burevestnik đã bay được 14.000 km.

Phó Đô đốc Nils Andreas Stensoenes, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Na Uy, phát biểu với Reuters trong một tuyên bố qua email rằng: "Chúng tôi có thể xác nhận rằng Nga đã tiến hành một vụ phóng thử tên lửa hành trình tầm xa mới Skyfall (Burevestnik) trên đảo Novaya Zemlya".

Ukraine triển khai quân tiếp viện khi giao tranh lan rộng ở thành phố Pokrovsk

Quân đội Kyiv cho biết Ukraine đang nhanh chóng củng cố vị trí của mình tại trung tâm vận tải chiến lược phía đông Pokrovsk khi khoảng 200 quân Nga đã xâm nhập thành phố theo từng nhóm nhỏ.
Bộ tổng tham mưu Ukraine, đơn vị ước tính lực lượng địch, đã báo cáo về các cuộc đấu súng bằng vũ khí nhỏ và việc triển khai tích cực máy bay không người lái.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các nhóm tấn công của họ đang cố gắng tiến gần nhà ga xe lửa.
"Đang có giao tranh ác liệt trong thành phố và trên các tuyến đường dẫn vào thành phố... Công tác hậu cần rất khó khăn. Nhưng chúng ta phải tiếp tục tiêu diệt quân chiếm đóng", Tổng thống Volodymyr Zelenskiy phát biểu hôm Chủ Nhật.

Nga đã nhắm tới mục tiêu chiếm đóng Pokrovsk, một phần quan trọng trong tuyến phòng thủ của Kyiv, trong nhiều tháng.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,594
Động cơ
1,431,678 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Không có tiến triển nào trong các cuộc đàm phán Nga-Ukraine, một nhà ngoại giao cấp cao cho biết

Một nhà ngoại giao cấp cao của Nga cho biết hôm thứ Hai rằng vẫn chưa có tiến triển nào trong việc tổ chức vòng đàm phán tiếp theo giữa Nga và Ukraine.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin phát biểu với các phóng viên rằng Ukraine đang tránh đối thoại.

1761613022440.png


Nga và Ukraine dường như đang bế tắc về vấn đề ngừng bắn. Ukraine đã chấp thuận đề xuất của Donald Trump về việc đóng băng chiến tuyến để bắt đầu đàm phán. Nga dường như vẫn không thay đổi quan điểm.

“Ukraine không phản hồi các sáng kiến của chúng tôi, tránh né đối thoại. Không có gì thay đổi cả”, Galuzin nói với TASS.

Zelensky cho biết Ukraine sẽ xây dựng kế hoạch ngừng bắn 'trong 10 ngày tới' và thúc giục Trump tăng cường áp lực lên Putin

Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine sẽ xây dựng kế hoạch ngừng bắn với Nga "trong 10 ngày tới" - trong khi Donald Trump chỉ trích Vladimir Putin về vụ thử tên lửa hạt nhân.

Tổng thống Ukraine thúc giục Trump tiếp tục ủng hộ Kyiv sau khi Washington áp đặt lệnh trừng phạt cứng rắn đối với các công ty dầu mỏ lớn của Nga vào tuần trước.

Zelensky cho biết ông hoan nghênh quyết định trừng phạt Rosneft và Lukoil , nhưng nói rằng Putin sẽ không ngồi vào bàn đàm phán nếu không có thêm "áp lực".

"Tổng thống Trump lo ngại về sự leo thang", Zelensky nói với Axios. "Nhưng tôi nghĩ rằng nếu không có đàm phán, thì dù sao cũng sẽ có sự leo thang. Tôi nghĩ rằng nếu Putin không dừng lại, chúng ta cần một thứ gì đó để ngăn chặn ông ta . Trừng phạt là một trong những vũ khí như vậy, nhưng chúng ta cũng cần tên lửa tầm xa."

“Chúng ta không chỉ nói về Tomahawk. Mỹ có rất nhiều thứ tương tự mà không cần nhiều thời gian huấn luyện. Tôi nghĩ cách duy nhất để làm việc với Putin là thông qua áp lực”, ông nói thêm.

Zelensky cho biết Ukraine và các đồng minh đã quyết định chủ động xây dựng kế hoạch ngừng bắn "trong tuần tới hoặc 10 ngày tới".

Hôm Chủ nhật, Putin tuyên bố Nga đã thử nghiệm thành công tên lửa hành trình Burevestnik chạy bằng năng lượng hạt nhân, một loại vũ khí mà Moscow cho biết có khả năng xuyên thủng mọi lá chắn phòng thủ, và sẽ tiến tới triển khai loại vũ khí này. Moscow cho biết tên lửa 9M730 Burevestnik (Chim Bão) đã bay được 14.000 km (8.700 dặm).

1761613202737.png


Trump đáp trả bằng cách nói rằng Hoa Kỳ không cần phải đưa vũ khí của mình đi xa như vậy vì họ đã có tàu ngầm hạt nhân ngoài khơi bờ biển Nga.

Theo một tệp âm thanh được Nhà Trắng công bố, Trump nói với các phóng viên rằng: "Họ biết chúng ta có một tàu ngầm hạt nhân, loại lớn nhất thế giới, ngay ngoài khơi bờ biển của họ, vì vậy, ý tôi là, nó không cần phải đi 8.000 dặm".

