[Funland] Mỹ-Âu và những quan hệ bên lề.

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
916
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
Nhưng hành vi của Biden cũng đã phá vỡ thế cân bằng chính trị mà Hoa Kỳ đã duy trì trong hơn 200 năm. Trên thực tế, hầu hết các tổng thống Hoa Kỳ sẽ làm điều gì đó vô hình trong nhiệm kỳ của họ, đó có thể là biện pháp cuối cùng vì lợi ích quốc gia, chẳng hạn như việc Obama giám sát một thời gian dài các chức sắc châu Âu. Nếu tổng thống nào cũng theo đuổi thì chắc chắn sẽ tìm ra được vấn đề. Tuy nhiên, về cơ bản không có trường hợp tổng thống đương nhiệm nào điều tra / thanh lý các cựu tổng thống ở Hoa Kỳ trong quá khứ, bất kể hai đảng / chính kiến có khác nhau hay không. Điều này cho phép bất kỳ tổng thống nào cũng có thể an hưởng tuổi già sau khi rời nhiệm sở mà không phải lo lắng về nguy cơ từ bỏ quyền lực.

Trong suốt chiều dài lịch sử, chúng ta đều biết rằng triều đại Đông Tấn và các triều đại Nam và Bắc triều là một thời kỳ vô cùng hỗn loạn, các hoàng đế thường bị các quan chức quyền lực giết hại và các cuộc đảo chính trong cung điện xảy ra thường xuyên, nhưng nguồn gốc của tất cả những điều này bắt đầu từ Tư Mã Ý. Lúc đầu, quyền lực của nước Ngụy do Tào Sảng kiểm soát, và Tư Mã Ý đã tổ chức một cuộc đảo chính để buộc Tào Sảng phải từ chức. Để cho phép Tào Sảng phục tùng quyền lực của mình, Tư Mã Ý đã cho Lữ Bố một lời thề, cam đoan rằng chỉ cần Lữ Bố đầu hàng giao binh, ông ta sẽ có thể bảo vệ sự thịnh vượng và giàu có của mình. Trong những ngày đó, lời thề quan trọng hơn bầu trời, Cao tướng tin tưởng, và An Tín giao lại quyền lực. Kết quả là ngay sau khi Cao Thục Quyên từ chức, ông đã bị Tư Mã Ý xử tử và giết chết ba gia tộc, cùng hàng nghìn tay sai. Cách tiếp cận của Tư Mã Ý đã phá vỡ quy luật chính trị lúc bấy giờ - những người chủ động giao quyền sẽ không bị giết. Làm như vậy đã khiến các chính trị gia sau đó rơi vào vòng nghi ngờ. Nếu bạn không thể có được một cái chết tử tế bằng cách bước xuống một cách đàng hoàng, bạn chỉ có thể nắm chặt quyền lực trong tay và không bao giờ từ bỏ nó. Sau đó, con trai của Tư Mã Ý là Tư Mã Chiêu là người đầu tiên giết chết hoàng đế trên đường phố, và sự tin tưởng giữa người cai trị và các quan đại thần của ông ta biến mất. Tất cả các quốc vương có chút quyền lực đều nghĩ cách giết các quan đại thần có quyền lực, tất cả các quan đại thần có thế lực nghi ngờ quốc vương đều sẵn sàng nổi loạn. Lòng trung thành và đạo đức đã biến mất, và chỉ còn lại luật rừng ở các triều đại Đông Tấn và Nam Bắc triều.
 

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
916
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
Biden xứng danh "Tư Mã Ý" phiên bản Mỹ, ông không chỉ là một nhà ngoại giao lão luyện mà còn rất tàn nhẫn với chính người dân của mình. Việc tìm kiếm bất động sản của Trump lần này chắc chắn là một khởi đầu tồi tệ. Dù ban đầu Trump có theo chủ nghĩa dân túy thế nào đi chăng nữa, ông vẫn trao quyền một cách hòa bình. Mọi thủ tục đều dựa trên hiến pháp. Biden đã sử dụng quyền lực hiện có của mình. Thanh lý các tổng thống trước đây và tương lai Các tổng thống Hoa Kỳ cũng sẽ làm như vậy. Điều đó sẽ làm nảy sinh một vấn đề nghiêm trọng, và đó là không tổng thống nào dám tự tin giao quyền. Nếu Trump không bị đè bẹp lần này, ông ấy chắc chắn sẽ thanh lý Biden sau khi đắc cử tổng thống vào năm 2024. Liệu lúc đó Biden có dám giao lại quyền lực? Ban đầu, cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ là một buổi biểu diễn mà một bên hát và một bên lên sân khấu. Trong tương lai, nó sẽ trở thành một cuộc đấu tranh sinh tử. Một khi cuộc tranh giành quyền lực ban đầu đã chuyển thành cuộc tranh giành quyền lực, mọi loại đấu đá nội bộ và thậm chí cả nội chiến có thể xảy ra. Nền chính trị Hoa Kỳ có thể phát triển theo chiều hướng của Hàn Quốc, và tổng thống mãn nhiệm hoặc đang ở trong tù hoặc trên đường đến nhà tù.

