[Funland] Mái tôn trong bão

Grandtouring

Xe container
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
5,584
Động cơ
945,807 Mã lực
Khi xem những hình ảnh này do bão Bualoi gây ra, em thấy, nên cân nhắc lại việc (không) sử dụng mái tôn nữa, vì nó không thể chịu được gió bão, nhất là các vùng ven biển, và nhất là khi biến đổi khí hậu ngày càng rõ rệt, bão ngày nhiều và ngày càng lớn. Nếu có dùng, thì dùng nó như mái bổ sung (trên mái bê tông) để cách nhiệt và chống thấm thôi.
Có lẽ, nên bỏ tư duy nhanh, rẻ của mái tôn để cố đầu tư một lần làm mái bê tông cốt thép. Mái tôn rẻ hơn, nhưng vài lần làm lại do bão thì hóa thành đắt hơn, chưa kể đồ đạc dưới mái bị hỏng.
Ôtô, xe máy bị thổi bay, hư hỏng trong bão - Báo VnExpress
Bão số 10 Bualoi 'quần thảo' miền Trung nhiều giờ, mái tôn vặn xoắn bay như giấy
1759131791270.png

1759136582870.png

1759136602125.png


1759136612008.png


1759136646855.png
 
Chỉnh sửa cuối:

binhnq2

Xe điện
Biển số
OF-668
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
2,248
Động cơ
1,031,813 Mã lực
muốn dùng mái tôn thì cũng phải làm cho kín để ko có luồng thổi thốc lên!!!!!
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
24,426
Động cơ
440,178 Mã lực
Công nhận là nhìn rất ghê, trước em làm cái mái chống nóng trên nóc, đội thợ dựng cột rồi bắn nhìn chênh va chênh vênh. Thật sự em nghĩ nếu có cơn lốc mạnh là cuốn lật lên ngay. Đấy là vừa làm xong, sau này có lần cho thợ lên sửa máng thoát nước ở dưới nhìn nó trèo ra thò đầu xuống bảo mình đưa cái máng nước thay lên để nó bắn mà cảm giác rơi cả tim ra ngoài.
 

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
12,217
Động cơ
462,152 Mã lực
Khi xem những hình ảnh này do bão Bualoi gây ra, em thấy, nên cân nhắc lại việc (không) sử dụng mái tôn nữa, vì nó không thể chịu được gió bão, nhất là các vùng ven biển, và nhất là khi biến đổi khí hậu ngày càng rõ rệt, bão ngày nhiều và ngày càng lớn. Nếu có dùng, thì dùng nó như mái bổ sung (trên mái bê tông) để cách nhiệt và chống thấm thôi.
Có lẽ, nên bỏ tư duy nhanh, rẻ của mái tôn để cố đầu tư một lần làm mái bê tông cốt thép. Mái tôn rẻ hơn, nhưng vài lần làm lại do bão thì hóa thành đắt hơn, chưa kể đồ đạc dưới mái bị hỏng.
Ôtô, xe máy bị thổi bay, hư hỏng trong bão - Báo VnExpress
View attachment 9326081
Do làm ẩu và tiết kiệm thôi cụ. Nhà em cả trên mái cao lẫn dưới sân thấp đều rats rộng nhưng chấp các loại gió bão luôn.
 

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
4,054
Động cơ
562,337 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Mái lợp tôn vừa nóng vừa nguy hiểm nếu có gió bão, mưa thì ồn nhức cả đầu. Công nghệ vật liệu phát triển mà chưa có vật liệu nào thay thế được tôn lợp mái các cụ nhỉ.
 

quangminhpro

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-53919
Ngày cấp bằng
30/12/09
Số km
1,285
Động cơ
449,476 Mã lực
Nơi ở
Số 164 Nguyễn Trãi - Thanh Xuân - Hà Nội
Website
quangminhpro.com
Do làm ẩu và tiết kiệm thôi cụ. Nhà em cả trên mái cao lẫn dưới sân thấp đều rats rộng nhưng chấp các loại gió bão luôn.
Đúng rồi nhà em cũng thế làm thấp xong bắn mái kín gió không lùa được lên yên tâm cụ ah
 

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
452
Động cơ
49,718 Mã lực
Mái tôn mà làm kiểu này thì không sợ bị tốc
Screenshot_2025_0929_100821~2.jpg
 

nhutinhco

Xe điện
Biển số
OF-51680
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
3,615
Động cơ
605,328 Mã lực
Do làm ẩu và tiết kiệm thôi cụ. Nhà em cả trên mái cao lẫn dưới sân thấp đều rats rộng nhưng chấp các loại gió bão luôn.
Vậy do chủ hay do thợ! Em thấy đa phần là thuê thợ, mà thợ cứ nếp cũ mà làm, chả mấy khi tư vấn thiết kế cho chủ đâu.
Thường làm tốt như cụ, là chủ phải chủ động tự duy và biết nghề, mạnh dạn chi khi nhìn thấy rủi ro.

