Chi hội Một số kinh nghiệm cho anh em đi mua xe cũ

xuanhoi2000

Xe hơi
Biển số
OF-87259
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
122
Động cơ
409,422 Mã lực
Tuổi
42
Thưa các cụ. Đời em 5 lần đi xe cỏ rồi. Tạm thời tổng hợp một số kinh nghiệm khi mua xe cũ sau. Chắc em sẽ bổ sung dần vì tạm thời có thể chưa nhớ ra hết hoặc chỉ tóm tắt rồi diễn giải sau.
Thưa các cụ. Người như em ít tiền nhưng vẫn muốn đi oto và cũng là người không biết sợ khi dám mua sẽ cũ. Em biết nhiều cụ cũng có nhiều tiền hơn cả em đấy nhưng vẫn đi xe máy. Nhưng theo em cứ mua oto mà đi. CÒn kinh nghiệm thì mong anh em cùng chia sẻ.
HIện nay, khi mua sẽ cũ, một số cụ may mắn mua được của người thân. Nhưng số đó ít lắm, và không phải lúc nào mình cũng có người thân sẵn sàng bán xe và sẵn sàng bán đúng chiếc xe mình có nhu cầu. CHủ yếu các cụ thường lọ mọ lên mạng tìm thông tin thôi. Ai cũng mong là kiếm được người có nhu cầu thôi. Nhưng thưa các cụ, chủ yếu là các bác thợ.
Làm thế nào để nhận biết được các bác ấy đây.
Có mấy loại thợ.
Thứ nhất là auto. cái này thì họ bày ra cửa hàng, họ khoe lên web, công khai cả giá cả. Nhưng em cũng đi nhiều auto rồi. CŨng có nơi họ tử tế họ nói cho mình biết nhưng đa số họ chả nói đâu, họ cứ bảo yên tâm, yên tâm, chỗ mình là chuẩn, là xịn, nói một là một hai là hai nhưng mà cuối cùng nếu mình mua thì cũng lãnh đủ thôi. Nên phải chọn auto uy tín. NHưng mà khổ lắm, mua auto thì chắc chắn đắt hơn bên ngoài vài chục triệu mà chưa chắc đã xịn.
THứ hai là các bác thợ vườn mua một vài con về làm rồi bán. Mấy bác này khó nhận ra vì thường chuyển giấy tờ về chính chủ, mông má, tút tít rồi bán. Không phải tất cả, nhưng em gặp vài bác thì đều mua xe taxi thải loài về lắm đồ thêm để bán. Để nhận biết những xe loại này có mấy dấu hiệu: chính chủ, xe nhiều đồ linh tinh như dvd, ốp lá zăng không chính hãng (lòe loẹt, nhiều chấu, đen đen trắng trắng), cản trước cản sau, còn dán cả chữ lên thân xe nữa (chắc để mình không nhìn thấy nó lỗi lõm) Để che giấu lịch sử là taxi, ốp cánh cửa có thể được bọc lại, bàn thờ có thể được sơn lại, nhiều công tắc trên các vị trí vô lý (đó là các vị trí trước đây bị đục khoét do làm taxi). Một số vị trí trước đây là taxi họ khoét lỗ thì giờ có thể được xử lý bằng cách bịt một miếng nhựa nhỏ vào, người chu đáo thì vá hẳn một miếng to để mình không để ý, dân thợ vườn thì dán luôn một miếng hoặc bọc lại da để mình không nhìn thấy. một số loa nhỏ, một số chi tiết thừa, thì đều là taxi nhà ta cả.
 