Vì vậy, cuộc họp năm 2024 sẽ là năm quan trọng nhất để xác định hướng đi của chính trị Mỹ. Vào năm 2024, Hoa Kỳ cũng sẽ có đủ động lực để chuyển hướng xung đột bằng cách kích hoạt tình hình ở Đông Á, và Mỹ phải được đề phòng.

Mặt khác, sẽ tốt hơn cho TQ nếu Đảng Cộng hòa nắm quyền vào năm 2024, và thậm chí tốt hơn nếu Trump nắm quyền. Mặc dù Trump rất chống Trung Quốc, nhưng nếu Trump quay trở lại chính trường, điều đầu tiên ông ấy sẽ làm là không phải chọc tức Trung Quốc, mà là thanh lý Đảng Dân chủ. Khi rời nhiệm sở, Biden đã làm điều này với Trump và Pelosi đã luận tội Trump nhiều lần. Nếu trở lại cầm quyền, ông ta sẽ lật ngược hoàn toàn hầu hết các chính sách của đảng Dân chủ, bao gồm năng lượng mới, cơ sở hạ tầng, Liên minh châu Âu, chống Russsia, chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương… và sau đó đưa Biden và Pelosi vào tù. Trong năm đầu tiên sau khi ông lên nắm quyền, giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ có thể yên ổn, và ông sẽ không đến Đông Á để gây rắc rối.
 
Chỉnh sửa cuối:

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
916
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
Thứ hai là cuộc "bầu cử" ở Đài Loan

Cái gọi là "tổng tuyển cử" ở Đài Loan năm 2016 đã hạ bệ Quốc dân đảng, đã nắm quyền 8 năm và Đảng Tiến bộ Dân chủ, do TAV đại diện, trở lại nắm quyền. Trên thực tế, cả Quốc dân đảng và DPP đều ở cùng một trang về “chống thống nhất”. DPP công khai ủng hộ chính sách "một Trung Quốc, một Đài Loan", trong khi Quốc dân đảng theo đuổi "không độc lập, không thống nhất và không có lực lượng quân sự". Trên thực tế, tất cả họ đều muốn duy trì nền độc lập đáng kể, nhưng DPP muốn hưởng lợi từ Hoa Kỳ và Nhật Bản. Quốc dân đảng muốn hưởng lợi nhiều hơn từ phía đại lục. Có những khác biệt hạn chế giữa cả hai về đường lối chính trị, và sự khác biệt chính là về đường lối kinh tế.

Nói một cách tương đối, những người ủng hộ DPP chủ yếu là người dân địa phương trên đảo, và những người ủng hộ Quốc dân đảng bao gồm con cháu của những người di cư từ đại lục đến Đài Loan sau chiến tranh giải phóng, được gọi là "các tỉnh bên ngoài". Những người kêu gọi "độc lập" trong DPP có thể không thực sự muốn độc lập, họ có thể đang cố gắng giành được sự ủng hộ từ Hoa Kỳ và Nhật Bản; những người kêu gọi "thống nhất" trong Quốc dân đảng có thể không thực sự muốn thống nhất, họ có thể chỉ muốn giành được hỗ trợ từ đất liền. Hãy tận dụng nó. Do đó, dù DPP hay Quốc dân đảng lên nắm quyền, cũng khó có thể thay đổi xu hướng cơ bản của quan hệ hai bờ eo biển.

Nhưng ở giai đoạn này, sự cầm quyền của Quốc dân đảng sẽ có lợi hơn cho TQ so với DPP. Bởi vì một số chính trị gia trong DPP và các chính trị gia Ukraine là những người có thể hy sinh lợi ích của hàng chục triệu đồng bào cho tương lai chính trị cá nhân của họ. Do đó, một khi DPP vẫn nắm quyền vào năm 2024, Hoa Kỳ có thể tiếp tục sử dụng Đài Loan để liên tục kiểm tra đại lục. Điều này tương đương với một quả bom hẹn giờ, thời điểm phát nổ hoàn toàn phụ thuộc vào ý chí của Hoa Kỳ. Do đó, nếu DPP tiếp tục điều hành,TQ hoàn toàn nên xem xét việc đẩy nhanh tốc độ phục hồi Đài Loan.
 

