[CCCĐ] Một mình ở Châu Âu

ZHZ

Xe tăng
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
1,258
Động cơ
33,422 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘi
Trong diễn đàn CCCĐ em thấy đã có rất nhiều bài về Châu Âu, nên nếu nói về thông tin, cụ/mợ nào mà cần, vào đây tham khảo thì chắc là không có thiếu gì hết. Vì thế trong bài này em tuyệt đối không dám nói là chia sẻ thông tin kẻo lại “múa rìu qua mắt thợ” mà chỉ muốn kể lại những trải nghiệm nho nhỏ của em, hy vọng cụ/mợ nào đang lèng tèng như em sẽ thấy Châu Âu không còn quá xa vời nữa.

Đi Châu Âu không phải là một ý định ngẫu hứng như những chuyến đi khác, bởi dự định này lúc nào cũng tồn tại trong tâm trí em, chỉ chờ đến ngày gom góp được chút tiền còm là lên đường thôi.

Đầu tiên là visa. Em thuê dịch vụ nên chả có gì nhiều để kể trừ chuyện giấy tờ thì em phải tự làm hết, rồi tự lên đó nộp nên em nghĩ nếu có lần sau chắc em sẽ thử tự làm không thuê dịch vụ nữa.
1.jpg


Ở đây có một chi tiết mà em phải trả một cái giá cực đắt (theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng) cho sự chủ quan và thiếu hiểu biết của mình (em muốn chia sẻ vì không biết có ai bị như em không).

Visa của em có thời hạn từ 20/7 đến 8/8 với thời gian lưu trú là 20 ngày. Thông thường xin visa các nước khác thì người ta hay cho mình thời hạn visa dài hơn thời hạn lưu trú, nên em ít quan tâm đến thời hạn visa mà chỉ quan tâm đến thời hạn lưu trú. Chính vì vậy, em đã hỏi đi hỏi lại bên dịch vụ là nếu muốn ở 20 ngày, em phải nhập cảnh đúng 20/7 và rời đi vào 8/8 hay nhập cảnh bất kỳ ngày nào trong thời hạn trên rồi ở đủ 20 ngày là được. Bên dịch vụ trả lời “chắc như đinh đóng cột” là chị chỉ cần vào Châu Âu trước ngày 8/8, sau đó ở đủ 20 ngày rồi về, nghĩa là xuất cảnh sau ngày 8/8 không vấn đề gì cả. Thế nên thay bằng xuất cảnh ngày 20/7 thì đến ngày 22/7 em mới đi và 23/7 mới chính thức đặt chân lên Châu Âu. Và cái giá em phải trả như thế nào thì cuối chuyến đi em sẽ kể cho các bác nghe sau.

Về phần chi phí, cái gì book online và thanh toán được bằng thẻ visa là em đều thanh toán hết luôn từ nhà để đề phòng nhỡ mà bị trộm nó khoắng sạch ví thì đỡ phải ra công viên ngủ vì em thấy bảo Châu Âu trộm cắp như ranh 😭 . Chuyện móc túi thì em có tận 3 lần trải nghiệm cơ ạ, em sẽ chia sẻ với các bác ở trong bài sau.

Lên lịch trình cũng khá đau đầu vì Châu Âu bao gồm nhiều nước, đi nước nào bỏ nước nào là cả một vấn đề khi mà em không có tí ti kinh nghiệm gì. Sau khi tham khảo tất cả bạn bè, họ hàng các kiểu thì thấy đa phần mọi người chọn đi Bắc Âu, Tây Âu là chính, đi Nam Âu và Đông Âu có vẻ ít người đi hơn và thông tin cũng ít hơn chút, nên “cân đo đong đếm” chán chê xong em quyết định tập trung vào khu vực Nam Âu. Đây là bản lịch trình ban đầu của em, bao gồm luôn cả phương tiện di chuyển giữa các thành phố.
TIME SCHEDULE CHAU ÂU.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

ZHZ

Xe tăng
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
1,258
Động cơ
33,422 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘi
Hiện tại thì em không biết xin visa Thổ Nhĩ Kỳ dễ hay khó, nhưng ở thời điểm tháng 7/2018 đó, khi lang thang lên mạng để tìm kiếm thông tin cho chuyến đi thì em đọc được chính sách cấp visa của Thổ Nhĩ Kỳ là lằng nhằng nhất thế giới.

