[Funland] Một năm kinh tế buồn, và lời tiên tri chuẩn

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,061
Động cơ
150,113 Mã lực
Tuổi
38
Hôm nọ dẫn bài goldman sachs sa thải 2000 người tôi quất lại bằng bài thống kê tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ thấp lịch sử tính đến hết tháng 12/22 :D

You only see what your eyes want to see
How can life be what you want it to be?
Mấy công ty tăng trưởng công nghệ stock xuống quá trời, tiền thu lại nên cũng phải thu hẹp hoặt động đầu tư😂😂😂😂 stock xuống lại như đầu 2021🤔🤔🤔🤔. Mấy công ty giá trị, nv y tế, dịch vụ vẫn thiếu người thôi😂😂😂😂
E lại thấy 2 cái 2 cụ đưa ra chả vô lý với nhau😭😭😭😭, tại lần này lạm phát nó phức tạp hơn. Mà tỷ lệ 7nghiệp thấp thì lại khó cho cs tài khoá???? Nên the Fets chống lfats lại càng phải tăng ls và giữ trong tgian dài không lại thành lạm phát “cố kết”!!!!
 

dheIa

Xe điện
Biển số
OF-799261
Ngày cấp bằng
4/12/21
Số km
2,326
Động cơ
178,636 Mã lực
Kể ra thì cụ chủ cũng vất vả quá r. Lên đây năm người mười ý. Vừa bình loạn tình hình TG xong cái ko bt đi chinh chiến nơi nào mà giờ đã thấy xịt roài. Kiểu này là mệt quá nên xin nghỉ tết sớm đây...:))
E mời ziệu cụ í, định nhắn cụ í bt mà chạm tay nút vodka nhanh quá, ko kịp viết lời nhắn ^^

Thôi thì có lời chia sẻ mí cụ chủ, mấy hôm tạm nghỉ lượn OF thì lượn chợ sắm đào quất. Xong thì về giúp vợ rửa lá gói bánh chưng đợi Tết ạ ^^
 

Nikola.Tesla

Xe buýt
Biển số
OF-825169
Ngày cấp bằng
13/1/23
Số km
641
Động cơ
24,099 Mã lực
Hôm nay em mới xem lại lộ trình tăng lãi suất của FED, hoá ra là tăng đến ít nhất giữa năm 2023 rồi giữ nguyên :( chứ không phải giảm ngay. Nó tuyên bố chỉ giảm khi CPI Mỹ về dưới 2%. Mà hiện tại CPI Mỹ đang ở mức 6.6% và mức giảm tháng 1/2023 chỉ là 0.1%. Quá chậm!!!
Nhìn lại lịch sử thì mỗi lần FED tăng lãi suất chưa bao giờ ít hơn 3 năm, lần gần nhất lãi suất lên tận 14% (1980). Nếu quay lại thời kỳ đó thì thực sự quá kinh khủng!
 

BDS68

Xe cút kít
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
19,782
Động cơ
1,508,214 Mã lực
Nay mồng 4 Tết năm Quý Mão rồi, chém gió đầu xuân abc mãi cũng chán. Em kéo thớt lên mong các cụ mợ up tin/đánh giá tình hình kinh tế, chia sẻ/luận bàn chuyện làm ăn và các dự định trong năm nay ntn ~o)
 

dheIa

Xe điện
Biển số
OF-799261
Ngày cấp bằng
4/12/21
Số km
2,326
Động cơ
178,636 Mã lực
Em góp bài, tranh thủ hỏi thăm bác chủ ^^

Nới lỏng các quy chế liên quan BĐS, cho phép đầu cơ hay không, sẽ là chìa khoá của ngày mai.

Về bức tranh chung của ngành BĐS trong thời gian tới, câu hỏi tổng quát là TQ thực sự cần xây thêm bao nhiêu diện tích nhà ở nữa?

Các chính sách của CT Tập Cận Bình đã để lại cho ngành BĐS TQ nhiều căn hộ bỏ trống, nợ phải trả do vay mua BĐS của các hộ dân tăng mạnh, nguy cơ gây rủi ro hệ thống. Thế nhưng điều ông Tập mong muốn vẫn là chỉ tập trung cho xây nhà để ở, hạn chế đầu cơ. Việc này đương nhiên sẽ dẫn đến việc suy giảm nhu cầu về BĐS, lĩnh vực đã từng đóng góp tới 18 nghìn tỷ USD, chiếm tới 1/4 GDP của TQ.