“Nhân tiện, tôi cũng không nghĩ Putin nói điều này là phù hợp – ông nên chấm dứt chiến tranh, cuộc chiến lẽ ra chỉ kéo dài một tuần giờ đã bước sang... năm thứ tư, đó là điều ông nên làm thay vì thử tên lửa.”

Tuần trước, Zelensky đã gặp Sir Keir Starmer và "Liên minh những người tự nguyện" tại London, nơi các đồng minh công khai hoan nghênh sự ủng hộ của Ukraine đối với lệnh ngừng bắn và lưu ý rằng Putin đã bác bỏ lệnh ngừng bắn trong khi leo thang các cuộc tấn công vào Ukraine.

Các nhà lãnh đạo cũng thảo luận về khả năng áp dụng thêm các lệnh trừng phạt đối với Nga và cách họ có thể mở khóa các tài sản bị đóng băng của Nga để giúp tài trợ cho quốc phòng của Ukraine.

Các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên dầu mỏ Nga sẽ giáng một đòn mạnh vào một ngành công nghiệp quan trọng, trực tiếp hỗ trợ cho cỗ máy chiến tranh của Moscow. Putin đã khẳng định rằng chúng sẽ không gây tổn hại đáng kể đến nền kinh tế, trong khi Zelensky cho biết Điện Kremlin rất lo ngại trước động thái này.

1761613280009.png


Cựu thủ tướng Nga Sergei Stepashin cho biết tên lửa Burevestnik, cũng như tên lửa Oreshnik được thử nghiệm vào tháng 11 năm ngoái, sẽ khiến Ukraine phải cân nhắc kỹ trước khi tấn công Nga, ngay cả khi Hoa Kỳ cung cấp tên lửa Tomahawk.

Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, trích dẫn một tạp chí quân sự chuyên ngành của Nga vào năm 2021, cho biết Burevestnik sẽ có tầm bắn lên tới 20.000 km (12.400 dặm), do đó nó có thể được đặt ở bất kỳ đâu tại Nga và tấn công các mục tiêu ở Hoa Kỳ.
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,464
Động cơ
585,340 Mã lực
(Tiếp)

Những thách thức của một chiến binh mới

Nhưng khả năng tác chiến điện tử có thể là con dao hai lưỡi, vì Ukraine chưa bao giờ có bất kỳ máy bay nào có năng lực tương đương Gripen-E để quản lý. Đây sẽ là những loại nhiệm vụ hoàn toàn khác. Phi công sẽ phải học cách sử dụng hiệu quả hệ thống tác chiến điện tử tinh vi của Gripen E , điều này đòi hỏi phải xây dựng một chương trình huấn luyện mới.

Song hành với vấn đề này là radar AESA được trang bị trên mọi máy bay Gripen-E — một bước tiến lớn về khả năng so với những gì PSU đã có, nhưng có thể đòi hỏi phải xem xét lại chiến thuật chiến đấu và có khả năng phải trải qua quá trình học tập khá khó khăn.

Và công nghệ mới chỉ là thách thức đang ở phía trước

Bất kỳ lực lượng không quân nào tiếp nhận máy bay chiến đấu mới đều sẽ gặp vô vàn khó khăn trong quá trình chuyển đổi. Máy bay mới không chỉ đồng nghĩa với việc phát triển các thông số hoạt động mới, mà bản thân các căn cứ không quân cũng phải được tái cấu hình vật lý cho máy bay phản lực mới — thậm chí cả các hầm trú ẩn mới để chứa máy bay chiến đấu.

"Bạn phải làm nhiều hơn là chỉ sơn trắng tất cả các tảng đá trên sân bay", Phil Karber, cựu quan chức Lầu Năm Góc, người từng cố vấn cho quân đội của hơn một chính phủ Ukraine, nói với Breaking Defense. "Máy bay mới cần rất nhiều công sức để đạt đến mức độ 'khắc phục' những điểm yếu."

View attachment 9363985

Đào tạo là một thách thức khác trong việc đưa một loại máy bay mới vào hoạt động. Tuy nhiên, PSU có lợi thế trong lĩnh vực này, nhờ quyết định bắt đầu đào tạo phi công Ukraine lái máy bay Gripen từ năm 2023 với hy vọng một ngày nào đó sẽ sở hữu loại máy bay này. Yurii Ihnat, giám đốc truyền thông của PSU, được truyền thông địa phương trích dẫn rằng hiện đã có một đội ngũ phi công quen thuộc với Gripen.

Về mặt lý thuyết, điều đó có nghĩa là ngay khi Gripen bắt đầu được chuyển giao, sẽ có những phi công sẵn sàng sử dụng chúng, cho phép các phi công khác tham gia khóa đào tạo - kéo dài khoảng 20 tuần, dựa trên cách Gripen được đưa vào Brazil - mà không cần phải rút nhóm phi công đang hoạt động khỏi các nhiệm vụ.

Ngoài ra, các nhà hoạch định PSU sẽ phải cân nhắc xem chiến tranh trên không sẽ thay đổi như thế nào khi có Gripen. Cho đến nay, các máy bay F-16 và Mirage 2000 do PSU vận hành chủ yếu tham gia vào các nhiệm vụ phòng không — bắn hạ tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái của đối phương.

