[Funland] Miền Bắc cần thay đổi tư duy từ chống lũ sang sống chung với lũ

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,964
Động cơ
469,026 Mã lực
Tuổi
45
Cái này cụ Thanh phát biểu đúng mà. Nhân số lượng cần nạo vét lên thì con số cần đổ khá lớn, mà chúng ta tự trói chân mình lại với những cam kết.
Chứ mà để yên thì cũng có nhiều cách, ví dụ đổ xuống biển để lấn biển chẳng hạn. Sống Xanh thì phải chịu thôi, bùn đất hay lũ lụt nó cũng là thiên nhiên mà :D
Thấy trên mạng có share ảnh làm đường ra Đảo Phú Quốc, Hải Tặc. Nhu cầu nhận bùn xuống chắc cũng nhiều. Hình như bị vướng về quy định môi trường nhỉ?


1760496304811.png

1760496325216.png
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,205
Động cơ
902,363 Mã lực
Cái này cụ Thanh phát biểu đúng mà. Nhân số lượng cần nạo vét lên thì con số cần đổ khá lớn, mà chúng ta tự trói chân mình lại với những cam kết.
Chứ mà để yên thì cũng có nhiều cách, ví dụ đổ xuống biển để lấn biển chẳng hạn. Sống Xanh thì phải chịu thôi, bùn đất hay lũ lụt nó cũng là thiên nhiên mà :D
Bùn ao hồ ở Hà Nội toàn là chất hữu cơ không dùng san lấp lấn biển được đâu, vài bữa là nó tan mất ngay. Bùn này chỉ dùng để làm lớp đất phủ bón phân cho cây trồng thôi, nhưng như thế thì lại không đạt chuẩn an toàn :D
 

chenyouxing

Xe tăng
Biển số
OF-338113
Ngày cấp bằng
10/10/14
Số km
1,086
Động cơ
295,639 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thấy trên mạng có share ảnh làm đường ra Đảo Phú Quốc, Hải Tặc. Nhu cầu nhận bùn xuống chắc cũng nhiều. Hình như bị vướng về quy định môi trường nhỉ?


View attachment 9345989
View attachment 9345992
Bùn ao hồ ở Hà Nội toàn là chất hữu cơ không dùng san lấp lấn biển được đâu, vài bữa là nó tan mất ngay. Bùn này chỉ dùng để làm lớp đất phủ bón phân cho cây trồng thôi, nhưng như thế thì lại không đạt chuẩn an toàn :D
cơ bản là dính quy định, linh tinh cái là csmt còng tay lại luôn ấy chứ :D
 

@xichlo@

Xe điện
Biển số
OF-77263
Ngày cấp bằng
7/11/10
Số km
2,872
Động cơ
1,704,042 Mã lực
Đúng thằng thiến sót giấy. Không phân biệt đc lũ đồng bằng sông Cửu Long với lũ vùng núi phía Bắc
TS này cho sang samac Sahara phát biểu là đẹp! Quy hoạch định hướng phát triển thế này thì Miền Bắc năm sau lụt cao hơn năm trước, Miền Nam từ lụt theo mùa chuyển sang lụt quanh năm, tiến tới cả nước lụt 100% thì cần gì phân biệt? :T

Cái cơ bản là trong cuộc họp, tiền ít đeo' hoặc trách nhiệm tỉ lệ lợi ích, tiếng nói bé. Chỉ ngồi im nghe bọn phân lô bane nó kẻ vẽ phần phật xong chờ cấp ngân sách. Chủ tịch TP tuyên bố giải pháp tận gốc nghĩa là trên giời chứ ko phải hạ giới @Cụ Thủ. Vì nước nó chảy trên giời xuống mà.

Xã hội phát triển đi lên, đô thị mới xây dựng khắp nơi, nhiều chỗ chắn ngang, đè lên vùng thoát lũ hoặc vùng ngập tạm thời hàng thế kỷ bao nhiêu đời. Chỉ cần chú ý nghiên cứu 1 tí là ra ngay vấn đề. Cứ 1 m2 bê tông hóa vùng này, với lưu lượng như này, ảnh hưởng vùng kia ra sao, là ra ngay. Lúc đấy Phân lô bane à? làm đường à? Cộng thêm tiền thủy lợi thoát lũ, đắp đê, vét máng :T luật, là xong. GDP x XXX lần ấy chứ.

