[Funland] Mưa làm hạn chế tầm nhìn, có nên bật đèn khẩn cấp?

T_ furygan

Xe tải
Biển số
OF-804830
Ngày cấp bằng
22/2/22
Số km
382
Động cơ
14,184 Mã lực
Em bị hai lần đi trên cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ mưa mịt mù trời thì tối đen, tốc độ giảm dưới 60 nhiều mà không dám vào làn khẩn cấp nên e bật đèn hazard rồi lò dò đi. Đi vài km qua đoạn mưa to thì tắt. Nói thật lúc ấy đứng làn khẩn cấp có khi bị tông nhiều hơn vì mấy ô xe khách chạy kinh lắm
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
8,411
Động cơ
519,483 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Nói đúng tên nó là đèn Cảnh báo nguy hiểm, bật hay không do mình nhưng nên bật khi đi trời mưa to quá không quan sát được xung quanh
 

nhaque_tb

Xe tăng
Biển số
OF-307668
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
1,396
Động cơ
330,898 Mã lực
Nơi ở
Cổng tỉnh
Em bị rồi và em thấy nên bật vì mưa mù mịt tầm nhìn cực kì hạn chế nên cũng đc gọi là sự cố cũng đc.
 

Tran.Toan

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-329734
Ngày cấp bằng
3/8/14
Số km
1,422
Động cơ
411,819 Mã lực
Chưa bao giờ em ko nhìn nổi xe khác trước mình khoảng 200 m nếu họ vẫn bật đèn hậu. Dù mưa to đến mấy. Nên em theo hội ko bật cái đèn nháy kia.
Các cụ mắt phải đeo kính cận hoặc thị lực kém thì em ko biết tầm nhìn trong mưa ntn.
Cụ đã chắc cụ gặp lúc mưa to nhất chưa?
 

NguyenAn1219

Xe tải
Biển số
OF-720603
Ngày cấp bằng
17/3/20
Số km
228
Động cơ
80,259 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ giống hệt em, tức là có đọc, có xem youtube và có xem phân tích.
Thực tế trên đường nó khiến mình đưa ra quyết định chứ không phải lướtWeb.
Tất nhiên: Nếu có điều kiện tốt nhất, thì hãy dừng vào đúng chỗ an toàn để dừng.
Còn đang đi mà gặp giông lốc, thì chọn phương án tốt nhất có thể.
Lý thuyết đó chỉ từ suy diễn mà ra, em nhiều lần bị mưa bất trợt mù mịt trên CT HN-QN, gạt nc bật hết cỡ cũng chỉ nhìn thấy mờ mờ phía trc, chỉ có thể đi chậm lại, bật đèn hazard, từ từ chuyển vào làn phải từng làn một, phía trc xe nào cũng bật đèn hazard em mới nhìn thấy mờ mờ chớp đỏ, ko có đèn đó thì coi như mù hẳn.
Như bài báo than thì phương án lý tưởng nhất là đừng bao giờ lên đường khi mưa nhỉ, đỡ nguy hiểm.
 

Tran.Toan

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-329734
Ngày cấp bằng
3/8/14
Số km
1,422
Động cơ
411,819 Mã lực
Cháu đi cao tốc mà mưa to hạn chế tầm nhìn là bật lên cho tăng mức độ cảnh báo.
Món này các tài xế trong miền Nam cứ qua ngã tư là bật, làm đi sau ko biết họ đi hướng nào, đấy mới mệt.
Đúng đấy ạ, e thấy ông anh trong nam ra lùi xe cũng bật. Mà e nhớ lúc học thầy k dậy thế :D
 

conco1978

Xe điện
Biển số
OF-114194
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
3,209
Động cơ
887,940 Mã lực
Nơi ở
HN
Chưa bao giờ em ko nhìn nổi xe khác trước mình khoảng 200 m nếu họ vẫn bật đèn hậu. Dù mưa to đến mấy. Nên em theo hội ko bật cái đèn nháy kia.
Các cụ mắt phải đeo kính cận hoặc thị lực kém thì em ko biết tầm nhìn trong mưa ntn.
Mắt cụ tinh thì cụ nhìn được xe trước nhưng xe sau cụ có nhìn thấy xe của cụ thì em ko chắc !
 

