[Funland] Nguồn gốc người Việt

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,954
Động cơ
251,011 Mã lực
Sỹ Nhiếp là thái thú của nhà Hán thì nói làm gì, là quan đứng đầu Giao Chỉ lại là người gốc Hán, được ông già cho đi học ở Trường An thì tất nhiên là buộc phải nói tiếng Hán khi làm việc chứ không bọn dưới quyền nó báo về Trường An cho Hán đế nghe thấy có mà mất mạng
Cứ nhìn cái đội nghệ sĩ gốc Hoa 6-7 đời ngày nay như Trấn Thành, Lương Bích Hữu vẫn rành tiếng Quảng Đông 100% là biết
cháu chỉ đang hỏi dân trong thành Luy Lâu và ngoại thành thời đó nói tiếng gì mới đúng, tiếng Mường hay tiếng Kinh ?
Luy Lâu khả năng cũng đa phần là người phương Bắc. Còn người phương phương Bắc là Hoa Bắc hay Bách Việt thì không có điều tra dân số :) chắc hỏi cụ doctor76 Xem có bút lục gì ghi về tiếng nói ko?
 

antidau

Tháo bánh
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
5,478
Động cơ
416,143 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Luy Lâu khả năng cũng đa phần là người phương Bắc. Còn người phương phương Bắc là Hoa Bắc hay Bách Việt thì không có điều tra dân số :) chắc hỏi cụ doctor76 Xem có bút lục gì ghi về tiếng nói ko?
Cháu có nghe 1 chương trình tọa đàm ngôn ngữ của mấy cụ đang học tiến sĩ ngành lịch sử - văn hóa bên Nhật, Mỹ thì thời Bắc thuộc có tồn tại một ngôn ngữ là tiếng Hán An Nam, một phương ngữ của tiếng Hán. Chắc chính là full từ Hán Việt ngày nay
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
5,578
Động cơ
345,289 Mã lực
Cháu có nghe 1 chương trình tọa đàm ngôn ngữ của mấy cụ đang học tiến sĩ ngành lịch sử - văn hóa bên Nhật, Mỹ thì thời Bắc thuộc có tồn tại một ngôn ngữ là tiếng Hán An Nam, một phương ngữ của tiếng Hán. Chắc chính là full từ Hán Việt ngày nay
Đã nói rồi cụ. Làm gì có ngôn ngữ nào gọi là "tiếng Hán".
 

ruby_eagle

Xe điện
Biển số
OF-66243
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
3,814
Động cơ
474,106 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi đó..
Cháu có nghe 1 chương trình tọa đàm ngôn ngữ của mấy cụ đang học tiến sĩ ngành lịch sử - văn hóa bên Nhật, Mỹ thì thời Bắc thuộc có tồn tại một ngôn ngữ là tiếng Hán An Nam, một phương ngữ của tiếng Hán. Chắc chính là full từ Hán Việt ngày nay
Talk show midnight gì hả cụ, toàn mấy bác gs, ts đăng đàn nói chuyện, cũng vui phết.
 

springsea

Xe container
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,520
Động cơ
538,340 Mã lực
Dân tộc Kinh đã là cách hiểu sai của nghiên cứu này rồi. Không có dân tộc Kinh nào cả mà chỉ có người Việt Mường. Kinh chỉ người từ xuôi, kinh kỳ. Phân biệt với Thượng, người miền núi.
Em thấy có cụ toán học rất siêu, dùng phương trình toán học để tìm ra vị trí máy bay rơi. Cụ ý cũng nghiên cứu rất nhiều về nguồn gốc người Việt, em đọc thấy khác hẳn các quan điểm trước đây, các cụ cùng thảo luận nhé.

Link facebook của cụ ý đây:

Tổ tiên của chúng ta đến từ đâu?

Dòng di cư người tiền sử từ hơn 20 nghìn năm về trước đã sống ở vùng ven biển Việt Nam nơi cửa sông Cửu Long và sông Hồng. Khi nước biển dâng họ di cư sâu vào đồng bằng Bắc Bộ, họ là tổ tiên trực tiếp của chúng ta.

