Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,563
Động cơ
459,351 Mã lực
Nơi ở
HN
Sự vụ chuyến bay HVN503/A321 ZGGG-VVTS:
Chuyến bay HVN503/A321/VNA353 ZGGG-VVTS hạ cánh đường CHC 07L lúc 1045 lao qua dàn đèn đường CHC 25R, xông ra đầu thềm cuối đường CHC 07L/25R. Tàu bay bị nổ 02 lốp càng trái, 01 lốp càng phải. Đến 1130, thực hiện xong việc giải phóng 136 hành khách và 07 phi hành đoàn an toàn. Đường CHC 07L/25R đóng cửa đến 1400 hoạt động trở lại bình thường sau khi tàu bay được kéo về sân đỗ. Đã thông báo hiệp đồng đầy đủ các cơ quan liên quan.
Phó tổng Đức kết luận là liên quan đến lỗi kỹ thuật :D 2 quả pilot chỉ phải làm báo cáo giải trình nhưng chắc cũng nghĩ bay phải 1 tháng như vụ ông cả nhà em :D
Cụ Chim: Vụ T nhà cụ MBF dùng off-set VOR 29L trong điều kiện mưa dông đấy. Thực ra trong điều kiện mưa dông thì chả nói trước được. Tốt nhất là chờ cho đến khi dông tan cho lành..
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,737
Động cơ
523,745 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Cụ Chim: Vụ T nhà cụ MBF dùng off-set VOR 29L trong điều kiện mưa dông đấy. Thực ra trong điều kiện mưa dông thì chả nói trước được. Tốt nhất là chờ cho đến khi dông tan cho lành..
Yét-sờ. Thông thường em thấy toàn thế, hôm ý sau khi mấy thằng Dynasty, Eva cargo với thằng Cathay và một lô VN, BL ...đai-vợt vào VVDN nên cũng bảo các chú ý đi, không ngờ gặp cao thủ, lão ý xin app xuống 4000 đoạn đài VOR để xem tình hình rồi sau đó vòng lên xin tiếp cận 29L, cuối cùng mỗi nó hạ ngon lành trong cả mấy tiếng ấy ở VVNB (metar reported 6000:(), đúng minima bên nhà em:). Sau đấy gần 2 tháng thanh tra nó mới đòi xem báo cáo:D.
 

maybayfun

Xe buýt
Biển số
OF-59959
Ngày cấp bằng
25/3/10
Số km
800
Động cơ
450,350 Mã lực
Nơi ở
VH-FIX
Cụ Chim: Vụ T nhà cụ MBF dùng off-set VOR 29L trong điều kiện mưa dông đấy. Thực ra trong điều kiện mưa dông thì chả nói trước được. Tốt nhất là chờ cho đến khi dông tan cho lành..
Nói như anh thì đã làm gì có chuyện :( Vụ tầu 353 KSV bẩu sau khi hạ cánh lăn về cuối đường băng rồi exit nên Capt không set autobrake, đến gần cuối rồi đạp phanh thì mới phát hiện mất phanh, set parking brake cũng k đc, ngắt antiskit đạp chuẩn 1000psi cũng k xong nên mới phi ra ngoài đấy ạ. Chứ biết mất phanh từ đầu thì đã khác :(
Em thấy bẩu bên CHK NOB lên kế hoạch lắp ILS/DME 29L rùi nhưng chắc năm sau vì kế hoạch bay năm nay của em k thấy có 29L. Chứ cái phương thức VOR 29L VVNB offset 10* mà thời tiết xấu thì nguy hiểm lắm :(
 
