[Funland] Mỹ áp dụng thuế quan đối với 7,5 tỷ đô la xuất khẩu của EU trong hàng Airbus

f5laundry

Đi bộ
Biển số
OF-701838
Ngày cấp bằng
26/9/19
Số km
2
Động cơ
95,220 Mã lực
Tuổi
29
Hoa Kỳ đã được ưu tiên áp dụng thuế quan đối với 7,5 tỷ đô la (6,1 tỷ đồng) hàng hóa mà nước này nhập khẩu từ EU.

Đây là chương mới nhất trong cuộc chiến kéo dài 15 năm giữa Mỹ và EU về các khoản trợ cấp bất hợp pháp cho các nhà chế tạo máy bay Airbus và đối thủ Boeing.

Phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sẽ có nghĩa là thuế quan đối với hàng hóa của EU, từ máy bay đến phô mai, ô liu và máy nhảy từ ngày 18 tháng 10.

Brussels đã đe dọa sẽ trả đũa tương tự đối với hàng hóa của Mỹ.



Chuyện gì xảy ra tiếp theo?
Các quan chức thương mại Mỹ cho biết mức thuế sẽ được đặt ở mức 10% đối với máy bay và 25% đối với nông sản và các mặt hàng khác.

Họ đã công bố một danh sách tất cả các mặt hàng sẽ phải chịu mức thuế bổ sung, hầu hết trong số đó sẽ áp dụng cho hàng nhập khẩu từ Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh.

Mỹ cho biết họ có thẩm quyền tăng thuế "bất cứ lúc nào" hoặc thay đổi các sản phẩm bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, hai bên đang chờ đợi WTO quyết định mức thuế nào mà EU có thể áp dụng đối với Mỹ để trả đũa viện trợ của nhà nước Mỹ dành cho Boeing. Phán quyết đó dự kiến vào năm tới.

Ủy ban châu Âu, nơi đã đề xuất mức thuế đối với 20 tỷ đô la (15 tỷ bảng Anh) hàng hóa của Mỹ , cho biết họ hy vọng sẽ đạt được một giải pháp.

"Nhưng nếu Mỹ quyết định áp đặt các biện pháp đối phó được ủy quyền của WTO, họ sẽ đẩy EU vào tình huống chúng ta sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc làm tương tự", Ủy ban châu Âu nói.

Làm thế nào mà hàng này bắt đầu?
Hoa Kỳ lần đầu tiên nộp đơn vào năm 2004, lập luận rằng các khoản vay giá rẻ của châu Âu cho Airbus lên tới các khoản trợ cấp bất hợp pháp của nhà nước.

WTO đã quyết định có lợi cho Hoa Kỳ, sau đó đã phàn nàn rằng EU và một số quốc gia thành viên nhất định không tuân thủ quyết định này, khiến nhiều năm trở nên tồi tệ hơn.

Hoa Kỳ đã tìm cách áp thuế lên khoảng 11 tỷ đô la hàng hóa. Mặc dù WTO đã cắt giảm con số đó xuống còn 7,5 tỷ đô la, quyết định của hôm thứ Tư vẫn đánh dấu hình phạt lớn nhất của loại hình này trong lịch sử của tổ chức.

Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO phải chính thức thông qua phán quyết nhưng dự kiến sẽ không đảo ngược quyết định.


Có thể có một giải quyết?
Các quan chức thương mại Hoa Kỳ cho biết đề nghị thanh toán của EU đã đến nhiều năm quá muộn và không giải quyết được những lo ngại của Hoa Kỳ về các khoản trợ cấp đang diễn ra. Áp đặt thuế quan nhằm tạo ra một đề xuất tốt hơn, họ nói thêm.

"Trong nhiều năm, châu Âu đã cung cấp các khoản trợ cấp lớn cho Airbus đã làm tổn thương nghiêm trọng ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Hoa Kỳ và các công nhân của chúng tôi.

"Cuối cùng, sau 15 năm kiện tụng, WTO đã xác nhận rằng Hoa Kỳ có quyền áp dụng các biện pháp đối phó để đáp trả các khoản trợ cấp bất hợp pháp của EU", Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer nói.

Ông nói rằng Hoa Kỳ dự kiến sẽ "tham gia đàm phán với Liên minh châu Âu nhằm giải quyết vấn đề này theo cách có lợi cho người lao động Mỹ".

Nhưng các chính phủ trên khắp EU, bao gồm cả Vương quốc Anh, kêu gọi tranh chấp được giải quyết mà không có thuế mới.

"Sử dụng thuế quan không phải là lợi ích của Vương quốc Anh, EU hay Hoa Kỳ," Vương quốc Anh nói. "Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác của Mỹ, EU và châu Âu để hỗ trợ một thỏa thuận thương lượng cho các tranh chấp của Airbus và Boeing".

Bruno Le Maire, bộ trưởng tài chính của Pháp, cho biết nước này "sẵn sàng đáp trả vững chắc với các đối tác châu Âu của chúng tôi".