DNA là phần mã lệnh chứa thông tin để tạo ra cơ thể sống. Trong tế bào thì DNA có trong nhân và ngoài nhân. DNA trong nhân được gọi là các nhiễm sắc thể. Ở người, DNA chia thành 23 cặp đôi, trong mỗi một cặp thì một nhận được từ Cha và một nhận được từ mẹ. Các DNA ở ngoài nhân được gọi là mtDNA. Do mtDNA không ở trong nhân nên chúng chỉ được di truyền từ mẹ sang con. mtDAN thực hiện chuyển đổi năng lượng hóa học từ chất dinh dưỡng trong cơ thể thành một dạng năng lượng mà tế bào có thể sử dụng được.

Người ta phân tích sự giống nhau giữa các biến thể mtDAN để tìm ra cây phả hệ theo dòng mẹ. Các nghiên cứu này dẫn đến kết luận về sự tồn tại của một bà mẹ lý thuyết Eve ty thể là tổ mẫu của tất cả mọi người hiện nay trên thế giới. Eve ty thể ở vị trí gốc của phả hệ dòng mẹ là một nhánh của cây phả hệ sống tại châu Phi vào cỡ 100-200 nghìn năm về trước.

Trong mỗi một trong số 23 cặp nhiễm sắc thể thì một nhiễm sắc thể là từ Cha và một là từ Mẹ. Các phần gen của nhiễm sắc thể của Cha có thể tráo cho các gen của nhiễm sắc thể Mẹ và ngược lại để tạo thành một cặp nhiễm sắc thể DNA mới. Tuy nhiên, nếu là cá thể đực thì trong số 23 cặp nhiễm sắc thể có một cặp nhiễm sắc thể mang giới tính. Nó được ký hiệu là XY. Trong cặp này Y là của Cha và X là của Mẹ, và Y không hoàn toàn đối xứng vị trí với X. Vùng này không tái tổ hợp trên nhiễm sắc thể Y (NRY), gọi là các nhóm đơn bội Y-ADN, là các mã di truyền chỉ truyền theo dòng đực. Người ta phân tích sự giống nhau giữa các biến thể Y-ADN để truy tìm được phả hệ theo bố của cá thể đực. Cây phả hệ dẫn đến kết luận về một ông bố Adam lý thuyết nhiễm sắc thể Y, tổ phụ gần nhất của tất cả nam giới hiện nay trên thế giới, sống vào cỡ 100 đến 300 Ka BP tại châu Phi.

So sánh cây phả hệ theo Y (NRY) và theo mtDAN chúng ta thấy sự phân tách dòng di cư từ khoảng 50 nghìn năm về trước ở vùng Đông Bắc Ấn Độ. Một nhánh đi về phía lục địa Úc men theo bờ biển Ấn Độ Dương -- họ là người Nam Đảo; một nhánh di cư về Bắc Lào và tới vùng bờ biển Việt Nam và toàn bộ Đông Dương -- họ là người Nam Á.

Phần đất phía nam Việt Nam mãi tới thế kỷ thứ 3 trước Công Nguyên người Chiêm Thành gốc Nam Đảo mới tới.

Tiếng Việt Nam thuộc ngữ hệ Nam Á, bắt nguồn từ Munda (Môn). Ngày nay chỉ còn có Việt Nam và Campuchia thuộc ngữ hệ này. Cư dân Lào đã bi người Thái đến đồng hóa, và ngày nay họ nói tiếng Thai - Tày

Cây phả hệ Gen tương tích với cây tiến hóa ngôn ngữ và với dòng các di chỉ khảo cổ bắc Lào và phần phía Nam châu Á. Điều này cho thấy dòng người tiền sử di cư theo chân cao nguyên Thanh Tạng đã tới bờ biển Việt Nam từ hơn 30 nghìn năm về trước.

Các di chỉ khảo cổ về nền văn hóa Đông Sơn và Soi Nhụ ở Việt Nam chứng tỏ sự di cư liên tục của dòng người tiền sử này đi về phía biển Việt Nam.

