[Funland] Nếu không đỗ thì các cháu qua VN mà sống cho đỡ vất vả.

babeo

Xe container
Biển số
OF-109085
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
5,467
Động cơ
445,242 Mã lực
Nơi ở
Nách thủ đô
Ko phải khiêm tốn mà là ko có j để khoe đó. Đi học ko lấy việc học giỏi ra tự hào thì lấy cái j ra tự hào thế? Chả lẽ cháu nó nỗ lực còn em ko nỗ lực à? Các bạn quốc gia ko nỗ lực à? Thế thành tích tự nó rơi vào mồm à?
Cụ photo mấy cái bằng khen đem dán ở tường Văn Miếu đi cho thiên hạ lác mắt. Khoe trên này phí đi !;))
 

Tenlaten

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-683947
Ngày cấp bằng
7/7/19
Số km
935
Động cơ
112,668 Mã lực
Tuổi
45
Bác viết đúng đấy!
Học giỏi (hay thông minh) chỉ là 1 điều kiện cần, nhưng chưa đủ,
Các yếu tố khác còn là dám làm, dám nhưng phải có chí để theo đuổi và có chí để theo đuổi còn phải chờ may rủi nữa.
Người học giỏi (thời phổ thông, có khi cả đại học) thường hay bị giới hạn ở việc dám làm, vì nhiều khi thấy việc không xứng với khả năng của mình!
Em lại ko tán thành cho lắm.
Đời em phục 2 người: 1 là học giỏi nghiên cứu giỏi 2 là giàu. Em phục số 1 hơn.
1 số bạn em giờ thực sự ko giàu bằng em nhưng em vẫn luôn cảm phục và ước được như nó.
Em cảm thấy việc nó làm có ích cho xã hội có ích cho đất nước hơn em. Em cũng thích được nghiên cứu và sống giản đơn như nó. Tiếc là tiền lại cuốn em đi với nói thẳng năng lực mình ko đủ.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,253
Động cơ
997,394 Mã lực
Em lại ko tán thành cho lắm.
Đời em phục 2 người: 1 là học giỏi nghiên cứu giỏi 2 là giàu. Em phục số 1 hơn.
1 số bạn em giờ thực sự ko giàu bằng em nhưng em vẫn luôn cảm phục và ước được như nó.
Em cảm thấy việc nó làm có ích cho xã hội có ích cho đất nước hơn em. Em cũng thích được nghiên cứu và sống giản đơn như nó. Tiếc là tiền lại cuốn em đi với nói thẳng năng lực mình ko đủ.
Ở VN mình khi khen 1 người giỏi nhiều khi chỉ khen vì học giỏi toán hay ngoại ngữ.
Nhưng kinh doanh cũng cần năng khiếu. Ngoài yếu tố may mắn, thì cái khả năng nhậy bén để đón bắt tận dụng may mắn, và khả năng nhận biết được thị trường, đoán nhận xu hướng cũng cần năng khiếu. Chỉ học suông trong trường, trong sách vở không bao giờ đủ!
 

zin80

Xe tải
Biển số
OF-685915
Ngày cấp bằng
10/7/19
Số km
286
Động cơ
105,894 Mã lực
Tuổi
45
Trên kia có cụ nói Cử nhân tài năng ra trường thất nghiệp. Em cũng có thằng bạn, học CNTN của trường Tự nhiên, ra trường làm ở cái viện quái quỷ gì đó vài năm rồi bỏ đi buôn bán gì đó. Nó cũng thông minh nhưng buôn bán lẹt đẹt thua lỗ suốt. Thằng đó nó kể là khi vào đại học nó không thể hiểu được những thứ quá trừu tượng, vượt ra tầm của kiến thức phổ thông, như Không gian n chiều chẳng hạn. Thế nên cái việc "học giỏi" ở cấp phổ thông chưa chắc đã có thể vượt lên tầm cao được.
 

