[Funland] Nghịch lý giao thông Hà Nội: Chung cư gây tắc đường

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,469
Động cơ
62,209 Mã lực
H cao điểm thì ùn là bt, chỉ 2 3 nhịp là thoát. 2 tháng nay e có việc hàng ngày di chuyển từ trần hưng đạo ra phạm hùng. Mệt vô cùng. Ngày nào cũng 6h30 đi & đợi 6h30 tối mới về.
À em nói những năm 200x còn từ sau 2005 thì dân ra "ngoại ô" nhiều nên phố cũ cơ bản thoáng.
 

Dan du an

Xe cút kít
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
18,773
Động cơ
433,491 Mã lực
Em thấy tắc đường là do cái xe bus to đùng ngã ngửa..... Nhiều chỗ đường bé tí mà cái xe nó xoay trở tí là kiểu gì cũng ùn. Nên cấm xe bus quá to trong nội thành
 

KeanuR

Xe tăng
Biển số
OF-493813
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
1,955
Động cơ
226,453 Mã lực
Tuổi
36
Do tầm nhìn cũng như công tác quản lý nn giao thông xd ko đủ tầm chứ chả do cc nào hết
Ông cứ đảm bảo đủ diện tích giao thông là 25% quỹ đất, chung cư xây bắt phải 3-5 hầm + tầng nổi để chứa ô tô xe máy, xây nhà thì phải xây trường, chợ, bệnh viện, xây toà vp ngay đó vv đây cấp phép cc còn đâu chả bắt cc nó chịu làm gì thì hạ tầng nào đủ
 

chemvovan

Xe buýt
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
809
Động cơ
33,951 Mã lực
Tuổi
37
Ở phố cổ chỉ chật chứ không tắc nhé.
Các phố cổ đan xen hình bàn cờ nên có rất nhiều con đường để đi đến thành Rôm nhé :)
Cái vụ bàn cờ cụ nói chỉ là một trong số lý do mà trong phố cổ ít tắc thôi. Cái chính là dân số quận Hoàn Kiếm đâu đó chỉ có 140k, trong khi quận Hoàng Mai gần 500k, các quận mới như Nam, Bắc Từ Liêm cũng toàn trên 300k cả. Dân số ít thì rõ là áp lực giao thông thấp thôi.

Với cả cũng phải nói chính xác là những cái đường lớn như Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo .. không bao giờ tắc thôi. Chứ mấy cái phố hàng này hàng kia, chả qua người đi xe máy là chính, chứ nếu mật độ xe ô tô của người phố cổ tương đương với ở các quận mới mà xem, tắc ngay lập tức. Cơ mà kể các đường to thì giờ cao điểm vẫn ùn ứ như thường. Em đi bus, từ chỗ cung Việt Xô đến ngã tư Điện Biên Phủ - Trần Phú toàn mất 15p cho quãng đường chỉ hơn 1km.

Cái vụ mật độ xe ô tô thì em không không có con số chính xác, nhưng theo phỏng đoán của em thì mật độ người sở hữu ô tô trên phố không thể bằng khu chung cư em đang ở (1 khu ở quận Bắc Từ Liêm) được. Khu em ở, Chủ đầu tư thiết kế hầm để xe đủ chỗ cho mỗi căn hộ một cái ô tô. Hôm nào mà đi về muộn tầm 11h đêm, có khi lòng vòng mãi mới thấy slot trống để đỗ xe => tỷ lệ sở hữu xe ô tô phải tầm 90% (của tổng khoảng 5000 căn hộ).

Em không có ý bảo dân phố cổ không giàu có để mua ô tô, ngược lại, họ rất giàu, nhưng chính vì họ là người phố cổ, ông bà, họ hàng quanh đấy hết, nên họ chả có nhu cầu mua xe làm gì. Có mua thì bài toàn gửi xe cũng là vấn đề (chi phí, vị trí). Còn những người ở các quận rìa, thường là dân ngoại tỉnh, nên họ có nhu cầu sở hữu ô tô để đi về quê, đi làm.