Nhưng việc sở hữu Gripen — và cuối cùng là sở hữu một số lượng lớn — sẽ mang lại cho PSU khả năng tấn công mạnh mẽ hơn. Điều đó cũng đòi hỏi phải áp sát hệ thống phòng không của Nga, hoặc, tùy thuộc vào chính trị, thậm chí có thể xâm nhập không phận Nga. Tất cả những điều này đại diện cho một loạt lựa chọn mới quan trọng cho PSU, vốn cũng sẽ phải tính đến những suy nghĩ như vậy trong các chiến thuật và quy trình được phát triển với máy bay phản lực mới.

Mặc dù Ukraine chắc chắn rất muốn đưa Gripen vào biên chế ngay hôm nay, nhưng khoảng thời gian ba năm có thể sẽ có lợi cho họ vì họ sẽ có thời gian để giải quyết những vấn đề nêu trên, thay vì phải chờ đợi gấp rút khi F-16 được đưa vào sử dụng. Và với việc Gripen-E mới chỉ được đưa vào biên chế Thụy Điển vài ngày trước , sẽ còn rất nhiều điều cần tìm hiểu về loại máy bay này.

Tuy nhiên, điều rõ ràng hiện nay là: năng lực không quân của Ukraine đang có bước tiến vượt bậc.
Hơn ai hết, saab mong mỏi chiến tranh sẽ kéo dài để họ bán được hàng, để sản phẩm của họ được tham gia thực chiến với một đối thủ xứng tầm. Người Thụy điển tỏ ra cũng rất khéo léo trong ngoại giao, lợi dụng tình thế để đem lại lợi ích cho mình.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,594
Động cơ
1,431,678 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Hơn ai hết, saab mong mỏi chiến tranh sẽ kéo dài để họ bán được hàng, để sản phẩm của họ được tham gia thực chiến với một đối thủ xứng tầm. Người Thụy điển tỏ ra cũng rất khéo léo trong ngoại giao, lợi dụng tình thế để đem lại lợi ích cho mình.
Đồ của 'đội' này nổi tiếng là đắt, thực chiến thì chưa nhiều
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,594
Động cơ
1,431,678 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận trị giá 10,7 tỷ đô la với Anh để mua 20 máy bay Eurofighter

1761618544456.png


Thổ Nhĩ Kỳ và Vương quốc Anh đã ký một thỏa thuận trị giá hàng tỷ đô la để bán 20 máy bay chiến đấu EF-2000 Eurofighter Typhoon mới trong chuyến thăm Ankara của Thủ tướng Anh Keir Starmer vào thứ Hai.

Theo thông cáo báo chí do chính phủ Anh công bố, thỏa thuận này có giá trị lên tới 8 tỷ bảng Anh (10,7 tỷ đô la Mỹ), trở thành hợp đồng xuất khẩu lớn nhất trong một thế hệ. Đây là đơn đặt hàng Typhoon đầu tiên của Anh kể từ năm 2017.

Thỏa thuận này sẽ giúp duy trì khoảng 20.000 việc làm tại Vương quốc Anh. Đợt giao hàng đầu tiên dự kiến diễn ra vào năm 2030.

Theo thỏa thuận, BAE Systems sẽ sản xuất các bộ phận chính của khung máy bay, tiến hành lắp ráp cuối cùng và dẫn đầu việc tích hợp vũ khí tại các cơ sở của mình ở Lancashire, tạo việc làm cho hàng trăm công ty trên khắp chuỗi cung ứng của Vương quốc Anh. Gói vũ khí này chủ yếu sẽ do MBDA cung cấp.

Thỏa thuận này sẽ đưa Không quân Thổ Nhĩ Kỳ trở thành đơn vị vận hành thứ 10 của Eurofighter Typhoon, nhấn mạnh vai trò liên tục của loại máy bay này trong lĩnh vực phòng không quốc tế. Gói thầu bao gồm tên lửa không đối không tầm xa MBDA Meteor. BAE Systems dự kiến sẽ thu về khoảng 4,6 tỷ bảng Anh doanh thu từ chương trình này, bao gồm cả cổ phần của họ tại MBDA.

1761618616125.png


Sau cuộc gặp giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan và Starmer tại Khu phức hợp Tổng thống ở Ankara, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Yaşar Güler phát biểu với các phóng viên rằng Thổ Nhĩ Kỳ cũng có kế hoạch mua 12 máy bay Eurofighter Typhoon từ Qatar và Oman, với số máy bay từ Qatar dự kiến sẽ được giao vào đầu năm sau.

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Starmer, ba máy bay Eurofighter của Không quân Hoàng gia Anh đã bay đến Thổ Nhĩ Kỳ. Khi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ, chúng được các máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đón tiếp và hộ tống đến Bộ Tư lệnh Căn cứ Không quân Mürted ở Ankara. Starmer và Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey đã gặp gỡ các phi công Không quân Hoàng gia Anh trước một máy bay Eurofighter tại căn cứ này.