Tuy Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia ứng cử viên trong Liên minh Châu Âu, nhưng chính sách thị thực của Thổ Nhĩ Kỳ phức tạp hơn nhiều so với chính sách thị thực Khu vực Schengen. Thậm chí quốc gia này còn lập hẳn một bản đồ chính sách visa cho công dân các nước như thế này.
800px-Visa_policy_of_Turkey.png


Tuy nhiên theo bản đồ này thì công dân Việt Nam có thể xin e-visa miễn là đáp ứng đủ hai điều kiện: có visa Schengen còn hạn và vé máy bay khứ hồi của Turkish Airlines. Thế nên nhân tiện có visa Schengen và nhân tiện cũng muốn sang Thổ chơi, em đặt luôn vé của Turkish Airlines.
2.jpg


Sau khi đủ điều kiện thì em apply visa Thổ Nhĩ Kỳ online, thanh toán 45USD lệ phí và chỉ vài giây sau là có kết quả (nhanh đến nỗi ban đầu còn tưởng họ gửi receipt xác nhận việc thanh toán). E-visa của em là loại single có giá trị tận 6 tháng và thời gian lưu trú 30 ngày (nhưng tiếc là em chỉ sử dụng vỏn vẹn 10 tiếng đồng hồ).
3.jpg


(Chắc sẽ có bác thắc mắc vé khứ hồi vậy sao chặng về em lại bay của Tiger Airlines? Thú thật là chi tiết này em không nhớ tại sao ạ).


Tương tự, em chọn thêm Sophia (Bulgaria) vào trong lịch trình chỉ vì Bulgaria miễn thị thực nhập cảnh cho khách du lịch có visa Schengen còn hiệu lực ạ! Vả lại coi như tranh thủ được "thò" một chân sang Đông Âu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Sales Vinhomes

Xe hơi
Biển số
OF-780744
Ngày cấp bằng
16/6/21
Số km
103
Động cơ
412 Mã lực
Tuổi
32
Ơ em đang đọc mà, muốn xem cái kết quá
 
  • Vodka
Reactions: ZHZ

spp

Xe hơi
Biển số
OF-315257
Ngày cấp bằng
10/4/14
Số km
130
Động cơ
71 Mã lực
đặt đít ở đây nghe mợ kể chuyện.
 
  • Vodka
Reactions: ZHZ

vingraux

Xe buýt
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
811
Động cơ
42,490 Mã lực
Em hóng chi tiết hót.

Có một còm ngay là mợ hiểu sai thời hạn ghi trên Visa nên mới có cái giá phải trả (chưa hiểu giá như nào). Chi tiết này, trên Visa châu Âu hay tất cả các nước khác mợ và các bác em phải hiểu đúng theo nghĩa đen là thời hạn sử dụng của Visa. Có nước khác ghi là Expiry Date thì nó rõ ràng hơn.

Có nghĩa là theo Visa của mợ, ngày 8.8.2018 là ngày cuối cùng mợ còn được hiện diện ở nước, khu vực cấp Visa.

Bên dịch vụ cũng quá dốt chỗ này.
 

ZHZ

Xe tăng
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
1,258
Động cơ
33,422 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘi
Em hóng chi tiết hót.

Có một còm ngay là mợ hiểu sai thời hạn ghi trên Visa nên mới có cái giá phải trả (chưa hiểu giá như nào). Chi tiết này, trên Visa châu Âu hay tất cả các nước khác mợ và các bác em phải hiểu đúng theo nghĩa đen là thời hạn sử dụng của Visa. Có nước khác ghi là Expiry Date thì nó rõ ràng hơn.