Chưa kể những người ở các quận rìa, nếu phải đi làm trên phố thì họ thường chọn đi xe máy hoặc xe buýt. Chỉ người nhiều tiền mới dám đi ô tô đi làm. Ví dụ cơ quan em đây, ở trên đường Lý Thường Kiệt, phòng có 15 người thì 10 ng có ô tô, nhưng không ai đi làm bằng ô tô cả. Gửi xe quanh đấy toàn 100k/ngày, tính ra một tháng 22 ngày đi làm hết bố nó 2.2M rồi. Đấy là chỗ gửi xa công ty, phải đi bộ cả mấy trăm mét đấy. Còn gửi ở mặt đường Lý Thường Kiệt thì 150k/ngày.
 
Chỉnh sửa cuối:

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,544
Động cơ
360,310 Mã lực
Metro và Skytrain mới giải quyết được
 

Tĩnh hiên trà

Xe điện
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,571
Động cơ
290,514 Mã lực
Chung cư xây sát đường thì làm sao hả cụ?
Chung cư xây trong ngõ thì hết tắc đường à? =))
Phải cí sảnh cho xe vòng lên đón trả và có đường nội bộ cho xe đỗ tạm chờ người vài phút. Nhưng Nguyễn Tuân chỉ mật độ dày chứ không sát đường. Sát đường như ông Kim văn Kim Lũ , ô tô đậu hàng 2 thậm chí hàng 3 ra đường. Msf chẳng hiểu lực lượng chức năng ở đâu để tình trạng công khai bao lâu !
 

Haiprozzz

Xe tải
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
483
Động cơ
81,390 Mã lực
Tuổi
34
Do tầm nhìn cũng như công tác quản lý nn giao thông xd ko đủ tầm chứ chả do cc nào hết
Ông cứ đảm bảo đủ diện tích giao thông là 25% quỹ đất, chung cư xây bắt phải 3-5 hầm + tầng nổi để chứa ô tô xe máy, xây nhà thì phải xây trường, chợ, bệnh viện, xây toà vp ngay đó vv đây cấp phép cc còn đâu chả bắt cc nó chịu làm gì thì hạ tầng nào đủ
25% quỹ đất nhưng với mật độ hơn 40k dân 1km2 thì đem đi đâu. Việc giải tỏa là ko thể trừ khi nhà nước cưỡng chế lấy đất của dân. Nói chung là đã muộn, việc qui hoạch đáng lẽ phải thưc hiện từ 30 năm trước khi mật độ dân số còn thấp.
 

Belat Missan

Xe điện
Biển số
OF-779823
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
2,641
Động cơ
100,022 Mã lực
Cái đường Nguyễn Tuân thì các cụ mở nữa cũng thế.
Phố Định Công ra Giải Phóng chuẩn bị là phiên bản 2. :D
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
10,158
Động cơ
418,232 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Cái vụ bàn cờ cụ nói chỉ là một trong số lý do mà trong phố cổ ít tắc thôi. Cái chính là dân số quận Hoàn Kiếm đâu đó chỉ có 140k, trong khi quận Hoàng Mai gần 500k, các quận mới như Nam, Bắc Từ Liêm cũng toàn trên 300k cả. Dân số ít thì rõ là áp lực giao thông thấp thôi.

Với cả cũng phải nói chính xác là những cái đường lớn như Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo .. không bao giờ tắc thôi. Chứ mấy cái phố hàng này hàng kia, chả qua người đi xe máy là chính, chứ nếu mật độ xe ô tô của người phố cổ tương đương với ở các quận mới mà xem, tắc ngay lập tức. Cơ mà kể các đường to thì giờ cao điểm vẫn ùn ứ như thường. Em đi bus, từ chỗ cung Việt Xô đến ngã tư Điện Biên Phủ - Trần Phú toàn mất 15p cho quãng đường chỉ hơn 1km.

