[Funland] Ngẫm về Mã Pì Lèng

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,466
Động cơ
728,071 Mã lực
Cư dân mạng hay người đô thị cũng là con người Việt Nam mà ra cả, em không có ý định phân biệt như cụ. Em chỉ cần biết việc nào tốt cho Hà Giang trong tương lai, và không tốt cho Hà Giang vậy thôi. Em có quen một anh bạn làm chủ Công ty du lịch mạo hiểm chuyên dẫn khách tây đi tua các cung Hà Giang, Sapa, Mù cang Chải, Hồ Ba Bể. Tiền thu từ dịch vụ xe máy đi tua các cung này hàng trăm triệu cho 01 tua khoảng 4-5 người. Khoảng 05 ngày. Người ta nói như thế này" Nếu nước các bạn muốn người nước ngoài quay lại thì nên giữ những điểm này và bảo vệ cảnh đẹp thiên nhiên như vốn có . Những điểm như Cao Nguyên địa chất Đồng văn, Đèo Mã Pì lèng, Hồ Ba Bể Xây dựng có quy hoach và phải giữ gìn vệ sinh môi trường một cách nghiêm ngặt. Có như vậy thì các bạn sau này cứ việc thu tiền và khách du lịch như chúng tôi rất thích quay lại và giới thiệu cho bạn bè và nước các bạn rất đẹp và tiềm năng, Ở nước chúng tôi không có những bờ biển dài và cảnh đẹp hùng vĩ như thế này , Châu Á hay trên thế giới cũng có một vài nước có cảnh đẹp như thế này nhưng thực sự hiếm . Nhưng nếu khai thác xây dựng bừa bãi, xả thải vô tội vạ, chặt chém thì các bạn sẽ thất bại và chẳng ai muốn quay lại".
Em cũng đi Hà Giang 02 lần rồi . Hôm nay nhìn ngôi nhà xây dựng đó em thấy buồn vì sợ rằng trong tương lai sẽ có nhiều ngôi nhà tự phát mọc lên kiến trúc xây dựng tùm lum không ra các kiểu gì, rồi tự xả thải xuống dòng sông xanh trong, mạnh ai nấy làm. Em không mong muốn điều đó. Em mong muốn Hà Giang cũng như Quảng Bình những nơi cần bảo vệ cảnh quan thiên nhiên Như các hang động và Mã Pì Lèng, hay cao nguyên đá đồng văn thì không nên đô thị hoá những chỗ này. Có phát triển du lịch nên có tầm nhìn . Nếu tỉnh chưa thấy khả năng làm được thì chưa nên làm vội vã. Cần tư vấn tìm hiểu và góp ý của các cơ quan liên đới về du lịch Hà Giang sẽ phát triển bền vững đó là điều em thấy vui.
Ủng hộ bác, mặc dù tôi chưa đi Hà Giang bao giờ.

Có lần tôi cùng tụi tây đạp xe, đi xa chết mẹ luôn mới có chỗ dừng để mua Nước + snacks + ..., và cả nghỉ ngơi nữa, tất nhiên.
Quả là khi đó, mong mỏi có 1 chỗ như cái Panorama này; nhưng thực tế thì có nó sẽ hỏng không gian và chẳng ai quay lại nữa.

Dân đi du lịch đều biết trước, từ A đến B không có gì (ý là Dịch vụ) ở giữa cả. Vì thế, nên có sự chuẩn bị trước khi đi vào.

Có cái Công viên ở Luxemburg (lâu quá, tôi chả nhớ rõ), khi đi vô, nó có cái biển to tướng kính mời khách du lịch đi tè.
Lý do: Trong cả công viên, các đồng chí chỉ có nhịn - hoặc ị đồng, vì không có cái WC nào cả. Nó báo trước và nhấn mạnh như thế.
Đấy là cách đây lâu lắm rồi; tôi tin là Dự án WC ở đó giờ vẫn chưa xong.
 

D nâu

Xe điện
Biển số
OF-89405
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
4,253
Động cơ
496,748 Mã lực
Cái này đúng nhưng vấn đề là mấy trăm năm rồi có ai làm đâu? vẫn chỉ có đá và đá thôi. Nếu người ta xây, người ta làm không hợp lý thì phải chỉnh ngay từ lúc đó chứ không phải để xong rồi thì đòi đập phá, đùn đẩy trách nhiệm. Các cụ giỏi thế sao không đập hết CC sai phạm của Mường Thanh, Lê Trực đi. Bây giờ sai thì chỉnh chứ cứ đòi xóa, thử hỏi các cụ kêu gào đạp phá trên này liệt kê xem cả đời mình đã làm được những việc gì tốt cho Mã Pì Lèng, dân chúng miền núi, cho môi trường..
Hà Tĩnh, Quảng Bình bị ô nhiễm đường biển, Hà Nội ô nhiễm không khí khói bụi. Vậy cụ muốn Hà Giang cũng sẽ ô nhiễm và đó là thành quả và công lao của các cụ à?:)). Xin lỗi cụ góp sức vào việc tàn phá huỷ hoại môi trường bản thân em không muốn hùa theo trào lưu đó? Đối với em hiện tại đi du lịch địa phương em giáo dục con cái và gia đình không xả thải ra đường, tất cả rác đều đem về nhà khoặc đưa vào thùng rác để vứt. Hai đứa trẻ nhà em đã dần dần quen với cách đó. Đó là việc làm nhỏ em đóng góp cho đất nước. Mỗĩ mùa hè gia đình em đi du lịch qua o1 vùng biển của một tỉnh nào đó trên đất nước Việt em đầu chụp ảnh về vẻ đẹp tự nhiên, Vẻ đẹp về bãi biển ẩm thực, về văn hoá và bạn bè em theo dõi của trang face của em đều cùng nhau chia sẻ king nghiệm và đi theo rất đông như vậy em đã đóng góp vào việc phát triển du lịch cho nước nhà " Mỗi người làm mỗi việc nhỏ nhỏ tuỳ theo sức của mình " thôi . Em sử dụng face mục đích quảng bá du lịch Việt Nam với bạn bè . Vậy còn cụ thì có cao kiến gì hay thì nói ra xem hay chửi đổng người khác thôi. Cụ chửi cũng nên hiểu cụ chửi cái gì thì tốt hơn đó?
 
