[Funland] Ngẫm về Mã Pì Lèng

xegiacmo

Xe lăn
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
11,188
Động cơ
403,056 Mã lực
Em ủng hộ lôi cổ những Cụ trong đống rơm bật đèn xanh cho Zân làm, sau đó là Zân chịu.
Sau khi lôi cổ đám đó ra, thì chúng ta sẽ phá theo quy định.
Em có ý kiến như này : đảm bảo cho phe phá hay phe ủng hộ để lại phát triển kinh tế địa phương . Đó là : cho phép xây dựng thoải mái trên đó :D . Đảm bảo kinh tế địa phương phát triển nóng ngay :))
 

namson229

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,785
Động cơ
236,068 Mã lực
1 cái nhà nghỉ ở mã pì léng thì còn dc, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cho dân....trước đấy họ cũng đang làm hồ sơ nhưng chưa xong, chắc cũng xin xỏ miệng rồi, chứ để dân lên ko có chỗ nghỉ ngơi, đi vệ sinh loạn xì ngầu. 1 nhà nghỉ còn dc, chứ hàng chục, hàng trăm thì khiếp quá
 

Chu An

Xe container
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
6,000
Động cơ
346,033 Mã lực
Em thì đề xuất phương án hoặc gom hết sai nha trên đó xuống Bà Triệu khám thị hoặc mời ông đốc Vịt OF lên đó bắt xếp hàng 1 rồi khám cho cả lượt. Chứ nhẽ đâu cái nhọt to như mả bố bác Liễu Thăng thế kia mà cả năm trời chẳng ai tỏ.

Nhưng giờ mọc thì nó cũng đã mọc rồi. Dòm trước ngó sau thì sự hiện diện của nó thực sự không đáng tệ nếu không muốn nói cái công năng sử dụng chắc chắn rất hữu ích. Chỉ có điều là phải cần một kiến trúc sư có con mắt thẩm mỹ giúp nó, dù đang hiện diện mà như ẩn mình vào thiên nhiên. Liệu phủ lên toàn bộ công trình một màu xanh lá có ổn không nhỉ?
 

