[Funland] Tổng hợp thông tin về Quy định sử dụng Thiết bị an toàn cho trẻ em (Ghế trẻ em) trên ô tô từ 01/01/2026

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,501
Động cơ
729,244 Mã lực
'Ngồi ôtô nguy hiểm, sao không cấm chở trẻ em trên xe máy?'
So với ngồi trong ôtô, trẻ em ngồi trên xe máy còn nguy hiểm hơn gấp trăm ngàn lần.
Chúng ta đang bàn cãi, tranh luận, thậm chí phản đối kịch liệt việc bắt buộc ghế an toàn cho trẻ em trên ôtô, trong khi lại gần như bình thản chấp nhận việc trẻ em ngồi trên xe máy, một phương tiện có mức độ rủi ro và khả năng gây chấn thương cao gấp hàng chục, thậm chí hàng trăm lần so với ôtô.

Thực tế, một chiếc ôtô dù không có ghế trẻ em vẫn có khung vỏ, túi khí, dây an toàn... giúp bảo vệ trước va chạm. Đứa trẻ ngồi trong ôtô, chỉ cần thắt đai an toàn, đã an toàn hơn rất nhiều so với việc ngồi sau xe máy nơi hoàn toàn không có bất kỳ lớp bảo vệ nào. Chỉ một cú phanh gấp ở tốc độ 30 km/h cũng đủ khiến trẻ văng khỏi xe máy, còn với ôtô, cùng tình huống đó hầu như không gây chấn thương đáng kể. Vậy mà thay vì siết chặt quy định với xe máy, xã hội lại đặt gánh nặng vào chiếc ghế trẻ em trên ôtô, như thể ôtô mới là nguyên nhân chính gây nguy hiểm.
một câu hỏi rất hay và rất thực tế với thực trạng ở VN, vậy các nhà làm luật suy nghĩ gì về trẻ em ngồi xe máy
Xe máy có đai buộc chằng trẻ và người lái cụ ơi.
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,623
Động cơ
368,945 Mã lực
'Ngồi ôtô nguy hiểm, sao không cấm chở trẻ em trên xe máy?'
So với ngồi trong ôtô, trẻ em ngồi trên xe máy còn nguy hiểm hơn gấp trăm ngàn lần.
Chúng ta đang bàn cãi, tranh luận, thậm chí phản đối kịch liệt việc bắt buộc ghế an toàn cho trẻ em trên ôtô, trong khi lại gần như bình thản chấp nhận việc trẻ em ngồi trên xe máy, một phương tiện có mức độ rủi ro và khả năng gây chấn thương cao gấp hàng chục, thậm chí hàng trăm lần so với ôtô.

Thực tế, một chiếc ôtô dù không có ghế trẻ em vẫn có khung vỏ, túi khí, dây an toàn... giúp bảo vệ trước va chạm. Đứa trẻ ngồi trong ôtô, chỉ cần thắt đai an toàn, đã an toàn hơn rất nhiều so với việc ngồi sau xe máy nơi hoàn toàn không có bất kỳ lớp bảo vệ nào. Chỉ một cú phanh gấp ở tốc độ 30 km/h cũng đủ khiến trẻ văng khỏi xe máy, còn với ôtô, cùng tình huống đó hầu như không gây chấn thương đáng kể. Vậy mà thay vì siết chặt quy định với xe máy, xã hội lại đặt gánh nặng vào chiếc ghế trẻ em trên ôtô, như thể ôtô mới là nguyên nhân chính gây nguy hiểm.
một câu hỏi rất hay và rất thực tế với thực trạng ở VN, vậy các nhà làm luật suy nghĩ gì về trẻ em ngồi xe máy
Đúng ra em thấy qui định áp dụng với đường >80km/h là hợp lý. hiện tại nội đô cũng bắt thì không hạp lý lắm.
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,565
Động cơ
1,163,707 Mã lực
Xe máy có đai giữ trẻ em, ô tô có ghế cho trẻ em. Do bố mẹ nhận thức đến vấn đề an toàn của trẻ con đến mức độ nào thôi.
Có tiền mua xe ô tô, mua về tốn cả chục triệu độ đẽo đủ thứ mà lại tiếc vài triệu mua cái ghế?
Mà rõ ràng, trẻ con ngồi ghế riêng an toàn hơn rất rất nhiều khi k có.
 

PHUONG.