Starmer cho biết: “Ở cả hai đầu của châu Âu, Vương quốc Anh và Thổ Nhĩ Kỳ đều đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết những thách thức của thời đại chúng ta và thỏa thuận này sẽ cho phép lực lượng vũ trang của chúng ta hợp tác chặt chẽ hơn nữa”.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ mua máy bay phản lực Eurofighter mới nhằm mục đích trẻ hóa lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đóng vai trò tạm thời cho đến khi máy bay chiến đấu Kaan do nước này tự phát triển được bổ sung vào kho vũ khí của nước này.
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,464
Động cơ
585,340 Mã lực
Đồ của 'đội' này nổi tiếng là đắt, thực chiến thì chưa nhiều
Thế nên đây mới là cơ hội béo bở của Saab. Đúng là "chết đuối vớ được cọc". 100 chiếc là số lượng lớn đối với Lockheed nhưng là rất rất lớn với saab. Và cũng là cơ hội thực chiến thực sự có lẽ là duy nhất của loại máy bay này. Cách tiếp cận của Thụy điển cũng rất khéo léo khi đẩy Mỹ và Pháp đi trước. Đây cũng là kiểu mẫu cho việc chính sách của chính phủ tạo cơ hội cho doanh nghiệp của họ. Tuy nhiên nếu chiến tranh chấm dứt sớm thì họ sẽ vuột mất cơ hội này.
 
Chỉnh sửa cuối:

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,594
Động cơ
1,431,678 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Việc Indonesia mua máy bay chiến đấu J-10 từ Trung Quốc là một ván bài địa chính trị với những rủi ro về năng lực: Các chuyên gia cho biết

Một nhà phân tích chia sẻ rằng: "Việc duy trì nguồn cung dồi dào từ các nhà cung cấp nước ngoài hiện tại đã khó khăn, và việc thêm một quốc gia nữa vào tuyến đầu sẽ là cơn ác mộng đối với các nhà cung cấp".

Một quan chức Indonesia thông báoĐầu tháng này, thông tin Jakarta có ý định mua ít nhất 42 máy bay chiến đấu J-10 của Trung Quốc đã khiến nhiều người ngạc nhiên.

Rốt cuộc, sự phát triển đã tuân theo những lời hứa tương tự nhưmua lại KF-21 Boramae của Hàn QuốcVàTAI Kaan của Thổ Nhĩ Kỳ .Quốc gia châu Á này trước đây cũng đã bày tỏ sự quan tâm đến việc vận hành máy bay Boeing F-15EX Eagle II từ Hoa Kỳ.

1761618934303.png

Jakarta có ý định mua ít nhất 42 máy bay chiến đấu J-10 của Trung Quốc

Không quân Indonesia hiện đang vận hành máy bay chiến đấu đa năng Lockheed-Martin F-16, máy bay Sukhoi Su-27/30 của Nga, máy bay chiến đấu hạng nhẹ KAI T-50 của Hàn Quốc và máy bay huấn luyện/tấn công hạng nhẹ BAE Hawk đã cũ mà nước này đang tìm cách thay thế.Trong khi đó, nóđang chuẩn bị nhận chiếc máy bay chiến đấu đa năng Dassault Rafale đầu tiên trong tổng số 42 chiếc từ Pháp.

Việc bổ sung máy bay chiến đấu của Trung Quốc có vẻ sẽ làm phức tạp thêm hoạt động trên không, nhưng các chuyên gia trong khu vực nói rằng thông báo này có thể ít liên quan đến các cân nhắc hoạt động thực tế mà liên quan nhiều hơn đến chiến lược địa chính trị - và các cuộc đàm phán đang chờ xử lý.

Tổng thống Prabowo Subianto “có vẻ như đang lảo đảo từ quan hệ đối tác nước ngoài này sang quan hệ đối tác nước ngoài khác, mà không có chiến lược chỉ đạo rõ ràng nào ngoài việc tìm kiếm các thỏa thuận tốt nhất và thể hiện sự liên kết đa phương của Jakarta trên trường quốc tế”,Euan Graham, nhà phân tích cấp cao về Chiến lược Quốc phòng và An ninh Quốc gia tại Viện Chính sách Chiến lược Úc (ASPI), cho biết.“Kỹ năng đối phó có thể là một yếu tố, nếu chính phủ Indonesia sử dụng lá bài Trung Quốc theo cách công khai này như một nước cờ để có được các điều khoản thuận lợi hơn từ các nhà cung cấp khác.”

Tương tự như vậyCollin Koh, thành viên cấp cao tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam của Singapore, chia sẻ rằng sự quan tâm của Indonesia đối với thiết bị quân sự của Trung Quốc có thể là do chính quyền muốn xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với Trung Quốc vì nhiều lý do, chủ yếu là lý do kinh tế.

Tuy nhiên, Koh vội vàng nói thêm rằng vấn đề không chỉ là chính phủ muốn có mối quan hệ chính trị chặt chẽ hơn với Trung Quốc mà còn là mong muốn tiếp tục củng cố quân đội Indonesia trong khi vẫn duy trì chính sách đa dạng hóa nguồn thiết bị quốc phòng và không vượt quá ngân sách quốc phòng.

Ông cho biết: "Để tối đa hóa ngân sách hạn chế và theo cách tiếp cận hiện đại của Indonesia là đa dạng hóa các nguồn nhập khẩu vũ khí sau khi chịu ảnh hưởng từ lệnh cấm vận của Hoa Kỳ trước đây , Indonesia không thể chỉ mua từ phương Tây - nguồn cung cấp thiết bị ưa thích của TNI", ông sử dụng từ viết tắt của Tentera Nasional Indonesia hay Lực lượng vũ trang Indonesia.