Như vậy khoảng 30 nghìn năm về trước dòng người di cư từ Trung Á theo con đường chân cao nguyên Thanh Tạng (phía bắc Ấn Độ) đã qua Bắc Lào tời được vùng ven biển Việt Nam. Khi xưa mực nước biển thấp hơn hiện nay 120m, đất liền kéo dài ra tới gần quần đảo Hoàng Sa. Sông Hồng, sông Cửu Long và các hệ thống sông miền Trung mỗi năm đổ ra biển 1000 tỷ mét khối nước ngọt có phù sa. Cửa sông là nơi có sinh khối lớn, nơi có nước ngọt, có muối và có nhiều đồ ăn như tôm cua, hải sản và các loại cây ăn quả thuộc họ sung vả. Chính vì thế người tiền sử sinh sống ở nơi đây với số lượng lớn. 20 nghìn năm về trước, khi mực nước biển dâng cư dân Hạ Long và Cửu Long di cư vào vùng cao hơn. Ở Hạ Long, cư dân di về phía bắc dãy Đông Triều là Bách Việt, di về phía nam dãy Đông Triều vào đồng bằng Bắc Độ là cư dân Sông Hồng. Nước biển tiếp tục dâng vào tới tận Phú Thọ. Khoảng 6 nghìn năm về trước mực nước biển giữ nguyên như hiện nay, biến đồng bằng Bắc Bộ ngày nay thành vịnh biển nông. Trong suốt 6 nghìn năm qua, phù sa các con sông ở đồng bằng Bắc Bộ đã bồi đắp vịnh nông thành đồng bằng mới, vùi lấp đồng bằng cũ dưới lớp đất sâu vài chục mét. Người tiền sử Hạ Long dạt vào các vùng núi cao là người Mường, phần người di cư ngược trở ra vùng đất mới bồi là người Kinh. Cư dân ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ lúc nào cũng có và đông đúc. Các nhóm nhỏ dân Bách Việt di cư tới bị đồng hóa văn hóa. Họ là những người có cùng Gen với cư dân Sông Hồng và do bị đồng hóa văn hóa mà họ là người Kinh. Khi nói tới dân tộc tức là nói tới một cộng đồng dân cư có chung một cơ hội sống, tức là nói tới số đông, nói tới văn hóa. Như thế tổ tiên trực tiếp của người Kinh là cộng đồng dân cư sinh sống liên tục ở vùng đồng bằng Bắc Bộ từ hơn 20 nghìn năm về trước.

Do ở phía Bắc Lào luôn có một nhóm người thiểu số có cùng hệ gen với cư dân Sông Hồng mà không thể sử dụng công nghệ DNA để khẳng định họ là tổ tiên của dân tộc Kinh ở Việt Nam hiện nay. Những nhóm người thiểu số nói trên hòa nhập với Bách Việt và trở thành một cộng đồng Bách Việt. Theo thời gian có thể vẫn có các nhóm nhỏ người Bách Việt di cư tới vùng đồng bằng sông Hồng. Tuy nhiên họ không phải là tổ tiên của người Kinh -- tức tổ tiên của chúng ta.

Khoảng 3000 năm về trước, Bách Việt bước vào thời kỳ chiếm hữu Nô Lệ, nhưng cư dân Sông Hồng thì không. Sự thay đổi phương thức sản xuất khiến cho xã hội phương Bắc phát triển hơn. Ở đó có chữ viết, có thương mại, và xã hội được xây dựng trên nền tảng luật pháp. Cũng chính vì lý do đó mà hầu hết các triều đại vua chúa trong lịch sử Việt Nam: Lý, Lê, Ngô, Trần,... đều có nguồn gốc là những người di cư ngược từ Phương Bắc về. Người dân luôn xu thế nhận họ cùng với họ vua nên hầu hết họ của người Kinh chỉ quẩn quanh vài họ chính.

Tất cả các dân tộc thiểu số di cư tự nhiên tới vùng núi phía Bắc Việt Nam vào khoảng sau thế kỷ thứ 7, tức cách ngày nay 1300 năm. Khi ấy ở đồng bằng Bắc bộ đã có cư dân Sông Hồng sinh sống.

Như vậy dân tộc chúng ta là một dân tộc thống nhất có văn hóa và lãnh thổ được kế thừa liên tục từ hơn 20 nghìn năm qua.