Chỉnh sửa cuối:

maybayfun

Xe buýt
Biển số
OF-59959
Ngày cấp bằng
25/3/10
Số km
800
Động cơ
450,350 Mã lực
Nơi ở
VH-FIX
Yét-sờ. Thông thường em thấy toàn thế, hôm ý sau khi mấy thằng Dynasty, Eva cargo với thằng Cathay và một lô VN, BL ...đai-vợt vào VVDN nên cũng bảo các chú ý đi, không ngờ gặp cao thủ, lão ý xin app xuống 4000 đoạn đài VOR để xem tình hình rồi sau đó vòng lên xin tiếp cận 29L, cuối cùng mỗi nó hạ ngon lành trong cả mấy tiếng ấy ở VVNB (metar reported 6000:(), đúng minima bên nhà em:). Sau đấy gần 2 tháng thanh tra nó mới đòi xem báo cáo:D.
ngon cái gì ^:)^ đi 2 quả lốp với 4 cái đèn lề #:-slần 1 thì là lão nhà em, lần 2 capt bảo để tao... X_X
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,563
Động cơ
459,351 Mã lực
Nơi ở
HN
ngon cái gì ^:)^ đi 2 quả lốp với 4 cái đèn lề #:-slần 1 thì là lão nhà em, lần 2 capt bảo để tao... X_X
Hí hí.. Bác Capt còn ko biết táng vỡ 4 cái đèn cơ.. TWR cũng ko sure, hỏi chú lái FC đón tàu đỗ ở S2 kiểm tra...Hỏi lại bác Capt thì bảo hình như thế..:))

Cái 29L hơn được mỗi cái đèn TC đơn giản và PAPI, nhưng khó cho Pilot hơn 29R nhiều. Có lần clear một tàu bay hạ 29L. Vào gần cải bằng văng sang 29R, thế là bác ý hạ luôn. Hỏi lại thì bác ý bảo thấy 29R trống nên ko bay lại...ặc..ặc...Bọn này bất đắc dĩ lắm mới clear tàu bay làm tiếp cận 29L đó...
 
Chỉnh sửa cuối:

maybayfun

Xe buýt
Biển số
OF-59959
Ngày cấp bằng
25/3/10
Số km
800
Động cơ
450,350 Mã lực
Nơi ở
VH-FIX
Hí hí.. Bác Capt còn ko biết táng vỡ 4 cái đèn cơ.. TWR cũng ko sure, hỏi chú lái FC đón tàu đỗ ở S2 kiểm tra...Hỏi lại bác Capt thì bảo hình như thế..:))

Cái 29L hơn được mỗi cái đèn TC đơn giản và PAPI, nhưng khó cho Pilot hơn 29R nhiều. Có lần clear một tàu bay hạ 29L. Vào gần cải bằng văng sang 29R, thế là bác ý hạ luôn. Hỏi lại thì bác ý bảo thấy 29R trống nên ko bay lại...ặc..ặc...Bọn này bất đắc dĩ lắm mới clear tàu bay làm tiếp cận 29L đó...
sặc, clear 29L vào app cải bằng lại sang 29R =)) Thế sao vụ này không thấy có report gì nhỉ :-w lỡ có tầu đang line up and wait 11L thì làm thế nào ^:)^ Còn vụ 4 quả đèn lề là hạ cánh phang vào cái là biết ngay mà anh :( hên cái là không ra vệ cỏ thôi chứ 1 cái càng 777 mà phi ra lề cỏ thì chỉ có gẫy X_X nặng thế cơ mà :(
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,737
Động cơ
523,745 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Hí hí.. Bác Capt còn ko biết táng vỡ 4 cái đèn cơ.. TWR cũng ko sure, hỏi chú lái FC đón tàu đỗ ở S2 kiểm tra...Hỏi lại bác Capt thì bảo hình như thế..:))

Cái 29L hơn được mỗi cái đèn TC đơn giản và PAPI, nhưng khó cho Pilot hơn 29R nhiều. Có lần clear một tàu bay hạ 29L. Vào gần cải bằng văng sang 29R, thế là bác ý hạ luôn. Hỏi lại thì bác ý bảo thấy 29R trống nên ko bay lại...ặc..ặc...Bọn này bất đắc dĩ lắm mới clear tàu bay làm tiếp cận 29L đó...
^:)^^:)^... Em cũng nghe PIC bên em ngày trước từng có lần buôn là 29L khó hơn và sợ hơn vì hồi trước còn có cả ông B727 (mà hôm nó bọn lều báo nó bảo giá khoảng US$170mil^:)^:))) chết queo của Papa-Mike-Tango nằm ở S1B:)).

