[Funland] Mỹ-Âu và những quan hệ bên lề.

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
916
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
3. Lập trường của các nước về vấn đề Đài Loan.

Đằng sau vấn đề Đài Loan là quan hệ Trung - Mỹ, là nhóm quan hệ quan trọng nhất trên thế giới hiện nay, do đó, tình hình ở eo biển Đài Loan có liên quan đến quan hệ quốc tế, và vị trí thực tế của các quốc gia khác nhau cần được xem xét.

Đối với Hoa Kỳ, trong một thời gian dài trước đây, họ hy vọng nhất là duy trì hiện trạng hai bên eo biển Đài Loan, Hoa Kỳ từng có thái độ thờ ơ với các lực lượng đòi độc lập Đài Loan.

Lý do rất đơn giản, Hoa Kỳ không muốn chứng kiến sự thống nhất của hai bờ eo biển Đài Loan, vì điều này sẽ dẫn đến sức mạnh của Trung Quốc ở Đông Á và thậm chí là dự phóng sức mạnh ra toàn bộ khu vực Tây Thái Bình Dương. Đài Loan đang mắc kẹt ở vị trí then chốt trong tuyến đường thủy ngoại thương Nhật Bản - Hàn Quốc, một khi đại lục giành lại được Đài Loan sẽ có thể níu chân huyết mạch của Nhật Bản và Hàn Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ phải xem xét lại vấn đề xếp hàng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Đây là điều mà người Mỹ không muốn thấy. Hoa Kỳ luôn hy vọng có thể phá hoại quá trình hội nhập Trung Quốc-Nhật Bản-Hàn Quốc, và hai quân bài chủ chốt nhất của họ là "quân bài Đài Loan" và "quân bài Bắc Triều Tiên". Do đó, việc khôi phục Đài Loan là bước đầu tiên lật đổ quân cờ domino bá quyền của Mỹ ở Đông Á.
 

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
916
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
Tuy nhiên, trước đây Hoa Kỳ cũng không muốn Đài Loan độc lập, bởi vì Đài Loan độc lập đồng nghĩa với việc đại lục sẽ buộc phải thi hành “Luật chống ly khai” và dùng vũ lực để khơi mào chiến tranh thống nhất, chiến tranh nóng có thể nổ ra giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Bất kể kết quả của cuộc chiến như thế nào, sức mạnh của Mỹ thời hậu chiến sẽ bị tổn hại lớn, đối mặt với vấn đề lạm phát và nợ nần nghiêm trọng, chắc chắn sẽ tạo cơ hội cho Liên minh châu Âu, Nga và các đối thủ khác vượt mặt.

Do đó, trong những năm 1990 và 2000, điều mà Hoa Kỳ muốn thấy là một Đài Loan “không độc lập, không thống nhất và không vũ trang”, đó cũng là chính sách mà Mã Anh Cửu đề xuất. Điều này không chỉ có thể kiềm chế Trung Quốc đại lục, mà còn tránh xung đột quân sự với Trung Quốc đại lục, đó là lý do tại sao Hoa Kỳ phản đối "sở hữu hạt nhân" của Đài Loan. Tuy nhiên, trong những năm 2020, tư duy chính sách của Hoa Kỳ có thể đã có những thay đổi lớn, đặc biệt là sau khi Biden lên nắm quyền, một phần quan trọng trong “chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương” là xúi giục đối đầu xuyên eo biển, làm nổ tung tình hình Ukraine ở châu Âu. , và kích nổ cuộc khủng hoảng eo biển Đài Loan ở Đông Á. Làm suy yếu các quốc gia như Trung Quốc, Nga, Đức và Pháp là mối đe dọa đối với Hoa Kỳ.

Một trong những lĩnh vực mà khoảng cách giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ hiện là lớn nhất có thể là khía cạnh quân sự, đặc biệt là hải quân viễn dương. Hoa Kỳ có thể nghiêm túc xem xét việc sử dụng các phương tiện quân sự để ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc. Nếu không, trong mười năm nữa, sau khi Trung Quốc hình thành đủ sức mạnh tác chiến hàng không mẫu hạm, Hoa Kỳ sẽ khó còn cơ hội. Do đó, đối với vấn đề eo biển Đài Loan, Hoa Kỳ ngày càng tỏ ra quyết đoán hơn, và có thể chuyển từ "duy trì hiện trạng qua eo biển Đài Loan" sang "ủng hộ Đài Loan độc lập", cố gắng thách thức lợi ích của Trung Quốc đại lục và buộc Trung Quốc đại lục bằng cách xúi giục Đài Loan giành độc lập hoặc tái trang bị quân đội ở Đài Loan. Một trận chiến quyết định với Hoa Kỳ ở giai đoạn này.
 