Tất cả các truyền thuyết về Lạc Long Quân với hồ Động Đình, Hùng Vương, Thục Phán An Dương Vương,... là của Bách Việt, và mới chỉ được đưa vào Đại Việt Sử Ký vào sau thế kỷ 14. Người viết sử đã để chúng trong phần ngoại sử, tức chỉ là các câu chuyện ngoài lề không phải là chính sử. Ngày nay Bách Việt đã bị Hán hóa hoàn toàn và các truyền thuyết ngoại sử đó cũng chỉ còn rơi rớt lại ở Việt Nam. Một phần văn hóa phi vật thể Bách Việt nói trên được vật thể hóa dưới dạng các di tích lịch sử như đền Hùng. Các truyền thuyết ngoại sử vẫn là phần văn hóa phi vật thể có giá trị, tuy nhiên không nên coi đó là bằng chứng về tổ tiên người Việt là bắt nguồn từ Bách Việt ở vùng hồ Động Đình của Trung Quốc. Chúng Ta và Bách Việt chỉ chung nhau chữ Việt, còn lại là các dân tộc khác nhau từ 10 nghìn năm về trước.

Trên thực tế văn hóa Kinh là sự giao thoa của tất cả các bản sắc văn hóa từ tất cả cộng đồng các dân tộc cùng sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam hiện nay.
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
3,739
Động cơ
319,995 Mã lực
Cố mà chăm chỉ làm ăn, kiếm tiền giúp vợ nuôi con, trước mắt có ít tiền biếu bố mẹ nhân dịp Tết đến xuân về.... Tỉnh táo lại đi đừng "Ăn mày dĩ vãng"
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,038
Động cơ
324,937 Mã lực
Tuổi
57
Cc nghiên cứu để làm gì ạ.
Còn thực tế Kinh thì có Kinh tọc, Kinh và Kinh xờtộc. Riêng Kinh xờtộc thì ở đẳng cấp cao, đừng rớ vào. Xờtộc mờ lị. :P
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
5,578
Động cơ
345,289 Mã lực
Các nhà ngôn ngữ học gọi là Hoa ngữ, Hán ngữ, thuộc ngữ hệ Hán-Tạng
Chứ người ta không xếp tiếng Quảng Đông vào ngữ hệ Tày Thái, Môn Khome mà nhận vơ
Đừng lạc đề cụ ơi. Vẫn câu hỏi: "tiếng Hán là tiếng gì?".
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
5,578
Động cơ
345,289 Mã lực
Mình từng đọc được một phân tích nguyên nhân mà TQ vẫn dùng chữ Hán tượng hình. Chữ Hán rắc rối là thế đó nhưng mà ko thể bỏ được cho tới khi toàn dân TQ nói chung 1 thứ tiếng nói, bởi vì chữ Hán là thứ kết nối các địa phương có ngôn ngữ nói khác nhau, làm cho họ nghĩ rằng họ đều là người Hán. Nếu chuyển qua chữ biểu âm thì sẽ gây họa mất nước, chia cắt TQ. Vì trong lịch sử, rất nhiều lần các địa phương TQ có xu hướng tách ra lập quốc riêng (điển hình nhất là Ngũ Hồ Thập Quốc tk X, Quân Phiệt tk XX, các vùng tự lập hầu như dùng tiếng nói địa phương riêng). Những lần đó họ thống nhất lại được cũng vì họ dùng chung chữ Hán, họ nghĩ họ là đều là người Hán. Nếu các địa phương TQ mà viết các chữ viết biểu âm khác nhau thì họ sẽ không thấy mình là chung người Hán nữa, TQ sẽ bị chia cắt mãi mãi. Nhưng mà họ biết như vậy cho nên họ đang tích cực giáo dục toàn dân dùng 1 tiếng nói, hạn chế dần tiếng địa phương, tới khi toàn dân nói cùng 1 tiếng rồi, ngôn ngữ ở các địa phương bị diệt rồi, thì họ mới chuyển qua chữ biểu âm cho tiện lợi, lúc đó thì khó mà chia cắt TQ được nữa. Thậm chí trên bình diện ngôn ngữ học quốc tế, họ cũng đang cố tình đánh tráo khái niệm "phương ngôn""dialect", phương ngôn của họ không phải là phương ngôn (dialect) như ở Việt Nam ta hay các nước khác, vì dialect là các giọng vùng miền của cùng một ngôn ngữ, nói với nhau hiểu nhau được. Còn phương ngôn của họ là các ngôn ngữ khác nhau ở các địa phương khác nhau ko thể hiểu nhau được khi nói chuyện. Thế mà họ vẫn dịch phương ngôn của họ là dialect. Làm cho quốc tế tưởng lầm rằng tiếng TQ là một ngôn ngữ, tưởng rằng dân TQ đang nói cùng một tiếng nói. Mà TQ bị chia cắt thì có lợi cho ai, trước mắt là Đài Loan, dĩ nhiên. Tiếp theo là VN, bỏ được mối họa xâm lăng mấy ngàn năm từ phương Bắc. Sau là có lợi cho toàn thế giới nữa, người Mỹ, phương Tây rất thích điều này. Cho nên mình nghĩ muốn chia cắt TQ thì việc đầu tiên là phải phổ biến các văn bản chữ Latin của các ngôn ngữ địa phương của TQ. Tiếng Mân, tiếng Quảng,... đã có chữ viết Latin rồi, nếu mà được phổ biến lên trang web Wikipedia thì tuyệt vời luôn.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
8,538
Động cơ
502,622 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Tâm lý vẫn thế. So với người Hàn họ nhận luôn truyền thống là học thuyết âm dương bát quái của TQ cho nhanh đỡ cãi :) Lịch sử cũng nhận dù có người sinh sống lâu đời và có những thành bang cổ, nhưng thực chất nước Triều tiên thành lập từ Goryeo 918 (tương đương thời họ Khúc ở ta), rồi đến Joseon (1392-1897). Lấy triều đại Joseon 500 năm đó làm nền luôn, các cung điện di tích của Joseon vẫn còn lưu đậm dấu ấn Nho giáo.