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
916
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
Thứ ba là bầu cử Nga

Theo nhịp độ hiện tại của cuộc chiến Nga-Ukraine, nếu Nga không thể chiếm được Donbass trước mùa đông, cuộc chiến có thể tiếp diễn cho đến năm sau. Đây cũng là điều mà Anh và Mỹ muốn thấy, trên thực tế Mỹ đã nhận định: “Vì không thể đánh bại Nga bằng vũ khí hạt nhân về mặt quân sự, nên phải đánh bại về mặt chính trị. Một khi lợi ích của hầu hết người Nga bị tổn thất nghiêm trọng do chiến tranh, Putin có thể khó duy trì được mức độ ủng hộ cao như vậy của dân chúng.

Nga sẽ mở ra cuộc bầu cử tổng thống kéo dài 6 năm vào năm 2024. Mặc dù tỷ lệ chấp thuận của Putin vẫn cao, nhưng một khi cuộc chiến kéo dài hai năm, người dân Nga đã bị trừng phạt, đặc biệt là những người trẻ tuổi vốn không thích Putin lắm, có thể không nhất thiết Sẵn sàng tiếp tục bỏ phiếu cho ông ta. Điều này đã xảy ra thường xuyên trong lịch sử, với mức độ ủng hộ rất khác nhau đối với chiến tranh của người Nga vào năm 1914 và 1916. Tình hình chính trị hiện nay ở Nga có thể nói là rối ren, phe bảo thủ do Putin đại diện, phe đế quốc Nga do Strekov và Dukin đại diện, và phe thân phương Tây do Medvedev đại diện rất chia rẽ (Nga và Ukraine) Sau chiến tranh , các phe phái thân phương Tây bị đàn áp, vì vậy Medvedev bày tỏ nhiều quan điểm chống phương Tây.) Trong thời kỳ cầm quyền của Putin, ông vẫn có thể tích hợp các phe phái khác nhau ở Nga và duy trì sự cân bằng mong manh giữa chúng. Nếu Putin không tiếp tục nắm quyền, cán cân chính trị ở Nga sẽ bị phá vỡ và chính trường Nga sẽ mở ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Nếu phe diều hâu của Đế quốc Nga cuối cùng lên nắm quyền, thì Nga sẽ tiếp tục cứng rắn với phương Tây, nhưng nó cũng có thể mở rộng ở Trung Á và thậm chí là Viễn Đông, và quan hệ Trung-Nga sẽ bị ảnh hưởng. Nếu cuối cùng phe thân phương Tây lên nắm quyền, tình hình sẽ còn tồi tệ hơn, nếu xảy ra tình trạng do Đảng Cộng hòa nắm quyền vào thời điểm đó, Mỹ và Nga có thể sẽ tiếp cận và cùng đối phó với Trung Quốc. Khi đó, Trung Quốc sẽ không phải đối mặt với sự phong tỏa của chuỗi đảo đầu tiên, mà sẽ bị bao vây bởi đất liền và biển.

Vì vậy, về lý thuyết, tình hình thuận lợi nhất cho đất nước chúng ta là Putin tiếp tục cầm quyền. Nhưng trong mọi trường hợp, nếu cuối cùng Nga không hoàn thành mục tiêu của hoạt động quân sự đặc biệt, thì ở Nga phải có người chịu trách nhiệm, và có thể xảy ra một số bất ổn dân sự ở Nga. Đối với TQ, cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2024 có ý nghĩa quan trọng không kém cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
 

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
916
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
Thứ tư là cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ

Ấn Độ tổ chức bầu cử 5 năm một lần. Vì Hoa Kỳ, Nga và Ấn Độ là những cường quốc quan trọng nhất xung quanh Trung Quốc (Hoa Kỳ có quân đội đóng quân ở Đông Á, nước này cũng được coi là láng giềng), và các chu kỳ bầu cử của Hoa Kỳ, Nga và Ấn Độ lần lượt là 4, 6 và 5 năm, cứ 60 năm lại trùng lặp một lần, vì vậy tính đặc thù của năm 2024 là điều hiển nhiên. Nếu Nhật Bản có tổng tuyển cử vào lúc đó, khu vực xung quanh Trung Quốc sẽ rất sôi động.

Đảng Quốc đại và BJP lần lượt là các đảng cánh tả và cánh hữu ở Ấn Độ. Đảng Quốc đại là đảng cầm quyền truyền thống ở Ấn Độ, bao gồm Nehru và Indira Gandhi là đại diện. Bề ngoài thì Đảng Quốc đại đại diện cho quyền lợi của nông dân và công nhân, thực tế thì Đảng Quốc đại vô cùng tham nhũng, các quan chức của nó suốt ngày chỉ muốn kiếm tiền, để rồi mất đi sự ủng hộ của người dân Ấn Độ sau những năm 1990, họ thường trở thành một đảng đối lập. BJP coi trọng tính hiệu quả hơn, miễn cưỡng cung cấp trợ cấp cho người nghèo, phớt lờ luật lao động và sẵn sàng chi tiền hơn cho cơ sở hạ tầng.

