[Thảo luận] Má phanh RAV4 mòn ko đều.

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
21,118
Động cơ
695,336 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
-Em nhờ các bác có nghề tư vấn em cái: Chả là hôm nay em vác xe đi bảo dưỡng cấp 4 vạn km tại Toy HK, khi thợ họ tháo phanh trước ra để BD em thấy 2 cái má phanh nó mòn ko đều, 1 bên má dày gấp đôi bên kia, mới đầu em cứ tưởng là chỉ có 1 bên nhưng lạ 1 cái là cả 2 bên đều bị như vậy. Thợ họ giải thích là do 2 cái chốt (thợ nói nhưng em ko nhớ nên gọi tạm vậy) để giữ 1 bên má phanh khi ép vào bị kẹt nên bị như vậy, họ yêu cầu thay nhưng 1 phần do cũng đắt (3,5 củ/bộ má phanh trước, chưa VAT), 1 phần là do em cũng chưa tin lắm vì nếu 1 bên bị thì còn có lý nhưng nếu cả 2 bên đều bị nên em nghĩ có thể là do nhà sx họ làm như thế chăng, cấu tạo khi phanh ép 1 bên nên sẽ có 1 bên mòn nhiều hơn bên kia? Em vẫn BD phanh đầy đủ sau mỗi 1 vạn km, lần BD cấp 3 vạn km vào t8 năm ngoái thì ko thấy bị sao. Vậy em nhờ các bác xem hộ là ntn, thanks.
 
Chỉnh sửa cuối:

hinopro

Xe hơi
Biển số
OF-66164
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
151
Động cơ
436,010 Mã lực
Thông thường 2 má phanh không mòn đều nhau nhưng nó vẫn same same, 1 chín 1 mười là do hai má nó ép vào đĩa không cùng thời điểm. Đầu tiên piston đẩy một má ép vào đĩa trước, tiếp tục đạp phanh==>piston tiếp tục di chuyển làm cho cái gọi là chốt trượt ấy dịch chuyển và kéo má phanh thứ 2 ép vào đĩa. Lúc này mới đồng thời cả 2 má tạo ra lực phanh (Khoảng thời gian này rất ngấDn) ==> Má ép vào trước đương nhiên mòn nhanh hơn má sau một chút. Còn của bác mòn lệch nhau nhiều quá nếu piston hoạt động bình thường thì có thể do chốt trượt lâu ngày không được bảo dưỡng, thiếu mỡ bôi trơn nên thời gian má thứ 2 ép vào đĩa lâu hơn ==> Má thứ nhất càng mòn nhanh hơn so vớí má thứ 2. ==> Bác nên bảo dưỡng hệ thống phanh thường xuyên. Vì hệ thống phanh giúp tăng tốc độ của xe đấy.
Chúc bác vui ve với vợ 2!
 

raklei

Xe container
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
5,367
Động cơ
622,533 Mã lực
Tuổi
114
có phải má trong mòn hơn má ngoài ko cụ,
xe e cũng bị nhưng là bánh sau
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
21,118
Động cơ
695,336 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
có phải má trong mòn hơn má ngoài ko cụ,
xe e cũng bị nhưng là bánh sau
-Xe em thì chỉ bị mòn ko đều bánh trước, còn bánh sau thì mỗi 1 bên nó bao gồm có 2 loại, 1 cái là phanh tang trống, bên ngoài là phanh đĩa, má phanh đĩa này chỉ nhỏ bằng 1/2 của má phanh trước, cái này thì ko thấy thợ kêu gì cả.
 

hinopro

Xe hơi
Biển số
OF-66164
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
151
Động cơ
436,010 Mã lực
-Xe em thì chỉ bị mòn ko đều bánh trước, còn bánh sau thì mỗi 1 bên nó bao gồm có 2 loại, 1 cái là phanh tang trống, bên ngoài là phanh đĩa, má phanh đĩa này chỉ nhỏ bằng 1/2 của má phanh trước, cái này thì ko thấy thợ kêu gì cả.
Cái phanh tang trống chính là phanh tay và nó nằm trong đĩa phanh. Má sau nhỏ hơn khá nhiều so với má trước là do tải trọng động khi phanh 70% nó dồn vào bánh trước vì vậy má trước bao giờ cũng to hơn má sau và thông thường mòn nhanh hơn má sau.
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,434
Động cơ
619,762 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.v-sat.edu.vn
Xe em chắc cũng sắp phải thay má phanh rồi, em xin hóng và học hỏi kinh nghiệm của các cụ !
 