Nhưng bây giờ mọi thứ ngoài phố, ứng xử, công việc thì như văn hóa Mỹ luôn :P nhanh gọn dứt khoát ko rề rà, ko ngại nói thẳng

colour-blog-news-size-01-1.png
Cái này có chuẩn không đấy cụ?
Em thấy thời nhà Tùy, Cao Ly đã vả cho Tùy Dạng Đế vỡ mẹt rồi mà.
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
18,859
Động cơ
596,606 Mã lực
Mình từng đọc được một phân tích nguyên nhân mà TQ vẫn dùng chữ Hán tượng hình. Chữ Hán rắc rối là thế đó nhưng mà ko thể bỏ được cho tới khi toàn dân TQ nói chung 1 thứ tiếng nói, bởi vì chữ Hán là thứ kết nối các địa phương có ngôn ngữ nói khác nhau, làm cho họ nghĩ rằng họ đều là người Hán. Nếu chuyển qua chữ biểu âm thì sẽ gây họa mất nước, chia cắt TQ. Vì trong lịch sử, rất nhiều lần các địa phương TQ có xu hướng tách ra lập quốc riêng (điển hình nhất là Ngũ Hồ Thập Quốc tk X, Quân Phiệt tk XX, các vùng tự lập hầu như dùng tiếng nói địa phương riêng). Những lần đó họ thống nhất lại được cũng vì họ dùng chung chữ Hán, họ nghĩ họ là đều là người Hán. Nếu các địa phương TQ mà viết các chữ viết biểu âm khác nhau thì họ sẽ không thấy mình là chung người Hán nữa, TQ sẽ bị chia cắt mãi mãi. Nhưng mà họ biết như vậy cho nên họ đang tích cực giáo dục toàn dân dùng 1 tiếng nói, hạn chế dần tiếng địa phương, tới khi toàn dân nói cùng 1 tiếng rồi, ngôn ngữ ở các địa phương bị diệt rồi, thì họ mới chuyển qua chữ biểu âm cho tiện lợi, lúc đó thì khó mà chia cắt TQ được nữa. Thậm chí trên bình diện ngôn ngữ học quốc tế, họ cũng đang cố tình đánh tráo khái niệm "phương ngôn""dialect", phương ngôn của họ không phải là phương ngôn (dialect) như ở Việt Nam ta hay các nước khác, vì dialect là các giọng vùng miền của cùng một ngôn ngữ, nói với nhau hiểu nhau được. Còn phương ngôn của họ là các ngôn ngữ khác nhau ở các địa phương khác nhau ko thể hiểu nhau được khi nói chuyện. Thế mà họ vẫn dịch phương ngôn của họ là dialect. Làm cho quốc tế tưởng lầm rằng tiếng TQ là một ngôn ngữ, tưởng rằng dân TQ đang nói cùng một tiếng nói. Mà TQ bị chia cắt thì có lợi cho ai, trước mắt là Đài Loan, dĩ nhiên. Tiếp theo là VN, bỏ được mối họa xâm lăng mấy ngàn năm từ phương Bắc. Sau là có lợi cho toàn thế giới nữa, người Mỹ, phương Tây rất thích điều này. Cho nên mình nghĩ muốn chia cắt TQ thì việc đầu tiên là phải phổ biến các văn bản chữ Latin của các ngôn ngữ địa phương của TQ. Tiếng Mân, tiếng Quảng,... đã có chữ viết Latin rồi, nếu mà được phổ biến lên trang web Wikipedia thì tuyệt vời luôn.
TQ mà bị chia ra thì hoạ xâm lăng của VN càng lớn vì mấy nước be bé nó càng thích mở rộng lãnh thổ để mạnh lên. Khi xưa nước Việt còn nhỏ thì đám Nam Hán, Ngô, chẳng oánh cho suốt đấy thôi, cả ông Chiêm Thành phía dưới nữa.
 