Chỉnh sửa cuối:

D nâu

Xe điện
Biển số
OF-89405
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
4,253
Động cơ
496,748 Mã lực
Em mong trong xã hội ta có được thật nhiều người nghĩ được như cụ :D
.
Trong xã hội thì nhiều người giỏi và tài, lại cũng có tâm có tài nhiều lắm chứ cụ. Nhưng có lẽ họ không biết diễn đàn này hoặc có nick có khi bận việc hoặc ngại ý kiến. Tính em hay ý kiến nên cụ thấy vậy thôi ? hi..hi..
Dù sao cũng cảm ơn cụ mời diệu ạ !
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
4,189
Động cơ
416,918 Mã lực
Cụ bảo em suy nghĩ thấu đáo chưa ? Em nghĩ cụ cũng suy nghĩ thấu đáo rồi, và cụ bảo "lũ kền kền mạng phần nhiều ít học lu loa lên" cũng đã uốn lưỡi 7 lần rồi nhỉ.
Cụ biết lũ quan chức thế nào ??? Mà vẫn tin nó vô tư giúp người dân xây dựng cái Trạm đó ah?
Thế có làm DA xây dựng bao giờ chưa? Trong XD có những cái bọn chính quyền và nhà thầu phải chấp nhận làm không công có biết không? Những công trình, DA đó người ta gọi là phục vụ mục đích chính trị để cốt làm đẹp mặt ai đó hoặc lập thành tích chào mừng cái gì đó. Những cái này CĐTvà các cấp CQ nó tạo điều kiện tối đa để thực hiện. Nói ngay như CT này, Tỉnh gây sức ép thực hiện trong giữa năm 2018 và giao cho huyện thực hiện mục đích chỉ để phục vụ 1 mục đích chếnh chệ là đánh giá lại bảo tồn di sản. Với thời gian tối đa 5 tháng nếu đúng thủ tục có làm được không? Lũ kền kền ít học quả là rất đông và nguy hiểm!
 

eatliv

Xe buýt
Biển số
OF-642181
Ngày cấp bằng
26/4/19
Số km
852
Động cơ
117,741 Mã lực
Tuổi
43
Tháng 2/2018, Ông trưởng ban quản lý Cao nguyên đá dẫn ông Chuyên gia Unesco đến chỗ mảnh đất mà mình dự tính xây.
- Ông Trưởng Ban: Mày thấy chỗ này xây cái Trạm dừng nghỉ thì đẹp nhỉ ????
- Ông chuyên gia: OK, OK...
Bà Ánh nghe thấy thế, đi vay tiền bạn bè, đi xin giấy phép, gùi đá - xây dựng luôn trạm dừng nghỉ, sau một năm đã hoàn thành và đưa vào hoạt động.
Thấy bảo của ông H, bồ bà này, bà này chỉ là hình nhân thế mạng.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,450
Động cơ
285,542 Mã lực
Tuổi
51
Mấy hôm nay cộng đồng mạng đang rộ ràng về nhà nghỉ trên đèo Mã Pì Lèng, đọc các thông tin, các góc nhìn đa chiều mà thấy nhột nhột. Dưới góc nhìn của 1 người dân thích đi du lịch, mà ko thích du lịch bụi vì còn phụ nữ trẻ em đi cùng nữa nên em có ý nhỏ của mình để các cụ tranh luận cho vui. Vui lòng không xúc phạm cá nhân, chửi bới, hãy tranh luận văn minh thể hiện là người có văn hoá trong thớt các cụ nhé

Nhu cầu được du lịch, nghỉ ngơi, ngắm cảnh đẹp là hiện hữu, cũng như việc khai thác các lợi ích kinh tế từ các danh thắng của người dân, doanh nghiệp là chuyện đương nhiên. Nhà nước có nhiệm vụ quy hoạch, quản lý sao cho các công trình phục vụ được hài hoà, thẩm mỹ phù hợp với không gian cảnh quan chung, giữ gìn được nét đẹp tự nhiên phục vụ các hoạt động du lịch của người dân, tăng thu nhập cho dân bản địa, tăng nguồn thu cho ngân sách...

