Trích 1 trong số rất ít còm tỉnh đòn nhìn ra vấn đề dưới bài viết trên báo dân trí
Quan điểm cá nhân: 1. Nói thực nghiệm gì mà tới 40 năm, tôi cho không đúng, muốn nó có phải thực nghiệm, hay thực tế thì là chuyện của cơ quan giáo dục, quản lý chứ không phải chuyện của tác giả sách. 2. Đã nói sách bây giờ đang có dấu hiệu: In bài tập vào sách, làm luôn để năm sau ko sử dụng đc, vậy tại sao còn giữ cách làm hiện tại. 3. Đã nói các cháu học quá nhiều: vậy tại sao khi cuốn sách CNGD giảm thời lượng, giảm nội dung học, rất nhiều người đã học sách nói rằng học sách này dễ dàng, dễ biết đọc, biết viết, thoải mái hơn thì lại dè bỉu, vùi dập nó. 4. Tôi thấy sự khó khăn ở đây đến từ người lớn, chứ không phải trẻ nhỏ, người lớn ngại thay đổi, nói rằng thay đổi sẽ tốn kém chi phí, trong khi như hiện tại năm nào cũng mua sách mới. 5. Những người ủng hộ là ai: Giáo viên dạy sách này, học sinh đã học sách này, nhiều phụ huynh có con học sách này. 6. Những người không ủng hộ là ai: Những người chưa học sách này, những người nghe loáng thoáng, rồi ngại thay đổi, trong khi chấp nhận hằng năm mua sách mới, bài tập mới. Tôi nghĩ Quốc hội cần thảo luận, nghiên cứu thật kỹ xem xét đưa CNGD vào chắc lọc nó vào sách Tiếng Việt. Chúng ta không thể vì sự ngại thay đổi của bản thân mà đánh mất đi một phương pháp học tiên tiến. Thà là tốn kém một lần, còn hơn tốn kém, học nặng, học mệt dài dài như sách hiện tại