[Funland] "Make in Vietnam" như này là ngon rồi

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,908
Động cơ
598,426 Mã lực
Các cụ OF cứ chê rằng VN không làm được con ốc vít ( thực ra là chê không đúng, chê kiểu bôi nhọ ), nhưng VN có những DN đã làm ra những sản phẩm công nghệ cao như thế này :


Xem đoạn Video thấy tự hào Việt Nam quá, tuy anh Kỹ sư giới thiệu nói còn ngọng "L" và "N". Nhưng không sao, nói ngọng nhưng tạo ra sản phẩm với trên 80% nội địa hóa là OK.
Mà đây là Cty khác, không phải tập đoàn CT Group vừa ký xuất khẩu 5000 UAV sang Hàn hay sao các cụ nhỉ ?
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
3,059
Động cơ
216,315 Mã lực
VN ko làm đc ốc vít mà cụ bảo ko đúng rồi bôi nhọ là từ câu chuyện Samsung vào VN, họ muốn đặt hàng sx ốc vít theo tiêu chuẩn rất khắt khe: độ chính xác gần như tuyệt đối, vật liệu chuyên biệt, số lượng đặt hàng lại vô cùng lớn, mà giá thành thì phải thật rẻ. Tại thời điểm đó chúng ta không đáp ứng nổi. Ko hiểu qua truyền thông kiểu gì thành VN ko sx được ốc vít (đại trà)
Các cụ OF cứ chê rằng VN không làm được con ốc vít ( thực ra là chê không đúng, chê kiểu bôi nhọ ), nhưng VN có những DN đã làm ra những sản phẩm công nghệ cao như thế này :


Xem đoạn Video thấy tự hào Việt Nam quá, tuy anh Kỹ sư giới thiệu nói còn ngọng "L" và "N". Nhưng không sao, nói ngọng nhưng tạo ra sản phẩm với trên 80% nội địa hóa là OK.
Mà đây là Cty khác, không phải tập đoàn CT Group vừa ký xuất khẩu 5000 UAV sang Hàn hay sao các cụ nhỉ ?
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,734
Động cơ
560,015 Mã lực
Các cụ OF cứ chê rằng VN không làm được con ốc vít ( thực ra là chê không đúng, chê kiểu bôi nhọ ), nhưng VN có những DN đã làm ra những sản phẩm công nghệ cao như thế này :


Xem đoạn Video thấy tự hào Việt Nam quá, tuy anh Kỹ sư giới thiệu nói còn ngọng "L" và "N". Nhưng không sao, nói ngọng nhưng tạo ra sản phẩm với trên 80% nội địa hóa là OK.
Mà đây là Cty khác, không phải tập đoàn CT Group vừa ký xuất khẩu 5000 UAV sang Hàn hay sao các cụ nhỉ ?
Nghe nói nhiều sản phẩm như ốc vít không phải VN không làm được mà không được làm do yêu cầu quy chuẩn gì đó?
 

piedaide

Xe buýt
Biển số
OF-157
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
502
Động cơ
520,356 Mã lực
Nghe nói nhiều sản phẩm như ốc vít không phải VN không làm được mà không được làm do yêu cầu quy chuẩn gì đó?
KHÓ NHẤT là không làm được với chất lượng và giá thành như người ta (không chỉ TQ mà nhiều nước khác nữa) đã làm được.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,729
Động cơ
264,034 Mã lực
Nghe nói nhiều sản phẩm như ốc vít không phải VN không làm được mà không được làm do yêu cầu quy chuẩn gì đó?
Làm theo quy chuẩn cũng được, nhưng lại không cạnh tranh được về giá.

Không phải tự nhiên, người ta mới dùng cụm từ "định mức kinh tế - kỹ thuật". Kinh tế và kỹ thuật luôn đi cùng nhau. Giả sử năng lực có đảm bảo làm ra sản phẩm, mà giá cả không đủ rẻ, không cạnh tranh nổi, thì cũng vô giá trị, mặt hàng không tồn tại được trên thị trường.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,734
Động cơ
560,015 Mã lực
Làm theo quy chuẩn cũng được, nhưng lại không cạnh tranh được về giá.