Bác bật mí cho nhà chúng em mấy siêu cao thủ app 1 bên hạ 1 bên được không ạ? (Để biết mà còn tránh:)))
 

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,658
Động cơ
557,690 Mã lực
Chuẫn, hehe:41::41:. Động cơ KHÔNG có tác dụng rẽ trái hay phải, dù ở trên trời hay trên mặt đất ạ.

Lái kiểu xe của các be mầm non là chính xác ợh:69:
Em được bít khá nhiều vụ khi hệ thống thủy lực gặp sự cố thì pilots vẫn rẽ trái, rẽ phải bằng cách điều chỉnh công suất hai động cơ lệch nhau mà cụ
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,737
Động cơ
523,745 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Em được bít khá nhiều vụ khi hệ thống thủy lực gặp sự cố thì pilots vẫn rẽ trái, rẽ phải bằng cách điều chỉnh công suất hai động cơ lệch nhau mà cụ
Ặc, đấy là trong trường hợp bất khả kháng mà. Cái thằng PIC của bọn US hôm nào nó còn hạ cánh xuống sông Hudson cứu hơn trăm người bằng...cánh tà và rudder cơ mà:));)). Mà máy bay đời bây giờ không còn vụ hỏng thủy lực đâu cụ, hỏng cái có back up ngay. Vì thủy lực là sống còn với nó ạ:))
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,106
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
hôm trước delay gần 5h ở DAD cũng chỉ là do chẩy dầu thủy lực hay sao ấy cụ nhỉ
cháu thấy cô cháu bảo thế
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,563
Động cơ
459,351 Mã lực
Nơi ở
HN
Mấy con đó là dòng bay tầm ngắn, trung, nhỏ con và nhẹ nhàng nên lượng xăng dầu bơm vào không phải là nhiều so với khả năng chịu tải của thân máy và động cơ nên xăng dầu thừa không là vấn đề (-> k có hệ thống bơm). Mấy con lớn bay liên lục địa như DC-10, 747, A34, A38, L1011 thì trọng lượng khi cất cánh có thể vượt quá 105% trọng lượng tối đa khi hạ cánh và nếu có sự cố sẽ phải bơm bỏ dầu trước khi hạn cánh.

Nhà cháu đưa sang đây cho tập trung cụ nhé.
Cụ xem lại chỗ đo đỏ nhá..

A321 có MTW = 89 tấn
MLW = 75 tấn
B737-700 có MTW = 79 tấn
MLW = 66 tấn
Nếu cất cánh full load mà gặp trục trặc phải hạ ngay thì sơ sơ cũng dư ra 10 tấn...
Cụ có dám hạ ko ợ ???
 
Chỉnh sửa cuối:

