[Funland] Ngành IT bao giờ thoái trào?

Politeboy

Xe buýt
Biển số
OF-839202
Ngày cấp bằng
25/8/23
Số km
582
Động cơ
12,271 Mã lực
Tuổi
36
Ngành này đang hót, lão thớt hỏi khi nào thoái trào. Chắc muốn uống vang :))
Chả biết trước được đâu cụ. Nhiều ngành cũng yên tâm lắm mà chỉ một phát minh lớn là xóa sổ, ví dụ xe xăng 5 năm nữa
 

Trà Lý

Xe tăng
Biển số
OF-835712
Ngày cấp bằng
20/6/23
Số km
1,110
Động cơ
15,516 Mã lực
cụ cứ chẻ chữ ra thế, nói khách quan thì cũng đúng đó cụ, xe tự lái ở đâu em ko biết, chứ tự lái ở mình thì có lẽ ko hề đơn giản chút nào, xe có lái mà có những quả tạt cánh đánh đầu bất ngờ vẫn còn nhan nhản trên các cung đường hàng ngày kìa cụ
Kinh tế xã hội phát triển nhanh lắm.
20 năm trước em không nghĩ Vn có nhưng nơi sống như châu Âu, đến khi đến khu Phú Mỹ Hưng thì quả thật là có.
10 năm trước đến Ciputra và RoyalCity cũng mắt tròn mắt dẹt.
Bây giờ những khu như vậy nhan nhản khắp nơi.
---
Xe tự động lái sẽ bước đi từng bước ngắn nhỏ trong những khu có hạ tầng tốt trước, sau này có ra được đường phố cổ hay về thăm ruộng đồng quê hay không thì em không chắc, nhưng nó sẽ cạnh tranh khốc liệt với xe có người lái ạ.
 

hưvô

Xe lăn
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
10,104
Động cơ
303,659 Mã lực
Kinh tế xã hội phát triển nhanh lắm.
20 năm trước em không nghĩ Vn có nhưng nơi sống như châu Âu, đến khi đến khu Phú Mỹ Hưng thì quả thật là có.
10 năm trước đến Ciputra và RoyalCity cũng mắt tròn mắt dẹt.
Bây giờ những khu như vậy nhan nhản khắp nơi.
---
Xe tự động lái sẽ bước đi từng bước ngắn nhỏ trong những khu có hạ tầng tốt trước, sau này có ra được đường phố cổ hay về thăm ruộng đồng quê hay không thì em không chắc, nhưng nó sẽ cạnh tranh khốc liệt với xe có người lái ạ.
xe tự lái ít nhất phải có CSHT đáp ứng và phục vụ cho nó, đơn giản thực tế như cái bus BRT vẫn có lái nhé, được ưu tiên đầu tư CSHT các kiểu nhé, và hiệu quả vận hành như nào thì cụ cũng biết rồi đấy. Cụ so sánh cái động sản với cái bất động sản thì e rằng khập khiễng quá.
 

LinhNguyễn

Xe tăng
Biển số
OF-296761
Ngày cấp bằng
27/10/13
Số km
1,000
Động cơ
329,326 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
XD chưa bao giờ là top1. Em thế hệ 7x thi những năm 9x thì xây dựng điểm thấp đến đáng thương
Tự dát vàng vào mặt à?
Xd những năm thi của tuổi từ đầu 80-86,87 vẫn quá hot còn gì cụ, cụ chắc ko thi nên ko để ý.
 

