nguyên lý hoạt động của xec măng dầu và khí

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có 1 điều nữa cháu chưa thấy các cụ đề cập.đó là khe của xecmang khí đặt thẳng với vị trí vào của phit tong,và xecmang dầu thì thẳng với vị trí nào của pittong.k có lí do j mà vành của pittong lại lồi lõm đâu,các củ chém tiếp cho các cháu đc học hỏi ah.(cái vành ý cháu k phải trên đỉnh pittong và vành dưới của phittong ợ.

Các cụ nhìn rõ k ợ,nó k phẳng trờn đúng k ợ.
Cái piston nó ko làm đều ở vành dưới , theo em là có lý do thế này:
Khi hoạt động, piston luôn có xu hướng bị lắc theo mặt phẳng tạo bởi 2 đuờng thẳng là vị trí doãng nhất của tay biên (mặt phẳng này vuông góc trục khuỷu), do đó nhà SX phải làm piston đủ dài để chống lại sự lắc này. Nhưng piston nặng quá thì sẽ tốn nhiên liệu vậy họ khoét bớt 2 phía không thuộc mặt phẳng trên, như vậy vừa đảm bảo piston nhẹ hơn mà vẫn giữ ko cho piston bị lắc.

Thêm cái ảnh minh hoạ:



Ngày xưa em đi học cái môn này, ông giáo nói một câu giờ còn nhớ: "kỹ thuật nó tinh tế lắm". Cụ giáo ý bảo trong các chi tiết máy kỹ thụât, họ khoét chỗ này, khoan chỗ kia , thoạt trong cứ tưởng thừa. Chẳng bao giờ thừa hết, chỉ có ta có nhận ra tác dụng của nó mà thôi. Cụ hỏi khó nữa thì em cũng potay lun thôi.
 

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,405
Động cơ
462,861 Mã lực
Giải thích một vấn đề chuyên sâu về mặt kỹ thuật cho 1 người gần như chả biết gì về kỹ thuật quả là khó. Cực khó. Cố vậy.:102:

Khe hở sec măng đặt ở vị trí nào của piston cũng được, chả liên quan gì đến hình dạng của đỉnh piston. các khe hở của 2 sec măng liên tiếp nhau phải đặt lệch nhau để tăng cường khả năng làm kín, thuật ngữ chuyên môn gọi là làm kín kiểu khuất khúc.

Đỉnh piston không làm phẳng mà lại làm lồi lõm nhằm tạo xoáy cho không khí trong xy lanh khi piston di chuyển giúp tăng cường khả năng hòa trộn giữa nhiên liệu và không khí -> Quá trình cháy diễn ra ngon lành cành đào hơn.

mà khi bác chả biết 1 tí tẹo nào về kỹ thuật thì bác hỏi làm gì nhỉ? Đơn thuần là vì tò mò?
Cháu lơ mơ k biết sư phụ cháu dậy dỗ có đúng k thôi cụ ợ.cháu mổ máy nhiều bây h ôn lại lí thuyết cụ.=))còn cháu nói cụ cũng chưa hình dung ra,còn cụ nói đến cái buồng đốt làm giề.cháu nói là nói đến cái vành dưới trên image đó.nó khấp khuỷu,k phẳng là có lí do cụ ợ.cụ xem lại cụ phán lại giúp cháu.cháu tò mò linh tinh cháu mở thớt làm j hở cụ:-q
 
Chỉnh sửa cuối:

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,405
Động cơ
462,861 Mã lực
Cụ anhtho cho cháu hỏi.theo kĩ thuật thì khe của xec măng phải ở vị trí khoét đó hay ở vị trí k khoét ợ.và lần lượt các khe của các xec mang bố trí thế nào ợ
 