Xe tăng
Biển số
OF-869673
Ngày cấp bằng
14/10/24
Số km
1,609
Động cơ
34,852 Mã lực
'Ngồi ôtô nguy hiểm, sao không cấm chở trẻ em trên xe máy?'
So với ngồi trong ôtô, trẻ em ngồi trên xe máy còn nguy hiểm hơn gấp trăm ngàn lần.
Chúng ta đang bàn cãi, tranh luận, thậm chí phản đối kịch liệt việc bắt buộc ghế an toàn cho trẻ em trên ôtô, trong khi lại gần như bình thản chấp nhận việc trẻ em ngồi trên xe máy, một phương tiện có mức độ rủi ro và khả năng gây chấn thương cao gấp hàng chục, thậm chí hàng trăm lần so với ôtô.

Thực tế, một chiếc ôtô dù không có ghế trẻ em vẫn có khung vỏ, túi khí, dây an toàn... giúp bảo vệ trước va chạm. Đứa trẻ ngồi trong ôtô, chỉ cần thắt đai an toàn, đã an toàn hơn rất nhiều so với việc ngồi sau xe máy nơi hoàn toàn không có bất kỳ lớp bảo vệ nào. Chỉ một cú phanh gấp ở tốc độ 30 km/h cũng đủ khiến trẻ văng khỏi xe máy, còn với ôtô, cùng tình huống đó hầu như không gây chấn thương đáng kể. Vậy mà thay vì siết chặt quy định với xe máy, xã hội lại đặt gánh nặng vào chiếc ghế trẻ em trên ôtô, như thể ôtô mới là nguyên nhân chính gây nguy hiểm.
một câu hỏi rất hay và rất thực tế với thực trạng ở VN, vậy các nhà làm luật suy nghĩ gì về trẻ em ngồi xe máy
Đội có quyền biểu quyết đưa cái này vào luật nhà họ không còn xe máy . Em đoán thế không biết đúng sai.
 
Chỉnh sửa cuối:

pltuan

Xe buýt
Biển số
OF-186562
Ngày cấp bằng
22/3/13
Số km
830
Động cơ
1,038,297 Mã lực
Nơi ở
Yên Viên - Gia Lâm - Hà Nội
"Và" có nghĩa là đồng thời, phải trên 10 tuổi+ trên 1,35 nhé cụ chứ không phải " hoặc" đâu. Thiếu 1 trong 2 tiêu chuẩn trên đều phải ngồi ghế sau. He hê
Em nghĩ cụ đang hiểu sai, cái chữ và kia là áp dụng cho trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1.35 còn trẻ em trên 10 tuổi hoặc chiều cao trên 1.35m thì không áp dụng được.
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,565
Động cơ
1,163,707 Mã lực
Đúng ra em thấy qui định áp dụng với đường >80km/h là hợp lý. hiện tại nội đô cũng bắt thì không hạp lý lắm.
Nội đô HN khác với nội đô ở tỉnh. Ở tỉnh, nội đô, hoàn toàn có thể chạy được 60km/h.
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,623
Động cơ
368,945 Mã lực
Nội đô HN khác với nội đô ở tỉnh. Ở tỉnh, nội đô, hoàn toàn có thể chạy được 60km/h.
HN đầy đường vẫn chạy đc 60 cụ ạ, tùy thời điểm, tùy đường, còn qui định thì nên trên đường cao tốc và quốc lộ là hợp lý.
 

Abc12

Xe buýt
Biển số
OF-885593
Ngày cấp bằng
14/7/25
Số km
556
Động cơ
10,651 Mã lực
Em dự là sang năm sẽ có rất nhiều xe bị phạt lỗi này. Nhất là qua trạm soát vé trên cao tốc.
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,565
Động cơ
1,163,707 Mã lực
HN đầy đường vẫn chạy đc 60 cụ ạ, tùy thời điểm, tùy đường, còn qui định thì nên trên đường cao tốc và quốc lộ là hợp lý.
Ý em là 60km/h đã gây nguy hiểm nếu trẻ không có ghế riêng rồi. Nên ý tượng bắt buộc ngồi ghế riêng theo quốc lộ, tỉnh lộ, cao tốc là k hợp lí.
 

Solitude

Xe hơi
Biển số
OF-314754
Ngày cấp bằng
5/4/14
Số km
180
Động cơ
889,315 Mã lực
Có câu hỏi này thật ạ?