Tóm lại với kinh phí nhà nước cấp cho Ofer tầm 300 tỉ/ 3 miền, làm trong 3 tháng, sẽ ra ngay giải pháp phòng chống lụt liếc Tận Gốc các kiểu con đà điểu Chủ Tịch TP. Đảm bảo cả nước ko bị ngập úng trong vòng 500 năm. :T
 

Jason88

Xe điện
Biển số
OF-783644
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
2,138
Động cơ
105,223 Mã lực
Sáng nay e vừa gọi người nạo vét cái hố ga trước cửa, hố ga nho nhỏ mà bốc lên đúng 12 cái bao tải cát và rác (đóng nửa bao) . Thế này thì toàn thành phố HN có mà cả núi rác nằm trong các hố ga, chưa kể mỡ do các hàng quán thải ra. Việc này ảnh hưởng ko nhỏ đến khả năng thoát nước mưa
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,832
Động cơ
338,816 Mã lực
Ngập trong nội đô sao liên quan đến sông ạ? Sông Hồng cạn mà, cao nhất cũng chỉ chạm BĐ 1.
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,832
Động cơ
338,816 Mã lực
Tình hình khác rồi kụ. Đợt rồi nước lên khiếp
Đợt rồi là đợt nào ạ, em ở ngoài đê nên theo dõi suốt. Năm 2025 sông Hồng cao nhất chỉ chạm BĐ 1, còn chưa chìm bãi giữa, đổ hết cả nước trong nội đô ra vẫn an toàn.
 
  • Vodka
Reactions: is3

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,018
Động cơ
330,304 Mã lực
Thế là sắp được ăn lẩu cá Linh bông điên điển ngay ở Bắc Ninh Thái Nguyên rồi. Không cần vô Cần Thơ Vĩnh Long nữa.
View attachment 9344894
Ông này chắc họp về bị chửi nhiều, vì bao công trình đc nhà nc chi ra cho ngành Nông nghiệp để phòng chống bão, lũ: kè sông, kè biển, nạo vét, đắp đê, hệ thống thuỷ lợi,….hàng trăm nghìn tỷ, mà bảo giờ sống theo kiểu thuận thiên, sống chung vs lũ thì chịu rồi.
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
7,167
Động cơ
559,579 Mã lực
Bùn ao hồ ở Hà Nội toàn là chất hữu cơ không dùng san lấp lấn biển được đâu, vài bữa là nó tan mất ngay. Bùn này chỉ dùng để làm lớp đất phủ bón phân cho cây trồng thôi, nhưng như thế thì lại không đạt chuẩn an toàn :D
Chất hữu cơ còn tốt, chỉ sợ bùn này toàn kim loại nặng hoặc chất ô nhiễm.
 

Vomoicuoi

Xe điện
Biển số
OF-491495
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
2,348
Động cơ
238,312 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Từ sơn -bắc Ninh
Dự báo đợt này kém. Như thái nguyên và bắc kan cũ mưa như thế.như dự báo thủy văn sông cầu kém. Khiến tp thái nguyên bị động. Ô tô trôi nổi lềnh phềnh
 

KoenigseggPigani

Xe tăng
Biển số
OF-790663
Ngày cấp bằng
17/9/21
Số km
1,338
Động cơ
48,967 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Quận Cầu Giấy
Thiên tai, siêu bão ngày một nhiều vs cường độ không tưởng tượng nổi, bên kia thì Trump vẫn bảo biến đổi khí hậu là "bịp"
Chỉ cần nhớ năm ngoái bão Yagi miền bắc ntn, rồi đến năm nay 2 tuần 2 cơn bão gây mưa lụt hết cả.
Chả biết tương lai ntn nữa, nhưng mà có lẽ khó thoát khỏi quy luật tự nhiên rồi
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,602
Động cơ
501,623 Mã lực
Tuổi
55
Tokyo có G-Cans. Kuala Lumpur có SMART (các bác tự gúc tìm hiểu thêm nếu quan tâm). Cực kỳ hiệu quả.