ngheden

Xe tải
Biển số
OF-28014
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
355
Động cơ
984,913 Mã lực
Em ưng cách nhìn của cụ. KLQ: Hình như xu thế xã hội bg nó thế, không thấy ld nào dám đứng ra bảo vệ quan điểm chủ trương cho xây dựng nhà nghỉ trên đèo Mã Pì Lèng. Hây za bao giờ mới khớ đây
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,344
Động cơ
1,060,400 Mã lực
cần phải xác định trước khi tranh luận là công trình không vi phạm pháp luật. công trình được xây dựng theo lời kêu gọi đầu tư của huyện. được sự hỗ trợ của huyện để cấp điện, nước, được giám sát thường xuyên. đã lên sở này khác xin phép nhưng không có trả lời. gpxd thì đang làm, sắp xong rồi
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
4,255
Động cơ
416,953 Mã lực
Thấy các cụ mạnh mồm quá em rón rén có đôi lời.
Thứ nhất, không thiếu gì cách để phát triển kinh tế cho bà con ở các khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp, phát triển bền vững cho cả cộng đồng chứ ko chỉ 1 vài ông chủ nhà hàng khách sạn như Panaroma.
Thứ hai, vì nhu cầu luôn cần cái tiện lợi, cái có sẵn mà ngại chinh phục, ngại di chuyển nên ở mình, những nơi đẹp nhất, lẽ ra nó phục vụ cho số đông đều đã bị tư nhân hóa. Đó là biết bao km bờ biển đã bị các khách sạn, resort che kín toàn bộ, các cụ đi dọc bờ biển Vn sẽ cảm nhận rõ điều ấy. Riêng đoạn từ Bình Thuận sang Ninh Thuận, ng ta chỉ làm những hàng ghế đá ở những điểm đủ rộng để đỗ xe và view đẹp cho du khách dừng chân, cảnh thực sự như thiên đường, ko hàng quán khách sạn...
Thứ 3, vấn đề là cho 1 cái tồn tại, những cái khác sẽ đua nhau mọc lên, hồn cốt của nó ko còn là Mã Pí Lèng nữa đâu. Cụ nào qua đỉnh Ô Quy Hồ gần đây sẽ thấy vì nhu cầu mở mắt ra thấy luôn view đẹp mà ng ta xây dựng khủng khiếp như thế nào, còn đâu cảm giác giữa đèo chênh vênh, ngồi quán lá nhỏ ven đường xuýt xoa chén trà, củ khoai nóng chờ hoàng hôn xuống...
Thứ tư, nếu có con nhỏ thì thu xếp ăn ở như nào. Xin thưa là chúng ta phải cân nhắc kĩ lưỡng và xem đi vì cái gì. Là 1 gia đình cứ cuối tuần xách con ra ngoài, đã đi hết miền Bắc, dọc biển Bắc Nam... từ khi con 3t, em có thừa kinh nghiệm. Đi gần trc xa sau, đi khách sạn tử tế khi con nhỏ, homestay khi con đủ cứng cáp. Những cung như Hà Giang Cao Bằng chỉ nên đi khi trẻ con ngồi cả ngày ko sao. Mà nó cũng gần Đồng Văn Mèo vạc đây thôi. Nhà em từng chơi ở đó, ngắm cảnh chán chê, chèo thuyền thêm 2 tiếng ở sông Nho quế với đường lên xuống dài hàng km đi bộ, sau đó 2h chiều mới về Mèo vạc ăn trưa, ko sao cả vì trẻ con đã được rèn luyện nhiều.
Tóm lại tiếng nói của em có vẻ lạc lõng ở mấy nơi như này nhưng nhìn Ô Quy Hồ, Sa Pa, Tam Đảo như bây giờ, kẻ đi nhiều như em luôn thấy nuối tiếc vô vàn. Những gì của thiên nhiên, đã phá đi thì khó lòng làm lại được.
Riêng về dịch vụ cho bà con phát triển kinh tế, mời các cụ lên Lâm Bình Tuyên Quang xem cộng đồng homestay của các bản được chính quyền hướng dẫn chuyên nghiệp như thế nào. Tây đến ngày 1 nhiều. Ngay Pù luông và rất nhiều nơi khác, tây chủ yếu lưu trú homestay, resort lại toàn ta.
Vậy mợ đổi cuộc sống tiện nghi thành phố cho người dân bản địa rồi lên đó ngắm hùng quan với cái bụng sôi òng ọc có ai cấm mợ đâu! Mợ phải nhớ rằng mợ chỉ là khách vãng lai còn họ mới là người ăn đời ở kiếp ở đó. Thằng tầu làm việc ở FHS nó nói tuy hơi trần tục tý nhưng rất thực tế mợ chọn ngắm hùng quan để chết trong đói rách hay chọn cuộc sống ấm no đầy đủ?
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
4,255
Động cơ
416,953 Mã lực
Các báo sáng nay đồng loạt đưa tin phản biện bảo vệ cho quán rồi.

Chủ tịch huyện đã xác nhận là Huyện uỷ, UBND thống nhất kêu gọi đầu tư theo tư vấn UNESCO về vị trí này nên làm 1 trạm dừng nghỉ, ngắm cảnh.

Còn GD Sở XD HG hôm qua kiểm tra thực địa đã xác nhận quán cafe này nằm ngoài vùng 1 và 2 của di sản, theo luật hiện hành thì đây là vùng nông thôn chưa có qui hoạch chi tiết thì n dân được phép xây dựng tự do, ko cần xin giấy phép. Nói chung là yêu cầu quán hoàn thiện hso đầu tư, chỉnh trang kiến trúc cho thân thiện môi trường hơn. Chấm hết.