Năm 2014, Modi của BJP được bầu làm Thủ tướng Ấn Độ. vì vậy mà Ấn Độ có đầy đủ các công trường xây dựng. Về ngoại giao, Modi tham gia vào chính sách ngoại giao cân bằng, đoàn kết Hoa Kỳ chống lại Trung Quốc trong khi duy trì quan hệ tốt đẹp với Nga. Trên thực tế, ông giương cao ngọn cờ của Ấn Độ giáo để xây dựng sự đồng thuận và tránh chia rẽ nội bộ. Khách quan mà nói, Modi vẫn có những thành tựu về kinh tế, từ năm 2014 đến 2018, tốc độ tăng trưởng GDP của Ấn Độ vẫn ở mức trên 6%, cao hơn mức của Trung Quốc trong cùng thời kỳ. Nhiều ngành công nghiệp cấp thấp và trung cấp đã được chuyển giao cho Ấn Độ.

Nhưng theo hiến pháp của Ấn Độ, Modi sẽ phải từ chức vào năm 2024, khi cả Quốc hội và BJP đều muốn tranh giành ngai vàng của đảng cầm quyền. Đối với TQ, có lẽ Đảng Quốc đại cầm quyền thì tốt hơn, mặc dù cả Đảng Quốc đại và Đảng Nhân dân đều chống Trung Quốc, nhưng Đảng Quốc đại tương đối thối nát và khả năng phát triển kinh tế tương đối thấp. BJP đã có một số thành tựu trong xây dựng kinh tế, là một quốc gia có dân số hơn một tỷ người, Ấn Độ sẽ là mối đe dọa lớn đối với TQ một khi nước này phát triển. Vì vậy, tốt hơn là để cho Đảng quốc Đại làm việc, điều này có thể làm chậm sự phát triển của Ấn Độ.
 

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
916
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
Nhìn chung, kịch bản thuận lợi nhất cho TQ vào năm 2024 là: Đảng Cộng hòa ở Hoa Kỳ, Quốc dân đảng ở Đài Loan, Putin cầm quyền ở Nga và Quốc đại Ấn Độ cầm quyền.

Tình huống xấu nhất là Đảng Dân chủ của Hoa Kỳ sẽ vẫn nắm quyền, Đảng Dân chủ Tiến bộ của Đài Loan sẽ vẫn nắm quyền, phe thân phương Tây ở Nga sẽ vẫn nắm quyền và BJP sẽ vẫn nắm quyền. .

Rắc rối nhất là Biden vẫn nắm quyền, ông ta có thể tiếp tục đẩy mạnh chiến lược liên minh với Liên minh châu Âu, chống Nga và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, và cuối cùng hình thành một vòng vây chống Trung Quốc bao gồm Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh, Nhật Bản và Hàn Quốc, và Đông Nam Á. Trên thực tế, cho dù đó là liên minh của Trump với Nga và chống Trung Quốc, hay chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Biden, tính sát thương là rất lớn. Nếu ở Hoa Kỳ, Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ thay phiên nhau lđ trong một nhiệm kỳ sẽ tốt hơn, thì nó sẽ không hình thành một chiến lược bền vững. Nhưng nếu Hoa Kỳ có thể kiên quyết theo đuổi một chiến lược nhất định trong thời gian dài, thì sức mạnh của chiến lược này có thể dần lộ rõ theo thời gian.

Mặt khác, phải tính đến thời gian bầu cử ở nhiều nơi khác nhau vào năm 2024. Đài Loan là sớm nhất, thường là vào tháng Giêng; Nga đứng thứ hai, thường là vào tháng Ba; Ấn Độ đứng thứ ba, thường vào tháng Tư; Hoa Kỳ cuối cùng, Kết quả sẽ được công bố vào tháng 11. Do đó, chuỗi các sự kiện rủi ro là từ eo biển Đài Loan đến Đông Âu đến Nam Á đến Hoa Kỳ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
916
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
Nếu vào đầu năm 2024, kết quả của cuộc “bầu cử” ở Đài Loan là Đảng Dân chủ Tiến bộ lên cầm quyền thì TQ có thể xem xét vấn đề khôi phục Đài Loan. Bởi vì sắp tới sẽ có các cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ, Nga và Ấn Độ, tình hình địa chính trị xung quanh TQ sẽ trở nên rất phức tạp. Cả Hoa Kỳ và Ấn Độ đều có động cơ khiêu khích TQ trước cuộc bầu cử, chơi "lá bài Đài Loan", "Chuyến thăm Đài Loan", hay "một Trung Quốc, một Đài Loan" và "từ chối tái thống nhất bằng vũ lực" có thể xảy ra và ở giai đoạn đó, phải chuẩn bị để thực hiện " Luật chống ly khai ”. Thay vì bị Hoa Kỳ nhắm đến ở khắp mọi nơi, tốt hơn là TQ nên chủ động.