Em cũng như hầu hết người dân đi du lịch các danh thắng đều muốn có chỗ ăn nghỉ đàng hoàng để ngắm cảnh đẹp, thích lên đó được ngủ nghỉ sạch sẽ sáng đón sương sớm lùa vào khi mở cửa phòng, ngồi nhâm nhi ly cafe sáng ngắm mây trôi trên dòng Nho quế hơn là ngủ bờ bụi hay nhà sàn đau người lắm mà bà con ở đây chả đc cái gì, mãi nghèo cho bọn phịch thủ có cơ hội lên trao quà từ thiện chụp ảnh up FB, cho vài bộ quần áo rẻ tiền, vài cái kẹo mấy gói mỳ tôm để giữ gìn bản sắc cho chúng hưởng, rồi chúng rời đi với rác rưởi, cứt đái vương vãi khắp các cung đường...

Thực tế thì đừng gào mồm lên chửi trình độ của các quan vùng sâu xa, tỉnh biên viễn như Hà Giang, chửi bà chủ quán đang phục vụ rất tốt nhu cầu thưởng ngoạn cảnh đẹp của dòng Nho Quế, thối lắm các anh các chị ạ.

Hãy nhìn Hà Nội của các anh chị đi, toàn các quan trí cao ngất, các nhà chuyên môn quy hoạch tài hoa mà để cho Linh Đàm nát bét, đường cong mềm mại như Trường Chinh, ngoắt ngoéo như Trần thái Tông cắt Xuân Thuỷ sang Nguyễn phong Sắc, đường sắt Cát linh uốn lượn như rắn chục năm ko xong, sông Tô lịch thối hoắc...
Em cho là xây dựng cái này cái nọ phục vụ du lịch cũng tốt, nhưng công trình ở một danh thắng thì cũng cần có vẻ đẹp tương ứng. Do đó theo ý em thì cái nhà nghỉ này nên được điều chỉnh kiến trúc lại sao cho phù hợp.

Nhưng đó là lý thuyết thôi, thực tế ở VN dĩ nhiên rất khác, nhất là khi có quan chức này nọ dính vào. Có lẽ nhà nghỉ nên được xây dựng theo kiểu nhà lắp ghép, khi cần có thể dễ dàng tháo dỡ di chuyển sang chỗ khác.
 

dadpo

Xe máy
Biển số
OF-668082
Ngày cấp bằng
7/6/19
Số km
87
Động cơ
107,280 Mã lực
Thế có làm DA xây dựng bao giờ chưa? Trong XD có những cái bọn chính quyền và nhà thầu phải chấp nhận làm không công có biết không? Những công trình, DA đó người ta gọi là phục vụ mục đích chính trị để cốt làm đẹp mặt ai đó hoặc lập thành tích chào mừng cái gì đó. Những cái này CĐTvà các cấp CQ nó tạo điều kiện tối đa để thực hiện. Nói ngay như CT này, Tỉnh gây sức ép thực hiện trong giữa năm 2018 và giao cho huyện thực hiện mục đích chỉ để phục vụ 1 mục đích chếnh chệ là đánh giá lại bảo tồn di sản. Với thời gian tối đa 5 tháng nếu đúng thủ tục có làm được không? Lũ kền kền ít học quả là rất đông và nguy hiểm!
Hihi, em ở quê ra xin lót dép hóng các cụ. Ở quê em thì chỉ có gà, chưa thấy kền kền bao giờ nhưng em cứ mạnh dạm chém là công trình để chào mừng thì nhà nước làm, có thiết kế, có dự toán, có biển chào mừng và thường sau đó là vứt xó.
Có chạy trước thủ tục thì thường sẽ có nghị quyết thường vụ để sau này đổ lỗi tập thể. Với cả nhìn mặt bà chủ là em chả tin
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,861
Động cơ
476,459 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
Thế có làm DA xây dựng bao giờ chưa? Trong XD có những cái bọn chính quyền và nhà thầu phải chấp nhận làm không công có biết không? Những công trình, DA đó người ta gọi là phục vụ mục đích chính trị để cốt làm đẹp mặt ai đó hoặc lập thành tích chào mừng cái gì đó. Những cái này CĐTvà các cấp CQ nó tạo điều kiện tối đa để thực hiện. Nói ngay như CT này, Tỉnh gây sức ép thực hiện trong giữa năm 2018 và giao cho huyện thực hiện mục đích chỉ để phục vụ 1 mục đích chếnh chệ là đánh giá lại bảo tồn di sản. Với thời gian tối đa 5 tháng nếu đúng thủ tục có làm được không? Lũ kền kền ít học quả là rất đông và nguy hiểm!
Mợ học Nguyễn Du khoá nào mà văn mợ hay vậy ???
Vãi =))=))=))=))=))=))=))
 

Lù Rù

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-565823
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
1,657
Động cơ
161,126 Mã lực
Trạm nghỉ này mang tiền về cho ẻm chủ quán và bồ. Dân HG được lợi ích gì ngoài mọc lên thêm 1 căn nhà xanh đỏ 2 tầng như cái răng sâu giữa ngút ngàn đồi núi?
Chếch cái răng sâu này đã có 1 trạm nghỉ cũ.
HG quá đẹp, dân HG vẫn kiếm tiền nhờ Homestay, đ' cần quây rừng phá núi, làm khu nghỉ kiêm bán BĐS của các đại gia TP.
Thấy bảo của ông H, bồ bà này, bà này chỉ là hình nhân thế mạng.
Em biết 2 nguồn tin, khẳng định bà Ánh chỉ là bìn phong cho ông NLH, cựu Trưởng ban quản lý...
Phá vỡ cảnh quan, xây dựng không phép - và tiền chảy vào túi quan tham. Nó sẽ cạnh tranh với loại hình du lịch Homestay của bà con dân tộc H'Mông ở gần đó.
 

