(Tiếp)
11. Ukraine đủ điều kiện để trở thành thành viên EU và sẽ được hưởng quyền tiếp cận ưu đãi ngắn hạn vào thị trường châu Âu trong khi vấn đề này đang được xem xét.
Vấn đề là " Ba Lan có thể cản trở nỗ lực của EU nhằm nhanh chóng cấp tư cách thành viên cho Ukraine " như đã được đánh giá vào đầu tháng 11 và được giải thích trong bài phân tích siêu liên kết trước đó. Tóm lại, Ba Lan vẫn đơn phương từ chối cho phép ngũ cốc giá rẻ (và chất lượng thấp) của Ukraine vào thị trường nội địa, điều này sẽ hủy hoại sinh kế của nông dân và sau đó làm sụp đổ ngành nông nghiệp. Do đó, một ngoại lệ dành cho Ba Lan có thể sẽ phải được đưa vào thỏa thuận này để được chấp thuận.
12. Một gói biện pháp toàn cầu mạnh mẽ nhằm tái thiết Ukraine, bao gồm nhưng không giới hạn ở:
a. Thành lập Quỹ phát triển Ukraine để đầu tư vào các ngành công nghiệp phát triển nhanh, bao gồm công nghệ, trung tâm dữ liệu và trí tuệ nhân tạo;
b. Hoa Kỳ sẽ hợp tác với Ukraine để cùng nhau xây dựng lại, phát triển, hiện đại hóa và vận hành cơ sở hạ tầng khí đốt của Ukraine, bao gồm đường ống và cơ sở lưu trữ;
c. Nỗ lực chung nhằm phục hồi các khu vực bị chiến tranh tàn phá để khôi phục, tái thiết và hiện đại hóa các thành phố và khu dân cư;
d. Phát triển cơ sở hạ tầng;
e. Khai thác khoáng sản và tài nguyên thiên nhiên.
f. Ngân hàng Thế giới sẽ xây dựng một gói tài chính đặc biệt để đẩy nhanh những nỗ lực này.
Cốt lõi là tạo ra lợi ích toàn cầu trong cơ sở hạ tầng của Ukraine như một biện pháp răn đe chống lại Nga nhắm vào họ trong "Vòng 2", nếu không hầu hết các bên liên quan (có thể bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ) sẽ áp đặt lệnh trừng phạt. Các bên liên quan của NATO cũng sẽ, ít nhất, nối lại hợp tác quân sự-chiến lược đang diễn ra với Ukraine và, nhiều nhất, can thiệp vào cuộc xung đột từ các căn cứ Ba Lan của họ, ngay cả khi chỉ để chạy đua đến sông Dnieper nhằm chia cắt Ukraine trên thực tế bằng cách đưa phương Tây vào dưới sự bảo trợ của họ để ngăn chặn sự tiến công của Nga.
13. Nga sẽ tái hòa nhập vào nền kinh tế toàn cầu:
a. Việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt sẽ được thảo luận và thống nhất theo từng giai đoạn cụ thể;
b. Hoa Kỳ sẽ ký kết một thỏa thuận hợp tác kinh tế dài hạn trong các lĩnh vực năng lượng, tài nguyên thiên nhiên, cơ sở hạ tầng, trí tuệ nhân tạo, trung tâm dữ liệu, các dự án khai thác kim loại đất hiếm ở Bắc Cực và các cơ hội hợp tác cùng có lợi khác;
c. Nga sẽ được mời tái gia nhập G8.
Điểm này bổ sung cho điểm trước bằng cách đưa ra cho Nga những lý do kinh tế cụ thể để kiềm chế những người theo đường lối cứng rắn/diều hâu, đồng thời phù hợp với tinh thần của các đề xuất “ngoại giao năng lượng sáng tạo” đã được chia sẻ tại đây vào tháng 1. Các khía cạnh hợp tác công nghệ sẽ dẫn đến sự phụ thuộc lẫn nhau phức tạp giữa Nga và Hoa Kỳ trong khuôn khổ “Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư”/“Đại Tái thiết” (4IR/GR), có thể gây tổn hại đến các kế hoạch bảo vệ chủ quyền của Putin trong lĩnh vực này và tiềm năng hợp tác của Nga với Trung Quốc trong lĩnh vực này.