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
916
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
Nhật Bản

Thái độ của Nhật Bản đối với tình hình ở eo biển Đài Loan là rất tế nhị. Một mặt, Nhật Bản hy vọng rằng eo biển Đài Loan sẽ hỗn loạn, bởi vì nếu Trung Quốc và Hoa Kỳ gây chiến, Nhật Bản có thể nhân cơ hội đạt được “bình thường hóa quốc gia” và thoát khỏi gông cùm là một nước bại trận trên thế giới trong Chiến tranh thứ hai. Mặt khác, Nhật Bản không muốn thấy đại lục giành lại Đài Loan, lúc đó huyết mạch ngoại thương của Nhật Bản sẽ nằm trong tay Trung Quốc. Quan trọng hơn, một khi Đài Loan được đại lục thu hồi, Nhật Bản sẽ trở thành chiến trường tiếp theo trong trò chơi giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Lúc đó ko phải Đài Loan, mà là Nhật Bản sẽ bị những đội thuyền tuần tra xung quanh. Đây cũng là lý do vì sao Ba Lan sẵn sàng hỗ trợ mạnh mẽ cho Ukraine, một khi Nga chiếm Ukraine thì Ba Lan sẽ trở thành nước đệm tiếp theo giữa châu Âu và Nga.

Trong những năm 1990 và 2000, Hoa Kỳ ủng hộ Quốc Dân Đảng, Nhật Bản ủng hộ DPP. Mỹ ủng hộ Quốc dân đảng nhiều hơn vì muốn duy trì chính sách "không độc lập, không thống nhất, không vũ lực", Nhật Bản thì ủng hộ DPP vì muốn xúi giục Đài Loan độc lập và kích động chiến tranh giữa Trung Quốc và Mỹ. Đối với Nhật Bản, Trung Quốc và Mỹ đều là kẻ thù. Là một quốc gia sống sót trong các rạn nứt, chỉ bằng cách kích động chiến tranh Trung-Mỹ, Nhật Bản mới có thể đánh bắt cá trong vùng biển gặp khó khăn và tiến tới "phục hưng" một lần nữa.

Vì vậy, trong tình hình eo biển Đài Loan, quan hệ giữa Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản rất phức tạp, mặc dù quan hệ giữa Trung Quốc với Hoa Kỳ và Trung Quốc và Nhật Bản căng thẳng, Nhật Bản và Hoa Kỳ cũng nghi ngờ và đề phòng lẫn nhau Mong bên kia đánh TQ trước, để ngư ông đắc lợi.

Về phía Hàn Quốc, mặc dù mối quan hệ giao lưu nhân dân giữa Trung Quốc và Hàn Quốc tương đối kém nhưng Trung Quốc lại là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc, chính sách đối ngoại của Hàn Quốc là “đi trên chân tường”. Nó chỉ lo lắng về việc liệu bán đảo Triều Tiên có dính líu đến chiến tranh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ hay không. Do đó, quan điểm thực sự của Hàn Quốc là hy vọng tình hình eo biển Đài Loan sẽ vẫn ổn định.
 

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
916
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
Nga và Ấn Độ

Mối quan hệ giữa Trung Quốc, Ấn Độ và Nga cũng rất phức tạp, Trung Quốc và Nga là hợp tác, Trung Quốc và Ấn Độ là thù địch, nhưng Ấn Độ và Nga là hợp tác. Trong giai đoạn giữa và cuối của Chiến tranh Lạnh, Liên Xô đã cố gắng kiềm chế Trung Quốc thông qua Ấn Độ và Việt Nam nên đã cung cấp cho Ấn Độ và Việt Nam vũ khí tối tân với số lượng lớn. Mặt khác, cả Nga và Ấn Độ đều được kỳ vọng sẽ thu được những lợi ích to lớn từ xung đột Trung-Mỹ, ở một mức độ nhất định, Nga và Ấn Độ rất vui mừng khi thấy xung đột Trung-Mỹ nổ ra.

