Mường Tè - Nậm Củm - Pắc Ma, hành trình trên thượng nguồn Sông Đà

ptcat

Xe đạp
Biển số
OF-28228
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
18
Động cơ
484,180 Mã lực
Tôi đã có chuyến đi Lai châu - Mường Tè - Mường nhé 7 ngày đi bộ mới đến nơi: Lai châu - Nậm Hàng - Mường Mô - bản quên tên - Mường tè - Tà Tổng - Nậm Xả - Mường Nhé.
Thời bấy giờ chưa có máy ảnh KTS, nếu có tôi đã ghi được những hình ảnh thời đó cùng địa điểm đưa lên đây để so sánh thì đẹp bao nhiêu. Lai châu - Tây bắc khắc nghiệt, gian khổ nhưng cũng hùng vĩ, đẹp đẽ lắm. Cảm ơn chủ Topic nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

ranger211

Xe tăng
Biển số
OF-135670
Ngày cấp bằng
23/3/12
Số km
1,577
Động cơ
384,878 Mã lực
E đánh dấu cái để hóng. tháng trước e đi cùng mấy a e cũng lên tới pắc ma rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

ptcat

Xe đạp
Biển số
OF-28228
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
18
Động cơ
484,180 Mã lực
"Bản quên tên" đó chắc hẳn là bản Sếu Hai. Nằm giữa Mường Mô & thị trấn Mường Tè!

Giao thông bây giờ đi lại tốt lắm rồi anh à! Không như trước kia nữa, năm 1996, em cũng phải cuốc bộ từ Sếu Hai về thị trấn!
Nếu không đổi tên thì không phải Sếu Hai, bạn nói đúng tên thì tôi nhớ ra ngay, thời đó bản đó ít dân và nghèo lắm, tôi không nhớ rõ là dân tộc gì nhưng không phải dân tộc Thái như Mường Mô và Nậm Hàng.

Chắc anh đi lâu quá rồi nên không nhớ! Từ Mường Tè đi đến Nậm Sả, rồi mới lên Tà Tổng
Cái này thì tôi chắc tôi nhớ đúng bạn ạ và cung đường này tôi "được" đi ít nhất là hai lần. Tôi còn nhớ một lần đi với một dẫn đường người Hà nhì, tôi còn suýt ngất giữa dốc lên bản Tà Tổng trên đỉnh núi vì quá mệt, thời đó đường có chỗ dốc dựng đứng. Từ Mường tè đi Tà Tổng thời đó phải qua đò ở bản gọi là Bô lếch (không biết phát âm có đúng không), bản ở bên kia sông Đà, con sông Đà rất hung dữ sóng cuồn cuộn đục ngầu mà đò là cái thuyền độc mộc rất nhỏ bé mong manh, người chèo đò chèo bằng một cái sào, có lúc đò xoay tít giữa dòng nước lũ, đã thế đò còn chở cả ngựa nữa, con ngựa không biết đã đi đò lần nào chưa nhưng khi chủ nó ép nó xuống đò nó sợ nó cứ hí vang. Nhưng rất khôn khi đứng vào đò rồi thì nó đứng yên không nhúc nhích đến bở bên kia để đò khỏi mất thăng bằng. Sang bờ sông tôi còn vào Bản Bô lếch. Dân tiếp cơm có cá thịt thú rừng, cơm nếp nương của họ xôi cùng với đỗ gì rất giống đỗ đen, ăn rất ngon. Đó là có thể gọi là bữa tiệc thời bấy giờ. Riêng ở bản đó (nhớ không nhầm thì là dân tộc Cống) cán bộ đi công tác vào nhà dân đương nhiên được đón tiếp cho ăn cho ngủ không phải trả tiền. Họ rất quý cán bộ đi công tác qua đó và coi là khách quý và cũng được gọi là cán bộ: thời đó cán bộ thường là bộ đội biên phòng, cán bộ các cơ quan của huyện, giáo viên, y tế, bưu điện... Nhưng ở Tà Tổng và Nậm Xả (dân tộc H'Mong thì khác hẳn nhé: thường là họ cắm cành cây xanh ở cửa nhà để không cho người lạ vào. Đến Tà tổng chúng tôi thường vào trường học ở đấy nghỉ với các thầy giáo ở đó. Trường ở giữa bản. Qua bản Tà tổng trên đỉnh núi là bắt đầu đi xuống dốc để đến bản Nậm Sả, cũng là người H'Mong. Tôi cũng đã ăn nghỉ ở đó một tối với dân. Còn nhớ mãi đêm không tài nào ngủ được vì trời thì lạnh mà chăn thì hôi và rất nhiều bọ chó, không đắp thì lạnh không ngủ được mà đắp thì h..ôi và ấm lên là bọ chó tấn công.
Đi từ Nậm xả đến Mường nhé thì đường khá bằng và qua những rừng cây rất đẹp, lúc đó còn có voi, trên đường đi còn nhìn thấy dấu chân voi và những đống phân voi to ở dọc đường, có những cây đường kính khoảng 20 phân mà voi nhổ lên để bóc vỏ ăn để ngổn ngang...
Những kỷ niệm đó thật là đẹp và khó quên :)). Cảm ơn sykes.
 