Không phải tự nhiên, người ta mới dùng cụm từ "định mức kinh tế - kỹ thuật". Kinh tế và kỹ thuật luôn đi cùng nhau. Giả sử năng lực có đảm bảo làm ra sản phẩm, mà giá cả không đủ rẻ, không cạnh tranh nổi, thì cũng vô giá trị, mặt hàng không tồn tại được trên thị trường.
Hay nói ngắn gọn sản phẩm đó sản xuất ra phải đạt được yêu cầu về thương mại cụ nhể?
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
5,123
Động cơ
693,460 Mã lực
Tuổi
23
Nghe nói nhiều sản phẩm như ốc vít không phải VN không làm được mà không được làm do yêu cầu quy chuẩn gì đó?
Không phải bác ạ.
Mà là, làm Ốc vít nói riêng và các sản phẩm khác nói chung, ở Số lượng lớn và Tỷ lệ lỗi chỉ được mức thấp nào đó thôi.

Nhưng ta không thể hoặc không dám đầu tư cái hệ thống ISO gì đó ấy.

Ở chiều ngược lại, giá cả cần cạnh tranh - và Giá họ mua vào khá tốt luôn, làm được.
Mỗi tội có dám hay không thôi.
Vì còn phải nhìn anh Đối thủ ở mọi nơi, bao gồm cả bên Hàng xóm nữa.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
5,123
Động cơ
693,460 Mã lực
Tuổi
23
Các cụ OF cứ chê rằng VN không làm được con ốc vít ( thực ra là chê không đúng, chê kiểu bôi nhọ ), nhưng VN có những DN đã làm ra những sản phẩm công nghệ cao như thế này :


Xem đoạn Video thấy tự hào Việt Nam quá, tuy anh Kỹ sư giới thiệu nói còn ngọng "L" và "N". Nhưng không sao, nói ngọng nhưng tạo ra sản phẩm với trên 80% nội địa hóa là OK.
Mà đây là Cty khác, không phải tập đoàn CT Group vừa ký xuất khẩu 5000 UAV sang Hàn hay sao các cụ nhỉ ?
Cái drone kéo được tổng cộng 12 kgs, liên lạc được 20km, là quá tốt.
Tôi không rõ nó bay được mấy tiếng với đầy tải, 4-5 tiếng thì quá ổn luôn.
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
3,132
Động cơ
963,975 Mã lực
Ốc vít em mua ở Thuốc Bắc (gần đây em đặt hàng Shopee) chỉ có “make” in China thôi.
 

Pumzen

Xe ngựa
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
25,621
Động cơ
1,438,195 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
VN ko làm đc ốc vít mà cụ bảo ko đúng rồi bôi nhọ là từ câu chuyện Samsung vào VN, họ muốn đặt hàng sx ốc vít theo tiêu chuẩn rất khắt khe: độ chính xác gần như tuyệt đối, vật liệu chuyên biệt, số lượng đặt hàng lại vô cùng lớn, mà giá thành thì phải thật rẻ. Tại thời điểm đó chúng ta không đáp ứng nổi. Ko hiểu qua truyền thông kiểu gì thành VN ko sx được ốc vít (đại trà)
Nhà cháu có con em họ ở Phùng Xá - Thạch Thất, xưởng của nó chuyên gia công đồ sắt, kim khí cho Thuốc Bắc. Từ những năm 2k nó nhận hđ gia công ốc vít cho hãng LG Việt Nam, chỉ gia công đúng 1 loại vít, nhà cháu ko rõ loại vít gì, nhưng chắc chắn tiêu chuẩn khá khắt khe.
 

Trăm hoa đua nở

Xe điện
Biển số
OF-534449
Ngày cấp bằng
28/9/17
Số km
2,853
Động cơ
197,281 Mã lực
Làm theo quy chuẩn cũng được, nhưng lại không cạnh tranh được về giá.

Không phải tự nhiên, người ta mới dùng cụm từ "định mức kinh tế - kỹ thuật". Kinh tế và kỹ thuật luôn đi cùng nhau. Giả sử năng lực có đảm bảo làm ra sản phẩm, mà giá cả không đủ rẻ, không cạnh tranh nổi, thì cũng vô giá trị, mặt hàng không tồn tại được trên thị trường.
Thì cái sp của chủ thớt đưa ra đầu bài cũng chắc gì cạnh tranh được về giá đâu cụ.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,498
Động cơ
91,130 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Vấn đề vẫn là "chuỗi" cung ứng thôi. Nói nôm na là buôn có bạn, bán có phường.
Các OEM sản xuất ra sản phẩm cuối cùng bao giờ cũng phải làm việc với hệ sinh thái cung cấp phụ tùng cho họ. Muốn chen vào "chuỗi" đó thì phải đánh bật được thằng đang ở sẵn trong chuỗi đó ra mà thế chân.
Việc đẩy bạn hàng tin cậy lâu năm ra khỏi chuỗi của 1 OEM bất kỳ là cực kỳ khó đấy.
 