xuanhoi2000

Xe hơi
Biển số
OF-87259
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
122
Động cơ
409,422 Mã lực
Tuổi
42
Thứ ba là mấy bác thợ nhưng kinh doanh nhỏ, kiểu mua của người chán, bán cho người cần. thấy con xe rẻ (thường là taxi) về độ lại và biến thành xe gia đình rồi cũng giao bán, mấy bác này thì buôn bán tại nhà đàng hoàng. em gặp rồi vì em đụng mặt rao mấy chiếc. Tuy nhiên cũng không nên nhầm với người họ thích đổi xe (người hay đổi xe thường bán lỗ - như em chẳng hạn, có thể thấy em bán xe nhiều lần vì em dùng nhiều loại xe rồi, toàn lỗ nặng). Những loại thợ kiêu này cũng thích chơi trò mập mờ (mấy bác có chữ miễn tiếp thợ thường là loại này) vì gặp thợ phát là lộ ra thì mất thời gian. Những bác này mà mình gặp thì rất cởi mở, trà cháo, thậm chí cà phê, thuốc lá, đến tận nhà, đưa cả vợ cả con ra cho mà xem. với chỉ một ý đồ cho người ta tin mình là người dùng và muốn bán cho người dùng cho được giá. theo em những chiếc xe cỏ tầm 100 triệu, qua tay thợ phải chênh 50 triệu. chắc các bác đang giật mình. Một chiếc xe matis taxi và một chiếc xe không taxi chênh nhau cả mấy chục. trong khi giá nó xoay quanh 100 đến 170.
 

xuanhoi2000

Xe hơi
Biển số
OF-87259
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
122
Động cơ
409,422 Mã lực
Tuổi
42
Thứ 4 là các bác thợ chùm. Có cả một chùm xe, rao lên mạng một chiếc, ảnh chụp một đằng, đến xem xe một kiểu. Mỗi số điện thoại rao một chiếc. Gặp các bác này thì kịch bản như sau: vâng, "bác hỏi mua xe đó, xe đó ạ", sau đó là hẹn giờ, khi mình đến thì bắt mình đợi cả tiếng, mục đích là gì em chả rõ. nhưng hôm em xuống vĩnh phúc (tận vĩnh phúc các bác ợ, nhục thế) khoảng 5h30 trời còn sáng, em bị bắt đợi đến hơn 6h trời tối mịt để được xem xe. CHắc mục đích là đèn đường trời tối thì lung linh hơn (biết mình đi xa mà) Mấy bác xe chùm này thì thường các bác không có xưởng, nên xe được chăm sóc rất tồi, đã taxi là còn qua loa.
Nhận diện tin rao trên mạng: có xe, có ảnh, giá có vẻ hợp lý, gia đình, không kinh doanh (thậm chí còn thề là không kinh doanh, không taxi), ảnh xe thì đẹp, khoang máy sạch bong, chụp cả cửa, cả taplo cho mà nhìn là không phải taxi. có bác còn chụp cả ảnh, cả chứng minh thư bằng lái nữa. nhưng khi đến nơi thì thôi rồi.
 

wagon112005

Xe tải
Biển số
OF-112238
Ngày cấp bằng
10/9/11
Số km
280
Động cơ
391,412 Mã lực
Vào hóng kinh nghiệm của cụ chút nào
 

xuanhoi2000

Xe hơi
Biển số
OF-87259
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
122
Động cơ
409,422 Mã lực
Tuổi
42
Đối với các bác thợ chùm thì ta thường không được xem xe tại nhà, mà thường bị hẹn ngoài đường hoặc quán cà phê. thường họ sẽ hay chọn các địa điểm mọi người đều biết như Mỹ Đình, Long biên, Nguyễn Văn Cừ ... rồi điều ta đến. 30 phút sau họ mới điều xe đến (chắc để xe xa quá) đợt em đi tìm mua vios. toàn là limo đổi lên g. nhưng mà nhìn cũng long lanh phết. cứ thích mua ngay cơ. may mà em không có tiền. à quên, mấy bác này bán cũng chắc tay lắm. mình tha hồ mặc cả, chắc chỉ giảm 5 triệu (giảm quá chắc không lãi chăng) các bác muốn bán thì có giảm 40 triệu vẫn bán.
 

Vaan

Xe buýt
Biển số
OF-4693
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
950
Động cơ
556,480 Mã lực
Cũng có ích cho người mua, cảm ơn Cụ chủ chia sẻ
 