Chung qui lại là ko có ji to tát như dân mạng mồm dọc lu loa.
Ở trên nhà cháu cũng nói rồi. Muốn phá phải căn cứ luật xem họ vi phạm gì. Khi đất đó không nằm trong qui hoạch, lại nằm khu vực vùng sâu vùng xa luật XD cho phép xây dựng không cần xin phép thì họ chẳng vi phạm gì. Quan chức huyện vì sức ép của CĐM mà trả lời lấp liếm hay có thể nói là trả lời vô trách nhiệm vi phạm luật pháp đáng cho nghỉ. Cái cần bây giờ là 1 người có tâm có tầm hướng dẫn quán cải tạo lại cho phù hợp và hòa nhập cảnh quan không nên để xanh đỏ lòe loẹt như vậy. Cần thiết thì nên dỡ bỏ tầng trên cùng tạo không gian thông thoáng cho cảnh quan.
 

kanishi

Xe container
Biển số
OF-18883
Ngày cấp bằng
21/7/08
Số km
5,865
Động cơ
374,081 Mã lực
Website
tcb100k.com
Mấy hôm nay cộng đồng mạng đang rộ ràng về nhà nghỉ trên đèo Mã Pì Lèng, đọc các thông tin, các góc nhìn đa chiều mà thấy nhột nhột. Dưới góc nhìn của 1 người dân thích đi du lịch, mà ko thích du lịch bụi vì còn phụ nữ trẻ em đi cùng nữa nên em có ý nhỏ của mình để các cụ tranh luận cho vui. Vui lòng không xúc phạm cá nhân, chửi bới, hãy tranh luận văn minh thể hiện là người có văn hoá trong thớt các cụ nhé

Nhu cầu được du lịch, nghỉ ngơi, ngắm cảnh đẹp là hiện hữu, cũng như việc khai thác các lợi ích kinh tế từ các danh thắng của người dân, doanh nghiệp là chuyện đương nhiên. Nhà nước có nhiệm vụ quy hoạch, quản lý sao cho các công trình phục vụ được hài hoà, thẩm mỹ phù hợp với không gian cảnh quan chung, giữ gìn được nét đẹp tự nhiên phục vụ các hoạt động du lịch của người dân, tăng thu nhập cho dân bản địa, tăng nguồn thu cho ngân sách...

Em cũng như hầu hết người dân đi du lịch các danh thắng đều muốn có chỗ ăn nghỉ đàng hoàng để ngắm cảnh đẹp, thích lên đó được ngủ nghỉ sạch sẽ sáng đón sương sớm lùa vào khi mở cửa phòng, ngồi nhâm nhi ly cafe sáng ngắm mây trôi trên dòng Nho quế hơn là ngủ bờ bụi hay nhà sàn đau người lắm mà bà con ở đây chả đc cái gì, mãi nghèo cho bọn phịch thủ có cơ hội lên trao quà từ thiện chụp ảnh up FB, cho vài bộ quần áo rẻ tiền, vài cái kẹo mấy gói mỳ tôm để giữ gìn bản sắc cho chúng hưởng, rồi chúng rời đi với rác rưởi, cứt đái vương vãi khắp các cung đường...

Thực tế thì đừng gào mồm lên chửi trình độ của các quan vùng sâu xa, tỉnh biên viễn như Hà Giang, chửi bà chủ quán đang phục vụ rất tốt nhu cầu thưởng ngoạn cảnh đẹp của dòng Nho Quế, thối lắm các anh các chị ạ.

Hãy nhìn Hà Nội của các anh chị đi, toàn các quan trí cao ngất, các nhà chuyên môn quy hoạch tài hoa mà để cho Linh Đàm nát bét, đường cong mềm mại như Trường Chinh, ngoắt ngoéo như Trần thái Tông cắt Xuân Thuỷ sang Nguyễn phong Sắc, đường sắt Cát linh uốn lượn như rắn chục năm ko xong, sông Tô lịch thối hoắc...
ý cụ là sao, em đoán là cụ bảo HN còn nát huống chi Hà Giang, cho Hà Giang nát luôn miễn là có chỗ nghỉ ngon ngắm view đẹp phải không ạ
 