Loxe12a

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-564343
Ngày cấp bằng
14/4/18
Số km
929
Động cơ
157,818 Mã lực
Ở VN mình khi khen 1 người giỏi nhiều khi chỉ khen vì học giỏi toán hay ngoại ngữ.
Nhưng kinh doanh cũng cần năng khiếu. Ngoài yếu tố may mắn, thì cái khả năng nhậy bén để đón bắt tận dụng may mắn, và khả năng nhận biết được thị trường, đoán nhận xu hướng cũng cần năng khiếu. Chỉ học suông trong trường, trong sách vở không bao giờ đủ!
Bạn em toán thì kém nhưng sác xuất thống kê, chọn số thì chuẩn lắm cụ ạ.
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,672
Động cơ
270,607 Mã lực
Em thấy có vẻ nhiều cụ mợ hơi mơ màng về chuyện du học.
Không phải cứ du học tự túc là kém. Có những trường, những ngành học rất khó nếu ko muốn nói là không thể có học bổng. Gia đình có điều kiện thì nghiến răng thôi. Đắt sắt ra miếng.

Ngược lại, có rất nhiều trường, nhiều ngành học thuộc dạng thường thường, thì lại hào phóng học bổng.

Các lớp Tài năng thi vào rất khó, đề giống các đề thi hsg, mang tính đánh đố, đặc biệt là với học sinh không chuyên. Cái bọn không được "luyện" nó không làm được thì cũng là bình thường. Nói chung, tỉ lệ nhân tài ở các lớp tài năng là rất cao nhưng ko có nghĩa là đứa ko thi được thì không tài. Bọn học lớp tài năng mà kiếm được học bổng ngon là chúng nó cũng đi chứ ko ở lại, nhưng trường lìu tìu thì ở nhà còn hơn. Em có thằng bạn học hành rất ngon nhưng ko bao giờ thèm vào bất cứ đội tuyển nào mặc dù nó luôn là 1 trong vài đứa xuất sắc nhất, lên đại học nó cũng ko du học gì cả. Giờ nó cầm đầu rất nhiều kĩ sư, tiến sĩ các kiểu từ bển về.
Cụ chém đúng đấy. Ví dụ như học bổng cho y khoa, luật, nghệ thuật,... vô cùng khó. Nhiều ngành đầy học bổng nhưng không muốn học vì ra trường không được ở lại làm việc (nước người ta không dùng, chỉ dành cho công dân).