Có nghĩa là theo Visa của mợ, ngày 8.8.2018 là ngày cuối cùng mợ còn được hiện diện ở nước, khu vực cấp Visa.

Bên dịch vụ cũng quá dốt chỗ này.
Đúng rồi ạ. Sau khi bị trả giá thì em đã hiểu điều này 😂. Đúng là bên dịch vụ họ khá vô trách nhiệm, nhưng mình cũng chủ quan và thiếu hiểu biết nên coi như là một bài học nhớ đời thôi ạ. Chia sẻ lên đây để cụ nào lớ ngớ lần đầu như em thì đừng mắc sai lầm ạ.
 

prado2012

Xe buýt
Biển số
OF-141245
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
727
Động cơ
16,333 Mã lực
Đúng là em đi Bắc Âu, Tây Âu và Đông Âu nhưng chưa thò chân vào Nam Âu. Hóng mợ.

Vụ visa em có lần suýt bị phạt ở Nhật vì vụ hệt như mợ. Mà sao hạn có 20 ngày quá ít nhỉ. Của em toàn đc lâu hơn tầm 1-3 tháng. Sau mợ nên tự xin , dễ lắm khỏi mất phí mà giấy tờ đằng nào mình cũng là ng chuẩn bị. Họ chỉ nộp mà quote 250 ẻuro ngon choét, em cho nghỉ lun.

Mợ đặt vé trên edreamer sao mà đi về khác hãng ? Chứ mua lẻ hay bị đắt.
 
Chỉnh sửa cuối:

ZHZ

Xe tăng
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
1,258
Động cơ
33,422 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘi
Đúng là em đi Bắc Âu, Tây Âu và Đông Âu nhưng chưa thò chân vào Nam Âu. Hóng mợ.

Vụ visa em có lần suýt bị phạt ở Nhật vì vụ hệt như mợ. Mà sao hạn có 20 ngày quá ít nhỉ. Của em toàn đc lâu hơn tầm 1-3 tháng. Sau mợ nên tự xin , dễ lắm khỏi mất phí mà giấy tờ đằng nào mình cũng là ng chuẩn bị. Họ chỉ nộp mà quote 250 ẻuro ngon choét, em cho nghỉ lun.
Ha ha. Em biết ngay mà vì bạn bè em toàn đi Hà Lan, Thụy Sĩ, Đan Mạch, ...
Vụ visa lên đây em mới dám chia sẻ chứ bạn bè em k có kể vì xấu hổ, sợ mọi người chê cười là đi nhiều mà để sai lỗi sơ đẳng như thế. Và đúng là em làm qua dịch vụ quá tốn tiền luôn.
 

nvmb1

Xe tải
Biển số
OF-506496
Ngày cấp bằng
24/4/17
Số km
400
Động cơ
6,488 Mã lực
Tuổi
36
Nam Âu thì em cũng lót dép ngồi hóng bài chia sẻ chi tiết của Mợ!
 
  • Vodka
Reactions: ZHZ

vneseman

Xe container
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
9,175
Động cơ
1,206,091 Mã lực
Em có 1 lần xin visa đi Đức (đi công tác), xin 12 ngày họ cho đúng 12 ngày và đúng ngày xuất/nhập y nguyên trên công văn, sau công việc bị chậm lên khung này bị dịch đi mấy ngày mà em phải làm lại thủ tục xin visa từ đầu (2017, ĐSQ Đức).
 