Điều đáng nói trước là hoàn cảnh khách quan, nhìn từ chủ quan thì TQ hy vọng hoàn thành thống nhất đất nước trước năm 2027, vì phải hoàn thành mục tiêu trăm năm xây dựng quân đội vào năm 2027… Mặt khác, Hoa Kỳ sẽ trải qua suy thoái kinh tế trong nửa cuối năm nay và năm sau, khoảng cách giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ dự kiến sẽ tiếp tục thu hẹp, TQ cũng có thể hoàn thành nhiều dự trữ chiến lược hơn. Hơn nữa, nếu cuộc chiến Nga-Ukraine tiếp tục vào năm 2024, cả EU và Nga sẽ kiệt sức, và sẽ có rất nhiều tiếng nói phản chiến của người dân hai bên. Vào thời điểm đó, nếu có sự thay đổi ở eo biển Đài Loan, EU sẽ không có khả năng và động lực để chung tay với Hoa Kỳ để trừng phạt Trung Quốc.

Gần đây, các cổ phiếu của Trung Quốc bao gồm PetroChina và Sinopec đã bị hủy niêm yết khỏi Hoa Kỳ. Điều này có thể nhằm ngăn Hoa Kỳ chủ động tách khỏi TQ. Sau khi đóng cửa, Hoa Kỳ có thể tung ra cái gọi là trừng phạt tài chính đối với Trung Quốc . Đề cập đến tình hình của Nga, một khi nguy cơ chiến tranh gia tăng, TQ nên bán trước một số trái phiếu của Hoa Kỳ để tránh tài sản bị Hoa Kỳ đóng băng. Hiện tại, trái phiếu kho bạc Mỹ do Trung Quốc nắm giữ đã giảm từ 1,2 nghìn tỷ năm 2017 xuống dưới 900 tỷ, nhưng điều này chỉ có thể cho thấy rằng TQ đang đa dạng hóa rủi ro nắm giữ ngoại hối, và nó cho thấy rằng TQ chưa đủ sẵn sàng chấp nhận tách khỏi Hoa Kỳ.. Nếu một ngày nào đó, quy mô nợ Mỹ nắm giữ của TQ giảm xuống dưới 600 tỷ USD, điều đó có nghĩa là TQ đã có những chuẩn bị nhất định, đó có thể là tín hiệu đầu tiên của việc đóng cửa.

Nhìn chung, tình hình quốc tế năm 2024 có thể còn tồi tệ hơn năm nay, và cần phải chuẩn bị sớm.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,384
Động cơ
513,563 Mã lực
Nếu vào đầu năm 2024, kết quả của cuộc “bầu cử” ở Đài Loan là Đảng Dân chủ Tiến bộ lên cầm quyền thì TQ có thể xem xét vấn đề khôi phục Đài Loan. Bởi vì sắp tới sẽ có các cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ, Nga và Ấn Độ, tình hình địa chính trị xung quanh TQ sẽ trở nên rất phức tạp. Cả Hoa Kỳ và Ấn Độ đều có động cơ khiêu khích TQ trước cuộc bầu cử, chơi "lá bài Đài Loan", "Chuyến thăm Đài Loan", hay "một Trung Quốc, một Đài Loan" và "từ chối tái thống nhất bằng vũ lực" có thể xảy ra và ở giai đoạn đó, phải chuẩn bị để thực hiện " Luật chống ly khai ”. Thay vì bị Hoa Kỳ nhắm đến ở khắp mọi nơi, tốt hơn là TQ nên chủ động.

Điều đáng nói trước là hoàn cảnh khách quan, nhìn từ chủ quan thì TQ hy vọng hoàn thành thống nhất đất nước trước năm 2027, vì phải hoàn thành mục tiêu trăm năm xây dựng quân đội vào năm 2027… Mặt khác, Hoa Kỳ sẽ trải qua suy thoái kinh tế trong nửa cuối năm nay và năm sau, khoảng cách giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ dự kiến sẽ tiếp tục thu hẹp, TQ cũng có thể hoàn thành nhiều dự trữ chiến lược hơn. Hơn nữa, nếu cuộc chiến Nga-Ukraine tiếp tục vào năm 2024, cả EU và Nga sẽ kiệt sức, và sẽ có rất nhiều tiếng nói phản chiến của người dân hai bên. Vào thời điểm đó, nếu có sự thay đổi ở eo biển Đài Loan, EU sẽ không có khả năng và động lực để chung tay với Hoa Kỳ để trừng phạt Trung Quốc.