Chống ngập lụt cho thành phố HN dường như chưa được lãnh đạo quan tâm.
G-cans là một dạng quảng cáo công nghệ xây dựng thôi chứ chả ăn thua đâu cụ ơi. Nó chống lụt cho vùng nông thôn và bơm nước ra ngay sông Edo gần đấy thôi.

Nếu nó hiệu quả về kinh tế thì Nhật đã xây cho mấy tp lớn luôn rồi. Hồi tháng 6 đấy, Tokyo cũng ngập mà mưa mới chỉ có 100mm thôi, hàng đống siêu xe gửi trong hầm bị ngâm nước hết.

Mà G-cans nằm ở Saitama, cách Tokyo 50km lận, lại ngược lên vùng cao. Trong khi Tokyo ngay biển thì chống kiểu gì được?

â.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,962
Động cơ
599,154 Mã lực
Thế là sắp được ăn lẩu cá Linh bông điên điển ngay ở Bắc Ninh Thái Nguyên rồi. Không cần vô Cần Thơ Vĩnh Long nữa.
View attachment 9344894
Khái niệm "sống chung với lũ" nó hoàn toàn khác biệt đấy.

Ở những vùng, ví như 1 số vùng miền Tây Nam Bộ, lũ nó đều tăm tắm theo mùa, gọi là mùa lũ, cứ đúng hẹn lũ lại đến + với địa hình vùng miền Tây, 1 số vùng không cách nào ngăn được lũ ngập, nên người ta đành "sống chung với lũ" và tìm cách thích nghi.

Còn ở miền Bắc, trừ các vùng thường xuyên có lũ quét, còn vùng đồng bằng và trung du Bắc Bộ thì có lũ thường niên và "đúng hẹn" như lịch đâu....Chỉ là năm nay có 2 cơn bão khủng quá, hoàn lưu của chúng gây mưa quá lớn thì một sô vùng bị ngập thôi. HN cũng bị ngập cục bộ.
Như tình trạng ngập ở TP Thái Nguyên cũ thì chưa từng xảy ra ....

Nói "sống chung với lũ" ...là cứ nói "khơi khơi" ra thế....chứ bản thân ông Tiến Sỹ phát biểu câu đó cũng chả có giải phải gì để "sống chung với lũ" ở miền Bắc cả. :D
 

Trà Lý

Xe điện
Biển số
OF-835712
Ngày cấp bằng
20/6/23
Số km
2,384
Động cơ
1,062,998 Mã lực
Từ xa xưa, vì nghĩ đến muôn đời lập nghiệp cho con cháu mà từ hàng nghìn năm trước xây nên hệ thống đê điều ngăn lũ làm thủy lợi, nuôi sống dân tộc bao nhiêu đời rồi mở mang bờ cõi, thế hệ này nối tiếp thế hệ khác bồi đắp vững vàng.
Thế mới thấy công ơn của tiền nhân đi trước, người thời nay ngẫm ra chưa bằng được, chưa thể so sánh.
 

windmill

Xe tăng
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
1,137
Động cơ
397,922 Mã lực
Miền Bắc đã có lịch sử ngàn năm sống chung với lũ rồi.

Từ những năm 1990 trở về trước sông Hồng và các sông lớn ở Miền Bắc liên tục có báo động. Hầu như mùa lũ bao giờ cũng có người trực và cảnh báo cấp báo động trên đê (cấp 1 là 1 cái mẹt, cấp 2 là 2 cái mẹt, cấp 3 là 3 cái mẹt treo trên 1 cái cột). Toàn dân, nhà nào cũng phải góp tre, rơm, nhân công để tham gia hộ đê nếu có sự cố.