Biển số
OF-405781
Ngày cấp bằng
20/2/16
Số km
188
Động cơ
227,730 Mã lực
Tuổi
44
Vậy mợ đổi cuộc sống tiện nghi thành phố cho người dân bản địa rồi lên đó ngắm hùng quan với cái bụng sôi òng ọc có ai cấm mợ đâu! Mợ phải nhớ rằng mợ chỉ là khách vãng lai còn họ mới là người ăn đời ở kiếp ở đó. Thằng tầu làm việc ở FHS nó nói tuy hơi trần tục tý nhưng rất thực tế mợ chọn ngắm hùng quan để chết trong đói rách hay chọn cuộc sống ấm no đầy đủ?
Cụ chưa đọc kĩ bài của em. Em rất ủng hộ phải cải thiện đời sống cho bà con, nhưng cách làm như thế nào mới là vấn đề cần bàn. Nhiều vùng, chính quyền, cụ thể là phòng Văn hóa họ hướng dẫn bà con phát triển du lịch cộng đồng, quảng bá, phân bố khách cho bà con... Ngay cả Mã Pí Lèng cũng có thể xây dựng các điểm dừng dân nho nhỏ dọc đèo, nhưng phải đc quy hoạch và kiến trúc phải đc phê duyệt cho thật hài hòa. Ăn xổi thì nhanh giàu đấy nhưng cũng nhanh chóng suy tàn và vĩnh viễn ko khắc phục được.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,666
Động cơ
434,864 Mã lực
Các báo sáng nay đồng loạt đưa tin phản biện bảo vệ cho quán rồi.

Chủ tịch huyện đã xác nhận là Huyện uỷ, UBND thống nhất kêu gọi đầu tư theo tư vấn UNESCO về vị trí này nên làm 1 trạm dừng nghỉ, ngắm cảnh.

Còn GD Sở XD HG hôm qua kiểm tra thực địa đã xác nhận quán cafe này nằm ngoài vùng 1 và 2 của di sản, theo luật hiện hành thì đây là vùng nông thôn chưa có qui hoạch chi tiết thì n dân được phép xây dựng tự do, ko cần xin giấy phép. Nói chung là yêu cầu quán hoàn thiện hso đầu tư, chỉnh trang kiến trúc cho thân thiện môi trường hơn. Chấm hết.

Chung qui lại là ko có ji to tát như dân mạng mồm dọc lu loa.
Khôn vãi, trên bẩu phạm luật Di sản thì ta trả lời theo luật... Xay diệu, muốn làm gì cũng được.
 
Biển số
OF-659034
Ngày cấp bằng
23/5/19
Số km
49
Động cơ
108,290 Mã lực
cần phải xác định trước khi tranh luận là công trình không vi phạm pháp luật. công trình được xây dựng theo lời kêu gọi đầu tư của huyện. được sự hỗ trợ của huyện để cấp điện, nước, được giám sát thường xuyên. đã lên sở này khác xin phép nhưng không có trả lời. gpxd thì đang làm, sắp xong rồi
Vãi không vi phạm :))
Huyện bảo kê mồm là auto đúng à, tỉnh, tw còn sai bỏ mẹ ra kìa ^_^
 