Bạn nào giỏi toán thì có cơ hội nhiều nhất (tất nhiên phải giỏi tiếng Anh nữa).
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,253
Động cơ
997,394 Mã lực
Đời em phục 2 người: 1 là học giỏi nghiên cứu giỏi 2 là giàu. Em phục số 1 hơn.
...
Ông giáo em (ông hướng dẫn em làm NCS) rất nổi tiếng, sách ông ấy viết cũng in khắp các nước. Đi cùng ông ấy đến các hội nghị khoa học cũng rất hãnh diện. Ông ấy cũng rất quý em.
Khi sắp về hưu ông ấy hỏi em là có 1 ít tiền, có nên kinh doanh hay không.
Em bảo ông ấy đưa em 1/2. Thấy ông ấy trố mắt nhìn, em giải thích: "Ông mà kinh doanh thì kiểu gì cũng sập tiệm, khi ông sập tiệm thì người ta thu hết, chẳng còn cái gì. Lúc ấy tôi sẽ đưa dần số tiền 1/2 kia để ông tiêu. Vì tiền tôi đưa nên ông yên tâm chẳng ai hỏi!".
Sau đó ông ấy mua 1 căn nhà ở ngoại ô, chắc là từ số tiền đó!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,253
Động cơ
997,394 Mã lực
...
Bạn nào giỏi toán thì có cơ hội nhiều nhất (tất nhiên phải giỏi tiếng Anh nữa).
Em quen 1 ông ở Viện Toán, ngày xưa tự hào là tiến sỹ khoa học trẻ nhất VN (sau có 1 ông nữa làm xong tiến sỹ khoa học ở Ba Lan còn trẻ hơn).
1 năm ông ấy đi dậy ở Đức khoảng 6 tháng!
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,556
Động cơ
892,357 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Khi đầu hai thứ tóc thì câu hỏi "tiền nhiều để làm gì?" có lẽ cũng không quá ngạc nhiên với nhiều cụ ở đây.
Cuộc sống mỗi ngày vui mới là cái đích để hướng tới, chứ lúc nào cũng lương với tiền nghe đã thấy mệt mỏi.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,253
Động cơ
997,394 Mã lực
Khi đầu hai thứ tóc thì câu hỏi "tiền nhiều để làm gì?" có lẽ cũng không quá ngạc nhiên với nhiều cụ ở đây.
Cuộc sống mỗi ngày vui mới là cái đích để hướng tới, chứ lúc nào cũng lương với tiền nghe đã thấy mệt mỏi.
Thực ra có 2 khía cạnh để người ta hỏi như vậy!
1 ông đang tranh giành vì tiền, có thể lúc đó ông ấy hỏi hộ người kia,
Còn 1 ông khác chẳng có mấy vì lương hưu thấp, mà lúc đó đã hết khả năng để có thể làm thêm được cái gì nữa.
Còn lại những người khác thì kết quả của công việc được thể hiện bằng tiền làm ra.
Mà người ta đi làm, ngoài ra được tiền còn là niềm vui trong công việc, dù không còn nhỏ như cậu học sinh ngủ mê cũng giải toán, sáng ra tỉnh dậy sung sướng thì người đi làm cũng tự thấy sung sướng mỗi ngày nhìn thấy thành quả của mình!
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,672
Động cơ
270,607 Mã lực
Khi đầu hai thứ tóc thì câu hỏi "tiền nhiều để làm gì?" có lẽ cũng không quá ngạc nhiên với nhiều cụ ở đây.
Cuộc sống mỗi ngày vui mới là cái đích để hướng tới, chứ lúc nào cũng lương với tiền nghe đã thấy mệt mỏi.
Thế nên nhiều cụ mới nảy sinh ganh ghét với bọn thanh niên.:D
 

babeo

Xe container
Biển số
OF-109085
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
5,467
Động cơ
445,242 Mã lực
Nơi ở
Nách thủ đô
Thế nên nhiều cụ mới nảy sinh ganh ghét với bọn thanh niên.:D
Thanh niên có khoe khoang tí cũng chấp nhận được, tuổi trẻ mà. Còn tầm bố thanh niên rồi mà cứ vác cái mẽ học kỹ sư tài năng khi xưa ra để khoe, còm cứ như thể ai không học kỹ sư tài năng là ngu hết, bảo công khai danh tính thì đếu dám, công nhận xã hội này lắm kiểu người thật.
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,556
Động cơ
892,357 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thực ra có 2 khía cạnh để người ta hỏi như vậy!
1 ông đang tranh giành vì tiền, có thể lúc đó ông ấy hỏi hộ người kia,
Còn 1 ông khác chẳng có mấy vì lương hưu thấp, mà lúc đó đã hết khả năng để có thể làm thêm được cái gì nữa.
Còn lại những người khác thì kết quả của công việc được thể hiện bằng tiền làm ra.
Mà người ta đi làm, ngoài ra được tiền còn là niềm vui trong công việc, dù không còn nhỏ như cậu học sinh ngủ mê cũng giải toán, sáng ra tỉnh dậy sung sướng thì người đi làm cũng tự thấy sung sướng mỗi ngày nhìn thấy thành quả của mình!
Tất nhiên là em biết nhiều người đi làm, nghiên cứu chẳng phải vì họ cần nhiều tiền, đơn giản chỉ là sở thích, đam mê công việc. Nhưng cái này hoàn toàn khác với việc đem tiền ra tự sướng hay lấy tiền là thước đo của sự thành công. Tiền cần thiết thật nhưng không nên làm nô lệ cho nó.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
51,799
Động cơ
577,998 Mã lực
Tuổi
27
Nơi ở
Tokyo
Các bác cho cháu hỏi: Kỹ sư Tài năng Bách Khoa khóa đầu tiên, xuất hiện vào năm nào ạ ? Cháu cảm ơn.
 

