[Funland] Năng suất lao động thấp - lý do ở đâu?

ca_voi

Xe lăn
Biển số
OF-106114
Ngày cấp bằng
18/7/11
Số km
14,043
Động cơ
534,567 Mã lực
Theo các cụ thì những lý do chính là gì? (và có biên pháp khắc phục thì tốt).

Theo cháu thì 1 trong nhiều nguyên nhân là do...OF...cháu ko nhầm thì mấy thằng Phil, Cam, Lào...Sing làm gì có OF đâu. Đội lê la OF nhiều thế bảo sao năng suất lao động chả thấp :D

Chỉ bằng 1/30 Singapore, thua cả Philippines, Việt Nam dưới đáy Asean
nguyên nhân đúng là do cái thằng of này, gây nghiện. có khi phải cai of các cụ ah
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,426
Động cơ
472,582 Mã lực
Dễ thế ai chả làm được.

Trình độ không có, lười lao động (vì tưởng nhà mình rừng vàng, biển bạc...đói ra đồng kiếm mớ cua, con cá là xong)...cụ định chuyển bớt sang đâu :-??
Thì em chẳng nói ở trên là Việt nam còn thấp dài dài đấy cụ. Không chuyển được lao động nông thôn vào sản xuất công nghiệp thì thấp dài dài, dù doanh nghiệp sản xuất có năng suất cao cũng chẳng bù lại được.
 

Muachieu

Xe máy
Biển số
OF-629237
Ngày cấp bằng
4/4/19
Số km
63
Động cơ
113,330 Mã lực
Tuổi
43
Lại có những thành phần ăn bám, cắp ô nữa nên tính toán chưa chính xác lắm, nói chung năng suất lao động ở VN chỉ mang tình tương đối thôi
 

sutubungto

Xe buýt
Biển số
OF-492869
Ngày cấp bằng
28/2/17
Số km
553
Động cơ
211,134 Mã lực
Tuổi
42
đm bọn lều báo định cả vú lấp miệng em à. Năng suất thấp cái con cu chúng nó chứ, về các nhà máy khu công nghiệp, các công ty fdi đi xem có thấp không.
Đm nó lập hết kế hoạch sản xuất, thiết kế công đoạn quy trình làm việc, cho từng đứa 1 cầm đồng hồ bấm thời gian thao tác. Sau lập luôn working standard công đoạn này làm bao lâu, một giờ phải ra được bao nhiêu unit. Đứa nào không đạt nó trừ kpi trừ thưởng, đánh vào tuó tiền nên anh em công nhân phải cắm đầu cắm cổ vào làm. Làm ca 8 tiếng xong làm thêm giờ 4 tiếng, nghỉ đúng 30 phút. Làm thêm tất cả thứ 7,cn đủ 30 ngày trong tháng. Đm nó không làm thêm thì nó khiển trách đánh giá bình bầu thấp, làm ko đạt năng suất nó cũng phạt, sản phẩm lỗi nó cũng phạt. Anh em phải cắm đầu cắm cổ vào mà làm, về nhà là dã dời chân tay chỉ muốn ngủ, vì không làm thêm thì với mức lương bèo bọt 4 triệu/ tháng còn không nuôi nổi con.

lon coca mẹ bọn lều báo kêu năng suất lao động vn thấp, thấp thấp cái mả mịa chúng nó.

mình từng làm cho fdi của nhật với khoảng 50 nhà máy, chi nhánh trên toàn cầu. Trong đó nhà máy tại việt nam có năng suất lao động cao nhất, lợi nhuận dẫn đầu tập đoàn và nhân công thấp nhất tập đoàn.

