[Funland] Năng suất lao động thấp - lý do ở đâu?

Chim Trích

Xe điện
Biển số
OF-413278
Ngày cấp bằng
28/3/16
Số km
2,326
Động cơ
241,108 Mã lực
Nơi ở
Nhà vợ xây
Năng suất LĐ thấp là do quản lý, em làm cả ở DN Nhà nước và DN Nước ngoài. Ở nhà nước toàn COCC và quen biết nên vừa làm vừa chơi, làm 8h một ngày nhưng thực tế chỉ làm khoảng 4h, thời gian còn lại đi nhậu nhẹt chém gió, đưa đón con, làm việc riêng.... chưa xong thì mai làm tiếp. DN Nước ngoài khác hẳn, khi giao việc nó hỏi luôn thòi gian hoàn thành khi nào (cho mình tự đề xuất, nếu bất hợp lý nó nói ngay), việc chuồn đi làm việc riêng cũng có thể có nhưng rất hạn chế và không phải là thường xuyên được
Làm 4h thì năng suất chả thấp, làm 2h (thậm chí 1h) thôi, thời gian còn lại để...làm việc riêng.
 

dongnat123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-477830
Ngày cấp bằng
19/12/16
Số km
9,596
Động cơ
272,254 Mã lực

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,811
Động cơ
472,680 Mã lực
Quan trọng là nên hiểu cái khái niệm năng suất ở đây. Đó là tính tổng GDP chia ra cho số lao động. Vì vậy, Việt nam sẽ còn thấp dài dài, vì tỷ lệ dân trong nông nghiệp cao. Chỉ cần chuyển bớt dân sang công nghiệp, dịch vụ thì năng suất tự nhiên tăng lên thôi. Năng xuất ở đây không phải là làm ra bao nhiêu sản phẩm một tiếng, mà là làm ra bao nhiêu giá trị /năm.
 

Chim Trích

Xe điện
Biển số
OF-413278
Ngày cấp bằng
28/3/16
Số km
2,326
Động cơ
241,108 Mã lực
Nơi ở
Nhà vợ xây
Quan trọng là nên hiểu cái khái niệm năng suất ở đây. Đó là tính tổng GDP chia ra cho số lao động. Vì vậy, Việt nam sẽ còn thấp dài dài, vì tỷ lệ dân trong nông nghiệp cao. Chỉ cần chuyển bớt dân sang công nghiệp, dịch vụ thì năng suất tự nhiên tăng lên thôi. Năng xuất ở đây không phải là làm ra bao nhiêu sản phẩm một tiếng, mà là làm ra bao nhiêu giá trị /năm.
Dễ thế ai chả làm được.

Trình độ không có, lười lao động (vì tưởng nhà mình rừng vàng, biển bạc...đói ra đồng kiếm mớ cua, con cá là xong)...cụ định chuyển bớt sang đâu :-??
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
6,345
Động cơ
231,010 Mã lực
Người từng ấy
Việc từng ấy
Giờ tăng năng suất lên để làm gì ?
Chỗ thì làm với năng suất cao sẽ không có việc để làm tiếp
Chỗ thì làm việc với năng suất cao sẽ làm ra nhiều sản phẩm hơn, nhưng sản phẩm làm ra thêm có có bán được đâu

Hay là tăng lên rồi làm một ngày nghỉ một ngày

Doanh nghiệp nước ngoài à ? Họ yêu cầu tăng năng suất lên. Thừa người thì giảm người. Làm ra thêm sản phẩm thì cũng bán được hết.


Năng suất LĐ thấp là do quản lý, em làm cả ở DN Nhà nước và DN Nước ngoài. Ở nhà nước toàn COCC và quen biết nên vừa làm vừa chơi, làm 8h một ngày nhưng thực tế chỉ làm khoảng 4h, thời gian còn lại đi nhậu nhẹt chém gió, đưa đón con, làm việc riêng.... chưa xong thì mai làm tiếp. DN Nước ngoài khác hẳn, khi giao việc nó hỏi luôn thòi gian hoàn thành khi nào (cho mình tự đề xuất, nếu bất hợp lý nó nói ngay), việc chuồn đi làm việc riêng cũng có thể có nhưng rất hạn chế và không phải là thường xuyên được
 