raklei

Xe container
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
5,367
Động cơ
622,533 Mã lực
Tuổi
114
Cái này thực ra ko phải rav4 hay toy hay fo gì, xe cũ nào phanh đĩa cũng đều có khả năng bị.
Xe e tháo ra kiểm tra E đoán là do cái lỗi piston phanh nó ko còn trơn tru nên lực phanh ko đều, như bác gì đã giải thích rồi.
Muốn sử thì nếu bác nhiều xèng thì thay nguyên cụm caliper. Còn ít xèng thì tháo cụm đấy ra vệ sinh lại piston, cao su làm khít cái piston.
Bác cứ coi trên youtube tìm rebuild caliper brake thì ra một lô video người ta làm.
 

hinopro

Xe hơi
Biển số
OF-66164
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
151
Động cơ
436,010 Mã lực
Cái này thực ra ko phải rav4 hay toy hay fo gì, xe cũ nào phanh đĩa cũng đều có khả năng bị.
Xe e tháo ra kiểm tra E đoán là do cái lỗi piston phanh nó ko còn trơn tru nên lực phanh ko đều, như bác gì đã giải thích rồi.
Muốn sử thì nếu bác nhiều xèng thì thay nguyên cụm caliper. Còn ít xèng thì tháo cụm đấy ra vệ sinh lại piston, cao su làm khít cái piston.
Bác cứ coi trên youtube tìm rebuild caliper brake thì ra một lô video người ta làm.
Dạ phải cụ ạ. Các xe phanh đĩa thì cơ cấu phanh này cũng đều giống nhau về kết cấu, bảo dưỡng sửa chữa cũng tương đồng không phân biệt mác xe.
 

raklei

Xe container
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
5,367
Động cơ
622,533 Mã lực
Tuổi
114
e up cái ảnh cho các cụ dễ hình dung,
theo thời gian sử dụng cái bộ phận cao su giữ cái piston nó dễ hỏng nhất,
có thể làm lọt dầu phanh dẫn đến lực phanh ko đủ ép má phanh đều
do đó có đk thì thay cả cụm, ko thì tháo ra vệ sinh lại


 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
21,118
Động cơ
695,336 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Thông thường 2 má phanh không mòn đều nhau nhưng nó vẫn same same, 1 chín 1 mười là do hai má nó ép vào đĩa không cùng thời điểm. Đầu tiên piston đẩy một má ép vào đĩa trước, tiếp tục đạp phanh==>piston tiếp tục di chuyển làm cho cái gọi là chốt trượt ấy dịch chuyển và kéo má phanh thứ 2 ép vào đĩa. Lúc này mới đồng thời cả 2 má tạo ra lực phanh (Khoảng thời gian này rất ngấDn) ==> Má ép vào trước đương nhiên mòn nhanh hơn má sau một chút. Còn của bác mòn lệch nhau nhiều quá nếu piston hoạt động bình thường thì có thể do chốt trượt lâu ngày không được bảo dưỡng, thiếu mỡ bôi trơn nên thời gian má thứ 2 ép vào đĩa lâu hơn ==> Má thứ nhất càng mòn nhanh hơn so vớí má thứ 2. ==> Bác nên bảo dưỡng hệ thống phanh thường xuyên. Vì hệ thống phanh giúp tăng tốc độ của xe đấy.
Chúc bác vui ve với vợ 2!
-Mấy cái chốt trượt (ở cùng 1 bên má phanh thì có 2 chốt) đấy thợ nói là nó bị kẹt, nó ấn mạnh mấy cái thì nó lại ra vào bt, em có hỏi là tại sao ko bổ sung dầu mỡ vào thì nó lại bảo ko cần, cảm giác là khi mình nói ko thay má phanh nữa nó có vẻ ko vui? Mà em ko rõ là khi má phanh mòn hết thì nó có hiện cái đèn báo chưa hạ phanh tay ko nhỉ? Em thấy có chú thợ bảo có, có chú thì lại bảo bao giờ đĩa phanh nó kêu do cọ vào lá thép ở má phanh thì là mòn hết, nhưng em nghĩ nếu mà như vậy thì toi mợ nó cái đĩa rồi, lại phải tốn xèng đi mài lại đĩa thì bỏ mợ, mà cái đĩa chắc chắn đắt hơn cái má phanh nhiều!
 