Eden Hazard

Xe tải
Biển số
OF-190496
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
229
Động cơ
333,525 Mã lực
Cái drone kéo được tổng cộng 12 kgs, liên lạc được 20km, là quá tốt.
Tôi không rõ nó bay được mấy tiếng với đầy tải, 4-5 tiếng thì quá ổn luôn.
Trong video có nói, nếu bay ở chế độ cánh bằng thì được 150 phút đấy cụ.
 

bbuct

Xe tải
Biển số
OF-783263
Ngày cấp bằng
11/7/21
Số km
390
Động cơ
43,602 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
đúng thật, sản xuất được là sản xuất quy mô công nghiệp, cạnh tranh dc và bán được, chứ ko phải làm vài mẫu trong phòng thí nghiệm hoặc trong các cuộc thi tay nghề. nghĩ cũng buồn :(
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,734
Động cơ
560,015 Mã lực
Vấn đề vẫn là "chuỗi" cung ứng thôi. Nói nôm na là buôn có bạn, bán có phường.
Các OEM sản xuất ra sản phẩm cuối cùng bao giờ cũng phải làm việc với hệ sinh thái cung cấp phụ tùng cho họ. Muốn chen vào "chuỗi" đó thì phải đánh bật được thằng đang ở sẵn trong chuỗi đó ra mà thế chân.
Việc đẩy bạn hàng tin cậy lâu năm ra khỏi chuỗi của 1 OEM bất kỳ là cực kỳ khó đấy.
Mình đang tham gia sản xuất dây điện sử dụng trên máy bay Boing không biết có đúng không?
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,486
Động cơ
535,858 Mã lực
Hay nói ngắn gọn sản phẩm đó sản xuất ra phải đạt được yêu cầu về thương mại cụ nhể?
Không hoàn toàn đúng cụ nhé. Các khách lớn, uy tín họ không hoàn toàn quan tâm đến cái giá trị thương mại đơn thuần như chất lượng sản phẩm và giá cả, họ đánh giá toàn nhà máy, nhân sự các khâu, cách tổ chức sx, giám sát... Lại xem cả lý lịch 3 đời nhà máy từng sx cho ông nào tương tự chưa... mây mây và vân vân. Làm cái ốc bé thì cũng chỉ là đoạn dây kim loại cho vào máy CNC gia công, máy móc là chính, máy mua trên thị trường ko khó, nhưng để tạo lãi từ nó mới là vấn đề.

Nhà cháu có con em họ ở Phùng Xá - Thạch Thất, xưởng của nó chuyên gia công đồ sắt, kim khí cho Thuốc Bắc. Từ những năm 2k nó nhận hđ gia công ốc vít cho hãng LG Việt Nam, chỉ gia công đúng 1 loại vít, nhà cháu ko rõ loại vít gì, nhưng chắc chắn tiêu chuẩn khá khắt khe.
Chắc ốc vít tính theo vài gram/con, 1 lạng vài chục con vít. Còn bọn ốc vít cho điện thoại thì 1 gram nó hơn chục con cụ ạ. Đôi khi sau đó còn phải mạ crom, niken... Công nghiệp phụ trợ của chúng ta còn dài hơi lắm.
 

LTTRUONG

Xe hơi
Biển số
OF-845709
Ngày cấp bằng
27/12/23
Số km
126
Động cơ
988 Mã lực
Tuổi
37
Ốc vít ở đây là loại có độ mỏi lớn, tuổi thọ cao. dạng thông thường VIỆT NAM thừa sức sản xuất. Các nước có công nghệ sản xuất ốc vít có độ mỏi cao và tiêu chuẩn chất lượng cao gồm Đức, Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc.
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,926
Động cơ
237,568 Mã lực
VN thì vẫn ở trình mua linh kiện về lắp ráp thôi! Tàu sx quá rẻ, VN khó lòng mà cạnh tranh được; bao vụ lùm xùm lên e ko tin dc; trước thì phích rạng đông (nhập hàng tầu về dán mác), rồi khóa cửa, tivi asanzo, gấm thái tuấn, gần đây thêm kit test việt á... đợt việt á đang đỉnh cao, e có bình luận chắc nhập tầu, bị chửi te tua; he he, cuối cùng lại là tầu thật!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top