Pumzen

Xe ngựa
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
25,120
Động cơ
1,467,032 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sơn lại quán thành màu xanh, phủ ít cây cỏ nhân tạo lên mái, kiểu nguỵ trang với nền màu xanh của thiên nhiên núi rừng là ok ngay. Sau này kể cả dùng flycam chụp ko bị nổi trội đập vào mắt như cũ nữa.
Dưng quán thành điểm thu hút dân du lịch mò đến ! :))
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
4,255
Động cơ
416,953 Mã lực
Cụ chưa đọc kĩ bài của em. Em rất ủng hộ phải cải thiện đời sống cho bà con, nhưng cách làm như thế nào mới là vấn đề cần bàn. Nhiều vùng, chính quyền, cụ thể là phòng Văn hóa họ hướng dẫn bà con phát triển du lịch cộng đồng, quảng bá, phân bố khách cho bà con... Ngay cả Mã Pí Lèng cũng có thể xây dựng các điểm dừng dân nho nhỏ dọc đèo, nhưng phải đc quy hoạch và kiến trúc phải đc phê duyệt cho thật hài hòa. Ăn xổi thì nhanh giàu đấy nhưng cũng nhanh chóng suy tàn và vĩnh viễn ko khắc phục được.
Cái qui hoạch đó mợ phải hỏi lũ quan chức là bọn ăn thuế của dân chứ đừng bắt dân phải làm cái không có. Khu vực đó là vòng ngoài khu bảo tồn luật XD không cần phải xin phép. Nếu đây là nhà dân xây để ở không phải cái quán KD sầm uất liệu có nhao lên ném đá không?
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,028
Động cơ
183,505 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ chưa đọc kĩ bài của em. Em rất ủng hộ phải cải thiện đời sống cho bà con, nhưng cách làm như thế nào mới là vấn đề cần bàn. Nhiều vùng, chính quyền, cụ thể là phòng Văn hóa họ hướng dẫn bà con phát triển du lịch cộng đồng, quảng bá, phân bố khách cho bà con... Ngay cả Mã Pí Lèng cũng có thể xây dựng các điểm dừng dân nho nhỏ dọc đèo, nhưng phải đc quy hoạch và kiến trúc phải đc phê duyệt cho thật hài hòa. Ăn xổi thì nhanh giàu đấy nhưng cũng nhanh chóng suy tàn và vĩnh viễn ko khắc phục được.
Em đi HG vài lần rồi thì thấy Hà Giang đang làm du lịch tốt hơn nhiều so với một số địa phương khác. Đặc biệt là du lịch kiểu trải nghiệm, khám phá. phát triển du lịch cộng đồng là đi đúng hướng. Nhiều cụ cứ hở mồm ra là nói đến cải thiện đời sống cho bà con nhưng mà những đứa phá như Panorama thì toàn từ dưới xuôi lên, bà con nào được hưởng lợi. Rồi em cá với các cụ trường hợp này mà không xử lý nghiêm thì dân Hà Nội lên đầu tư ầm ầm, chả khác gì Phố Sapa đâu.
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
5,694
Động cơ
420,850 Mã lực
Các cụ dưới xuôi nhà hộp máy lạnh ngày ba bữa ấm no, thỉnh thoảng hứng chí làm con xe pkl xách máy ảnh đi trải nghiệm rồi lại về chui vào hộp lạnh, xe lạnh, nhà hàng lạnh, cafe lạnh.....nhà các cụ thì cơi nới, chồng thêm tầng. Công ty các cụ thì xây thêm chỗ này mở thêm chỗ kia.
Nhưng lại nhất định phải giữ mọi cái thật hoang sơ nguyên bản để thỉnh thoảng các cụ hứng chí đi chụp, đi ngắm. Haizzzz.
Còn cái lý do phải để nguyên mới phát triển được du lịch, mới có nguồn thu kinh tế thì quên đi, người Mông giờ khôn rồi chứ không dại khờ để thỉnh thoảng các cụ lên bố thí cho mấy cái quần cái áo hay ít bạc lẻ rồi xả rác cho họ dọn nữa đâu.
Hãy nhìn Vinpearl land, Bà Nà, Sapa, Hạ Long......xem. Xây nhiều mà có mất đi giá trị nào chưa hay đẹp hơn, đông vui hơn? Nguồn thu lớn gấp bội mà vẫn đông dù giá vé không hề rẻ?
 

eatliv

Xe buýt
Biển số
OF-642181
Ngày cấp bằng
26/4/19
Số km
852
Động cơ
117,741 Mã lực
Tuổi
43
Các báo sáng nay đồng loạt đưa tin phản biện bảo vệ cho quán rồi.