otothanglong

Xe điện
Biển số
OF-65579
Ngày cấp bằng
5/6/10
Số km
4,855
Động cơ
507,652 Mã lực
Em thấy nhiều xe bật đèn khẩn cấp khi mưa to, đặc biệt trên cao tốc khi có mưa to hạn chế tầm nhìn, đi chậm thì đa số các xe đều bật để các xe khác nhìn thấy mình.

Luật thì không có quy định và cũng không cấm.

Nhưng có ý kiến lại cho rằng là không nên làm như vậy, như dưới đây:

Đã gọi là khẩn cấp thì bất cứ khi nào đang lái xe, thấy bất an mất an toàn, kể cả thời tiết bình thường mà thấy cơ thể khó chịu, hoặc phương tiện có vấn đề đều nên bật, ông viết bài trên so sánh xứ tây, đây là ta luật lá còn lôm côm cứ thấy nguy hiểm thì dùng chẳng phải để ý ai viết sao cả.
 

KENO

Xe buýt
Biển số
OF-760981
Ngày cấp bằng
25/2/21
Số km
790
Động cơ
426,841 Mã lực
Cá nhân E thì không bật khi trời mưa, nhưng E cũng không phản đối việc bật, chả thấy sao cả mà nên với không nên.
Chỉ vui nhất là không hiểu Thầy nào dạy mà không ít người đi qua ngã tư là bật đèn Hazard , chắc là Thầy của Thầy dạy thế :))
 

tienaka

Xe container
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
6,247
Động cơ
280,219 Mã lực
Nơi ở
đang load
mưa mà ko thấy đường đi nữa đến nỗi chỉ thấy đèn hazard thì tốt nhất dừng lại.
em đi mưa chỉ bật sương mù phía sau, nếu cái đèn đó mà không nhìn thấy nữa thì tốt nhất nên dừng lại chứ duy chuyển tiếp tầm nhìn có 2-5m thì nguy hiểm lắm
 

Tommytep

Xe tăng
Biển số
OF-429917
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
1,476
Động cơ
229,915 Mã lực
e luôn bật đèn khẩn cấp trong 3 tình huống sau:
1. Đi cao tốc: trời mưa to tới mức gạt mưa không gạt kịp, tầm nhìn <100m bắt buộc phải giảm tốc về <50kmh --> bật khẩn cấp và giữ đúng làn đang chạy + chạy chậm. Tình huống này nhiều tranh cãi nhất bật hay ko bật. e cứ thấy mưa dek nhìn thấy gì, phải đi chậm và giữ làn là bật.
2. Trong phố: khi đang chạy bình thường nhưng cần làm việc riêng như tìm số nhà, hỏi đường hay trả lời tin nhắn khẩn mà cần phải đi chậm hoặc dừng hẳn --> tấp vào sát lề và bật khẩn cấp.
3. Đi lùi: chỉ đèn lùi là không đủ để cảnh báo, vì trước khi lùi xe mình cũng phải dừng lại, quan sát rồi mới lùi --> bật khẩn cấp để các xe khác, nhất là xe máy chú ý đến: hình như bố này đang có vde gì đó, né nó ra.

Mục đích của đèn khẩn cấp là để thu hút sự chú ý của người xung quanh vào xe mình, muốn nói với họ rằng: à, tôi/xe tôi đang có chút sự cố, tôi cảnh báo rồi, mọi người vui lòng chú ý và NÉ tôi ra. Nhiều bác cứ quan điểm là phải có sự cố mới bật đèn khẩn cấp là ko đúng, sự cố ở đây có thể là từ lái xe (đi lùi, làm chút việc riêng khẩn cấp).
 