Hãy tưởng tượng, nếu Trung Quốc và Mỹ nổ ra một cuộc chiến tranh nóng trên eo biển Đài Loan, giá các mặt hàng đại diện cho dầu mỏ chắc chắn sẽ tăng vọt, và Nga sẽ làm ăn phát đạt. Mặt khác, xung đột giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ buộc Mỹ phải thu hẹp hoạt động triển khai chiến lược ở châu Âu, và Nga sẽ có thể giành được nhiều không gian sống hơn. Đó là trường hợp của sự xấu đi của quan hệ Trung-Mỹ trong thời Trump và sự gần gũi của quan hệ Mỹ-Nga.

Chưa kể đến Ấn Độ có thể trở thành người chiến thắng lớn nhất trong cuộc xung đột Trung-Mỹ. Lý do tại sao sẽ xảy ra xung đột địa chính trị giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào năm 2017 và 2020 là do Hoa Kỳ đã cố gắng chuyển chuỗi công nghiệp quốc tế ra khỏi Trung Quốc dưới thời chính quyền Trump. Ấn Độ hy vọng sẽ cứng rắn với Trung Quốc để có thể đề cử mình với Hoa Kỳ đảm nhận các ngành công nghiệp được chuyển giao từ Trung Quốc.
 

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
916
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
Nếu xảy ra một cuộc chiến tranh nóng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ trong tương lai, Ấn Độ có hai lựa chọn. Đầu tiên là lợi dụng điểm yếu của Trung Quốc và Mỹ để tấn công Pakistan trên diện rộng, đánh bại hoàn toàn Pakistan, giải quyết nỗi lo của nước này, sau đó họ có thể dùng hết sức đối phó với Trung Quốc. Một lựa chọn khác là kiếm tiền trong im lặng. Vì một lượng lớn vốn quốc tế sẽ rút lui sau chiến tranh Trung-Mỹ, Ấn Độ có thể trở thành một nơi trú ẩn an toàn hơn và có thể thực hiện một số lượng lớn các đơn đặt hàng quốc tế được chuyển từ Trung Quốc, do đó đẩy nhanh tốc độ thực hiện công nghiệp hóa.

Giống như Nhật Bản, mặc dù Ấn Độ hy vọng rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ chiến đấu, nhưng họ không muốn Trung Quốc đại lục thành công chiếm Đài Loan. Lý do rất đơn giản, một khi hoàn thành thống nhất đất nước, TQ có thể tránh được rắc rối khi giao tranh trên hai mặt trận eo biển Đài Loan và cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng. Khi đó, Trung Quốc có thể dồn thêm nguồn lực vào việc xây dựng quân đội để đối phó với mối đe dọa từ Ấn Độ. Trước khi Đài Loan quay trở lại, Ấn Độ có thể liên tục nhảy qua biên giới Trung Quốc và thỉnh thoảng yêu cầu được hưởng lợi; sau khi Đài Loan trở lại, miền nam Tây Tạng sẽ là khu vực tiếp theo được thu hồi, và Ấn Độ sẽ mất khả năng hưởng lợi của cả hai bên.
 

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
916
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
EU

EU và Trung Quốc vừa có mối quan hệ cạnh tranh vừa có mối quan hệ hợp tác. Hai bên có mối quan hệ trao đổi kinh tế và thương mại chặt chẽ, nhưng không tương đồng về mặt ý thức hệ; về cơ bản không có mâu thuẫn về an ninh địa chính trị và chúng không tương thích về các thuộc tính văn hóa. Về lý thuyết, Đức là nước lớn trong EU sẵn sàng có quan hệ tốt với Trung Quốc nhất, bởi vì Trung Quốc và Đức không có quá nhiều thù hận trong lịch sử, không có tranh chấp lãnh thổ, bổ trợ cao về kinh tế và thương mại, cùng muốn đoạn tuyệt hệ thống quốc tế do Hoa Kỳ thống trị. Tuy nhiên, tùy thuộc vào ý thức hệ, hợp tác Trung-Đức ở cấp độ chính thức là thận trọng và hạn chế, và thái độ của Đức đối với sự trỗi dậy của Trung Quốc cũng rất phức tạp. Một mặt, Đức rất vui khi thấy một Trung Quốc hùng mạnh về kinh tế, vì nước này không chỉ có thể mang lại lợi ích trong thương mại, mà còn làm suy yếu quyền bá chủ của đồng đô la. Mặt khác, Đức lo ngại rằng sự gia tăng quân sự của Trung Quốc sẽ thách thức cái gọi là trật tự "dân chủ". Nhưng nhìn chung, Đức là một trong số ít các đối tác hợp tác ở phương Tây TQ có thể giành được.