Chim Trích

Xe điện
Biển số
OF-413278
Ngày cấp bằng
28/3/16
Số km
2,326
Động cơ
241,108 Mã lực
Nơi ở
Nhà vợ xây
Người từng ấy
Việc từng ấy
Giờ tăng năng suất lên để làm gì ?
Chỗ thì làm với năng suất cao sẽ không có việc để làm tiếp
Chỗ thì làm việc với năng suất cao sẽ làm ra nhiều sản phẩm hơn, nhưng sản phẩm làm ra thêm có có bán được đâu

Hay là tăng lên rồi làm một ngày nghỉ một ngày

Doanh nghiệp nước ngoài à ? Họ yêu cầu tăng năng suất lên. Thừa người thì giảm người. Làm ra thêm sản phẩm thì cũng bán được hết.
Bao nhiêu thứ phải nhập đấy, đã làm được đâu mà lo thừa hả cụ.
 

Mơ Mer

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-502057
Ngày cấp bằng
1/4/17
Số km
3,020
Động cơ
208,922 Mã lực
Tuổi
38
Theo các cụ thì những lý do chính là gì? (và có biên pháp khắc phục thì tốt).

Theo cháu thì 1 trong nhiều nguyên nhân là do...OF...cháu ko nhầm thì mấy thằng Phil, Cam, Lào...Sing làm gì có OF đâu. Đội lê la OF nhiều thế bảo sao năng suất lao động chả thấp :D

Chỉ bằng 1/30 Singapore, thua cả Philippines, Việt Nam dưới đáy Asean
Công việc giản đơn, lao động chân tay là chính, hàm lượng trí tuệ, công nghệ thấp.
Thì dù có cố sức làm gấp 2-3 lần vẫn sẽ đem lại năng suất thấp.

Cái năng suất lao động khi đem so với các nước, mà lấy chủ thể so sánh là cá nhân người lao động, thì em thấy vẫn chưa dám nhìn thẳng vào tồn tại của chính mình. Năng suất này thấp phải thấy nguyên nhân là do sự lạc hậu yếu kém của nền sản xuất, kinh tế dịch vụ.

Muốn nâng năng suất lên thì phải thay đổi chủ lực của nền kinh tế theo hướng tăng công nghệ, trí tuệ, và kết nối chuỗi.
Và gốc rễ về nhân lực phải đến từ giáo dục đào tạo.
Thế hệ này hỏng thì đầu tư cho thế hệ sau.
Chứ cứ phê bình người lao động thì sai bản chất vấn đề
 

o0senri0o

Xe buýt
Biển số
OF-382516
Ngày cấp bằng
13/9/15
Số km
960
Động cơ
248,733 Mã lực
Tuổi
37
Theo em nguyên nhân cơ bản thì nó nằm ở cơ chế vận hành bộ máy sản xuất. Như kiểu HTX ngày xưa ý, ông làm cũng như ông ko làm thì đương nhiên người ta sẽ chọn ko làm mà được hưởng như làm. Nhưng khi bung ra để ông nào làm nhiều ăn nhiều, ông nào làm ít ăn ít thì tự nhiên nó tăng năng suất khủng ngay. Cơ chế hiện nay hầu như ko có cơ chế khen thưởng đúng mực, có khen thưởng thì lại theo kiểu xin - cho, người quen, họ hàng nên nó có như ko. Chưa kể nhiều khi chỉ khen thưởng cho có, ko đủ lớn để tạo động lực cho người ta làm. Với cơ chế như vậy thì dù người lao động có giỏi thật thì người ta cũng sẽ ko tăng ca bởi đơn giản bản chất là ai ai cũng đều tính toán lợi ích hết, khi thấy lợi ích đủ lớn thì người ta sẽ làm. Còn nói nguyên nhân nằm ở ý thức thì em đánh giá nó là nguyên nhân thứ cấp, ko phải nguyên nhân gốc, em gọi là thứ cấp vì nó bị ảnh hưởng quyết định bởi môi trường làm việc. Ý thức con người được định hình bằng môi trường quanh họ. Em thấy người Việt ra nước ngoài lao động đều được khen chăm làm và được việc nhưng cứ ở VN là y như rằng lười. Cơ mà đòi tạo cơ chế sao được khi mà ngay các ông chủ cấp cao đều muốn ngồi mát ăn bát vàng hết :)). Nếu nói ở Nhật người ta năng suất lao động cao thì lại phải nhìn thằng chủ, càng là lãnh đạo cao cấp nó càng làm việc căng thẳng và hiệu quả nhiều hơn thằng lính, có như vậy lính nó mới bị áp lực phải nhìn sếp mà bắt chước. Còn ở nhà mình, đặc biệt là khối nhà nước thì hầu hết các ông chủ, các sếp thích ngồi kềnh và chỉ tay yêu cầu thằng lính phải làm thật năng suất thì khác gì cảnh ông địa chủ ngồi uống nước, thỉnh thoảng cầm roi quật thằng nông dân và quát "làm cho nhanh tay vào, thằng lười! Có mỗi tí việc mà làm mãi ko xong!" thì làm gì lính nó chả tức và tìm cách lách. Được một số công ty hay tập đoàn khá khá tí thì soi ra toàn là sếp làm khủng hơn lính thì tập đoàn nó mới mạnh và có năng suất cao được.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
51,799
Động cơ
577,998 Mã lực
Tuổi
27
Nơi ở
Tokyo
Cái gì nó có (tốt, hợp lý) mình cũng làm/học theo...thì từ lâu mình đã chả phải là mình.
Cứ nhìn mấy UB phụ nữ, bảo vệ trẻ em, bảo vệ người tiêu dùng...xem có nên thành lập thêm Ủy ban nào nữa không.
Bác nhìn dưới góc độ tiêu cực thì sẽ chỉ thấy tiêu cực, bác nhìn dưới góc độ tích cực sẽ thấy tích cực.
Việt Nam không hề tệ như bác nghĩ đâu. Ví dụ về năng suất lao động nhé (những quốc gia cháu đã từng đi qua).

