nguyên lý hoạt động của xec măng dầu và khí

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,405
Động cơ
462,861 Mã lực
^:)^Em mạn phép xin 1 thớt các Bác chém dùm Em.
theo lý thuyết thì xéc măng khí làm nhiệm vị bao kín tránh lọt khí cháy xuống cacte,Xéc măng dầu thì nhiệm vụ ngăn dầu bôi trơn từ tắc te sục nên buồng cháy.Nhưng em lại chửa hình dung đc khi động cơ nổ các Xéc măng dầu và khí bung ra,khép lại và làm việc như thế nào#:-s.nói cho chuẩn chính là cái nguyên lý
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
^:)^Em mạn phép xin 1 thớt các Bác chém dùm Em.
theo lý thuyết thì xéc măng khí làm nhiệm vị bao kín tránh lọt khí cháy xuống cacte,Xéc măng dầu thì nhiệm vụ ngăn dầu bôi trơn từ tắc te sục nên buồng cháy.Nhưng em lại chửa hình dung đc khi động cơ nổ các Xéc măng dầu và khí bung ra,khép lại và làm việc như thế nào#:-s.nói cho chuẩn chính là cái nguyên lý
Nếu cụ hỏi về nguyên tắc của xécmmăng thì có thể nói các vòng xecmăng có tính đàn hồi, luôn có xu hướng doãng ra và ép vào thành xi lanh để làm kín: cái ở trên là kín hơi, cái ở dưới là kín dầu (có thể có 3 xecmăng hoặc hơn).
 

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,405
Động cơ
462,861 Mã lực
Nếu cụ hỏi về nguyên tắc của xécmmăng thì có thể nói các vòng xecmăng có tính đàn hồi, luôn có xu hướng doãng ra và ép vào thành xi lanh để làm kín: cái ở trên là kín hơi, cái ở dưới là kín dầu (có thể có 3 xecmăng hoặc hơn).
Bác ạ,tính đàn hồi của Xec Măng Em thông,cái Em chưa hình dung ra đc là khi pittong đi từ ĐCT - ĐCD và ngược lại thì mấy cái Xec Măng nó hoạt động ntn ạ.8->
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Bác ạ,tính đàn hồi của Xec Măng Em thông,cái Em chưa hình dung ra đc là khi pittong đi từ ĐCT - ĐCD và ngược lại thì mấy cái Xec Măng nó hoạt động ntn ạ.8->
Nó chả hoạt động thế nào cả, nó cứ nằm im đấy để ngăn dầu và ngăn khí thôi - à nó chạy lên chạy xuống theo pít tông - em cũng chửa hiểu ý của bác bấy :-w
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác ạ,tính đàn hồi của Xec Măng Em thông,cái Em chưa hình dung ra đc là khi pittong đi từ ĐCT - ĐCD và ngược lại thì mấy cái Xec Măng nó hoạt động ntn ạ.8->
Nó đi theo piston và cũng có điểm chết trên và dưới cùng với piston đúng như cụ vietvoiz nói đấy. Thực sự em cũng chưa hiểu ý của cụ chủ thớt lắm.
 

xebokeooto

Xe tăng
Biển số
OF-34610
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
1,978
Động cơ
493,593 Mã lực
^:)^Em mạn phép xin 1 thớt các Bác chém dùm Em.
theo lý thuyết thì xéc măng khí làm nhiệm vị bao kín tránh lọt khí cháy xuống cacte,Xéc măng dầu thì nhiệm vụ ngăn dầu bôi trơn từ tắc te sục nên buồng cháy.Nhưng em lại chửa hình dung đc khi động cơ nổ các Xéc măng dầu và khí bung ra,khép lại và làm việc như thế nào#:-s.nói cho chuẩn chính là cái nguyên lý
Nó chẳng bao giờ khép lại Cụ ợ, lúc nào nó cũng "bung ra" để ép chặt vào thành xi lanh.
 
Chỉnh sửa cuối:

xebokeooto

Xe tăng
Biển số
OF-34610
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
1,978
Động cơ
493,593 Mã lực
Hình như Cụ chủ thớt tưởng tượng xéc măng nằm ở xi lanh hay sao mà Cụ hỏi vậy.

Đây là hình ảnh cái pit tông



các xéc măng nằm ở pit tông, nó lên xuống theo pit tông
 

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,405
Động cơ
462,861 Mã lực
Hình như Cụ chủ thớt tưởng tượng xéc măng nằm ở xi lanh hay sao mà Cụ hỏi vậy.