xuanhoi2000

Xe hơi
Biển số
OF-87259
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
122
Động cơ
409,422 Mã lực
Tuổi
42
Nếu các bác không thích mua taxi, em có mấy kinh nghiệm nhỏ của em (nhiều bác nói việc này quá rồi, nhưng em cứ nói kinh nghiệm của em)
Thứ nhất, taxi chỉ ở một số phiên bản hạn chế như matis S (không phải SE), vios limo chứ không phải G, inova J chứ không phải G... thế nên các cụ cứ cầm cái đăng kiểm phát là các cụ nghi ngay cho em nếu nó rơi vào các trường hợp đó. Em thì em next luôn. Tuy vậy, vẫn có một số taxi đi xe phiên bản cao nên các cụ phải cẩn thận một số chỗ nữa.
Thứ hai, taxi thường đăng ký công ty nên để giấu điều đó các bác thường chuyển về tên CHÍNH CHỦ nên cứ mấy bác CHÍNH CHỦ thì các cụ cứ nghi cho em. Tuy vậy, em là người cẩn thận, nên em cũng thích chính chủ . Sau này em bán xe đừng cụ nào nghi em. he
Thứ ba là nhiều đồ lỉnh kỉnh (cái này chắc để đánh vào lòng tham nhỏ nhoi của người mua) nào là vè chắn, nào là cản inox, nào là giàn đèo hàng, nào là lá giăng đúc, nào là dvd, nào nước hoa, cảm biến lùi, ốp cánh cửa, vè cánh cửa, dán hình lên thân xe. Gặc các bác loại này, em là em chạy luôn
Thứ tư là mọi thứ đều mới quá. Xe người dùng thì khi bán nó, trông nó như cái chuồng gà. Quan điểm của em là mua cái chuồng gà nhà người ta về làm nhà nhà mình. Tại sao ư. Có nhiều lý do bán xe. MỘt trong các lý do là nó bắt đầu hỏng, chán sửa rồi nên bán quách đi. thế thì làm sao mà đẹp được. còn các bác taxi thì phải mông lại toàn bộ nên nó mới kính cong.
Thứ năm là, chân ga và chân côn bóng như sư. tay lái cũng bóng nhãy luôn (nên hay có bọc tay lái để che đi) xe nào có bọc tay lái các cụ cũng nên bỏ nó ra mà xem, mọi thứ đều bóng nhoáng thì next cho sớm.
 
Chỉnh sửa cuối:

xuanhoi2000

Xe hơi
Biển số
OF-87259
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
122
Động cơ
409,422 Mã lực
Tuổi
42
Cũng có ích cho người mua, cảm ơn Cụ chủ chia sẻ
cảm ơn cụ động viên. em vừa nghĩ vừa viết nên viết đến đâu em cho lên đến đó. Vừa chi sẻ, vừa câu 100 bài để còn vào chém trên box mua bán. Các cụ đừng giận em nếu em vừa viết vừa post
 

xuanhoi2000

Xe hơi
Biển số
OF-87259
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
122
Động cơ
409,422 Mã lực
Tuổi
42
một lý do rất buồn cười nữa để nhận biết taxi là khi các cụ tỏ ra hiểu biết (TỎ RA NGUY HIỂM) thì mấy bác ấy chán ngay, nhìn cái mặt không muốn nói chuyện của các bác ấy, các cụ next luôn đi còn xem xe khác.
 

xuanhoi2000

Xe hơi
Biển số
OF-87259
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
122
Động cơ
409,422 Mã lực
Tuổi
42
Nói về auto. EM không có ý đả phá gì việc làm ăn của mấy cụ auto đâu ạ. Nhưng theo kinh nghiệm em thì em chỉ lượn vào đó tham khảo giá cả thôi. Hôm em đi hỏi mua cái ma tit 2004 cave hoàn lương, các bác ấy phán 150 mới bán nhá. Sau em vác hẳn con xe gia đình đi bán, được phán 90. các bác thấy lợi nhuận khủng không? tình hình này em cũng làm auto. Tuy vậy cũng có bác làm ăn rất uy tín. như em quen một bác đó. Công khai luôn, con này tao mua vào 350, bán mày 370, anh còn lấy tiền nuôi quân. mình thấy ngon thì vẫn múc thôi. Đây là con inova J (không cave) em mua năm mới, mới bán hôm vừa rồi 350
 

xuanhoi2000

Xe hơi
Biển số
OF-87259
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
122
Động cơ
409,422 Mã lực
Tuổi
42
Sau đây em post về kinh nghiệm chọn xe. Thưa với các cụ là em ngu chứ không phải cao thủ gì đâu, nhưng đây là những gì em gặp phải và những gì em phải sửa sau khi em rước vợ 234 về.
Thứ nhất, kiểm tra bộ khởi động. Em không hiểu sao, xe nào em mua về cũng liên quan đến điện mới lạ. chiếc nào không phải thay đề thì cũng thay máy phát, không thì cũng ác quy, rồi bô bin, bugi, mai so sưởi đối với máy dầu ... hầm bà lằng cả, mua về rồi, cái đó không dùng được là nhục nhất. một chiếc xe không biết có đi được hay không, đề nổ được là quan trọng hàng đầu. Kinh nghiệm là, em cũng không biết làm sao cả, vì khi mua đề vẫn nổ mà về lại chết. thế mới đau
 