Chứ em thấy thực tế Mái tôn cứ mọc ra, rồi cứ bão là bay, và cứ hỏng là sửa, với cùng kiểu tư duy cũ.
 

FunnyDino

Xe buýt
Biển số
OF-820893
Ngày cấp bằng
14/10/22
Số km
532
Động cơ
17,502 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ
muốn dùng mái tôn thì cũng phải làm cho kín để ko có luồng thổi thốc lên!!!!!
Không phải gió thổi mà là áp suất bên ngoài thấp hơn, trong phòng áp suất lớn làm bung mái lên, đã làm máy tôn thì làm sao mà kín nổi.
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,476
Động cơ
-57,182 Mã lực
Tuổi
52
Khi xem những hình ảnh này do bão Bualoi gây ra, em thấy, nên cân nhắc lại việc (không) sử dụng mái tôn nữa, vì nó không thể chịu được gió bão, nhất là các vùng ven biển, và nhất là khi biến đổi khí hậu ngày càng rõ rệt, bão ngày nhiều và ngày càng lớn. Nếu có dùng, thì dùng nó như mái bổ sung (trên mái bê tông) để cách nhiệt và chống thấm thôi.
Có lẽ, nên bỏ tư duy nhanh, rẻ của mái tôn để cố đầu tư một lần làm mái bê tông cốt thép. Mái tôn rẻ hơn, nhưng vài lần làm lại do bão thì hóa thành đắt hơn, chưa kể đồ đạc dưới mái bị hỏng.
Ôtô, xe máy bị thổi bay, hư hỏng trong bão - Báo VnExpress
View attachment 9326081
câu "đầu tiên" là "tiền đâu"
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,476
Động cơ
-57,182 Mã lực
Tuổi
52
Vậy do chủ hay do thợ! Em thấy đa phần là thuê thợ, mà thợ cứ nếp cũ mà làm, chả mấy khi tư vấn thiết kế cho chủ đâu.
Thường làm tốt như cụ, là chủ phải chủ động tự duy và biết nghề, mạnh dạn chi khi nhìn thấy rủi ro.

Chứ em thấy thực tế Mái tôn cứ mọc ra, rồi cứ bão là bay, và cứ hỏng là sửa, với cùng kiểu tư duy cũ.
em hay nói với mấy bạn thợ sắt ẩu: hay bọn mày (em lớn tuổi, xưng bỗ bã thôi chứ không có ý xem thường) làm ẩu để có cơ hội làm lần 2, lần 3, lần 4...Tụi nó cười,
 

LePhanOAnh

Xe hơi
Biển số
OF-777796
Ngày cấp bằng
19/5/21
Số km
136
Động cơ
37,489 Mã lực
Tuổi
35
Mái lợp tôn vừa nóng vừa nguy hiểm nếu có gió bão, mưa thì ồn nhức cả đầu. Công nghệ vật liệu phát triển mà chưa có vật liệu nào thay thế được tôn lợp mái các cụ nhỉ.
Lợp mái lá cọ cụ ah!
Nhà em khi xưa em còn bé, là nhà mái cọ, vách đất.
Tường trát đất trộn rơm băm nhỏ hòa nước, trộn dẻo rồi trát lên vách có dứng bằng tre, nứa buộc ô vuông khoảng 5x5cm. Sau khi tường khô thì quét nước vôi tôi rồi lên, tường từ màu đất thành màu trắng của vôi.
Mái thì lợp lá cọ nguyên cả tàu lá dỡ trong bó lá cọ mua về. Nghe tiếng mưa rơi trên lá lộp độp trên lá cọ thú bị lắm.
Giờ, mỗi lần mưa trên mái tôn, em lại nhớ tiếng lộp độp của mưa trên lá cọ ngày xưa.
Có lần em vào 1 quán cà phê có mái lá cọ, tình cờ gặp mưa bao kỷ niệm thời thơ ấu ùa về... Mưa tạnh, khuya rồi, quán sắp đóng cửa mà còn chưa muốn ra về
 
Chỉnh sửa cuối:

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
12,217
Động cơ
462,152 Mã lực
Vậy do chủ hay do thợ! Em thấy đa phần là thuê thợ, mà thợ cứ nếp cũ mà làm, chả mấy khi tư vấn thiết kế cho chủ đâu.
Thường làm tốt như cụ, là chủ phải chủ động tự duy và biết nghề, mạnh dạn chi khi nhìn thấy rủi ro.

