Muốn mở quán thì cần có kế hoạch cực kỳ cụ thể và chi tiết, nếu không rất dễ vỡ trận.
Gần nhà em có một địa điểm khá đẹp trên Giang Văn Minh, em thấy đổi chủ liên tục, từ Lươn xứ nghệ rồi đến Vua bún mọc ...nhưng cái nào cũng chỉ được dăm bữa nửa tháng thôi.
Lươn xứ nghệ thì của em gì đó được giải hát Bolero, hôm mở quán em có ra ăn nhưng thấy bán đắt mà chả có gì đặc sắc nên bảo: quán này chắc chỉ được mấy ngày thôi, y như rằng đúng.
Quán Vua bún mọc thì hôm em đến ăn có nhận xét với vợ: bán bún nhiều mọc, tính ra không đắt nhưng món ăn đơn điệu, ăn mọc nhiều cũng ngán mà quán đó chỉ có đúng món đó thôi thì sẽ không đông khách, mà không đông khách thì khó tồn tại lắm. Quả nhiên đúng như vậy.
Cạnh đó chỗ giao GVM và Đội Cấn thì thấy mới mở quán Bún cá Trường Sa, quán này ngược với trường hợp bên trên - món của nó khá đa dạng, từ bún cá cho đến bánh đa cá, rồi hải sản các kiểu, mức giá cũng chỉ từ 35k trở lên nên khách cứ gọi là nườm nượp. Em đọc biển đề thì thấy nó có mấy chục chi nhánh tại khá nhiều tỉnh.
Đó là hai ví dụ về thất bại và thành công trong mở quán ăn.
Thế nên cần lập kế hoạch đánh giá, định vị khách hàng, định vị món ăn (có gì đặc biệt?), tính điểm hòa vốn ,,, các kiểu con đà điểu mới triển khai được.