Người ngồi xe hơi không thắt dây an toàn, khi gặp tai nạn, nguy cơ bị hất tung về phía trước, hay bị va đập nghiêm trọng với các bộ phân bên trong của xe như ghế, kính… là rất cao. Những va đập này có thể làm tổn thương người ngồi trong xe. Vì vậy quy định phải thắt dây an toàn khi di chuyển bằng xe hơi là đúng đắn.

Trẻ em (thường là dưới 12 tuổi) có cơ thể nhỏ hơn người lớn nên dây an toàn không phát huy hết tác dụng. Vì vậy ghế trẻ em là phương án hợp lý, an toàn.

Quy định này cũng chỉ có mục đích tăng cường mức độ bảo vệ cho trẻ em khi di chuyển bằng xe hơi một cách tương đối. Còn trên thực tế, mua cái ghế “đểu” mấy trăm cho có để tránh bị phạt thì có tốn kém mấy đâu. Số lượng chủ xe và lái xe mua ghế có độ an toàn cao chắc không nhiều. Cứ xem cái cách dân chọn mua và đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy là biết.

Còn trẻ em ngồi xe máy trước giờ vẫn biết là nguy hiểm hơn ngồi xe hơi rồi, cơ mà giờ cấm tiệt trẻ em ngồi xe máy thì dân di chuyển bằng gì? Nên phải chấp nhận một thời kỳ quá độ thôi.

Lại giống hồi bắt đầu bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm xe máy. Kêu như cháy đồi. Nhưng từ ngày đội mũ bảo hiểm kể cả mũ đểu, tỷ lệ chấn thương sọ não nghiêm trọng khi có tai nạn xe máy giảm hẳn.
 

Smile1102

Xe lăn
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
10,518
Động cơ
243,762 Mã lực
nó vẫn là 2 hàng ghế nên trẻ em vẫn phải ngồi ghế sau. Nhưng trẻ con 12 tuổi bây giờ có đứa cao đến 1m7 thì ngồi làm sao được cái ghế của em bé nhỉ. Nên giới hạn đến 9 tuổi thôi.
Ko nên theo độ tuổi mà nên là chiều cao. vì tầm 1m45 là đã có thể thắt dây an toàn dc, thấp hơn thì gần như ko thắt đc.
 

ngoc_phuong

Xe cút kít
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
15,518
Động cơ
403,515 Mã lực
Cấm
Đi bộ tất
 

sky_driver

Xe điện
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
2,145
Động cơ
402,204 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
'Ngồi ôtô nguy hiểm, sao không cấm chở trẻ em trên xe máy?'
So với ngồi trong ôtô, trẻ em ngồi trên xe máy còn nguy hiểm hơn gấp trăm ngàn lần.
Chúng ta đang bàn cãi, tranh luận, thậm chí phản đối kịch liệt việc bắt buộc ghế an toàn cho trẻ em trên ôtô, trong khi lại gần như bình thản chấp nhận việc trẻ em ngồi trên xe máy, một phương tiện có mức độ rủi ro và khả năng gây chấn thương cao gấp hàng chục, thậm chí hàng trăm lần so với ôtô.

Thực tế, một chiếc ôtô dù không có ghế trẻ em vẫn có khung vỏ, túi khí, dây an toàn... giúp bảo vệ trước va chạm. Đứa trẻ ngồi trong ôtô, chỉ cần thắt đai an toàn, đã an toàn hơn rất nhiều so với việc ngồi sau xe máy nơi hoàn toàn không có bất kỳ lớp bảo vệ nào. Chỉ một cú phanh gấp ở tốc độ 30 km/h cũng đủ khiến trẻ văng khỏi xe máy, còn với ôtô, cùng tình huống đó hầu như không gây chấn thương đáng kể. Vậy mà thay vì siết chặt quy định với xe máy, xã hội lại đặt gánh nặng vào chiếc ghế trẻ em trên ôtô, như thể ôtô mới là nguyên nhân chính gây nguy hiểm.
một câu hỏi rất hay và rất thực tế với thực trạng ở VN, vậy các nhà làm luật suy nghĩ gì về trẻ em ngồi xe máy
Chắc là để bảo vệ người giàu. Bọn nghèo, ít tiền, đi xe máy thì kệ nó. Cấm nó cũng chả tuân thủ.
 

tienaka

Xe container
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
6,497
Động cơ
283,986 Mã lực
Nơi ở
đang load
và là thỏa mãn cả 2 điều kiện thì mới thực hiện
không thỏa 1 trong 2 điều kiện kia thì được ngồi ghế trước > 10 tuổi hoặc cao hơn hoặc bằng 1m35
 
