[Funland] Mái tôn trong bão

sắt con

Xe điện
Biển số
OF-203221
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
3,641
Động cơ
756,408 Mã lực
Ai mà chẳng muốn bê tông cốt thép cho vững vàng 🤭🤭🤭, nhưng nhiều lý do:
- đất thuê ngắn ngày này
- đây dịch vụ làm công trình tạm này
- đất ..tranh thủ này
- đất…
Nên dựng cột, làm mái tôn là có công trình ổn hơn lều lá, nhanh gọn, kéo dài ngày nào lại tốn chè thuốc ngày nấy…ở dần rồi bê tông hoá 😁😁😁

nhìn từ trên cao xuống khu phố (cổ, cũ) hay dọc đê sông Hồng Hà Nội toàn mái tôn vì cơi nới, cải tạo vụng trộm, năm ngoái bão, tôn giật đùng đùng, nhà thành đồ chơi
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
37,502
Động cơ
1,852,365 Mã lực
1 là nó rẻ, 2 là nó nhẹ, 3 là nó nhanh
vả lại chả cứ gì tôn, bất cứ vlxd gì nó cũng có giới hạn chịu tải chịu mưa gió của nó cả, bão vượt khả năng chịu đựng thì nó tốc thôi, kể cả có thi công cẩn thận đi chăng nữa, thì với gió giật trong bão thế thì cũng đành chấp nhận thôi chứ sao lại khai tử tôn hả cụ? thế khai tử xong cụ lợp bằng cái gì? đổ bê tông thì nền móng có chịu đc ko, căn bản vì cái nhà mái tôn đó nó cũng ko chịu đc tải trọng mái bê tôn cốt thép mà? khai tử tôn vì hay bị tốc trong bão thì cụ chủ thread đề xuất vl gì thay thế? tôn tốc trong bão: dẹp tôn, bê tông đổ trong bão nhẽ dẹp bê tông cốt thép??? =))
 

juve99

Xe ba gác
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
22,042
Động cơ
299,706 Mã lực
Trong nam hình như lợp lá dừa nước. Thân thiện với môi trường nhỉ. Hay vừa làm mái tôn vừa làm cọ lên trên chống nắng ạ
Trong Nam lợp lá dừa nước vì loại cây này rất sẵn, mát như điều hòa nhưng đó là các gđ tiết kiệm nguyên liệu và nhân công sẵn có tự làm. Còn được chọn đa số vẫn thích lợp tôn dù nóng hơn nhiều mái lá nhưng tôn bền bỉ sạch sẽ và trong đó thì ko có bão gió gì. Buổi trưa ngủ ở nhà mái lá và mái tôn như 2 thế giới khác nhau vậy mà họ vẫn thích lợp tôn dù lá dừa rất sẵn, cũng hơi khó hiểu cụ à :D
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,496
Động cơ
1,176,969 Mã lực
1 là nó rẻ, 2 là nó nhẹ, 3 là nó nhanh
vả lại chả cứ gì tôn, bất cứ vlxd gì nó cũng có giới hạn chịu tải chịu mưa gió của nó cả, bão vượt khả năng chịu đựng thì nó tốc thôi, kể cả có thi công cẩn thận đi chăng nữa, thì với gió giật trong bão thế thì cũng đành chấp nhận thôi chứ sao lại khai tử tôn hả cụ? thế khai tử xong cụ lợp bằng cái gì? đổ bê tông thì nền móng có chịu đc ko, căn bản vì cái nhà mái tôn đó nó cũng ko chịu đc tải trọng mái bê tôn cốt thép mà? khai tử tôn vì hay bị tốc trong bão thì cụ chủ thread đề xuất vl gì thay thế? tôn tốc trong bão: dẹp tôn, bê tông đổ trong bão nhẽ dẹp bê tông cốt thép??? =))
Nhà xưởng các khu công nghiệp, mà bắt xây bt cốt thép hết thì chết tiền :D
 

lairai

Xe lăn
Biển số
OF-302219
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
11,832
Động cơ
1,063,284 Mã lực
Nơi ở
Lào Cai
Website
www.facebook.com

juve99

Xe ba gác
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
22,042
Động cơ
299,706 Mã lực
Làm mái ngói như xưa, nhưng với công nghệ ngày nay
Xà ngang, cầu phong li tô... làm bằng tôn hộp hết.
Từng viên ngói được buộc dây cẩn thận vào thanh ly tô.
Đảm bảo không bị xô lệch, gió to không bị tốc mái như mái ngói ngày xưa, càng không bị bay cả mảng như mái tôn ngày nay.
Chi phí, đảm bảo không chênh lệch nhau quá nhiều đến mức không chịu được so với mái tôn ạ.
Mái ngói như nhà cấp 4 ngày xưa thì lại lo dột và chi phí để làm tử tế ko kém gì bê tông cốt thép đâu. Xưa là dùng xương cột bằng tre luồng, nhân công lại rẻ, có 30-50k/ công, nhiều nhà tự làm. Giờ thuê nhân công lợp ngói cực hiếm lại là nhân công tay nghề cao, khung cột thép hộp nữa thì chi phí còn hơn là làm mái btct ấy. Tính sơ sơ 200k/m2 ngói x 50m = 10tr chưa kể công. 10tr thì cũng đủ để mua bt thương phẩm bơm cho 50m2
 