Gần đây, các cổ phiếu của Trung Quốc bao gồm PetroChina và Sinopec đã bị hủy niêm yết khỏi Hoa Kỳ. Điều này có thể nhằm ngăn Hoa Kỳ chủ động tách khỏi TQ. Sau khi đóng cửa, Hoa Kỳ có thể tung ra cái gọi là trừng phạt tài chính đối với Trung Quốc . Đề cập đến tình hình của Nga, một khi nguy cơ chiến tranh gia tăng, TQ nên bán trước một số trái phiếu của Hoa Kỳ để tránh tài sản bị Hoa Kỳ đóng băng. Hiện tại, trái phiếu kho bạc Mỹ do Trung Quốc nắm giữ đã giảm từ 1,2 nghìn tỷ năm 2017 xuống dưới 900 tỷ, nhưng điều này chỉ có thể cho thấy rằng TQ đang đa dạng hóa rủi ro nắm giữ ngoại hối, và nó cho thấy rằng TQ chưa đủ sẵn sàng chấp nhận tách khỏi Hoa Kỳ.. Nếu một ngày nào đó, quy mô nợ Mỹ nắm giữ của TQ giảm xuống dưới 600 tỷ USD, điều đó có nghĩa là TQ đã có những chuẩn bị nhất định, đó có thể là tín hiệu đầu tiên của việc đóng cửa.

