[Funland] Mối quan hệ cấp trên - cấp dưới

nemoulsa

Xe máy
Biển số
OF-607858
Ngày cấp bằng
7/1/19
Số km
96
Động cơ
122,764 Mã lực
Kính các cụ,
Em làm quản lý cấp trung trong 1 Cty có vốn Nhà nước ở 1 tỉnh lẻ.
Phòng em có 7 người, 1 Trưởng, 1 Phó và 5 nhân viên, em là Phó phụ trách chuyên môn. Trưởng phòng giao gần như toàn quyền cho em trong công tác chuyên môn của Phòng. Trưởng phòng chỉ kiểm soát lại + làm các công tác đối ngoại khác.
Em trước từng làm ở Vin hơn 1 năm rồi chuyển về đây (do yếu tố địa lý muốn gần nhà nên em phải chuyển việc), em tự thấy mình là người tạm có năng lực, môi trường Vin thì các cụ biết, làm ép ra mỡ, nên em chả ngại việc. Nhưng em gặp vấn đề ở cái Cty này là 5 nhân viên của em các bạn ấy năng lực rất hạn chế, chỉ làm được các công việc theo quy trình đã ban hành (còn vì sao quy trình nó như vậy, có bất cập gì không, có cần sửa đổi gì không..vv thì các bạn ấy không biết) và gần như không tham mưu được cho em 1 cái gì khi xảy ra sự vụ đột xuất. Cũng không có tư duy tổng hợp, tham mưu giải quyết vấn đề, bảo sao làm vậy.
Nguyên nhân ở đây thì em nhận định do cơ chế làm việc đã ăn sâu vào máu họ, họ mặc dù còn trẻ (3x tuổi) nhưng tư duy đi làm như ông già chờ nghỉ hưu, không có thái độ thì em có đào tạo thế, nói nữa cũng không được. Em đã báo cáo Trưởng phòng thì nhận được phản hồi: bây giờ anh em nó kém thì chú phải chịu khó đứng ra làm và đào tạo dần vậy. Em nản lắm, cơ chế Nhà nước mà, xử lý cũng khó, va đâu cũng chạm.
Bây giờ thì em vẫn cày cuốc làm, em chán việc giao việc cho họ xong rồi phải ngồi làm lại rồi. KPI của Phòng được Giám đốc giao vẫn hoàn thành hàng tháng, nhưng đó là do em phải cày cuộc làm ngày làm đêm chạy deadline mới được, chứ ko hề được sự giúp đỡ của cả nhóm. Em không than lắm việc, em quen rồi, hồi ở Vin còn nhiều gấp mấy lần ở đây, nhưng tính về lâu dài như này không ổn, ai lại Lãnh đạo làm hết việc cho Nhân viên, các cụ có nước gì mách cho em để cải thiện tình hình trên không?
 
Chỉnh sửa cuối:

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,651
Động cơ
472,767 Mã lực
Cụ có đuổi được 5 người đó không? Không đuổi được hoặc tham vấn 15 30% đuổi được thì hãy bàn.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
5,078
Động cơ
530,609 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Nhà nước nó vậy. Không thể đuổi việc nv. Năng lực nó có vậy thôi, cố gắng thêm nó cũng có được thêm lương không?
Cưa chân ghế thằng trưởng rồi tự quyết. Nếu không thì chỉ còn cách cấu kết với thằng trưởng mà ăn chia, kệ cm mấy đứa nv.
 

hdv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-3740
Ngày cấp bằng
12/3/07
Số km
3,416
Động cơ
588,163 Mã lực
Bây giờ thì em vẫn cày cuốc làm, em chán việc giao việc cho họ xong rồi phải ngồi làm lại rồi. KPI của Phòng được Giám đốc giao vẫn hoàn thành hàng tháng, nhưng đó là do em phải cày cuộc làm ngày làm đêm chạy deadline mới được, chứ ko hề được sự giúp đỡ của cả nhóm
Ô hay, thế cụ có bao giờ thắc mắc là tại sao mình được tuyển làm phó phòng này chưa?
 