1761619107396.png

Không quân Indonesia hiện có nhiều chủng loại máy bay từ nhiều quốc gia

Ông chỉ ra rằng Indonesia đã bỏ lỡ các mục tiêu Lực lượng thiết yếu tối thiểu được đặt ra vào năm 2010, trong đó có các tiêu chí khác, nhằm đạt được10các phi đội máy bay chiến đấu và lực lượng hải quân gồm 274 tàu vào năm 2024 để bảo vệ đầy đủ quần đảo gồm 14.000 hòn đảo tạo nên đất nước này.

Cả Koh và Graham đều đồng ý rằng Indonesia sẽ phải vật lộn để duy trì hoạt động của một nhóm thiết bị đa dạng như vậy và việc bổ sung J-10 vào sẽ không giúp mọi việc dễ dàng hơn, Koh lưu ý rằng Indonesia đã thiếu kinh phí quốc phòng trong nhiều thập kỷ.

“Tình hình đã đến mức phần lớn trang thiết bị của TNI đã lỗi thời (hoặc gần như lỗi thời trong ngắn hạn), do đó đòi hỏi những khoản đầu tư khổng lồ. Sẽ rất hữu ích nếu những khoản đầu tư như vậy được lên kế hoạch tỉ mỉ và trải dài trong nhiều thập kỷ qua, nhưng điều này đã không xảy ra với chính sách mua sắm quốc phòng của Indonesia”, ông nói thêm.

Graham cho biết việc bổ sung máy bay J-10 vào biên chế Không quân Indonesia có thể sẽ không phải là lựa chọn phổ biến.

Ông cho biết: “Việc duy trì nguồn cung dồi dào từ các nhà cung cấp nước ngoài hiện tại đã khó khăn, và việc thêm một quốc gia nữa vào tuyến đầu sẽ trở thành cơn ác mộng đối với các nhà hậu cần”.

Ông cũng cảnh báo rằng bên cạnh những mặt tích cực, việc mua thiết bị từ Trung Quốc cũng có nhược điểm về mặt chính trị.

“Điều đó có nghĩa là bạn đang tham gia vào một mối quan hệ cung cấp lâu dài với Bắc Kinh và tất cả những gì đi kèm, bao gồm cả một giả định ngầm rằng Indonesia sẽ không bao giờ chiến tranh với Trung Quốc”, ông nói. “Tôi không nghĩ điều đó sẽ được tất cả mọi người trong TNI chấp nhận. Nhưng TNI không phải là bên ra quyết định cuối cùng.”
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,594
Động cơ
1,431,678 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay phản lực KF-21 của Hàn Quốc gây ấn tượng với Philippines tại ADEX 2025, mở đường cho thỏa thuận máy bay chiến đấu mới

1761619394330.png


Tập đoàn Hàng không vũ trụ Hàn Quốc đã xác nhận các cuộc đàm phán với Philippines sau màn trình diễn bay của KF-21 Boramae tại Triển lãm ADEX 2025 ở Seoul. Sự quan tâm của Manila phản ánh mối quan hệ quốc phòng ngày càng tăng với Hàn Quốc khi nước này hiện đại hóa lực lượng không quân trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Tây Philippines.

Tờ South China Morning Post đưa tin vào ngày 27 tháng 10 năm 2025 rằng Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KAI) cho biết họ đang đàm phán với Philippines sau các chuyến bay trình diễn của KF-21 Boramae tại Triển lãm Hàng không Vũ trụ Seoul 2025, nơi một phái đoàn Philippines đã chứng kiến màn trình diễn của máy bay chiến đấu đa năng mới nhất của Hàn Quốc. Công ty đã nhấn mạnh động thái gần đây của Manila nhằm tăng gấp đôi phi đội FA-50, báo hiệu động lực cho mối quan hệ công nghiệp sâu sắc hơn. Bài viết định vị KF-21 là một ứng cử viên xuất khẩu trong tương lai gần, đồng thời nhắc lại sự phụ thuộc của Không quân Philippines vào các máy bay FA-50 do Hàn Quốc sản xuất cho hoạt động tuần tra trên không, giám sát tuần tra trên biển và các nhiệm vụ tấn công hạn chế. Nếu được theo đuổi, KF-21 sẽ bổ sung sức mạnh ngoài tầm nhìn với tên lửa lớp Meteor và phát triển thành vũ khí tấn công chính xác khi Block 2 hoàn thiện.

KF-21 là máy bay chiến đấu hai động cơ thế hệ 4.5, được chế tạo dựa trên hai động cơ GE F414 và một bộ cảm biến nội địa, bao gồm radar mảng pha quét điện tử chủ động Hanwha Systems, hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại, cùng một gói tác chiến điện tử hiện đại. Phiên bản cơ sở Block 1 ưu tiên hiệu suất không đối không với các trạm thân máy bay bán lõm giúp giảm lực cản và độ phản xạ cho các cuộc đánh chặn tầm xa. Các cuộc thử nghiệm bay đã bắn thử tên lửa IRIS-T và tiến hành tách và bắn thử tên lửa Meteor , xác lập khả năng BVR của thân máy bay. Hàn Quốc cũng đã chuyển sang tích hợp vũ khí tầm xa của châu Âu theo khuôn khổ KAI-MBDA , mở rộng các lựa chọn cho người dùng xuất khẩu.