Vào năm 2020, khi chính sách “3 lằn ranh đỏ” được áp dụng để khống chế việc vay nợ của các tập đoàn BĐS, đã có nhiều cty nối đuôi nhau phá sản. Điều này tuy đã gửi một thông điệp tích cực rằng, BĐS giờ không còn là một hoạt động ngon ăn nữa, nhưng tác dụng phụ của nó cũng khá nặng nề. Các cty BĐS do thiếu tiền mặt đã phải bán non các dự án đang dở dang chưa hoàn thành, giá tuy giảm nhưng đã gây hoang mang mất lòng tin tới người mua. Bản thân chính quyền các địa phương cũng trở nên khó khăn vì phần lớn kinh phí họ có được là dựa vào việc bán đất, giờ đã bị siết chặt.

Khi toàn bộ nền kinh tế trở nên mất an toàn, chính quyền TW bắt đầu nới lỏng một số hạn chế cho vay đối với các cty ngành này. Nhiều địa phương đã giảm bớt tỷ lệ ký quỹ thế chấp cho các khoản vay.

Nhưng việc nới lỏng đó mới chỉ giúp thị trường tạo đáy chứ không đủ lực để vực dậy tăng trưởng. Ở cấp TW, kích thích tiền tệ vẫn ở mức nhỏ giọt. Việc nới lỏng quy định thế chấp vẫn chỉ dừng ở những dự án cho người mua nhà ở thực. Còn dưới địa phương thì trong tình trạng cố gắng hoàn thiện nốt những dự án đã ký xong hợp đồng mua bán.

Đây không phải là sự thúc đẩy có tính đột phá như kỳ vọng. Theo con số mới nhất, Evergrande có khoản nợ 300 tỷ USD vẫn chưa cơ cấu xong. Chỉ số BĐS CNI vẫn giảm 40% so với mức đỉnh của năm 2020. Lãi suất trái phiếu của nhiều cty BĐS vẫn dao động ở mức 2 con số.

Theo tính toán của các nhà phân tích Rhodium Group (một cty của Mỹ chuyên về Nghiên cứu, Phân tích Dữ liệu Kinh tế và Chính sách, có trụ sở tại New York), do tốc độ hình thành hộ gia đình và việc đô thị hoá bị chậm lại nên nếu chỉ với nhu cầu ở thực thì cho đến năm 2035, TQ chỉ cần xây dựng thêm 500-700 triệu m2 mỗi năm là đủ. Đây là mức giảm đáng kể so với con số 1.7 tỷ m2, con số dự tính đc đưa ra hồi tháng 3/2021, thời kỳ đỉnh cao của BĐS. Phải nói thêm là tính toán trên không tính đến số lượng lớn bđs đang bỏ trống được bung ra bán. Nếu không thì con số diện tích cần xây mới còn giảm thêm nữa. Với tình hình đó, nếu mảng bđs đầu cơ bị chặn hoàn toàn thì đóng góp của BĐS vào GDP sẽ giảm từ con số 25% hiện nay, rất có thể sẽ xuống mức 12%, gần ngang bằng với Nhật bản.

Có thể ông Tập sẽ thấy ổn với điều này. Vì lượng tiền được giải phóng khỏi BĐS có khả năng sẽ được sử dụng tốt hơn ở chỗ khác. Tuy nhiên dưới địa phương, các quan chức chính quyền có vẻ lại không thích điều đó. Hồi tháng 8, một clip quảng cáo bđs với slogan “Nếu đã có 3 thì hãy mua thêm cái thứ tư” của chính quyền tỉnh Hồ Nam đã được công bố và lan truyền nhanh chóng.

Cuối cùng, có thể hiểu gọn lại là, tốc độ phục hồi kinh tế của TQ vào năm 2023 sẽ phụ thuộc vào mức độ ông Tập tuân thủ các nguyên tắc về BĐS mà ông đã đề ra như thế nào.