Bố khỉ 123

Xe điện
Biển số
OF-205130
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
2,286
Động cơ
340,692 Mã lực
Tưởng ngoài chứ, nhà nước thì lại khác, nhiều nơi rất sợ họ biết việc, cứ để họ ko biết ntn tuy m vất vả chút nhưng m luôn là cánh tay phải của sếp, dần dần m sẽ là người khó thay thế. Ôi lại nhớ cơ qua quá
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,651
Động cơ
472,767 Mã lực
Ô hay, thế cụ có bao giờ thắc mắc là tại sao mình được tuyển làm phó phòng này chưa?
Ơ chuẩn :D mời 1 cao thủ về làm tất. Các bạn còn lại chơi đâu, là quan hệ của bố/bác/ông đấy chứ. Mỗi người mỗi việc, xã hội sắp đặt rồi.
Xin hỏi có ai trong 5 bạn đó xinh xắn chuyên đi uống rượu với sếp không? :D
 

ngocmai227

Xe lăn
Biển số
OF-354323
Ngày cấp bằng
11/2/15
Số km
13,435
Động cơ
2,140 Mã lực
Nơi ở
Ở nhà vợ nuôi.
Cụ đang làm cho tư nhân giờ về cq nhà nc ko quen là đúng rồi. NN nó chỉ đc vậy thôi cụ
 

hdv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-3740
Ngày cấp bằng
12/3/07
Số km
3,416
Động cơ
588,163 Mã lực
Hehe, cái trò này em lạ gì :))

Thằng trưởng phòng nó tuyển phó phòng có năng lực là đề:

1. Thay mặt nó ký tá giấy tờ, kiểm soát chất lượng công việc, quản lý công việc chung trong phòng...Để trưởng phòng nó còn có thời gian đi chơi gôn, nhậu nhẹt trong giờ.

2. Làm việc thay 5 thằng nhân viên con ông cháu cha ở đấy.

Cụ nói em mới chột dạ
 

datld

Xe tải
Biển số
OF-139597
Ngày cấp bằng
23/4/12
Số km
475
Động cơ
1,120,360 Mã lực
Xin lỗi cụ chứ phó chuyên môn ở nhà nước thì thôi, cụ kiếm cửa khác ạ. Việc thì mình làm, trách nhiệm của mình, tiền thì khó.
 