Đây là hình ảnh cái pit tông




các xéc măng nằm ở pit tông, nó lên xuống theo pit tông
Cám ơn các cụ,các cụ cho cháu hỏi 3 Xec Măng khít vào thành xi lanh,cái Xec Măng dầu nó ngăn dầu kiểu j?hay chỉ khít vào thành xi lanh.nếu mà như thế sao k làm pittong khit tuyệt đối với xilanh,cần j Xec Măng.cháu xin đc các cụ chỉ bảo giúp cháu.#-o
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cám ơn các cụ,các cụ cho cháu hỏi 3 Xec Măng khít vào thành xi lanh,cái Xec Măng dầu nó ngăn dầu kiểu j?hay chỉ khít vào thành xi lanh.nếu mà như thế sao k làm pittong khit tuyệt đối với xilanh,cần j Xec Măng.cháu xin đc các cụ chỉ bảo giúp cháu.#-o
Không có gì kín tuyệt đối đâu, nhưng XM thực sự làm kín hơi và gạt dầu rất hữu hiệu. Nếu ko có XM, piston và xilanh bao giờ cũng bị hở do người ta ko thể làm kín khít tuyệt đối bởi vì khi nhiệt độ tăng sẽ làm piston giãn nở và máy bị bó.
 

xebokeooto

Xe tăng
Biển số
OF-34610
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
1,978
Động cơ
493,593 Mã lực
Cám ơn các cụ,các cụ cho cháu hỏi 3 Xec Măng khít vào thành xi lanh,cái Xec Măng dầu nó ngăn dầu kiểu j?hay chỉ khít vào thành xi lanh.nếu mà như thế sao k làm pittong khit tuyệt đối với xilanh,cần j Xec Măng.cháu xin đc các cụ chỉ bảo giúp cháu.#-o
khi pittong lên đến điểm chết trên dầu máy được tay biên khoắng làm bắn dầu trong buồng máy, lúc này thành xi lanh đầy dầu. khi hành trình pittong đi xuống xec măng dầu (xéc mang dầu ở dưới cùng) có nhiệm vụ gạt hết (gần hết) dầu máy trở lại buồng máy tránh hiện tượng dầu máy còn bám trên thành xi lanh làm buồng đốt có dầu gây khói đồng thời tránh bị hao dầu máy.
Còn vấn đề kia cụ Anhtho đã giải thích cho Cụ rồi.
 

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,405
Động cơ
462,861 Mã lực
khi pittong lên đến điểm chết trên dầu máy được tay biên khoắng làm bắn dầu trong buồng máy, lúc này thành xi lanh đầy dầu. khi hành trình pittong đi xuống xec măng dầu (xéc mang dầu ở dưới cùng) có nhiệm vụ gạt hết (gần hết) dầu máy trở lại buồng máy tránh hiện tượng dầu máy còn bám trên thành xi lanh làm buồng đốt có dầu gây khói đồng thời tránh bị hao dầu máy.
Còn vấn đề kia cụ Anhtho đã giải thích cho Cụ rồi.
cháu thông rồi.cám ơn cụ.^:)^
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,227
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Hình như Cụ chủ thớt tưởng tượng xéc măng nằm ở xi lanh hay sao mà Cụ hỏi vậy.

Đây là hình ảnh cái pit tông



các xéc măng nằm ở pit tông, nó lên xuống theo pit tông
Thế các cụ cho cháo hỏi là cái xéc măng dầu, với cái xec măng khí, cấu tạo nó khác nhau như thế nào mà cái thì chặn dầu tốt hơn, cái lại chặn khí tốt hơn ạ??
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế các cụ cho cháo hỏi là cái xéc măng dầu, với cái xec măng khí, cấu tạo nó khác nhau như thế nào mà cái thì chặn dầu tốt hơn, cái lại chặn khí tốt hơn ạ??
Bác nhìn cái ảnh cũng thấy chúng khác nhau rồi đấy. Về hình thức thì mỗi xecmang khí chỉ là một thanh đơn, mảnh (có thể có vài xemang khí trong 1 piston). Còn xecmang dầu có thể kép, hoặc nếu đơn thì cũng có các lỗ hoặc rãnh đục để chứa dầu. Cái hình mà bạn thấy thì xecmang dầu có tới 3 mảnh: 2 mảnh mỏng ngoài và một mảnh xoắn ở giữa. Xecmang dầu luôn chỉ có 1.
Ngoài ra, độ chịu nhiệt của xemang khí cũng cần cao hơn vì nó tiếp xúc gần với khu vực cháy hơn.