1761619484922.png


Block 2, mà Seoul đang nhắm đến, bổ sung bom dẫn đường và tên lửa hành trình nội địa, đưa KF-21 vào một cấu hình máy bay thực sự có thể thay đổi vai trò. Một biến thể tiếp theo đang được thiết kế với khoang chứa bên trong, cải thiện khả năng sống sót khi xuyên thủng hệ thống phòng không nhiều lớp. Nhịp độ sản xuất đang được củng cố tại Hàn Quốc sau các hợp đồng cho các lô hàng đầu tiên, với đợt giao hàng đầu tiên cho Không quân Hàn Quốc (ROKAF) dự kiến vào năm 2026, một mốc thời gian giúp các khách hàng tiềm năng yên tâm về độ tin cậy của tiến độ. Khả năng sẵn sàng của máy bay và các khung thời gian tích hợp đạn dược thường quyết định liệu một chương trình hiện đại hóa có mang lại hiệu quả răn đe ngắn hạn hay vẫn chỉ là tham vọng.

.............
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,594
Động cơ
1,431,678 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Bất kỳ đề nghị mua KF-21 nào của Philippines cũng sẽ nằm cạnh hai lựa chọn quen thuộc. Washington đã thông qua một thương vụ tiềm năng gồm 20 chiếc F-16 Block 70/72 vào mùa xuân này, một gói thầu được xây dựng xung quanh radar AESA APG-83 và vũ khí lớp AIM-120 mới nhất, mặc dù giá bán cao ngất ngưởng khiến ngân sách của Manila bị căng thẳng. Về phần mình, Saab vẫn tiếp tục thảo luận về Gripen với Manila, nhấn mạnh khái niệm hoạt động phân tán linh hoạt của loại máy bay này, thời gian quay vòng nhanh chóng và khả năng tích hợp Meteor đã được chứng minh, đồng thời cảnh báo rằng nhu cầu toàn cầu có thể kéo dài thời gian chờ giao hàng. Manila đã tăng cường "hỗn hợp cao-thấp" với 12 chiếc FA-50 bổ sung đang được đặt hàng, cho thấy một lộ trình của Hàn Quốc có thể giảm thiểu sự bất đồng về hậu cần và chi phí đào tạo nếu KF-21 trở thành lựa chọn hàng đầu.

1761619962734.png


Máy bay KF-21 của Hàn Quốc sẽ thay đổi cách thức hoạt động của Không quân Philippines. An toàn hai động cơ không phải là vấn đề lý thuyết trên Biển Tây Philippines, nơi các phi vụ trên mặt nước dài là thường lệ. Với phạm vi hoạt động của lớp Meteor được chỉ thị bởi AESA và IRST, KF-21 cung cấp khả năng phủ nhận khu vực đáng tin cậy đối với các thực thể đang tranh chấp, hộ tống cho máy bay tuần tra hàng hải và phản ứng nhanh với các cuộc xâm nhập. Khi Block 2 đưa các loại đạn dược lớp JDAM và SDB cùng tên lửa tầm xa nội địa vào hoạt động, máy bay phản lực này có thể tạo ra hiệu ứng kiểm soát trên biển bằng cách chỉ thị hoặc tấn công các mục tiêu trên biển ở tầm xa, bổ sung cho các khẩu đội tên lửa ven biển và FA-50 đảm nhiệm hoạt động tuần tra trên không hàng ngày. Nếu được kết hợp với các phương tiện hỗ trợ theo kế hoạch như máy bay tiếp dầu và cảnh báo sớm trên không, Manila có thể duy trì các cuộc tuần tra trên không chiến đấu sâu hơn vào vùng đặc quyền kinh tế của mình và tạo ra một chuỗi tiêu diệt thực sự trong lực lượng không quân.

Hoạt động của lực lượng bảo vệ bờ biển và dân quân biển Trung Quốc quanh Bãi Cỏ Mây và các nơi khác đã gia tăng, thu hút sự ủng hộ của Hoa Kỳ và các đồng minh, đồng thời buộc Manila phải củng cố lập trường. Mỗi chuyến tiếp tế, mỗi cuộc đối đầu cận chiến, đều nhấn mạnh một chân lý cơ bản đối với Philippines: răn đe trên không định hình hành vi trên biển. Một hạm đội đa năng hiện đại với tầm hoạt động ngoài tầm nhìn (BVR) và các cảm biến có khả năng sống sót cao làm tăng chi phí cưỡng chế, thắt chặt sự phối hợp với các đồng minh hiệp ước, và mang lại cho Manila các lựa chọn không leo thang. Đó chính là ẩn ý trong cuộc thảo luận về KF-21 sau Hội nghị ADEX, và lý do tại sao lựa chọn máy bay chiến đấu của Không quân sẽ có tác động vượt xa đường bay.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,594
Động cơ
1,431,678 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
PGZ và Anduril sẽ cùng phát triển và chế tạo tên lửa hành trình Barracuda-500M tại Ba Lan

1761620117728.png


Công ty PGZ của Ba Lan và công ty Anduril của Hoa Kỳ sẽ cùng phát triển tên lửa Barracuda-500M và hệ thống tự động, hướng tới mục tiêu sản xuất tại địa phương và tăng cường khả năng tấn công tầm xa vào sườn phía đông của NATO.