Cái vụ mật độ xe ô tô thì em không không có con số chính xác, nhưng theo phỏng đoán của em thì mật độ người sở hữu ô tô trên phố không thể bằng khu chung cư em đang ở (1 khu ở quận Bắc Từ Liêm) được. Khu em ở, Chủ đầu tư thiết kế hầm để xe đủ chỗ cho mỗi căn hộ một cái ô tô. Hôm nào mà đi về muộn tầm 11h đêm, có khi lòng vòng mãi mới thấy slot trống để đỗ xe => tỷ lệ sở hữu xe ô tô phải tầm 90% (của tổng khoảng 5000 căn hộ).

Em không có ý bảo dân phố cổ không giàu có để mua ô tô, ngược lại, họ rất giàu, nhưng chính vì họ là người phố cổ, ông bà, họ hàng quanh đấy hết, nên họ chả có nhu cầu mua xe làm gì. Có mua thì bài toàn gửi xe cũng là vấn đề (chi phí, vị trí). Còn những người ở các quận rìa, thường là dân ngoại tỉnh, nên họ có nhu cầu sở hữu ô tô để đi về quê, đi làm.

Chưa kể những người ở các quận rìa, nếu phải đi làm trên phố thì họ thường chọn đi xe máy hoặc xe buýt. Chỉ người nhiều tiền mới dám đi ô tô đi làm. Ví dụ cơ quan em đây, ở trên đường Lý Thường Kiệt, phòng có 15 người thì 10 ng có ô tô, nhưng không ai đi làm bằng ô tô cả. Gửi xe quanh đấy toàn 100k/ngày, tính ra một tháng 22 ngày đi làm hết bố nó 2.2M rồi. Đấy là chỗ gửi xa công ty, phải đi bộ cả mấy trăm mét đấy. Còn gửi ở mặt đường Lý Thường Kiệt thì 150k/ngày.
Cụ làm em tò mò. Cụ ở chỗ nào mà những 5000 căn hộ. Chủ đầu tư thiết kế được 5000 chỗ để xe. :)
 

TimeBreak

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-70206
Ngày cấp bằng
8/8/10
Số km
2,141
Động cơ
460,642 Mã lực
Kẹt xe không phải do chung cư,mà do tầm nhìn của quy hoạch giao thông và xây dựng không đồng bộ.Đáng lẽ phải có hạ tầng giao thông hoàn chỉnh rồi mới cấp phép xây dựng phù hợp vs hạ tầng gt.Nhưng ở mình thì ngược lại,giao thông là việc giao thông,xây dựng cứ xây trước đã...Và thêm nữa tp còn tồn tại quá nhiều khu dân cư cấp 4,chiếm hữu nhiều diện tích đất làm cho thiếu quỹ đất phát triển đường bộ.
Tầm nhìn 5 năm thu hồi vốn đầu tư để ngồi vào ghế
 

aitymo

Xe tăng
Biển số
OF-12347
Ngày cấp bằng
30/12/07
Số km
1,928
Động cơ
537,715 Mã lực
Cụ chưa tính chung cư 20 tầng phát sinh bao nhiêu dịch vụ trong đó kéo theo người đi ra dfi vào nữa chứ.
 

TimeBreak

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-70206
Ngày cấp bằng
8/8/10
Số km
2,141
Động cơ
460,642 Mã lực
Với 60 chiếc này quy đổi ra 100 cái xe máy thì thoát khỏi chỗ này trong phút mốt, không có tắc đường gì hết. À, nhưng vẫn cứ phải nhất định cấm xe máy, chính xe máy mới gây tắc đường
Cấm ô tô thì các quan ăn LoL luôn
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,657
Động cơ
18,361 Mã lực
Đúng là lượng người tham gia giao thông đông lên trông thấy vài năm gần đây cụ ạ! Cao ốc mọc lên như nấm, đường nở ra không kịp
Đường gấp 10 thì cứ phải có mới biết được cụ à! chứ như giờ chung cư xây sát đường như thế này thì có gấp 10 bằng mắt cụ à
Đường em nghĩ khó mở gấp 10 lắm. Diện tích nội đô ko đổi, giờ đi làm, người từ trên cao ào xuống lấp kín diện tích ấy thì tắc là đúng, cũng ko phải là nghịch lý.