Trà Lý

Xe tăng
Biển số
OF-835712
Ngày cấp bằng
20/6/23
Số km
1,110
Động cơ
15,516 Mã lực
xe tự lái ít nhất phải có CSHT đáp ứng và phục vụ cho nó, đơn giản thực tế như cái bus BRT vẫn có lái nhé, được ưu tiên đầu tư CSHT các kiểu nhé, và hiệu quả vận hành như nào thì cụ cũng biết rồi đấy
Cụ muốn bước đại nhảy vọt khu vực lớn quá, em nghĩ những khu nhỏ đại loại như Ecopark, Ocean park, SmartCity chỉ cần cải tạo thêm chút hạ tầng đường sá là có thể triển khai, đi từ bước nhỏ đến lớn dần, sau này chắc còn nhiều khu tương tự vậy. Rồi mạng lưới các khu đó kết nối dần lại với nhau bằng hạ tầng song song với hiện tại.... Đó là mơ ước, nhưng không khó để thành sự thật.
 
Biển số
OF-709814
Ngày cấp bằng
8/12/19
Số km
552
Động cơ
5,951 Mã lực
cụ cơ nhớ nhầm ko? e thi đại hoc năm 95 vẫn nhớ điểm chuẩn Xây dựng là 17 trong khi Kinh tế khoảng 15 và đặc biẹt BK chỉ tầm 12-13 :)
Những năm đó các trường tự ra đề, ko phải đề chung nên khó so sánh điểm chuẩn đc. Thi vào trường nhưng chưa phân khoa nên các trường top vẫn khó nhưng ko cao như h
 

hưvô

Xe lăn
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
10,104
Động cơ
303,659 Mã lực
Cụ muốn bước đại nhảy vọt khu vực lớn quá, em nghĩ những khu nhỏ đại loại như Ecopark, Ocean park, SmartCity chỉ cần cải tạo thêm chút hạ tầng đường sá là có thể triển khai, đi từ bước nhỏ đến lớn dần, sau này chắc còn nhiều khu tương tự vậy. Rồi mạng lưới các khu đó kết nối dần lại với nhau bằng hạ tầng song song với hiện tại.... Đó là mơ ước, nhưng không khó để thành sự thật.
vầng, thôi thì lại nghe lại ca khúc Bài ca hy vọng cụ nhé, mơ ước là điều tốt nhưng cái gì cũng phải có cơ sở thực tế, kẻo mơ hão lại hao mỡ
 

Liberty125.ie

Xe buýt
Biển số
OF-168550
Ngày cấp bằng
26/11/12
Số km
542
Động cơ
349,620 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thoái trào em nghĩ còn lâu, nghề nào cũng có giới hạn, trong ngành CNTT & Thiết kế mỹ thuật thì bây giờ đang "thoái trào" nguồn lực, nhưng lại "đói" nguồn lực chất lượng cao (level senior), nên bây giờ tỉ lệ cạnh tranh ngành này cực kì căng thẳng, nếu SV mới ra trường ko có kinh nghiệm thực tế qua các dự án đã làm thì khả năng thất nghiệp vẫn rất cao vì nhu cầu tuyển dụng các cty đang tập trung vào người được việc. Ngành này tỉ lệ thuận với kinh doanh, KD mà kém thị trường đi xuống thì gia công phần mềm ko ai dùng IT mất chỗ đứng.
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,278
Động cơ
132,932 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Chả biết trước được đâu cụ. Nhiều ngành cũng yên tâm lắm mà chỉ một phát minh lớn là xóa sổ, ví dụ xe xăng 5 năm nữa
Nó liên quan đến vấn đề năng lượng. Giá dầu mà rẻ, nguồn cung mà nhiều...thì EU nó lại giảm tiêu chuẩn bảo vệ môi trường hay kế hoạch loại bỏ ĐC nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030 là thất bại thôi cụ :D
 

Sand

Xe hơi
Biển số
OF-140721
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
194
Động cơ
360,839 Mã lực
Thị trường lao động ngành IT ở VN mấy năm tới chắc cạnh tranh khốc liệt. Sau đó chắc sẽ có điều chỉnh về cơ cấu ngành đào tạo.
Nói về hot thời xưa thì là nhất Y, nhì Dược chứ. XD, KTQD có hot nhưng cũng chỉ top sau Y Dược thôi. Năm nay y dược cũng có xáo động. Em vừa xem thấy DHN điểm chuẩn khá thấp.
 