"Một giải pháp thân thiện đối với tranh chấp Boeing / Airbus là giải pháp tốt nhất và tất cả đều được đưa ra để châu Âu có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Mỹ vào năm tới", ông nói.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói: "Một quyết định đã được đưa ra dựa trên luật pháp quốc tế thông qua đó Airbus sẽ bị ảnh hưởng không may và chúng tôi sẽ xem người Mỹ sẽ phản ứng như thế nào".

Có một tác động kinh tế?
Trong khi Boeing-Airbus đấu tranh trước ông Trump, một làn sóng thuế quan khác làm tăng thêm mối lo ngại về thương mại toàn cầu, vốn đã chậm lại đáng kể giữa nhiều tranh chấp.

Hôm thứ Tư, giám đốc điều hành của Airbus, Guillaume Faury, cảnh báo rằng việc đánh máy bay bằng thuế nhập khẩu sẽ phá vỡ ngành công nghiệp, tăng chi phí và làm tổn thương nền kinh tế rộng lớn hơn - bao gồm cả ở Mỹ.

Gần 40% hoạt động mua sắm liên quan đến máy bay của Airbus đến từ các nhà cung cấp hàng không vũ trụ Hoa Kỳ, họ cho biết họ hỗ trợ 275.000 việc làm của Mỹ tại 40 tiểu bang.

"Do đó, Airbus hy vọng rằng Mỹ và EU sẽ đồng ý tìm giải pháp đàm phán trước khi tạo ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành hàng không cũng như quan hệ thương mại và nền kinh tế toàn cầu", ông Faury nói.

Phóng viên kinh tế của BBC Andrew Walker cho biết căng thẳng trong thương mại toàn cầu đã tăng lên kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức.

"Điều đáng ghi nhớ là Quỹ Tiền tệ Quốc tế và các tổ chức khác coi xung đột thương mại là một trong những rủi ro lớn nhất đối với triển vọng kinh tế toàn cầu", ông nói thêm.

xem thêm - máy giặt công nghiệp là gì: https://f5laundry.net/mach-ban-8-tieu-chi-chon-mua-may-giat-cong-nghiep-hieu-qua
 

Zai nắng

Xe điện
Biển số
OF-700704
Ngày cấp bằng
18/9/19
Số km
2,577
Động cơ
121,527 Mã lực
Vô duyên vãi nồi. Đang mẽo châu âu tòi đâu ra cái máy giặt :T
Hoa Kỳ đã được ưu tiên áp dụng thuế quan đối với 7,5 tỷ đô la (6,1 tỷ đồng) hàng hóa mà nước này nhập khẩu từ EU.

Đây là chương mới nhất trong cuộc chiến kéo dài 15 năm giữa Mỹ và EU về các khoản trợ cấp bất hợp pháp cho các nhà chế tạo máy bay Airbus và đối thủ Boeing.

Phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sẽ có nghĩa là thuế quan đối với hàng hóa của EU, từ máy bay đến phô mai, ô liu và máy nhảy từ ngày 18 tháng 10.

Brussels đã đe dọa sẽ trả đũa tương tự đối với hàng hóa của Mỹ.



Chuyện gì xảy ra tiếp theo?
Các quan chức thương mại Mỹ cho biết mức thuế sẽ được đặt ở mức 10% đối với máy bay và 25% đối với nông sản và các mặt hàng khác.

Họ đã công bố một danh sách tất cả các mặt hàng sẽ phải chịu mức thuế bổ sung, hầu hết trong số đó sẽ áp dụng cho hàng nhập khẩu từ Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh.

Mỹ cho biết họ có thẩm quyền tăng thuế "bất cứ lúc nào" hoặc thay đổi các sản phẩm bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, hai bên đang chờ đợi WTO quyết định mức thuế nào mà EU có thể áp dụng đối với Mỹ để trả đũa viện trợ của nhà nước Mỹ dành cho Boeing. Phán quyết đó dự kiến vào năm tới.

Ủy ban châu Âu, nơi đã đề xuất mức thuế đối với 20 tỷ đô la (15 tỷ bảng Anh) hàng hóa của Mỹ , cho biết họ hy vọng sẽ đạt được một giải pháp.

"Nhưng nếu Mỹ quyết định áp đặt các biện pháp đối phó được ủy quyền của WTO, họ sẽ đẩy EU vào tình huống chúng ta sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc làm tương tự", Ủy ban châu Âu nói.

Làm thế nào mà hàng này bắt đầu?
Hoa Kỳ lần đầu tiên nộp đơn vào năm 2004, lập luận rằng các khoản vay giá rẻ của châu Âu cho Airbus lên tới các khoản trợ cấp bất hợp pháp của nhà nước.

WTO đã quyết định có lợi cho Hoa Kỳ, sau đó đã phàn nàn rằng EU và một số quốc gia thành viên nhất định không tuân thủ quyết định này, khiến nhiều năm trở nên tồi tệ hơn.

Hoa Kỳ đã tìm cách áp thuế lên khoảng 11 tỷ đô la hàng hóa. Mặc dù WTO đã cắt giảm con số đó xuống còn 7,5 tỷ đô la, quyết định của hôm thứ Tư vẫn đánh dấu hình phạt lớn nhất của loại hình này trong lịch sử của tổ chức.

Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO phải chính thức thông qua phán quyết nhưng dự kiến sẽ không đảo ngược quyết định.


Có thể có một giải quyết?
Các quan chức thương mại Hoa Kỳ cho biết đề nghị thanh toán của EU đã đến nhiều năm quá muộn và không giải quyết được những lo ngại của Hoa Kỳ về các khoản trợ cấp đang diễn ra. Áp đặt thuế quan nhằm tạo ra một đề xuất tốt hơn, họ nói thêm.

"Trong nhiều năm, châu Âu đã cung cấp các khoản trợ cấp lớn cho Airbus đã làm tổn thương nghiêm trọng ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Hoa Kỳ và các công nhân của chúng tôi.

"Cuối cùng, sau 15 năm kiện tụng, WTO đã xác nhận rằng Hoa Kỳ có quyền áp dụng các biện pháp đối phó để đáp trả các khoản trợ cấp bất hợp pháp của EU", Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer nói.

Ông nói rằng Hoa Kỳ dự kiến sẽ "tham gia đàm phán với Liên minh châu Âu nhằm giải quyết vấn đề này theo cách có lợi cho người lao động Mỹ".

Nhưng các chính phủ trên khắp EU, bao gồm cả Vương quốc Anh, kêu gọi tranh chấp được giải quyết mà không có thuế mới.

"Sử dụng thuế quan không phải là lợi ích của Vương quốc Anh, EU hay Hoa Kỳ," Vương quốc Anh nói. "Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác của Mỹ, EU và châu Âu để hỗ trợ một thỏa thuận thương lượng cho các tranh chấp của Airbus và Boeing".

Bruno Le Maire, ********* tài chính của Pháp, cho biết nước này "sẵn sàng đáp trả vững chắc với các đối tác châu Âu của chúng tôi".

"Một giải pháp thân thiện đối với tranh chấp Boeing / Airbus là giải pháp tốt nhất và tất cả đều được đưa ra để châu Âu có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Mỹ vào năm tới", ông nói.

********* Đức Angela Merkel nói: "Một quyết định đã được đưa ra dựa trên luật pháp quốc tế thông qua đó Airbus sẽ bị ảnh hưởng không may và chúng tôi sẽ xem người Mỹ sẽ phản ứng như thế nào".

Có một tác động kinh tế?
Trong khi Boeing-Airbus đấu tranh trước ông Trump, một làn sóng thuế quan khác làm tăng thêm mối lo ngại về thương mại toàn cầu, vốn đã chậm lại đáng kể giữa nhiều tranh chấp.

Hôm thứ Tư, giám đốc điều hành của Airbus, Guillaume Faury, cảnh báo rằng việc đánh máy bay bằng thuế nhập khẩu sẽ phá vỡ ngành công nghiệp, tăng chi phí và làm tổn thương nền kinh tế rộng lớn hơn - bao gồm cả ở Mỹ.

Gần 40% hoạt động mua sắm liên quan đến máy bay của Airbus đến từ các nhà cung cấp hàng không vũ trụ Hoa Kỳ, họ cho biết họ hỗ trợ 275.000 việc làm của Mỹ tại 40 tiểu bang.

"Do đó, Airbus hy vọng rằng Mỹ và EU sẽ đồng ý tìm giải pháp đàm phán trước khi tạo ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành hàng không cũng như quan hệ thương mại và nền kinh tế toàn cầu", ông Faury nói.

Phóng viên kinh tế của BBC Andrew Walker cho biết căng thẳng trong thương mại toàn cầu đã tăng lên kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức.

"Điều đáng ghi nhớ là Quỹ Tiền tệ Quốc tế và các tổ chức khác coi xung đột thương mại là một trong những rủi ro lớn nhất đối với triển vọng kinh tế toàn cầu", ông nói thêm.

xem thêm - máy giặt công nghiệp là gì: https://f5laundry.net/mach-ban-8-tieu-chi-chon-mua-may-giat-cong-nghiep-hieu-qua
 

LoiNhuDon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-485458
Ngày cấp bằng
23/1/17
Số km
1,063
Động cơ
201,320 Mã lực
Tuổi
45
Cháo thắc mắc 7,5 tỷ USD và 6,1 tỷ Đ thì có liên quan gì nhau không nhỉ ?! :D
 

cuncon

Xe điện
Biển số
OF-89727
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
3,378
Động cơ
432,671 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, HN
Boeing bán ế quá đây mà :))
VN e thấy toàn Airbus, rồi mãi mới mua 787 nhiều, còn 737 vừa mua thì lại stop
 

duachuot123

Xe điện
Biển số
OF-309335
Ngày cấp bằng
25/2/14
Số km
3,399
Động cơ
325,481 Mã lực
Đi boeing thấy thoáng hơn airbus.
 

zonda82

Xe container
Biển số
OF-194504
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
6,697
Động cơ
395,056 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dài quá em dự đọc cũng không hiểu, hóng cao nhân.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top