vuvanphong

Xe điện
Biển số
OF-122036
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
4,558
Động cơ
648,569 Mã lực
mưa mà ko thấy đường đi nữa đến nỗi chỉ thấy đèn hazard thì tốt nhất dừng lại.
em đi mưa chỉ bật sương mù phía sau, nếu cái đèn đó mà không nhìn thấy nữa thì tốt nhất nên dừng lại chứ duy chuyển tiếp tầm nhìn có 2-5m thì nguy hiểm lắm
Tình huống đang bàn là Đang tham gia và mưa giông lốc bất ngờ, hạn chế tầm nhìn.
Ở đây cụ không chọn được PA “dừng lại” (một cách an toàn)
Trên Cao Tốc La Sơn - Tuý Loan, cụ chọn dừng lại, dừng ở đâu khi hàng xe phía sau vẫn đi.
Ở VĐ2, VĐ3 Hà Hà Nội.

Chứ NẾU đủ điều kiện để dừng lại một cách an toàn, ở vị trí an toàn, đợi ngớt mưa rồi đi thì nó không có thớt này.

Tất nhiên đánh giá: Khi mưa lớn, hạn chế tầm nhìn: thì
#1. Dừng lại giữa cao tốc/ đường vành đai.
#2. Bật đèn Hazard, di chuyển đúng làn, chậm.
So sánh cái nào an toàn hơn
 
Chỉnh sửa cuối:

Tran.Toan

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-329734
Ngày cấp bằng
3/8/14
Số km
1,422
Động cơ
411,819 Mã lực

vừa đi vừa láii

Xe container
Biển số
OF-418867
Ngày cấp bằng
25/4/16
Số km
6,745
Động cơ
1,136,449 Mã lực
Tình huống đang bàn là Đang tham gia và mưa giông lốc bất ngờ, hạn chế tầm nhìn.
Ở đây cụ không chọn được PA “dừng lại” (một cách an toàn)
Trên Cao Tốc La Sơn - Tuý Loan, cụ chọn dừng lại, dừng ở đâu khi hàng xe phía sau vẫn đi.
Ở VĐ2.5, VĐ3 Hà Hà Nội.

Chứ NẾU đủ điều kiện để dừng lại một cách an toàn, ở vị trí an toàn, đợi ngớt mưa rồi đi thì nó không có thớt này.

Tất nhiên đánh giá: Khi mưa lớn, hạn chế tầm nhìn: thì
#1. Dừng lại giữa cao tốc/ đường vành đai.
#2. Bật đèn Hazard, di chuyển đúng làn, chậm.
So sánh cái nào an toàn hơn
Em thì bật tất cả các loại đèn, đi đồng tốc với đoàn. (với điều kiện là mình vẫn kiểm soát được tốc độ. Gặp nhiều cụ mưa mà phóng như xích thố thì thôi)
 

gamefail

Xe máy
Biển số
OF-885789
Ngày cấp bằng
16/7/25
Số km
63
Động cơ
1,929 Mã lực
Tình huống đang bàn là Đang tham gia và mưa giông lốc bất ngờ, hạn chế tầm nhìn.
Ở đây cụ không chọn được PA “dừng lại” (một cách an toàn)
Trên Cao Tốc La Sơn - Tuý Loan, cụ chọn dừng lại, dừng ở đâu khi hàng xe phía sau vẫn đi.
Ở VĐ2.5, VĐ3 Hà Hà Nội.

Chứ NẾU đủ điều kiện để dừng lại một cách an toàn, ở vị trí an toàn, đợi ngớt mưa rồi đi thì nó không có thớt này.

Tất nhiên đánh giá: Khi mưa lớn, hạn chế tầm nhìn: thì
#1. Dừng lại giữa cao tốc/ đường vành đai.
#2. Bật đèn Hazard, di chuyển đúng làn, chậm.
So sánh cái nào an toàn hơn
Em luôn tin vào bản thân mình hơn người khác trong khi lái xe nên: ko bao giờ em chọn dừng lại trên cao tốc khi trời mưa nặng kể cả mịt mù... vẫn phải di chuyển chậm nếu đường thông và bật hết các thứ có thể cảnh báo lên.
 