14. Tài sản đóng băng của Nga sẽ được sử dụng như sau:
* 100 tỷ đô la Mỹ tài sản bị đóng băng của Nga sẽ được đầu tư vào các nỗ lực do Hoa Kỳ dẫn đầu nhằm tái thiết và đầu tư vào Ukraine. Hoa Kỳ sẽ nhận được 50% lợi nhuận từ dự án này;
* Châu Âu sẽ bổ sung 100 tỷ đô la để tăng nguồn vốn đầu tư cho công cuộc tái thiết Ukraine. Các khoản tiền bị đóng băng của châu Âu sẽ được giải ngân;
* Phần còn lại của quỹ Nga bị đóng băng sẽ được đầu tư vào một quỹ đầu tư riêng biệt giữa Mỹ và Nga, nhằm triển khai các dự án chung trong các lĩnh vực cụ thể. Quỹ này sẽ hướng đến việc củng cố quan hệ và tăng cường lợi ích chung, tạo động lực mạnh mẽ để không quay trở lại xung đột.
Phần đầu tiên tiếp tục xu hướng Mỹ hưởng lợi từ cuộc xung đột này, trước tiên là thông qua việc bán vũ khí cho Ukraine thông qua NATO và sau đó nhận được bồi thường cho các cam kết an ninh của mình với quốc gia này, trong khi phần thứ hai phù hợp với các chính sách răn đe đa chiều đã được đề xuất trong hai điểm trước. Nó cũng sẽ củng cố hơn nữa sự phụ thuộc lẫn nhau phức tạp giữa Nga và Mỹ theo tinh thần của những gì đã được đề xuất ở đây vào tháng 4 liên quan đến cách thức tài sản bị đóng băng của Nga có thể tài trợ cho các thỏa thuận lớn của Mỹ.
15. Một nhóm công tác chung giữa Mỹ và Nga về các vấn đề an ninh sẽ được thành lập để thúc đẩy và đảm bảo tuân thủ mọi điều khoản của thỏa thuận này.
Điểm này phần nào đáp ứng được những đề xuất trước đó trong bài phân tích này về việc tạo ra các cơ chế xác minh và thực thi đáng tin cậy, nhưng vẫn cần được bổ sung để có hiệu quả. Nga cũng có thể sử dụng kênh này một cách quan trọng để chủ động ngăn chặn các hành động khiêu khích giả mạo của Anh-Ukraine, loại hành động mà các điệp viên của họ đôi khi đã cảnh báo bằng cách yêu cầu Hoa Kỳ ngăn chặn trước. Nhóm công tác này cũng có thể giúp quản lý tình trạng của các lực lượng dọc theo "Bức màn sắt mới".
.......
11. Ukraine đủ điều kiện để trở thành thành viên EU và sẽ được hưởng quyền tiếp cận ưu đãi ngắn hạn vào thị trường châu Âu trong khi vấn đề này đang được xem xét.
Vấn đề là " Ba Lan có thể cản trở nỗ lực của EU nhằm nhanh chóng cấp tư cách thành viên cho Ukraine " như đã được đánh giá vào đầu tháng 11 và được giải thích trong bài phân tích siêu liên kết trước đó. Tóm lại, Ba Lan vẫn đơn phương từ chối cho phép ngũ cốc giá rẻ (và chất lượng thấp) của Ukraine vào thị trường nội địa, điều này sẽ hủy hoại sinh kế của nông dân và sau đó làm sụp đổ ngành nông nghiệp. Do đó, một ngoại lệ dành cho Ba Lan có thể sẽ phải được đưa vào thỏa thuận này để được chấp thuận.
12. Một gói biện pháp toàn cầu mạnh mẽ nhằm tái thiết Ukraine, bao gồm nhưng không giới hạn ở:
a. Thành lập Quỹ phát triển Ukraine để đầu tư vào các ngành công nghiệp phát triển nhanh, bao gồm công nghệ, trung tâm dữ liệu và trí tuệ nhân tạo;
b. Hoa Kỳ sẽ hợp tác với Ukraine để cùng nhau xây dựng lại, phát triển, hiện đại hóa và vận hành cơ sở hạ tầng khí đốt của Ukraine, bao gồm đường ống và cơ sở lưu trữ;
c. Nỗ lực chung nhằm phục hồi các khu vực bị chiến tranh tàn phá để khôi phục, tái thiết và hiện đại hóa các thành phố và khu dân cư;
d. Phát triển cơ sở hạ tầng;
e. Khai thác khoáng sản và tài nguyên thiên nhiên.
f. Ngân hàng Thế giới sẽ xây dựng một gói tài chính đặc biệt để đẩy nhanh những nỗ lực này.