xuanhoi2000

Xe hơi
Biển số
OF-87259
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
122
Động cơ
409,422 Mã lực
Tuổi
42
THứ hai là các cụ kiểm tra gầm bệ. Một lần em đã mua phải một cái xe mà về nó tụt cả giảm xóc vào trong, may mà chưa sập cả xe xuống. Các cụ chịu khó cúi hẳn người xuống, hoặc nằm bẹp xuống, hoặc chai đầu gối mà nhòm vào hốc bánh xe, gầm, mở cốp ra mà nhòm chỗ nó bắt giảm xóc ấy (em không biết tên nó là gì), nếu nó gỉ thì xong rồi, thấy nó mọt mà các cụ vẫn mua thì xác định về đi vá không có ngày sập xe. Để chắc ăn, cụ ngồi lên xe, nổ máy, cứ chỗ nào xóc nhất mà phang, đi xe thì làm sao nó giật giật được thì càng tốt để xem có tiếng kẽo kẹt, loạch xoạch gì không, nếu có tiếng thì hoặc hỏng giảm xóc, hoặc mọt hết rồi. cũng nên tạm biệt thôi. gầm bệ cũng liên quan đến cả thước lái và rô tuyn, nếu đánh lái mà nó kêu thì cũng xác định luôn nếu mua là sẽ mất mấy củ để sửa
 

xuanhoi2000

Xe hơi
Biển số
OF-87259
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
122
Động cơ
409,422 Mã lực
Tuổi
42
Thứ ba là cụ kiểm tra nước mát. Em mới học được điều này, mở nước mát ra, thấy có dầu, xong rồi, không phải xem gì nữa, chuồn thôi. thổi gioăng quy lát hay là thổi gioăng mặt máy rồi.
 

xuanhoi2000

Xe hơi
Biển số
OF-87259
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
122
Động cơ
409,422 Mã lực
Tuổi
42
Thứ tư, các cụ kiểm tra dầu, thiếu hoặc thừa đều nguy hiểm, thiếu nghĩa là nó bị hao, thừa cũng có nghĩa là nó bị hao, các cụ ấy chế thêm cho chắc ăn để bán nên không đúng chính xác được. Điều này cần được kiểm chứng bằng cách nằm xuống mà ngó vào bên dưới khoang máy, thấy ướt nhẹp, thậm chí còn giọt giầu nữa, két đất vào nữa thì các cụ nên chuồn. sửa cái đống đấy nghe nói là không đắt nhưng chả ăn thua, em nhiều lần thây một số loại giăng rồi, thay xong vẫn thế. phí tiền
 

xuanhoi2000

Xe hơi
Biển số
OF-87259
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
122
Động cơ
409,422 Mã lực
Tuổi
42
Thứ năm, các cụ kiểm tra thân vỏ. em thì hay mua xe cỏ nên chấp nhận là thân vỏ nó nát rồi. tuy vậy, nát nhưng chưa bét vẫn tốt hơn. cái này em thấy mấy bác bảo là cậy hết mấy cái cao su ở cửa, ở cốp, ở capo ra mà xem, thấy còn trinh thì ngon. Bố nào mà sơn cả những chỗ đấy rồi thì 99% chỗ đó tan rồi. Xe em mua thì khốn khổ, toàn bả dầy cộp, chả biết đâu mà lần. chỉ biết dựa vào đường viền thôi
 