Ăn mày dĩ vãng

Xe điện
Biển số
OF-26864
Ngày cấp bằng
4/1/09
Số km
3,786
Động cơ
513,197 Mã lực
Cố mà chăm chỉ làm ăn, kiếm tiền giúp vợ nuôi con, trước mắt có ít tiền biếu bố mẹ nhân dịp Tết đến xuân về.... Tỉnh táo lại đi đừng "Ăn mày dĩ vãng"
Cụ gọi E có việc gì thế
 

antidau

Tháo bánh
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
5,478
Động cơ
416,143 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Đừng lạc đề cụ ơi. Vẫn câu hỏi: "tiếng Hán là tiếng gì?".
Hỏi vớ va vớ vẩn
Từ thời nhà Chu chúng nó đã nói tiếng của chúng nó, toàn nhận vơ
Tiếng Quảng Đông ngữ pháp không có liên quan gì đến ngữ pháp tiếng Việt, tiếng Thái cả
 
Chỉnh sửa cuối:

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
5,578
Động cơ
345,289 Mã lực
Hỏi vớ va vớ vẩn
Từ thời nhà Chu chúng nó đã nói tiếng của chúng nó, toàn nhận vơ
Tiếng Quảng Đông ngữ pháp không có liên quan gì đến ngữ pháp tiếng Việt cả
Cụ nói vớ vẩn thì nhận được câu hỏi như vậy thôi.
Ý cụ là cùng ngữ pháp là cùng ngôn ngữ?
 

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
3,525
Động cơ
431,160 Mã lực
không biết có tộc người nào nhỏ bé như kiểu người của chúng ta ko nhỉ. các cụ cứ nói năng suất lao động thấp nhưng em cho rằng yếu tố sức khỏe là cái quyết định chính, mà sức khỏe thì người V mình có khi đứng thấp nhất bảng sếp hạng ấy nhỉ. cứ nhìn bọn tầu nó ăn uống mà thấy hãi. ăn khỏe thì mới làm khỏe được
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
5,578
Động cơ
345,289 Mã lực
không biết có tộc người nào nhỏ bé như kiểu người của chúng ta ko nhỉ. các cụ cứ nói năng suất lao động thấp nhưng em cho rằng yếu tố sức khỏe là cái quyết định chính, mà sức khỏe thì người V mình có khi đứng thấp nhất bảng sếp hạng ấy nhỉ. cứ nhìn bọn tầu nó ăn uống mà thấy hãi. ăn khỏe thì mới làm khỏe được
Bọn Tàu nó ăn khỏe làm khỏe (năng suất lao động cao), người mình có xu hướng: ăn khỏe --->mập --->lười.
 

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,954
Động cơ
251,011 Mã lực
Cái này có chuẩn không đấy cụ?
Em thấy thời nhà Tùy, Cao Ly đã vả cho Tùy Dạng Đế vỡ mẹt rồi mà.
Chữ "Korea" là xuất xứ từ chữ Goryeo (Koryo) 918 cụ. Còn trước đó là những thời kỳ phân tán.

Hàn Quốc có hơn VN là trước 918 có các vương quốc riêng (dù phân tán) chứ không phải quận huyện Trung quốc hoàn toàn như thời Bắc thuộc VN
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top