ZHZ

Xe tăng
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
1,258
Động cơ
33,422 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘi
Em có 1 lần xin visa đi Đức (đi công tác), xin 12 ngày họ cho đúng 12 ngày và đúng ngày xuất/nhập y nguyên trên công văn, sau công việc bị chậm lên khung này bị dịch đi mấy ngày mà em phải làm lại thủ tục xin visa từ đầu (2017, ĐSQ Đức).
Em cũng k hiểu sao họ cấp visa thời hạn ngặt nghèo quá vậy bác nhỉ? Phải chi mà em tham gia vào otofun trước khi đi Châu Âu có phải là hỏi được bao nhiêu điều không 😪😪
 

Phuha18

Xe buýt
Biển số
OF-438842
Ngày cấp bằng
21/7/16
Số km
846
Động cơ
4,261,356 Mã lực
Em cũng chưa biết bao giờ mới đi, nhưng thích nghe kể chuyện nên em ngồi đây nghe ạ
 
  • Vodka
Reactions: ZHZ

ZHZ

Xe tăng
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
1,258
Động cơ
33,422 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘi
DAY 1 (22/07/2018): HÀ NỘI – ISTANBUL (BEGINNING THE JOURNEY)

Máy bay của em cất cánh lúc 22h20 tại sân bay Nội Bài. Hành lý được phép mang 30kg nhưng em chỉ có độc một cái ba lô với tổng trọng lượng 6,5kg và thậm chí còn chẳng có hành lý ký gửi (độc hành vài lần là hành lý của em nó tự khắc trở nên tối giản :D ).

Cho đến trước khi leo lên máy bay, em vẫn tưởng cái hãng Turkish Airlines này nó cũng làng nhàng thôi bởi vì thật ra em có quan tâm đâu. Nhưng lên ngồi yên vị mới biết hãng hàng không này đã từng nhiều năm liền đạt danh hiệu Hãng hàng không tốt nhất Châu Âu và Hãng hàng không tốt nhất Nam Âu.
IMG_20180722_214448.jpg
IMG_20180722_220436.jpg


Thảo nào nhân viên mặt đất của hãng lịch sự thế, khi làm thủ tục check in còn hỏi em có muốn làm thẻ Miles&Smiles không. Ừ thì làm nhưng về tới Hà Nội thì em cũng vứt luôn ra sau đầu.
1.jpg


Bữa ăn khuya trên máy bay của Turkish Airlines.
IMG_20180722_233226.jpg
 

ZHZ

Xe tăng
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
1,258
Động cơ
33,422 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘi
DAY 2 (23/07/2018): ISTANBUL – PARIS

Máy bay hạ cánh xuống sân bay Atatürk của thủ đô Istanbul vào rạng sáng ngày hôm sau sau 10 tiếng ê hết cả mông và ngủ chập chờn. Em nhìn đồng hồ, mới có 4:03 trong khi giờ hạ cánh theo thông báo là 4h55 (chắc có sự nhầm lẫn nào đó ở đây?!?). Giờ này ở Việt Nam đang là 8:03 sáng, chênh nhau đúng 4 tiếng (em không chỉnh đồng hồ đeo tay để tiện theo dõi giờ ở Việt Nam).

Do không có hành lý ký gửi nên nhân viên quầy vé ở Nội Bài đã in luôn boarding pass hai chặng cho em, như vậy em sẽ có nhiều thời gian hơn để lang thang ở Istanbul mà không cần phải lo quay về sân bay sớm để làm thủ tục check in.

Phần lớn lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ nằm ở Tây Á và phần còn lại thì nằm ở Đông Nam Âu. Thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ cũng nằm ở cả hai châu lục nên nó được gọi là thành phố xuyên lục địa. Sân bay Atatürk thì nằm bên phần Châu Âu của Istanbul, cách trung tâm thành phố 24km. Đây là một trong những trạm trung chuyển hành khách từ Á sang Âu nên rất nhiều chuyến bay quốc tế hạ cánh tại đây. Atatürk nằm trong top 16 sân bay bận rộn nhất trên thế giới.
IMG_20180723_044102.jpg