 
Chỉnh sửa cuối:

andyhcm87

Xe đạp
Biển số
OF-699053
Ngày cấp bằng
11/9/19
Số km
12
Động cơ
96,702 Mã lực
Ballad Fund của anh Phúc mới mở năm ngoái và lỗ lòi kèn có public mà cụ. Nói chung ko phải là người đánh bại thị trường đc.
PI của anh Trung là cty đầu tư, ko phải là quỹ và ko có giấy phép quỹ. Mô hình là nhà đầu tư gửi tiền uỷ thác chia lãi cho cty. Nếu xét về số liệu thì tỷ suất lợi nhuận vẫn ấn tượng nhưng thực chất năm 2018 đã cháy tài khoản ( do mức lỗ phải chia theo hợp đồng quá khả năng trả của cty), tức là đã cháy tk/ vỡ nợ 1 lần rồi. PI có khả năng đánh bại thị trường với tỷ suất lợi nhuận ấn tượng hơn mấy quỹ với danh mục vài chục mã như DC,Vinacap, Ballad... nhưng em ko đánh giá cao người từng cháy tk. Hên xui thôi :D, tuỳ khẩu vị nđt.
Cụ ơi, sao trên FB của PI vẫn để là cả năm 2018 lỗ 16,23% thôi nhỉ? Còn đâu các năm 2016-2017, 2019-2021 đều lời trên 30%/năm. Thế là có gì khuất tất hả cụ???
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
16,764
Động cơ
1,183,286 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Kể ra thì cụ chủ cũng vất vả quá r. Lên đây năm người mười ý. Vừa bình loạn tình hình TG xong cái ko bt đi chinh chiến nơi nào mà giờ đã thấy xịt roài. Kiểu này là mệt quá nên xin nghỉ tết sớm đây...:))
Bị xịt lốp liên tục chắc cũng quen rồi. :))
 

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
3,199
Động cơ
184,520 Mã lực
Tuổi
37
Cụ ơi, sao trên FB của PI vẫn để là cả năm 2018 lỗ 16,23% thôi nhỉ? Còn đâu các năm 2016-2017, 2019-2021 đều lời trên 30%/năm. Thế là có gì khuất tất hả cụ???
Họ ko sai. Nhưng 218 lúc đỉnh là lãi 80% sao á, sau đó lỗ 16-18%. Tính từ đỉnh là lỗ nặng. Mà lúc giá cao nhất là nhiều nđt mua chứng chỉ quỹ đu đọt nhiều nhất, chết rất nhiều.
 

andyhcm87

Xe đạp
Biển số
OF-699053
Ngày cấp bằng
11/9/19
Số km
12
Động cơ
96,702 Mã lực
Họ ko sai. Nhưng 218 lúc đỉnh là lãi 80% sao á, sau đó lỗ 16-18%. Tính từ đỉnh là lỗ nặng. Mà lúc giá cao nhất là nhiều nđt mua chứng chỉ quỹ đu đọt nhiều nhất, chết rất nhiều.
Cảm ơn bác. Như bác giải thích thì nếu nhà đầu tư vào tiền ngay đỉnh và đu đỉnh (tầm tháng 3/2018) tức giá vốn nhà đầu tư là 1.8 thì nếu giữ đến cuối năm là còn 0.84, tức lỗ đâu đó khoảng 53% so với giá vốn nhà đầu tư. Cùng giai đoạn đó (tháng 3/2018 đến cuối 12/2018) thì VNINDEX mất 24%. Tức đu đỉnh của quỹ PI thì mất hơn gấp đôi so với mức giảm của VNINDEX cùng kỳ. Và đợt đấy thì anh LGT cũng phải bán nhà để xoay tiền thì phải?

Tò mò tìm hiểu thêm thì anh LGT cũng sở hữu / làm TGĐ cty HESTIA niêm yết trên UPCOM. Xét về uy tín sự minh bạch hay sự quy củ kỷ luật chắc không bằng VinaCapital, DragonCapital, hay quỹ của VNDIRECT, SSI đâu nhỉ. Cho nên nhiều khi không thể chỉ nhìn hiệu suất mà đánh giá được…
 

Hung Phuc

Xe điện
Biển số
OF-470465
Ngày cấp bằng
15/11/16
Số km
2,733
Động cơ
226,603 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top