Nhìn chung, tình hình quốc tế năm 2024 có thể còn tồi tệ hơn năm nay, và cần phải chuẩn bị sớm.
Kết quả trừng phạt Nga sau 6 tháng giúp phương Tây nhận ra vũ khí kinh tế của họ không mạnh như mong đợi và khó chống được Trung Quốc.
Sáu tháng trước, Nga đưa quân vào Ukraine. Trên chiến trường, một cuộc chiến tranh tiêu hao đang diễn ra dọc theo hàng nghìn km chiều dài đất nước. Ngoài ra, một cuộc đấu tranh khác cũng diễn ra gay gắt.
Đó là một cuộc xung đột kinh tế khốc liệt và quy mô chưa từng thấy kể từ những năm 1940, khi các nước phương Tây cố gắng làm tê liệt nền kinh tế trị giá 1.800 tỷ USD Nga bằng một loạt "vũ khí" trừng phạt.
Hiệu quả của lệnh cấm vận là chìa khóa quyết định cho cục diện chiến trường. Đồng thời, nó cũng phản ánh năng lực của các nước phương Tây trong việc triển khai quyền lực trên toàn cầu, bao gồm cả việc kiềm chế Trung Quốc. Tuy nhiên, vấn đề là đến nay mọi nỗ lực trừng phạt vẫn chưa diễn ra tốt đẹp như phương Tây mong đợi, theo The Economist.
Kể từ tháng 2, Mỹ, châu Âu và các đồng minh đã tung ra một loạt lệnh cấm chưa từng có với hàng nghìn công ty và cá nhân Nga. Một nửa trong số 580 tỷ USD dự trữ ngoại hối của Nga bị đóng băng. Hầu hết ngân hàng lớn của nước này bị cắt khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SW
Mỹ không còn mua dầu Nga và lệnh cấm vận của châu Âu cũng sẽ có hiệu lực hoàn toàn vào tháng 2/2023. Các công ty Nga bị cấm mua nguyên liệu, vật tư đầu vào từ động cơ đến chip. Các nhà tài phiệt và quan chức nước này phải đối mặt với các lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản. Lực lượng đặc nhiệm "KleptoCapture" của Mỹ đã bắt giữ một siêu du thuyền được cho là đang giữ quả trứng phục sinh Fabergé - một tác phẩm nghệ thuật giá trị cao, di sản từ thời Nga Sa hoàng. Cũng như làm hài lòng dư luận phương Tây, các biện pháp này có mục tiêu chiến lược. Mục tiêu ngắn hạn, ít nhất là ban đầu, là tạo ra một cuộc khủng hoảng thanh khoản và cán cân thanh toán ở Nga. Từ đó, gây khó khăn cho việc tài trợ cho cuộc chiến Ukraine và làm thay đổi các động lực của Điện Kremlin.
Về lâu dài, mục đích là làm suy giảm năng lực sản xuất và trình độ tinh vi về công nghệ của Nga. Do đó, nếu ông Putin muốn phát động một chiến dịch quân sự đến nơi nào khác thì sẽ còn ít nguồn lực hơn. Và mục đích cuối cùng là nhằm đe nẹt những quốc gia mà phương Tây cho là hiếu chiến khác.
Đằng sau những mục tiêu đầy tham vọng như vậy là một học thuyết mới về quyền lực của phương Tây. Thời điểm đơn cực của những năm 1990, khi Mỹ nắm quyền lực tối cao, đã không còn nữa. Vũ lực quân sự của phương Tây đã suy yếu kể từ sau các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan.
Do đó, các vũ khí kinh tế sẽ là phép thử cho phương Tây để kiểm chứng sức mạnh của mình, thông qua việc kiểm soát các mạng lưới tài chính và công nghệ, vốn là trung tâm của nền kinh tế thế kỷ 21.
Trong 20 năm qua, các đòn đánh kinh tế đã giáng xuống để cô lập Iran và Venezuela, cũng như các công ty như Huawei. Tuy nhiên, lệnh cấm vận dành cho Nga là một tầm cao mới, với tham vọng làm tê liệt nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới, một trong những nhà xuất khẩu năng lượng, ngũ cốc lớn nhất.
Kết quả là gì? Trong 3 đến 5 năm, phương Tây hình dung việc bị cô lập sẽ gây ra sự tàn phá kinh tế ở Nga. Đến năm 2025, một phần năm số máy bay dân dụng tại nước này có thể bị xếp xó vì thiếu phụ tùng. Việc nâng cấp mạng lưới viễn thông đang bị trì hoãn và người tiêu dùng không tiếp cận được các thương hiệu phương Tây.
Khi nhà nước và giới tài phiệt tiếp quản tài sản của phương Tây, từ các nhà máy ôtô đến cửa hàng McDonald’s, thì chủ nghĩa tư bản thân hữu sẽ nổi lên. Chủ nghĩa tư bản thân hữu là thuật ngữ dùng để miêu tả nền kinh tế dựa trên mối quan hệ khăng khít giữa doanh nghiệp và chính phủ, còn gọi là tư bản thân tộc hay tư bản lợi ích nhóm. Khi ấy, một số tài năng sẽ rời đi.
Nhưng rắc rối là đòn đánh trực tiếp đã không thành hiện thực. GDP của Nga năm nay dự kiến chỉ giảm 6%, theo IMF. Tỷ lệ này là ít hơn nhiều so với dự kiến là 15% mà nhiều bên đưa ra vào tháng 3, hoặc so với sự suy yếu của kinh tế Venezuela sau khi chịu trừng phạt. Không chỉ vậy, doanh thu bán năng lượng dự kiến tạo ra thặng dư tài khoản vãng lai cho Nga đến 265 tỷ USD trong năm nay, lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Sau cuộc khủng hoảng ban đầu, hệ thống tài chính của Nga đã ổn định và nước này đang tìm kiếm các nhà cung cấp mới cho một số mặt hàng nhập khẩu, bao gồm cả Trung Quốc.
Trong khi đó, ở châu Âu, một cuộc khủng hoảng năng lượng có thể kích hoạt một cuộc suy thoái. Tuần này, giá khí đốt tăng thêm 20% do Nga siết chặt nguồn cung. Vậy vì sao tác động của trừng phạt lại thấp hơn mong đợi?
Đầu tiên là độ trễ thời gian. Việc ngăn chặn quyền tiếp cận công nghệ từ các công ty độc quyền của phương Tây phải mất nhiều năm mới có hiệu lực. Trong khi đó, các nền kinh tế mà nhà nước can thiệp điều hành nhiều như Nga lại có lợi thế trong việc hấp thụ các tác động, vì họ có khả năng cao trong việc điều phối các nguồn lực trong nước.
Thứ hai là phạm vi ủng hộ phương Tây. GDP của phương Tây vượt trội so với Nga, nhưng sự thèm khát về nguồn cung năng lượng của nước này thì khó ai cưỡng lại được. Lỗ hổng lớn nhất là các lệnh cấm vốn không được thực thi bởi hơn 100 quốc gia chiếm 40% GDP thế giới.
Dầu Urals đang chảy sang châu Á. Dubai đang rủng rỉnh tiền mặt của Nga. Mọi người vẫn có thể bay Emirates và các hãng khác đến Moskva bảy lần một ngày. Một nền kinh tế toàn cầu hóa có khả năng thích ứng tốt với các cú sốc và cơ hội, đặc biệt khi hầu hết quốc gia không muốn thực thi chính sách của phương Tây.
Ngược lại, kết quả đợt trừng phạt vào Nga cũng sẽ góp phần thức tỉnh những ai ảo tưởng rằng phương Tây có thể dùng các lệnh trừng phạt kinh tế tương tự như một vũ khí tiết kiệm và bất cân xứng để đối đầu với Trung Quốc, nơi có nền kinh tế và chính trị thậm chí còn mạnh mẽ hơn.
Giả sử những gì với Nga lặp lại với Trung Quốc, phương Tây có thể ra một lệnh đóng băng 3.000 tỷ USD dự trữ ngoại hối của Trung Quốc và cắt các ngân hàng của họ khỏi SWIFT.
Tuy nhiên, cũng như với Nga, nền kinh tế Trung Quốc sẽ khó sụp đổ. Bắc Kinh thậm chí có thể trả đũa bằng cách cắt nguồn cung các thiết bị điện tử, pin và dược phẩm cho phương Tây, khiến các kệ hàng của Walmart trống rỗng và gây ra hỗn loạn. Do có nhiều quốc gia phụ thuộc vào Trung Quốc hơn, việc thực thi lệnh cấm vận toàn cầu thậm chí còn khó hơn so với Nga.
Nhìn chung, khủng hoảng Ukraine đánh dấu một kỷ nguyên mới của xung đột thế kỷ 21, trong đó các yếu tố quân sự, công nghệ và tài chính được đan xen với nhau. Nhưng đây không phải là thời đại mà phương Tây có thể nghĩ rằng mình có sức mạnh vô song. Không ai có thể chống lại xung đột quân sự chỉ thông qua USD và chất bán dẫn, theo The Economist.
Phiên An (theo The Economist)
 