Nepal: để đi từ thủ đô Kathmandu đến thị trấn du lịch Lukla (tương đương từ Hà Nội đi Sapa). Nếu đi đường bộ mất khoảng một tuần lễ, đi máy bay thì hên xui (có thể mất một ngày, hoặc hai ngày). Lần cháu đến Nepal, đi máy bay, mất một ngày rưỡi.

Cuba: thủ tục hành chính đơn giản thường mất khoảng nửa ngày ~ một ngày (cháu trình báo với cảnh sát việc đánh rơi điện thoại, mà mất hơn nửa ngày, cảnh sát mới làm xong cái báo cáo này).





Brunei: sinh viên tốt nghiệp xong chỉ muốn làm công chức nhà nước, hoặc là ở nhà nhận trợ cấp, chứ không chịu đi làm ở các doanh nghiệp.
 

Chit

Xe buýt
Biển số
OF-323112
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
549
Động cơ
294,829 Mã lực
Có ai thử điều tra xem năng suất lao động của các tập đoàn lớn thế nào? liệu có bằng các nước phát triển không?
 

dongnat123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-477830
Ngày cấp bằng
19/12/16
Số km
9,596
Động cơ
272,254 Mã lực
Người từng ấy
Việc từng ấy
Giờ tăng năng suất lên để làm gì ?
Chỗ thì làm với năng suất cao sẽ không có việc để làm tiếp
Chỗ thì làm việc với năng suất cao sẽ làm ra nhiều sản phẩm hơn, nhưng sản phẩm làm ra thêm có có bán được đâu

Hay là tăng lên rồi làm một ngày nghỉ một ngày

Doanh nghiệp nước ngoài à ? Họ yêu cầu tăng năng suất lên. Thừa người thì giảm người. Làm ra thêm sản phẩm thì cũng bán được hết.
Đang nói đến năng suất trong nước và lấy DNNN để ví dụ. Đã ai nói đến tăng năng suất lên đâu mà cụ cứ tổ lái. Cứ làm đúng và đủ giờ đã là tốt lắm rồi.
Người từng ấy. Việc từng ấy sao chú phỉnh phải cải cách lại, dân vẫn kêu oai oái làm lâu, làm chậm khi làm việc với CQNN. Thằng LĐ không chịu áp lực giữ 4 cái chân ghế xem, nó chẳng đuổi thẳng cổ hơn nửa nhân viên vì cái bánh ngân sách nó giao vẫn thế
 

Chim Trích

Xe điện
Biển số
OF-413278
Ngày cấp bằng
28/3/16
Số km
2,326
Động cơ
241,108 Mã lực
Nơi ở
Nhà vợ xây
Bác nhìn dưới góc độ tiêu cực thì sẽ chỉ thấy tiêu cực, bác nhìn dưới góc độ tích cực sẽ thấy tích cực.
Việt Nam không hề tệ như bác nghĩ đâu. Ví dụ về năng suất lao động nhé (những quốc gia cháu đã từng đi qua).