Vào ngày 27 tháng 10 năm 2025, PGZ thuộc sở hữu nhà nước của Ba Lan đã công bố hợp tác chiến lược với Anduril Industries để cùng phát triển và nội địa hóa tên lửa hành trình Barracuda-500M và các hệ thống không quân tự động khác cho Lực lượng Vũ trang Ba Lan, báo hiệu sự chuyển dịch sang năng lực tấn công tầm xa với chi phí phải chăng tại sườn phía đông của NATO. Khung hợp tác này tập trung vào việc chuyển giao công nghệ, nghiên cứu và phát triển chung và sản xuất tại Ba Lan, theo báo cáo của PGZ, và phù hợp với nỗ lực của Warsaw nhằm neo giữ các năng lực quan trọng trong nước. Các đối tác coi sáng kiến này là một hệ số nhân răn đe cho Ba Lan và an ninh đồng minh nói chung, với thông tin ban đầu xác nhận kế hoạch nhưng không tiết lộ lịch trình hoặc giá trị, nhấn mạnh cả tham vọng lẫn tính nhạy cảm của chương trình.

Barracuda là dòng tên lửa tấn công tự động, hút khí trên không của Anduril được thiết kế để sản xuất trên quy mô lớn, với biến thể lớp 500 nhằm tạo ra hiệu ứng phóng từ trên không tầm xa với chi phí đơn vị thấp hơn nhiều so với tên lửa tầm xa truyền thống. Trong báo cáo của Ba Lan, Barracuda-500M bản địa hóa được định vị là vũ khí hành trình theo thông số kỹ thuật của Ba Lan có thể được triển khai hàng loạt từ nhiều nền tảng, kết hợp tải trọng mô-đun với khả năng tự động Lattice của Anduril để nhắm mục tiêu theo mạng và các loạt bắn phối hợp, các tính năng thể hiện chiến thuật bão hòa chống lại các hệ thống phòng không nhiều lớp. Các tài liệu công khai từ Anduril và báo cáo triển lãm thương mại gần đây nhấn mạnh tầm bắn vượt xa 500 hải lý, tính linh hoạt của tải trọng trên 100 lb và các khái niệm phóng nhiều lần, đặt hệ thống này nằm giữa các loại đạn tuần kích cũ và tên lửa hành trình cao cấp.

1761620165920.png


Về mặt vận hành, Barracuda vẫn là một hệ thống mới đang nhanh chóng trải qua quá trình tạo mẫu và thử nghiệm bay, trong khi mô hình công nghiệp được xây dựng để có thể lặp lại và mở rộng quy mô nhanh chóng. Anduril đã công bố thử nghiệm thành công nguyên mẫu Barracuda-500 phóng từ mặt đất đầu tiên vào tháng 9 này, sau những lần trình diễn công khai trước đó về ý tưởng phóng từ trên không, và thông báo hôm nay sẽ chuyển hướng nỗ lực đó sang một hướng đi mới của Ba Lan, tập trung vào nghiên cứu và phát triển (R&D), tích hợp và khả năng sẵn sàng sản xuất tại địa phương. Cho đến nay, chưa có tài liệu nào ghi nhận việc sử dụng trong chiến đấu; thay vào đó, quá trình phát triển phản ánh một xu hướng rộng hơn, kết hợp kỹ thuật linh hoạt của khu vực tư nhân với sản xuất độc lập để rút ngắn thời gian từ nguyên mẫu đến khả năng sản xuất hàng loạt.

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,594
Động cơ
1,431,678 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ưu điểm cốt lõi của chương trình là số lượng lớn với chi phí hiệu quả chấp nhận được. So với các vũ khí tầm xa tinh vi như SCALP/Storm Shadow hay JASSM-ER, được tối ưu hóa cho đầu đạn lớn hơn, đầu dò phức tạp và chi phí đơn vị cao, khái niệm lớp Barracuda đánh đổi một số tính năng tinh vi của từng tên lửa để lấy tính tự chủ ở quy mô lớn, chế tạo nhanh chóng và khả năng khai hỏa loạt đạn đa hướng, gây áp lực lên hệ thống phòng không và mở ra cơ hội cho các đợt tấn công tiếp theo. Do đó, một Barracuda-500M bản địa hóa sẽ bổ sung, chứ không phải thay thế, kho vũ khí cao cấp của Ba Lan bằng cách bổ sung một công cụ có khả năng chứa nhiều tên lửa được thiết kế để sử dụng nhiều lần, chịu được rủi ro, một logic ngày càng rõ ràng trong các danh mục tấn công của phương Tây được giới thiệu tại AUSA 2025.