Chứ em thấy thực tế Mái tôn cứ mọc ra, rồi cứ bão là bay, và cứ hỏng là sửa, với cùng kiểu tư duy cũ.
Em ốp và giám sát thợ từ đầu đến cuối. Làm theo ý của em sau khi em tham khảo phương án của thợ đưa ra. Không thể khoán trắng cho thợ được.
À, trước em có hơn 10 năm làm thợ cơ khí, điện nước và được học hành đào tạo bài bản ạ. Hì hì
 

binhnq2

Xe điện
Biển số
OF-668
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
2,248
Động cơ
1,031,813 Mã lực
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,476
Động cơ
-57,182 Mã lực
Tuổi
52
Không phải gió thổi mà là áp suất bên ngoài thấp hơn, trong phòng áp suất lớn làm bung mái lên, đã làm máy tôn thì làm sao mà kín nổi.
không phải là áp suất trong ngoài chênh nhau là lực hút bec-nu-li gì đấy cụ ah.
Thường các nhà mái beton xong có lớp tole bên trên chống nóng, chống thấm thì sẽ xây quây quanh mái tole (mái này lại thường là mái 1, chảy xuôi theo toàn bộ mái nhà) cho thẩm mỹ. Gió thổi bên trên tole, có 2 hoặc 3 mặt che thì nó tạo điều kiện cho lực hút becnuli, như cánh máy bay đấy ah.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
24,426
Động cơ
440,178 Mã lực
Lợp mái lá cọ cụ ah!
Nhà em khi xưa em còn bé, là nhà mái cọ, vách đất.
Tường trát đất trộn rơm băm nhỏ hòa nước, trộn dẻo rồi trát lên vách có dứng bằng tre, nứa buộc ô vuông khoảng 5x5cm.
Mái lợp lá cọ nguyên cả tàu lá dỡ trong bó lá cọ mua về. Nghe tiếng mưa rơi trên lá lộp độp trên lá cọ thú bị lắm.
Giờ, mỗi lần mưa trên mái tôn, em lại nhớ tiếng lộp độp của mưa trên lá cọ ngày xưa.
Có lần em vào 1 quán cà phê có mái lá cọ, tình cờ gặp mưa bao kỷ niệm thời thơ ấu ùa về... Mưa tạnh, khuya rồi, quán sắp đóng cửa mà còn chưa muốn ra về
Trong nam hình như lợp lá dừa nước. Thân thiện với môi trường nhỉ. Hay vừa làm mái tôn vừa làm cọ lên trên chống nắng ạ
 

longvux

Xe hơi
Biển số
OF-541465
Ngày cấp bằng
14/11/17
Số km
175
Động cơ
164,562 Mã lực
Quan trọng là ở đâu? Và làm phải có phương án chắc chắn chứ ko kiểu làm tiết kiệm thì không được. Ví dụ làm tum chống nóng thì ko phương án nào tốt hơn mái tôn với lồng thoáng. Nhưng phải kiên cố và gia cố đủ chống được gió giật c12, chứ vài mối hàn lỏng lẻo thì ko ăn thua
 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
4,166
Động cơ
1,096,185 Mã lực
Nhà em tối qua, gần tâm bão, em lợp ngói nung, dùng dây đồng buộc cẩn thận từng viên, mái chống nóng T4, cao để phời đồ và đặt máy giặt, gió to nó rít ghê người, đang bẩu nếu mái tôn làm sơ sài chắc bay cả mái..; 15 năm trước khi làm cũng định đổ bê tông rồi dán ngói kiểu làm tầng áp mái nhưng sợ móng không trụ được (khi làm không tính làm mái bê tông..) , định hôm nào sửa lại thì vẫn ngói thôi dù tôn thì rẻ hơn nhiều...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top