xuanhoi2000

Xe hơi
Biển số
OF-87259
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
122
Động cơ
409,422 Mã lực
Tuổi
42
Thứ 6, các cụ kiểm tra điều hòa. Thường thì khi bán cho các cụ, người ta chuẩn bị sẵn điều hòa mát lạnh rồi. Nhưng cũng có trường hợp thế này, điều hòa nó hao ga, người bán tiếc tiền đổ ít ga vào để cho khách thử thôi chứ không lo bịt chỗ rò ga lại, nên nếu các bác chịu khó để điều hòa lâu thì trường hợp này chỉ mát lúc đầu. Thưa các cụ, chính em là người lười biếng như vậy, sau em quyết tâm đi sửa ngon lành hết trước khi bán chứ không chịu bán cái chuồng gà cho người ta. cũng có hết bao nhiêu đâu, vì mình đi một thời gian, mình biết bệnh, cái gì cần mới sửa. Như điều hòa em vừa kể đó, chính em đi bịt lại chỗ rò và bơm thêm ga có 200. Nếu cụ nào biết biết một tí, gặp trường hợp này, các cụ nhớ tranh thủ ép giá. bảo là điều hòa hỏng rồi, bớt cho em 10 củ nhé, he he
 

MitCon

Xe hơi
Biển số
OF-197222
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
159
Động cơ
327,390 Mã lực
Bài cụ rất hay, cụ viết tiếp nhé, mời cụ li cho nó ấm cái bụng
 

xuanhoi2000

Xe hơi
Biển số
OF-87259
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
122
Động cơ
409,422 Mã lực
Tuổi
42
THứ 7, kiểm tra máy. Em thì chả biết gì về máy, nên cứ nghe khó chịu là em khó chịu lắm. NÊn em kiểm tra thế này. và trong thời gian dài sử dụng xe cỏ, em thấy có một số lỗi nên check. Nếu máy giật giật, chắc hỏng bugi hoặc bô bin rồi. bugi thì rẻ thôi, nhưng bô bin thì đắt.một máy mà hỏng 4 quả thì chắc không đi được, nhưng nếu hỏng 1 quả, một quả sắp hỏng thì toi 2 củ rồi. Một số xe trước đó đã từng bị cạn dầu, hết nước mát nên sẽ ảnh hưởng đến máy. Có bác nào biết hậu quả nó thế nào thì mách em với. để anh em không mua phải những xe như vậy. em nghe đâu là nếu ống xả có xả ra tí nước thì máy vẫn chuẩn. không biết có phải không
Việc òa ga cũng cần quan tâm. Trong quá trình sử dụng em có kinh nghiệm thế này. đó là về van hằng nhiệt inova. hôm em mang ra GR, mấy chú bảo của anh hỏng van hằng nhiệt dẫn đến nóng máy, thế là các chú quẳng cái van đi, kông lắp van mới. bảo rằng không sao đâu. không sao thật, mỗi tội sau hôm đó nó cứ òa ga. tốn xăng kinh khủng. Sau em mới biết, hóa ra không có cái van đó, máy nó tưởng trời lạnh nên nó bơm thật nhiều xăng, dẫn đến òa. Em lắp vào phát tiêt kiệm ngay. inova của em chỉ ăn có 7 lít nhé. chấp cả thành phố không đông nhé (tắc đường thì không tính được). Tóm lại các cụ thấy òa thì cũng phải cân nhắc nhiều khả năng. à, hồi xưa em đi nubira, òa kinh khủng. vào tận hãng, họ bảo thay bô bin, xong hơn củ, bảo thay luôn cảm biến phun xăng, xong thêm đống tiền nữa. tóm lại vẫn òa, thế nên em bán đó. Cho nên các cụ khi mua cẩn thận, có thể người bán xe chỉ vì cái òa ga. giờ bạn Nubira vẫn là nỗi ám ảnh của em
 
Chỉnh sửa cuối:

xuanhoi2000

Xe hơi
Biển số
OF-87259
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
122
Động cơ
409,422 Mã lực
Tuổi
42

xuanhoi2000

Xe hơi
Biển số
OF-87259
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
122
Động cơ
409,422 Mã lực
Tuổi
42
THứ 8 là kiểm tra chân côn. Khổ lắm, em thì có biết gì về côn với số đâu. cứ thấy đấm ngọt là ngon mà khó đấm là rởm. em có một kinh nghiệm liên quan đến côn. nếu nó khó đấm quá, có thể các cụ chỉ cần tăng cái côn lên như tăng phanh xe máy ấy, mấy bác GR tính công 50, 100 thôi chứ chưa chắc đã phải thay côn mà hãi. nếu mình chấp nhận mua con xe côn lỏng lẻo (có thể chủ bán vì lý do này chăng) mình có thể ép giá được. hi hi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top