langthangnoidau

Xe buýt
Biển số
OF-715819
Ngày cấp bằng
12/2/20
Số km
891
Động cơ
88,330 Mã lực
Tuổi
39
Trách nhiệm đi đôi với quyền lợi, nếu bác ko phải là ng đc quyền quyết về lợi ích kinh tế của nhân viên thì khó mà chỉ đạo được. Nên cùng với ông TP phối hợp, nếu ông ta có thiện chí, để áp đặt chỉ tiêu và chuẩn trong công việc. Quy trình thiếu thì viết, sai thì sửa, có gì đâu, quan trọng là cái ông TP có muốn làm ko.
Nếu thực sự làm tốt hơn thì có lợi hơn, tôi nghĩ sẽ kéo được mọi người chú tâm và năng động cho công việc, còn làm hùng hục mà ko đc thêm gì thì ko ai có động lực đâu bác, bác nên xem xét đến khía cạnh kích được vào lợi ích của Phòng và của từng nhân viên.
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,614
Động cơ
88,388 Mã lực
Kính các cụ,
Em làm quản lý cấp trung trong 1 Cty có vốn Nhà nước ở 1 tỉnh lẻ.
Phòng em có 7 người, 1 Trưởng, 1 Phó và 5 nhân viên, em là Phó phụ trách chuyên môn. Trưởng phòng giao gần như toàn quyền cho em trong công tác chuyên môn của Phòng. Trưởng phòng chỉ kiểm soát lại + làm các công tác đối ngoại khác.
Em trước từng làm ở Vin hơn 1 năm rồi chuyển về đây (do yếu tố địa lý muốn gần nhà nên em phải chuyển việc), em tự thấy mình là người tạm có năng lực, môi trường Vin thì các cụ biết, làm ép ra mỡ, nên em chả ngại việc. Nhưng em gặp vấn đề ở cái Cty này là 5 nhân viên của em các bạn ấy năng lực rất hạn chế, chỉ làm được các công việc theo quy trình đã ban hành (còn vì sao quy trình nó như vậy, có bất cập gì không, có cần sửa đổi gì không..vv thì các bạn ấy không biết) và gần như không tham mưu được cho em 1 cái gì khi xảy ra sự vụ đột xuất. Cũng không có tư duy tổng hợp, tham mưu giải quyết vấn đề, bảo sao làm vậy.
Nguyên nhân ở đây thì em nhận định do cơ chế làm việc đã ăn sâu vào máu họ, họ mặc dù còn trẻ (3x tuổi) nhưng tư duy đi làm như ông già chờ nghỉ hưu, không có thái độ thì em có đào tạo thế, nói nữa cũng không được. Em đã báo cáo Trưởng phòng thì nhận được phản hồi: bây giờ anh em nó kém thì chú phải chịu khó đứng ra làm và đào tạo dần vậy. Em nản lắm, cơ chế Nhà nước mà, xử lý cũng khó, va đâu cũng chạm.
Bây giờ thì em vẫn cày cuốc làm, em chán việc giao việc cho họ xong rồi phải ngồi làm lại rồi. KPI của Phòng được Giám đốc giao vẫn hoàn thành hàng tháng, nhưng đó là do em phải cày cuộc làm ngày làm đêm chạy deadline mới được, chứ ko hề được sự giúp đỡ của cả nhóm. Em không than lắm việc, em quen rồi, hồi ở Vin còn nhiều gấp mấy lần ở đây, nhưng tính về lâu dài như này không ổn, ai lại Lãnh đạo làm hết việc cho Nhân viên, các cụ có nước gì mách cho em để cải thiện tình hình trên không?
Qua cách cụ "than thở", em thấy cụ còn thiếu 1 kỹ năng quan trọng của 1 người ql đó là " leadership". :))
 

A Cư

Xe tải
Biển số
OF-684551
Ngày cấp bằng
9/7/19
Số km
378
Động cơ
107,435 Mã lực
Tuổi
34
Cụ từng trải, cụ hiểu biết, em công nhận là cụ có điều đó
Nhưng...
Cụ zúc vào nhà nước rồi cụ kêu thì em cũng ko biết nói sao
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,428
Động cơ
513,550 Mã lực
Kính các cụ,
Em làm quản lý cấp trung trong 1 Cty có vốn Nhà nước ở 1 tỉnh lẻ.
Phòng em có 7 người, 1 Trưởng, 1 Phó và 5 nhân viên, em là Phó phụ trách chuyên môn. Trưởng phòng giao gần như toàn quyền cho em trong công tác chuyên môn của Phòng. Trưởng phòng chỉ kiểm soát lại + làm các công tác đối ngoại khác.
Em trước từng làm ở Vin hơn 1 năm rồi chuyển về đây (do yếu tố địa lý muốn gần nhà nên em phải chuyển việc), em tự thấy mình là người tạm có năng lực, môi trường Vin thì các cụ biết, làm ép ra mỡ, nên em chả ngại việc. Nhưng em gặp vấn đề ở cái Cty này là 5 nhân viên của em các bạn ấy năng lực rất hạn chế, chỉ làm được các công việc theo quy trình đã ban hành (còn vì sao quy trình nó như vậy, có bất cập gì không, có cần sửa đổi gì không..vv thì các bạn ấy không biết) và gần như không tham mưu được cho em 1 cái gì khi xảy ra sự vụ đột xuất. Cũng không có tư duy tổng hợp, tham mưu giải quyết vấn đề, bảo sao làm vậy.
Nguyên nhân ở đây thì em nhận định do cơ chế làm việc đã ăn sâu vào máu họ, họ mặc dù còn trẻ (3x tuổi) nhưng tư duy đi làm như ông già chờ nghỉ hưu, không có thái độ thì em có đào tạo thế, nói nữa cũng không được. Em đã báo cáo Trưởng phòng thì nhận được phản hồi: bây giờ anh em nó kém thì chú phải chịu khó đứng ra làm và đào tạo dần vậy. Em nản lắm, cơ chế Nhà nước mà, xử lý cũng khó, va đâu cũng chạm.
Bây giờ thì em vẫn cày cuốc làm, em chán việc giao việc cho họ xong rồi phải ngồi làm lại rồi. KPI của Phòng được Giám đốc giao vẫn hoàn thành hàng tháng, nhưng đó là do em phải cày cuộc làm ngày làm đêm chạy deadline mới được, chứ ko hề được sự giúp đỡ của cả nhóm. Em không than lắm việc, em quen rồi, hồi ở Vin còn nhiều gấp mấy lần ở đây, nhưng tính về lâu dài như này không ổn, ai lại Lãnh đạo làm hết việc cho Nhân viên, các cụ có nước gì mách cho em để cải thiện tình hình trên không?
Cấp trên của cụ còn sợ nhân viên đó cụ. Nghịch lý đành phải chấp nhận vì cơ chế nó thế. Cụ cứ làm trong phạm vi trách nhiệm của cụ thôi, nếu còn chịu đựng được?
 