Pháp, giống như Đức, hợp tác với Trung Quốc nhiều hơn là cạnh tranh. Tuy nhiên, quy mô kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Pháp không lớn bằng Trung Quốc và Đức. Pháp với tư cách là thành viên thường trực của Liên hợp quốc, thích nhấn mạnh các giá trị phương Tây và phô trương sức mạnh quân sự trên toàn thế giới. , điều này thường tạo ra những trở ngại cho quan hệ Trung-Pháp.
 

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
916
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
EU, do Đức và Pháp thống trị, đang rất vướng vào eo biển Đài Loan và thậm chí cả các vấn đề Trung - Mỹ. Cả hai đều không muốn thấy một Trung Quốc suy yếu về kinh tế cũng như không trỗi dậy về mặt quân sự; cả hai đều hy vọng rằng Trung Quốc có thể kiềm chế Hoa Kỳ ở Đông Á và giành thêm không gian cho độc lập của châu Âu; họ cũng không muốn Trung Quốc thực sự trỗi dậy trở thành một cực của thế giới, vì điều này sẽ dẫn đến sự suy giảm địa vị tương đối của người da trắng trên thế giới.

Về phần Anh, do Anh và Mỹ có chung mong muốn làm rối tung châu Âu nên hầu hết các chính sách đối ngoại của Anh hầu như đều đi theo Mỹ. Nhưng là một quốc gia theo định hướng thực dụng, Vương quốc Anh có những ý kiến khác về vấn đề eo biển Đài Loan. Nước này không muốn Mỹ bị lôi kéo vào cuộc xung đột Đông Á, điều có thể dẫn đến việc Mỹ nới lỏng các hạn chế đối với EU và Nga, đây sẽ là một thảm họa đối với Vương quốc Anh một khi lục địa châu Âu được thống nhất. Đồng thời, Anh cũng là nước coi trọng lợi ích thương mại nên thường tiến hành một số hợp tác kinh tế với Trung Quốc trái với mong muốn của Mỹ, chẳng hạn như đi đầu trong việc tham gia AIIB vào năm 2015.

Nhìn chung, lực cản bên ngoài lớn nhất để đại lục giành lại Đài Loan là Hoa Kỳ, tiếp theo là Nhật Bản, và sau đó là Ấn Độ. Còn các nước châu Âu, dù là Nga, Anh, Pháp, Đức, dù nói gì hay cử máy bay, tàu chiến đến thăm, họ đều bịp bợm. Khi Trung Quốc và Hoa Kỳ thực sự giao chiến, họ sẽ chỉ sử dụng khoảng thời gian chân không này để đánh cá trong vùng biển gặp khó khăn và nhân cơ hội để bành trướng thế lực. TQ ko quá lo lắng rằng người châu Âu sẽ đưa quân đến eo biển Đài Loan.
 

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
916
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
4. Thách thức lớn nhất để giành lại Đài Loan

Một lý do quan trọng khiến Nga dám gây chiến với Ukraine là nền kinh tế Nga có thể tự cung tự cấp. Là một quốc gia giàu tài nguyên, Nga không phải lo lắng về việc thiếu hụt nguồn cung cấp năng lượng và lương thực. Sau nhiều vòng trừng phạt của phương Tây kể từ năm 2014, sự phụ thuộc kinh tế và thương mại của Nga vào phương Tây đã giảm đáng kể. Các mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Nga sang phương Tây là dầu mỏ và khí đốt tự nhiên, do nhà nước kiểm soát chặt chẽ, và các nhà tài phiệt tư nhân trước đây đã bị lật đổ từ lâu. Do đó, việc Nga có thể tách rời khỏi phương Tây không quan trọng, không quan trọng nếu phương Tây không mua năng lượng của Nga, ko xuất khẩu nhu yếu phẩm hàng ngày sang Nga cũng Không thành vấn đề, không gì khác hơn là chất lượng cuộc trong vài năm tới duy trì ở mức thấp hơn. Trước khi phát động cuộc chiến Nga-Ukraine, Nga đã chuẩn bị đầy đủ. Trái phiếu Mỹ và thậm chí cả đồng đô la Mỹ cần bán về cơ bản đã bị bán tháo, và một lượng lớn vàng và nhân dân tệ đã được dự trữ. Quan trọng hơn, phe phương Tây địa phương ở Nga, hoặc những người cố gắng thúc đẩy nền kinh tế tự do, đã bị lật đổ từ lâu, và guồng máy dư luận do nhà nước kiểm soát.