Lù Rù

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-565823
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
1,657
Động cơ
161,126 Mã lực
Thế có làm DA xây dựng bao giờ chưa? Trong XD có những cái bọn chính quyền và nhà thầu phải chấp nhận làm không công có biết không? Những công trình, DA đó người ta gọi là phục vụ mục đích chính trị để cốt làm đẹp mặt ai đó hoặc lập thành tích chào mừng cái gì đó. Những cái này CĐTvà các cấp CQ nó tạo điều kiện tối đa để thực hiện. Nói ngay như CT này, Tỉnh gây sức ép thực hiện trong giữa năm 2018 và giao cho huyện thực hiện mục đích chỉ để phục vụ 1 mục đích chếnh chệ là đánh giá lại bảo tồn di sản. Với thời gian tối đa 5 tháng nếu đúng thủ tục có làm được không? Lũ kền kền ít học quả là rất đông và nguy hiểm!
Em nhớ không lầm, ở Còm trước của cụ. Cụ bảo ông Giáo sư Unesco khuyên xây và bị cụ khác vạch mặt là Điểm dừng chân nhỏ, chứ không phải cả cụm Nhà nghỉ, ăn uống...
Cụ lại bảo đây là công trình chào mừng... cụ có bằng chứng gì không ? Đã 1 lần cụ không đúng, nên em nghi ngờ thông tin này của cụ.
Công trình này, được tạo điều kiện xây - bởi nó là của vị quan chức Trưởng ban QL, cựu phó GĐ sở Tài Môi.
Nếu một người có học thức sâu rộng, sẽ khiêm tốn và không đi chê người khác ít học đâu cụ. Con người ai cũng có cái dở và cái hay riêng.
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
4,189
Động cơ
416,918 Mã lực
Em nhớ không lầm, ở Còm trước của cụ. Cụ bảo ông Giáo sư Unesco khuyên xây và bị cụ khác vạch mặt là Điểm dừng chân nhỏ, chứ không phải cả cụm Nhà nghỉ, ăn uống...
Cụ lại bảo đây là công trình chào mừng... cụ có bằng chứng gì không ? Đã 1 lần cụ không đúng, nên em nghi ngờ thông tin này của cụ.
Công trình này, được tạo điều kiện xây - bởi nó là của vị quan chức Trưởng ban QL, cựu phó GĐ sở Tài Môi.
Nếu một người có học thức sâu rộng, sẽ khiêm tốn và không đi chê người khác ít học đâu cụ. Con người ai cũng có cái dở và cái hay riêng.
Thế cu nghĩ nó to cỡ nào? Thằng nào vạch mặt nói nó to nhỏ? Có hiểu thế nào là trạm dừng nghỉ không? Có hiểu từ motel nó nghĩa gì không?Ở đây tôi nói trong XDCB có nhiều DA nó xây không lợi nhuận vì mục đích chính trị tỷ dụ như để chào mừng...Như công trình này nó cũng là loại công trình thực hiện theo dạng chủ trương đó và tỉnh ép tiến độ. Có vấn đề đọc hiểu chăng?
 

eatliv

Xe buýt
Biển số
OF-642181
Ngày cấp bằng
26/4/19
Số km
852
Động cơ
117,741 Mã lực
Tuổi
43
Em biết 2 nguồn tin, khẳng định bà Ánh chỉ là bình phong cho ông NLH, cựu Trưởng ban quản lý...
Phá vỡ cảnh quan, xây dựng không phép - và tiền chảy vào túi quan tham. Nó sẽ cạnh tranh với loại hình du lịch Homestay của bà con dân tộc H'Mông ở gần đó.
Đã quan tham lại còn tranh ăn với bà con dân tộc thì phải đập bỏ, bãi xe cũng ko luôn, mà bà kia làm gì có tiền chắc tiền của quan tham rửa tiền?
 