phucnhan21

Xe tải
Biển số
OF-838138
Ngày cấp bằng
3/8/23
Số km
347
Động cơ
3,050 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Yên Mỹ - Hưng Yên
Nhân thể 2 thủ khoa kì thi tốt nghiệp trượt đầu vào It01 của BKHN em lại nhớ KTQD, Xây Dựng cũng đã từng được cả nước đâm đầu vào như thế nhưng rồi cũng thoái trào hoặc trở lại vị trí bình thường như các ngành khác thì bao giờ món I tờ này tiếp bước số phận của 2 ngành trên vì hình như em thấy phụ huynh và học sinh hướng vào theo trào lưu và việc làm (hiện tại) của nó lương (có vẻ) cao hơn các ngành khác chứ không chú ý đến đam mê, năng lực và nhu cầu trong dài hạn. Và như thường lệ cái gì đông thì sẽ rẻ, được mùa mất giá là thường.
Em học Mỏ Địa Chất, cũng hót một thời nhưng giờ xịt lắm rồi
 

Rivers

Xe container
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
9,303
Động cơ
746,020 Mã lực
IT cũng thượng vàng hạ cám lắm, nhân lực chất lượng cao như sinh viên chính quy từ các trường top chuyên đào tạo cntt kiểu BK, DHQG v.v.. chăm chỉ, chịu khó thì thảm đỏ trải chân, nhưng mà học hành cũng bạc mặt chứ chẳng dễ. Còn những hệ học nghề, học trung tâm, trái ngành chạy theo phong trào thì cũng chỉ là anh công nhân công nghệ, lương tàng tàng, đầy anh bước qua tuổi 30 còn chẳng trụ được phải bỏ nghề. Nói chung nghe nói thì ngon nhưng số ngon thật cũng không nhiều.
Nên nói thoái trào thì hiện tại cũng có dấu hiệu rồi, vì số lượng đào tạo quá nhiều mà chất lượng thì chẳng đâu vào đâu.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,574
Động cơ
189,465 Mã lực
Tuổi
44
cụ cơ nhớ nhầm ko? e thi đại hoc năm 95 vẫn nhớ điểm chuẩn Xây dựng là 17 trong khi Kinh tế khoảng 15 và đặc biẹt BK chỉ tầm 12-13 :)
Giai đoạn này thì XD cũng đã đang xuống dốc nhiều rồi ạ. Trước đó tầm chục năm còn ác hơn nhiều.
 

NewVegas

Xe tải
Biển số
OF-333357
Ngày cấp bằng
30/8/14
Số km
473
Động cơ
290,293 Mã lực
Thế kỷ 21 là thế kỷ của "thuật toán", lại còn máy tính lượng tử, lượng tử hoá, chuyển đổi lượng tử, CNXH lượng tử, tư tưởng HCM về lượng tử... 100 năm nữa cũng ko hết việc đâu ạ.
 

chemvovan

Xe buýt
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
822
Động cơ
34,834 Mã lực
Tuổi
37
IT cũng thượng vàng hạ cám lắm, nhân lực chất lượng cao như sinh viên chính quy từ các trường top chuyên đào tạo cntt kiểu BK, DHQG v.v.. chăm chỉ, chịu khó thì thảm đỏ trải chân, nhưng mà học hành cũng bạc mặt chứ chẳng dễ. Còn những hệ học nghề, học trung tâm, trái ngành chạy theo phong trào thì cũng chỉ là anh công nhân công nghệ, lương tàng tàng, đầy anh bước qua tuổi 30 còn chẳng trụ được phải bỏ nghề. Nói chung nghe nói thì ngon nhưng số ngon thật cũng không nhiều.
Nên nói thoái trào thì hiện tại cũng có dấu hiệu rồi, vì số lượng đào tạo quá nhiều mà chất lượng thì chẳng đâu vào đâu.
Học giỏi là một chuyện, ra làm được việc nó là chuyện khác. Kinh nghiệm 13 năm trong ngành IT của mình cho thấy rằng, may mắn là yếu tố quan trọng.