Chủ tịch huyện đã xác nhận là Huyện uỷ, UBND thống nhất kêu gọi đầu tư theo tư vấn UNESCO về vị trí này nên làm 1 trạm dừng nghỉ, ngắm cảnh.

Còn GD Sở XD HG hôm qua kiểm tra thực địa đã xác nhận quán cafe này nằm ngoài vùng 1 và 2 của di sản, theo luật hiện hành thì đây là vùng nông thôn chưa có qui hoạch chi tiết thì n dân được phép xây dựng tự do, ko cần xin giấy phép. Nói chung là yêu cầu quán hoàn thiện hso đầu tư, chỉnh trang kiến trúc cho thân thiện môi trường hơn. Chấm hết.

Chung qui lại là ko có ji to tát như dân mạng mồm dọc lu loa.
Thấy sở XD bảo phá hết, kể cả những phần làm khách sạn chỉ giữ lại chỗ dừng chân, như vậy giữ lại cái sân hả cụ?
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
4,255
Động cơ
416,953 Mã lực
Các cụ dưới xuôi nhà hộp máy lạnh ngày ba bữa ấm no, thỉnh thoảng hứng chí làm con xe pkl xách máy ảnh đi trải nghiệm rồi lại về chui vào hộp lạnh, xe lạnh, nhà hàng lạnh, cafe lạnh.....nhà các cụ thì cơi nới, chồng thêm tầng. Công ty các cụ thì xây thêm chỗ này mở thêm chỗ kia.
Nhưng lại nhất định phải giữ mọi cái thật hoang sơ nguyên bản để thỉnh thoảng các cụ hứng chí đi chụp, đi ngắm. Haizzzz.
Còn cái lý do phải để nguyên mới phát triển được du lịch, mới có nguồn thu kinh tế thì quên đi, người Mông giờ khôn rồi chứ không dại khờ để thỉnh thoảng các cụ lên bố thí cho mấy cái quần cái áo hay ít bạc lẻ rồi xả rác cho họ dọn nữa đâu.
Hãy nhìn Vinpearl land, Bà Nà, Sapa, Hạ Long......xem. Xây nhiều mà có mất đi giá trị nào chưa hay đẹp hơn, đông vui hơn? Nguồn thu lớn gấp bội mà vẫn đông dù giá vé không hề rẻ?
Cũng chả khác méo gì bảo con gái nhà người ta sống kiểu đói cho sạch, rách cho thơm. Rách chỉ tổ cho mấy thằng vô lại dòm trộm chứ báu méo gì. Còn đói thì lấy sức méo đâu mà kháng cự phỏng?
 