Năm 1971 vỡ đê quê em ngập khoảng 1,5 m. Nhưng người dân lúc đó mỗi nhà chỉ có 1 cái xe đạp (nhà có điều kiện), 1 con lợn, mấy con gà, mấy bao lúa, xoong nồi, làm mấy cây tre hay cây xoan gác ngang xà nhà là cả nhà mang giường chiếu lên đó sống được rồi. Đi vệ sinh thì lấy mấy cây chuối ghép lại thành cái bè rồi đi ra xa xa một tí. Trộm vía là dân ăn bẩn quen nên cũng ít dịch bệnh (Đi làm cả ngày ngoài đồng mà chẳng có ai mang nước uống bao giờ, khát thì uống nước mương, nước ruộng).

Bây giờ thì khác rồi. Từ sau khi đập Hòa Bình xây xong, cắt lũ cho hạ du thì vùng hạ du không còn bị nguy hiểm nữa. Các vùng phân lũ, chậm lũ như Sông Đáy, Phú Thọ cũng bỏ đi rồi.
Ngoài ra, dân bây giờ cũng rất giàu so với ngày xưa, tủ lạnh, máy giặt, tv, ô tô, xe máy đã trở thành vật dụng thông thường, hầu như nhà nào cũng có. Cho nên nếu có ngập thì nhiều của quá, chạy không kịp, đâm ra thiệt hại nhiều. Hơn nữa, biến đổi khí hậu làm cho bão lũ bất thường, khó dự đoán, kèm theo tốc độ đô thị hóa, bê tông hóa, hồ ao san lấp, sông ngòi bị lấn chiếm hành lang thoát lũ, qui hoạch kém không theo kịp với sự phát triển và dự báo được các trường hợp cực đoan.
Do vậy, những thiệt hại vừa rồi là do cả trời và do cả người.

Trừ mấy tỉnh miền núi và ven biển như Đà Lạt, Quảng Ninh,... mưa to vẫn bị ngập thì là do biến đổi khí hậu và qui hoạch đô thị kém, không tính đến được.

Còn mấy tỉnh như Thái Nguyên, Bắc Ninh vừa rồi có bị ngập thì cũng không hẳn là lỗi do qui hoạch mà chủ yếu do trời. Vì mưa lớn 300 - 500 mm trên diện rộng như thế đã làm cho nước Sông Cầu dâng cao. Mực nước ngoài sông dâng cao, vậy thì nước mưa ở trong các khu dân cư tiêu đi đâu được cho hết?
Khi qui hoạch, người ta cũng tính toán với xác suất/tần suất xảy ra mưa lớn, thường chỉ 100 - 200 mm thôi. Ví dụ trận lụt lịch sử năm 2008 ở Hà Nội thì mưa cũng chỉ khoảng hơn 200 mm. Do vậy mà mưa đến 500 mm thì không ai tính đến, và nó nằm ở phần rủi ro thiên tai.

Những rủi ro thiên tai như vậy thì đất nước nào cũng phải chịu, kể cả giàu có và khoa học kỹ thuật phát triển đến mấy. Các nước như Mỹ, Nhật, Đức, Trung Quốc, Hàn Quốc, Hà Lan, Thái Lan, ... đều phải chịu cả, không riêng gì Việt Nam.

Vậy bài học rút ra là gì để giảm thiểu các thiệt hại sẽ xảy ra trong tương lai?
1) Cần phải quan tâm hơn đến công tác thủy lợi, bắt đầu từ nguồn nhân lực đến cơ sở hạ tầng như tổ tiên ta đã làm hàng ngàn năm nay. Công tác qui hoạch đô thị, qui hoạch giao thông và có những người có kiến thức chuyên sâu về thủy lợi tham gia cùng.

Hiện nay qui hoạch đô thị chủ yếu do xây dựng đảm nhiệm dựa trên các tiêu chuẩn lạc hậu và manh mún cho nên nhiều khu đô thị bị ngập thường xuyên như khu Nam An Khánh, Geleximco, đô thị TP Giao lưu, v.v..