Ra trường kiếm được việc làm mà gặp công ty không tốt, ông sếp không tốt là sẽ phí phạm thời gian của mình để chuyển việc. Mấy cái này dễ phụ thuộc nhiều vào sự may mắn.

Khi dần có tuổi, tư tưởng dễ sinh bảo thủ, ít tiếp thu cái mới, thì sẽ dễ bị lớp trẻ nó thay thế (lương thấp hơn, đòi hỏi ít hơn, khỏe hơn, hiểu biết nhiều về các công nghệ mới hơn)
 

Rivers

Xe container
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
9,303
Động cơ
746,020 Mã lực
Học giỏi là một chuyện, ra làm được việc nó là chuyện khác. Kinh nghiệm 13 năm trong ngành IT của mình cho thấy rằng, may mắn là yếu tố quan trọng.

Ra trường kiếm được việc làm mà gặp công ty không tốt, ông sếp không tốt là sẽ phí phạm thời gian của mình để chuyển việc. Mấy cái này dễ phụ thuộc nhiều vào sự may mắn.

Khi dần có tuổi, tư tưởng dễ sinh bảo thủ, ít tiếp thu cái mới, thì sẽ dễ bị lớp trẻ nó thay thế (lương thấp hơn, đòi hỏi ít hơn, khỏe hơn, hiểu biết nhiều về các công nghệ mới hơn)
May mắn thì ai cũng cần thôi cụ, nhưng kiến thức, kỹ năng thì chủ yếu do chăm chỉ mà có, ngành cntt là ngành thay đổi rất nhanh, đòi hỏi người theo phải update kiến thức, học tập liên tục nếu không muốn bị đào thải. Bạn bè em số ít kỹ năng mềm tốt lên làm quản lý, số ít khác giỏi chuyên môn chịu khó tìm tòi nghiên cứu nên cũng vững chỗ, còn đa phần là rơi rụng sau tuổi 3x vì không theo kịp, người về buôn bán, người chuyển ngành khác, thế hệ các cháu kế tiếp không biết thế nào.
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,321
Động cơ
513,360 Mã lực
IT cũng thượng vàng hạ cám lắm, nhân lực chất lượng cao như sinh viên chính quy từ các trường top chuyên đào tạo cntt kiểu BK, DHQG v.v.. chăm chỉ, chịu khó thì thảm đỏ trải chân, nhưng mà học hành cũng bạc mặt chứ chẳng dễ. Còn những hệ học nghề, học trung tâm, trái ngành chạy theo phong trào thì cũng chỉ là anh công nhân công nghệ, lương tàng tàng, đầy anh bước qua tuổi 30 còn chẳng trụ được phải bỏ nghề. Nói chung nghe nói thì ngon nhưng số ngon thật cũng không nhiều.
Nên nói thoái trào thì hiện tại cũng có dấu hiệu rồi, vì số lượng đào tạo quá nhiều mà chất lượng thì chẳng đâu vào đâu.
BK mà một khóa 50% vẫn theo nghề là thành công rồi, ko riêng IT. Học kỹ thuật xác định là khổ chết mẹ. Chính ra IT ở BK chưa chắc đã học khổ bằng mấy hội bên khoa Điện, Hóa, Cơ khí đâu
 

phucsminh

Xe tăng
Biển số
OF-350817
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
1,006
Động cơ
276,327 Mã lực
Với kiểu IT bách nghệ từng đó việc trả 7tr còn o ép nhau :)) nếu sớm thoái trào thì sẽ là mảng helpdesk.

View attachment 8045335
IT này là helpdesk thôi cụ. Làm việc theo step by step nên k hiểu về kiến trúc.
Lương vậy thì cũng như các công việc khác thôi (ví dụ như giao dịch viên)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top