Lù Rù

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-565823
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
1,657
Động cơ
161,126 Mã lực
Thế cu nghĩ nó to cỡ nào? Thằng nào vạch mặt nói nó to nhỏ? Có hiểu thế nào là trạm dừng nghỉ không? Có hiểu từ motel nó nghĩa gì không?Ở đây tôi nói trong XDCB có nhiều DA nó xây không lợi nhuận vì mục đích chính trị tỷ dụ như để chào mừng...Như công trình này nó cũng là loại công trình thực hiện theo dạng chủ trương đó và tỉnh ép tiến độ. Có vấn đề đọc hiểu chăng?
Điểm dừng, để người đỗ xe và ngắm cảnh, có thể có ăn uống nhẹ, vệ sinh cá nhân.
Công trình 600m2 đất đấy cụ, cụ bảo nó là nhỏ sao ? Phù hợp cảnh quan Mã Phì Lènh sao ?
Công trình này bị tỉnh ép tiến độ sao ? Bằng chứng đâu thưa cụ ?
Cụ bảo nó bị ép tiến độ, để được Unesco: Đánh giá lại di tích. Em nghe nó quá vô lý! Danh thắng thiên nhiên, nó đẹp và được công nhận bởi chính bản thân nó. Chứ không phụ thuộc vào công trình Nhân tạo đâu thưa cụ!
Học vấn của cụ cao, mà hiểu như vậy ah?
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
4,189
Động cơ
416,918 Mã lực
Điểm dừng, để người đỗ xe và ngắm cảnh, có thể có ăn uống nhẹ, vệ sinh cá nhân.
Công trình 600m2 đất đấy cụ, cụ bảo nó là nhỏ sao ? Phù hợp cảnh quan Mã Phì Lènh sao ?
Công trình này bị tỉnh ép tiến độ sao ? Bằng chứng đâu thưa cụ ?
Cụ bảo nó bị ép tiến độ, để được Unesco: Đánh giá lại di tích. Em nghe nó quá vô lý! Danh thắng thiên nhiên, nó đẹp và được công nhận bởi chính bản thân nó. Chứ không phụ thuộc vào công trình Nhân tạo đâu thưa cụ!
Học vấn của cụ cao, mà hiểu như vậy ah?
Đừng có nhét chữ vào miệng người khác! Văn bản UBND ghi rõ điểm dừng nghỉ! 600m2 là diện tích toàn bộ sàn hay chỉ là diện tích 1 sàn? Đừng nói kiểu lập lờ như vậy đã nói phải nói cho đúng. Nếu không biết chuyện ép tiến độ thì lên mạng mà tìm hiểu cái văn bản của Hà Giang gửi Th.ủ tướng. Trên tôi trích rồi nên không rảng háng trích lại nữa đâu! Đừng a dua khi thiếu hiểu biết!
 

eatliv

Xe buýt
Biển số
OF-642181
Ngày cấp bằng
26/4/19
Số km
852
Động cơ
117,741 Mã lực
Tuổi
43
Đừng có nhét chữ vào miệng người khác! Văn bản UBND ghi rõ điểm dừng nghỉ! 600m2 là diện tích toàn bộ sàn hay chỉ là diện tích 1 sàn? Đừng nói kiểu lập lờ như vậy đã nói phải nói cho đúng. Nếu không biết chuyện ép tiến độ thì lên mạng mà tìm hiểu cái văn bản của Hà Giang gửi Th.ủ tướng. Trên tôi trích rồi nên không rảng háng trích lại nữa đâu! Đừng a dua khi thiếu hiểu biết!
Là diện tích đất phải không cụ?
 

D nâu

Xe điện
Biển số
OF-89405
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
4,253
Động cơ
496,748 Mã lực
Em vừa đọc bài viết của một kiến trúc sư về vẫn đề này . Các cụ ai quan tâm thì đọc nhé!.
Nếu dừng được cơn gặm nhấm di sản trên diện rộng này, ta còn cứu được hàng nghìn di sản trên toàn quốc. Nếu không, sẽ tiếp tục có rất nhiều "Mã Pì Lèng" khác trong tương lai.

Năm 2005, tôi đến thăm một hòn đảo mà nửa thế kỷ trước, ba tôi từng đặt chân tới vào thời điểm bước ngoặt quan trọng của đời ông.

Nơi đó là Mont Saint Michel, hòn đảo gồm nhiều công trình tôn giáo cổ, rất nổi tiếng với con đường độc đạo nối vào đất liền, thường ngập khi thủy triều lên. Quần thể này và vùng biển lân cận được xem là di sản quý giá hàng đầu của Pháp, được UNESCO vinh danh "Di sản thế giới".

Ba tôi, kiến trúc sư Ngô Viết Thụ, từng đến thăm hòn đảo này để lấy ý tưởng và cảm hứng cho đồ án trước vòng chung kết tranh giải thưởng kiến trúc Khôi nguyên La Mã của Pháp năm 1955. Đề bài yêu cầu thiết kế một thánh đường trên hòn đảo nhỏ vùng Địa Trung Hải, với tầm nhìn có thể trở thành một di sản văn hóa trong tương lai, phục vụ hàng chục nghìn khách hành hương. Như một cơ duyên, ông đã giành giải thưởng này khi chưa đầy 30 tuổi.

Tôi có ấn tượng sâu đậm khi viếng thăm Mont Saint Michel, không chỉ vì ôn lại những kỷ niệm mà ba tôi từng kể, mà còn cảm nhận được cách ứng xử của chính quyền và người dân địa phương đối với di sản này.

Ngay từ đầu, nhà chức trách Pháp đã quy hoạch và cấm xây dựng các công trình du lịch, bãi đậu xe ở khu vực ven biển - nơi đối diện hòn đảo - để giữ gìn khung cảnh thiên nhiên sinh thái bao quanh. Tới đây, khách chỉ được đậu xe tại bãi xe chính cách đảo khoảng 3 km, trong vùng đệm của di sản, từ đó có thể đi bộ hoặc đi xe bus hay xe ngựa vào hòn đảo cổ xưa này. Đổi lại, họ được sống lại cảm xúc của người xưa khi không gian xanh sinh thái trên đảo và lân cận hoàn toàn được bảo vệ. Tất cả tập hợp các công trình tôn giáo được gìn giữ tôn tạo như hiện trạng nhiều thế kỷ trước.

Người Pháp đã xác định một không gian vùng ảnh hưởng trực tiếp đến di sản rất rộng lớn và nó cũng được bảo tồn nghiêm ngặt. Không gian di sản của công trình không chỉ dừng lại trong phạm vi 6,56 hecta của đảo. Tới 57,51 hecta không gian liền kề của khu vực ven biển nơi tiếp giáp hòn đảo cũng được bảo tồn. Toàn bộ vùng rộng lớn này bị cấm xây dựng. Nhờ đó, từ khoảng cách vài km cho đến ngay phía trước hòn đảo và từ mọi góc nhìn, người ta đều cảm nhận được trọn vẹn bức tranh lịch sử nghìn năm của các lâu đài tôn giáo nơi đây.