Nepal: để đi từ thủ đô Kathmandu đến thị trấn du lịch Lukla (tương đương từ Hà Nội đi Sapa). Nếu đi đường bộ mất khoảng một tuần lễ, đi máy bay thì hên xui (có thể mất một ngày, hoặc hai ngày). Lần cháu đến Nepal, đi máy bay, mất một ngày rưỡi.

Cuba: thủ tục hành chính đơn giản thường mất khoảng nửa ngày ~ một ngày (cháu trình báo với cảnh sát việc đánh rơi điện thoại, mà mất hơn nửa ngày, cảnh sát mới làm xong cái báo cáo này).





Brunei: sinh viên tốt nghiệp xong chỉ muốn làm công chức nhà nước, hoặc là ở nhà nhận trợ cấp, chứ không chịu đi làm ở các doanh nghiệp.
Cháu vẫn hay AQ như cụ cho nhẹ đầu ;))

Nhìn thấy sự thật là một nhẽ, nói được ra đã khó...thay đổi nó còn khó hơn trăm ngàn lần. Đến nói không ra thì làm/thay đổi sao nổi.
 

Lê T Hà

Xe máy
Biển số
OF-507806
Ngày cấp bằng
3/5/17
Số km
84
Động cơ
183,710 Mã lực
Báo cáo của Tổng cục Thống kê
Báo cáo của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội

Cụ chưa đọc à?
Nói thật khó tin được mấy bác thống kê nhà mình lắm, số của mình còn chưa biết đúng hay sai rồi. Đây lại so sánh với nước khác ...
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
51,799
Động cơ
577,998 Mã lực
Tuổi
27
Nơi ở
Tokyo
Cháu vẫn hay AQ như cụ cho nhẹ đầu ;))
Nhìn thấy sự thật là một nhẽ, nói được ra đã khó...thay đổi nó còn khó hơn trăm ngàn lần. Đến nói không ra thì làm/thay đổi sao nổi.
Mỗi người có thể không thay đổi được xã hội, nhưng có ai cấm họ thay đổi bản thân đâu ?

Hoàn thành tốt công việc được giao.
Nâng cao nghiệp vụ, thành thạo vài ngoại ngữ.
Làm nghề nào thì cố thi đỗ chứng chỉ quốc tế chuẩn của nghề nghiệp đó.
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
3,213
Động cơ
387,857 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Muốn cao thì quân phải tinh, quân tinh mà tướng ko tài thì ló lật bà mất
Theo các cụ thì những lý do chính là gì? (và có biên pháp khắc phục thì tốt).

Theo cháu thì 1 trong nhiều nguyên nhân là do...OF...cháu ko nhầm thì mấy thằng Phil, Cam, Lào...Sing làm gì có OF đâu. Đội lê la OF nhiều thế bảo sao năng suất lao động chả thấp :D

Chỉ bằng 1/30 Singapore, thua cả Philippines, Việt Nam dưới đáy Asean
 

Chim Trích

Xe điện
Biển số
OF-413278
Ngày cấp bằng
28/3/16
Số km
2,326
Động cơ
241,108 Mã lực
Nơi ở
Nhà vợ xây
Mỗi người có thể không thay đổi được xã hội, nhưng có ai cấm họ thay đổi bản thân đâu ?

Hoàn thành tốt công việc được giao.
Nâng cao nghiệp vụ, thành thạo vài ngoại ngữ.
Làm nghề nào thì cố thi đỗ chứng chỉ quốc tế chuẩn của nghề nghiệp đó.
Đồng ý với cụ...cháu cũng chọn đường thay đổi bản thân thay vì chờ xã hội thay đổi. Đây chỉ là chém cho xả xì chét thôi, ảnh hưởng gì thế giới đâu :D
 

Chim Trích

Xe điện
Biển số
OF-413278
Ngày cấp bằng
28/3/16
Số km
2,326
Động cơ
241,108 Mã lực
Nơi ở
Nhà vợ xây
Muốn cao thì quân phải tinh, quân tinh mà tướng ko tài thì ló lật bà mất
Cụ làm cháu nhớ câu của cụ Alex Đại Đế...đại loại là

Một bầy cừu được dẫn dắt bởi một con sư tử, còn hơn là một đàn sư tử được dẫn dắt bởi một chú cừu
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top