Nhưng TQ đã sẵn sàng để tách khỏi phương Tây vào giai đoạn này chưa? Về nguồn cung, là nước có nguồn tài nguyên bình quân đầu người ít hơn, TQ vẫn cần nhập khẩu một số loại ngũ cốc và khoáng sản như đậu nành, ngô, thịt bò, dầu mỏ, quặng sắt, quặng đồng, ... và một số sản phẩm công nghệ cao. , chẳng hạn như chip, máy công cụ, động cơ, v.v. Một khi tách khỏi phương Tây do xung đột ở eo biển Đài Loan, chuỗi cung ứng của TQ sẽ bị ảnh hưởng, và nhiều nhà máy chỉ có thể tạm ngừng hoạt động.
 

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
916
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
Về phía cầu, với tư cách là nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, TQ không chỉ thu được thặng dư lớn mà còn tạo ra 180 triệu việc làm thông qua ngoại thương, chiếm 1/4 tổng số lao động có việc làm. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp sản xuất tư nhân ở vùng ven biển có liên quan mật thiết đến hoạt động ngoại thương. Phương Tây tuy có quan hệ chính trị không tốt với TQ nhưng lại là nước mua hàng hóa lớn nhất của Trung Quốc về kinh tế và thương mại, ước tính năm nay TQ sẽ xuất khẩu hàng hóa trị giá 10 nghìn tỷ nhân dân tệ sang phương Tây. Một khi TQ tách khỏi nền kinh tế và thương mại phương Tây, nó sẽ không chỉ mất thặng dư thương mại, mà còn mất một số lượng lớn việc làm.

Trong chiến tranh Triều Tiên, TQ có can đảm để đưa kiếm của mình cho Hoa Kỳ, bởi vì khi đó TQ nghèo, không có gì để mất, những người có đôi chân trần không sợ đi giày. Tuy nhiên, với sự cải thiện của mức thu nhập quốc dân, ngày càng có nhiều lợi thế và bất lợi cần được cân nhắc trong chính sách của Hoa Kỳ. Cũng có những quan điểm khác nhau từ phía đại lục về chính sách của họ đối với Đài Loan và thậm chí đối với Hoa Kỳ. Người giàu và tầng lớp trung lưu ở các thành phố lớn có thể không sẵn sàng tách mình khỏi phương Tây, vì họ muốn kiếm nhiều tiền hơn trong thời bình, vì vậy họ có xu hướng ôn hòa. Những người bình thường trong các ngành ngoại thương không quan tâm nhiều đến phương Tây, đặc biệt là cư dân ở các thành phố hoặc thị trấn cấp ba và cấp bốn và các quận ở miền Trung và miền Tây, vì vậy họ có xu hướng diều hâu hơn.
 

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
916
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
Sự khác biệt giữa chim bồ câu và diều hâu là một vấn đề thực tế hơn là một vấn đề đạo đức. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, với việc tham khảo kinh nghiệm của cuộc chiến Nga-Ukraine, Mỹ chắc chắn sẽ khuyến khích phương Tây tách rời nền kinh tế khỏi TQ sau khi Chiến tranh eo biển Đài Loan bùng nổ. Ở Trung Quốc, đại thống nhất đất nước được coi là sứ mệnh thiêng liêng, các triều đại và vương triều đều lấy mục tiêu thống nhất đất nước làm sứ mệnh của mình. Khi đó, điều TQ quan tâm nhất là làm thế nào để xoa dịu những người có quyền lợi bị tổn hại do tách rời khỏi nền kinh tế phương Tây, tránh bất đồng nội bộ, xây dựng đồng thuận và thống nhất bên ngoài.

Tất nhiên, nguy cơ tách khỏi phương Tây không phải là không thể giải quyết, tiền đề là lợi ích kinh tế của TQ gắn chặt với EU, do đó EU không thể tách khỏi Trung Quốc và miễn là EU không muốn tách khỏi Trung Quốc, Mỹ sẽ không tách khỏi Trung Quốc một mình. Nhưng hiện tại, EU vẫn chưa đến mức không thể sống thiếu Trung Quốc, vì vậy các chính trị gia EU không thể trông chờ vào sự khác biệt ý thức hệ vì lợi ích kinh tế trong ngắn hạn. Một giải pháp khác là đẩy nhanh việc hình thành mô hình phát triển với chu kỳ trong nước là chủ đạo và các chu kỳ kép trong nước và quốc tế thúc đẩy lẫn nhau, giảm sự phụ thuộc vào ngoại thương. Tuy nhiên, những hạn chế hiện nay đối với nhu cầu nội địa của TQ chủ yếu nằm ở khía cạnh thu nhập của người dân, điều này cũng liên quan đến vấn đề làm thế nào để cải thiện cơ chế phân phối thu nhập, có thể nói là còn cả một chặng đường dài phía trước.
 