kaka8x

Xe tải
Biển số
OF-96284
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
247
Động cơ
402,696 Mã lực
công nhận với cụ chủ dự án tái định cư làm chán vô cùng, nhà sàn chia lô san sát như ở hà nội mà đồng bào có bao giờ ở thế đâu cơ chứ, ở mạn gần yên bái còn có những dãy nhà sàn sát nhau nom như trại tập trung của chế độ cũ @@
 

KennyBaoNam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-120855
Ngày cấp bằng
16/11/11
Số km
80
Động cơ
383,090 Mã lực
ôi sương thế nhì cá thích vãi
 

tung_ey

Xe tải
Biển số
OF-64108
Ngày cấp bằng
14/5/10
Số km
412
Động cơ
441,520 Mã lực
Tường thuật của cụ rất hay!
 

KennyBaoNam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-120855
Ngày cấp bằng
16/11/11
Số km
80
Động cơ
383,090 Mã lực
xón lâu thế anh sâu kén
 

Accent1110

Xe tăng
Biển số
OF-77395
Ngày cấp bằng
9/11/10
Số km
1,443
Động cơ
433,682 Mã lực
Chuyến đi của cụ hay quá. Thỉnh thoảng vào những nơi xa xôi thế này cũng thấy thú vị
 

vietptit

Xe tải
Biển số
OF-88402
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
373
Động cơ
411,209 Mã lực
không quen mấy anh dân tộc ấy làm sao đi đc như này, thích thật đấy, nhưng biết bao h có cơ hội đây
 

KennyBaoNam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-120855
Ngày cấp bằng
16/11/11
Số km
80
Động cơ
383,090 Mã lực
ngày lượn vào mấy lần,đang xem hay thị lại bị táo bón
 

DiHoaCungChu

Xe tăng
Biển số
OF-166922
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
1,335
Động cơ
359,140 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào có nhiều ái đẹp
ảnh của cụ rất đẹp, cụ cho e ngồi đây hóng với ạ
 

Ngong_Hankang

Xe tăng
Biển số
OF-130982
Ngày cấp bằng
15/2/12
Số km
1,351
Động cơ
386,598 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà, ngã đâu là giường..!
Từ Mường Mô vào Mường Tè sẽ đi qua 2 địa điểm.

- Bản Sếu Hai (như em nói), là người dân tộc Si La.
- Xã Can Hồ, (dân tộc Hà Nhì), nếu không phải Sếu Hai thì chắc anh đi qua xã này! Gọi là xã, chứ thật ra nó chỉ là 1 bản nhỏ nằm ngay đường quốc lộ.



Thật tuyệt, anh đi đã lâu mà vẫn còn lưu giữ những kỉ niệm như thế này. những thông tin anh nếu trên hầu như chuẩn xác. Em sinh ra và lớn lên ở Mường Tè, mãi đến năm 16 tuổi mới rời khỏi nơi này. Nhưng vẫn chưa được đi đến Tà Tổng, thủ phủ thuốc phiện của Lai Châu :)