một lần nữa mình muốn chửi đm bọn lều báo phát nữa. Còn nguyên nhân do đâu mà vn vẫn nghèo, người lao động vẫn lầm than thì các cụ cũng biết cả rồi đấy
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
50,278
Động cơ
578,229 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
đm bọn lều báo định cả vú lấp miệng em à. Năng suất thấp cái con cu chúng nó chứ, về các nhà máy khu công nghiệp, các công ty fdi đi xem có thấp không.
Đm nó lập hết kế hoạch sản xuất, thiết kế công đoạn quy trình làm việc, cho từng đứa 1 cầm đồng hồ bấm thời gian thao tác. Sau lập luôn working standard công đoạn này làm bao lâu, một giờ phải ra được bao nhiêu unit. Đứa nào không đạt nó trừ kpi trừ thưởng, đánh vào tuó tiền nên anh em công nhân phải cắm đầu cắm cổ vào làm. Làm ca 8 tiếng xong làm thêm giờ 4 tiếng, nghỉ đúng 30 phút. Làm thêm tất cả thứ 7,cn đủ 30 ngày trong tháng. Đm nó không làm thêm thì nó khiển trách đánh giá bình bầu thấp, làm ko đạt năng suất nó cũng phạt, sản phẩm lỗi nó cũng phạt. Anh em phải cắm đầu cắm cổ vào mà làm, về nhà là dã dời chân tay chỉ muốn ngủ, vì không làm thêm thì với mức lương bèo bọt 4 triệu/ tháng còn không nuôi nổi con.

lon coca mẹ bọn lều báo kêu năng suất lao động vn thấp, thấp thấp cái mả mịa chúng nó.

mình từng làm cho fdi của nhật với khoảng 50 nhà máy, chi nhánh trên toàn cầu. Trong đó nhà máy tại việt nam có năng suất lao động cao nhất, lợi nhuận dẫn đầu tập đoàn và nhân công thấp nhất tập đoàn.

một lần nữa mình muốn chửi đm bọn lều báo phát nữa. Còn nguyên nhân do đâu mà vn vẫn nghèo, người lao động vẫn lầm than thì các cụ cũng biết cả rồi đấy
Năng suất lao động Việt Nam tính theo đơn vị sản phẩm thì không thấp.
Nhưng tính theo giá trị thì thấp, bởi vì theo học thuyết chuỗi cung ứng giá trị, Việt Nam tham gia vào phần giá trị thấp nhất, chủ yếu là Manufacturing, có một chút Supply Chain và Distribution (vòng tròn đỏ)


 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
3,747
Động cơ
320,013 Mã lực
Đi sang Taiwan làm culi 2 đến 3 năm trả được hết chi phí môi giới, vé máy bay 2 chiều về quê vẫn làm được cái nhà to vật vài trăm triệu..... Bao giờ các DN trong nước làm được như vậy... Tại sao năng suất LĐ thấp các ông chủ thừa biết nhưng vẫn trả vờ ngây ngô......
 

Tigerwood

Xe tăng
Biển số
OF-44665
Ngày cấp bằng
27/8/09
Số km
1,703
Động cơ
486,086 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
donghai-tvtk.com
Dân nhà mềnh thì đa số là lười, bảo thủ, khôn lỏi nên ngại tiếp thu khoa học kỹ thuật -> năng suất lao động thấp
 

hatza

Xe tải
Biển số
OF-174074
Ngày cấp bằng
28/12/12
Số km
301
Động cơ
344,551 Mã lực
Quan trọng là nên hiểu cái khái niệm năng suất ở đây. Đó là tính tổng GDP chia ra cho số lao động. Vì vậy, Việt nam sẽ còn thấp dài dài, vì tỷ lệ dân trong nông nghiệp cao. Chỉ cần chuyển bớt dân sang công nghiệp, dịch vụ thì năng suất tự nhiên tăng lên thôi. Năng xuất ở đây không phải là làm ra bao nhiêu sản phẩm một tiếng, mà là làm ra bao nhiêu giá trị /năm.
Hoá ra là do cách tính. Không biết lấy GDP danh nghĩa hay GDP theo PPP. Nói chung lại ngửi thấy mùi tự nhục.
 

acc_75

Xe điện
Biển số
OF-108292
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,072
Động cơ
341,700 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Đang tìm.
Năng suất lao động Việt Nam tính theo đơn vị sản phẩm thì không thấp.
Nhưng tính theo giá trị thì thấp, bởi vì theo học thuyết chuỗi cung ứng giá trị, Việt Nam tham gia vào phần giá trị thấp nhất, chủ yếu là Manufacturing, có một chút Supply Chain và Distribution (vòng tròn đỏ)