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
916
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
5. Các vấn đề về quản trị sau khi Đài Loan phục hồi

Xét về sự chênh lệch thực lực của hai bờ eo biển Đài Loan, việc khôi phục Đài Loan về phương tiện kỹ thuật không khó, nhưng vấn đề quản trị sau khi khôi phục thì khó. Bất kể là "Wu Tong" hay "He Tong", quan hệ với cư dân địa phương trên đảo phải được xử lý sau khi khôi phục. Một chính sách quá lỏng lẻo có thể làm mất lòng lực lượng trại xanh trên đảo, đồng thời gây bất mãn cho cư dân đại lục; một chính sách quá nghiêm khắc có thể gây ra phản ứng dữ dội trên đảo và cung cấp tài liệu cho dư luận phương Tây. Tìm cách tăng tốc độ hội nhập của hai bên trong thời gian ngắn, đặc biệt là hội nhập văn hóa.

Một cách là thay thế dân số giữa hai bên eo biển, di dời một số người Đại lục sang Đài Loan và một số người Đài Loan vào đất liền để đẩy nhanh quá trình hội nhập văn hóa.

Trước hết, nên đưa đảo Đài Loan trở thành đô thị trực thuộc trung ương, dân số chỉ hơn 20 triệu người, diện tích chỉ hơn 30.000 km vuông. Đặt Đài Loan là một đô thị có lợi cho sự quản lý trực tiếp của chính quyền trung ương. Sau đó, một số xí nghiệp trung ương, trường cao đẳng, đại học, bệnh viện trên đất liền sẽ được di dời, điều này không chỉ giúp giảm bớt dịch bệnh ở các thành phố lớn trong đất liền mà còn đưa hàng triệu người ra đảo di cư và tạo ra hàng trăm nghìn việc làm. Nếu đường sắt cao tốc giữa hai bên eo biển có thể được sửa chữa vào thời điểm đó, việc di dời có thể nhanh hơn.

Do thanh niên là nhóm năng động nhất trong xã hội và là nhóm có sự thay đổi tư tưởng nhanh nhất, nên việc di cư trong giới trẻ là quan trọng hơn cả, và chính sách tuyển sinh và tuyển sinh đại học chủ yếu được xem xét ở đây. Một mặt, tăng đáng kể tỷ lệ các trường học Đài Loan tuyển sinh sinh viên Đại lục, và khuyến khích sinh viên Đại lục đến các trường đại học ở Đài Loan, để tỷ lệ sinh viên Đại lục học các trường Đài Loan vượt quá 70%; Một số sinh viên Đài Loan đến Đại lục để đi đến trường đại học. Đồng thời, điều kiện cho cư dân Đài Loan định cư tại đại lục được nới lỏng, điều kiện cho cư dân đại lục định cư tại Đài Loan cũng được nới lỏng và khuyến khích kết hôn giữa các nước. Về chính sách việc làm, các doanh nghiệp Đại lục được khuyến khích tuyển dụng nhân viên Đài Loan, và các doanh nghiệp Đài Loan được khuyến khích tuyển dụng nhân viên Đại lục và một yêu cầu tỷ lệ nhất định được đặt ra. Bằng cách này, một dòng dân cư hai chiều có trật tự có thể được hình thành giữa đại lục và Đài Loan.

Theo luật này, chỉ cần mười năm nữa là hàng triệu người đại lục sẽ tràn vào Đài Loan và hàng triệu người Đài Loan tràn vào đại lục. Văn hóa địa phương của Đài Loan sẽ dần bị loãng và cuối cùng hòa nhập với đại lục. Như ở Bắc Kinh và Thượng Hải, với tư cách là một khu vực nhập cư, văn hóa địa phương phải nhường chỗ cho văn hóa nhập cư. Đánh bại chủ nghĩa bảo thủ bằng sự cởi mở và đánh bại sự khép kín bằng cách giao tiếp.
 

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
916
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
theo các cụ khi nào TQ ra tay thu thập Đài Loan? Liệu có một vụ như Trân Châu cảng lần nữa? Hình như TQ đại hội tháng 10 năm nay, 2024 bầu cử tổng thống cả ở Nga và Mỹ?
 