1761620446065.png


Về mặt chiến lược, Barracuda-500M do Ba Lan chế tạo làm sâu sắc thêm các lựa chọn tấn công có chủ quyền, củng cố khả năng phục hồi của liên minh trong bối cảnh căng thẳng, và báo hiệu cam kết lâu dài về khả năng răn đe thông qua các hiệu ứng có thể tái tạo thay vì chỉ dựa vào kho vũ khí hạng nhẹ. Về mặt công nghiệp, việc chuyển giao công nghệ và mô hình đồng phát triển nâng cao vai trò của PGZ như một trung tâm khu vực cho các hệ thống tấn công tự động, với sự lan tỏa sang hệ thống đẩy, dẫn đường và cơ sở hạ tầng thử nghiệm. Từ góc độ lập trình, tuyên bố hôm nay là một sự hợp tác chiến lược chứ không phải là một cuộc mua sắm đã hoàn tất: các báo cáo ban đầu không xác nhận giá trị hợp đồng, số lượng hoặc thời điểm bắt đầu sản xuất được tiết lộ, và mô tả thỏa thuận này là mở đường cho các đề nghị cung cấp cho Lực lượng Vũ trang Ba Lan, với việc ký kết hợp đồng tiếp theo dự kiến thông qua các kênh quốc gia sau khi các yêu cầu và mốc nội địa hóa được thiết lập.

Thông điệp của Ba Lan rất rõ ràng: bằng cách kết hợp đổi mới của đồng minh với sản xuất trong nước, Warsaw dự định bổ sung một lớp phòng thủ tự động, có khả năng mở rộng vào kho vũ khí của mình, và mở rộng hơn nữa, vào kho đạn pháo sườn phía đông của NATO. Nếu nỗ lực PGZ-Anduril được tiến hành đúng tiến độ thông qua thử nghiệm, tích hợp và ký kết hợp đồng, Barracuda-500M có thể thay đổi cán cân khu vực từ vài phát bắn tinh tế sang năng lực bắn loạt liên tục, giá cả phải chăng, một cách tiếp cận được hiệu chỉnh cho phù hợp với thực tế phòng không đang định hình môi trường an ninh của châu Âu hiện nay.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,594
Động cơ
1,431,678 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga tập trung hạm đội hạt nhân ở Vòng Bắc Cực 'để đối phó với NATO'

Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy cảnh báo Moscow đang xây dựng căn cứ trên bán đảo Kola và thử nghiệm vũ khí mới

Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy cảnh báo Nga đang tích trữ vũ khí hạt nhân và tàu ngầm tấn công ở Vòng Bắc Cực để chuẩn bị cho chiến tranh với NATO.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Telegraph, Tore Sandvik cho biết Oslo đã phát hiện sự gia tăng phát triển vũ khí trên bán đảo Kola của Nga, nơi đặt Hạm đội phương Bắc và một phần kho dự trữ hạt nhân của nước này.

Ông cũng cho biết Vladimir Putin đang cố gắng giành quyền kiểm soát hoàn toàn hoạt động hải quân ở khu vực Bắc Cực để có thể ngăn chặn các đồng minh NATO tiếp cận hai tuyến đường vận chuyển quan trọng giúp tiếp tế cho lực lượng phương Tây trong thời chiến.

1761620799975.png


“Nga đang tăng cường hiện diện trên bán đảo Kola... nơi có một trong những kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới. Chúng [vũ khí hạt nhân] không chỉ hướng về Na Uy mà còn hướng về Anh và qua Bắc Cực, hướng về Canada và Mỹ”, ông Sandvik nói với tờ Telegraph.

Ông nói thêm: “Chúng tôi là tai mắt của NATO trong khu vực này và chúng tôi thấy họ đang thử nghiệm các loại vũ khí mới, ví dụ như tên lửa siêu thanh, và họ đang thử nghiệm ngư lôi hạt nhân và đầu đạn hạt nhân”.

Bán đảo Kola nằm ở sườn cực tây bắc của Nga trong Vòng Bắc Cực , nơi giáp với Phần Lan và vùng lãnh thổ cực bắc của Na Uy.

Nơi đây nổi tiếng là nơi chứa kho vũ khí hạt nhân tập trung nhiều nhất thế giới và đóng vai trò quan trọng trong khả năng "tấn công lần hai" của Moscow.

Nga 'phát triển' Hạm đội Phương Bắc

Trong chiến lược hạt nhân, "đòn tấn công thứ hai" là khả năng của một quốc gia trong việc phát động một cuộc phản công tàn khốc chống lại cuộc tấn công hạt nhân ban đầu của một cường quốc đối địch, chẳng hạn như hệ thống răn đe hạt nhân Trident của Anh.

Bán đảo Kola cũng đóng vai trò là căn cứ của Hạm đội phương Bắc, lực lượng hải quân Bắc Cực của Nga được thành lập năm 1733 để bảo vệ các tuyến đường vận chuyển và đánh bắt cá của Đế quốc Nga.

Ngày nay, ông Sandvik cho biết, nó phục vụ một mục đích đáng ngại hơn: thử nghiệm vũ khí mới, mạnh mẽ của Nga và mở rộng năng lực hạt nhân của Putin .

“Mặc dù Putin đang chịu tổn thất nặng nề ở Ukraine – ông ấy đã mất một triệu quân – Hạm đội Phương Bắc vẫn còn nguyên vẹn. Và họ đang phát triển nó,” ông nói.

1761620932459.png


“Họ có một khinh hạm mới và một tàu ngầm đa năng mới, được phát triển chỉ trong hai năm qua. Thứ đe dọa nhất đối với Nga hiện nay là tàu ngầm. Mặc dù Nga không thể thắng ở Ukraine, nhưng mối đe dọa từ đầu đạn hạt nhân và khả năng tấn công phủ đầu từ trên cao [Kola] vẫn khiến họ trở thành một siêu cường.”

.........
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top