sắt con

Xe điện
Biển số
OF-203221
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
3,641
Động cơ
756,408 Mã lực
Trong Nam lợp lá dừa nước vì loại cây này rất sẵn, mát như điều hòa nhưng đó là các gđ tiết kiệm nguyên liệu và nhân công sẵn có tự làm. Còn được chọn đa số vẫn thích lợp tôn dù nóng hơn nhiều mái lá nhưng tôn bền bỉ sạch sẽ và trong đó thì ko có bão gió gì. Buổi trưa ngủ ở nhà mái lá và mái tôn như 2 thế giới khác nhau vậy mà họ vẫn thích lợp tôn dù lá dừa rất sẵn, cũng hơi khó hiểu cụ à :D
Có một lần em đong đưa gà gật ngủ dưới mái dừa nước, sắp tới đoạn bơi trong bể dollar thì…bẹt một phát con xanh lè dài độ non m rơi xuống…vãi cả nhái…
 

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
12,223
Động cơ
462,104 Mã lực
Mái lá hay mái tôn thì cũng bị bão cuốn bay lung tung mù mịt thôi. Nhưng khi va chạm với người hoặc các vật khác thì lá cọ, lá dừa ít gây nguy hiểm hơn tấm tôn sắc mà
Mái lá 100% bay, mái tôn bay tỷ lệ ít hơn nhiều và không bay xa như mái lá.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,289
Động cơ
830,374 Mã lực
1759141321501.jpeg


Công trình công nghiệp còn bay nữa là dân dụng.
 

Sonduong.BMV

Xe lăn
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
10,588
Động cơ
1,178,882 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Quan trọng là liên kết giữa móng, cột, mái và kết cấu mái. Mái trên cao toàn làm cái cột bằng cổ tay, bắt trực tiếp xuống sàn bằng vít nở rồi hàn với kèo, xà gồ. Mái không có giằng chéo, giằng chống bốc thì không bay cũng xô.
 

Sonduong.BMV

Xe lăn
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
10,588
Động cơ
1,178,882 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
dân VN ta thì khi vui (bóng đá vô địch) thì cũng đoàn kết ăn mừng, khi buồn (bão lũ, khó khăn) thì cũng đùm bọc, ủng hộ nhau hết mình. Mỗi cái khi bình thường thì lại cào cấu nhau...
Mép môi online thôi chứ cụ nhớ vụ "chuyến bay giải cứu" không?
 

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
458
Động cơ
49,825 Mã lực
Mái tôn mà để hở phía dưới thì nó giống 1 cánh buồm.. Gió thổi mạnh, thì mấy cái vít sẽ bị nhổ ra. 1 cái vít bị bung ra, các vít còn lại theo hiệu ứng dây chuyền sẽ lần lượt bị bung theo. Và mái tôn sẽ bay như 1 cánh diều.
Mái lá thì không nói làm gì, vừa dễ cháy, vưà không bền.
Còn mái ngói thì đẹp, mát, nếu có bay thì không nguy hiểm như mái tôn. Nhưng bây giờ không rẻ như có bác đã viết ở trên.
Với nhà công nghiệp gần như mặc định là mái tôn, vì với khẩu độ rất lớn, mái tôn nhẹ làm giảm tải trọng rất nhiều. Mấy cái hình ở trên là cho nhà công nghiệp.
Ở châu Âu, mái nhà bằng kẽm là rất phổ biến. Phần lớn các mái nhà dốc đều phủ kẽm. Chỉ ở Nam Âu mới lợp ngói.

Screenshot_2025_0929_125138.jpg
Screenshot_2025_0929_125057.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Rivers

Xe lăn
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
12,733
Động cơ
813,441 Mã lực
Cứ nhìn mỗi nhược điểm của nó trong các cơn bão lớn mà không dùng thì chẳng dùng được cái gì cả.
 

lúa mỳ

Xe máy
Biển số
OF-871476
Ngày cấp bằng
14/11/24
Số km
73
Động cơ
1,447 Mã lực
Tuổi
57
Mái tôn mà làm kiểu này thì không sợ bị tốc
Screenshot_2025_0929_100821~2.jpg
tuỳ thôi cụ. nếu thanh sà ngang mà ít +tôn mỏng thì vẫn bay ra bình thường . nói cho cụ dễ hình dung . gió giật trên cấp 14 - 16 nó xoáy ép mái tôn xuống và giật lên kiểu hút mái tôn . nếu thanh sà ngang ít dàn thưa thì bập bùng vài phát là bung luôn . con yaghi năm ngoái nó giật trên cấp 17 đấy cả tp hạ long mái tôn bay sạch 100% téc nước cũng bay sạch .
 

Thành Thị 1

Xe điện
Biển số
OF-811147
Ngày cấp bằng
19/4/22
Số km
3,303
Động cơ
104,919 Mã lực
tuỳ thôi cụ. nếu thanh sà ngang mà ít +tôn mỏng thì vẫn bay ra bình thường . nói cho cụ dễ hình dung . gió giật trên cấp 14 - 16 nó xoáy ép mái tôn xuống và giật lên kiểu hút mái tôn . nếu thanh sà ngang ít dàn thưa thì bập bùng vài phát là bung luôn . con yaghi năm ngoái nó giật trên cấp 17 đấy cả tp hạ long mái tôn bay sạch 100% téc nước cũng bay sạch .
Cụ đưa dẫn chứng chả liên quan gì cả, mái này sợ mỗi lốc xoáy thôi, còn chấp hết gió giật!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top