Biển số
OF-789027
Ngày cấp bằng
2/9/21
Số km
1,191
Động cơ
50,759 Mã lực
Tuổi
43
theo các cụ khi nào TQ ra tay thu thập Đài Loan? Liệu có một vụ như Trân Châu cảng lần nữa? Hình như TQ đại hội tháng 10 năm nay, 2024 bầu cử tổng thống cả ở Nga và Mỹ?
Ko phải nc Tấn mà là nc Kim cụ nhé
 

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
916
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
Ko phải nc Tấn mà là nc Kim cụ nhé
Cảm ơn cụ đã nhắc. Đoạn này e cũng ngờ ngợ, mà nó nằm ở post bao nhiêu đấy cụ? Lần sau cụ quote luôn chỗ ấy cho e dễ tìm, giờ đọc ngược lại mỏi mắt quá.
 

Đá sỏi

Xe buýt
Biển số
OF-554558
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
801
Động cơ
165,812 Mã lực
Cụ chủ cho em hỏi: vì sao TQ muốn thống nhất Đài Loan bằng vũ lực? ngoài biện pháp này ra, TQ không có cách nào khác nữa à?
 
Biển số
OF-789027
Ngày cấp bằng
2/9/21
Số km
1,191
Động cơ
50,759 Mã lực
Tuổi
43
theo các cụ khi nào TQ ra tay thu thập Đài Loan? Liệu có một vụ như Trân Châu cảng lần nữa? Hình như TQ đại hội tháng 10 năm nay, 2024 bầu cử tổng thống cả ở Nga và Mỹ?
Theo em, trừ khi chính trường Trung hoặc Đài xảy ra 1 biến cố cực đặc biệt, còn ko thì vẫn thế thôi. Theo cụ lợi ích mà dcs thu dc là gì nếu thắng, còn thua thì rõ ràng là sập rồi
 

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
916
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
Cụ chủ cho em hỏi: vì sao TQ muốn thống nhất Đài Loan bằng vũ lực? ngoài biện pháp này ra, TQ không có cách nào khác nữa à?
Em trích luôn sách trắng quốc phòng của TQ, để trả lời câu hỏi của cụ nhé:
tuyên bố hoàn chỉnh trong sách trắng năm 2000 "Nguyên tắc một Trung Quốc và câu hỏi về Đài Loan", đó là: Phản đối sự can thiệp của các thế lực nước ngoài, phản đối Đài Loan độc lập và "từ chối vô thời hạn giải quyết vấn đề tái thống nhất hai bờ eo biển một cách hòa bình thông qua đàm phán".

① "Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Hội đồng Nhà nước… Sách trắng về" Nguyên tắc Một Trung Quốc và Câu hỏi về Đài Loan ", ngày 21 tháng 2 năm 2000, Nhân dân Nhật báo, ngày 22 tháng 2 năm 2000. Có thể suy ra đại khái rằng trong thực hiện chính sách "hòa bình thống nhất" Ở mỗi thời điểm khác nhau, trọng tâm răn đe quân sự khác nhau. Nói rộng ra, nó bao gồm ba khía cạnh:
Thứ nhất là ngăn cản nước ngoài can thiệp vào vấn đề Đài Loan, về vấn đề "can thiệp" là gì hay mức độ "can thiệp" sẽ dẫn đến việc Trung Quốc sử dụng vũ lực hoặc nối lại vấn đề thống nhất Đài Loan chủ yếu bằng vũ lực. Một suy luận hợp lý có thể nói đại khái rằng mối quan hệ chính trị-quân sự giữa nước ngoài và Đài Loan rõ ràng đã gây ra sự bành trướng của các lực lượng độc lập của Đài Loan, hoặc rõ ràng đã làm hỏng chiến lược thống nhất Đài Loan của Trung Quốc vào một thời điểm nhất định.
Thứ hai là sự bành trướng của các lực lượng đòi độc lập của Đài Loan ở một mức độ nhất định, có thể khiến Đài Loan tuyên bố độc lập hoặc biến nền độc lập trở thành một xu hướng khó có thể ngăn chặn bằng các biện pháp khác, bao gồm tính hợp pháp quốc tế về nền độc lập của Đài Loan dưới cái tên "ngoại giao thực dụng ".
Thứ ba là liên quan đến vấn đề trước đây được “kéo dài từ lâu” về vấn đề đàm phán hòa bình thống nhất đất nước. Do chính phủ Trung Quốc không đưa ra thời gian biểu rõ ràng nên khía cạnh này cho đến nay vẫn chưa trở thành một nội dung nổi bật.