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
Cụ anhtho cho cháu hỏi.theo kĩ thuật thì khe của xec măng phải ở vị trí khoét đó hay ở vị trí k khoét ợ.và lần lượt các khe của các xec mang bố trí thế nào ợ
Em xin dc phép trả lời hộ bác anhtho ạ.
Xin dc nói lại là 2 khe của xec măng khí lệch nhau 180 độ. 2 khe xec măng dầu lệch nhau 180 độ. Khe của xec măng dầu và khe của xec măng khí lệch nhau 90 độ.
Như vậy vị trí của 4 khe xét trên 1 đường tròn đã dc chia đều 4 góc lệch 90 độ đều nhau. Bây giờ định vị trí của các khe đối với pit tong : khe của xéc măng khí trên cùng lệch với trục của chốt pit tong 1 góc 45 độ. Tiếp theo, xec măng khí dưới (thứ 2) lệch với xec măng khí trên 1 góc 180, vậy suy ra cũng lệch với trục của chốt pit tong 1 góc 45 độ. Tương tự, 2 xec măng dầu cũng lệch với xec măng khí là 90 độ, thành ra cũng lệch với trục chốt pittong 1 goc 45 độ.
Nói tóm lại, các khe của các xec măng dc gắn sao cho lệch với trục chốt pit tong 45 độ là đúng.
Chú ý khi lắp :
1. xéc măng có 2 mặt trên và dưới. Khi lắp phải cho mặt có chữ và số hướng lên (tức là mặt trên).
2. không được lắp lẫn xec măng khí trên và dưới. Vì xéc măng khí trên cùng chịu áp suất và nhiệt độ cao hơn, nên được chế tạo bằng thép hợp kim, khác với xéc măng dưới được chế tạo bằng gang hợp kim. Nếu thả rơi 2 loại xec măng xuống nền đất xi măng, xéc măng bằng thép sẽ nghe tiếng vang trong trẻo hơn xécmăng bằng gang.
Em cũng cảm ơn bác luôn. Nhờ bác em cũng được củng cố lại kiến thức đã học.
 
Chỉnh sửa cuối:

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
Sách đào tạo của toyota còn hướng dẫn cụ thể hơn :
Trên đầu pit tong có dấu chỉ hướng về phía trước động cơ. Từ cái dấu đó, quay 1 góc 45 độ ngược kim đồng hồ, đó là vị tr1i khe hở xec măng khí thứ 1. Quay ngược kim đồng hồ tiếp 180 độ, được khe hở xec măng khí 2. Quay tiếp (ngược kim) 90 độ, được khe hở xec măng dầu thứ 1. Quay tiếp 180 độ, được khe hở xec măng dầu thứ 2.
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
21,853
Động cơ
744,056 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Vị trí các khe hở khi lắp sec măng đây ợ.:D






Đo khe hở sec măng










Còn về sự khúc khuỷu của phía dưới piston, có cụ giải thích rồi đấy ợ.:D Cứ tưởngr cụ hỏi phía trên.=))

Cái sự lắc lư ấy thuật ngữ chuyên môn gọi là độ đâm biên.:D

Cái piston nó ko làm đều ở vành dưới , theo em là có lý do thế này:
Khi hoạt động, piston luôn có xu hướng bị lắc theo mặt phẳng tạo bởi 2 đuờng thẳng là vị trí doãng nhất của tay biên (mặt phẳng này vuông góc trục khuỷu), do đó nhà SX phải làm piston đủ dài để chống lại sự lắc này. Nhưng piston nặng quá thì sẽ tốn nhiên liệu vậy họ khoét bớt 2 phía không thuộc mặt phẳng trên, như vậy vừa đảm bảo piston nhẹ hơn mà vẫn giữ ko cho piston bị lắc.
 

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,405
Động cơ
462,861 Mã lực
Em xin dc phép trả lời hộ bác anhtho ạ.
Xin dc nói lại là 2 khe của xec măng khí lệch nhau 180 độ. 2 khe xec măng dầu lệch nhau 180 độ. Khe của xec măng dầu và khe của xec măng khí lệch nhau 90 độ.
Như vậy vị trí của 4 khe xét trên 1 đường tròn đã dc chia đều 4 góc lệch 90 độ đều nhau. Bây giờ định vị trí của các khe đối với pit tong : khe của xéc măng khí trên cùng lệch với trục của chốt pit tong 1 góc 45 độ. Tiếp theo, xec măng khí dưới (thứ 2) lệch với xec măng khí trên 1 góc 180, vậy suy ra cũng lệch với trục của chốt pit tong 1 góc 45 độ. Tương tự, 2 xec măng dầu cũng lệch với xec măng khí là 90 độ, thành ra cũng lệch với trục chốt pittong 1 goc 45 độ.
Nói tóm lại, các khe của các xec măng dc gắn sao cho lệch với trục chốt pit tong 45 độ là đúng.
Chú ý khi lắp :
1. xéc măng có 2 mặt trên và dưới. Khi lắp phải cho mặt có chữ và số hướng lên (tức là mặt trên).
2. không được lắp lẫn xec măng khí trên và dưới. Vì xéc măng khí trên cùng chịu áp suất và nhiệt độ cao hơn, nên được chế tạo bằng thép hợp kim, khác với xéc măng dưới được chế tạo bằng gang hợp kim. Nếu thả rơi 2 loại xec măng xuống nền đất xi măng, xéc măng bằng thép sẽ nghe tiếng vang trong trẻo hơn xécmăng bằng gang.
Em cũng cảm ơn bác luôn. Nhờ bác em cũng được củng cố lại kiến thức đã học.
cháu xin Vodka cụ.cháu thông rồi ợ.giờ thì cháu đang dần hình dung ra và kết hợp giữa lí thuyết và thực hành.các cụ nhiều kinh nghiệm lém đá cho các cháu sợ nhớ.các cháu xin đc hầu Vodka ah
 