Bẫy thu nhập trung bình mà hầu hết các nước dính phải. Chúng ta loanh quanh mãi trong cái vòng tròn đỏ đó, nếu chuyên sâu vào SC, MF, Dt thì nên thêm vào phần Sales. marketing, support một hạng mục nữa là cải tiến, từ đó lấy đà cho R&D.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
50,278
Động cơ
578,229 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Dân nhà mềnh thì đa số là lười, bảo thủ, khôn lỏi nên ngại tiếp thu khoa học kỹ thuật -> năng suất lao động thấp
Với cái nhìn của một người sau 03 năm từ nước ngoài trở về Việt Nam, cháu thấy đâu có tệ như bác nói. Đường xá, nhà cao tầng người Việt đã làm chủ được công nghệ, giao thông kết nối phát triển, học vấn của các bạn cùng lứa rất mạnh (kiến thức và ngoại ngữ không thua gì sinh viên nước ngoài cả).
 

omerta77

Xe điện
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
4,163
Động cơ
515,013 Mã lực
NSLĐ thấp do nhiều yếu tố quyết định lắm:
- Công nghệ lạc hậu
- Không áp dụng các công cụ cải tiến năng suất chất lượng
- Công tác đào tạo chưa được quan tâm
- Trình độ quản lý kém
.....

Thực ra ý thức của NLĐ chỉ là 1 phần rất nhỏ thôi. Vì cùng là người Việt Nam nhưng khi làm cho DN nước ngoài (hoặc sang nước ngoài làm việc), các DN liên doanh thì NSLĐ vẫn cao hơn khi làm trong các DN trong nước (nhất là các DN vừa và nhỏ)
 

XPQ

Xe lăn
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
14,411
Động cơ
561,389 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Theo các cụ thì những lý do chính là gì? (và có biên pháp khắc phục thì tốt).

Theo cháu thì 1 trong nhiều nguyên nhân là do...OF...cháu ko nhầm thì mấy thằng Phil, Cam, Lào...Sing làm gì có OF đâu. Đội lê la OF nhiều thế bảo sao năng suất lao động chả thấp :D

Chỉ bằng 1/30 Singapore, thua cả Philippines, Việt Nam dưới đáy Asean


Nước Việt Nam mình có cơ hội hấp thu được nhiều loại nền văn minh. Lâu nhất là văn minh Trung Hoa.

Văn minh Trung Hoa thì trọng về kẻ có học để làm quan. Còn lại "vạn ban giai hạ phẩm" . Người Việt anh nào đẻ ra cũng đã được đeo cái trọng trách làm quan để tổ tông được rạng rễ. Mà quan lại thì làm gì ra biết năng suất.

Sau đến văn mình Pháp, Mỹ thâm nhập vào theo lối thực dân tư bản người bóc lột người. Năng suất bóc lột mới hơi được tăng trưởng thì ta lại oánh Pháp đuổi Mỹ kịp thời. Nhân dân lại dung dăng dung dẻ.

Văn minh Liên xô mà ta học được là văn minh ngược lại với văn minh người bóc lột người của bọn tư bản. Tức là vẫn người bóc lột người nhưng là mọi người bóc lột lẫn nhau. Bằng cách mỗi ông lười đi một tí.

Thế nên, năng suất lao động ở ta thấp là có bề dày lịch sử, có truyền thống dân tộc và vượt tầm nhân loại. Thế mà nước ta vẫn được như bây giờ chém gió thì quả là sáng suốt tài tình.
 