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,658
Động cơ
557,690 Mã lực
Ặc, đấy là trong trường hợp bất khả kháng mà. Cái thằng PIC của bọn US hôm nào nó còn hạ cánh xuống sông Hudson cứu hơn trăm người bằng...cánh tà và rudder cơ mà:));)). Mà máy bay đời bây giờ không còn vụ hỏng thủy lực đâu cụ, hỏng cái có back up ngay. Vì thủy lực là sống còn với nó ạ:))
Vụ đó là chim lao vào và chết cả hai engine. Cũng may mà thăng bằng tốt nên máy bay không bị vỡ 3 khi ditching và đó là vụ ditching thành công nhất mọi thời đại.
Hạ cánh thành công mà k có engine cũng khá nhiều trường hợp ự, ví như chú 767 của Aircanada chết hai động cơ ở độ cao 12km và cũng may mắn hạ cánh thành công.
Còn vụ thủy lực thì cũng nhiều phết chứ cụ, biết là nó quan trọng nhưng sự cố thì vẫn có thể xảy ra. Trong lịch sử cũng xảy ra nhiều phết ấy chứ. Vài vụ như một vụ mảnh vỡ động cơ trên đuôi chiếc DC-10 găm vào thân làm vỡ ống dầu tê liệt toàn hệ thống (100 người thiệt mạng), rồi vụ giải cứu con lai ở miền nam VN cửa load hàng của chú Lockheed C5A bị bung và cắt đứt dây dẫn thủy lực rồi crash làm hơn một trăm người thiệt mạng. Rùi ngay đợt tháng 6 một chú Bluejet A320 cũng teo hệ thống thủy lực (vụ này hạ cánh thành công).
 
Chỉnh sửa cuối:

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,658
Động cơ
557,690 Mã lực
Nhà cháu đưa sang đây cho tập trung cụ nhé.
Cụ xem lại chỗ đo đỏ nhá..

A321 có MTW = 89 tấn
MLW = 75 tấn
B737-700 có MTW = 79 tấn
MLW = 66 tấn
Nếu cất cánh full load mà gặp trục trặc phải hạ ngay thì sơ sơ cũng dư ra 10 tấn...
Cụ có dám hạ ko ợ ???
Hự, vụ này em thua roài. Cụ trong ngành giải thích giúp em phát:-??
 

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,658
Động cơ
557,690 Mã lực
Các thày dòm cái hình dưới đây rồi cho em hỏi, có khi nào nếu chú tổ lái nhỡ tay kéo mạnh cái JoyStick thì cái đầu máy bay chĩa mạnh lên trời còn cái đuôi quệt xuống đất không ợ ? Em nom rồi tưởng tượng thấy giống em hồi xưa nhấc đầu 2b mà thấy kinh kinh :102:
Vụ này thi thoảng cũng gặp. Trường hợp tai hại nhất là trường hợp Bo 747 của bọn tàu khựa xảy ra vào năm 2002 làm hơn 200 người thiệt mạng. Bắt đầu từ lỗi khi hạ cánh làm quyệt xxx xuống đường băng, hãng này k tuân thủ các quy tắc an toàn (không thay thế cả module phần bị quyệt) và thảm họa đã xảy ra sau đó.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,737
Động cơ
523,745 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Vụ đó là chim lao vào và chết cả hai engine. Cũng may mà thăng bằng tốt nên máy bay không bị vỡ 3 khi ditching và đó là vụ ditching thành công nhất mọi thời đại.
Hạ cánh thành công mà k có engine cũng khá nhiều trường hợp ự, ví như chú 767 của Aircanada chết hai động cơ ở độ cao 12km và cũng may mắn hạ cánh thành công.
Còn vụ thủy lực thì cũng nhiều phết chứ cụ, biết là nó quan trọng nhưng sự cố thì vẫn có thể xảy ra. Trong lịch sử cũng xảy ra nhiều phết ấy chứ. Vài vụ như một vụ mảnh vỡ động cơ trên đuôi chiếc DC-10 găm vào thân làm vỡ ống dầu tê liệt toàn hệ thống (100 người thiệt mạng), rồi vụ giải cứu con lai ở miền nam VN cửa load hàng của chú Lockheed C5A bị bung và cắt đứt dây dẫn thủy lực rồi crash làm hơn một trăm người thiệt mạng. Rùi ngay đợt tháng 6 một chú Bluejet A320 cũng teo hệ thống thủy lực (vụ này hạ cánh thành công).
Vầng, nhưng nó đều lâu rồi ạ, còn theo nhà em được biết là sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến hệ thống thủy lực thì đã được Boeing (và cả Airbus) thay đổi để các hệ thống thủy lực có thể hoạt động độc lập. Vụ tai nạn máy bay lớn nhất với 519/524 người thiệt mạng vẫn được gọi là "The world's worst aviation accident in a single aircraft" là chuyến bay JAL123 cũng bị lỗi thủy lực dù con B747 lúc ấy cũng được thiết kế có 4 hệ thống thủy lực nhưng điểm yếu là cũng 1 nguồn:(.
hôm trước delay gần 5h ở DAD cũng chỉ là do chẩy dầu thủy lực hay sao ấy cụ nhỉ
cháu thấy cô cháu bảo thế
Lỗi đấy nếu phát hiện trước khi bay thì đương nhiên phải sửa, cái em đang nói ở đây là lúc....sống còn cơ ạ:)
Hự, vụ này em thua roài. Cụ trong ngành giải thích giúp em phát:-??
Cụ không phải trong ngành ạ?;))
 