yensuong

Xe điện
Biển số
OF-77790
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
2,280
Động cơ
441,780 Mã lực
Nơi ở
Đại ngàn Pù Mát
Cái piston nó ko làm đều ở vành dưới , theo em là có lý do thế này:
Khi hoạt động, piston luôn có xu hướng bị lắc theo mặt phẳng tạo bởi 2 đuờng thẳng là vị trí doãng nhất của tay biên (mặt phẳng này vuông góc trục khuỷu), do đó nhà SX phải làm piston đủ dài để chống lại sự lắc này. Nhưng piston nặng quá thì sẽ tốn nhiên liệu vậy họ khoét bớt 2 phía không thuộc mặt phẳng trên, như vậy vừa đảm bảo piston nhẹ hơn mà vẫn giữ ko cho piston bị lắc.

Thêm cái ảnh minh hoạ:



Ngày xưa em đi học cái môn này, ông giáo nói một câu giờ còn nhớ: "kỹ thuật nó tinh tế lắm". Cụ giáo ý bảo trong các chi tiết máy kỹ thụât, họ khoét chỗ này, khoan chỗ kia , thoạt trong cứ tưởng thừa. Chẳng bao giờ thừa hết, chỉ có ta có nhận ra tác dụng của nó mà thôi. Cụ hỏi khó nữa thì em cũng potay lun thôi.
Em chuyên về sửa xe máy xin góp mấy câu ạ,quả pitton nó không tròn mà nó chỉ tiếp xúc với thành xy lanh ở 2 mặt,còn 2 mặt 2 bên lỗ ắc sẽ không tiếp xúc với thành xy lanh còn mặt dưới phải vát nếu không sẽ đụng vào trục cơ ạ.Còn lắp xéc măng thì 2 cái gần nhau lệch 180 độ,tránh lỗ ắc và 2 cạnh chịu lực của pitton là được,cụ nào thấy đúng thì mời rượu em với nhé
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chuyên về sửa xe máy xin góp mấy câu ạ,quả pitton nó không tròn mà nó chỉ tiếp xúc với thành xy lanh ở 2 mặt,còn 2 mặt 2 bên lỗ ắc sẽ không tiếp xúc với thành xy lanh còn mặt dưới phải vát nếu không sẽ đụng vào trục cơ ạ.Còn lắp xéc măng thì 2 cái gần nhau lệch 180 độ,tránh lỗ ắc và 2 cạnh chịu lực của pitton là được,cụ nào thấy đúng thì mời rượu em với nhé
Ở trên piston vẫn tròn chứ, chỉ có phần phía dưới để đóng ắc mới ko tiếp xúc thôi. Xylanh tròn mà pitton ko tròn thì làm sao mà kín được?
 

caovan

Xe tải
Biển số
OF-47700
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
232
Động cơ
462,030 Mã lực
Ở trên piston vẫn tròn chứ, chỉ có phần phía dưới để đóng ắc mới ko tiếp xúc thôi. Xylanh tròn mà pitton ko tròn thì làm sao mà kín được?
Đỉnh của piston chắc chắn là tròn nhưng k0 phải để mục đích bao kín, giải quyết vấn đề đó là do xéc măng cụ ạ.
 

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,405
Động cơ
462,861 Mã lực
Đỉnh của piston chắc chắn là tròn nhưng k0 phải để mục đích bao kín, giải quyết vấn đề đó là do xéc măng cụ ạ.
cháu cũng đông ý ý kiến của cụ,đỉnh pittong tròn nhưng k thể kín tuyệt đối với xi lanh mà nhiệm vụ đó là của xecmang.ý cụ anhtho cũng đúng cụ ah,vì nếu đỉnh k tròn cháu nghĩ sẽ rất dễ lọt hơi.khi thiết kế đã tính toán rất kĩ rồi các cụ ah
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đỉnh của piston chắc chắn là tròn nhưng k0 phải để mục đích bao kín, giải quyết vấn đề đó là do xéc măng cụ ạ.
Tất nhiên là như vậy (ở phần trước em đã giải thích tác dụng của xecmang dầu và khí rồi), nhưng nếu pitton ko tròn thì xecmang cũng ko làm được nhiệm vụ của mình !
 