Tigerwood

Xe tăng
Biển số
OF-44665
Ngày cấp bằng
27/8/09
Số km
1,703
Động cơ
486,086 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
donghai-tvtk.com
Với cái nhìn của một người sau 03 năm từ nước ngoài trở về Việt Nam, cháu thấy đâu có tệ như bác nói. Đường xá, nhà cao tầng người Việt đã làm chủ được công nghệ, giao thông kết nối phát triển, học vấn của các bạn cùng lứa rất mạnh (kiến thức và ngoại ngữ không thua gì sinh viên nước ngoài cả).
Đúc kết của em là sau 18 năm làm việc: Nhà nước có, tự nhân có, làm thuê có, làm chủ có.
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,426
Động cơ
472,582 Mã lực
Hoá ra là do cách tính. Không biết lấy GDP danh nghĩa hay GDP theo PPP. Nói chung lại ngửi thấy mùi tự nhục.
Dễ nhầm lẫn cái năng suất này với cái năng suất trong doanh nghiệp. Nếu tính trong doanh nghiệp thì chưa chắc đã thấp so với khu vực như thế.
 

Láu táu

Xe máy
Biển số
OF-693521
Ngày cấp bằng
3/8/19
Số km
79
Động cơ
101,390 Mã lực
Tuổi
37
Trên nó thấp thì dưới nó cũng thấp thôi
 

Sonduong.BMV

Xe container
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
8,717
Động cơ
623,957 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Rất ít người làm công ăn lương tận tâm với công việc nên năng suất, chất lượng ko cao => lương thấp.
Ngoài ra nhiều chi phí “cửa sau” cũng “ăn” vào lương.
 

Láu táu

Xe máy
Biển số
OF-693521
Ngày cấp bằng
3/8/19
Số km
79
Động cơ
101,390 Mã lực
Tuổi
37
Năng suất trung bình mà cụ. Thằng cao bù thằng thấp. Có điều éo bù nổi. Báo nói đúng mà cụ
đm bọn lều báo định cả vú lấp miệng em à. Năng suất thấp cái con cu chúng nó chứ, về các nhà máy khu công nghiệp, các công ty fdi đi xem có thấp không.
Đm nó lập hết kế hoạch sản xuất, thiết kế công đoạn quy trình làm việc, cho từng đứa 1 cầm đồng hồ bấm thời gian thao tác. Sau lập luôn working standard công đoạn này làm bao lâu, một giờ phải ra được bao nhiêu unit. Đứa nào không đạt nó trừ kpi trừ thưởng, đánh vào tuó tiền nên anh em công nhân phải cắm đầu cắm cổ vào làm. Làm ca 8 tiếng xong làm thêm giờ 4 tiếng, nghỉ đúng 30 phút. Làm thêm tất cả thứ 7,cn đủ 30 ngày trong tháng. Đm nó không làm thêm thì nó khiển trách đánh giá bình bầu thấp, làm ko đạt năng suất nó cũng phạt, sản phẩm lỗi nó cũng phạt. Anh em phải cắm đầu cắm cổ vào mà làm, về nhà là dã dời chân tay chỉ muốn ngủ, vì không làm thêm thì với mức lương bèo bọt 4 triệu/ tháng còn không nuôi nổi con.

lon coca mẹ bọn lều báo kêu năng suất lao động vn thấp, thấp thấp cái mả mịa chúng nó.

mình từng làm cho fdi của nhật với khoảng 50 nhà máy, chi nhánh trên toàn cầu. Trong đó nhà máy tại việt nam có năng suất lao động cao nhất, lợi nhuận dẫn đầu tập đoàn và nhân công thấp nhất tập đoàn.

một lần nữa mình muốn chửi đm bọn lều báo phát nữa. Còn nguyên nhân do đâu mà vn vẫn nghèo, người lao động vẫn lầm than thì các cụ cũng biết cả rồi đấy
su
 

tcdb

Xe hơi
Biển số
OF-205740
Ngày cấp bằng
12/8/13
Số km
151
Động cơ
320,410 Mã lực
Mai thủ tướng sẽ đặt mục tiêu đến 2025 năng suất ld bằng sgp.
Ps: đằng nào đến lúc đấy tớ cũng nghỉ rồi
 

REBEL250

Xe tải
Biển số
OF-667
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
349
Động cơ
581,537 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Không ít người đều thuộc lòng câu "công cụ lao động quyết định năng suất lao động". Nếu sai thì... xem lại cái chủ nghĩa ấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top