Em bổ xung thêm vài thông tin như này:
- bản PÔ LẾCH (viết đúng cũng thế này, đọc cũng thế này)
- Thứ đỗ đen đen ấy bà con gọi vui là đỗ "NHO NHOE", xưa thường độn vào cơm để ăn cho no bụng, gạo khan hiếm quá. Lạ miệng thì ăn khá ngon. :)
- Phong tục cắm lá cây xanh trước cửa (chính xác là họ đan 1 tấm phên nứa nhỏ, gài cành cây xanh lên đó) chính là điểm báo gia đình không tiếp khách, người lạ. Người Thái, Hà Nhì và H'Mong đều có phong tục này giống nhau. Lý do & nguyên nhân việc cắm lá xanh này là để báo hiệu cho khách lạ biết nhà đang có phụ nữ & trẻ em mới sinh, hoặc gia đình đang có người ốm nặng, hoặc vào ngày kiêng kị của gia đình. Chúng ta đến gia đình nào thấy có dấu hiệu này, tuyệt đối không nên vào xin nghỉ nhờ, kể cả khi lá cây đã héo. Chỉ khi nào họ tháo bỏ tấm phên nứa + lá cây ấy ra thì mọi việc lại bình thường.

Thêm 1 chút thông tin vui, người Mường Tè xưa nay có câu "Bọ chó Tà Tổng, Gió Ka Lăng", nhằm ám chỉ đến 2 địa phương là Tà Tổng & Ka Lăng có nhiều nhất 2 thứ "Đặc sản" này.
Nói đến người lái đò thì em lại nhớ lại câu chuyện của anh trưởng trạm biên phòng Kẻng Mỏ ở bên Mù Cả kể về truyền thống lái đò qua thượng nguồn sông Đà, hiện giờ con trai ông vẫn sống nhưng bỏ nghề vì bây giờ đã có cầu.
Nói đến phong tục cắm lá cây trước nhà thì em lại nhớ câu chuyện của anh chủ nhà hôm em và chú Thái Phượt ngủ nhờ ở Ka Lăng do bị nổ ống dẫn nước của hệ thống làm mát phải gia cố ở nhà anh ấy. Anh này thực chất là người Thái Bình gốc nhưng đc 1 tuổi thì bố mẹ chuyển lên Mường Tè sống làm kinh tế mới.Anh chàng này trước đây là dân đi làm đường công vụ cũng kể do lầm gần dân. Hôm đó ta cùng 2 anh bạn rủ nhau vào nhà trưởng bản chơi nhưng ko biết tục lệ này nên cứ thế vào chơi như bình thường.Vào đến trong nhà rồi thì trưởng bản bắt ở lại ko đc ra khỏi nhà.Cứ ở đấy cơm no rượu say thoải mái nhưng cấm ra khỏi nhà do có tục lệ nhà có người mới sinh.Mấy anh em khóc dở mếu dở bắt buộc phải ở lại đến khi lá héo hẳn mới đc đi.Về đơn vị thi công bị kỷ luật một trận:)
 

Sâu Chít

Xe buýt
Biển số
OF-2956
Ngày cấp bằng
3/1/07
Số km
570
Động cơ
565,350 Mã lực
Nói đến phong tục cắm lá cây trước nhà thì em lại nhớ câu chuyện của anh chủ nhà hôm em và chú Thái Phượt ngủ nhờ ở Ka Lăng do bị nổ ống dẫn nước của hệ thống làm mát phải gia cố ở nhà anh ấy.
Cách đây khoảng chục năm thì tục lệ này gần như rất nghiêm túc, khi mà trong bản làng ít có khách lạ vãng lai. Nhưng bây giờ thì cũng đỡ hơn phần nào (Đỡ nghiêm khắc & nghiêm túc hơn chứ không phải là không còn hiệu lực), khách vãng lai nhiều hơn, đi chơi cũng có, công việc cũng có, làm ăn cũng có......đa phần là người vùng xuôi, không am hiểu tập tục này, cứ xông vào nhà khi rõ ràng ngay cửa & ngõ nhà đã treo cành cây, bà con cũng chỉ biết cười trừ & thông cảm thôi anh à
 

Len_duong_nao

Xe tải
Biển số
OF-52010
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
254
Động cơ
456,401 Mã lực
Website
www.facebook.com
Em cũng hay đi câu kéo, nhìn vụ câu kéo của cụ e thích quá. Có dịp nào cụ cho em bám càng một chuyến? Em ở HN
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top