Tranha131076

Xe điện
Biển số
OF-436950
Ngày cấp bằng
13/7/16
Số km
2,426
Động cơ
246,901 Mã lực
Thế thì 5 triệu /tháng là không đủ để làm hỏng cảnh quan MPL.
Theo lý luận của mấy ông người rừng thì để giữ gìn "cảnh quan" thiên nhiên hoang dã, các chùa triền xây trên nuí, trong rừng chắc cũng phải mang ra đập hết ^:)^:-c:-c
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,918
Động cơ
619,544 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Thấy các cụ mạnh mồm quá em rón rén có đôi lời.
Thứ nhất, không thiếu gì cách để phát triển kinh tế cho bà con ở các khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp, phát triển bền vững cho cả cộng đồng chứ ko chỉ 1 vài ông chủ nhà hàng khách sạn như Panaroma.
Thứ hai, vì nhu cầu luôn cần cái tiện lợi, cái có sẵn mà ngại chinh phục, ngại di chuyển nên ở mình, những nơi đẹp nhất, lẽ ra nó phục vụ cho số đông đều đã bị tư nhân hóa. Đó là biết bao km bờ biển đã bị các khách sạn, resort che kín toàn bộ, các cụ đi dọc bờ biển Vn sẽ cảm nhận rõ điều ấy. Riêng đoạn từ Bình Thuận sang Ninh Thuận, ng ta chỉ làm những hàng ghế đá ở những điểm đủ rộng để đỗ xe và view đẹp cho du khách dừng chân, cảnh thực sự như thiên đường, ko hàng quán khách sạn...
Thứ 3, vấn đề là cho 1 cái tồn tại, những cái khác sẽ đua nhau mọc lên, hồn cốt của nó ko còn là Mã Pí Lèng nữa đâu. Cụ nào qua đỉnh Ô Quy Hồ gần đây sẽ thấy vì nhu cầu mở mắt ra thấy luôn view đẹp mà ng ta xây dựng khủng khiếp như thế nào, còn đâu cảm giác giữa đèo chênh vênh, ngồi quán lá nhỏ ven đường xuýt xoa chén trà, củ khoai nóng chờ hoàng hôn xuống...
Thứ tư, nếu có con nhỏ thì thu xếp ăn ở như nào. Xin thưa là chúng ta phải cân nhắc kĩ lưỡng và xem đi vì cái gì. Là 1 gia đình cứ cuối tuần xách con ra ngoài, đã đi hết miền Bắc, dọc biển Bắc Nam... từ khi con 3t, em có thừa kinh nghiệm. Đi gần trc xa sau, đi khách sạn tử tế khi con nhỏ, homestay khi con đủ cứng cáp. Những cung như Hà Giang Cao Bằng chỉ nên đi khi trẻ con ngồi cả ngày ko sao. Mà nó cũng gần Đồng Văn Mèo vạc đây thôi. Nhà em từng chơi ở đó, ngắm cảnh chán chê, chèo thuyền thêm 2 tiếng ở sông Nho quế với đường lên xuống dài hàng km đi bộ, sau đó 2h chiều mới về Mèo vạc ăn trưa, ko sao cả vì trẻ con đã được rèn luyện nhiều.
Tóm lại tiếng nói của em có vẻ lạc lõng ở mấy nơi như này nhưng nhìn Ô Quy Hồ, Sa Pa, Tam Đảo như bây giờ, kẻ đi nhiều như em luôn thấy nuối tiếc vô vàn. Những gì của thiên nhiên, đã phá đi thì khó lòng làm lại được.
Riêng về dịch vụ cho bà con phát triển kinh tế, mời các cụ lên Lâm Bình Tuyên Quang xem cộng đồng homestay của các bản được chính quyền hướng dẫn chuyên nghiệp như thế nào. Tây đến ngày 1 nhiều. Ngay Pù luông và rất nhiều nơi khác, tây chủ yếu lưu trú homestay, resort lại toàn ta.
Việc yêu cầu dịch vụ lưu trú theo tiêu chuẩn cao cấp hay bình dân cũng ảnh hưởng lớn ở từng con người ở từng nền kinh tế khác nhau.
Người VN mới thoát nghèo, mới phát triển kinh tế hơn chục năm gần đây, họ đã sống kiểu đơn sơ nhiều rồi, giờ có điều kiện thì thèm dịch vụ hoàn hảo, đẳng cấp nên mới thích ở Resort, và các thằng Tây giầu có nó cũng ở Resort đầy ra ( em ở các Resort xuyên suốt đất nước đều gặp toàn Tây và giới nhà giầu VN cả). Người Tây họ giầu có hơn ta lâu rồi nên chuyện ở Resort nó cũng tiện nghi như chính nhà của họ nên họ thèm cái hoang dã, khám phá cuộc sống của dân bản địa ( ko phải thằng Tây nào cũng thích thế) nên mới ở Homestay thôi.
Phục vụ dân VN ít nhất trong 20 năm tới thì cần dịch vụ tiện nghi, em vẫn thích là phịch thủ dùng dịch vụ 5 sao hơn là ngủ nhà sàn đau lưng lắm, và ko thích khoản đái bậy ỉa bậy, xả rác khắp các đoạn dừng nghỉ tạm bợ xuyên khắp các tuyến đường du lịch hoang dã ở xứ này
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top