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,658
Động cơ
557,690 Mã lực
Vầng, nhưng nó đều lâu rồi ạ, còn theo nhà em được biết là sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến hệ thống thủy lực thì đã được Boeing (và cả Airbus) thay đổi để các hệ thống thủy lực có thể hoạt động độc lập. Vụ tai nạn máy bay lớn nhất với 519/524 người thiệt mạng vẫn được gọi là "The world's worst aviation accident in a single aircraft" là chuyến bay JAL123 cũng bị lỗi thủy lực dù con B747 lúc ấy cũng được thiết kế có 4 hệ thống thủy lực nhưng điểm yếu là cũng 1 nguồn:(.
Vụ đó 500 người ra đi. Hệ thống thủy lực khi đó cũng là nạn nhân của pressure bulkhead failure ự. Em thấy yếu điểm nhất là phần đuôi máy bay phần có hệ thống thủy lực điều khiển rudder. Sự cố xảy ra ở phần đưôi nguy cơ rất lớn ảnh hưởng thủy lực, mà cái này teo coi như teo rudder thì là xong.
Cụ không phải trong ngành ạ?;))
Em không. Dân amater thoai :)
Cụ giải thích em vụ emergency landing mà quá MLW + không thể dump fuel với.
 
Chỉnh sửa cuối:

phucdung

Xe máy
Biển số
OF-53014
Ngày cấp bằng
16/12/09
Số km
95
Động cơ
452,542 Mã lực
Cất cánh mà máy bay gặp trục trặc ngay sau khi rời đất như engine failure or fire không kịp dump fuel phải hạ cánh ngay thì chỉ còn biết giữ glide speed và shutdown engine ( chẳng biết có làm kịp không, đấy là trong check list ạ ) mà hạ cánh thôi chứ biết làm sao.
Emergency landing mà không đủ thời gian ( hay độ cao ) để dump fuel thì cũng phải cố mà tìm bãi mà làm forced landing thôi, còn cách làm thế nào thì mỗi loại máy bay có cách riêng.
 

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,658
Động cơ
557,690 Mã lực
Cất cánh mà máy bay gặp trục trặc ngay sau khi rời đất như engine failure or fire không kịp dump fuel phải hạ cánh ngay thì chỉ còn biết giữ glide speed và shutdown engine ( chẳng biết có làm kịp không, đấy là trong check list ạ ) mà hạ cánh thôi chứ biết làm sao.
Emergency landing mà không đủ thời gian ( hay độ cao ) để dump fuel thì cũng phải cố mà tìm bãi mà làm forced landing thôi, còn cách làm thế nào thì mỗi loại máy bay có cách riêng.
Em chưa hiểu sao lại shutdown engine nhỉ? Giả sử mà land được xuống đường băng trong khi engine shutdown thì sao reverse thrust được. Mà khi hạ cánh quá tải thì vấn ngoài vấn đề chịu tải của khung máy bay thì chạy quá đường băng mà không phanh được (không reverse thrust, break, aileron) theo em biết nguy hiểm đâu kém đâu.
 