Tương tự, qui hoạch cầu cống thoát nước giao thông cũng do bên giao thông tính toán theo các tiêu chuẩn lạc hậu nên một tuyến đường làm xong được xây vắt ngang qua khu tràn lũ với khẩu độ cống quá nhỏ thì cản trở tiêu nước mưa làm cho ngập lụt nhiều hơn và kéo dài hơn. Ví dụ cho kiểu này điển hình ở các tỉnh Miền Trung.

2) Tính toán lại thủy văn xét đến các kịch bản lũ, bão bất thường do biến đổi khí hậu. Đầu tư đo đạc lại địa hình độ phân giải cao, cập nhật lại cơ sở hạ tầng vài năm 1 lần để làm cơ sở cho các tính toán. Thành lập bản đồ ngập lụt theo các kịch bản để phục vụ qui hoạch giao thông, đô thị và cảnh báo, lên các phương án sơ tán, di dời dân khi có thiên tai tương ứng xảy ra.

3) Đầu tư trang thiết bị, các hệ thống dự báo, cảnh báo, quan trắc mưa bằng radar, tính toán lũ và ngập lụt gần với thời gian thực để cảnh báo cho nhân dân và lên các phương án ứng phó khi xảy ra thiên tai.

4) Qui hoạch, thiết kế đô thị chống chịu được với mưa, lũ dạng các đô thị bọt biển. Qui hoạch hệ thống các ao, hồ chứa nước, mương tiêu, cống ngầm theo các tiêu chuẩn được cập nhật dựa trên các tính toán mới. Hạn chế bê tông cứng hóa mà tăng cường cây xanh và nước thấm xuống đất. Đầu tư các trạm bơm tiêu úng cho các khu vực nước mưa không tự chảy được.

5) Tăng cường nhận thức của người dân bằng việc công bố công khai và chi tiết các bản đồ nguy cơ ngập lụt (phạm vi, độ sâu ngập), phát triển các ứng dụng tương tác với người dân cho công tác phòng, tránh thiên tai.
 

Fan gentra

Xe điện
Biển số
OF-306111
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
3,408
Động cơ
352,450 Mã lực
Nơi ở
Thị xã Phổ Yên
Có lí. Chở bùn đi đâu phơi?
cụ ơi xử lý được hết cụ nhé ..cty em là cty nhật bản chuyễn sản xuất đồ y tế có cái dây chuyền ép bùn rất hay cụ nhé .. quan trọng là nhà nước có bỏ tiền ra không thôi . bùn được ép và bán cho nông ngiệp trồng cây có mà chẳng tuyệt vời ông mặt trời ...chỉ có điều ngân sách có cho làm thay ko thôi .
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,756
Động cơ
420,808 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Sáng nay e vừa gọi người nạo vét cái hố ga trước cửa, hố ga nho nhỏ mà bốc lên đúng 12 cái bao tải cát và rác (đóng nửa bao) . Thế này thì toàn thành phố HN có mà cả núi rác nằm trong các hố ga, chưa kể mỡ do các hàng quán thải ra. Việc này ảnh hưởng ko nhỏ đến khả năng thoát nước mưa
mỡ thì ít thôi .
nuôi gián hết gồi .


chủ yếu là rác chui xuống
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,756
Động cơ
420,808 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
cụ ơi xử lý được hết cụ nhé ..cty em là cty nhật bản chuyễn sản xuất đồ y tế có cái dây chuyền ép bùn rất hay cụ nhé .. quan trọng là nhà nước có bỏ tiền ra không thôi . bùn được ép và bán cho nông ngiệp trồng cây có mà chẳng tuyệt vời ông mặt trời ...chỉ có điều ngân sách có cho làm thay ko thôi .
cứ đề xuất phí thoát nước thải
20000₫ mỗi mét khối , trên 16 mét khối 80000₫ .

vậy thì không cần ngân sách nữa .

=))
 

a2z

Xe hơi
Biển số
OF-188195
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
132
Động cơ
333,564 Mã lực
Em thì nghĩ cứ mỗi nhà 1 cái lu, còn lại đất công cộng đào ao hồ trữ nước là ngon. chứ giờ mà xây cái cống to như bên Tây thì khó
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top