Chỉnh sửa cuối:

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
Về cái vụ pit tong tròn hay không:
- Em chẳng dám đánh giá bác nào đúng sai gì cả. Em chỉ được phép đưa ra ý kiến của mình nhu thế này : pit tong lúc nguội nó sẽ không tròn, đó là do nhà SX cố tình làm như thế. Cụ thể là theo phương vuông góc với đường ắc pit tong, đường kính sẽ lớn hơn phương trùng với ắc. Bổ sung thêm thông tin nữa là pit tông không phải hình trụ, mà là hình côn với đầu trên nhỏ (nơi tiếp xúc với khí cháy), đầu dưới lớn. Mục đích của cả 2 điều trên đều là do sự giãn nở không đều của pit tông khi làm việc. Cuối cùng thì khi đang làm việc, pit tông được giãn nở thì nó sẽ trở lại hình dạng mặt tròn, hình trụ như chúng ta vẫn hình dung.
Tóm lại, khi nguội, mặt pit tông hình oval, thân pit tông hình côn. Khi đã nóng lên, pit tông sẽ trở lại hình dạng bình thường (mặt tròn, thân hình trụ)
 

[GMT]

Xe buýt
Biển số
OF-4977
Ngày cấp bằng
25/5/07
Số km
513
Động cơ
551,000 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Bác nhìn cái ảnh cũng thấy chúng khác nhau rồi đấy. Về hình thức thì mỗi xecmang khí chỉ là một thanh đơn, mảnh (có thể có vài xemang khí trong 1 piston). Còn xecmang dầu có thể kép, hoặc nếu đơn thì cũng có các lỗ hoặc rãnh đục để chứa dầu. Cái hình mà bạn thấy thì xecmang dầu có tới 3 mảnh: 2 mảnh mỏng ngoài và một mảnh xoắn ở giữa. Xecmang dầu luôn chỉ có 1.
Ngoài ra, độ chịu nhiệt của xemang khí cũng cần cao hơn vì nó tiếp xúc gần với khu vực cháy hơn.

Em "ngứa nghề" nên chém tý!
Chắc cụ thường xuyên tiếp xúc với xe tải nhỏ trở xuống, những xe máy dầu tải lớn như Bòma của Nga ngố, nó là 3 hơi - 2 dầu đấy cụ ạ, không phải chỉ luôn có 1 xéc măng dầu và 2 hơi đâu!
Còn cụ nào đó nói, làm kín buồng đốt do Xéc măng đảm nhiệm là chính thì không đúng. Piston cũng rất quan trọng, nó không được phép kín tuyệt đối (em không phải giải thích thêm) nhưng phải kín tương đối, chính vì vậy mới sinh ra Cos, xe chạy lâu bị mòn cả Xi lanh và Piston, đương nhiên cả Xéc măng nữa, thì để Bộ hơi vẫn đảm bảo tốt nhiệm vụ, chức năng của nó, người ta phải lên cos cho Piston + Xéc măng, tùy thuộc vào độ mòn của Xi lanh, người ta thay Piston + Xéc măng là Cos 1, 2, 3... kịch kim thường là tới 4 (trừ trường hợp đặc biệt), nhưng ít khi thay tới Cos này bởi Xi lanh mòn quá đã bị mất hết bề mặt chịu nhiệt, có thay cũng chạy chẳng được bao lâu!
 

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,405
Động cơ
462,861 Mã lực
Bác nhìn cái ảnh cũng thấy chúng khác nhau rồi đấy. Về hình thức thì mỗi xecmang khí chỉ là một thanh đơn, mảnh (có thể có vài xemang khí trong 1 piston). Còn xecmang dầu có thể kép, hoặc nếu đơn thì cũng có các lỗ hoặc rãnh đục để chứa dầu. Cái hình mà bạn thấy thì xecmang dầu có tới 3 mảnh: 2 mảnh mỏng ngoài và một mảnh xoắn ở giữa. Xecmang dầu luôn chỉ có 1.
Ngoài ra, độ chịu nhiệt của xemang khí cũng cần cao hơn vì nó tiếp xúc gần với khu vực cháy hơn.

