Nguy hại khi dùng thuốc chống dị ứng trị biếng ăn cho trẻ

jackson96

Đi bộ
Biển số
OF-518177
Ngày cấp bằng
25/6/17
Số km
5
Động cơ
177,550 Mã lực
Tuổi
27
Giám đốc Trung tâm Đào tạo Dinh dưỡng Thực phẩm cảnh báo, không nên dùng thuốc chống dị ứng chứa hoạt chất cyproheptadin để kích thích trẻ thèm ăn.

Con biếng ăn là vấn đề làm nhiều bậc phụ huynh đau đầu. Biếng ăn không chỉ khiến trẻ còi cọc, thấp bé nhẹ cân hơn bạn bè đồng lứa, mà còn gây suy giảm miễn dịch, hay ốm vặt, dễ mắc bệnh nhiễm khuẩn. Lâu ngày, trẻ thiếu hụt nghiêm trọng nhiều vi chất cần thiết, ảnh hưởng đến trí tuệ, mệt mỏi và ngại vận động. Đây cũng là nguồn cơn dẫn đến những mâu thuẫn trong gia đình, đặc biệt là mẹ chồng - nàng dâu.

Nhiều phụ huynh nôn nóng trị chứng biếng ăn cho con, nên tùy tiện dùng thuốc theo lời mách bảo của bạn bè hoặc qua mạng. Trong đó có thuốc chống dị ứng chứa hoạt chất cyproheptadin. Đây là hoạt chất kháng histamin, công dụng chính là điều trị dị ứng, ngoài ra còn có tác dụng phụ kích thích thèm ăn. Vì vậy, còn được dùng để hỗ trợ điều trị các bệnh mạn tính như u xơ, ung thư ác tính, chán ăn tâm thần, AIDS, suy thận...


Phụ huynh không nên tùy tiện dùng sản phẩm trị biếng ăn cho con.

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đỗ Huy - Giám đốc Trung tâm Đào tạo Dinh dưỡng Thực phẩm (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), tác dụng kích thích thèm ăn được giải thích theo 2 giả thuyết. Giả thuyết thứ nhất là do cyproheptadin tác động đến trung tâm cảm giác no đói ở vùng dưới đồi, dựa trên đặc tính kháng histamin và kháng serotonin của nó. Giả thuyết thứ hai dựa trên tác dụng của cyproheptadin lên hormone tăng trưởng và hệ thống yếu tố tăng trưởng giống insulin (IGF).

Tuy nhiên, cyproheptadin có thể gây ảnh hưởng không tốt khi dùng cho trẻ em, đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 2 tuổi có hệ thần kinh và cơ quan chuyển hóa thuốc (gan, thận) kém. Một báo cáo lâm sàng của nhóm nhà khoa học Đức từng ghi nhận, 113 trẻ nhập viên do sử dụng cyproheptadin quá liều (0,3- 6,15mg mỗi kg nặng) có biểu hiện ngủ gật, kích thích, mất ngủ, nhịp tim nhanh, co thắt cơ, khô miệng, ức chế thần kinh trung ương. Sử dụng cyproheptadin kéo dài cũng ảnh hưởng đến trí não trẻ nhỏ.

"Việc trẻ biếng ăn có thể do nhiều nguyên nhân gây ra: sinh lý (trẻ mọc răng, biết ngồi, biết lẫy...); bệnh lý (viêm mũi, họng, amidan...); tâm lý sợ ép ăn, la mắng; hoặc do chế biến thức ăn không phù hợp độ tuổi. Với mỗi trẻ nhỏ, cha mẹ cần quan tâm để ý, tìm ra nguyên nhân và có cách khắc phục phù hợp với con mình", Phó giáo sư Huy nói.

Theo ông, nếu cần thiết sử dụng sản phẩm hỗ trợ, thì nên xin tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng, mua sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng của các công ty uy tín. Tránh lạm dụng các sản phẩm có chứa cyproheptadin cho trẻ vì nhiều ảnh hưởng không tốt. Để hỗ trợ tiêu hóa và kích thích ăn ngon, có thể lựa chọn một số sản phẩm chứa lysin, vitamin nhóm B, kẽm, arginin và các chất tăng cường sức đề kháng để giảm ốm vặt cho bé biếng ăn.
 

vonol

Xe tải
Biển số
OF-200649
Ngày cấp bằng
4/7/13
Số km
236
Động cơ
325,183 Mã lực
Bây giờ đã có thông tin là nên để trẻ ăn theo nhu cầu, không nên ép bé và cũng đừng cố gắng sử dụng các sản phẩm để kích thích ăn uống cho bé.
 

quynhminh774

Xe máy
Biển số
OF-388233
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
82
Động cơ
239,640 Mã lực
Bây giờ đã có thông tin là nên để trẻ ăn theo nhu cầu, không nên ép bé và cũng đừng cố gắng sử dụng các sản phẩm để kích thích ăn uống cho bé.
Có trường hợp bé phải cấp cứu vì để cho bé ăn theo nhu cầu đấy cụ ạ! Bé lười ăn, không đòi ăn luôn. Cái này e thấy không nên áp dụng, e nghĩ bổ sung sản phẩm biếng ăn cho con cũng được chứ sao. Miễn là mình tìm hiểu kĩ một chút, như bé nhà e uống appetito bimbi của Ý, thảo dược chuẩn hóa của châu Âu an toàn cho cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mà.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top