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
916
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
hoviethung cái căn bản nhất là lương thực, hiện nay TQ vẫn phải nhập khẩu rất nhiều từ nước ngoài để đủ nuôi 1,3 tỉ dân. Nhìn số liệu gia tăng đột biến thì có thể đoán TQ đang tích trữ lương thực chuẩn bị cho cấm vận rồi.
Dữ liệu cho thấy tính đến tháng 11/2021, nhập khẩu các loại lương thực chính của Trung Quốc gồm ngô, lúa miến (cao lương), lúa mạch, lúa mì, lúa nước (lúa gạo) đã vượt quá tổng lượng nhập khẩu vào năm 2020. Nhập khẩu ngô, cao lương, lúa mạch, lúa mì và lúa gạo lần lượt là 27,02 triệu tấn, 8,71 triệu tấn, 11,46 triệu tấn, 8,83 triệu tấn và 4,38 triệu tấn. Số liệu nhập khẩu này là 239%, 181%, 142%, 104% và 150% của lượng nhập khẩu vào năm 2020.
(nguồn trithucvn.org)

Còn cấm vận kinh tế Nga thì như các bài phân tích trước cho thấy độ trễ, nên sẽ chưa ảnh hưởng ngay, Nga bán đc dầu, và có thể tự cũng cấp lương thực. TQ ko đủ ăn là loạn từ trong nội bộ ngay.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,384
Động cơ
513,563 Mã lực
hoviethung cái căn bản nhất là lương thực, hiện nay TQ vẫn phải nhập khẩu rất nhiều từ nước ngoài để đủ nuôi 1,3 tỉ dân. Nhìn số liệu gia tăng đột biến thì có thể đoán TQ đang tích trữ lương thực chuẩn bị cho cấm vận rồi.
Dữ liệu cho thấy tính đến tháng 11/2021, nhập khẩu các loại lương thực chính của Trung Quốc gồm ngô, lúa miến (cao lương), lúa mạch, lúa mì, lúa nước (lúa gạo) đã vượt quá tổng lượng nhập khẩu vào năm 2020. Nhập khẩu ngô, cao lương, lúa mạch, lúa mì và lúa gạo lần lượt là 27,02 triệu tấn, 8,71 triệu tấn, 11,46 triệu tấn, 8,83 triệu tấn và 4,38 triệu tấn. Số liệu nhập khẩu này là 239%, 181%, 142%, 104% và 150% của lượng nhập khẩu vào năm 2020.
(nguồn trithucvn.org)

Còn cấm vận kinh tế Nga thì như các bài phân tích trước cho thấy độ trễ, nên sẽ chưa ảnh hưởng ngay, Nga bán đc dầu, và có thể tự cũng cấp lương thực. TQ ko đủ ăn là loạn từ trong nội bộ ngay.
Nước nào chã quan tâm đến an toàn lương thực?"Giữa bão giá lương thực toàn cầu, Trung Quốc tìm cách ngăn lạm phát - Kinh doanh" https://zingnews.vn/giua-bao-gia-luong-thuc-toan-cau-trung-quoc-tim-cach-ngan-lam-phat-post1321424.html
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top