Đó là lý do khiến trong mắt tôi, giá trị của đỉnh Mã Pì Lèng tại Hà Giang không phải chỉ là dòng sông và sườn núi hùng vĩ mà còn là một không gian rất rộng lớn xung quanh - như chiếc áo để mặc cho di sản. Trong không gian đó, dù đứng ở đâu, ta vẫn có thể có cảm xúc đặc biệt về nơi này. Tất cả những vị trí giúp nhìn thắng cảnh đẹp nhất chính là những địa điểm phải được bảo vệ cùng với di sản, trên một cơ sở pháp lý vững chắc.

Trong câu chuyện nhà hàng 7 tầng xây trái phép trên đỉnh đèo, tôi thấy có 4 "tầng trách nhiệm". Trách nhiệm đầu tiên của chủ đầu tư do xây không phép.

Thứ hai, huyện Mèo Vạc có trách nhiệm bởi đã không dừng công trình từ manh nha, để nó ngang nhiên mọc lên. Và cũng không loại trừ khả năng ai đó có chức quyền đã dung túng cho chủ đầu tư theo kiểu, xây đi rồi sẽ lo giấy phép.

Trách nhiệm thứ ba lớn hơn thuộc tỉnh Hà Giang. Đó là trách nhiệm phải tổ chức quy hoạch của khu vực di sản và lân cận, xác định rõ khu nào không được xây dựng, khu nào xây được để phục vụ du khách, bảo tồn chỗ nào, đầu tư chỗ nào.

Mã Pì Lèng là một không gian thiên nhiên thuần khiết và tốt nhất không nên có công trình nào mọc lên ở khu vực di sản lẫn vùng ảnh hưởng của di sản. Việc địa phương có thể làm ngay là trả lại không gian cho di sản. Nếu không chọn hoàn toàn phá bỏ công trình thì chỉ nên cải tạo nó theo hướng: dứt khoát không cho phép chức năng khách sạn nhà hàng ở khu vực này mà chỉ cho phép làm điểm ngắm cảnh, dừng chân, giải khát, có nhà vệ sinh ngầm giấu kín và xử lý chất thải. Hai tầng nổi trên cùng của công trình phải bị phá bỏ. Chính quyền có thể xem xét mua lại công trình để chuyển thành điểm dịch vụ công, phục vụ khách du lịch có thu tiền.

Quan trọng hơn, tỉnh Hà Giang phải gấp rút làm quy hoạch toàn bộ khu vực, đưa ra giải pháp cụ thể và chi tiết về bảo tồn và phát triển mà không cần chờ điều chỉnh Luật Di sản vì sẽ quá chậm. Trong đó, phải xác định lại các vùng lõi và vùng đệm của khu vực, nêu rõ những nơi không được và nơi có thể xây dựng phục vụ du lịch và dân sinh, nhưng phải đi kèm các quy định khống chế về chiều cao, mật độ, phong cách kiến trúc, vật liệu, màu sắc... để không gian đô thị quanh di sản được hài hòa.

Và cuối cùng, trách nhiệm lớn nhất thuộc về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Bởi thực tế, ai cũng thấy nhà hàng nằm ở vị trí đẹp nhất trong quần thể, vi phạm di sản một cách ngang nhiên, nhưng chính quyền chỉ có thể phạt lỗi xây dựng không phép chứ không đủ cơ sở pháp lý để phạt lỗi vi phạm di sản. Có kẽ hở này là do Luật Di sản hiện hành có lỗ hổng rất lớn chưa được Bộ "vá" lại.

Luật Di sản chỉ phân định vùng lõi vùng I và vùng lõi II của di sản là vùng cần bảo vệ, nhưng thực tế công trình khách sạn lại nằm ngoài vùng I và II này. Hoặc nói cách khác, phần trách nhiệm của Bộ Văn hóa rất lớn khi đã phê duyệt di sản Mã Pì Lèng, nhưng lại không xếp khu vực xây nhà hàng vào trong ranh giới vùng bảo vệ của di sản. Đáng lý ra, khu vực đặt nhà hàng nếu không được xếp vào vùng II, thì cũng phải được xếp vào vùng đệm có ảnh hưởng trực tiếp đến di sản, được sự bảo vệ của luật di sản. Bởi đó là nơi có điểm nhìn đẹp và trực diện đến di sản; và từ trung tâm di sản nhìn ra cũng bao quát nó.

Nếu điều chỉnh được Luật Di sản, chúng ta không chỉ cứu một mình Mã Pì Lèng mà còn cứu hàng nghìn di sản khác trên toàn quốc. Tôi hy vọng tất cả những di sản quốc gia của Việt Nam phải đi kèm hồ sơ quy hoạch chứ không "bơ vơ" như bây giờ. Trong đó, giống như đảo Mont Saint Michel, không gian di sản và vùng ảnh hưởng của di sản phải được bảo vệ nghiêm ngặt, kèm theo hướng dẫn ứng xử chi tiết cho mọi người. Muốn làm tốt việc gì, ta cũng phải dựa trên cơ sở nền pháp trị và thứ pháp trị đó phải được mọi người tôn trọng. Bởi nếu không thì có cũng như không.