Em "ngứa nghề" nên chém tý!
Chắc cụ thường xuyên tiếp xúc với xe tải nhỏ trở xuống, những xe máy dầu tải lớn như Bòma của Nga ngố, nó là 3 hơi - 2 dầu đấy cụ ạ, không phải chỉ luôn có 1 xéc măng dầu và 2 hơi đâu!
Còn cụ nào đó nói, làm kín buồng đốt do Xéc măng đảm nhiệm là chính thì không đúng. Piston cũng rất quan trọng, nó không được phép kín tuyệt đối (em không phải giải thích thêm) nhưng phải kín tương đối, chính vì vậy mới sinh ra Cos, xe chạy lâu bị mòn cả Xi lanh và Piston, đương nhiên cả Xéc măng nữa, thì để Bộ hơi vẫn đảm bảo tốt nhiệm vụ, chức năng của nó, người ta phải lên cos cho Piston + Xéc măng, tùy thuộc vào độ mòn của Xi lanh, người ta thay Piston + Xéc măng là Cos 1, 2, 3... kịch kim thường là tới 4 (trừ trường hợp đặc biệt), nhưng ít khi thay tới Cos này bởi Xi lanh mòn quá đã bị mất hết bề mặt chịu nhiệt, có thay cũng chạy chẳng được bao lâu!
cụ ơi lên cos cho xec măng tức là thay chứ ah?và lên cos cho piston tức như thế nào ạ?.cháu mới thấy lên cos Trục cơ.còn piston và xecmang thường cháu thấy là thay mới.
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,220
Động cơ
543,371 Mã lực
Lên cos là cho cái to hơn vào. các xe nhỏ dòng bây giờ người ta không làm ống xi lanh rời nữa. và cũng không sản xuất nhiều cos nữa, vậy nên không lên cos được. nhưng sẽ làm cách khác là thay cái xi lanh bằng một cái ống rời, người ta gọi là ép nòng. kiểu như doa xi lanh cho nó rộng ra rồi táng vào đó một cái ống như ngày xưa, rồi làm bộ piston, xéc măng mới lắp vào -> thế là ngon...
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Về cái vụ pit tong tròn hay không:
- Em chẳng dám đánh giá bác nào đúng sai gì cả. Em chỉ được phép đưa ra ý kiến của mình nhu thế này : pit tong lúc nguội nó sẽ không tròn, đó là do nhà SX cố tình làm như thế. Cụ thể là theo phương vuông góc với đường ắc pit tong, đường kính sẽ lớn hơn phương trùng với ắc. Bổ sung thêm thông tin nữa là pit tông không phải hình trụ, mà là hình côn với đầu trên nhỏ (nơi tiếp xúc với khí cháy), đầu dưới lớn. Mục đích của cả 2 điều trên đều là do sự giãn nở không đều của pit tông khi làm việc. Cuối cùng thì khi đang làm việc, pit tông được giãn nở thì nó sẽ trở lại hình dạng mặt tròn, hình trụ như chúng ta vẫn hình dung.
Tóm lại, khi nguội, mặt pit tông hình oval, thân pit tông hình côn. Khi đã nóng lên, pit tông sẽ trở lại hình dạng bình thường (mặt tròn, thân hình trụ)
Bác nói pitton hình côn và khi nóng nên nó có hình trụ, cái này em hiểu được vì nhiệt ở đỉnh luôn lớn hơn ở 'váy' pitton. Nhưng hình ovan thì sao nhỉ, nếu nó đã là ovan thì khi nóng lên, làm sao mà lại thành hình tròn vì nhiệt độ phân bố đều trên tiết diện chứ ?
 

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
Bác nói pitton hình côn và khi nóng nên nó có hình trụ, cái này em hiểu được vì nhiệt ở đỉnh luôn lớn hơn ở 'váy' pitton. Nhưng hình ovan thì sao nhỉ, nếu nó đã là ovan thì khi nóng lên, làm sao mà lại thành hình tròn vì nhiệt độ phân bố đều trên tiết diện chứ ?
Phần kim loại ở bệ đỡ chốt piston dày hơn ở những phần khác, cho nên khi nở ra nó sẽ lớn hơn. Vì vậy, đường kính theo phương của chốt piston sẽ nhỏ hơn phương vuông góc để bù trừ độ chênh lệch khi giãn nở
 

[GMT]

Xe buýt
Biển số
OF-4977
Ngày cấp bằng
25/5/07
Số km
513
Động cơ
551,000 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Lên cos tức là thay mới cụ ạ, mỗi cos của Piston và Xéc măng của dòng xe nhỏ thường +0.5mm so với cos nguyên thủy! Còn Trục cơ thì thường -0.25mm so với cos nguyên thủy -> Cái này thì Trục cơ mài cho nhỏ đi, tức là "xuống" cos -> Bạc Biên + Baliê cos cao hơn lại dày thêm tương ứng với độ mòn của Trục cơ cụ ạ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top