Một hình minh họa khác:

 
Chỉnh sửa cuối:

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,405
Động cơ
462,861 Mã lực
Cháu xin đc hỏi cụ Anhtho đặt bố trí giữa xec măng dầu ,khí với Pitong như thế nào là đúng kĩ thuật,đúng công nghệ ự,chắc là k phải cứ đặt đủ 3 xec măng vào là đc phải k cụ?:-q
 

mcv30

Xe điện
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
4,608
Động cơ
524,408 Mã lực
nhiệm vụ ngăn dầu vậy nó phải ở dưới cùng rồi , còn hai cái trên là hơi , có chiều và có thứ tự ạ
 

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,405
Động cơ
462,861 Mã lực
cụ cho cháu biết rõ hơn đc k?nghe các Cụ lắp máy bảo cách bố trí cái khe (xec mang thì k phải tròn mà đứt dời,cái đó cháu dọi là khe) với Pittong là phải đúng vị trí,đúng kĩ thuật thì mới đạt hết hiệu quả cụ ah.cụ nào hiểu cái này chém cho cháu thông đc k ợ
 

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
cụ cho cháu biết rõ hơn đc k?nghe các Cụ lắp máy bảo cách bố trí cái khe (xec mang thì k phải tròn mà đứt dời,cái đó cháu dọi là khe) với Pittong là phải đúng vị trí,đúng kĩ thuật thì mới đạt hết hiệu quả cụ ah.cụ nào hiểu cái này chém cho cháu thông đc k ợ
2 khe của 2 xéc măng gần nhau phải quay mặt 180 độ với nhau.
Và cái khe này, phải đạt 1 độ hở trong khoảng nào đó. Dùng thước lá kiểm tra, nếu nó hở lớn quá là xéc măng bị mòn --> thay.
Theo em biết thì nó như thế đấy ạ..
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
2 khe của 2 xéc măng gần nhau phải quay mặt 180 độ với nhau.
Và cái khe này, phải đạt 1 độ hở trong khoảng nào đó. Dùng thước lá kiểm tra, nếu nó hở lớn quá là xéc măng bị mòn --> thay.
Theo em biết thì nó như thế đấy ạ..
Tôi đọc thấy xecmang dầu và xexmang khí tiếp theo lệch nhau 180 độ, xecmang khi trên cùng lệch với cái ở giữa là 90 độ.
Khe hở xecmang không rộng ra khi xecmang bị mòn. Nó phải hở để khi động cơ nóng nên, nó đóng đủ khít vào nhau mà không bị kích. Khi lắp xecmang mới là người ta phải rũa khe hở cho hợp lý: rộng quá thì hơi bị ảnh hưởng, hẹp quá thì có thể bị kích.
Các khe hở phải bố trí lệch nhau là để tránh dầu lọt lên phần trên và làm tăng độ ép hơi. Ví dụ trong hành trình đi xuống, xecmang dầu để lại 1 vệt dầu ở chỗ khe hở, nếu chỗ hở này lại trùng với khe hở của xecmang khí ngay trên nó thì dầu đó sẽ bị lọt lên trên, và cứ thế nếu khe hở trên cùng cũng cùng 1 vị trí.
 

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,405
Động cơ
462,861 Mã lực
Có 1 điều nữa cháu chưa thấy các cụ đề cập.đó là khe của xecmang khí đặt thẳng với vị trí vào của phit tong,và xecmang dầu thì thẳng với vị trí nào của pittong.k có lí do j mà vành của pittong lại lồi lõm đâu,các củ chém tiếp cho các cháu đc học hỏi ah.(cái vành ý cháu k phải trên đỉnh pittong và vành dưới của phittong ợ.

Các cụ nhìn rõ k ợ,nó k phẳng trờn đúng k ợ.
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
21,853
Động cơ
744,056 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Có 1 điều nữa cháu chưa thấy các cụ đề cập.đó là khe của xecmang khí đặt thẳng với vị trí vào của phit tong,và xecmang dầu thì thẳng với vị trí nào của pittong.k có lí do j mà vành của pittong lại lồi lõm đâu,các củ chém tiếp cho các cháu đc học hỏi ah.(cái vành ý cháu k phải trên đỉnh pittong và vành dưới của phittong ợ.

Các cụ nhìn rõ k ợ,nó k phẳng trờn đúng k ợ.
Giải thích một vấn đề chuyên sâu về mặt kỹ thuật cho 1 người gần như chả biết gì về kỹ thuật quả là khó. Cực khó. Cố vậy.:102:

Khe hở sec măng đặt ở vị trí nào của piston cũng được, chả liên quan gì đến hình dạng của đỉnh piston. các khe hở của 2 sec măng liên tiếp nhau phải đặt lệch nhau để tăng cường khả năng làm kín, thuật ngữ chuyên môn gọi là làm kín kiểu khuất khúc.

Đỉnh piston không làm phẳng mà lại làm lồi lõm nhằm tạo xoáy cho không khí trong xy lanh khi piston di chuyển giúp tăng cường khả năng hòa trộn giữa nhiên liệu và không khí -> Quá trình cháy diễn ra ngon lành cành đào hơn.

mà khi bác chả biết 1 tí tẹo nào về kỹ thuật thì bác hỏi làm gì nhỉ? Đơn thuần là vì tò mò?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top