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,876
Động cơ
205,883 Mã lực
Thôi em can một số cụ mợ đang chuyển sang bỏ bóng đá người rồi. Quay trở lại chủ đề chính của thread thôi ạ!
Thớt làm gì có chủ đề gì;))

Trong thớt có một số cụ đang làm việc/ nghiên cứu ở nước ngoài đóng góp ý kiến, có cái nhìn khác ở trong nước. Khá bổ ích.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
51,799
Động cơ
577,998 Mã lực
Tuổi
27
Nơi ở
Tokyo
Đề tài nghiên cứu: Sự nghiệp của các Kỹ sư Tài năng Bách Khoa mười khóa đầu tiên (K40 - K49)

1. Giả thiết rằng Kỹ sư Tài năng Bách Khoa niên khóa 1995-2000 là khóa đầu tiên.
2. Lịch sử Kỹ sư Tài năng Bách Khoa đến hiện nay đã có bề dày gần 20 năm.

Cháu muốn tìm hiểu vấn đề sau:

A. Những người đoạt giải Toán Quốc gia, Toán Olympic có vào học Kỹ sư Tài năng Bách Khoa hay không ?
B. Những Kỹ sư Tài năng Bách Khoa (có giải thưởng Toán Quốc gia, Toán Olympic) có học hết chương trình 05 năm và tốt nghiệp Bách Khoa hay không ? Hay là du học khi đang học dở chương trình Bách Khoa ?
C. Những Kỹ sư Tài năng (có giải thưởng Toán Quốc gia, Toán Olympic) và những Kỹ sư Tài năng (không có giải thưởng), học cùng nhau trọn vẹn khóa học 05 năm tại Bách Khoa, sau khi ra trường gần 20 năm, có sự khác biệt nào về sự nghiệp hay không ?

Ước tính số lượng Kỹ sư Tài Năng Bách Khoa K40 - K49 khoảng 300 người.
 
Chỉnh sửa cuối:

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,876
Động cơ
205,883 Mã lực
Cụ nói cũng chưa hoàn toàn khách quan. Việc các cháu có du học hay không còn phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của gia đình mỗi cháu, kể cả các cháu có học bổng/hỗ trợ tài chính (được học bổng cũng 3-7 loại, các trường thường chỉ cấp 30, 50, 80% học bổng thôi, được cấp 100% rất khó và toàn phần thì lại vô cùng khó, mỗi năm số hs Việt Nam đạt được học bổng toàn phần chỉ đếm trên đầu ngón tay, thậm chí có năm không có) vì số tiền còn lại mà gia đình phải chi trả cho số chênh lệch tiền học, tiền ăn ở, bảo hiểm, tài liệu, vé máy bay ... là rất lớn nên nhiều gia đình vẫn không có khả năng chi trả. Trong khi đó, phần lớn gia đình các bạn trường AMS đều có điều kiện kinh tế khá hơn, có khả năng chi trả tốt hơn để bù đắp cho số còn lại nên dễ đi du học hơn khi chỉ được cấp học bổng 30, 50, 80%. Chi phí gia đình các bạn trường AMS và các trường khác muốn cho F1 đi du học phải bỏ ra để thuê các trung tâm tư vấn du học, thuê đánh bóng hồ sơ, ôn luyện thi các chứng chỉ chuẩn hóa cũng rất lớn, thường thì từ vài trăm triệu đến vài tỷ nếu muốn vào các trường IVY, top 30.
Đúng như cụ nói, để có học bổng 30-50% (học phí) là khá dễ, có điều kiện lo được số còn lại và tiền ăn ở thì nên đi, dù đó là ngành gì cũng nên đi (có một số cụ trên chê du học sinh, em chưa có dịp phản biện).

Những cháu đi du học từ bậc đại học trưởng thành rất nhiều, cách suy nghĩ cũng khác hẳn các cháu học trong nước. Đó là điều em nhìn thấy rõ ràng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top