Chỉnh sửa cuối:

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,978
Động cơ
691,930 Mã lực
Tuổi
48
trẻ dưới 1.35m không ngồi ghế hàng trên:ok
trẻ dưới 3 tuổi ngồi một mình phải có ghế phụ:ok
chỉ thế thôi
 

Parejo_10

Xe điện
Biển số
OF-295803
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
4,243
Động cơ
310,711 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực ra ô tô mua thêm cái ghế trẻ em có isofix cũng ko đáng mấy tiền lắp vào cũng nhanh gọn.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,144
Động cơ
678,968 Mã lực
Tuổi
23
'Ngồi ôtô nguy hiểm, sao không cấm chở trẻ em trên xe máy?'
So với ngồi trong ôtô, trẻ em ngồi trên xe máy còn nguy hiểm hơn gấp trăm ngàn lần.
Chúng ta đang bàn cãi, tranh luận, thậm chí phản đối kịch liệt việc bắt buộc ghế an toàn cho trẻ em trên ôtô, trong khi lại gần như bình thản chấp nhận việc trẻ em ngồi trên xe máy, một phương tiện có mức độ rủi ro và khả năng gây chấn thương cao gấp hàng chục, thậm chí hàng trăm lần so với ôtô.

Thực tế, một chiếc ôtô dù không có ghế trẻ em vẫn có khung vỏ, túi khí, dây an toàn... giúp bảo vệ trước va chạm. Đứa trẻ ngồi trong ôtô, chỉ cần thắt đai an toàn, đã an toàn hơn rất nhiều so với việc ngồi sau xe máy nơi hoàn toàn không có bất kỳ lớp bảo vệ nào. Chỉ một cú phanh gấp ở tốc độ 30 km/h cũng đủ khiến trẻ văng khỏi xe máy, còn với ôtô, cùng tình huống đó hầu như không gây chấn thương đáng kể. Vậy mà thay vì siết chặt quy định với xe máy, xã hội lại đặt gánh nặng vào chiếc ghế trẻ em trên ôtô, như thể ôtô mới là nguyên nhân chính gây nguy hiểm.
một câu hỏi rất hay và rất thực tế với thực trạng ở VN, vậy các nhà làm luật suy nghĩ gì về trẻ em ngồi xe máy
Nó còn 1000 câu hỏi đi kèm cái ghế nữa, bác ạ:
Đây là từ Thư viện pháp luật:
"Đồng thời, tại khoản 3 Điều 10 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định ghế trẻ em trên ô tô 2026 như sau:
Quy tắc chung...

3. Khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em."
Quy định ghế trẻ em trên ô tô 2026? Từ 1/1/2026 ô tô cá nhân phải có thiết bị an toàn khi chở trẻ em, nếu không bị phạt thế nào?

Tuy nhiên, các ảnh lờ đi cái dất quan trọng: Cái ghế ấy phải được thẩm định và bẩu rằng, nó đủ an toàn.
Việc bất khả thi vào thời điểm hiện tại.

Lý do: Mọi thứ (dù là trên tivi) cho việc kiểm tra + thẩm định cái thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em đều chưa có.

Tương tự với cái Mũ bảo hiểm năm xưa, cũng chém kinh lắm, tem chất lượng này nọ.
Cuối cùng, mũ 30K đầy trên phố, và đội Tất xanh cũng đội cái này rất nhiều, vì nó rẻ và nhẹ và xịn xò không kém gì mũ full face giá 3 triệu.
Và không bị phạt.

1763190473320.png
 

thinhtd

Xe container
Biển số
OF-347592
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
6,595
Động cơ
429,113 Mã lực

thinhtd

Xe container
Biển số
OF-347592
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
6,595
Động cơ
429,113 Mã lực
Em thắc mắc đích danh với vf3
Là vì nhiều gia đình mua 1 con cho vợ đưa con đi học, còn tầm 5-6 tuổi đã tự mở cửa lên xuống cửa trước được.
Bjo phải ngồi sau thì thao tác lên xuống nếu đưa con đi học thì có khó khăn lắm ko
Em ko sở hữu vf3, chưa từng ngồi sau xe đó luôn nên đang hỏi các cụ chỉ giáo.
Cụ lên youtube tìm xem có video nào họ lên xuống xe không để xem cho nhanh =))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top