HN sẽ ko bao giờ hết tắc vì thoáng là dân lại thấy ổn, lại đem xe đi. Nhiều người có ô tô mà để ở nhà thôi, có là lại đem ra đi ngay.
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
10,158
Động cơ
418,232 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Do tầm nhìn cũng như công tác quản lý nn giao thông xd ko đủ tầm chứ chả do cc nào hết
Ông cứ đảm bảo đủ diện tích giao thông là 25% quỹ đất, chung cư xây bắt phải 3-5 hầm + tầng nổi để chứa ô tô xe máy, xây nhà thì phải xây trường, chợ, bệnh viện, xây toà vp ngay đó vv đây cấp phép cc còn đâu chả bắt cc nó chịu làm gì thì hạ tầng nào đủ
Những dự án đều có quy hoạch tổng thể; diện tích xây dựng, đường, trường học, công viên... Nhưng cái khốn nại là ông mới lên điều chỉnh quy hoạch cụ.
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,521
Động cơ
530,551 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ định nghĩa thế nào là chật và tắc ạ. em thì quan niệm không đi đc với tốc độ 15km/h là tắc
Từ ngày xưa khi Hà nội còn êm đềm thì tốc độ trong phố cổ cũng chỉ loanh quanh như thế thôi cụ nhé
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,521
Động cơ
530,551 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái vụ bàn cờ cụ nói chỉ là một trong số lý do mà trong phố cổ ít tắc thôi. Cái chính là dân số quận Hoàn Kiếm đâu đó chỉ có 140k, trong khi quận Hoàng Mai gần 500k, các quận mới như Nam, Bắc Từ Liêm cũng toàn trên 300k cả. Dân số ít thì rõ là áp lực giao thông thấp thôi.

Với cả cũng phải nói chính xác là những cái đường lớn như Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo .. không bao giờ tắc thôi. Chứ mấy cái phố hàng này hàng kia, chả qua người đi xe máy là chính, chứ nếu mật độ xe ô tô của người phố cổ tương đương với ở các quận mới mà xem, tắc ngay lập tức. Cơ mà kể các đường to thì giờ cao điểm vẫn ùn ứ như thường. Em đi bus, từ chỗ cung Việt Xô đến ngã tư Điện Biên Phủ - Trần Phú toàn mất 15p cho quãng đường chỉ hơn 1km.

Cái vụ mật độ xe ô tô thì em không không có con số chính xác, nhưng theo phỏng đoán của em thì mật độ người sở hữu ô tô trên phố không thể bằng khu chung cư em đang ở (1 khu ở quận Bắc Từ Liêm) được. Khu em ở, Chủ đầu tư thiết kế hầm để xe đủ chỗ cho mỗi căn hộ một cái ô tô. Hôm nào mà đi về muộn tầm 11h đêm, có khi lòng vòng mãi mới thấy slot trống để đỗ xe => tỷ lệ sở hữu xe ô tô phải tầm 90% (của tổng khoảng 5000 căn hộ).

Em không có ý bảo dân phố cổ không giàu có để mua ô tô, ngược lại, họ rất giàu, nhưng chính vì họ là người phố cổ, ông bà, họ hàng quanh đấy hết, nên họ chả có nhu cầu mua xe làm gì. Có mua thì bài toàn gửi xe cũng là vấn đề (chi phí, vị trí). Còn những người ở các quận rìa, thường là dân ngoại tỉnh, nên họ có nhu cầu sở hữu ô tô để đi về quê, đi làm.

