(Tiếp)
Rafale F4 được Indonesia lựa chọn là máy bay chiến đấu đa năng hai động cơ với sải cánh 10,3 mét, chiều dài 15,3 mét và trọng lượng rỗng khoảng 10 tấn. Được trang bị hai động cơ phản lực cánh quạt Safran M88, mỗi động cơ tạo ra lực đẩy lên đến 75 kilonewton khi đốt tăng lực để duy trì bay siêu thanh, máy bay chiến đấu này có tốc độ tối đa khoảng Mach 1,8 ở độ cao và bán kính chiến đấu điển hình không cần tiếp nhiên liệu là khoảng 1.850 km, tùy thuộc vào tải trọng và đặc điểm nhiệm vụ. Khung máy bay có thể chịu tải trọng ngoài tối đa 9,5 tấn phân bổ trên 14 giá treo, cho phép mang theo tên lửa không đối không, bom dẫn đường chính xác, pod trinh sát và thùng nhiên liệu. Với trần bay khoảng 15.000 mét và tốc độ leo cao trung bình 305 mét/giây, F4 vẫn giữ nguyên hệ thống điều khiển bay kỹ thuật số của Rafale và thiết kế cánh tam giác được thiết kế cho khả năng cơ động cao và ổn định ở nhiều tốc độ khác nhau. Máy bay được trang bị pháo 30 mm bên trong và có thể sử dụng vũ khí tầm xa, tầm trung và tầm ngắn tùy theo yêu cầu. Máy bay cũng tích hợp phần mềm nhiệm vụ đa năng quản lý các chức năng dẫn đường, nhắm mục tiêu và hợp nhất cảm biến để hỗ trợ các nhiệm vụ phòng không, tấn công và hàng hải.
Việc chuyển giao ba chiếc Rafale đầu tiên từ Pháp sang Indonesia, dự kiến vào tháng 1 năm 2026, sẽ bao gồm một chuyến bay vận chuyển qua nhiều chặng, được hỗ trợ bởi hoạt động tiếp nhiên liệu trên không rộng rãi vì các máy bay chiến đấu (được xác định là T-0301, T-0302 và T-0303) không thể bao phủ toàn bộ quãng đường nếu không có sự hỗ trợ của máy bay tiếp dầu, khiến Airbus A330 MRTT trở thành một yếu tố quan trọng của việc chuyển giao. Các tuyến đường điển hình cho các đợt triển khai tầm xa bao gồm các điểm dừng chân tại Djibouti, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Qatar, nơi cung cấp cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu và hỗ trợ kỹ thuật. Các tuyến đường này đã được sử dụng trong các nhiệm vụ trước đây liên quan đến đội hình Rafale được triển khai đến các khu vực khác. Ấn Độ và các quốc gia vùng Vịnh cũng là những điểm trung chuyển thực tế cho các chặng bay cuối cùng hướng đến Đông Nam Á. Các phi công Indonesia có thể tham gia nhiệm vụ vận chuyển sau khi họ hoàn thành khóa đào tạo chuyển đổi ban đầu. Hành trình sẽ bao gồm sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý không lưu dọc theo tuyến đường và lập kế hoạch cho các tình huống bất ngờ và chuyển hướng. Hoàn thành nhiệm vụ vận chuyển sẽ đánh dấu sự chuyển đổi từ việc được chấp nhận tại Pháp sang chuẩn bị hoạt động tại Indonesia. Sau đó, máy bay sẽ trải qua các bước kiểm tra tại chỗ và tích hợp trước khi Không quân bắt đầu thử nghiệm hoạt động, có thể là với Phi đội Không quân 12.
.......
Rafale F4 được Indonesia lựa chọn là máy bay chiến đấu đa năng hai động cơ với sải cánh 10,3 mét, chiều dài 15,3 mét và trọng lượng rỗng khoảng 10 tấn. Được trang bị hai động cơ phản lực cánh quạt Safran M88, mỗi động cơ tạo ra lực đẩy lên đến 75 kilonewton khi đốt tăng lực để duy trì bay siêu thanh, máy bay chiến đấu này có tốc độ tối đa khoảng Mach 1,8 ở độ cao và bán kính chiến đấu điển hình không cần tiếp nhiên liệu là khoảng 1.850 km, tùy thuộc vào tải trọng và đặc điểm nhiệm vụ. Khung máy bay có thể chịu tải trọng ngoài tối đa 9,5 tấn phân bổ trên 14 giá treo, cho phép mang theo tên lửa không đối không, bom dẫn đường chính xác, pod trinh sát và thùng nhiên liệu. Với trần bay khoảng 15.000 mét và tốc độ leo cao trung bình 305 mét/giây, F4 vẫn giữ nguyên hệ thống điều khiển bay kỹ thuật số của Rafale và thiết kế cánh tam giác được thiết kế cho khả năng cơ động cao và ổn định ở nhiều tốc độ khác nhau. Máy bay được trang bị pháo 30 mm bên trong và có thể sử dụng vũ khí tầm xa, tầm trung và tầm ngắn tùy theo yêu cầu. Máy bay cũng tích hợp phần mềm nhiệm vụ đa năng quản lý các chức năng dẫn đường, nhắm mục tiêu và hợp nhất cảm biến để hỗ trợ các nhiệm vụ phòng không, tấn công và hàng hải.
Việc chuyển giao ba chiếc Rafale đầu tiên từ Pháp sang Indonesia, dự kiến vào tháng 1 năm 2026, sẽ bao gồm một chuyến bay vận chuyển qua nhiều chặng, được hỗ trợ bởi hoạt động tiếp nhiên liệu trên không rộng rãi vì các máy bay chiến đấu (được xác định là T-0301, T-0302 và T-0303) không thể bao phủ toàn bộ quãng đường nếu không có sự hỗ trợ của máy bay tiếp dầu, khiến Airbus A330 MRTT trở thành một yếu tố quan trọng của việc chuyển giao. Các tuyến đường điển hình cho các đợt triển khai tầm xa bao gồm các điểm dừng chân tại Djibouti, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Qatar, nơi cung cấp cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu và hỗ trợ kỹ thuật. Các tuyến đường này đã được sử dụng trong các nhiệm vụ trước đây liên quan đến đội hình Rafale được triển khai đến các khu vực khác. Ấn Độ và các quốc gia vùng Vịnh cũng là những điểm trung chuyển thực tế cho các chặng bay cuối cùng hướng đến Đông Nam Á. Các phi công Indonesia có thể tham gia nhiệm vụ vận chuyển sau khi họ hoàn thành khóa đào tạo chuyển đổi ban đầu. Hành trình sẽ bao gồm sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý không lưu dọc theo tuyến đường và lập kế hoạch cho các tình huống bất ngờ và chuyển hướng. Hoàn thành nhiệm vụ vận chuyển sẽ đánh dấu sự chuyển đổi từ việc được chấp nhận tại Pháp sang chuẩn bị hoạt động tại Indonesia. Sau đó, máy bay sẽ trải qua các bước kiểm tra tại chỗ và tích hợp trước khi Không quân bắt đầu thử nghiệm hoạt động, có thể là với Phi đội Không quân 12.
.......