tungLam.nwl

Xe tăng
Biển số
OF-316505
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
1,393
Động cơ
246,247 Mã lực
He he, thế cụ nghĩ tại sao trưởng phòng coi cụ là cánh tay phải mà không là đội kia. Nếu ngon chả đến lượt mình, cụ phải ủ mưu để sau này thay ông trưởng phòng mới đúng quy trình không thì mấy thằng ở kia có một ngày lại coi cụ là cánh tay trái.
 

emnhaqueday

Xe hơi
Biển số
OF-23112
Ngày cấp bằng
29/10/08
Số km
109
Động cơ
494,800 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bây giờ thì em vẫn cày cuốc làm, em chán việc giao việc cho họ xong rồi phải ngồi làm lại rồi. KPI của Phòng được Giám đốc giao vẫn hoàn thành hàng tháng, nhưng đó là do em phải cày cuộc làm ngày làm đêm chạy deadline mới được, chứ ko hề được sự giúp đỡ của cả nhóm. Em không than lắm việc, em quen rồi, hồi ở Vin còn nhiều gấp mấy lần ở đây, nhưng tính về lâu dài như này không ổn, ai lại Lãnh đạo làm hết việc cho Nhân viên, các cụ có nước gì mách cho em để cải thiện tình hình trên không?
Một là cụ nghỉ việc, kiếm việc khác làm nếu như ức chế quá. Hai là tiếp tuc thực hiện làm việc như cụ đang làm hiện nay. Ngoài ra, nếu cụ có chút COCC thì "Chúc mừng cụ, cụ sắp lên thêm một vị trí mới". Còn thứ 3 là em dự là nếu cụ lắm ý kiến quá thì chắc sẽ có một trận "đánh hội đồng", rồi sẽ là tự rút lui khỏi cuộc chơi. QLNN về cơ bản sẽ là vậy.
 

Bố Cu Nhắng

Xe tải
Biển số
OF-426408
Ngày cấp bằng
1/6/16
Số km
317
Động cơ
219,669 Mã lực
Nơi ở
một ngã tư đường phố
He he, thế cụ nghĩ tại sao trưởng phòng coi cụ là cánh tay phải mà không là đội kia. Nếu ngon chả đến lượt mình, cụ phải ủ mưu để sau này thay ông trưởng phòng mới đúng quy trình không thì mấy thằng ở kia có một ngày lại coi cụ là cánh tay trái.
10 năm phấn đấu không bằng 1 lần cơ cấu, cụ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top