Ngô Viết Nam Sơn
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,450
Động cơ
285,542 Mã lực
Tuổi
51
Em vừa đọc bài viết của một kiến trúc sư về vẫn đề này . Các cụ ai quan tâm thì đọc nhé!.
Nếu dừng được cơn gặm nhấm di sản trên diện rộng này, ta còn cứu được hàng nghìn di sản trên toàn quốc. Nếu không, sẽ tiếp tục có rất nhiều "Mã Pì Lèng" khác trong tương lai.

Năm 2005, tôi đến thăm một hòn đảo mà nửa thế kỷ trước, ba tôi từng đặt chân tới vào thời điểm bước ngoặt quan trọng của đời ông.

Nơi đó là Mont Saint Michel, hòn đảo gồm nhiều công trình tôn giáo cổ, rất nổi tiếng với con đường độc đạo nối vào đất liền, thường ngập khi thủy triều lên. Quần thể này và vùng biển lân cận được xem là di sản quý giá hàng đầu của Pháp, được UNESCO vinh danh "Di sản thế giới".

Ba tôi, kiến trúc sư Ngô Viết Thụ, từng đến thăm hòn đảo này để lấy ý tưởng và cảm hứng cho đồ án trước vòng chung kết tranh giải thưởng kiến trúc Khôi nguyên La Mã của Pháp năm 1955. Đề bài yêu cầu thiết kế một thánh đường trên hòn đảo nhỏ vùng Địa Trung Hải, với tầm nhìn có thể trở thành một di sản văn hóa trong tương lai, phục vụ hàng chục nghìn khách hành hương. Như một cơ duyên, ông đã giành giải thưởng này khi chưa đầy 30 tuổi.

Tôi có ấn tượng sâu đậm khi viếng thăm Mont Saint Michel, không chỉ vì ôn lại những kỷ niệm mà ba tôi từng kể, mà còn cảm nhận được cách ứng xử của chính quyền và người dân địa phương đối với di sản này.

Ngay từ đầu, nhà chức trách Pháp đã quy hoạch và cấm xây dựng các công trình du lịch, bãi đậu xe ở khu vực ven biển - nơi đối diện hòn đảo - để giữ gìn khung cảnh thiên nhiên sinh thái bao quanh. Tới đây, khách chỉ được đậu xe tại bãi xe chính cách đảo khoảng 3 km, trong vùng đệm của di sản, từ đó có thể đi bộ hoặc đi xe bus hay xe ngựa vào hòn đảo cổ xưa này. Đổi lại, họ được sống lại cảm xúc của người xưa khi không gian xanh sinh thái trên đảo và lân cận hoàn toàn được bảo vệ. Tất cả tập hợp các công trình tôn giáo được gìn giữ tôn tạo như hiện trạng nhiều thế kỷ trước.

Người Pháp đã xác định một không gian vùng ảnh hưởng trực tiếp đến di sản rất rộng lớn và nó cũng được bảo tồn nghiêm ngặt. Không gian di sản của công trình không chỉ dừng lại trong phạm vi 6,56 hecta của đảo. Tới 57,51 hecta không gian liền kề của khu vực ven biển nơi tiếp giáp hòn đảo cũng được bảo tồn. Toàn bộ vùng rộng lớn này bị cấm xây dựng. Nhờ đó, từ khoảng cách vài km cho đến ngay phía trước hòn đảo và từ mọi góc nhìn, người ta đều cảm nhận được trọn vẹn bức tranh lịch sử nghìn năm của các lâu đài tôn giáo nơi đây.

Đó là lý do khiến trong mắt tôi, giá trị của đỉnh Mã Pì Lèng tại Hà Giang không phải chỉ là dòng sông và sườn núi hùng vĩ mà còn là một không gian rất rộng lớn xung quanh - như chiếc áo để mặc cho di sản. Trong không gian đó, dù đứng ở đâu, ta vẫn có thể có cảm xúc đặc biệt về nơi này. Tất cả những vị trí giúp nhìn thắng cảnh đẹp nhất chính là những địa điểm phải được bảo vệ cùng với di sản, trên một cơ sở pháp lý vững chắc.

Trong câu chuyện nhà hàng 7 tầng xây trái phép trên đỉnh đèo, tôi thấy có 4 "tầng trách nhiệm". Trách nhiệm đầu tiên của chủ đầu tư do xây không phép.

Thứ hai, huyện Mèo Vạc có trách nhiệm bởi đã không dừng công trình từ manh nha, để nó ngang nhiên mọc lên. Và cũng không loại trừ khả năng ai đó có chức quyền đã dung túng cho chủ đầu tư theo kiểu, xây đi rồi sẽ lo giấy phép.

Trách nhiệm thứ ba lớn hơn thuộc tỉnh Hà Giang. Đó là trách nhiệm phải tổ chức quy hoạch của khu vực di sản và lân cận, xác định rõ khu nào không được xây dựng, khu nào xây được để phục vụ du khách, bảo tồn chỗ nào, đầu tư chỗ nào.