Tommytep

Xe tăng
Biển số
OF-429917
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
1,476
Động cơ
229,915 Mã lực
Em luôn tin vào bản thân mình hơn người khác trong khi lái xe nên: ko bao giờ em chọn dừng lại trên cao tốc khi trời mưa nặng kể cả mịt mù... vẫn phải di chuyển chậm nếu đường thông và bật hết các thứ có thể cảnh báo lên.
trong tình huống trên đường thì phải phụ thuộc vào luồng xe, mọi người đang chạy chậm thì mình cũng đi chậm, nhanh thì đi nhanh, dừng lại thì cùng dừng lại thôi cụ. ko có khái niệm cứng là phải đi tiếp hay phải dừng lại.
 

vuvanphong

Xe điện
Biển số
OF-122036
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
4,558
Động cơ
648,569 Mã lực
Nội dung bài báo sai hoàn toàn. Bật lên để xe đi sau nó ko đâm vào mình, đơn giản vậy thôi. E đã nhiều lần lì ko bật, nhưng sau vẫn phải bật vì mình ko nhìn dc xe trước thì chắc chắn xe sau ko thấy mình.
Cho nên tay viết bài báo, hoặc mấy youtube chỉ trải nghiệm một phần, không đưa ra lời khuyên cho tổng thể các tình huống trên đường, dẫn đến nội dung thiếu. Ai áp dụng máy móc sẽ không an toàn.
- Việc tuân thủ khuyến cáo nhà sản xuất.
- Tuân thủ luật.
- Thích ứng với tình huống giao thông.
Sẽ cho mình đủ thông tin để lựa chọn phù hợp nhất, an toàn nhất cho mình, cho mọi người xung quanh.
 

gamefail

Xe máy
Biển số
OF-885789
Ngày cấp bằng
16/7/25
Số km
63
Động cơ
1,929 Mã lực
trong tình huống trên đường thì phải phụ thuộc vào luồng xe, mọi người đang chạy chậm thì mình cũng đi chậm, nhanh thì đi nhanh, dừng lại thì cùng dừng lại thôi cụ. ko có khái niệm cứng là phải đi tiếp hay phải dừng lại.
Thì em nói rõ là đi tiếp nếu đường thông mà cụ, khác với 1 số cụ khác chọn vào làn khẩn cấp để dừng. Nói trắng ra em tin vào khả năng ko đâm xe mình vào người khác, còn khả năng xe người khác đâm vào mình thì em ko chắc và ngoài tầm kiểm soát của mình nên,... em sẽ đi tiếp nếu có thể và bật hết các loại cảnh báo trên xe mình lên (giảm khả năng xe sau húc mít)
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
9,996
Động cơ
969,894 Mã lực
Em thấy nhiều xe bật đèn khẩn cấp khi mưa to, đặc biệt trên cao tốc khi có mưa to hạn chế tầm nhìn, đi chậm thì đa số các xe đều bật để các xe khác nhìn thấy mình.

Luật thì không có quy định và cũng không cấm.

Nhưng có ý kiến lại cho rằng là không nên làm như vậy, như dưới đây:

Cái đèn đó theo Tiếng Anh gọi là đèn hazzard, chả hiểu sao các bạn muốn khoe khoang hiểu biết và trình độ lái xe ở VN lại dịch thành đèn khẩn cấp???
Trong tình huống mưa to, tầm nhìn bị hạn chế, các xe buộc phải chạy chậm thì việc bật đèn hazzard là cần thiết và nên làm để các xe phía sau có thể nhìn thấy xe chạy trước, nhờ đó tránh va chạm có thể xảy ra.
Còn mấy ông tài giỏi nhìn xe trước bật đèn hazzard lại lo ko biết xe đó rẽ bên nào, hoặc hoa mắt với các xe bật đèn hazzard chạy trước ... thì em chịu ko hiểu các ông ấy giỏi ở đâu, và sợ cái gì, nhưng ít nhất thì nhờ sợ thế mà các ông ấy cũng phải chạy chậm lại, vậy là đạt mục đích của việc bật đèn hazzard rồi :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top