Cốt lõi là tạo ra lợi ích toàn cầu trong cơ sở hạ tầng của Ukraine như một biện pháp răn đe chống lại Nga nhắm vào họ trong "Vòng 2", nếu không hầu hết các bên liên quan (có thể bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ) sẽ áp đặt lệnh trừng phạt. Các bên liên quan của NATO cũng sẽ, ít nhất, nối lại hợp tác quân sự-chiến lược đang diễn ra với Ukraine và, nhiều nhất, can thiệp vào cuộc xung đột từ các căn cứ Ba Lan của họ, ngay cả khi chỉ để chạy đua đến sông Dnieper nhằm chia cắt Ukraine trên thực tế bằng cách đưa phương Tây vào dưới sự bảo trợ của họ để ngăn chặn sự tiến công của Nga.
13. Nga sẽ tái hòa nhập vào nền kinh tế toàn cầu:
a. Việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt sẽ được thảo luận và thống nhất theo từng giai đoạn cụ thể;
b. Hoa Kỳ sẽ ký kết một thỏa thuận hợp tác kinh tế dài hạn trong các lĩnh vực năng lượng, tài nguyên thiên nhiên, cơ sở hạ tầng, trí tuệ nhân tạo, trung tâm dữ liệu, các dự án khai thác kim loại đất hiếm ở Bắc Cực và các cơ hội hợp tác cùng có lợi khác;
c. Nga sẽ được mời tái gia nhập G8.
Điểm này bổ sung cho điểm trước bằng cách đưa ra cho Nga những lý do kinh tế cụ thể để kiềm chế những người theo đường lối cứng rắn/diều hâu, đồng thời phù hợp với tinh thần của các đề xuất “ngoại giao năng lượng sáng tạo” đã được chia sẻ tại đây vào tháng 1. Các khía cạnh hợp tác công nghệ sẽ dẫn đến sự phụ thuộc lẫn nhau phức tạp giữa Nga và Hoa Kỳ trong khuôn khổ “Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư”/“Đại Tái thiết” (4IR/GR), có thể gây tổn hại đến các kế hoạch bảo vệ chủ quyền của Putin trong lĩnh vực này và tiềm năng hợp tác của Nga với Trung Quốc trong lĩnh vực này.
14. Tài sản đóng băng của Nga sẽ được sử dụng như sau:
* 100 tỷ đô la Mỹ tài sản bị đóng băng của Nga sẽ được đầu tư vào các nỗ lực do Hoa Kỳ dẫn đầu nhằm tái thiết và đầu tư vào Ukraine. Hoa Kỳ sẽ nhận được 50% lợi nhuận từ dự án này;
* Châu Âu sẽ bổ sung 100 tỷ đô la để tăng nguồn vốn đầu tư cho công cuộc tái thiết Ukraine. Các khoản tiền bị đóng băng của châu Âu sẽ được giải ngân;
* Phần còn lại của quỹ Nga bị đóng băng sẽ được đầu tư vào một quỹ đầu tư riêng biệt giữa Mỹ và Nga, nhằm triển khai các dự án chung trong các lĩnh vực cụ thể. Quỹ này sẽ hướng đến việc củng cố quan hệ và tăng cường lợi ích chung, tạo động lực mạnh mẽ để không quay trở lại xung đột.
Phần đầu tiên tiếp tục xu hướng Mỹ hưởng lợi từ cuộc xung đột này, trước tiên là thông qua việc bán vũ khí cho Ukraine thông qua NATO và sau đó nhận được bồi thường cho các cam kết an ninh của mình với quốc gia này, trong khi phần thứ hai phù hợp với các chính sách răn đe đa chiều đã được đề xuất trong hai điểm trước. Nó cũng sẽ củng cố hơn nữa sự phụ thuộc lẫn nhau phức tạp giữa Nga và Mỹ theo tinh thần của những gì đã được đề xuất ở đây vào tháng 4 liên quan đến cách thức tài sản bị đóng băng của Nga có thể tài trợ cho các thỏa thuận lớn của Mỹ.
15. Một nhóm công tác chung giữa Mỹ và Nga về các vấn đề an ninh sẽ được thành lập để thúc đẩy và đảm bảo tuân thủ mọi điều khoản của thỏa thuận này.
Điểm này phần nào đáp ứng được những đề xuất trước đó trong bài phân tích này về việc tạo ra các cơ chế xác minh và thực thi đáng tin cậy, nhưng vẫn cần được bổ sung để có hiệu quả. Nga cũng có thể sử dụng kênh này một cách quan trọng để chủ động ngăn chặn các hành động khiêu khích giả mạo của Anh-Ukraine, loại hành động mà các điệp viên của họ đôi khi đã cảnh báo bằng cách yêu cầu Hoa Kỳ ngăn chặn trước. Nhóm công tác này cũng có thể giúp quản lý tình trạng của các lực lượng dọc theo "Bức màn sắt mới".
.......