Mã Pì Lèng là một không gian thiên nhiên thuần khiết và tốt nhất không nên có công trình nào mọc lên ở khu vực di sản lẫn vùng ảnh hưởng của di sản. Việc địa phương có thể làm ngay là trả lại không gian cho di sản. Nếu không chọn hoàn toàn phá bỏ công trình thì chỉ nên cải tạo nó theo hướng: dứt khoát không cho phép chức năng khách sạn nhà hàng ở khu vực này mà chỉ cho phép làm điểm ngắm cảnh, dừng chân, giải khát, có nhà vệ sinh ngầm giấu kín và xử lý chất thải. Hai tầng nổi trên cùng của công trình phải bị phá bỏ. Chính quyền có thể xem xét mua lại công trình để chuyển thành điểm dịch vụ công, phục vụ khách du lịch có thu tiền.

Quan trọng hơn, tỉnh Hà Giang phải gấp rút làm quy hoạch toàn bộ khu vực, đưa ra giải pháp cụ thể và chi tiết về bảo tồn và phát triển mà không cần chờ điều chỉnh Luật Di sản vì sẽ quá chậm. Trong đó, phải xác định lại các vùng lõi và vùng đệm của khu vực, nêu rõ những nơi không được và nơi có thể xây dựng phục vụ du lịch và dân sinh, nhưng phải đi kèm các quy định khống chế về chiều cao, mật độ, phong cách kiến trúc, vật liệu, màu sắc... để không gian đô thị quanh di sản được hài hòa.

Và cuối cùng, trách nhiệm lớn nhất thuộc về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Bởi thực tế, ai cũng thấy nhà hàng nằm ở vị trí đẹp nhất trong quần thể, vi phạm di sản một cách ngang nhiên, nhưng chính quyền chỉ có thể phạt lỗi xây dựng không phép chứ không đủ cơ sở pháp lý để phạt lỗi vi phạm di sản. Có kẽ hở này là do Luật Di sản hiện hành có lỗ hổng rất lớn chưa được Bộ "vá" lại.

Luật Di sản chỉ phân định vùng lõi vùng I và vùng lõi II của di sản là vùng cần bảo vệ, nhưng thực tế công trình khách sạn lại nằm ngoài vùng I và II này. Hoặc nói cách khác, phần trách nhiệm của Bộ Văn hóa rất lớn khi đã phê duyệt di sản Mã Pì Lèng, nhưng lại không xếp khu vực xây nhà hàng vào trong ranh giới vùng bảo vệ của di sản. Đáng lý ra, khu vực đặt nhà hàng nếu không được xếp vào vùng II, thì cũng phải được xếp vào vùng đệm có ảnh hưởng trực tiếp đến di sản, được sự bảo vệ của luật di sản. Bởi đó là nơi có điểm nhìn đẹp và trực diện đến di sản; và từ trung tâm di sản nhìn ra cũng bao quát nó.

Nếu điều chỉnh được Luật Di sản, chúng ta không chỉ cứu một mình Mã Pì Lèng mà còn cứu hàng nghìn di sản khác trên toàn quốc. Tôi hy vọng tất cả những di sản quốc gia của Việt Nam phải đi kèm hồ sơ quy hoạch chứ không "bơ vơ" như bây giờ. Trong đó, giống như đảo Mont Saint Michel, không gian di sản và vùng ảnh hưởng của di sản phải được bảo vệ nghiêm ngặt, kèm theo hướng dẫn ứng xử chi tiết cho mọi người. Muốn làm tốt việc gì, ta cũng phải dựa trên cơ sở nền pháp trị và thứ pháp trị đó phải được mọi người tôn trọng. Bởi nếu không thì có cũng như không.

Ngô Viết Nam Sơn
Em không có gì phản bác bài báo này, nhưng có lẽ chúng ta nên hiểu cái gọi là ní luận chính chị đủ sức phủi tất cả những thứ linh tinh như bảo tồn di sản này nọ vào sọt rác !
 

D nâu

Xe điện
Biển số
OF-89405
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
4,253
Động cơ
496,748 Mã lực
Em không có gì phản bác bài báo này, nhưng có lẽ chúng ta nên hiểu cái gọi là ní luận chính chị đủ sức phủi tất cả những thứ linh tinh như bảo tồn di sản này nọ vào sọt rác !
Bảo tồn mà cụ gọi là những thứ linh tinh thì chắc em và cụ không cùng một team để tranh luận. Và cũng cho em hiểu cụ đứng ở việc bảo vệ Mã Pì Lèng hay không? Thôi chào thân ái.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,450
Động cơ
285,542 Mã lực
Tuổi
51
Bảo tồn mà cụ gọi là những thứ linh tinh thì chắc em và cụ không cùng một team để tranh luận. Và cũng cho em hiểu cụ đứng ở việc bảo vệ Mã Pì Lèng hay không? Thôi chào thân ái.
Bác hiểu lầm em rồi ! Ní nuận chính chị gọi bảo tồn là linh tinh chứ em ko có gọi nhé !
 

D nâu

Xe điện
Biển số
OF-89405
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
4,253
Động cơ
496,748 Mã lực
Bác hiểu lầm em rồi ! Ní nuận chính chị gọi bảo tồn là linh tinh chứ em ko có gọi nhé !
Sory cụ néu em hiểu lầm. Nhưng Bài báo đó viết dựa trên và thực tế mà. Đọc là hiểu người có tâm. Nhưng báo chí thì phải viết như vậy mới đủ để duyệt đăng. Chứ đọc lên em thấy có chuyên môn và phân tích sai đúng rất kỹ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top