Theo em, trừ khi chính trường Trung hoặc Đài xảy ra 1 biến cố cực đặc biệt, còn ko thì vẫn thế thôi. Theo cụ lợi ích mà dcs thu dc là gì nếu thắng, còn thua thì rõ ràng là sập rồi
Thống nhất TQ là mục tiêu hàng đầu của “toàn Đảng toàn dân” TQ. Thắng thì mục tiêu hoàn thành, lờ đờ đi vào sử sách ngàn năm thiên cổ, thua thì ko sập đâu mà lại tiếp tục nằm vùng chờ thời cơ chứ cụ. Nói thế thôi, ba lần khủng hoảng eo biển Đài Loan từ năm 1954 đến năm 1955, năm 1958 và năm 1995 đến năm 1996 đều xảy ra khi quan hệ Trung-Mỹ đang xấu đi hoặc rất bất ổn, và việc ra quyết định của Trung Quốc đều có yếu tố phản ứng với các chính sách của Mỹ. Lần cuối TQ đã huy động hơn 100.000 lính đến Phúc Kiến, kế hoạch là phát động một cuộc tấn công bất ngờ để giành lại Đài Loan trong một lần, nhưng hai tàu sân bay Mỹ đã nằm giữa hai bên eo biển Đài Loan, và “Do rò rỉ thông tin tình báo nghiêm trọng, mặc dù PLA cuối cùng đã bắn chết một số quan chức cấp cao, cuộc tập trận đã phải kết thúc một cách vội vàng.”
 
Chỉnh sửa cuối:

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
916
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
2024 hoặc thời gian để khôi phục Đài Loan


Bản gốc George Yang Kai Macro 2022-08-15 05:22

Năm 2024 hẳn là một năm đầy giông bão vì năm nay có bốn cuộc bầu cử rất quan trọng.

Đầu tiên là cuộc bầu cử ở Mỹ

Ở nước Mỹ ngày nay, xã hội vô cùng chia rẽ, cánh tả và cánh hữu không tương đồng. Nhìn bề ngoài, đó là mâu thuẫn giữa Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, nhưng thực chất đó là mâu thuẫn giữa thành lập và phản thành lập. Đảng Dân chủ, do Biden đại diện, ủng hộ việc kiểm tra và cân bằng ngoại giao, đồng thời đoàn kết các đồng minh để đối phó với Trung Quốc và Nga; về mặt kinh tế, đảng này ủng hộ việc nới lỏng tài khóa và tăng thuế, đồng thời tiếp nhận năng lượng mới; ủng hộ về mặt văn hóa cho LGBT và các nhóm thiểu số giới tính khác. Phe chống thành lập Đảng Cộng hòa do Trump đại diện ủng hộ nước Mỹ trước hết về ngoại giao, đoàn kết với Nga và phản đối Trung Quốc; về kinh tế, chủ trương giảm thuế và ủng hộ năng lượng cũ; về văn hóa, phe này ủng hộ chủ nghĩa thuần túy truyền thống của Mỹ. Hai phe không chỉ là cuộc chiến về chiến tuyến, mà còn là cuộc chiến về quyền lợi.

Gần đây, trước sự xúi giục của Biden, FBI đã khám xét trang viên của Trump và tìm thấy bằng chứng về cái gọi là "hợp tác với kẻ thù". Sự nổi tiếng của Trump là rất cao và tỷ lệ chấp thuận của ông là vô đối trong Đảng Cộng hòa. Các chính sách của ông về cấm ma túy, chống nhập cư bất hợp pháp và ủng hộ dầu đá phiến để ngăn chặn lạm phát rất phổ biến ở Hoa Kỳ. Ba năm đầu cầm quyền của ông đã giữ cho Hoa Kỳ một kỷ lục tốt về "tăng trưởng cao, lạm phát thấp và thấp thất nghiệp ", và ông cũng nói sẽ tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. Ngược lại, nội bộ của Biden đang rối ren, và nước Mỹ đang lạm phát cao nhất trong 30 năm, nếu Trump tranh cử thì khả năng tái đắc cử tổng thống là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Vì vậy, Biden chỉ đang cố gắng tìm cớ để kết tội Trump và cản trở việc ứng cử tổng thống của ông.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top