Haiau Auto Service

Xe container
Biển số
OF-123456
Ngày cấp bằng
11/11/11
Số km
5,322
Động cơ
435,230 Mã lực
Nơi ở
140 K2 Hàm Nghi, Mỹ Đình, Hà Nội
-Mấy cái chốt trượt (ở cùng 1 bên má phanh thì có 2 chốt) đấy thợ nói là nó bị kẹt, nó ấn mạnh mấy cái thì nó lại ra vào bt, em có hỏi là tại sao ko bổ sung dầu mỡ vào thì nó lại bảo ko cần, cảm giác là khi mình nói ko thay má phanh nữa nó có vẻ ko vui? Mà em ko rõ là khi má phanh mòn hết thì nó có hiện cái đèn báo chưa hạ phanh tay ko nhỉ? Em thấy có chú thợ bảo có, có chú thì lại bảo bao giờ đĩa phanh nó kêu do cọ vào lá thép ở má phanh thì là mòn hết, nhưng em nghĩ nếu mà như vậy thì toi mợ nó cái đĩa rồi, lại phải tốn xèng đi mài lại đĩa thì bỏ mợ, mà cái đĩa chắc chắn đắt hơn cái má phanh nhiều!
Đã kẹt mà không cho tẹo mỡ vào thì đúng là ẩu quá!
 

DuyThanhSNG

Xe tăng
Biển số
OF-116401
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
1,730
Động cơ
403,149 Mã lực
Đã kẹt mà không cho tẹo mỡ vào thì đúng là ẩu quá!
Vấn đề là hai cái chốt trượt như hai cái pit tông giảm sóc ấy nó có tý cao su ruột gà bảo vệ khỏi đất đá và nước.Khi cái chốt ấy khô mỡ khả năng tự di chuyển điều chỉnh cân bằng hai bên má phanh kém đi thì dẫn tới mòn không đều và bên có Pit tông trợ phanh sẽ bị mòn nhiều hơn.Nếu cái chổ trượt này là một hai ngày không đi có khi bị gỉ sét thì chết luôn bó cứng một bên mà phanh không ăn và bên kia mòn đi nhanh chóng.
Tóm lại khi thay má phanh bắt buộc phải kiểm tra cái chốt trượt này : rút nhả ra ấn vào xem nó có ra vào nhẹ nhàng không.Nếu thấy nặng thì phải rút ra lau dầu vệ sinh rồi tra mỡ lắp lại.Lưu ý là ngay cả thợ trong hãng HON Da khi kiểm tra má phanh cũng thấy quên động tác này.
Còn chuyện đèn báo má phanh thì xe đó phải có hệ thống báo hết má phanh:má phanh có cái giắc dây điện gắn lên trên xe để báo đèn trên táp lô.Còn đa số là báo bằng tiếng kêu két két..khi đó má pahnh có gắn thêm một cái tai sắt nhỏ dẹt có chiều dài ăn sâu theo má phanh khi má phanh mòn đến mức chỗ cái tai sắt ấy thì cái tai ấy chạm vào đĩa phanh phát ra tiếng kêu cho LX biết.Cũng có loại chả có gì chỉ quan sát bằng mắt hay khi thay lốp thì kiểm tra luôn độ dầy mỏng của má phanh mà thay.
Khi má mòn hết thì phanh phát ra tiếng kêu sồn sột của hai kim loại mài vào nhau rất khó chịu .để lâu hay đi cố thì cháy cả đĩa phanh báo hại phải thay cả đôi đĩa phanh mới.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top