phucdung

Xe máy
Biển số
OF-53014
Ngày cấp bằng
16/12/09
Số km
95
Động cơ
452,542 Mã lực
Máy bay gặp emergency khi cất cánh thì có nhiều vấn đề và còn phụ thuộc vào giai đoạn nào khi cất cánh vì cất cánh khi gặp emergency các máy bay thường chia ra làm hai giai đoạn, máy bay rời đất hay chưa rời đất để có biện pháp xử lý từng trường hợp cụ thể ( có trong check list ạ, nhưng chẳng kịp ngó đâu). Còn tại sao phải shutdown engine thì giải thích dài dòng lắm ạ ( forced landing thì sau caution check cũng phải shutdown engine trước khi hạ cánh đấy thôi) !
Còn trường hợp khi cất cánh mà có emergency như cụ nói mà nếu shutdown engine mà đường băng không đủ độ dài cần thiết để dừng máy bay thì còn phụ thuộc thêm vào gặp trục trặc vấn đề gì, có thể tiếp tục cất cánh để quay lại hạ cánh hay máy bay không còn engine nữa để xử lý. Lưu ý là ta đang nói chuyện về bên dân dụng nhé, còn bên quân sự cách xử lý có đôi chút khác.
 

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,658
Động cơ
557,690 Mã lực
Máy bay gặp emergency khi cất cánh thì có nhiều vấn đề và còn phụ thuộc vào giai đoạn nào khi cất cánh vì cất cánh khi gặp emergency các máy bay thường chia ra làm hai giai đoạn, máy bay rời đất hay chưa rời đất để có biện pháp xử lý từng trường hợp cụ thể ( có trong check list ạ, nhưng chẳng kịp ngó đâu). Còn tại sao phải shutdown engine thì giải thích dài dòng lắm ạ ( forced landing thì sau caution check cũng phải shutdown engine trước khi hạ cánh đấy thôi) !
Còn trường hợp khi cất cánh mà có emergency như cụ nói mà nếu shutdown engine mà đường băng không đủ độ dài cần thiết để dừng máy bay thì còn phụ thuộc thêm vào gặp trục trặc vấn đề gì, có thể tiếp tục cất cánh để quay lại hạ cánh hay máy bay không còn engine nữa để xử lý. Lưu ý là ta đang nói chuyện về bên dân dụng nhé, còn bên quân sự cách xử lý có đôi chút khác.
Ý em là nhấn mạnh vào đoạn mà hạ cánh quá tải trong khi không có option fuel dump.
Em lấy ví dụ luôn trường hợp của cụ
A321 có MTW = 89 tấn
MLW = 75 tấn
Nếu cất cánh full load mà gặp trục trặc phải hạ ngay thì sơ sơ cũng dư ra 10 tấn...
Chẳng hạn chú 321 chạy full load khi cất cánh, airborne được 5 phút rồi thì có một chú tự nhiên nhảy ra dọa đánh bưm (hoặc làm gì đó mà phi hành đoàn phải quyết định hạ cánh khẩn cấp, máy bay hoạt động hoàn toàn bình thường). Giả sử luôn đó là ở HN, đường băng dài 12468 feet, điều kiện thời tiết rất rất tốt, hỗ trợ mặt đất tốt, đường băng clear... nói chung là mọi thứ tốt. Khi đó thì sẽ xử lý thế nào với với việc hạ cánh quá tải trọng 10 tấn kia ạ (without fuel dump option)
Còn vụ tắt engine thì chắc là dài nhưng cụ cho em 1-2 cái ý tại sao lại tắt engine với ự, tại em chưa nghe thấy khi nào emergency landing mà lại forced shutdown engine cả. Tác hại thì thấy rõ vì k thể reverse thrust được, giảm khả năng điều khiển máy bay khi aproach đường băng, còn lợi thế thì em chưa biết ự.

Em dân ngoài ngành nên hỏi để bác biết giải thích giúp em để học hỏi thêm thoai ự.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top