Chưa kể những người ở các quận rìa, nếu phải đi làm trên phố thì họ thường chọn đi xe máy hoặc xe buýt. Chỉ người nhiều tiền mới dám đi ô tô đi làm. Ví dụ cơ quan em đây, ở trên đường Lý Thường Kiệt, phòng có 15 người thì 10 ng có ô tô, nhưng không ai đi làm bằng ô tô cả. Gửi xe quanh đấy toàn 100k/ngày, tính ra một tháng 22 ngày đi làm hết bố nó 2.2M rồi. Đấy là chỗ gửi xa công ty, phải đi bộ cả mấy trăm mét đấy. Còn gửi ở mặt đường Lý Thường Kiệt thì 150k/ngày.
Vâng, ở các quận mới chung cư mọc lên như nấm, người nhập cư ồ ạt thì không tắc mới là lạ cụ ạ
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,469
Động cơ
62,209 Mã lực
Từ ngày xưa khi Hà nội còn êm đềm thì tốc độ trong phố cổ cũng chỉ loanh quanh như thế thôi cụ nhé
Vâng cả cái khu phố cũ ý dân chắc chỉ loanh quanh = phường Hoàng liệt bây giờ mà xe chạy chậm rì rì, ùn chứ ko tắc:))
Phố cổ gần như ko có giao thông tĩnh (các bãi đậu xe) nên chỉ thích hợp cho xe máy
 

thanhtran72

Xe tải
Biển số
OF-390537
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
457
Động cơ
238,608 Mã lực
25% quỹ đất nhưng với mật độ hơn 40k dân 1km2 thì đem đi đâu. Việc giải tỏa là ko thể trừ khi nhà nước cưỡng chế lấy đất của dân. Nói chung là đã muộn, việc qui hoạch đáng lẽ phải thưc hiện từ 30 năm trước khi mật độ dân số còn thấp.
Từ tk19 đã có quy hoạch HN.
Những năm 1930 cũng có.
Trong giai đoạn chiến tranh tầm 1950 vẫn tiếp tục quy hoạch.
Những năm 1955-1960 LX cũng giúp quy hoạch.
Tất cả những quy hoạch này đều rất tốt. Cc có thể xem các bản quy hoạch này trong bảo tàng quy hoạch HN.
Nhưng quy hoạch là chuyện của quy hoạch.
VD như quy hoạch Gia Lâm new city cách đây chưa đến 10 năm( bây giờ là OP)
22.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Ni No Kuni 2

Xe điện
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
4,904
Động cơ
209,371 Mã lực
Thằng nào bảo tắc đường do chung cư, do xe máy, do ô tô đều là định hướng vớ vấn các cụ nhé.
Tắc đường do quy hoạch lởm mới đúng. Toàn tư duy nhiệm kỳ, quy hoạch để sao có quỹ đất lớn nhất cấp ra ngoài, gần như ko có chỗ cho đường.
Mở cái bản đồ ra nhìn khu quận Hoàn Kiếm Hà Nôi, quận Hồng Bàng Hải Phòng , quận 1 , quận 3 tp Hồ Chí Minh xem sẽ rõ tại sao bây h các khu mới tắc đường. Toàn bộ các khu này đều do người Pháp, SG sau đó là có người Mỹ quy hoạch từ cách đây hơn 1 thế kỷ rồi. đều chia ô bàn cờ rất rõ, quỹ đất làm đường rất nhiều, các đường song song và đan cắt với nhau tạo thành mạng lưới đứng 1 chỗ có thể đi 4 hướng khác nhau.
Rồi quay sang xem các khu mà VN mình quy hoạch ngay sát đấy, nói thật éo thể ngửi được. Có thể thời trc sai lầm nhưng đến khi mở cửa rồi giờ những khu mới quy hoạch cũng vẫn làm kiểu 1 còn đường chính cắt quá, còn lại đường làng uống lượn cho thành phố. Làm thế không tắc nó hơi phí, nhưng làm thế thì quỹ đất cấp ra để bán nó mới nhiều.
Giờ đã thế này 10 năm nữa HN ko thể tưởng tượng nổi luôn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top