Các biển hiệu thì đều có tiếng Anh, và ơn Chúa mặc dù là láng giềng của Iran nhưng chữ viết của Thổ Nhĩ Kỳ lại sử dụng bảng chữ cái Latinh chứ không phải mấy cái chữ loằng ngoằng giun dế nên chắc chắn có đi đâu cũng không sợ lạc.
IMG_20180723_044241.jpg


Nhân viên hải quan của Thổ Nhĩ Kỳ khá lãnh đạm, tuy nhiên vẫn đỡ cau có hơn các chú hải quan ở Nội Bài.
IMG_20180723_045138.jpg


Việc đầu tiên là kiếm ngay một quầy đổi tiền. Tỉ giá hôm đó là 1 EUR = 5.530 lira (lira là đơn vị tiền tệ của Thổ), tính ra 1 lira xấp xỉ 5.000VND.
IMG_20180723_054038.jpg


Quầy đổi tiền đông nghẹt khách Trung Quốc. Ra khỏi máy bay một cái là sẽ thấy mình bị bao vây bởi một không khí tiếng Trung rất ồn ào. Mà người Trung Quốc rất hồn nhiên, em chẳng cùng đoàn với họ mà họ quay sang hỏi em mấy câu, mặc nhiên coi em là người Trung Quốc chứ chẳng buồn hỏi em là người nước nào. Em quá quen với những tình huống này rồi nên cũng không bao giờ đính chính làm gì.
IMG_20180723_054133.jpg


Tiền giấy và tiền xu Thổ Nhĩ Kỳ.
IMG_20180723_054715.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

ZHZ

Xe tăng
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
1,258
Động cơ
33,422 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘi
Theo bảng chỉ dẫn để ra metro rất dễ.
IMG_20180723_055159.jpg


Ga metro
IMG_20180723_055745.jpg


Máy bán vé tự động dùng được cả tiền xu và tiền giấy. Máy có nhiều thứ tiếng nhưng khá là hại não vì khó sử dụng. Em đang loay hoay thì có một bác Thổ râu ria xồm xoàm đi ngang qua nhiệt tình ghé vào mua giúp.
IMG_20180723_060356.jpg


Vé một lượt 5 lira, sử dụng 1 lần, đi mấy ga cũng mặc, ra khỏi ga rồi thì mua vé khác. Mua xong em tiện tay vớ luôn metro map ở cửa ga không thì chả biết đường nào mà lần.
IMG_20180723_060846.jpg


Từ sân bay Atatürk em bắt metro Line M1A màu đỏ đến ga Zeytinburnu.
1.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

ZHZ

Xe tăng
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
1,258
Động cơ
33,422 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘi
Vì chỉ transit ở Istanbul có 10 tiếng, thời gian di chuyển từ sân bay vào thành phố đã mất gần 2 tiếng cả đi và về rồi nên em chỉ chọn ghé thăm Quảng trường Sultan Ahmed.

Đến Zeytinburnu, ra khỏi metro sẽ thấy ngay ga tàu điện. Bắt tram (tàu điện) T1 hướng Kabataş (trên metro map là Line xanh lam) đến ga Sultan Ahmed thì xuống.

Ga Zeytinburnu
IMG_20180723_062547.jpg


Chuyển sang tram đi hướng Kabataş .
IMG_20180723_062612.jpg


Đến ga Sultan Ahmed, ra ngoài đi thẳng phía trước mấy chục mét là tới Quảng trường Sultan Ahmed.
IMG_20180723_070722.jpg


Ở ga này lúc mua vé để quay lại sân bay, em nhét tờ 20 lira vào máy, không ngờ nó nhả ra 15 đồng xu 1 lira trả lại. Em luống cuống lấy không kịp vì nhiều xu lẻ quá, ngay lập tức có 3,4 đứa trẻ ăn xin nhào vô để cướp ngay trên máy. May thay có mấy người khách du lịch xếp hàng sau em giữ bọn trẻ lại hộ, không thì nhoằng cái là tụi trẻ con sẽ vơ hết sạch. Hú hồn!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top